วันที่ 11 มองข้ามด้านเสียแล้วหันมามองส่วนดีของเขา ใจเราก็เป็นสุข (31 พฤษภาคม 2559)


วันนี้มาโรเรียนเช้ากว่าปกติ ทำหน้าที่เป็นครูเวรรับนักเรียนหน้าโรงเรียน และแอบไปคุมนักเรียนชั้น ป.5/3 ทำความสะอาดบริเวณที่รับผิดชอบ กิจกรรมในตอนเช้าหลังจากการทำกิจกรรมหน้าเสาธง นักเรียนชั้น ป.5 ทุกคนร่วมเดินรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่โลก และ เขียนเรียงความวันงดสูบบุหรี่โลก

จากนั้นกลับมาทำหน้าที่ของครูประจำชั้น (ผู้ช่วย) จัดบอร์ดเวรประจำวันของนักเรียนชั้น ป.5/3 ถ่ายรูปสมาชิกในห้อง เตรียมทำบอร์ดสมาชิกในวันต่อไป ค่อยๆเรียนรู้งานธุรการในชั้นเรียน กิจวัตรประจำวันก่อนรับประทานอาหารเที่ยง ต้องไปดูนักเรียนตักข้าว ดูแลความสะอาดของโต๊ะอาหาร

เวลา 13.40 น. เริ่มสอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.5/2 ห้องที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เสียงดังตลอดเวลา ห้องเด็กชายบัลลังค์ ในขณะที่ครูสอน เด็กๆเสียงดัง เลยต้องใช้เสียงมาก แต่ก็ยังมีครูประจำชั้นคอยดุช่วยสำหรับสถานะของนักศึกษาฝึกสอนไม่สามารถทำอะไรกับเด็กนักเรียนได้มากนัก จะพูดจะแสดงพฤติกรรมอะไรบางอย่างที่ไม่เหมาะสมออกไปก็ไม่ควร เพราะเกรงใจครูประจำชั้น แต่บางกรณีก็จำเป็นต้องลงโทษวันนี้ลงโทษนักเรียนที่ก่อกวนเพื่อน เล่นกันในห้องไป 4 คนโดยการให้ไปยืนอยู่หน้าห้อง ยืนนิ่งๆ และคอยออกไปดูเป็นระยะๆ กระบวนการจัดการเรียนรู้วันนี้เป็นไปอย่างรวบรัด เพราะต้องสอนให้ทันห้งอื่นๆแต่นักเรียนก็ให้ความร่วมมือ เพราะเป็นกิจกรรมกลุ่ม ข้อเสียของการใช้กิจกรรมกลุ่มคือกการควบคุมชั้นค่อนข้างยาก นักเรียนทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วมน้อย คนที่ไม่มีบทบาทภายในกลุ่มก็จะเล่นและเสียงดังวันนี้ดีกว่าครั้งที่แล้ว เริ่มปรับตัวกับห้อง 5/2 ได้แล้ว เวลาเหลือ 10 นาที อนุญาตให้นักเรียนพักผ่อนก่อนเรียนวิชาต่อไปได้

ก่อนออกห้อง ครูทำกระดาษหล่น บัลลังค์รีบวิ่งมาเก็บกระดาษช่วยแล้วยื่นมาให้ครูโดยที่ไม่พูดอะไร ครูไม่ได้โกรธรู้แล้วเขาเป็นคนอย่างไร ยอมรับสภาพความเป็นจริง คนเราทุกคนแตกต่างกันลืมเรื่องวันนั้นไปแล้ว ช่างมัน

วิชาลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้วันนี้ให้นักเรียนจดสูตรขนมเทียน เตรียมทำขนมกันเถอะ

หมายเลขบันทึก: 607579เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท