ชีวิตที่พอเพียง : 2646. สังคมนิยมกลับมา



บทความ America’s millenials embrace socialism ใน นสพ. เดอะ เนชั่น วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๙ บอกเราว่า คนรุ่นใหม่ในอเมริกา ที่เรียกว่า “คนพันธุ์เอ็ม” มีแนวโน้มจะมีหัวสังคมนิยม เชาบอกว่าคนอายุ ๓๐ ลงมา หากแสดงท่าทีว่าเป็นสังคมนิยมจะดูเท่ ผมนึกในใจว่าเหมือนในเมืองไทยสมัยครึ่งศตวรรษก่อน ตอนผมยังหนุ่มๆ

บทความเสนอข้อวิเคราะห์ว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และน้ำหนักไปอยู่ที่ความผิดหวัง ว่าในช่วงชีวิตของตน ระบบทุนนิยมบริโภคนิยมไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของเขาดีขึ้น อนาคตของเขาเลวกว่าตอนพ่อแม่ของเขาเริ่มตั้งตัว ซึ่งก็ค่อนข้างตรงกับข้อสังเกตของผม ว่าคนอเมริกันชั้นกลางในปัจจุบันมีชีวิตที่ดีสู้สมัยห้าสิบปีก่อนไม่ได้

บทความบอกว่า คนรุ่น millenials อาจมองว่า ประเทศสแกนดิเนเวีย ที่เป็นสังคมนิยม เป็นประเทศที่ น่าอยู่กว่าประเทศสหรัฐอเมริกามาก หากใช้ความเชื่อนี้เป็นคนรุ่นใหม่ ผมก็อยู่ในกลุ่มนั้นด้วย ผมไปเห็นมากับตา ว่าประเทศนอร์เวย์ ฟินแลนด์ น่าอยู่กว่าอเมริกา

เรื่องแบบนี้ไม่มีข้อยุติแบบขาว-ดำ ถูก-ผิด การนำมาถกเถียงกัน เอาวิธีคิดและข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน ทำให้เกิดปัญญา


วิจารณ์ พานิช

๒๖ มี.ค. ๕๙

ห้องรับรองการบินไทย เชียงใหม่


หมายเลขบันทึก: 605266เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2016 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2016 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท