​วันที่ 11 การปรับตัวในการฝึกสอน เริ่มเข้าที่ (31 พฤษภาคม 2559)


เช้านี้เป็นเช้าที่มาโรงเรียนเกือบสายจ้า แต่ก็ยังไม่ถึง 7.30 มาถึงโรงเรียนก็รีบมาลงเวลาทำงานเลย เช้านี้ก็มีการเข้าแถวเคารพธงชาติเหมือนเดิม เมื่อสวดมนต์เสร็จก็จะแยกนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ไปพูดคุยรวมอีกอาคารหนึ่ง ซึ่งครูแนน ซึ่งเป็นครูผู้ดูแลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก็ต้องตมเด็กนักเรียนไปอีกอาคารหนึ่งจ้า เช้านี้เด็กๆ มีกิจกรรม 4 ภาษา แต่นับตามความจริงในวันนี้ ก็จะมีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน อีกภาษาหนึ่ง ครูแนนคิดว่าน่าจะเป็นภาษาเมือง ก็คือภาษาล้านนาของคนเหนือ เด็กๆ ก็จะมีกลุ่มมานำเสนอภาษาในแต่ละวัน และทุกคนก็จะออกเสียงตามกัน จากนั้นเสร็จสิ้นกิจกรรม 4 ภาษา ก็จะเป็นกิจกรรมการอ่านข่าว และการตอบคำถามและการสรุปใจความสำคัญ จากเรื่องที่มีตัวแทนนักเรียนมาอ่านข่าวให้ฟัง ซึ่งวันนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับเรื่อง อึ้ง! ไส้กรอกยี่ห้อดังผสมสารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน ย้ำกินมากเสี่ยงมะเร็งลำไส้ ซึ่งพอเด็กนักเรียนได้อ่านข่าวเสร็จ ทุกคนในห้องโถงก็จะเกร็งกลัวว่าจะได้ถูกตอบคำถาม ซึ่งข่าวในวันนี้ก็เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนมากเช่นกัน เพราะจะได้รู้ว่า อย่ากินไส้กรอกเยอะนะจ๊ะเด็กๆ ^^ อร่อยแต่ต้องห่วงสุขภาพของตัวเองด้วยจ้า

เช้านี้ครูแนนก็เข้า โฮสรูมนักเรียนตามปกติ เก็บออมทรัพย์นักเรียน แจกนมโรงเรียน แต่ที่แตกต่างไปจากวันนี้คือ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดื้อมากจ้า ไม่ค่อยฟังครูแนนเลย สงสัยต้องเจอครูเอ๋ ครูพี่เลี้ยงครูแนนเข้าไปนะคะ จะได้หายซ่า และหายดื้อ กว่าครูแนนจะเรียกเด็กๆ เข้าห้องได้ ก็เกือบจะเข้าเรียนชั่วโมงแรก ดีนะที่เช้านี้ครูแนนไม่มีสอนคาบแรก แต่มีคาบที่ 2-3 จ้า

ชั่วโมงแรกของวันนี้ว่าง แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ว่างสำหรับครูแนนเลย เพราะห้องที่ครูแนนพักเป็นห้องวิชาการ และเป็นห้องคล้ายกับติดต่อประสานงานไปในตัวของโรงเรียน เมื่อผู้ปกครองนักเรียนมาทำเรื่องย้ายนักเรียนไปเรียนที่อื่น ครูแนนจึงต้องทำการรับเรื่องของผู้ปกครองไว้ เรียนรู้ในการใช้เครื่องถ่ายเอกสารในการส่วนของหลักฐาน สำเนาต่างๆ ก็ดูสนุกดีได้เรียนรู้หลายอย่าง มันก็ไม่ได้เหนื่อยหรือยากอะไรตามความสามารถของเรา และแล้วชั่วโมงที่ 1 ก็หมดไปอย่างรวดเร็ว

ชั่วโมงที่ 2 ครูแนนสอน คณิตศาสตร์นักเรียน ป.4 ห้อง 1 นะคะ หลังจกที่ทำการปรับเปลี่ยนแผนการสอนคณิตศาสตร์เล็กน้อย จากการสอนคณิตศาสตร์จาก ป.4 ห้อง 2 ที่สอนเมื่อวาน มีการปรับเปลี่ยนเกมการเล่นของเด็กบางอย่าง ทำให้การสอนและการทำกิจกรรม รวมถึงการเล่นเกมการบวกเลขสามจำนวน ของนักเรียนสนุกมากยิ่งขึ้น ซึ่งนักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และสนุกสนานกับกิจกรรมที่ครูแนน ให้ทำเป็นอย่างมาก เพราะได้แข่งขันและลุ้นคำตอบกันอยู่ตลอดเวลา ทำให้การเรียนคณิตศาสตร์ในวันนี้ถือว่าเป็นห้องเรียนที่มีชีวิตมากทีเดียว

หน้าตาตอนแข่งขันคณิตศาสตร์นี่ ดูจริงจังมากเลยจ้า


ภาพของการแข่งขันคณิตศาสตร์ ที่รู้ว่าคำตอบของตัวเองถูกต้อง เป็นแบบนี้เลยคะ


ชั่วโมงที่ 3 สอนเสร็จก็ไปห้อง ป.5 ข้างๆเลยจ้า ป.5 ในวันนี้มีการทดสอบการเช็คชื่อ พร้อมกับบอกคำตอบของการคูณ แม่สูตรคูณที่ครูถามไปด้วย ซึ่งทำให้นักเรียนตื่นเต้น และกลัวมาก เพราะตัวเองไม่ได้เตรียมตัวมา ทั้งๆที่ครูแนนบอกแล้วนะคะ ครูไม่ได้มาเล่นๆจริงๆคะ ครูเอาจริงๆนะคะเด็กๆ มีคะแนนด้วยนะคะ นักเรียนในห้องเกือยร้อยละ 95 สามารถท่องสูตรคูณได้บ้าง แต่ไม่ชำนาญ อย่างเช่นถามว่า 8 คูณ 8 นักเรียนจะต้องสามารถตอบได้ทันทีเลยว่า 64 แต่นักเรียน ป.5 เกือบทั้งหมด ต้องมานั่งท่องสูตรคูณแม่ที่ ครูแนนถาม ตั้งแต่ 8 คูณ 1 เลยทีเดียว ซึ่งทำให้ช้า และสามารถบอกได้เลยว่า เด็กท่องสูตรไม่ค่อยได้เท่าที่ควร ซึ่งจะต้องมีการฝึกและปรับพฤติกรรมการเรียนรู้อยู่เหมือนกัน ท้ายชั่วโมงมีการแข่งขัน การบวกและลบเลข ทบทวนเรื่องที่เรียน เด็กให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือ และสนุกกับกิจกรรมมาก แค่นี้ครูแนนก็ปลื้มใจละคะ

ชั่วโมงตอนบ่าย ที่จริงครูแนนไม่มีสอนนะคะ แต่ครูพี่เลี้ยงต้องออกไปทำธุระ ครูแนนเลยต้องเข้าสอนแทน และครูพี่เลี้ยงก็ฝากสั่งงานเด็กนักเรียน นิดหน่อยถึงการเตรียม อุปกรณ์ในการเพาะปลูก เพื่อดูการเจริญเติบโตของพืช ซึ่งครูแนนกคิดนะว่า เป็นการทดลองที่ดีเลยทีเดียวสำหรับการเรียนวิทยาศาสตร์ เด็กนักเรียนได้ลงมือทำจริง และได้สังเกตพร้อมทั้งเก็บข้อมูล การเจริญเติบโตพืชของตัวเองตลอดระยะเวลาที่เราได้ทำการปลูกพืช ซึ่งการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ป.4 ห้อง 2 ที่ครูแนนเข้าแทนวันนี้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จดี พร้อมทั้งให้นักเรียนส่งงานวิชาคณิตศาสตร์ นิดหน่อย อิอิ แอบเจีดเวลาให้กับวิชาคณิตศาสตร์ เนอะ ^^

หลังจากที่หมดชั่วโมงสำหรับวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้น ป.4 ครูแนนก็ตรวจแบบฝึกหัดของนักเรียนยาวเลยจ้า พร้อมทั้งตรวจงานของนักเรียน จนกริ่งบอกหมดเวลาให้นักเรียนมาเข้าแถวกลับบ้าน

การเข้าแถวกลับบ้านในวันนี้เป็นวันที่ไมค์ของโรงเรียนไม่ดัง เสีย ซึ่งครูเวรในวันนี้จะต้องมีพละกำลัง และพลังเสียงอันยิ่งใหญ่ที่จะสามารถสะกดและให้นักเรียนทั้งโรงเรียนทำตามที่ตนเองสั่งได้ ครูแนนยอมรับนับถือ ครูเวรในวันนี้จริงๆเลยคะ เด็กบางคนและส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือในการสวดมนต์ไหว้พระ และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมทั้งกับเดินแยกย้ายกลับบ้าน และรอผู้ปกครองมารับ

หมดแล้วจ้ากับชีวิตในโรงเรียนในวันนี้ พร้อมกับการติดฝนที่ยาวนาน เพราะไม่สามารถไปไหนได้ อีกทั้ง การกลับบ้านที่เย็นพอสมควร แต่ก็ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ในวันนี้ที่ให้ครูแนนได้ เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว สู้ๆๆจ้า

หมายเลขบันทึก: 607582เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท