วันที่ 7 "จิตอาสา" (25 พ.ค. 59)


"จิตอาสา"

เผลอแป๊ปเดียวก็ผ่านไป 1 สัปดาห์สำหรับการเป็นครูเวรประจำวัน จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ไปยืนคนเดียว สัปดาห์นี้มีเพื่อนยืนแล้วค่ะ พี่เอ๋ ภัคจิรา ครูอัตรจ้างโรงเรียนบ้านริมใต้ สอนรายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 รุ่นพี่ในสาขาเอกการประถมศึกษา มรชม. รหัส53 ภาคพิเศษ วันนี้นอกจากจะเป็นครูเวรและรับนักเรียนจากผู้ปกครองแล้ว ก็ได้ฟังข้อคิดดีๆจากรุ่นพี่คนนี้หลายอย่าง พี่เอ๋ เรียนภาคพิเศษสาขาการประถมศึกษา จากมร.ชม. คุยกันฉันพี่น้องเช้านี้ เราก็สงสัยว่าทำไมหนูไม่เห็นพี่เลย พี่รู้จักพี่คนนี้มั้ย คนั้นรู้จักหรือเปล่า แต่พี่บอกว่าไม่รู้จัก คุยไปคุยมาพี่เรียนภาคพิเศษ อ๋ออออออ!! เป็นแบบนี้นี่เอง ด้วยความสงสัยอีกเราก็ถามว่า รุ่นพี่ๆเขาภาคพิเศษมีพี่ที่สอบบรรจุได้เยอะมั้ยคะ พี่เอ๋บอกว่าตอนนี้เพื่อนพี่เอ๋ที่เรียนภาคพิเศษด้วยกันมา สอบบรรจุได้ไปหลายคนแล้ว พี่เอ๋เล่าให้ฟังอีกว่า "เพื่อนๆที่สอบได้ ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนที่เรียนเก่งที่ 1 ในห้อง ออกจากเป็นพวกเรียนๆเที่ยวๆ ด้วยซ้ำ(นี่มันสไตล์หนูเลย คิดในใจ) แต่เขาก็สอบติดกัน พี่ว่าเรื่องอย่างนี้ เก่งอย่างเดียวไม่ได้นะ มันต้องอาศัยดวงและจังหวะด้วย เพื่อนพี่บางคน สอบได้ที่ใกล้ๆ แถวๆเชียงใหม่ๆ ในลำดับที่ต้นๆ เขายังรอเรียกอยู่เลย แต่กับอีกหลายคนที่สอบบรรจุได้ต่างจังหวัดไกลๆ เช่น ตาก ปทุมธานี ลำดับท้ายๆ โดนเรียกตัวหมดแล้ว" พี่เอ๋ กล่าว ข้อคิดดีๆขอพี่คือ "เก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีจังหวะชีวิต ความรู้รอบตัวก็สำคัญ" และที่สำคัญ พี่เอ๋เป็นรุ่นพี่คนหนึ่ง ที่ได้เรียนกับอาจารย์ชาตรี แล้วเรียนได้อย่างมีความสุข พี่เอ๋เล่าให้ฟังว่า เขารู้สึกชอบวิชาที่ได้เรียนกับอาจารย์ เพราะอาจารย์สอนเข้าใจ ถึงแม้ทุกตัวที่เรียนจะไม่เคยได้เอก็ตาม หนูดีใจนะที่พี่คิดแบบนี้ ดีใจที่มีคนมองเห็นท่านในอีกมุมหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็น ไม่เคยเห็น เพราะไม่ยอมเปิดใจ หนูก็รู้สึกโชคดีแบบพี่เหมือนกัน โชคดีที่ได้ครูเข้ามาดูแล เป็นที่ปรึกษาตั้งแต่ปี 1 พวกหนูก็ได้เรียนกับครูทุกเทอม ไม่ได้เอเหมือนพี่เลย แต่แปลกมั้ย หนูชอบเรียนวิชาที่อาจารย์สอนมากค่ะ นี่เป็นเพียงบทสทนาบางช่วงบางตอนของสองเรา จากรั้วดำเหลือง ใต้ร่มดอกมณฑา ดีใจและอุ่นใจที่ได้เจอรุ่นพี่ในสาขาที่นี่ค่ะ

เช้าวันนี้มีปฐมนิเทศน์นักศึกษาฝึกสอน เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและมอบหมายภารกิจเฉพาะ เพราะคุณครูหลายท่านติดธุระด่วนที่เป็นกิจกรรมของโรงเรียน วันนี้จนถึงวันศุกร์ คุณครูนักศึกษาฝึกสอน จึงได้ชั่วโมงสอนเพิ่มกันไป คนละ 3-4 ชั่วโมง ยินดีค่ะ การปฐมนิเทศน์วันนี้ได้ข้อคิดหลายอย่างจากท่านผู้อำนวยการ ท่านรองผู้อำนวยการและท่าหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ทุกอย่างไม่ได้เป็นเหมือนกับเมื่อครั้งที่ผ่านมาตอนปีสี่ ที่มาแค่สังเกตและฝึกงานเล็กๆน้อยๆ ตอนนี้เรามากลับมาในฐานะครู หน้าที่ของเราก็ไม่ต่างจากครู งานทุกอย่างที่เกี่ยวกับครู นักเรียน โรงเรียน ก็คืองานของเรา การมีจิตสาธารณะ ทำเพื่อส่วนรวมเป็นสิ่งสำคัญที่สถาบันแห่งนี้ต้องการให้ครูทุกท่านมี วลีเด็ดของการประชุมปฐมนิเทศน์เช้านี้ คือ" งานหนักที่ไม่ทำให้ใครตาย ก็ทำไปเถอะ" ค่ะ หนูก็คิดเช่นนั้น หนูจะตั้งใจ ทุ่มเท ฝึกฝน และทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ให้สมกับที่เป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ค่ะ


วันนี้มีสอนวิชาสุขศึกษา ชั่วโมงที่ 2 ชั้น ป.4/5 เรื่องโทษของบุหรี่ นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ในขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนจะต้องได้แสดงบทบาทสมมติ เรื่อง การพูดให้คนในครอบครัวที่สูบบุหรี่อยู่ เลิกสูบบุหรี่ เป็นเพียงกิจกรรมเพิ่มเติม ที่อยากให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและฝึกความกล้าแสดงออก เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับนักเรียนหลายคน ถ้าจะให้แสดงทุกคนคงใช้เวลานาน ครูจึงใช้วิธี คัดเลือกนักเรียนที่มีประสบการณ์โดยตรง คือ คนที่คนในครอบครัวสูบบุหรี่อยู่ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย พี่ น้า อา ฯ เพราะคนกลุ่มนี้จะได้สัมผัสกับคนที่สูบบุหรี่โดยตรง และนักเรียนบางคนบอกว่า "เคยบอกให้พ่อเลิกสูบแล้ว แต่พ่อก็ยังสูบค่ะ" เป็นคำพูดที่สะเทือนใจนะ ครูจึงให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ ว่านักเรียนจะมีวิธีใดพูดกับคนเหล่านั้น เพื่อให้เขาเลิกสูบบุหรี่ โดยขออาสาสมัคร 3 คู่ในการแสดงบทบาทสมมติ โดยนร.คนที่1 แสดงเป็นพ่อ ปู่ ตา ยาย ฯ (ที่สูบบุหรี่อยู่) แล้วให้นักเรียนอีกคน เป็นลูกหรือเป็นคนบอกหรือพูดให้เขาเลิกสูบบุหรี่ เป็นกิจกรรมคั่นเวลา ระหว่างที่รอเพื่อนทำงาน กิจกกรมนี้อาจจะยังไม่ประสบความสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เด็กๆก็สนุกสนาน และได้ข้อคิดจากเพื่อนๆกันไป

คาบบ่ายมีสอนวิชาประวัติศาสตร์ นักเรียนชั้น ป.1/3 มีเวลาทานข้าว 15 นาที เนื่องจากต้องเผื่อเวลาสำหรับเตรียมตัวก่อนนักเรียนจะเข้าเรียน รีบสิคะงานนี้ การมีชั่วโมงสอนในคาบแรกช่วงบ่าย เป็นอะไรที่ทรมานค่ะ ทั้งง่วง ทั้งรีบ แต่นักเรียนชั้น ป.1/3 ก็ไม่ทำให้คุณครูผิดหวัง นักเรียนตั้งใจเรียนและทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ที่สำคัญ ตัวหนังสือสวยงาม ทำงานเรียบร้อยค่ะ ครูแคทก็แจกดาวให้แถมคำชมด้วยสิคะ รออะไรล่ะ การให้ดาวในสมุดงานของนักเรียน สำหรับคนอื่นจะคิดยังไงเราไม่รู้ แต่สำหรับครูแคทแล้ว จะชอบคิดเทียบกับตัวเองในสมัยเด็กๆ เราจะดีใจมากถ้าได้ดาวสามดาว แถมคำชม เราจึงคิดว่าการให้ดาว+คำชม เป็นสิ่งที่ครูสามารถทำได้ง่ายๆ ถ้าไม่ลืมก็จะพยายามทำตลอดไปค่ะ เสริมกำลังใจให้เด็กได้เยอะเลยค่ะ

หลังจากสอนวิชาประวัติศาสตร์ ได้รับมอบหมายจากท่านผู้อำนวยการ ให้ไปทำหน้าที่เฉพาะกิจ คือ ไปสอนวิชาสังคมศึกษา นักเรียนชั้น ป.4/5 เพราะครูสอนสังคมไม่อยู่ ไปทำกิจกรรมของโรงเรียน แต่เมื่อไปถึงห้องเรียน ครูประจำชั้นได้ดูแลอยู่แล้ว จึงไปดูนักเรียน ป. 4/1 ซึ่งครูประจำชั้นก็คือครูที่ไปทำธุระนั่นเอง ห้อง ป. 4/1 เป็น 1 ในห้องเรียนที่ได้รับการขนานนามว่าพูดยากที่สุด ไม่ใช่ปัญหาค่ะ สอบพูดใช่มั้ยคะ เสียงดังใช่หรือเปล่า วันนี้เลยให้ทำกิจกกรมดีๆมีสาระ ด้วยการสอบท่องสูตรคูณ แม่ 2 ถึง แม่ 5 สำหรับเด็กห้องอื่นอาจจะง่ายแต่สำหรับห้องนี้แล้ว งานยากสำหรับเขาเลยแหละ สอบได้ไม่ถึง 10 คนก็หมดเวลา จึงมอบหมายให้ครูท่านต่อไปสอบต่อ

ชั่วโมงลดเวลาเรียนอีกแล้วครับ วันนี้ทำตามสัญญา คือทำกล่องดินสอจากขวดพลาสติก งานเหนื่อยค่ะ เพราะอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ที่สำคัญต้องดูแลอย่างใกล้ชิด แตาครูแคทเอาอยู่ค่ะ หลังเลิกเรียนและส่งนักเรียนกลับบ้านจนครบ ครูฝึกสอนอย่างเราก็ยังไม่กลับค่ะ นั่งตรวจงานวนไปค่ะ จนกระทั่งได้เห็นสมุดนักเรียนคนหนึ่ง ในรายวิชาสุขศึกษา ชั้นป.4/5 ได้ให้นักเรียนเขียนแผนผังความคิดเรื่องโทษของบุหรี่ ขณะที่กำลังนั่งตรวจการบ้าน เจอสมุดนักเรียนคนหนึ่ง เขียนบอกรักครูแคทในสมุดด้วย ไม่มีคะแนนพิสวาทนะจ๊ะบอกไว้ก่อน 555

ทิ้งท้ายด้วยกำลังใจจากนักเรียนก็แล้วกันนะคะ กลับบ้านประมาณ 18.30 น. กลับไปทำแผน เตรียมตัวส่งวันพรุ่งนี้ เตรียมลุยงานวันต่อไปค่ะ #ทีมริมใต้รวมใจ สู้ตายค่ะ

หมายเลขบันทึก: 607208เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท