(บันทึก)...ทำไม..ต้นไม้และกาลเวลา..ในแกลลอลี่..ชีวิตวันนี้


"ต้นไม้"...ถูกใช้เป็นรูปพลังงาน..มาช้านาน..ปัจจุบัน..ต้นไม้..กำลังจะหมดไปจากโลก..(ตามกาลเวลา)..ประโยชน์ที่เราๆได้จากต้นไม้นั้นเหลือล้นพ้นพรรณา..(ฝรั่ง)นำมาวิจัย..แลให้ความเห็นว่า..ตนไม้เป็นพลังงานทดแทนได้และบริสุทธิ์กว่า..พลังงานหลายๆประเภทที่ใช้อยู่ในเวลานี้..ต้นไม้..งอกเงยได้..ผิดไปจาก..พลังงานประเภทอื่นๆ...แลด้วยเหตุ..ฉนี้..เป็นที่มา..ว่า...ทำไม..ต้นไม้..และกาลเวลา..

ที่น่าจะมีคำ..ที่คงจะตอบกัน..ได้..ก่อนจะวิกฤติ..กันไปมากกว่านี้...(แอบคิด)...

หมายเลขบันทึก: 605259เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2016 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2016 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาบอกว่า...คิดถึงเสมอจ้าา


-สวัสดีครับยาย..

-ตามมาสวัสดีปีใหม่ไทยครับ..

-วันนี้มี"ผักแซ่ว"รสขมนิด ๆมาฝากยายครับ...


เมืองไทย .... อยากให้ปลูกต้นไม้ กันมากๆๆ

(มีแต่คนตัด...ไม่ชอบปลูกนะคะ)

สวัสดีค่ะ..คุณเพชรน้ำหนึ่ง..ผักแซ่ว..รสขมนิดหน่อย...คงพอทนได้เหมือน..ถูกล้วงย่าม..เอาแทปเลตไป..๕๕๕...ดูๆเมื่อไร..จะดูเหมือนคุณยายในรูปซ้ะที..อิอิ..สวยดี..อ้ะะๆๆ..ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมเยียน..เจ้าค่ะ..

สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ..สบายดีนะเจ้าคะ..หลานสองคนนี้..คงเติบโต..ไปตามกาลเวลา..ปลูกต้นไม้..ไว้สัก..สองร้อยต้นเป็นทุนให้หลานสองคนนี้กันดีไหม..เอ่ย..(มีพลังพอไหม..เนี่ยะ..ก่อนหมดอายุ.รุ่น.ตน..อิอิ)...

สวัสดีค่ะ..คุณหมอเปิ้ล..สบายดีนะเจ้าคะ..ยายธีก็ว่างั้นแหละค่ะ..เรามาช่วยกันปลูกฝัง..นิสัยรักต้นไม้รักชีวิต..ปรับเปลี่ยนวิถี..คุณภาพ..ชีวิต..ของตน..ให้..กับตน..ที่พอเห็นผลแล้วจะได้..สะท้อน..ไป..รอบๆข้างกันบ้าง..เนอะ...(บ้านเรา..เหลือแต่ป่า..หลอกๆ..มานานแล่ว..๕)

กินอะไรไม่เขวี้ยงเม็ดทิ้ง..ลองชำดู..งอกเมื่อไร..ได้ผลประโยชน์ทันที..แค่รอเวลา..(ที่คนสมัยใหม่ไม่มี..๕๕)..บอกทุกคน..ที่มาหาคุณหมอ..ไม่นาน..ต้นหมากรากไม้..เต็มบ้านเต็มเมืองแน่..เจ้าค่ะ..ลดโลกร้อน..ไปด้วยในตัว..๕..อีกหน่อยไม่ต้องมี..เครื่องทำความเย็น..แน่นอน..แค่เจ็ดสิบปี..ไม่นานเกินรอ..๕๕๕๕

If we can boot up a tradition of "everyone each has a tree of life" (to love and to care for better and for worse...) -- we should have many millions more trees than we have now.

For me, I have grown over 1,000 trees and still growing ;-)

สวัสดีค่ะ..คุณsr...เราสองคน..ค่อนข้างโชคดี..ที่มีโอกาศ..ปลูกต้นไม้..ที่..คนมากมายในโลกนี้..ไม่มีโอกาศ..หรือถ้ามีโอกาศก็ย่ำแย่ต่อการต่อการต่อสู้ต่อการปลูก..เช่นในปักกิ่ง..ที่กำลังถูกทะเลทราย..กลืน..เห็นในหนังสารคดี..ซึ่งหดหู่เศร้ามากๆ

ประเทศเรา..เคย..เขียว..เย็นสดชื่น.."เคยสัมผัสเมื่อเด็กๆ..เจ็ดสิบปีที่ผ่านไป"...การปลูกพืชเชิงเดี่ยว..กำลังส่งผล..ของการกระทำประเภทนี้...ก็มีหวังว่า..จะเห็นเช่นเดียวกันกับประเทศที่ผจญปัญหาอยู่ในขณะนี้...(เมื่อเร็วๆนี้..เห็นสารคดีเกี่ยวกับประเทศที่มีชายฝั่งทะเลที่ถูกน้ำกลืน..มีไทยรวมอยู่ด้วย)

แถบฝั่งทะเลจะจมหาย..แถบขุนเขาก็โล่งเตียน..ทุ่งนากลายเป็นฝุ่น..คงเป็นอนาคต..ที่ไม่..น่า..ดูเท่าไร..นัก

หากเรายังเผลอเลอไม่เอาใจสิ่งแวดล้อมที่เป็นของเราทุกคน..ดินฟ้าอากาศ..

ต้นไม้..มีคุณค่ามากมาย..กว่า..สิ่งที่เราขุดคุ้ยขึ้นมา..จาก..ผืนโลก ทุกวันนี้..

เมื่อปลาตัวสุดท้ายหายไปกับแม่น้ำที่แห้งขอด..ต้นไม้ต้นสุดท้ายหายไปจากแผ่นดิน...และเราๆ..จะอยู่ได้รึไม่.(.ฝรั่งบางคนคงฝันไปว่าลืมตาตื่นขึ้นมาจะได้ไปอยู่บนดวงจันทร์..แล้ว..ตั้งขีปนาวุธมา..เข่นฆ่ากันยังโลกที่น่าสงสารใบนี้..๕..)

สวัสดีคุณยายธี

ยังไม่มีโอกาส เยือนสวน ฝากฟ้า ป่าฝากฝนของคุณยาย

สวัสดีค่ะคุณ..วอญ่า ผู้เฒ่า...สบายดีขึ้นรึยังเอ่ย.(.มันจะอยู่รอฝนได้อีกรึไม่.".ป่าอภัยทาน"..ไม่มีใครรู้..)

มีแต่คนตัด..คนปลูกอยากปลูกปลูกไม่ได้..ไม่มีแผ่นดิน..เพราะขายไปแพงๆซื้อคืนไม่ได้..

อยากไปนั่งกินกาแฟที่ริมทะเลสาป..ปากพะยูนอีกเจ้าค่ะ...ยังจะหอบสังขารไปได้อีกรึเปล่า..แอบกระซิบถาม(ตัวเอง)..๕๕๕๕..คิดถึงเสมอค่ะ..

ต้นไม้ใหญ่มากครับ

บ้านเราเอาแต่ตัดๆๆๆ

สวัสดีค่ะ..อ. ขจิต..ตอนนี้..ที่..นี่(ฝรั่ง)..ก็กำลังตัดเป็นว่าเล่น..หลายพันต้น..ชาวบ้าน..ร้องลั่น..๕๕๕..

ตัดต้นไม้..เป็นงาน..อริเแดก..เอ้ยอดิเรก..ของคนตัดต้นไม้..ที่มีในโลก..หมายถึง..ผลประโยชน์กับการคาดคะเน..และมันเป็นเช่นนั้นเอง..

ปลูกแล้วตัด..คนปลูก..ไม่ได้ตัด..คนตัด(ต้นไม้)..ไม่ได้ปลูก...อิอิ..เอวังก็มีด้วยประการฉนี้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท