ตามนักเรียนเพื่อศึกษาแหล่งเรียนรู้ (ตอนที่ ๒ ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ที่ดงบัง)


การเรียนรู้นอกห้องเรียนทำให้นักเรียนได้เปิดโลกทัศน์ทั้งด้านความคิด ด้านอาชีพ และทักษะชีวิต

วันที่สองของการเดินทางเป้าหมายอยู่ที่ สำนักงานอบต.ดงบัง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี คำสำคัญในการเรียนรู้วันนี้คือ "ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่" เนื่องจากไม้ไผ่เป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชนแห่งนี้ ในการมาศึกษาแหล่งเรียนรู้ครั้งนี้อยู่ในการต้อนรับของอบต.ดงบัง ซึ่งนำโดยคุณสมนึก สมใจ นายกอบต. ดงบัง (น่ารักมาก เป็นกันเองที่สุด และเป็นผู้มีความเข้าใจชุมขนอย่างแท้จริง)

ในส่วนพวกเราวันนี้คุณครูเปิดปิดรายการสำหรับการถ่ายทำคือ ครูน้องใหม่ภาษาไทย ซึ่งร่วมเดินทางครั้งแรกเช่นเดียวกับครูนกไม่มีประสบการณ์ในการร่วมออกรายการโทรทัศน์มาก่อน ซึ่งบทบาทของครูดังกล่าวในช่วงเปิดรายการคือ กล่าวสวัสดีสร้างความเป็นกันเองกับบุคคลตนเรื่อง เพื่อนำนักเรียนมาฝากเป็นศิษย์ในการเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่ และในช่วงปิดรายการคือ การเชื่อมโยงให้ผู้ชมรายการที่สนใจผลิตภัณฑ์หรือสนใจจะมาศึกษาแหล่งเรียนรู้จะติดต่อกับบุคคลต้นเรื่องได้อย่างไร นอกจากนั่นคือเป็นแกนนำในการนำนักเรียนเข้าเรียนรู้ในจุดต่างๆ

ส่วนองค์ความรู้ในการศึกษาแหล่งเรียนรู้ในวันนี้มี ๓ ส่วนคือ ๑. การทำสบู่จากผงถ่านไม้ไผ่ ๒. ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ (เน้นการทำสุ่มไก่) และ ๓. การเผาถ่านไม้ไผ่ (เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสบู่) ซึ่งครูนกสรุปได้ดังนี้

การทำสบู่จากผงถ่านไม้ไผ่ จุดเด่นของสบู่คือ เป็นสบู่คาร์บอน ที่ทำจากถ่านไม้ไผ่และสมุนไพร ใช้ชำระล้างสิ่งสกปรกบริเวณใบหน้า ช่วยดูดซับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว โดยส่วนผสมหลักมี ๓ อย่างคือถ่านไม้ไผ่ ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้ลุดออกจากผิวหนัง ดูดซับสารพิษจากผิวหนัง พร้อมซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ ขมิ้นชัน มีสารช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเชื้อรา น้ำผึ้ง ช่วยในการบำรุงผิว

ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ จากบริเวณชุมชนเป็นสวนป่าไผ่ทำให้อาชีพหลักของชาวบ้านในตำบลดงบังเกี่ยวข้องกับไม้ไผ่ ซึ่งเด็กๆ ได้เรียนรู้การทำสุ่มไก่ ซึ่งมีเด็กๆในชุมชนทำเป็นงานเสริมหลังเลิกเรียน หรือในวันหยุด

การเผาถ่านไม้ไผ่ ซึ่งชาวบ้านมีการรวมตัวกันนำเศษไม้ไผ่ที่เหลือมาเผาถ่าน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำสบู่


สำหรับครูนกเองเมื่อมีเวลาว่างจากการทำรายการจะไปเที่ยวที่สถานีรถไฟดงบัง ซึ่งอยู่ใกล้กับสำนักงานอบต.ดงบัง และได้เก็บลูกยางนาซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีคู่ชุมชน และได้ไปดูชมรมผู้สูงอายุรวมตัวกันอย่างสนุกสนานในการทำตะกร้า
วันนี้การทำรายการใช้เวลานานกว่าวันแรกแต่ไม่มีใครคำนึงถึง ด้วยแหล่งเรียนรู้มีอะไรมากมายให้เรียนรู้ แต่ด้วยความเพลิดเพลินในแหล่งเรียนรู้ ผู้ใหญ่ใจดีที่เด็กๆ ได้พบเจอ และสภาพอากาศที่เย็นสบายเพราะมีต้นไม้มากมาย ทำให้เวลาแห่งการเรียนรู้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีแห่งตำบลดงบังทุกๆท่านที่สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักเรียน ทำให้เด็กๆได้เปิดโลกทัศน์ด้านอาชีพ ด้านรักสิ่งแวดล้อม และด้านความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานราชการกับชุมชน


หมายเลขบันทึก: 605809เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก

มาไกลเลยครับพี่นก

น้องขจิตคงไม่ทราบว่า

ครูนกมาช่วยราชการ

ที่ รร.วังไกลกังวล

จะครบปีเดือนนี้แล้ว

คุณมะเดื่อก็เพิ่งทราบเหมือนกันจ้าา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท