ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๗๐. บอลติกทัวร์ ๑๐. วันที่เก้า เฮลซิงกิ - เดินทางกลับ



๑๖ เมษายน ๒๕๕๙

วันนี้คุณยั้นมาเป็นไก๊ด์ท้องถิ่นอีก พานั่งรถผ่านชายหาด เหี้ยตะรันต่ะ เป็นชายหาดของทะเลบอลติก ที่เว้าเข้ามาในแผ่นดินเป็นแนวยาว ไม่มีหาดทราย แต่ก็มีทางเดินหรือลู่วิ่งริมทะเล ท่าเทียบเรือยอชท์ และเครื่องอำนวยความสะดวกในการพักผ่อน รถแล่นต่อไปยัง Sibelius Monument ซึ่งอยู่ใกล้ชายหาดนั่นเอง เป็นอนุสาวรีย์ของ Jean Sibelius ผู้แต่งเพลง Finlandia ปลุกใจชาวฟินให้รักชาติ เรียกร้องเอกราชจากรัสเซีย

จากนั้นไปชมโบสถ์หิน Temppeliaukio Church (เต้มตะหลิเอาเกี่ยว) ซึ่งที่จริงก็อยู่ห่างจากโรงแรมที่เราพักไม่มาก เดินไปได้สบาย เป็นโบสถ์ที่สุดยอดความสร้างสรรค์ คือใช้วิธีระเบิดหินแกรนิตเป็นหลุม ทำเป็นโบสถ์ ทำให้เสียงดนตรีก้องกังวาน โบสถ์นี้จึงมักใช้เป็นที่แสดงดนตรี

คุณยั้นเล่าว่า ในช่วงแรกๆ ที่สร้างเสร็จ ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก ว่าขาดองค์ประกอบที่แสดงความเป็นโบสถ์ แต่เวลานี้มีนักท่องเที่ยวไปชมปีละ ๕ - ๖ แสนคน กลายเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว

จากโบสถ์หิน เรานั่งรถเวียนชมเมือง ไปแวะหน้า Olympic Stadium ถ่ายรูปกับนักกรีฑา ๙ เหรียญทองโอลิมปิก Paavo Nurmi นั่งรถต่อไปตามถนน Esplanade สู่ริมทะเล บริเวณ Market Square คุณยั้นชี้ให้ดูสถานที่สำคัญต่างๆ แล้วไปกินอาหารจีนที่ Apple Restaurant ที่เป็นอาหารจีนที่อร่อยที่สุดใน ๔ แห่งที่ได้ไปกิน มีปลา perch อีก แต่คราวนี้ปลาสด และปรุงรสดี

จากนั้น นั่งรถไป ๔๕ นาทีสู่สนามบิน Helsinki-Vaanta Airport ขนกระเป๋าลงจากรถ ไปเอาพาสปอร์ตสแกน ที่เครื่องเช็คอิน ได้บัตรขึ้นเครื่องและ tag ติดกระเป๋า ขนกระเป๋าไปโหลดด้วยเครื่องสแกน tag กระเป๋า แล้วสแกนบัตรขึ้นเครื่อง เมื่อเรายืนยันว่าให้โหลดกระเป๋าได้ เครื่องก็บอกให้สายพานะเอากระเป๋าของเราไป เป็นระบบเช็กอินแบบใช้คนน้อยมาก คือแต่ละจุดมีเจ้าหน้าที่คนเดียวคอยแนะนำผู้โดยสารที่เงอะๆงะๆทำผิดๆ ถูกๆ อย่างผม ทั้งๆ ที่มี อ. ต้นคอยช่วยอยู่ด้วย

Finnair เที่ยวบินที่ AY 089 ออกที่ประตู ๓๗ เราต้องตรวจความปลอดภัยก่อน แล้วเดินไปไกล ในดงร้านสินค้า ปลอดภาษี เพื่อผ่านการตรวจประทับลงตราคนผ่านออกนอกประเทศ แล้วเดินไปอีกไกลในดงร้านค้าปลอดภาษีเช่นกัน จึงถึงประตู ๓๗ ไปพบหมอผิง (ศิริพร) ที่เคยเป็นอาจารย์วิสัญญีแพทย์ที่ มอ. กับสาวน้อย ไปเที่ยวกับทัวร์สแกนดิเนเวีย (เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์) กับบริษัททัวร์คอนซอเตี้ยม ไปกับสามีและลูกสาว เขาบอกว่าในกลุ่มของเขา ยังมีหมอพูนสุข ลูกศิษย์ของเราสมัยสอนที่ มอ. และสามีด้วย

ที่ประตู ๓๗ มีบูธนั่งใช้โน้ตบุ๊กและชาร์จไฟ ๖ ที่ มีคนนั่งใช้เต็มหมด ผมนั่งอยู่ใกล้ๆ กว่าครึ่งชั่วโมง คนหนึ่งลุกออก ผมจึงได้เข้าไปใช้ เพื่อสำรองแบตแม็คบุ๊กเอาไว้ใช้บนเครื่องบิน

ตอนไปเข้าห้องน้ำ จึงพบว่ายังมีที่นั่งชาร์จไฟโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์เป็นแถว ใกล้ร้านอาหาร

เครื่องบินออกตรงเวลา ใช้เวลาบิน ๙ ชั่วโมงครึ่ง ผู้โดยสารเต็มลำ เป็นคนไทยเป็นส่วนใหญ่ บรรยากาศจอแจหน่อย อาหารที่เลี้ยงสองมื้อสู้ตอนขาไปไม่ได้ เราได้ที่นั่ง 51 E และ H ผมได้หลับประมาณ ๔ ชั่วโมง จากเวลาบิน ๙ ชั่วโมงครึ่ง



อนุสาวรีย์ Sibelius ถ่ายจากด้านหลัง


ถ่ายจากด้านหน้า


ข้างหน้าคือโบสถ์หิน


ทางเข้าโบสถ์หิน


ภายในโบสถ์


ผนังโบสถ์




ถ่ายจากชั้นบน


Paavo Nurmi นักกรีฑา ๙ เหรียญทองโอลิมปิก


สนามกีฬาโอลิมปิก


ชายหาดริมทะเลสาบ


อาคารตลาดเก่าริมท่าเรือ


Market Square


อาคารสวยงาม


Cafe Esplanade อันทรงชื่อเสียง


Stockmann ห้างใหญ่ที่สุดของฟินแลนด์


อนุสาวรียย์นายพล วีรบุรุษ


อาคารรัฐสภาปรับปรุงใหญ่เตรียมฉลอง ๑๐๐ ปีอิสรภาพในปี ๒๐๑๗


กิจกรรมของชมรมตุ๊กตา



วิจารณ์ พานิช

๑๖ เมษายน ๒๕๕๙

บนเครื่องบิน Finnair จากเฮลซิงกิกลับกรุงเทพ

และเพิ่มเติมที่บ้าน ๑๗ เมษายน ๕๙


หมายเลขบันทึก: 607239เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท