ขังเดี่ยว ๒๐๑๖ (Solitary Confinement 2016)


ถึงปี 2016 เรือนจำของสหรัฐอเมริกาหลายแห่งยังอยู่ระหว่างการปฏิรูปกฎหมาย หรือ กฎระเบียบเพื่อลดการลงโทษด้วยวิธีการขังเดี่ยว........................

ขังเดี่ยว 2016 ที่นำเสนอในบทความนี้ คือ ระบบขังเดี่ยว สภาพ หรือ สถานการณ์ การขังเดี่ยวในเรือนจำสหรัฐอเมริกา ข้อมูล โดยสังเขป จากรายงานโลก 2016 (World Report 2016) โดยองค์กรสิทธิมนุษยชน สหรัฐอเมริกา พบว่า ประชาชนในสหรัฐอเมริกายังมีการต่อต้านการขังเดี่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดมา และ จากรายงาน World Report 2016 หัวข้อ ระบบเรือนจำ หรือ สถานการณ์เรือนจำ (Prison and Jail Conditions) ในปี 2016 พบว่า นักโทษสหรัฐอเมริกา ประมาณ 100,000 คน ของเรือนจำมลรัฐ และ เรือนจำของรัฐบาลกลาง ยังมีการถูกลงโทษด้วยวิธีการขังเดี่ยว

ในปี 2015 ประธานาธิบดีโอบามา ได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการขังเดี่ยว พบว่า ในเรือนจำหลายแห่งอยู่ระหว่างการปฏิรูปกฎหมาย หรือ กฎระเบียบเพื่อลดการลงโทษด้วยวิธีการขังเดี่ยว เช่น ในแคลิฟอร์เนีย ได้มีการลดการลงโทษ และ ระยะเวลาในการลงโทษด้วยวิธีการขังเดี่ยว ในนิวยอร์ค มีกฎระเบียบการเรียกเก็บเงินค่าช่วงเวลาสำหรับการขังเดี่ยว (ค่าธรรมเนียม) และมีการห้ามขังเดี่ยวสำหรับนักโทษโรคจิต และ กลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ นอกจากนั้น จากรายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชน แสดงให้เห็นว่า เรือนจำทั่วสหรัฐอเมริกา ยังมีการใช้โทษขังเดี่ยวที่ไม่จำเป็นมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อความพิการทางจิตใจของนักโทษ และ ปัญหาการลงโทษด้วยวิธีการขังเดี่ยวยังเกิดขึ้นเป็นที่แพร่หลายในเรือนจำทั่วสหรัฐอเมริกา

โดยสรุป

สถานการณ์ การขังเดี่ยว 2016 (Solitary Confinement 2016) ในเรือนจำสหรัฐอเมริกา มีปัญหาในทางปฏิบัติบางประการมาเป็นเวลานานพอสมควร เช่น ประเด็นข้อครหาจากทางฝ่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ยัง เห็นว่า การขังเดี่ยวในเรือนจำสหรัฐอเมริกา ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวก และ การควบคุมผู้ต้องขังไว้ในห้องขังเดี่ยวของเรือนจำที่ตัดขาดจากการติดต่อกับโลกภายนอก เป็นโลกปิด มีลักษณะเป็นการปฏิบัติที่อาจกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมตลอดถึงกรณีนักโทษฟ้องกรมราชทัณฑ์บางมลรัฐ ให้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการไม่ดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานของนักโทษขังเดี่ยว ทำให้นักโทษได้รับความเจ็บปวด ทรมาน และ เสียชีวิตในขณะที่รอการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถึงปี 2016 เรือนจำของสหรัฐอเมริกาหลายแห่งยังอยู่ระหว่างการปฏิรูปกฎหมาย หรือ กฎระเบียบเพื่อลดการลงโทษด้วยวิธีการขังเดี่ยว ผลการดำเนินงานเป็นประการใดคงต้องรอฟังรายงานจาก World Report ขององค์กรสิทธิมนุษยชน สหรัฐอเมริกาในปีต่อไป

....................


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙


อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.hrw.org/world-report/2016/country-chap... Prison and Jail Conditions และ ข้อมูลภาพจากเว็บไซต์ http://religionnews.com/2015/05/13/interfaith-acti... และ เว็บไซต์ http://amsterdamnews.com/news/2016/apr/14/obama-bi...

หมายเลขบันทึก: 605810เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2016 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอคุณอาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และให้กำลังใจผมด้วยดี ตลอดมา

ขอบคุณอาจารย์ ดร. ขจิต ฝอยทอง มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และให้กำลังใจผมด้วยดี ตลอดมา

ขอบคุณอาจารย์ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei- มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และให้กำลังใจผมด้วยดี ตลอดมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท