วันที่ 11 วันรับบัว (31 พฤษภาคม 2559)


" เหตุการณ์วันนี้ ประทับใจไม่มีลืม "

วันนี้ที่โรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรม วันรับบัว เป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นในทุก ๆ ปี เพื่อตอนรับคณะครู บุคลากร และนักเรียนน้องใหม่ที่พึ่งเข้ามาศึกษาในโรงเรียนแห่งนี้ และพวกเรานักศึกษาฝึกประการณ์ ฯ ก็ถือเป็นน้องใหม่เหมือนกัน

การจัดกิจกรรมนี้ ท่าน ผอ. ได้ตอบสนองแนวคิด การรับน้องเชิงสร้างสรรค์ คือ จัดอย่างมีความหมาย ได้ความประทับใจหลังจากจบกิจกรรมนี้แล้ว

วันนี้ในฐานะ น้องใหม่ที่ได้ผ่านประสบการณ์ ผ่านพิธีรับบัวมาแล้ว จึงขอโอกาสมาเล่าให้ท่านผู้อ่าน ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ

หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว นักเรียนใหม่และคณะครู บุคลากรใหม่ ทุกท่านจะไปรวมตัวกันที่ลานหน้าพระเจดีย์


ซึ่งส่วนใหญ่จะ เป็นน้อง ๆ อนุบาล 1 ที่พึ่งเข้ามาเรียนใหม่ ก็จะมีการมอบตุ๊กตาที่พี่ ๆ อนุบาล 2 ทำให้ ปีนี้เป็นตุ๊กตาไล่ฝนค่ะ คิดว่าคุณครูน่าจะช่วยทำ แต่เด็ก ๆ อนุบาล 2 คงได้ระบายสีตัวตุ๊กตา(ไม่ได้ถ่ายภาพมาฝาก ขออภัยทุกท่านค่ะ) ส่วนพี่ ๆ ประถมก็จะให้น้อง ป.1 หรือน้องที่เข้ามาใหม่ พอเสร็จท่าน ผอ. ฝ่ายบริหารจะมานั่งบนเวที กิจกรรมนี้มีพระสงฆ์ท่านพรมน้ำมนต์ และสวดให้พรด้วยนะค่ะ แล้วนักเรียนก็เดินไปรับน้ำมนต์ ตามด้วยคณะครู บุคลากร และนักศึกษาอย่างเรา ๆ ค่ะ (นักเรียนฝ่ายบริหารจะโปรยดอกมะลิ ส่วนคณะครูฝ่ายบริหารจะคล้องมะลิค่ะ)


หลังจากนั้นเข้าสู่การรอดซุ้ม ที่คณะครูที่ท่านเป็นครูรุ่นพี่(ครูเก่า)ได้ทำไว้ ทีนี้ก็จะได้รู้กันแล้วค่ะ ว่าใครรอด ใครไม่รอด(อิอ แซวเล่นค่ะ เอามาจาก ผอ. อีกที)

หลังจากผ่านซุ้มนี้ไปแล้ว ก็จะได้ผ่านเหล่านนักเรียนที่น่ารัก ตั้งแต่ ป.1-ป.6 ทั้ง 8 ห้องกันแล้วค่ะ ตื่นเต้น ๆ

ณ จุดจุดนี้ เหมือนเราเป็นดาราก็ว่าได้นะค่ะ คือจะมีแฟนคลับเราอยู่ขนาบ 2 ข้างทางคอยแตะมือเราอยู่(คิดไปเองค่ะ เด็กบางคนรอดูแต่ครูตัวเอง อิอิ)

และพอถึงห้องที่ดาวได้ดูแล เด็กก็น่ารักมาก ติดสติ๊กเกอร์ให้และมีตุ๊กตาน่ารัก ๆ ให้อีกด้วยนะคะ

อ่อ...ดาวลืมเล่าไปค่ะ ว่าพี่ ๆ ในแต่ละห้องจะต้องเตรียมของเล่นที่ตัวเองไม่เล่นแล้ว และย้ำว่าต้องอยู่ในสภาพที่ดี ยังสามารถเล่นได้อยู่ มาคนละ 1 ชิ้น เพื่อนำมาให้น้อง ๆ อนุบาล หรือน้อง ป.1 ที่เข้าใหม่ ซึ่งดาวคิดว่าโรงเรียนคงอยากปลูกฝั่งให้นักเรียนได้เป็นผู้ให้ เป็นผู้มีความเสียสละในสิ่งที่ตนรัก(ของเล่น) ที่ไม่เล่นแล้วมาให้คนอื่น

หลังจากสุดแถวก็กลับขึ้นห้องเรียน เรียนตามปกติ และหน้าตาแต่ละคนจะสดใสแบบนี้ (เพราะมีแอปดี อิอิ)

วันนี้ครูพัชรีย์ได้ให้ของต้อนรับมาด้วย น่ารักมาก ๆ เลย ครูพัชใจดี น่ารักตลอดค่ะ

กิจกรรมในวันนี้ทำให้ดาว ได้เห็นความรักที่พี่แสดงออกให้กับน้องได้ชัดเจนมาก จากการปลูกฝั่งของโรงเรียน เด็ก ๆ เป็นผ้าขาว พอผู้ใหญ่เติมสีให้ ก็จะมีสีสันที่แตกต่างกันไป แล้วแต่เรื่องราวที่ได้เจอมา ผ้าสีขาวจะกลายเป็นผ้าที่สีสวยสดใส หรือสีหมองไม่น่ามอง ก็ขึ้นอยู่กับเหตุการณืที่เด็กได้รับ ครูถือเป็นสิ่งแวดล้อมที่ช่วยสร้างสถานการณ์ให้เด็กได้พบเจอ การเป็นตัวอย่างที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็น เหมือนคำกล่าวที่ว่า ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน



ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 607588เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท