วันที่ 7 เอาความผิดพลาดมาเป็นบทเรียน (25 พฤษภาคม 2559 )


หลังจากที่ฝึกสอนในโรงเรียนบ้านริมใต้มาได้ 1 สัปดาห์แล้ว วันนี้ท่านผู้อำนวยการและท่านรองผู้อำนวยการได้ถือโอกาสปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ประจำปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 โดยผู้อำนวยการได้กล่าวต้อนรับและบอกถึงแนวทางในการปฏิบัติตนในการเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของโรงเรียนบ้านริมใต้ และรองผู้อำนวยการได้กล่าวถึงปรัชญาของโรงเรียนบ้านริมใต้ ที่เป็นหัวใจหลักของโรงเรียนคือ "เด็กเป็นสำคัญ มุ่งมั่นปฏิรูปการเรียนรู้ ครูบุคลากรมีส่วนร่วม" โดยขยายความได้ดังนี้

เด็กเป็นสำคัญ ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ในด้านบุคลิกภาพ คือการครองตน ทั้ง กาย วาจา และใจ

มุ่งมั่นปฏิรูปการเรียนรู้ หัวใจหลักของการพัฒนาการเรียนการสอน คือ การครองงาน ที่ประกอบด้วย ความรับผิดชอบ ความพึงพอใจ ความคิดสร้างสรรค์ ความขยันหมั่นเพียร และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม

ครูบุคลากรมีส่วนร่วม คือการครองคน ทั้งคนที่สูงกว่า เสมอกัน และต่ำกว่า โดยการใช้หลัก ความสามัคคี ความเสมอภาค มีมนุษยสัมพันธ์
และความเป็นธรรม

และได้เน้นย้ำในเรื่องของการใช้ Social Network

ช่วงเช้าของวันนี้ไม่มีสอน แต่ได้ช่วยครูพี่เลี้ยงจัดทำตารางสอนแจกให้นักเรียนชั้น ป.5/3 และทำตารางเวรประจำวัน จากนั้นไปควบคุมนักเรียน
รับประทานอาหารกลางวัน

เวลา 12.40-13.40 น. สอนวิชาประวัติศาสตร์นักเรียนชั้นป.5/3 ผลการจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามขั้นตอนดี เวลาพอดี แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากนักเรียน ภายในชั้นเรียนมีความวุ่นวาย นักเรียนไม่ฟัง เล่นกัน อาจจะเป็นเพราะจัดกิจกรรมกลุ่ม ในตอนท้ายชั่วโมงเลยต้องดุนักเรียน พูดในเชิงน้อยใจที่นักเรียนไม่ตั้งใจเรียน เพราะครูก็เตรียมการสอนมาอย่างดี จึงอยากให้นักเรียนตั้งใจเรียน มีบางคนแอบมองเพราะสงสารครู ทั้งห้องเลยเงียบไปชั่วขณะ แล้วก็กลับมาสภาพเดิม

เวลา 13.40-14.40 น. สอนวิชาประวัติศาสตร์นักเรียนชั้นป.5/4 ได้กล่าวชื่นชมนักรียนที่ส่งงานครบ ทำงานเรียบร้อย และให้ความร่วมมือในกิจกรรมการสอนเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยขั้นน้ำใช้รูปภาพของสถนาที่สำคัญในอำเภอแม่ริมที่นักเรียนคุ้นเคย เป็นการดึงดูดความสนใจของผู้เรียนสวนกิจกรรมในวันนี้เป็นการวางแผนในการสืบค้นประวัติความเป็นมาของอำเภอแม่ริม โดยปฏิบัติเป็นกลุ่ม และทุกกลุ่มได้วางแผนในการทำงานแต่ละขั้นได้ครบทุกกลุ่ม และได้สรุปกิจกรรมของวันนี้กับผู้เรียน ครบตามเวลา 1 ชั่วโมงพอดี

กิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ งานใบตอง นักเรียนชั้น ป.5/3 ทั้งผู้ชายและผู้หญิงสนุกกับการพับใบตอง เป็นการพับด้วยวิธีง่ายๆ และนักเรียนสามรถนำไปใช้ได้จริงและครูฝึกสอนก็ได้ฝึกไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 607201เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท