วันที่สิบสอง เกาะติด (1 มิถุนายน 2559)


วันเเห่งการสอนประวัติศาสตร์

เกิดเรื่อง...

วันนี้เริ่มต้นอาการไม่สบายยังคงอยู่วันนี้เริ่มต้นที่คาบที่ 3 กับการสอนประวัติฯ ป.1/1 พอเดินไปถึงห้องเท่านั้นเเเหละ เราก็ต้องตกใจ เพราะมีเเต่ห้องที่ว่างเปล่าไม่มีนักเรียน ครูประจำชั้นสักคน ตอนเเรกก็คิดว่าเด็กคงไปเรียนวิชาอื่นอยู่ยังไม่ขึ้นมา แต่ก็นานละยังไม่ขึ้นมาสักทีรู้สึกแปลกใจ เเละสังเกตเห็นว่าไม่มีกระเป๋านักเรียนอยู่เลยสักใบ เริ่มเเปลกละว่าเด็กหายไปไหน หรือว่าหนีคาบสอนเราก็ไม่น่าจะใช่ ยกห้องแบบนี้


มารู้ว่าเขาย้ายไปเรียนที่ห้องสมุดเราก็รีบวิ่งไปห้องสมุดเพื่อที่จะไปสอนเพราะเลยคาบมา 10 นาทีแล้ว พอไปถึงก็โล่งใจหน่อยเพราะเด็กยังทำงานในชั่วโมงที่เเล้วยังไม่เสร็จ วันนี้สอนวันในรอบสัปดาห์ เราก็วางเเผนมาว่าจะใช้บัตรคำเข้าช่วยและนำบัตรคำไปติดกระดาน และเขียนอธิบายเพิ่มอีกนิดหน่อย ผลปรากฏว่าห้องสมุดไม่มีทั้งกระดานทั้งปากกา ทำไงทีล่ะทีนี้...

โชคดีที่เราใช้ปฏิทินเป็นสื่อการสอนด้วยเราเลยใช้สื่อให้คุ้มค่าพลิกด้านหลังเป็นกระดานมินิ เด็กต่างสนใจเเละตอบคำถามกันยกใหญ่และก็ให้เด็กทำใบงาน ใบงานคราวนี้ลดระดับความยากลงละ เพราะคราวที่เเล้วเด็กไม่ค่อยทำส่ง เพราะได้เขียนเยอะเกินไป มาคราวนี้เด็กต่างให้ความร่วมมือทำงานเสร็จอย่างรวดเร็วก่อนลงมาทานข้าว


พอทานข้าวเสร็จ...เราก็เดินจะไปขึ้นห้องพอเดินออกโรงอาหารมาได้นิดเดียว เริ่มละมือเล็กมือน้อยมาจับเเขน จับมือ จับขา ใครนะเหรอ...เด็ก ป.1 ที่พึ่งสอนไปนั่นเอง มาละคนนี้ดึงไปทางซ้าย อีกคนดึงไปทางขวา อีกคนดันไปข้างหลัง เบา ๆ หน่อยเด็กทำไรกันเกรงใจครูหน่อย ตอนเรียนเราเรียน ตอนเล่นเราเล่น รู้สึกดีที่เด็กมาเล่นกับเรา ที่เด็มาห้อมล้อมแบบนี้

"ครูขาเล่นรีรีข้าวสารกันนะ" "ครูขาเล่นรถไฟกันเถอะ"

ดึงเบา ๆ ดึงเบา ๆ


พอเรียกให้มาถ่ายรูปเท่านั้นแหละเกาะติดครูจนขยับไม่ได้เลย


องุ่น นิทาน ขิม ใบเฟรินร์ เบา ๆ หน่อย ๆ


ก่อนปิดฉากกับการเล่านิทานอย่างสร้างสรรค์ในคาบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ของเด็ก ๆ


หมายเลขบันทึก: 607680เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2016 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็ก ๆ น่ารักมากครับ ;)...

ว่าง ๆ ก็มาเที่ยวบ้างนะครับอาจารย์

Ongkuleemarn

อยากมีลูกศิษย์เขียนบอกให้อ่านอย่างนี้บ้างจังครับ เห็นหน้าเด็กๆแล้วมีความสุขดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท