วันที่2 มันต้องผ่านไปโดยดี ( 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559)


วันอังคาร ที่ 17 พฤษภาคม 2559 ณ โรงเรียนสันป่าสักวิทยา ก้าวแรกแรกผ่านพ้นไปในวันแรก วันที่สองนี้ก็ตื่นเช้าเหมือนเดิม รีบทำธุระส่วนตัว ทานข้าวแล้วออกจากบ้านพัก เช้านี้เด็กนักเรียนเริ่มมาทำความสะอาดที่บ้านพักนี้แล้ว โดยตามจุดเขตรับผิดชอบของเขา ซึ่งก็เป็นเด็กห้อง ป.5/2ห้องที่เราควบคุมนี้เอง แล้วก็ขึ้นเอาของไปที่ห้องเรียนก่อนแล้วก็ไปช่วยเด็กๆทำความสะอาด เช็คความเรียบร้อยก่อนเข้าแถวหน้าเสาธง หลังจากนั้นพอเสร็จมาทำการเตรียมถ่ายเอกสารใบสมัครชุมนุมเพื่อที่เวลาคาบกิจกรรมเด็กๆนักเรียนจะได้กรอกไปสมัคร ก่อนที่จะเล่าถึงกิจกรรมถัดไปก็ขอบอกทางโครงการหรืออาจารย์ที่ดูแลก่อนนะคะว่าที่ให้พวกเรานักศึกษาลงชื่อที่สมุดลงเวลาของโรงเรียนเราไม่สามารถที่จะไปลงรวมกับของครูเขาได้เพราะเป็นสมุดลงเวลาของข้าราชการ ลูกจ้างก็ของลูกจ้าง ครูปรียานุชเลยจะสั่งให้เขาจัดทำให้จริงๆอยากให้จัดให้พวกหนูมาก่อนก็ได้จะได้ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง และเช้านี้กิจกรรมหน้าเสาธงก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้เด็กเรียนมาเข้าแถวที่หน้าอาคารเรียนของแต่ละคนเพราะเมื่อคืนฝนตกสนามก็มีแต่น้ำ ก็มีการสวดมนต์ ไหว้พระตามกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นมา วันนี้ก็ควบคุมแทนคณะครูเพราะคุณครูมีการประชุมกันในช่วงเช้า เรื่องตารางสอนของแต่ละชั้นเรียน

เวลา 9.00-9.50 วันนี้สับสนกันเล็กน้อยเรื่องตารางสอนใหม่กับตารางสอนเก่า คือตารางเก่าจะต้องสอนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชั้น ป.2/2 ก่อนแต่ตารางสอนใหม่นี้ก็สอนห้อง ป.2/1ก่อน เอาเป็นว่าคาบถัดไปจะไม่ผิดพลาดแล้ว คาบแรกในห้อง ป.2/2นี้ก็สอนเกี่ยวกับเรื่องการทักทายก่อน ก็มีการเกริ่นพูดภาษาอังกฤษเด็กๆทำหน้างุนงงกันถามว่าครูพูดอะไร เราก็เข้าใจว่าสมัยเราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าฝรั่งเขาพูดอะไร ก็เลยต้องมีการพูดอังกฤษให้เขาซึมซับก่อนแล้วแปลเป็นภาษาไทยให้เขาฟัง แล้วคาบนี้เราก็มีการนำเข้าสู่บทเรียนโดยการใช้เพลง Hello ,How are you ? เด็กบางคนก็บอกว่าครูครับผมเคยเรียนแล้ว แต่ก็บอกไปว่าเป็นการทบทวนแล้วกันซึ่งตอนแรกๆนั้นเสียงเจื้อยแจ้วเลยทีเดียว แต่ใช้มาตรการว่าแถวไหนเงียบก่อนครูจะให้คะแนวแถวนี้เยอะเลยเอาแล้วไงแต่ละแถวเงียบกริบเลยทีเดียวงานนี้ เด็กบางคนสังเกตเห็นแล้วเธอเงียบสิ เดี๋ยวไม่ได้คะแนน ถือว่าใช้ได้กับการจัดการแบบนี้เชื่อเลยว่าเด็กชอบการแข่งขัน แต่ก็ต้องเสริมไปว่าถึงแพ้เราต้องมีน้ำใจนักกีฬาด้วยนะคะ แล้วก็ให้เด็กจดเพลงในสมุดและทำการร้องเพลงเด็กทุกคนให้ความร่วมมือร้องเพลงเสียงดังและก็มีการเสริมแทรกบางประโยคไปเกี่ยวกับเรื่อง การขออนุญาตเข้าห้องกับออกห้อง ควรใช้เป็นภาษาอังกฤษฝึกเป็นนิสัย ก่อนออกห้องนี้เด็กๆจะคิดแล้วทำการพูดเป็นภาษาอังกฤษออกมาก็ดีใจนะที่เขาพูดได้ สุดท้ายใกล้หมดคาบก็ให้เขาไปฝึกร้องเพลงมาจากบ้านครูจะมาให้ร้องปากเปล่า เพื่อเป็นการทบทวนส่วนคาบพรุ่งนี้ก็ต้องเป็นการพูดเกี่ยวกับการทักทายผู้อื่น แล้วก็เป็นการให้ทำแบบฝึกหัดไม่งั้นเดี๋ยวเรื่องอื่นจะไม่ได้เรียนเพราะกว่าเด็กแต่ละคนจะเรียนเข้าใจมันต้องใช้เวลา เพราะเด็กมันไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงตั้งใจว่าจะต้องทำให้ได้เพื่อเด็ก เชื่อเลยว่าครูแต่ละคนเหนื่อยไม่ได้พักสอนเสร็จอีกห้องก็ต้องไปห้องอื่นต่อ ตัวเราก็เช่นกันจากห้อง ป.2/2 เสร็จก็ต่อด้วยห้อง ป.2/1 ต่อก็สอนในเนื้อหาเดียวกันเพราะเจอกันวันแรกก็มีการใช้มาตรการเดียวกันเรื่องการเสริมแรงให้คะแนน เด็กเงียบและตั้งใจเรียนเหมือนห้องแรก ให้ความสนใจกับการทำกิจกรรม ถือว่าภาษาอังกฤษผ่านไปอย่างสวยงาม

พักรับประทานอาหารเที่ยงก่อนนะคะงานนี้วันนี้อาหารมีสองอย่างผัดวุ้นเส้นใส่แหนมใส่ไข่ และก็ ก็มีขนมจีนแกงเขียวหวาน ส้มเขียวหวาน ทานเสร็จรีบไปเตรียมตัวสอนในชั้น ป.3/1 วันนี้สอนในเรื่องลักษณะภายนอกของพืชก่อนจะเริ่มสอนก็ให้เด็กนั่งสมาธิก่อนไม่งั้นความวุ่นวาย ส่งเสียงดังได้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยเริ่มก็มีการโยนคำถามเด็กนักเรียนก็ทำการตอบได้ แย่งกันตอบเลยทีเดียวงานนี้ แล้วก็มีการนำรูปภาพเกี่ยวกับพืชมาให้เด็กนักเรียนเปรียบเทียบว่ามีความต่างกันอย่างไร เด็กบางคนก็ยังช้า ไม่ทันเพื่อนต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลืออธิบายและหลังจากนั้นก็ทำกิจกรรมที่ 1 การบอกถึงลักษณะความต่างของพืชที่ตนเองเลือกมาว่ามีความต่างกันอย่างไร เด็กๆชอบที่จะเรียกไปถามว่าครูคะแบบนี้ถูกไหม ครูครับแบบนี้ใช่ไหม ผมทำแบบนี้ได้ใช่ไหม บางคนก็ชอบที่จะเดินเอาผลงานมาให้ดู เด็กวัยนี้ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ ถ้าพื้นฐานดีเขาก็จะเรียนได้ดี แล้วก็ให้เขาเตรียมส่งแล้วส่วนใครยังไม่เสร็จสามารถที่จะไปเพิ่มเติมจากที่บ้านแล้วจะมีการเรียนในสัปดาห์ต่อในเรื่องเดิม ห้องนี้เด็กบางคนกว่าจะเสร็จใช้เวลาเยอะทีเดียวเพราะพูดอยู่ไม่ลงมือทำซักที ทำให้เสียเวลาพอสมควร พอหมดคาบก็ต่อด้วยห้อง ป.3/2 ห้องนี้คาบสุดท้ายของวันนี้ก็เรื่องเดียวกันห้องนี้จะทำงานกันใช้ได้ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ส่งงานกันรวดเร็วแต่บางคนยังบกพร่องก็มีการแนะนำให้ไปแก้ไขเพื่อความถูกต้อง ต้องใช้คำพูดที่กระตุ้น ไม่ควรด่าเด็กเพราะบางครั้งด่าอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้นแต่จะเป็นการทำให้เด็กแย่ลงพอหมดคาบให้เด็กดื่มนม แล้วลงไปทำกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้แล้วก็วันนี้มีการลงสมัครในใบชุมนุม เด็กๆก็มาลงสมัคกันตามที่ตนเองสนใจชุมนุมเรานี่สิเด็ก ป.1 ป.2 แบบไม่ค่อยกระตุ้นเท่าไหร่ก็เลยปรึกษากันว่าควรจะเป็นกิจกรรมที่จะเกี่ยวกับเพลง เกม เป็นส่วนใหญ่ดีกว่าเพราะเด็กวัยนี้ต้องให้อะไรพวกนี้กระตุ้น แล้วก็มีการบันทึกชื่อไว้ หลังจากนั้นเราก็เข้าไปพูดคุยกับเด็กๆเรื่องทั่วไป เก็บภาพร่วมบ้าง สำหรับเย็นนี้ก็ขอพักผ่อนก่อนแล้วกันนะคะ ไว้มาเริ่มเขียนในวันพรุ่งนี้ใหม่

ครุ หมายถึงหนัก ดังนั้นครูเราเหนื่อยเพื่อให้ศิษย์ของตนนั้นได้ดี

หมายเลขบันทึก: 606777เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2016 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท