​วันที่ 6 เริ่มจริงจัง (23 พฤษภาคม 2559)


วันที่ 6 เริ่มจริงจัง (23 พฤษภาคม 2559)

เริ่มต้อนเช้าที่สดใสโดยการมาโรงเรียนแต่เช้า พร้อมที่จะทำหน้าที่ครู ขึ้นห้องประจำของตัวเองเพื่อนที่จะเอาของไปเก็บ แต่พบว่ามีนักเรียนชายสองคนกำช่วยทำความสะอาดห้องพักให้อยู่ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ ขอหรืออกคำสั่ง ช่างเป็นน้ำใจที่น่ารักจริงๆ

รูปไม่ชัดเพราะนักเรียนวิ่งเช็ด ^^” ขอบคุณนะคะนักเรียนของครู

เมื่อเสียงสัญญาณเตือนให้นักเรียนเก็บอุปกรณ์ ก็จะเต็มไปด้วยความวุ่นวายที่แสนน่ารักของเด็กๆ ชั้นประถมศึกษาตอนต้น ต้องรีบเก็บอุปกรณ์ในการทำความสะอาดและไปเข้าแถวกลัวไม่ทันเพื่อน ตอนแรกก็เดินเป็นแถวพอเพื่อนเริ่มเยอะก็เริ่มเล่น การเข้าแถวหน้าเสาธงนานๆ ช่างเป็นเรื่องยากของเด็กชั้นเล็กๆจริง ต้องมีพี่ๆ คอยมาสะกิดให้หยุดและฟังครูอยู่ตลอด

เข้าสู่ช่วงสอนวันนี้เป็นวันที่รู้สึกสอน ป.3 นักเรียนมีส่วนร่วมและฟังคุณครู มีบ้างบางคนที่คุยกันแต่ เพื่อนในห้องมักจะคอยเตือนเสมอไม่ต้องให้ครูดุหรือว่า จะเป็นการที่เพื่อนเตือนเพื่อนโดยให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนและฝึกพูดบทสนทนาภาษาอังกฤษ ที่แนะนำตัวเองง่ายๆ และเมื่อนักเรียนไม่เข้าใจ จะมีเทคนิคในการให้เพื่อนเป็นตัวอย่างให้ดู พูดช้าๆ และครูคอยช่วยเหลือเสมอ

ก่อนพักเที่ยง ได้ไปสังเกตกิจกรรมการเล่นเกมของครูในรายวิชาพลศึกษา นักเรียนได้มีส่วนร่วมมากๆ และมักจะไม่พังเวลาครูอธิบาย สนใจแต่ที่จะเล่นเกม วิ่งเปลี่ยว

หนูจะต้องชนะ นะคะครู

ช่วงบ่ายสอนวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนช่างน่ารัก จริงๆ พยายามทำงานและดูวีดีทัศน์อย่างตั้งใจ คุยกันน้อยกว่าปกติ บางคนคุยกันบ้างแต่ก็ยังสามารถทำงานได้ตามที่ครูมอบหมาย

นอกจากหน้าที่ในการสอนแล้ว ครูยังมีหน้าที่ในงานด้านอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ เช่นงานที่รับมอบหมายในวันนี้ คือ ลงทะเบียนผู้เข้าเยี่ยมโรงเรียน ซึ่งตั้งแต่ปี 2554 เป็นทบทวน ตรวจสอบความถูกต้องในการลงทะเบียน และตรวจสอบทางด้านการให้บริการสุขภาพ จากโรงพยาบาล สาธารณสุข ต่างๆ

หมายเลขบันทึก: 607214เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช่เลยครับ ตอนเป็นเด็กๆ เราก็สนใจแต่เรื่องเล่น ... วิ่งเปลี้ยว (ที่บ้านผมออกเสียงแบบนั้นครับ) ... จนเมื่อโตขึ้น ได้อ่านงานของ ศาสตราจารย์ ดร.ชัยอนันต์ สมุทรวานิช เรื่อง Plearn (Play+Learn) หรือ เพลิน (เล่นเรียน หรือ เรียนเล่น) จึงเห็นด้วยกับท่านเต็มที่ว่า การเรียนที่ดีต้องทำให้เด็กๆ สนุก โดยเฉพาะถ้าต้องใช้ความพยายามอย่างสนุก จะสุดยอดมาก.... สู้ครับ

การสอนที่เหมือนไม่ได้สอน
เป็นวิทยายุทธขั้นสูง ;)...

ขอบคุณ คุณ อ.ต๋อย ในคำแนะนำนะคะ อย่าว่าแต่ตอนเด็กเลยค่ะ ตอนโตบางครั้งเราก็ยังชอบทำกิจกรรมมากกว่าที่จะนั่งฟัง อธิบายอะไรนานๆ การสอนแบบเพลิน เด็กได้สนุกไปด้วยและได้เรียนไปด้วย

Ongkuleemarn พยายามเข้าใจธรรมชาติของนักเรียน และค่อยๆ เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับนักเรียน จะพยายามให้ดีที่สุดค่ะ ^^"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท