Explicit Knowledge​ & Tacit knowledge


Explicit Knowledge


สุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky )



ลักษณะทั่วไป

ไซบีเรียน ฮัสกี หรือเรียกสั้นๆว่า ไซบีเรียน สุนัขขนาดกลาง ขนฟูแน่น แข็งแรง คล่องแคล่ว มีหน้าตาเป็นอาวุธ เพราะ หน้าดุ ทำให้คนสามารถกลัวได้ ลักษณะจะเหมือนหมาป่า แต่จริงๆแล้วไม่ดุอย่างหน้าตาหรอกนะ เป็นมิตรกับคนและเข้ากับคนได้ง่าย สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนนี้จะรู้จักกันดีในกีฬาลากเลื่อนที่เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยม


ความเป็นมา

ไซบีเรียน อัสกีนี้มีต้นกำเนิดในตะวันออกของไซบีเรีย คำว่า “ฮัสกี้” ได้มาจากชื่อที่ใช้เรียกชาวอินนูอิต(Inuit) โดยเพาะพันธุ์มากจากสุนัขในวงศ์สปิตซ์ (สุนัขขนยาวและหนา) ของชาวชุกซี ต่อมาได้ถุกนำเข้ามาในอลาสกาและแพร่พันธุ์เข้าสู่สหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา จนพัฒนามาเป็นสุนัขลากเลื่อนเมื่อประมาณ ค.ศ.1900 ต่อมาจึงนำมาไซบีเรียนเลี้ยงเป็นสุนัขตามบ้าน


ลักษณะนิสัย

ไซบีเรียนเป็นสุนัขที่ฉลาด ไฮเปอร์ตื่นตัว พลังงานสูง สมาธิค่อนข้างสั้น รักอิสระ มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เข้าขั้นเรียก่า ดื้อ ขี้บ่น ขี้เถียง ฝึกยาก เป็นนักทำลายข้าวของตัวยง แต่ไซบีเรียนเป็นน้องหมาที่เป็นมิตรกับทุกคน ไม่ว่าจะคุ้นหน้า หรือแปลกหน้า ไหวพริบดี ฉลาดแกมโกง ซึ่งไหวพริบกับความฉลาดที่มีของพวกเขานั้นไม่ค่อยได้เอาไปใช้ประโยชน์สักเท่าไหร่ โดยส่วนมากจะเป็นเล่ห์เหลี่ยมเพื่อหาทางซุกซนเสียมากกว่า ไซบีเรียนฮัสกี้ชอบหอนมากกว่าเห่า จนกลายเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ครอบครัวและเพื่อนบ้าน พวกเขาค่อนข้างฝึกยาก จึงควรได้รับการฝึกอย่างสม่ำเสมอ เป็นประจำทุกวัน วันละ 10 - 15 นาที แต่ควรได้รับการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันมากกว่า 15 นาที โดยการวิ่ง เพื่อให้พวกเขาได้เผาผลาญพลังงาน ไม่ซุกซนจนเกินควร


การดูแล

การให้อาหารสุนัขไซบีเรียนนั้น จะให้ 2-3 ครั้ง/วัน ได้ แต่สุนัขพันธุ์นี้จะค่อนข้างกินอะไรยากอยู่เช่นกันหากไม่ถูกปาก มันจะยอมอดอาหารได้
3-4 วัน ดังนั้นวิธีการที่จะกระตุ้นความอยากอาหารได้คือการพาสุนัขไปออกกำลังกาย ส่วนของอาหารนั้นผู้เลี้ยงสามารถสามารถนำอาหารสำเร็จรูปมาผสมกับอาหารอื่นได้เพื่อเพิ่มรสชาติและอรรถรสในการกินมากขึ้น อาหารที่สุนัขไซบีเรียนโปรดปรานที่สุด คืออาหารที่มีปลาผสมอยู่ในอาหาร สุนัขจะกินหมดได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนเรื่องของการทำความสะอาดนั้น ไม่ควรอาบน้ำบ่อยเกินไป อาบ2-3 สัปดาห์ต่อครั้งก็พอ เพราะไซบีเรียนนั้นเป็นสุนัขสะอาด ไม่มีกลิ่นตัว หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่สกปรกก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อยๆ ก็ได้ ที่สำคัญเวลาอาบน้ำต้องใช้แชมพูอาบน้ำสุนัขโดยเฉพาะ ควรมีความอ่อนโยนมากๆ และหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วจะต้องใช้ไดร์เป่าขนให้แห้งสนิท อาจใช้ระยะเวลานาน แต่เพื่อไม่ทำให้น้องไซบีเรียนเป็นโรคผิวหนัง

เรื่องของขนสุนัขไซบีเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้เลี้ยงควรใส่ใจ หากอยู่ในช่วงฤดูผลัดขนนั้น มันจะมีปริมาณขนที่ผลัดออกมาเยอะมากๆ ฉะนั้นผู้เลี้ยงควรจะต้องมั่นดูแล และแปรงขน เพื่อไม่ให้เกิดขนพันกัน ส่วนเรื่องของสุขภาพของสุนัขก็ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและผู้เลี้ยงควรจะให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพจิตของสุนัขดีขึ้นด้วย ควรใช้เวลาการออกกำลังกาย 15 นาที/วัน ดีที่สุดและทำทุกๆวัน

ผู้เลี้ยงจะต้องทราบว่าหากไม่ได้พาสุนัขไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไซบีเรียนจะกลายเป็นตัวยุ่ง ก่อความรำคาญในทันที เพราะมันจะเกิดความเบื่อหน่าย จึงต้องหาอะไรทำเพื่อลดออาการเบื่อหน่ายลงไป อีกทั้งการออกกำลังกายยังเป็นการช่วยกนะตุ้นให้ไซบีเรียนนั้นอยากอาหารไปในตัวอีกด้วย


มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด

ความสูงของเพศผู้อยู่ที่ 21 - 23.5 นิ้ว ขณะที่ความสูงของเพศเมียอยู่ที่ 20 - 22 นิ้ว

ศรีษะ

มีขนาดปานกลางสมส่วนกับลำตัว หัวกะโหลกมีลักษณะกลม หัวกะโหลกระหว่างหูจะกว้าง และเรียวลงจรดตาทั้งสองข้าง

ฟัน

ขาว สะอาด เป็นลักษณะขบกรรไกร

ปาก

ความยาวของปากมีขนาดใกล้เคียงกับความยาวของหัวกะโหลก ปากมีความกว้างพอประมาณ สันปากตรง โคนปากใหญ่ และเรียวลงจรดปลายจมูก ริมฝีปากตึง มีสีเข้ม

ตา

มีลักษณะรูปกลมรี อยู่ห่างกันพอประมาณ สีตาจะมีสีฟ้าหรือน้ำตาลเข้ม , เขียว , น้ำตาลอ่อน , เหลือง และแก้วตาหลายสี เช่น เหลืองข้างหนึ่ง ฟ้าข้างหนึ่ง

หู

มีขนาดปานกลาง อยู่ในรูปสามเหลี่ยมส่วนปลายของหูนั้นจะมน ลักษณะเหมือนหูผึ่ง

จมูก

ส่วนจมูกจะมีสีดำแซมด้วยสีเทาในสุนัขที่แทนและสีดำ สีเลือดหมูในสุนัขสีทองแดง และจะมีสีเนื้อในสุนัขสีขาว

คอ

มีความยาวปานกลาง ในท่ายืนจะดูสง่าคอตรง เมื่อวิ่งหรือเดิน จะมีลักษณะโค้ง และคอจะยืดไปด้านหน้า

อก

ไม่กว้างเกินไป จุดที่ลึกที่สุดอยู่ด้านหลังและเป็นระดับเดียวกันกับข้อศอก กระดูกซี่โครงมั่นคงเชื่อมต่อจากกระดูกสันหลัง มีลักษณะแบนด้านข้างเพื่อให้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ

ลำตัว

ความยาวของลำตัวยาวกว่าส่วนสูงเล็กน้อย ช่วงอกลึกเล็กน้อย ซี่โครงขยายกว้าง แต่ด้านข้างจะแบนเล็กน้อย เพื่อการเคลื่อนไหวที่คล่องตัว หลังตรงและแข็งแรง

ขาหน้า

ขาจะมีช่องว่างห่างกันเล็กน้อยพอประมาณ ขนานและตั้งตรง ข้อศอกจะติดกับลำตัว

ขาหลัง

ท่อนบนจะมีกล้ามเนื้อที่ดูแข็งแรง ขาหลังทั้งสองข้างจะตั้งตรงและขนานกัน ห่างกันพอประมาณ

หาง

จะเหมือนพู่เหมือนหางหมาจิ้งจอก รูปโค้งเหนือหลังและลากไปทางด้านหลังเมื่อเคลื่อนไหว

ขน

ไซบีเรียนจะมีขน 2 ชั้น มีความยาวปานกลาง โดยขนชั้นในจะนุ่ม ขนชั้นนอกจะตรงเหยียดเรียบไม่หยาบ

สีขน

มีทุกสีตั้งแต่สีดำไปจนถึงสีขาวล้วน จะมีสีแต้มหรือตำหนิบนศีรษะ และลำตัว




Tacit knowledge


1. การเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ยากมากไหม

เลี้ยงยาก ถึงยากที่สุดโดยเฉพาะเรื่องกินวันนี้ชอบพรุ่งนี้อาจไม่ชอบแล้วเวลากินแทบจะต้องป้อนแต่ถ้าเราหลอกล่อให้เค้ากินได้รู้สึกว่าเหมือนเล่นเกมชนะยังไงยังงั้น


2. สุนัขพันธุ์นี้สามารถอยู่ในอากาศร้อนได้ไหม

อากาศร้อนอยู่ได้ แต่น่าสงสาร หอบแฮ่ก ๆ ทั้งวัน ถึงจะอยุ่ในไทยมานาน แต่ลักษณะสายพันธุ์ที่เป็นขนหนา 2 ชั้นทำให้เขาร้อนมาก ที่บ้าน อยู่แอร์เกือบ 24 ชั่วโมง จะนอนสบาย อารมณ์ดีแต่ถ้า ปิดแอร์ เปิดพัดลมจะมาจ่อหน้าพัดลม เดินไปเดินมาหาอะไรกัดเล่น เราคิดเอง คงจะหงุดหงิดเพราะเค้าร้อน


3. วิธีเลี้ยง เลี้ยงยังไง

1. พาไปให้สัตวแพทย์ตรวจ

2. นิสัยขี้ร้อน อย่างน้อยต้องมีพัดลม ตัวใหญ่ เนื่องจากพัดลมธรรมดามันเบาไป มีอ่างกะละมังใสน้ำไว้ แต่บ้างครั้งก็ไม่พอ ถ้าร้อนมาก ก็แอร์ทั้งคนทั้งหมา

3. อาหาร ถามจากที่รับมาว่าทานอาหารยี่ห้ออะไรอยู่ ทานอย่างไร ทำให้นิ่ม ฯลฯ ไม่งั้นถ่ายเหลวกับไม่กิน ไม่ควรให้กินอาหารเพียงยี่ห้อเดียว ควรให้สลับกัน มีหลายยี่ห้อ ตามแต่ตังในกระเป๋า เช่น Proplan salmon ,ANF,Earthborn,Royal canin,F1,Teats of the wild ฯ เพิ่มแคลเซียม ยาบำรุงขน ผลไม้ ผัก บาร์ฟ นม

4. นิสัยหมาต้องมีเวลาอบรม สอน เรื่องการขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง ปูกระดาษหนังสือพิมพ์ การงับเพราะคันฟัน การเล่นแรง เจ้าของเตรียมใจแขนขา เต็มไปด้วยรอยเล็บ รอยเท้า รอยเขียวช้ำ เก็บของให้เรียบร้อยไม่งั้นจะเอามากัด โดยฉะเพราะอะไรทีนิ่มๆ รองเท้า สายไฟ สายยาง สายชาร์ทโทรศัพท์ โทรศัพท์ กระเป๋า ฯลฯ อยากให้เขาฟังคำสั่งต้องรีบสอน นั่ง รอ ขอมือ หมอบ ล้ม กลิ้ง (เตรียมขนมไว้ด้วย)

5. โรคที่ต้องระมัดระวังระมัดระวังโรคฮีทสโตกแดดไม่แรงอย่าคิดว่าไม่เป็นอะไร อาการช็อกน้ำอากาศร้อนๆเอาน้ำเย็นฉีด มีคนเลี้ยงมาแชร์ว่า ช็อกแล้วตายมาแล้วโรคพยาธิเม็ดเลือด หยดยา ตรวจเลือด ให้ยาบำรุงเลือดสม่ำเสมอ เป็นการป้องกันไว้ก่อน

6. ติดแอร์ให้ม้นเพราะมันขี้ร้อนมาก. ถ้าไม่มีควรมีพัดลมขนาดใหญ่เป่าให้ตลอด

7. ต้องมีสถานที่ให้มันวิ่งเล่นๆมาก เพราะมันเป็นหมามีพลังมาก และเก็บข้าวของรอบๆ บ้านมิดชิด มิฉะนั้นมันจะลากออกมาทำลายหมด หากไม่มีที่วิ่งเล่นให้มัน ต้องจูงมันไปวิ่งเล่นอย่างน้องวันละ 1 ชม.

8. ต้องรักมันมากๆ และเข้าใจมันเพราะมันเหมือนเด็กๆ ต้องเล่นกับมันทุกวัน มันชอบเล่นแรงๆ เพราะตัวมันใหญ่ เราอาจจะมีแผลเพราะมันก็ได้

9. ต้องมีหวีแปรงขนแบบเหล็ก เพราะขนมันจะร่วงทั้งวัน หากไม่แปรงขนมันตั้งแต่เด็กขนมันจะล่วงเต็มบ้านไปหมด (แปรงให้มันเคยชินตั้งแต่เด็ก)

10. ต้องอาบน้ำให้มันบ่อยๆ เพราะไม่อย่างงั้นขนมันจะพันกันเหมือนสังคัง พันกันจนต้องโกนทิ้ง

11. อยากสบายห้ามให้อาหารทำเอง เพราะมันจะไม่กินอาหารสุนักอีกเลย

12. สายจูงให้เอาเส้นใหญ่เลย เพราะเส้นเล็กเอาไม่อยู่


4. อยากเลี้ยงไซบีเรียนแต่ไม่ค่อยมีเวลาว่างจะเลี้ยงได้ไหมช่วยแนะนำหน่อย

ถ้าไม่พร้อมจริงๆ ไม่อยากแนะนำให้เลี้ยงเลย มีเพื่อนคนหนึ่งเลี้ยงอยู่อาคารพาณิชย์เหมือนกัน ซื้อมาแพงด้วย ไม่เท่าไหร่ วิ่งหนีออกมารถชนตาย นี่ก็ตัวที่4แล้ว แต่ไม่เห็นจะป้องกันอะไร โทษหมาซะงั้น สงสารหมาพื้นที่ต้องเยอะ และมีรั้ว หอนตลอด ไม่รุจะหอนอะไรนักหนา ขี้เหงา เอาแต่ใจ ไม่สนใคร พาเดินเล่นได้ทุกวัน หมาพลังเยอะ ถ้าไม่มีเวลา อย่าเลี้ยงเลย สงสารน้อง

หมายเลขบันทึก: 605818เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท