​วันที่ 12 จากกิจกรรมค่าย Pre University ในวันนั้น มาสู่กิจกรรมสู่ความเป็นเลิศให้นักเรียนในวันนี้ (วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2559)


วันนี้มาโรงเรียนตามปกติ แต่ถึงกระนั้นก็ถือว่าเป็นเวลาที่เช้ามาก เพราะวันนี้มาพร้อมเพื่อนที่เป็นเวรรับส่งของโรงเรียน

วันนี้ดูตารางสอนแล้วก็เริ่มรู้สึกถึงการหายใจติดขัด เพราะว่า คาบว่างแค่ เช้านี้คาบแรกเท่านั้น นอกนั้นสอนเต็ม เวลาคาบแรก ช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว พร้อมๆกับการสอน ชั่วโมงที่ 1 กำลังจะเริ่มขึ้น

ชั่วโมงที่สอนวันแรกของวันนี้ของครูแนน ก็คือ วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 ก่อน 1 ชั่วโมง แล้วอีก 1 ชั่วโมงสำหรบเช้านี้ก็คือการสอนคณิตศาสตร์เหมือนเดิมแต่เป็นห้อง ป.4/1 และตอนบ่าย ก็เป็นการสอนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งทั้ง 3 คาบนี้ ครูพี่เลี้ยงเข้าด้วย ซึ่งในชั่วโมงนี้ ครูพี่เลี้ยง จะเป็นคนนำกิจกรรม ทั้งหมด เพราะว่าเรามีการตกลงกันเป็นส่วนตัว และมีการสอนแบบเป็นทีม กิจกรรมการสอนที่ครูที่เลี้ยงให้นักเรียนทำในวันนี้ก็คือ กิจกรรม ปริศนาตัวเลข เป็นการทายตัวเลข ว่าตัวเลขที่นักเรียนทาย 3 ตัวถูกไหม โดยจะทำการแบ่งฝั่ง ชายและ ฝั่งนักเรียนหญิงเป็นคนละกลุ่ม ซึ่งนักเรียนทุกคนจะต้องได้ทำกิจกรรม ซึ่งในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จะต้องมีการปูพื้นให้ความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับเกมที่จะต้องเล่น และเกมนี้จะอาศัยไหวพริบ การคิดวิเคราะห์ สถิติ และความน่าจะเป็น เป็นการฝึกให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์เป็น และเชื่อว่ากิจกรรมนี้จะสามารถเป็นการต่อยอดและเป็นผลดีต่อการเรียนวิชาอื่นๆด้วย ที่นอกเหนือจากคณิตศาสตร์ ซึ่งเด็กก็มีความสุข ให้ความร่วมมืออย่างดี และสนุกกับกิจกรรมที่ครูให้นักเรียนทำ อย่างเมามันส์ และกิจกรรมนี้คาดว่าในอนาคต คงต้องมีการแข่งประเดิมฝีมือการคิดของนักเรียนด้วย

กลุ่มนักเรียนหญิงกำลังปรึกษาหารือกันภายในกลุ่ม เพื่อทายตัวเลขปริศนา


กลุ่มวัยเป้งนักเรียนขาสั้น กำลังส่งตัวแทนตอบ และดูเหมือนจะได้ข้อนี้ไปซะด้วย


ภาพครูพี่เลี้ยงในการนำกิจกรรม และเป็นการสอนเพื่อให้เราดูเป็นตัวอย่าง อีกทั้ง วันนี้ครูแนนก็ได้นำกิจกรรมด้วสลับกันไปมา เพราะเป้นการสอนแบบเป็นทีม และมีการพูดคุยกิจกรรมตลอดเวลา


หลังจากที่สอนเสร็จ ทั้ง 3ชั่วโมง วันนี้จะมีชั่วโมง สู่ความเป็นเลิศ 2 ชั่วโมง ซึ่งครูแนน อยู่ในส่วนของ สู่ความเป็นเลิศ วิชาการ กิจกรรมในส่วนของวิชาการในวันนี้ ได้ฝึกให้นักเรียนเป็นคนที่วางแผนการคิด และได้ลงมือปฎิบัติจริง และมีการประเมินหลังจากการทำกิจกรรมนักเรียนในวันนี้จะได้สวมบทบาท เช่น นักวิศวกรรม และนักสถาปนิก ออกแบบด้วย ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ การสร้างหอคอย และตึก ซึ่งนักเรียนในแต่ละกลุ่มจะต้องมีการวางแผน และการช่วยกันทำหอคอยหรือตึก ให้มีความสูงมากที่สุด และแข็งแรงทนทานมากที่สุด โดยที่สิ่งครูที่ต้องใช้หรือที่ ครูเตรียมให้ ต้องมี 2 อย่างเท่านั้นในการทำกิจกรรม ก็คือ มีกระดาษหนังสือ พิมพ์ และกาวหนังไก่ เท่านั้นในการสร้างหอคอย และการสร้างตึก โดยมีเวลาในการสร้าง 40 นาที โดยครูแนนเป็นผู้จับเวลาจ้า กิจกรรมนี้สามารถวัดความเป็นผู้นำของคนในทีมได้ การทำงานอย่างเป็นทีม และการออกความคิดเห็นและสามารถเข้าใจในเรื่องที่ได้ให้ทำด้วย พร้อมทั้งมีการนำเสนอผลงานของกลุ่มตนเอง และให้เพื่อนๆในห้อง ร่วมกันถามคำถาม จากนั้นก็จะเป็นการทดสอบความแข็งแรงของตึกและโครงสร้างของงาน


นักเรียนกลุ่มนี้กำลังหารือกับเรื่อง ฐานของหอคอยของตนเอง เพราะดูท่าแล้วจะล้มง่ายมากจ้า หน้าตาดูจริงจังมาก


กลุ่มนี้ก็ช่วยกันสร้างและออกแบบ โครงสร้างหอคอยของกลุ่มตนเอง โดยมีการแบ่งหน้าที่กันด้วย

กลุ่มหนู กำลังจะสำเร็จแล้วจ้า อีกนิดเดียว กลุ่มนี้กำลังทดสอบความแข็งแรงของตึกตนเองนิดหน่อย

ก่อนที่จะส่งงานโชว์



ผลงานกลุ่ม boy band เสร็จละจ้า กำลัง นำเสนอผลงานของกลุ่มตนเอง และบันดาลใจของผลงาน และตอบคำถาม สาวๆ ที่กำลังถามชิ้นงานของกลุ่มตนเอง


กลุ่มนี้กำลังคิดหนัก เรื่องที่ครูแนนกำลังจะทดสอบความแข็งแรงของตึกโดยการ พัดและปล่อตึกลงมาจากที่สูง เพื่อมีความแข็งแรงของฐานตึก แต่กลุ่มนี้ก็ผ่านฉลุยจ้า พร้อมพ่วงตำแหน่ง ตึกที่สูงที่สุดไปด้วย


รูปร่าง หน้าตาของหอคอยหรือตึกที่นักเรียนสร้างขึ้น ในแต่ละกลุ่ม


ทำเสร็จก็ถ่ายรูปรวมภาพแห่งความประทับใจกันหน่อยจ้า ว่าครั้งหนึ่งเราเคยสร้างตึกด้วยกัน เย้!!!


กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก ได้ฝึกคิด ฝึกวางแผน การยอมรับความคิดเห็น การทำงานเป็นทีม การแบ่งหน้าที่การทำงานของแต่ละคนในกทีมและการทำผิดทำถูก อีกทั้ง ยังฝึกความสามัคคีในหมู่คณะด้วย ทำกิจกรรมนี้เมื่อไหร่ก็คิดถึงเพื่อนครูเป็นเลิศทุกครั้ง เพื่อๆยังจำกิจกรรมนี้กันได้ไหม ตอนที่เราทำด้วยกัน ตอน ค่าย Pre University ครั้งนั้นเรามีความสุขมากเลยเน๊อะ มันเป็นกิจกรรมที่เราโหวตว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากที่สุดเหมือนกันในตอนนั้น แต่ครั้งนี้ วันนี้เราเปลี่ยนจากคนเล่น มาเป็นครูที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนละนะ เราถ่ายทอดกิจกรรม ที่เราคิดว่ามันเจ๋งนะที่เราเคยทำด้วยกัน และมันก็เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากด้วย หวังว่านักเรียนคงได้รับสิ่งที่เราถ่ายทอดให้ จะได้รับประโชน์จากกิจกรรมนี้มากๆเช่นกันรักและคิดถึงเพื่อนๆครูเป็นเลิศเสมอ

หมายเลขบันทึก: 607678เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีการถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง
อันเป็นวัฏจักรแบบนี้ต่อไปเรื่อย ;)...

Ongkuleemarn

ใช่คะ อาจารย์ สมควรแก่การถ่ายทอดไปสู่่รุ่นต่อๆไป ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท