วันที่ 8 ว่าด้วยอาหารกลางวันของนักเรียน (26 พฤษภาคม 2559)


" ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง... "

วันนี้ดาว ขอหยิบยกเรื่องราวในโรงอาหาร ของโรงเรียนมาเล่าประสบการณ์ให้ทุกท่านฟังกันค่ะ

เข้าสู้วันที่ 8 แล้วค่ะ กับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สิ่งที่ดาวคิดว่าเป็นหน้าที่ ที่ครูทุกคนต้องเคยเจอ คือ การควบคุมนักเรียนรับประทานอาหารกลางวัน...

ที่โรงเรียนแห่งนี้ มีการแบ่งช่วงเวลาพักกลางวัน โดย ป.1-ป.3 ทานตั้งแต่ 11.00-12.00 น. และ ป.4-ป.6 ทานตั้งแต่ 12.00-13.00 น. อาคารโรงอาหารจะเป็นตึก 3 ชั้น ให้ ป.1,ป.4 ทานชั้น 1 ป.2,ป.5 ทานชั้น 2 และ ป.3,ป.6 ทานชั้น 3

ภายในห้องเรียนจะมีการแบ่งหน้าที่กันหมุนเวียนกันไปหลายฝ่าย(ไว้จะมาเล่าให้ฟังในบันทึกหน้าค่ะ) และดูเหมือนว่าจะมีการแบ่งฝ่าบแบบนี้ เหมือน ๆ กัน

โดยก่อนพักทานข้าว ประมาณ 15 นาที เวรตักข้าว หรือเวรโภชนาการ จะลงไปตักข้าวรอเพื่อน ๆ ห้องตัวเองก่อน อ่อ! เกือบลืมบอกไปว่า ในตอนเช้า หลังเข้าแถวเคารพธงชาติ นักเรียนทุกห้องต้องส่งตัวแทนไปเอาถาดข้าว จะบอกว่าถาดข้าวของที่นี้หนักมาก ๆ เป็นโลหะที่หนักสุด ๆ ถ้าจะเทียบก็ไม่รู้จะเปรียบอะไร ขอเดาน้ำหนักว่า ถาดละประมาณ 1 กิโลได้ แล้วเด็กต้องไปยกมา 41 ถาด(ตามจำนวนนักเรียนในห้อง) คือรวมกันแล้วหนักสุด ๆ ไปเลย

พอถึงเที่ยงเด็ก ๆ ก็ต้องลงไปเข้าแถวพร้อมกันที่สนาม เมื่อเพื่อนที่ตักเข้าตักเสร็จและลงมาเข้าแถวพร้อมกัน ครูที่ควบคุมแถว จึงปล่อยให้ไปทานข้าวทีละห้อง แล้วแต่ว่าห้องไหนเรียบร้อยก็ได้ไปก่อน

พอไปถึงห้องทานข้าว เด็กก็จะรู้ที่นั่งของตัวเอง และไปยืนที่จุดของตัวเอง แต่ละวันจะมีครูเวรค่อยดูแล สั่งให้นักเรียนนั่ง ให้กล่าวคำบูชาข้าว และไม่ให้ส่งเสียงดัง

หลังจากนั่งที่ ครูเวรจะให้กล่าวคำบูชาข้าว แล้วถ้าครูบอกให้ทานได้ นักเรียนก็เริ่มทานได้

แต่...

พอครูอนุญาตให้นั่ง แต่ละห้องก็จะทำแบบเดียวกัน คือ คุย

คุยตลอดเวลา แม้แต่จะกินข้าวก็คุย เงียบเมื่อไหร่ก็ได้ทานข้าวเมื่อนั้น จึงเป็นสาเหตุให้ตัวดาวเอง ได้กินข้าว 12.30 น ทุกวัน พอกินเสร็จก็ได้เวลาเข้าเรียนพอดี

เรื่องนี้ต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ ว่าจะคุยกันแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ เอาใจช่วยดาวให้ได้ทานข้าวเร็ว ๆ ด้วยนะคะ ทุกท่าน ^^




ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 607257เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีให้กล่าวคำบูชาข้าวด้วยเหรอค่ะ น่ารักจังเลย คำกล่าวมีว่าอย่างไรค่ะ อยากรู้จัง จะได้ให้ลูกกล่าวบ้างค่ะ

จันทวรรณ

เป็นบทสวดพิจารณาอาหารค่ะ จะพูดแตกต่างกัน แต่ละโรงเรียนค่ะ

http://www.trueplookpanya.com/true/ethic_detail.ph...

อาจารย์ลองเปิดดูตามลิ้งค์นะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท