วันที่ 11 วันรับบัว (31 พฤษภาคม 2559)


วันนี้จะมีพิธีรับบัว หรือเรียกว่าการต้อนรับน้องใหม่นั่นเอง เช้าวันนี้ก่อนการเข้าแถวเคารพธงชาติครูจะแยกน้องอนุบาล 1 และนักเรียนที่เข้าใหม่ทั้งหมดให้ไปเข้าแถวที่ลานอนุบาล ในขณะที่เข้าไปถึงครูให้พี่อนุบาล 2 ทักทายทำความรู้จักกับน้องอนุบาล 1 และมอบตุ๊กตาสายฝนให้กับน้อง ๆ และร่วมกันร้องเพลงรับน้อง

จากนั้นนักเรียนรวมถึงครูอัตราจ้าง ครูบรรจุใหม่ บุคลากร และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่เข้ามาใหม่ทุกคน บนเวทีจะมีคณะผู้บริหารยืนต้อนรับและโปรยดอกไม้ให้กับนักเรียนอนุบาล มีพระสงฆ์ยืนพรหมน้ำมนต์ให้กับนักเรียนและครูทุกคน เมื่่อนักเรียนอนุบาลเดินไปหมดแล้วก็ถึงเวลาของคณะครูและบุคลากรทุกท่านรับพวงมาลัยดอกมะลิจากคณะผู้บริหาร และเดินไปตามทางเดิน ซึ่งระหว่างทางจะมีนักเรียนแต่ละสายชั้นยืนเรียงกันไปจนถึงซุ้ม

ก่อนจะถึงซุ้มครูและบุคลากรทุกคนจะต้องบูมพร้อมกัน A B C M A B C M วี๊ด บูม ( สามครั้ง ) จากนั้นให้เต้นเพลงไก่ย่าง คณะครูกล่าวคล้าย ๆ กัน คือ " ยินดีต้อนรับนะคะ " ฟังเเล้วรู้สึกอบอุ่นมาก และดีใจมากที่ได้มาอยู่ โรงเรียนแห่งนี้จากนั้นก็ลงไปลอดซุ้ม เป็นซู้มที่ค่อนข้างยาว ข้างในไม่มีอะไรเลย ร้อนมาก แคบมาก และด้วยชุดยูนิฟอร์มของเราทำให้เป็นปัญหาตอนลอดซุ้มมาก แต่ฉันก็สามารถลอดไปจนถึงทางออกได้

Photo by : pantira

เมื่อลอดซู้มออกมา สิ่งที่เห็นเป็นลำดับแรกคือรอยยิ้มของเด็ก ๆ ที่ส่งยิ้มให้เราตอนลอดออกมาได้ เป็นภาพที่น่ารักเเละประทับใจมากเลยทีเดียวหลังจากที่ออกมาแล้วก็จะเจอนักเรียนเข้าแถวยาวรอบสนาม บางคนจะจับมือเพื่อนแล้วให้ครูลอดออกไป

Photo by FB : โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่

เมื่อเราเจอนักเรียนห้องที่เราสอนจะได้ยินเสียงเรียกชื่อเราเต็มไปหมดเลย ครูหนิง ครูหนิง บางคนก็เข้ามากอด บางคนก็จับมือ บางคนเอาดอกไม้ ลูกอม ขนม มาให้ ช่วงเวลานั้นเป็นเวลาที่รู้สึกมีความสุขมาก ต่อจากนั้นไม่นานก็มีครูและนักเรียนเอาเเป้งมาแปะที่น้า แขน หู และบางคนก็เอาสติกเกอร์มาติดบนเสื้อให้ ขอบคุณคุณครูทุกท่านที่กล่าวต้อนรับ ขอบคุณครูและนักเรียนที่เอาขนมและสิ่งของให้ในวันนี้

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีทุกคนก็จะมีสภาพเป็นเช่นนี้

Photo by Pantira

หลังจากนั้นฉันเดินมาบริเวณลานอนุบาลเห็นพี่ ๆ ป.6 รับน้องอนุบาลโดยการสร้างความรู้จกและนำสิ่งของมาให้ เช่น หน้ากาก ตุ๊กตา และให้น้อง ๆ นั่งตัก แล้วพี่น้องชาวบัวก็นั่งคุยกันอย่างมีความสุข

และปิดท้ายด้วยการให้น้องขี่หลังแล้วเดินไปส่งน้องที่ห้องเรียน

เป็นภาพที่น่าประทับใจมากค่ะ

วันนี้มีสอนคาบแรกแต่ว่ามีการจัดกิจกรรมทำให้ไม่ได้สอน แต่ตอนบ่ายฉันให้นักเรียนออกมาฝึกอ่าน จะเริ่มฝึกอ่านโดยฝึกเป็นหมวด เช่นหมวดสระ อา สระ อี สระ อุ ไปเรื่อย ๆ พอถึงสระ อือ ในตอนแรกนักเรียนก็อ่านไปเรื่อย ๆ พอถึงคำว่า สะดือ มือ นักเรียนก็เกิดความสงสัยและถามฉันมาว่า " ครูครับทำไมสระอือ ต้องมี อ อ่าง ต่อท้ายด้วยครับ" ฉันถึงกับตกใจเมื่อเจอคำถามนี้ ฉันตอบคำถามเด็กไม่ได้ วานผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

อัพเดทบรรยากาศวันรับบัว


ที่มา : www.youtube.com/watch?v=jHwCYcT6NoU&feature=youtu....

หมายเลขบันทึก: 607589เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2016 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท