วันที่ 13 สอนแทนครู ผู้รู้ศาสนาคริสต์อีกครั้ง 26052559


วันนี้เป็นอีกครั้งที่ได้สอนเรื่องศาสนาคริสต์แต่เป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพราะวันนี้ครูประจำวิชาพานักเรียนในระดับชั้น ม.1 – 3 ไปอบรมเข้าค่ายธรรมะ ภารกิจนี้จึงตกมาที่ครูฝึกสอนอย่างเรา การสอนในครั้งนี้เจอศึกหนัก คือ นักเรียนบอกว่าเบื่อที่จะฟังเรื่องศาสนาคริสต์เพราะเรียนมาบ่อยแล้ว จึงใช้ความสามารถด้านไอทีที่มีอยู่เล็กน้อย สร้างงานนำเสนอเกี่ยวกับตำนานที่เกิดขึ้นก่อนพระเยซู มาเล่าให้นักเรียนฟัง ไม่คิดไม่ฝันว่าจะทำงานนำเสนอเร็วเท่านี้มาก่อนในชีวิต ขอบคุณความชอบส่วนตัวที่เป็นคนหลงใหลในตำนานแบบนี้อยู่แล้ว ในหัวจึงประกอบไปด้วยเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้ที่สามารถนำมาเล่า (โม้) ให้นักเรียนฟังได้ จากที่เบื่อก็เริ่มมีคำถามเกิดขึ้นมากมายมหาศาล บางคนถึงกับไปหาหนังสือมาเปิดอ่านดู (จัดการเรียนรู้ในห้องสมุด) ตำนานที่เล่าไปคือ พระเจ้าสร้างโลกโดยใช้เวลา 7 วัน อดัมกับอีฟชายหญิงคู่แรกของโลก แล้วก็เรือโนอาท์ การเรียนการสอนผ่านพ้นไปด้วยดี นักเรียนก็มีความเห็นที่หลากหลาย บางคนบอกว่า

น่าจะให้พระเจ้าเสกให้น้ำท่วมโลกอีกครั้งจะได้ฆ่าคนไม่ดีให้หมด แล้วเราก็ถามว่าแล้วคนดีจะไปอยู่ไหน เด็กตอบว่าคนดีจะให้ขี่จรวดไปอยู่นอกโลกก่อน รอน้ำลดค่อยกลับมาโลกใหม่ อยากจะบอกว่าหนูเก่งมากลูก มีความคิดที่บูรณาการตำนานเข้ากับเรื่องจริง บูรณาการสังคมศึกษากับวิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว แล้วเราก็ถามต่อว่า แล้วใครจะมาสร้างจรวดให้ นักเรียนตอบว่า ผมนี่แหละครับครู ผมจะสร้างจรวดเอง เราก็เลยส่งเสริมความฝันให้เขาว่า โอเคผมเห็นว่าครูเป็นคนดีไหม เขาตอบว่า ครับ เราเลยบอกว่า งั้นครูจะอยู่รอขี่จรวดของผมนะครับ แล้วก็ได้ยินคำตอบจากเขาว่า ครับครู

หมายเลขบันทึก: 607245เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พยายามสอนให้นักเรียนใช้ความคิดและจินตนการนะครับ

สู้ๆครับ

ชอบที่ครูตั้งคำถามตามขยายความรู้.... ไม่ดูถูกความคิดเด็ก..

อ.ต๋อย

ไม่อยากทำเหมือนท่ครูเราเคยทำกับเราค่ะ อะไรที่เขาคิดแล้วมันเป็นสิ่งที่ดี สนับสนุนเต็มที่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท