ติวลูก ป.2 ด้วยแผนที่ความคิด (Concept mapping) ให้ได้ 4.00


ผลการเรียนเทอมนี้ของลูกออกมาแล้วคือ 4.00 ค่ะ เทอมที่ผ่านมาแม่เข้มข้นกับการติวเนื้อหาสอบให้ลูกโดยใช้แผนที่ความคิดเพื่อสร้างจินตนาภาพเนื้อหาทั้งหมดให้ลูกค่ะ แม่ไม่สนับสนุนให้ลูกเรียนพิเศษใดๆ เลยค่ะ นอกจากดนตรี ศิลปะ และกีฬา

แม่เชื่อว่าการเรียนพิเศษทำให้ลูกเป็นผู้ที่จะคอยแต่รับความรู้ ไม่รู้จักที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง น่าประหลาดใจที่คุณครูของลูกก็พูดเป็นเสียงเดียวกันกับแม่ค่ะ คุณครูยังบอกอีกว่า เด็กที่เรียนพิเศษมักจะเรียนไปก่อนล่วงหน้าทำให้ไม่ตั้งใจเรียนในห้องเรียน พูดคุยและไม่มีสมาธิเรียนหนังสือ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วผลการเรียนก็ออกมาไม่ดีอย่างที่ผู้ปกครองคาดคิดไว้

ในการเรียนหนังสือของลูก นอกจากครูแล้วผู้ปกครองเป็นคนสำคัญอย่างยิ่งในการทบทวนเนื้อหาและสร้างวินัยในการเรียนหนังสือให้ลูกค่ะ แต่เนื่องจากเนื้อหาที่เยอะมากในแต่ละวิชา แม่ควรที่จะใช้แผนที่ความคิด (Concept mapping) เข้ามาช่วยโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันอย่างเป็นระบบ การทบทวนจากหนังสือไม่ได้ช่วยในการสร้าง concept ได้มากนักค่ะ เนื่องจากหนังสือมีลักษณะเป็นเนื้อหาในไล่ลงมาเรื่อยๆ (Hierarchy) ทำให้เก็บภาพรวมได้ไม่หมดในครั้งเดียวค่ะ

แม่แสดงตัวอย่างแผนที่ความคิดของวิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์ และพุทธศาสนา ป.2 ไว้ให้ผู้ปกครองท่านอื่นได้ดูเป็นตัวอย่างนะคะ ซึ่งแม่สร้างขึ้นมาด้วยโปรแกรม Mindnode ค่ะ (กดบนรูปเพื่อดูภาพใหญ่ค่ะ)

ภาษาไทย





วิทยาศาสตร์

พุทธศาสนา


หมายเลขบันทึก: 604622เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2016 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2016 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

So it seems that 'Buddhist Study' does not include 'siila 5', 'ariya sacca 4' and 'bhavana' (mindfullness). These can readily be understood and practiced by children of very young age and older.

I believe that discipline, analytical principle and mindfulness skills can help develop 'young minds' to both achieving goals and happiness.

But it could take time to achieve high score at school too. ;-)

อ.จันคะ เห็นแล้วรู้สึกว่า แผนผังแบบนี้น่าจะใช้สำหรับคุณครูให้เด็กๆลองทำแบบของตัวเองดูนะคะ มีตัวอย่างให้สักอันสองอัน ให้เขาได้แนวคิด พี่โอ๋ว่าเราจะได้เห็นผังสวยๆหลากหลายแบบดีด้วยค่ะ เคยเห็นของพี่วั้น เขาทำของเขาเอง ฉวัดเฉวียนมาก แต่เชื่อว่าเด็กๆส่วนใหญ่ถ้าผ่านการเรียนรู้แบบนี้จะมองภาพรวมได้เก่ง และเก็บรายละเอียดได้มาก เพราะเด็กๆจะเก่งการจำรายละเอียด แต่มองภาพกว้างไม่ค่อยเป็นนะคะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ผังการเรียนรู้แบบนี้เก็บรายละเอียดได้อย่างเป็นระบบนะครับ

-เป็นกำลังใจใหักับน้องต้นไม้นะครับ

-4.00 ไม่ธรรมดานะครับนี่........

นอกจากจะเด็กใช้ได้ผลดีแล้ว วัยทำงานอย่างผมก็สามารถนำมาใช้เพื่อสรุปเนื้อหาเวลาตอบหนังสือหรือร่างหลังเกณฑ์ต่าง ๆ ได้ดีด้วยครับ ขอบพระคุณนะครับ

น่าสนใจใคร่อยากเห็นความสำเร็จจากรูปแบบนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท