วันสิ้นเดือน วันเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง (วันอังคาร ที่ 31 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559)


สวัสดีวันอังคาร

เขาว่ากันว่า เป็นครูต้องเรียบร้อย ย้อนดูตัวเองในรูป เดียวนี้เราเรียบน้อยขนาดนี้เลยเหรอ (ตกใจตัวเอง)


ตอนเช้าวันนี้เราคุมแถวนักเรียนเช่นเคย แต่วันนี้บรรยากาศร้อนมาก นักเรียนเหงื่อไหลเหมือนโดนสาดน้ำ นักเรียนถามว่าครูเมื่อไรจะได้เข้าห้อง เราก็พูดได้แค่ว่า ทนเอานะนักเรียน ครูก็ร้อน !!!

คาบแรกสอนสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1

เราได้คำแนะนำจากครูพี่เลี้ยงเกี่ยวกับการสอนสุขะศึกษา เพราะการสอนที่ผ่านมาสองคาบ ค่อนข้างแย่สำหรับการที่เราประเมินตัวเอง ครูพี่เลี้ยงบอกว่า เราต้องหาสื่อที่ดึงดูดมากกว่าการที่เราอธิบาย ใช้คำถาม และให้นักเรียนตอบคำถาม เราจึงเปลี่ยนแผนการสอนเล็กน้อย โดยเพิ่มวิดีโอลงไปในแผนการสอน นักเรียนดูตื่นเต้นและสนใจมาก เหมือนที่ครูพี่เลี้ยงบอก แต่ก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการส่งงานของนักเรียน

คาบสุดท้ายสอนสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4

เราได้สอนเหมือนกับคาบแรก แต่นักเรียนในห้องนี้ดูคลิปแล้วเราจะพบว่าเกิดความแตกต่างด้านความคิดที่นักเรียนสื่อสารออกมา ทำให้เรารู้ว่าการเรียนรู้ของนักเรียน พฤติกรรม ความคิด นิสัยหรือสิ่งที่ทำให้นักเรียนเปลี่ยนแปลง ปัจจัยที่สำคัญคือ เพื่อนร่วมชั้นเรียน ใครบอกว่าการคบเพื่อนไม่สำคัญ ถ้านิัยมันจะแย่มันแย่ด้วยตัวมันเอง เราว่าสำหรับนักเรียนวัยนี้ไม่จริง เพราะกลุ่มนักเรียนวัยนี้ ต้องการเป็นที่สนใจในกลุ่มเพื่อน ใครมีพฤติกรรมใกล้เคียงกับตัวเองมากที่สุด ก็จะถูดบุคคลเหล่านั้นยอมรับให้เป็นเพื่อน

ในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เราได้เป็นผู้สอนนักเรียน เราสอนนักเรียนทำสิ่งประดิษฐ์อย่างง่ายและใช้งานได้จริง คือ กล่องใส่ดินสอรูปดอกไม้ นักเรียนชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4 นักเรียนเก่งมากเลยเราสอนแค่ครั้งเดียวนักเรียนสามารถช่วยกันทำได้ และออกมาสวยงามด้วย แต่ด้วยเวลานักเรียนทำไม่ทันต้องนำเอาไปตกแต่งที่บ้าน


และก็จบวันนี้ไปด้วยดี วันที่มีการสอนมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 607583เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2016 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท