ก้าวสู่วันที่ 3 ของการเป็นคุณครูฝึกสอน (18 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันที่ 3 ของการเปิดเทอม ในวันนี้การดำเนินกิจกรรมในโรงเรียนดำเนินตามปกติ

ตอนเช้าเข้าแถวหน้าเสาธง ทำกิจกรรมหน้าเสาธง หลังทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จเป็นชั่วโมงกิจกรรมในโครงการ “ 179 คาบเวลาพัฒนาทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และทักษะชีวิต” ของโรงเรียนสันป่าสักวิทยา ซึ่งข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยครูประจำชั้นประจำห้อง ป.1/1 และวันนี้ห้องเรียนของข้าพเจ้าได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ โดยให้นักเรียนได้คัดลายมือภาษาไทย ซึ่งเด็ก ป.1 ยังไม่ถนัดในการเขียนเท่าไร ข้าพเจ้าและครูประจำชั้นได้เดินไปดูและหัดให้นักเรียนเขียนเป็นรายบุคคล

เด็กชายป.1 กำลังจะเขียนชื่อตัวเอง เป็นที่น่าตื่นเต้นสำหรับคุณครูฝึกสอนที่คอยลุ้นว่าจะเขียนได้หรือไม่ สุดท้ายก็เขียนได้ ลายมือสวย

หลังจากทำกิจกรรมในโครงการ “ 179 คาบเวลาพัฒนาทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และทักษะชีวิต” เสร็จก็เป็นเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเริ่มเรียนในชั่วโมงแรก และในวันนี้ข้าพเจ้ามีสอนในชั่วโมงที่ 2 วิชาวิทยาศาสตร์ ป.4/1 ชั่วโมงที่ 4 วิชาวิทยาศาสตร์ ป.4/2 และวิชาสังคมศึกษา ชั้น ป.1/1 ในชั่วโมงที่ 5 ซึ่งวันนี้ในชั่วโมงวิทยาศาสตร์ได้สอนเรื่อง โครงสร้างของพืช และได้มอบหมายให้นักเรียนนำอุปกรณ์มาทดลองเกี่ยวกับการลำเลียงน้ำของพืชในสัปดาห์หน้า พร้อมกับแบ่งกลุ่มโดยข้าพเจ้าใช้วิธีเรียงลำดับกลุ่มตามรายชื่อ พร้อมกับแต่งตั้งหัวหน้ากลุ่มให้กับนักเรียน และข้าพเจ้าได้ตั้งกฎของการเรียนวิทยาศาสตร์ด้วยว่า “ถ้าครูพูด คำว่า “ Science” ให้นักเรียนปรบมือ 3 ครั้งแล้วนั่งตัวตรง ซึ่งข้าพเจ้าจะให้เป็นเทคนิคในเวลาที่เตรียมความพร้อมของเด็กในชั้นเรียน เนื่องจากเมื่อวานข้าพเจ้าไปพบปะกับนักเรียนเป็นครั้งแรกอาจทำให้เด็กไม่เกรงวันนี้ข้าพเจ้าจึงตั้งกฎขึ้นมาเพื่อใช้ตลอดภาคเรียนที่ 1 นี้ หลังจากที่ได้ใช้กฎข้อนี้กับนักเรียนไป นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยอมปฏิบัติตามเมื่อครูมีคำสั่ง “ Science” ส่วนการทำงานในห้องเรียน นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และส่งงานตรงตามเวลาที่ครูกำหนดให้และขณะที่นั่งตรวจงานที่นักเรียนเขียนส่งก็ได้เห็นมุมมองและตัวหนังสือของนักเรียนรวมทั้งจินตนาการของนักเรียนในการสร้างสรรค์ภาพวาดโครงสร้างของพืช ส่วนการสอนสังคมศึกษา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 วันนี้เป็นการทำความรู้จักและพูดคุยเกี่ยวกับวันสำคัญ (วันวิสาขบูชา)ที่จะถึงเด็กนักเรียนให้ความร่วมมือและสนใจต่อการเรียนอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ แม้ว่าเด็กเรียนบางส่วนจะนับถือศาสนาคริสต์

และงานที่ได้รับมอบหมายนอกจากการสอน ในส่วนของวันนี้ช่วยครูประจำชั้น ป.1/1 จัดป้ายนิเทศเกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนา ควบคุมการเข้าแถวหน้าเสาธงและเข้าแถวก่อนกลับบ้าน และหน้าที่ประจำอีกอย่าง คือ ตรวจบริเวณที่ได้รับผิดชอบเขตบริการของชั้น ป.1/1 ในทุกๆเช้าก่อนโรงเรียนเข้า ซึ่งเป็นการฝึกระเบียบวินัยและหน้าที่ให้กับนักเรียนเพื่อให้เป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองได้รับ

ส่วนหนึ่งของงานที่นักเรียนทำส่ง นั่งตรวจ 73 เล่ม รวม ทั้ง 2 ห้อง

แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยจากการสอน

สิ่งที่ทำให้มีแรง คือ รอยยิ้ม ของนักเรียน

18/5/59

หมายเลขบันทึก: 606780เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเป็นครู อยู่ที่ใจ

สู้ ๆ จ้ะ เป็นกำลังใจให้จ้ะ

ข้อมูลต้นไม้สามารถบูรณาการกับภาษาอังกฤษได้นะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท