(บันทึก)...ไป..เรียน.."หัวเราะ"...ในแกลลอลี่..ชีวิต..วันนี้


เมื่อวาน..เป็นวัน"กรรมกร"..ผู้เขียนถูก.(แม่).จดทะเบียน..ให้เป็นกรรมกร..คือ..ชนชั้น..กรรมาชีพ..(อ่านมาในบล้อคโกทูโนมาว่า..ในอินเดีย..มีความเชื่อว่าคนเหล่านี้มีแหล่ง..ผลิตมาจากเท้า..พรหม..๕)...วันเกิดนี้..ตรงกับ..วันกรรมกรในสากลโลก..เป็นคนเกิดได้สองครั้ง..เกิดจริง..เกิดในทะเบียน..คนห่างกาย..มาอวยพร..วันครบ..รอบ..ร้อยเจ็ดสิบสองปี..แก่เกินจริง.(.อิอิ)....เลย.จะเข้าเรื่องว่าไปเรียน"หัวเราะ"..ทำไม..สาเหตุหนึ่ง..รู้สึกว่า..ตั้งแต่มาอยู่ในสังคมฝรั่ง..ขึ้นต้นด้วยว่า..ชอบยิ้มหัวเป็นคนมาจากเมืองไทย..ฝรั่ง(เยอรมัน)เพื่อน..ตะแก..ชอบแซวว่า..ที่หัวเราะง่ายนั้น..คือขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง..แถมยิ้มส่งเดช..ก็หาว่า.."ยิ้มเยาะ.๕"...เลยอยู่ไปอยู่มา..ยิ้มหรือหัวเราะไม่เป็น..(ไปเล้ย)...สาเหตุที่สอง...หัวเราะไม่ออก..เกิดมาถูกจดทะเบียนเป็นชนชั้น..กรรมาชีพ..ยิ่งในอินเดีย..และจีน..คงจะแย่หน่อย..(แอบคิด..ยิ่งเป็นผู้หญิง..ก็ยังโชคดี..ที่เกิดในแผ่นดินไทย..เมื่อ..เจ็ดสิบปีที่แล้วมา)..ก็คงไม่หนักหนาเหมือนชาติอื่นเมื่อเทียบๆกันดู..กับหลายๆชาติที่ว่า..

สาเหตุที่สาม..ทำไมถึงต้องเสียเงิน..จะหัวเราะ..ทั้งที...รึก็หัวเราะมัน..เป็นธรรมชาติ(คน)..ทำไมต้องเรียน..

สาเหตุที่สี่..คนห่างกายมาเยี่ยม..ตะแกหัวเราะไม่ออก..เพราะกำลังเผชิญหน้า..กับความตายอยู่..เลย..ชวนตะแก..ไปเรียนรู้เรื่อง"หัวเราะ"...

สัมมา"หัวเราะ"นี้..ถูกจัดขึ้น..ที่ศาลาประชาชนใกล้ๆบ้าน..ไม่ต้องเสียเงินค่าลงทะเบียนและจ่ายล่วงหน้า(แต่ขอร้องให้บริจาคหน่อย..ค่าน้ำค่าเช่าศาลา..ก็ไม่ว่ากัน..จำเป็น)..หัวเราะนี้..มีความว่า..Lachyoga..หัวเราะแบบโยคะ..ซึ่งเป็นพลังงานความสุขในชีวิต ทำให้หายเบื่อหน่ายคลายเครียด..และสร้างพลังต่อเนื่องในชีวิตและหัวเราะเป็นเพื่อสุขภาพ...

ผู้จัด..เล่าประวัติ..ให้เข้าใจกันนิดหน่อยว่า..ทำไมหัวเราะนี้มีมาแพร่หลายต่อเนื่อง..มากมายหลายหลากในเยอรมัน..เพราะ..เขามีสังคมที่เครียด..เป็นส่วนใหญ่..

แม้ดูเผินๆนั้นชนชาตินี้..เยอรมันทำไมต้องเครียด..ก็ประสพความสำเร็จในหลายด้าน..ตั้งแต่แพ้สงครามมาและถูกยึดครอง..มา..จนลืมหน้าอ้าปากได้..จนมาบัดนี้..และนี้..คือสาเหตุ..ความเครียดที่เกิดขึ้นกระมัง...(คงเดาๆกันต่อไปได้)..ว่าอย่างไรทำไม..

Lachyoga..เกิดขึ้น..ในอินเดีย.หลายสิบปีมาแล้ว.จากผู้มีอาชีพหมอคนหนึ่งในอินเดียได้คิดค้นวิธีนี้ถูกดัดแปลงมาเพื่อรักษาความเครียด..ทางจิต..ของคน..และถูกนำมาแพร่หลาย..กันจนเป็นที่รู้จัก...มาเฟื่องในเยอรมัน.".จะเรียนหัวเราะให้ชีวิตฟูเฟื่อง..ต้องเสียเงินเรียน..ที่จริงก็ไม่แพงนัก..สำหรับ..หัวเราะนี้...(เจ็ดยูโรสำหรับผู้สอน..หนึ่งชั่วโมง..กับวิธีคลายเครียด..

ในบ้านเราหากใครสนใจ..ว่า..ฝรั่ง..ทำไมต้องมาเรียนหัวเราะกันใหม่..ก็ลองเข้าไปดู..www.lachyoga-hamburg.net

เวลานี้บ้านเรา..คงจะแล้ง.."หัวเราะ..อาจจะช่วยแล้งได้....ฝนที่หลั่งบนใบหน้า..นำพามาซึ่งความสุขและดีใจ..จนต้องหัวเราะดังๆๆๆๆ..บทหนึ่งของโยคะชนิดนี้..เรียกว่า..หัวเราะ..แบบความกว้างหนึ่งเมตร..คือสุดแขน..ที่อ้ากว้าง..เงยหน้าอ้าปาก(หัวเราะ)สู้ฟ้ารับฝนที่ล่วงหล่น.."

๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

(รูปที่ลง..ไม่เกี่ยวกัน..มันเป็นห่าน...และ.เขียนแบบเป็ด..)..หมายเหตุ.....คงต้องปลูกต้นไม้เยอะ..ๆๆๆจนเป็นป่า..ทั้งประเทศ..เรียกฝน..เลิกแห่..แมว..ขอฝนอิอิ

หมายเลขบันทึก: 605822เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รูปไม่เกี่ยว นะคะงานนี้ .... เขียนเรื่อง หัวเราะ .... แต่ยายธี ลงรูป เป็ด/ ห่าน นะคะ 555


มีกุ้งเสียบ...ไม้ มาฝากยายธีด้วยจ้าา

l;ylfu8jt''86i,tgfnjv''..อ๋านว๋า..สวัสดีค่ะ.คุณมะเดื่อ..๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕.

สวัสดีค่ะ..คุณหมอเปิ้ล..๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕..วิธีหัวเราะ..ของหมออินเดีย..มีอะไร..ๆๆๆน่าสนใจดีมากๆๆเจ้าค่ะ..โดยเฉพาะ..หัวเราะกว้างเมตรนึง..๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

ลองดูบ้างก็ได้นะเจ้าคะ..ทำบ่อยๆ..หายเครียดแน่..เวลาไม่มีคนไข้..น่ะค่ะ..ถ้าค่ารักษาแพงขึ้นๆ..สามสิบบาทรักษาได้แค่..นิดเดียวค่าบัตร..ที่จ่ายไป..ยาแก้ปวดก็ต้องซื้อเองทีหลังต้องนอนรพ.ต้องหอบหมอนเตียงนอนมาเองมานอนหน้ารพ...๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

ล้อเล่น..๕๕๕๕๕..ให้หายร้อนเล่น..๕๕๕๕

ที่เมืองไทยก็มีครับ

ผมจำได้ว่าตอนอยู่ มศว ประสานมิตร

มีอาหารจัดหน้าห้องสมุด

ตอนแรกงง งงว่าจัดทำไม

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ..อ.ขจิต..ได้กินอิ่มแล้วหัวเราะออก..รึเปล่าเจ้าคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท