733. Brain Design


คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#neuroscience
หมายเลขบันทึก: 604615เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2016 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

Brain Design

1. Risk Management (Rep)

การบริหารจัดการความเสี่ยงของดิฉัน คงเป็นเรื่องของการจองที่พักเวลาเดินไปต่างจังหวัด ไม่ว่าจะไปพักผ่อน หรือไปทำธุระ เพราะแต่ก่อนจะเคยจองผ่านแอพพลิเคชั่น Agoda เป็นแอพพลิเคชั่นที่ทำให้การจองที่พักสะดวก รวดเร็ว ราคาถูกกว่า Walk in ที่ที่พักเอง แต่จะมีการบวก Vat เพิ่ม ซึ่งรวมๆ แล้วก็จะมีราคาพอๆ กันกับที่เราเข้าไป จองเองกับทางที่พักเลย และบางครั้งหากจองทางแอพพลิเคชั่นนั้น จะมีความผิดพลาดในการจองได้ด้วย บางทีการจองของเราไม่เข้าไปในระบบของทางที่พัก ก็ทำให้เราเสียเวลา และเสียเงินไปอีกด้วย จัดการกับความเสี่ยงนี่คือ จะคอยสอบถามไปกะบทางที่พักโดยตรงเลย และอ่านดูจากรีวิวไปด้วยขณะเดินทาง และสุดท้ายหลังจากโอนเงิน จะโทรไปเช็คอีกทีเพื่อความมั่นใจ

2. Great Team (Pal)

เป็นสมัยตอนเรียนป. ตรี ที่มีเพื่อนร่วมเรียนในกลุ่ม 4 คน ที่เวลามีงานกลุ่ม จะทำการแบ่งการทำงานตามความถนัด ความสามารถ ของแต่ละคน และนำงานมาทำร่วมกัน มีการบอก การสอน การอธิบายงาน ว่าทำไมถึงทำออกมาเป็นแบบนี้ ทำไมต้องทำด้วยวิธีนี้ และเอางานวนให้ทุกคนได้ดู ได้ตรวจเช็ค และมีการแสดงความคิดเห็นว่าแต่ละคนภายในกลุ่มอยากจะแก้ไขจุดไหนมั้ย หรืออยากเพิ่มเติมในส่วนของตรงไหนบ้างไหม ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยดี มีความสามัคคีกันมากๆ ในการทำงานแบบเป็นทีม รู้สึกว่าบรรยากาศในการทำงานไม่เคร่งเครียด ไม่กดดัน แต่กลับมีแต่การให้ความร่วมมือกัน เต็มที่กับงานที่ทำ เพื่อให้งานออกมาดี

3. Great Rule (Pal)

ชอบนโยบายการให้บริการของร้านกาแฟ Starbucks ที่จะมีการแนะนำเมนูเครื่องดื่ม คอยสอบถามลูกค้าว่าชอบรสชาติเครื่องดื่มแบบไหน ขนมแบบไหน มีการใส่ใจลูกค้า และที่ชอบมากๆ คือการกล่าวขอบคุณลูกค้า ทั้งหลังจากจ่ายตัง รับเครื่องดื่ม รวมถึงการกล่าวขอบคุณลูกค้าที่กำลังเดินออกจากร้าน คือเราไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกของทางร้าน ไม่จำเป็นต้องทีบัตรสะสมStar แต่ทางร้านมีนโยบายให้พนักงานทุกคนปฏิบัติกับลูกค้าทุกคนเท่าเทียมและสม่ำเสมอกัน

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

ความภาคภูมิใจของดิฉัน คือการเรียนปริญญาตรี และที่สำคัญคือได้จบปริญญาตรีตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ได้รับใบปริญญากับพระเทพฯ ดิฉันมีความภาคภูมิใจมากๆ ที่สำเร็จการศึกษา ทั้งนี้เพราะกำลังใจของพ่อแม่ กำลังใจจากเพื่อนๆ ในกลุ่ม และคำแนะนำ คำปรึกษา จากอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นเหมือนแรงผลักดันให้ดิฉันมีแรงจูงใจในการเรียนต่อจนสำเร็จการศึกษา และยิ่งไปกว่านั้นคือได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับปริญญาโท MBA ถือเป็นความภาคภูมิใจของดิฉันเลยค่ะ

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

ดิฉันปิ๊งไอเดียของร้านอาหารสุดแนว "ร้านแล้วแต่ Food&Bar" อยู่ตรงหลังมข. ที่จะมีแนวความคิดในการเสิร์ฟอาหารจานด่วน โดยใช้ภาชนะที่แปลก และไม่เหมือนที่อื่นอย่างแน่นอน ตั้งแต่หม้อ กระทะ หม้อต้มน้ำ ตราชั่ง ถ้วยตวง ขันน้ำ ครกไม้ ถาด และอีกมากมาย แล้วแต่ลูกค้าจะขอมา ทางร้านนี้สามารถจัดความแปลก แหวกแนวให้ได้ทุกเมนู คือจากเรื่องแปลก มันกลายเป็นจุดดึงดูดให้ลูกค้าอย่างเราๆ สนใจ อยากลองไอ้เจ้าภาชนะที่ว่าแปลก หม่เหมือนร้านไหนเขาทำกัน และมันดูท้าทายดี ว่าในแต่ละเมนูจะเจอภาชนะแบบไหน จะกินยังไง ความยากง่ายมันอยู่ตรงนี้แหละ ลองไปดูนะคะ

6. คุณชอบทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน (Neo)

มีโอกาสได้ไปช่วยพี่ชายทำร้านกาแฟ ในแต่ละวันก็จะเจอลูกค้ามากมาย และหลากหลายรูปแบบ หลายประเภท แต่ลูกค้าที่ชอบให้บริการด้วยใจจริงๆคือ ลูกค้าที่เข้าใจเรา เข้าใจว่าบางครั้งคนเข้าร้านเยอะ ต้องทำหลายเมนู ตามคิว แต่รอได้ ไม่ตะโกนสั่ง เข้าใจว่าเราเองก็ตั้งใจ และพยายามทำให้อยู่ ไม่ใช่ช้าหน่อยก็โวยวาย โดยที่ไม่ดูว่าในร้านมีคนเยอะมั้ย คือไม่มีความเห็นใจ และความเข้าใจว่ามันเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ ไม่ใช่เกิดจากความล่าช้าของเรา คืองานบริการเป็นงานที่ต้องทำด้วยใจจริงๆ ไม่แสดงท่าที่ว่าไม่สนใจลูกค้า เพราะเวลาลูกค้ามาใช้บริการ เขาจ่ายเงินเพื่อต้องการรับสิ่งที่ดีและคุ้มค่ากลับไป

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

คงเป็น Apple บริษัทที่ดูแลพนักงานอย่างดี เพราะมีแนวคิดที่ว่าคนเป็นปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อน พวกเขาถูกปลูกฝังว่า ให้คิดต่าง และพนักงานทุกคนเรียนรู้และปฏิบัติตามมาตลอด อาจจะเปรียบได้ว่าเป็น วัฒนธรรมแบบ Apple เพราะบริษัทนี้ไดฉีกทุกกฏที่ทุกคนได้ทำไว้ ทำให้โดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ จากบริษัทที่เคยใกล้ล้มละเลย กลายมาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงอันดับต้นๆของโลก บริษทนี้จะให้คุณค่า และไม่ใส่ใจเรื่องเล็กน้อยของนักงาน คือการทำงานต้องทำอย่างสนุก ไร้กฏระเบียบ ใครจะทำอะไรก็ได้แต่งานต้องเสร็จเรียบร้อย ทำงานด้วยใจ ให้ความสำคัญกับคนที่ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และดูแลการตลาดอย่างใกล้ชิด และความต้องการของผู้บริโภคต้องสำคัญ

8. คนต้นแบบคือใคร เขาไม่เหมือนคนอื่นตรงไหน

ต้นแบบของดิฉันคือแม่ แม่ไม่ได้จบวุฒิสูงๆ แต่แม่มีความอดทน ความพยายาม หางานทำเองตั้งแต่เด็กๆ ทำมาหลายอย่าง เป็นตั้งแต่ลูกจ้างเขา จนตอนนี้มาเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง แม่ดิฉันเปิดร้านเสริมสวย เรียนทางด้านทำผมมาโดยเฉพาะ และมีเงินเก็บจากที่ทำงานเป็นลูกจ้างเขา มาเปิดร้านเป็นของตัวเอง ส่วนมากลูกค้าของที่ร้านจะติดใจฝีมือทำผมของแม่ แม่ของดิฉันค่อนข้างที่จะละเอียด อาจจะใช้เวลานานในการซอยผม เคยถามแม่ว่าทำไมแม่ซอยผมนานจัง ลูกค้าก็นั่งรอหลายคน แม่บอก แม่เร่งไม่ออก ซอยผมมันใช้เวลา มันต้องละเอียดมาก ปล่อยผ่านไปไม่ได้ ไม่งั้นผมจะไม่สวย มันจะไม่เป็นทรง แม่อยากตัดผมให้ลูกค้าแล้วปล่อยออกมาก็สวย โดยไม่ต้องเซ็ทผม แม่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ลูกค้านั่งรอแม่ได้เป็นชั่วโมงๆ เพื่อซอยผมกับ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เพราะร้านเสริมสวยของแม่ นี่แหละที่ส่งให้ดิฉันเรียนจนจบปริญญาตรีได้

9. คำพูด ประโยค หรือเปลี่ยนพฤติกรรมคุณได้

ตอนเรียนป. ตรี ปี3 เป็นคำพูดของอาจารย์ชาวฝรั่งเศส ตอนนั้นเป็นการเข้าไปสอบพูดภาษาฝรั่งเศสโดยให้เล่าเรื่องตลกอะไรก็ได้ ที่สำคัญคือคุณต้องทำให้ผมขำออกมาให้ได้ แต่ด้วยที่เราไม่เก่ง สำเนียงพอไปวัดไปวาได้ และมาพูดกับอายารย์ที่ได้ชื่อว่าโหดสุดในสาขาภาษาฝรั่งเศส ผลคือออกมาไม่ดี แล้วอาจารย์ก็เพ็งเล็งมานานแล้ว ว่าการเรียนก็แย่มาก อาจารย์ถามว่าเรียนไปเพื่ออะไร คุณไม่ต้องสู้ หรือแข่งกับใครเลยชลิดา คุณแค่ต้องเอาตัวรุณ ใจคุณ ความคิดของคุณพยายามกับมัน พยายามมากกว่าทุกๆ คน ทำเพื่อให้ตัวเองผ่านมันไปให้ได้ เราเคยคิดว่าก็พยายามแล้วนี่ แต่ความจริงคือมันแค่คำพูดว่าฉันก็พยายามนะ แต่ไม่ได้ใส่ใจ ไม่ได้ตั้งใจออกมาจากข้างใน เหมือนเรียนๆ ไป ทำงานส่งๆ ไป เพื่อให้ได้คะแนน ได้เกรดให้จบไป แต่หลังจากนั้นจะเป็นไงเราไม่ได้คิดถึงจุดนั้นเลย คำพูดของอาจารย์ทำให้ชุกคิดว่า นั่นสิ แล้วถ้าเรียนจบไปแล้วไงต่อ แล้วจะมีอะไรติดตัวไปบ้างล่ะ 4ปีที่อยู่กับภาษาฝรั่งเศสมันต้องได้อะไรบ้างสิ ก็เลยเปลี่ยนความคิด แนวการเรียน และพยายามแบบที่ใส่ใจลงไปในการเรียนจริงๆ


โดย นางสาวชลิดา เกียรติวนากร 575740143-2 MBA Young16 Sec.22

นางสาวพิมพกาญจน์ รัตนเกษตร รหัสนักศึกษา 575740208-0 Y16 Sec.1

Brain Design

กิจกรรม World café

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

* การบริหารความเสี่ยงที่คิดว่าดีที่สุดคือการทำประกันสุขภาพและประกันชีวิตถือว่าเป็นการบริหารความเสี่ยงอย่างหนึ่ง คือเหมือนกับการออมเงินและได้การประกันสุขภาพเวลาเจ็บป่วยถือว่ามือเงินสำรอง ในการจ่ายทำให้ไม่ลำบากมากนักเวลาเข้าโรงพยาบาล และเมื่อครบกำหนดก็ได้เงินคืนจำนวนนึ่งถือว่าเป็นเงินออมไปในตัว

2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

* กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดคือกลุ่มที่รู้จักการทำงานอย่างเป็นระบบและมีการแลกเปลี่ยนความคิดรับฟังและช่วยเหลือการทำงานเป็นกลุ่ม ไม่เห็นแก่ตัว เช่นกลุ่มที่ทำงานด้วยกัน 4 คน แต่ละคนจะแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจนโดยจะคุยกันก่อนว่างานต้องการอะไรและแบ่งหัวข้อไปทำหลังจากนั้นนำงานมารวมกันแล้วทำการสรุปและแก้ไขอีกครั้งร่วมกันทำให้ไม่เกิดปัญหาคนทำไม่ทำ สบายใจในการทำงาน

3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

* กฎระเบียบ นโยบาย ที่ประทับใจคือนโยบายของ 7-11 ที่ให้ผู้บริหารระดับสูงมาทำงานหน้างานเพื่อที่จะเข้าใจการทำงานและการรับมือลูกค้าเพื่อที่จะได้ทราบถึงสถานการจริงและกำหนดนโยบายที่สอดคล้องเข้าใจในตัวพนักงาน ทำให้ทำงานได้มีเป็นสิทธิ์ภาพและประสิทธิผลที่สมบูรณ์

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

* ดิฉันภูมิใจที่ได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ ในโครงการจิตอาสาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขโดยการมีกิจกรรมตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหาร และทำกิจกรรมกับชุมชนให้ทราบถึงอัตราของสารปนเปื้อนมีการตรวจวัดผลและแก้ไข จนทำให้ปลอดสารได้ถึง 95% และมีการนำเสนอผลงานจนได้รับรางวัลถือว่าเป็นสิ่งที่ภูมิใจที่สุด

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

* ปิ๊ง ธุรกิจเสื้อผ้าสาวอวบร้าน “Mailam” เกิดจากการที่เป็นสาวอวบหาเสื้อผ้าใส่ยากจึงได้นำแพตเทินรูปแบบเสื้อผ้าไซต์ปกติไปตัดใส่เอง และมีคนถามเข้ามาเยอะคุณใหม่จึงเห็นทางที่จะทำธุรกิจ หลังจากนั้นได้ทำการติดต่อกับโรงงานและผลิตสินค้าขายในนามของแบรน์ Mailam เองและได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมมียอดขายมากกว่า 500,000 บาทต่อเดือน

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

* จากที่ได้ทำงานกับคนหลายรูปแบบทำให้ทราบว่าเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าที่เข้าใจ และรับฟังปัญหาของลูกน้องโดยที่ไม่ขัดนั้น ทำให้ลูกน้องกล้าที่จะเข้าใกล้และสามารถปรึกษาและสามารถซื้อใจลูกน้องได้ ในส่วนของเพื่อนร่วมงานที่ดี ช่วยเหลือกันเหตุการณ์ที่ประทับใจมาก คือ วันหนึ่งดิฉันทำงานและไม่สบายมากจนเป็นลมไปเพื่อนร่วมงานและหัวหน้า ช่วยดูแลและพาไปส่งโรงพยาบาล เพื่อร่วมงานมานอนเฝ้า ทั้งๆที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย แถมช่วยเหลือเรื่องงานที่ยังดำเนินการไม่เสร็จอีกด้วย

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

* เนื่องจากที่บ้านเป็นร้านสังฆภัณฑ์ธุรกิจต้นแบบที่ชอบคือ ร้าน เธียร สังฆภัณฑ์ ออนไลน์ เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในนำเสนอสินค้าอย่างครบวงจร ทำให้ได้ไอเดียร์ธุรกิจต้นแบบเพื่อต่อยอดธุรกิจของที่บ้าน โดยการจัดชุดสังฆภัณฑ์ รวมถึงชุดทำบุญงานบุญต่างๆ เช่น กฐิน งานบวช ผ้าป่า งานศพ เป็นต้น โดยมีบริการจัดส่งถึงที่ และให้คำแนะนำในการทำบุญต่างๆนั้นเอง

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

* ต้นแบบคือ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เนื่องจากชอบนโยบายในการบริหารคนและมองธุรกิจแบบนกเหยี่ยวสามารถถือครองตลาด และสามารถเป็นที่หนึ่งได้ ดิฉันชอบคำพูดหนึ่งของท่านคือ ให้ความสำคัญกับ “คนเก่ง” โดยได้ตั้งคุณสมบัติของคนเก่งไว้ว่า “ทำ จริงรู้จริง มีความรับผิดชอบสูง ขยัน ทุ่มเทและพยายาม ใจกว้าง ให้ก่อน เสียสละ ยอมเสียเปรียบ คิดถึงประโยชน์ของคนอื่นก่อน รู้จักให้อภัย รู้จักตอบแทนบุญคุณ” และ “แต่ถ้าเป็นผู้บังคับบัญชา ไม่ต้องไปศึกษาจุดด้อยเขา หากเรานับถือเขา อ่อนน้อมต่อเขา เขาก็ต้องรักเรา ถ้าเราไม่นับถือเขาดูถูกเขา เขาจะสนับสนุนเราได้อย่างไร ดังนั้นไม่ต้องไปสนใจจุดด้อยของผู้บังคับบัญชา แต่สำหรับผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำเป็นต้องศึกษาทั้งสองด้านทั้งจุดแข็งและจุดด้อย เพื่อจะได้นับถือกันและกัน รักกันและกัน แต่ที่เราต้องรู้จุดด้อยเขา เพื่อที่จะได้ไม่ใช้เขาผิดทาง”

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

* คำพูดที่ทำให้เปลี่ยนพฤติกรรม คือ แม่ได้บอกไว้ว่า คำว่า “เดียวก่อน” อ้างแต่คำนี้ก็ไม่มีวันทำสิ่งใดสำเร็จหรือเจริญก้าวหน้า เพราะ เดียวก่อนมันก็จะพอกพูนจนไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ อาจสูญเสียโอกาศในการประสบความสำเร็จในชีวิตได้

นาย ภานุวัฒน์ ศรีสุทธิพันธ์พร 575740062-2 sec.1 Y16

นาย ภานุวัฒน์ ศรีสุทธิพันธ์พร 575740062-2 sec.1 Y16

WORD CAFE

1 Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยงของผม คือ การคาดคะเนถึงความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในธุรกิจ ต้องมีสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างครบถ้วน มีความจริงใจ ค้าขายอย่างซื่อตรง พร้อมทั้งว่างแผนไว้ล่วงหน้าเผื่อไว้สักสองถึงสามทาง ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา ไว้เป็นตัวเลือกให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ เช่น ร้านค้าหลักขายสินค้าไม่ดี ก็ต้องออกบูทตามงานต่างๆเพื่อดึงความสนใจแก่ลูกค้า หรือ ขายของลดราคาตามตลาดทั่วไปเพื่อเนย์การสร้างความพึงพอใจในทางต่างๆ

2 Great Team (Pal)

กลุ่มที่ทำงานด้วยกันแล้วมีความลวดเร็วถูกต้อง พร้อมทั้งการเข้าใจซึ่งกันและกันแบ่งหน้าที่ให้กันโดยไม่เกิดความไม่พึงพอใจต่อกัน เจอหน้ากันแล้วพร้อมที่จะร่วมงานกันไปทุกๆงาน ไม่เอาเรื่องของคนในกลุ่มออกไปพูดให้คนอื่นๆฟัง ตกลงกันว่าใครจะเป็นหัวหน้าในการได้รับมอบหมายงานแต่ละครั้ง ใช้คำพูดที่มั่นคง ไม่อ่อนน้อมต่อสิ่งรอบข้าง พร้อมทั้งยอมรับความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่มได้

3 Great Rule (Pal)

ชอบนโยบายของระบบ CP ที่แสดงให้เห็นถึง สิทธิมนุษยชน และ ทรัพย์สินทางปัญญา ที่ทาง CP ให้ความเคารพต่อคู่แข่งรวมถึงคู่ค้า ที่ไม่เอารัดเอาเปรียบ พร้อมทั้งให้ความสำคัญแก่พนักงานทุกๆคน เสริมสร้างทักษะต่างๆทำให้พนักงานมีความรู้ความสามารถที่มากขึ้น พร้อมทั้งทำการควบคุมดูแลคุณภาพสินค้าต่างๆให้กับผู้บริโภคอย่างมั่นคง และไม่ทำการคัดลอกหรือเรียนแบบสินค้าของคู่แข่ง ทำให้ CP มีความมั่นคงจนถึงทุกวันนี้

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

ผมมีความภาคภูมิใจเล็กๆในสมัย ป.ตรี คือ นำของที่อยู่ที่ร้านออกมาขายที่ถนนคนเดินเป็นการขายของคนเดียวครั้งแรกทำให้เกิดความตื่นเต้นกับการขายของแบบจริงจังเจอผู้คนหลากหลายในรอบการขายสองถึงสามครั้งแรกถึงจะได้เงินไม่มากแต่ได้สร้างความนึกคิดสร้างสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อนให้กับผม สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในวิธีต่างๆทำให้ในรอบหลังๆมานั้นผมสามารถขายของได้เงินเยอะๆและเป็นที่จดจำของลูกค้าหลายต่อหลายคน

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

ชอบธุรกิจร้านขายเกมทุกชนิดแบบออนไลย์ ร้าน NADZ ที่ใครๆก็สามารถเข้าไปดูไดตลอด 24 ชั่วโมงทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าเปิดกว้างไม่ต้องรีบร้อนไปที่น่าร้านค้าก่อนเวลาปิด ทางร้านเปิดรับการสั่งสินค้าตลอดเวลา ทำให้สะดวกต่อการเลือกซื้อของชิ้นต่างๆ ซึ่งตัวผมเองเคยได้ลองทำมาแล้วโดยการขายแผ่นเกมส์มือสองแบบออนไลย์ ผลตอบรับเป็นที่น่าชื่นชอบมาก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นของแบบไหนก็สามารถนำมาขายบนอินเทอร์เน็ทให้คนทั้งโลกเห็นได้

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

ชอบร่วมงานกับคนที่ทำงานเร็วและมีความถูกต้องพร้อมให้คำแนะนำหรือยอมรับฟังกันตลอดเวลา ไม่ได้ทำงานคนเดียว ใช้คนรอบข้างให้เป็นไว้ใจซึ่งกันและกัน ยอมรับในความชำนาญของคนนั้นๆ ไม่เอาไปนินทาว่าร้ายรับหลัง มีความสนุกสนานในการทำงาน สามารถพูดคุยกันได้ในทุกๆสถานะ ไม่ยึดตัวเองเป็นใหญ่จนใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้องและไม่สำควร

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

ร้าน P.N.V. Air&Sound ทำให้รู้ว่าการที่เรามีความรู้อยู่กับตัวนั้นในยามที่ไม่มีใครเราก็สามารถหากินเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาหรืออาศัยคนอื่นให้เข้ามาช่วย พร้อมทั้งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น สามารถจะนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในการขายของต่างๆได้มากขึ้น ทำให้การขายที่ร้าน P.N.V. Air&Sound เปิดกว้างสร้างรายได้ในอีกช่องทาง

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

Jack Ma คือ คนที่เริ่มต้นด้วยการเป็นครูสอนภาษาอังกฤษตามโรงเรียนได้เงินเพียง 500 บาท ต่อเดือนเขาสามารถฝ่าฟันจนสามารถมีเงิน แปดแสนล้านได้พร้อมทั้งขึ้นเป็นมหาเศรฐีอันดับหนึ่งของประเทศจีนได้ในปัจจุบัน โดย Jack Ma มีหลัก 10ข้อที่เขาทำอย่างเคร่งคัด คือ ทำความเคยชินกับการถูก”ปฏิเสธ” อย่าละทิ้งความฝัน ใส่ใจวัฒนธรรม อย่าใส่ใจคำครหา หาแรงบัลดาลใจ มีความแน่วแน่ ตั้งชื่อบริษัทให้ดี ลูกค้ามาเป็นที่หนึ่ง พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส มีระบบ สิ่งเหล่านี้ของ Jack Ma จึงทำให้ผมอยากรวยเหมือนเขาและมีความตั้งใจสู้ชีวิตมากขึ้น

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

เป็นการพูดกับตัวเอง ตั้งแต่ติดวิชา บัญชี รอบแรกจนได้ลงเรียนใหม่อีกรอบ คำพูดที่พูดกับตัวเอง คือ "สะไค" ตั้งใจเรียนแต่แรกก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวแบบนี้แล้ว จนรอบสองผ่านไปได้แบบเกรดสวยหรู ทำให้ตัวเองมีความตั้งใจมากขึ้นมีงานอะไรมารีบทำรีบเสร็จตามเป้าหมาย และเผื่อเวลาในการทบทวน พร้อมทั้งเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่มีจุดหมายให้มีไฟขึ้นมายิ่งขึ้น

นางสาวจุฑารัตน์ พัฒน์จินดากุล 575740599-7 SEC.1 Y.16

กิจกรรม World Café

1. Risk Management (Rep)

“การวางแผนความเสี่ยงของหนูคือ การที่วางแผนเรื่องเวลาในการรักษาตัวในโรงพยาบาลคะ คือช่วงปีที่แล้วหนูเกิดมีการเจ็บป่วยและจำเป็นต้องผ่าตัดที่โรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ แต่ทางหนูได้วางแผนไว้ก่อนแล้ว ก่อนที่จะทำการรักษาอย่างรอบครอบ เนื่องจากหลังการผ่าตัดจำเป็นต้นพักรักษาตัวในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งหนูจึงขออนุญาตคุณหมอขอผ่าตัดในช่วงปิดเทอมใหญ่ จะได้ไม่เสียการเรียน เพราะอาจจะตามเพื่อนไม่ทัน เรียนไม่เข้าใจ และอาจทำให้รักษาแบบได้ไม่เต็มที่คะ”

2. Great Team (Pal)

“เคยทำงานเป็นกลุ่มตอนเมื่อปีที่แล้ว แล้วเกิดปัญหาคือเพื่อนบางคนไม่ว่าง ติดทำงาน จึงทำให้งานล่าช้า แต่สามชิกทุกคนในกลุ่มก็มีความร่วมมือช่วยกันทำให้เสร็จและส่งทันตามเวลา โดยทุกคนเข้าใจคนที่ไม่ว่างจริงๆ และเพื่อนคนนั้นก็เข้ามาช่วยหลังเขาเลิกงานคะ จึงเป็นการทำงานที่ผ่านไปด้วยดี”

3. Great Rule (Pal)

“กฎระเบียบที่ชอบที่สุดคือ ตอนไปทำงานที่อเมริกาคะ คือเราเป็นคนไทยช่วงวันแรกๆ เราจะติดไปทำงานไม่ตรงเวลาคะ คือเลท 5-10นาที แต่ฝรั่งเขาเข้มงวดเรื่องเวลามากๆคะ เขาจึงอธิบายให้เราฟังว่าทำแบบนี้มันผิดกฎของเขา เขาจะหักเงินค่าจ้างเรา จากนั้นเราก็ไปก่อนเวลา10-15 นาทีทุกครั้งเลยคะ ไม่ใช่ว่างงหรือกลัวโดนหักเงินนะคะ มันเป็นพฤติกรรมที่ทุกคนควรจะปฏิบัติจริงๆ ไม่ใช่จะทำละเลยไม่ได้”

4. ภูมิใจ (Neo)

“การที่ภูมิใจที่สุดคือ ตอนไปเวิกแอนทราเวิลที่อเมริกาคะ คือทุกคนที่บ้านเป็นห่วงมากคะ เพราะตอนแรกไม่มีใครอยากให้เรามา เพราะหนูไม่เคยนอนนอกบ้าน ไม่เคยไปไหนไกลๆคนเดียวเลยคะ และไม่เคยทำงานหนักๆด้วย แต่เวลาที่อยู่ที่นั่นหนูพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าหนูสามารถเอาตัวรอดได้ ทำงานตั้งแต่ตี5 ถึง4ทุ่ม ทุกๆวันคะ ทำให้เหมือนชนะใจตัวเองครั้งแรกเลยคะ”

5. ปิ๊ง (Neo)

“หนูเป็นผู้หญิงที่สนใจเรื่องความสวยความงามมากเป็นพิเศษคะ คือเป็นคนชอบสรรหาสิ่งสวยๆงามๆอยู่เสมอ มีครั้งหนึ่งไปบ้านญาติที่อุบลฯคะ เขาขายเครื่องสำอางแบบขายดี และธุรกิจเจริญรุ่งเรืองมากๆ หนูจึงลองศึกษาเกี่ยวกับครีมชนิดหนึ่งอ่าน ศึกษาหาความรู้จนตอนนี้ ธุรกิจนี้เป็นแรงบันดานใจให้หนูกล้าที่จะลงทุน เพื่อจะเปิดร้านเป็นของตัวเองคะ”

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

“บ้านหนูเป็นบ้านที่ค้าขายได้เจอลูกค้าที่มีหลากหลายประเภทมากๆคะ แต่มีอยู่คนหนึ่งเขามาซื้อของ เขาสั่งของ คุยกับเราดีมาก สนใจในสินค้าของเรา และสั่งสินค้าเรา และวางเงินมัดจำเลยคะ พอถึงวันนัดรับสินค้า เขาก็มารับสินค้าที่ตรงเวลามากๆคะ และไม่รีรอในการจ่ายเงินในส่วนที่เหลือ ทำให้เหมือนลูกค้าเขาเข้าใจว่าเราได้กำไรน้อยและ เขาไม่อยากให้เราคิดมากในการสั่งสินค้าหรือหาสินค้าที่มีคุณภาพให้เขาคะ”

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

“ธุรกิจต้นแบบที่หนูชอบคือห้างแม็คโครคะ คือบ้านหนูทำการค้ากับห้างแม็คโคร ทำให้หนูเห็นหลายๆอย่างของการทำงานของคนในบริษัท คือเขาจะทำงานเป็นระบบมาก กฎเป็นกฎ ไม่มีการคดโกง หรือต้องให้สินบนกับพนักงานเพื่อที่จะทำให้ธุรกิจของเราดีขึ้น เพราะเขาบอกว่าเขาดูที่คุณภาพ และราคา ดูศักยภาพของเรามากกว่าการทุจริตคะ”

8. คนต้นแบบ (Pre)

“คนในต้นแบบในชีวิตหนูคือ คุณแม่คะ คือคุณแม่เขาเป็นคนที่สู้ชีวิตมากๆคะ เขาเริ่มต้นจากศูนย์จากไม่มีอะไรเลย ลำบากมากตั้งแต่เด็ก คุณตาคุณยายก็เสียตั้งแต่เด็กๆ ทำให้คุณแม่ต้องสู้ชีวิตเอง จนมีมาถึงทุกวันนี้ ทำให้เห็นถึงการสู้ชีวิต ความอดทน ความมั่นคงซื่อสัตย์ต่องานของตน ทำให้หนูยกให้คุณแม่เป็นต้นแบบของชีวิตเลยคะ”

9. คำพูด (Pre)

“คุณแม่ชอบสอนว่า “ท้อได้แต่อย่าถอย” คือคำพูดที่อยู่ในสมองทุกๆครั้งตอนที่ชีวิตเจอปัญหาต่างๆ เวลาที่เศร้า หรือเหนื่อยล้า หรือวันไหนที่ทำอะไรได้ไม่ได้อย่างใจ เป็นกำลังใจที่ดีให้กับตนเองคะ ทำให้ทุกๆครั้งที่นึกถึงทำให้ตนเองยังมีหวังอยู่เสมอคะ”

นายอรรถกิติ์ บุลสถาพร รหัสนักศึกษา 575740086-8 รุ่น Y. 16 SEC. 1

นาย อรรถกิติ์ บุลสถาพร รหัสนักศึกษา 575740086-8 รุ่น Y. 16 SEC. 1

WORD CAFE

1 Risk Management (Rep)

เทคนิคการบริหารความเสี่ยงของผม คือ การพยายามที่จะพิจารณาตัดตัวเลือก ที่มีความเสี่ยงที่จะส่งผลเสียหรือผลลบออกไปทีละตัว ให้เหลือตัวเลือกหรือทางเลือกให้น้อยที่สุด แล้วจึงพิจารณาข้อดีข้อเสียของแต่ละทางเลือกอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด กรณีตัวอย่าง เช่น การตัดสินใจเลือกสาขาวิชาที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ก็ได้ทำการตัดสาขาวิชาที่คิดว่าไม่มีความถนัดออกไปจนเหลือทางเลือกเพียง 2 ทางเลือกแล้วจึงตัดสินใจเลือก เป็นการบริหารความเสี่ยง ดังนี้เป็นต้น

2 Great Team (Pal)

สำหรับทีมที่เคยร่วมงานด้วยแล้วประทับใจ คือ เพื่อนที่ทำ special project ด้วยกันตอนที่เรียนปริญญาตรี เพื่อนเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง และมีความละเอียดรอบคอบ รู้จักแบ่งงานและมองออกว่าควรจะให้ใครทำอะไรตรงไหนที่ตรงกับความถนัดของตนเอง เป็นผู้นำที่ดี ช่วยเหลือกันทั้งในเวลาที่งานไปได้ด้วยดี และเวลาที่มีปัญหา เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ไม่เอาแต่ต่อว่าคนที่ทำผิด แต่ช่วยกัน หาทางแก้ไข จน project สำเร็จและผ่านไปได้ด้วยดี

3 Great Rule (Pal)

สำหรับเรื่อง กฎระเบียบหรือนโยบายที่ประทับใจ เนื่องจากเป็นคนที่ค่อนข้างมีวินัยและชอบอยู่ในกฎระเบียบ ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหากับเรื่องกฎระเบียบต่างๆเท่าไหร่ และชอบกฎระเบียบต่างๆเป็นส่วนมาก อยู่แต่เดิม ยกตัวอย่างกฎระเบียบที่ประทับใจ เช่น ชมรมซอฟท์บอล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เป็นสมาชิกสังกัดอยู่ เป็นชมรมกีฬาทีเน้นความสนุกสนาน ไม่มีกฎระเบียบบังคับอะไรเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีกฏระเบียบที่สำคัญอยู่ข้อหนึ่ง คือ ชมรมจะไม่อนุญาตให้นักศึกษา ใส่ชุดนักศึกษาเล่นกีฬาที่ชมรมโดยเด็ดขาด เพื่อเป็นการให้เกียรติชุดนักศึกษา นักศึกษาจะต้องเปลี่ยนชุดเล่นกีฬาเพื่อเล่นกีฬาที่สนามทุกครั้ง ดังนี้เป็นต้น

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ การได้เล่นกีฬาซอฟท์บอลที่ตัวเองรัก และได้พัฒนาฝีมือ จนสามารถพัฒนาจากเด็กที่มีร่างกายอ่อนแอ จนมีความแข็งแรงมากขึ้นและเป็นนักกีฬาของโรงเรียนและของมหาวิทยาลัยได้ รวมทั้งสามารถฝึกสอนให้ความรู้แก่รุ่นน้องที่มีความสนใจ ในรุ่นต่อไปได้
ดังนี้เป็นต้น

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

ตั้งแต่สมัยมัธยมต้นที่เพื่อนคนหนึ่งได้มาชักชวนให้รู้จักกับกีฬาซอฟท์บอลและเบสบอล ก็มีความสนใจและชื่นชอบกีฬานี้เป็นอย่างมาก ทุ่มเทฝึกซ้อมทุกวันแม้จะเหน็ดเหนื่อย แต่ก็รู้สึกสนุกและมีความสุข ที่ได้เล่นกีฬานี้ และได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันทั้งในระดับโรงเรียน ระดับมหาวิทยาลัย และในระดับประเทศ เคยคิดหลายครั้งว่าจะหยุดและเลิกเล่น แต่สุดท้ายก็กลับไปเล่นอีกเช่นเดิม

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

หากมีโอกาสได้ทำธุรกิจ อยากทำธุรกิจกับลูกค้าที่มีความเข้าใจผู้ที่ทำธุรกิจ เช่น มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ หรือความรู้เฉพาะด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนั้นๆ ดังนั้นลูกค้าจะมีความเข้าใจผู้ประกอบการ ไม่กดดันต่อรองราคา หรือเอาเปรียบผู้ประกอบการมากเกินไป สามารถติดต่อทำธุรกิจร่วมกันได้โดยง่าย ดังนี้เป็นต้น

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

สำหรับธุรกิจต้นแบบ คือ ธุรกิจสาหร่ายทอด เถ้าแก่น้อย จากการที่ได้ชมภาพยนตร์ เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของธุรกิจสาหร่ายเถ้าแก่น้อย ทำให้ทราบว่าก่อนที่จะประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการ ต้องผจญกับความยากลำบาก แต่ก็ไม่ได้ย่อท้อ มีความเชื่อมั่น ในความสำเร็จของธุรกิจของตนและ เดินหน้ามุ่งมั่นทำธุรกิจต่อไปจนประสบความสำเร็จ เป็นแบบอย่างของความพยายามในการทำธุรกิจ ที่ดีมากตัวอย่างหนึ่ง ดังนี้

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

คนที่เป็นต้นแบบ และมีความประทับใจ คือ ศาสตราจารย์ พันตรี ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งมีพื้นเพเดิมเป็นสามัญชนคนธรรมดา ที่มีครอบครัวฐานะไม่ดีนัก แต่มีความพากเพียรพยายามและเฉลียวฉลาด สามารถเรียนจบและสอบชิงทุนของรัฐบาลไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ เมื่อเกิดศึกสงคราม ก็ไม่ได้หวาดกลัวต่ออันตราย อาสาทำหน้าที่เสรีไทย เพื่อรับใช้ประเทศชาติ เมื่อจบสงคราม ก็ได้กลับมารับราชการสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศไทยมากมาย ที่สำคัญคือเป็นคนตรง ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง ไม่หวังในลาภยศสรรเสริญ เป็นคนดี ตราบจนสิ้นชีวิต

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

สำหรับคำพูดที่มีความประทับใจ ได้แก่
“จงพยายามปรับตนเองให้เข้ากับผู้อื่น อย่าหวังให้ผู้อื่นปรับตัวเข้าหาตน”
เป็นคำพูดของตนเอง ที่ยึดเป็นหลักปฏิบัติเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในสังคม โดยที่จะพยายามมิให้เกิดปัญหากับผู้อื่น เนื่องจากบางครั้งเราก็ไม่สามารถหวังให้ผู้อื่นเข้าใจ หรือปรับตัวให้เข้ากับเราได้ เราจึงจำเป็นต้องปรับตนเองเพื่อให้เข้ากับ บุคคลหรือสังคมนั้นๆให้ได้มากที่สุด หากเรามีความต้องการที่จะอยู่ร่วมในสังคมนั้นๆต่อไปอย่างมีความสุข ดังนี้เป็นต้น


นายณัฐกรณ์ ชมนิรัตน์ 575740027-4 Y16 Sec.1

นายณัฐกรณ์ ชมนิรัตน์ 575740027-4 Y16 Sec.1

1 Risk Management (Rep)

วิธีการกำจัดความเสี่ยงของผมนั้น ผมขอใช้คำว่าเลี่ยงความเสี่ยงจะดีกว่านะครับ ผมเป็นคนที่ตัดสินใจอะไรแล้ว ต้องปรึกษาคนรอบข้างก่อนด้วย เพราะจะได้แนวคิดอะไรมาเพิ่มเติมในการตัดสินใจ เช่น ตอนที่ผมจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยป.ตรี ถ้าผมเลือกตามที่อยากเรียนก็คือวิศวะ แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าถ้าผมเรียนวิศวะผมต้องไม่จบตามเวลาแน่นอน จึงปรึกษาทั้งเพื่อนและพ่อแม่ก่อน สุดท้ายผมก็ได้ไปเรียนสายภาษา ซึ่งเหมาะกับตัวผมมาก

2 Great Team (Pal)

ทีมที่ผมร่วมงานแล้วประทับใจที่สุด ก็คือ ทีมสมัยมัธยมปลายเลยครับ คือทุกคนไม่ได้สมบูรณ์แบบอะไร แต่ทุกคนสนิทกันมาก รู้ใจกัน คุยกันรู้เรื่อง เพราะผ่านทั้งเรื่องร้ายๆและดีๆมาด้วยกันหมด จึงเข้าอกเข้าใจกันเป็นอย่างดี การทำงานก็ไม่ใช่จะเก่งไปหมดซะทุกคน ทุกคนมีดีคนละด้าน เช่น คนนี้เก่งเรื่องขับรถไปไหนมาไหน ก็จะคอยช่วยขับรถพาเพื่อนไปซื้อนู่นนี่ อีกคนเก่งเรื่องคิดวิเคราะห์ ก็จะช่วยคิดในเรื่องของงานตลอดเวลา เป็นต้น

3 Great Rule (Pal)

กฎระเบียบหรือนโยบายที่ผมประทับใจ ผมขอยกตัวอย่างจากครอบครัวผมเลยนะครับ เป็นเรื่องของการเปิดแอร์ครับ ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ว่าค่าไฟมันแพงมาก ยิ่งบ้านผมมีแอร์ทุกห้อง นอนคนละห้อง เปิดแอร์ทุกวัน ค่าไฟสูงมากครับ จึงมีกฎออกมาว่า ใครจะเปิดแอร์นอนหรือทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ ต้องไปหยอดกระปุกออมสิน 20 บาทต่อครั้ง ทุกคนต้องทำแบบนี้เพื่อจะเอาเงินส่วนนี้ไปลดค่าไฟได้ ซึ่งได้ผลดีมากๆครับ ผมว่าแฟร์ดี

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

คงเป็นเรื่องสมัยที่ผมอยู่จีนครับ ผมได้ไปเรียนที่ประเทศจีนอยู่ 2 ปีเต็มๆ ได้ประสบการณ์อะไรต่างๆมากมาย และด้วยผมเป็นคนที่ชั่งพูดชั่งจา มีอยู่วันหนึ่ง ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าภาษาจีนของผมนั้นจะดีเลิศเลออะไรมากมาย เพราะก็เรียนเท่าๆกันกับเพื่อนๆ ใช้เท่าๆกัน จนมาวันหนึ่งมีผู้หญิงจีนคนหนึ่งเค้าได้มาขอปรึกษาปัญหาหัวใจกับผม ซึ่งเค้าไปเจอเรื่องร้ายๆมามากพอสมควร เรื่องการฟังนี่ผมสบายอยู่แล้ว เข้าใจทุกอย่าง แต่พอผมได้เริ่มพูดปลอบใจเค้า พูดไปๆเรื่อยๆ อยู่ดีๆน้ำตาเค้าก็ไหลออกมาครับ ซึ่งทำให้ผมแปลกใจมากว่า ผมก็แค่พูดไปตามความรู้สึกโดยใช้ความรู้ที่มีอยู่ จึงทำให้ผมภูมิใจมากๆว่า ภาษาจีนของผมก็ได้ก้าวไปอีกระดับนึงแล้ว

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

คงจะหนีไม่พ้นเรื่องดนตรีครับ สมัยมัธยมต้น ผมได้เล่นกีฬาอย่างบ้าคลั่งมาก เพราะร่างกายผมสูงใหญ่ เล่นอะไรก็เหนือคนอื่นไปหมด เลยรู้สึกว่าที่ตรงนั้นเป็นที่ของเรา และเมื่อได้มีเพื่อนชักชวนให้ไปเล่นเป็นวงดนตรี ซึ่งผมเล่นกีต้ากับร้องเพลงอยู่แล้ว จึงรับปากลองไปซ้อมดู พอถึงเวลาแค่ได้เหยียบห้องซ้อม อยู่กับเพื่อนๆที่เล่นเป็นกันทุกคน มันทำให้ผมรู้เลยครับว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่รอผมอยู่ และก็เล่นกันมาจนถึงทุกวันนี้ครับ ถึงจะเป็นแค่งานอดิเรก แต่ก็สร้างแรงบรรดาลใจให้ผมได้เสมอ

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

ประเภทของคนที่ผมชอบร่วมทำงานด้วยนั้น ก็คงต้องเป็นคนที่รับฟังความเห็นจากผู้อื่นได้ ไม่ต้องได้ทั้งหมดนะครับ ขอแค่ให้ฟังแล้วคิดตามหน่อยก็พอแล้ว ไม่ใช่เอะอะๆก็จะเอาแต่ความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ผมเจอแบบนี้มาเยอะ ผมก็เลยปล่อยเลย เขาอยากจะทำจะพิมพ์อะไรก็ปล่อยครับ จะมาด่ามาว่าทีหลังก็ปล่อยครับ เพราะเค้าได้ล้มเหลวเรื่องการบริหารคนไปแล้ว ซึ่งผมเป็นคนที่เปิดรับ แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่เปิดรับ ผมก็จะเลี่ยง ดังนั้นคนที่จะเห็นผมทำงานอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ต้องเป็นคนที่รับฟังผู้อื่นได้ดี และนำไปประยุกต์ใช้กับความคิดตัวเอง และงานจะออกมายอดเยี่ยมครับ

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

คือธุรกิจร้านกาแฟครับ อาจขัดใจอาจารย์เพราะที่เืมองไทยมีมาเยอะแล้ว แต่ที่ผมได้ไปเห็นก็คือร้านกาแฟที่จีนครับ ซึ่งเป็นคนเกาหลีแท้ๆไปเปิด บรรยากาศแบบละครเรื่อง Coffee Prince เลยครับ น่านั่งมากๆ คือ ยอมเสียเงินแพงๆเพื่อนที่จะได้นั่งเลยครับร้านนี้ และผมก็ยังไม่เห็นแบบนี้ที่เมืองไทยมาก่อนเลยซักร้าน และเค้ามีการบริหารดูแลพนักงานได้อย่างยอดเยี่ยมครับ ตั้งแต่เริ่มสอนคั่วกาแฟ สอนชง และการสอนนั้นจะสอนแบบเปิดเผยครับ มีห้องกระจกข้างๆแบบโชวออกไปข้างนอกให้ผู้คนได้เห็นว่า ร้านนี้มีกระบวนการดูแลกันอย่างไร สูตรไม่ได้เปิดเผยครับ แต่มีวิธีดูแลพนักงานและดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างมาก ที่สำคัญรสชาติกาแฟยอดเยี่ยมมากๆครับ

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

ต้นแบบของผมมีอยู่หลายคนรับ แต่ที่เป็นที่สุด ก็คือพี่ตูน Bodyslam ครับ ผมเฝ้าดูและนำแบบอย่างดีๆจากพี่ตูนมาเป็นแรงบรรดาลใจในชีวิตของผมครับ หลายๆครั้งผมล้มจนลุกแทบไม่ขึ้น แต่แค่ฟังเพลงพี่ตูน ผมก็กลับมาสู้ต่อได้ ไม่ใช่แค่เพลงที่นำเสนอออกมาแล้วทำให้ผมสู้ การใช้ชีวิตแบบพี่ตูนก็เป็นแบบอย่างให้ผมอย่างมาก จริงๆพี่ตูนเป็นคนขี้อายครับ พูดไม่เก่งเท่าไหร่ แต่เมื่อได้ยืนอยู่บนเวที ต่อหน้าคนเป็นพันๆหมื่นๆ พี่ตูนก็จะมีจิตวิญญาณของศิลปิน ทั้งร้องทั้งพูดได้อย่างสุดยอด ทำให้ผมเห็นว่า ถ้าเรายืนให้ถูกจุด ยืนให้ที่ๆเราควรจะยืน มันจะพลักดันให้เรางัดความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

"จำไว้นะ คนเราทุกคน คิดไม่เหมือนกัน" เป็นประโยคสั้นๆที่พี่ชายคนโตผมเคยพูดให้ผมไว้ตอนที่ผมสิ้นหวังสุดๆครับ ผมได้อะไรจากคำนี้มามากมายเลย มันทำให้ผมรู้เลยว่าใจคนแต่ละคนเป็นยังไง แน่นอนครับ คนเราจะไปเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนตัวเองได้ เราเอาความคิดของเราไปใส่ให้คนอื่นไม่ได้ แต่เราสามารถปรับปรุงความคิดของตัวเองได้ มันทำให้ผมโตขึ้น และระมัดระมังในการใช้ชีวิตได้มากขึ้นจริงๆครับ

นายเทวัญ สกุลดำรงวิทย์ 575740034-7 Y.16 sec.1

1. Risk Management (Rep)

การบริหารจัดการความเสี่ยงผมคือ การเลือกเส้นทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด สกลนคร เนื่องด้วยเวลาผมกลับบ้านจะมีเส้นทางในการกลับ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางกาฬสินธ์ และ เส้นทางอุดรธานี เนื่องจากเส้นทางที่ไปทางจังหวัดกาฬสินธ์ต้องผ่านภูเขาภูพาน ซึ่งมีเส้นทางที่คดโค้งและมีอุบิตเหตุเกิดขึ้นบ่อยมาก ผมจึงเลือกที่จะไปทางอุดรซึ่งระยะทางอาจจะไกลกว่ากัน แต่ในเรื่องของความปลอดภัยทางนี้ดีกว่าแน่นอน

2. Great Team (Pal)

ในตอนที่ช่วงอยู่ ป.ตรี ผมได้ไปฝึกงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ผมได้กลุ่มเพื่อนใหม่ ซึ่งเป็นแผนกเดียวกันที่ได้รับมอบหมายงาน เพื่อนในแผนกของผม มีความเป็นกันเองช่วยเหลือกันตลอดในเกือบทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นในการเข้าทำงานสาย เพื่อนก็จะคอยช่วยทำหน้าที่แทนก่อน มีความเป็นกันเอง

3. Great Rule (Pal)

กฎระเบียบที่ผมประทับใจ คือกฎระเบียบของหอพักที่อยู่ ณ ปัจจุบัน ซึ่งเขามีกฎห้ามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้ามดื่มสุรา ห้ามสูบบุหรี่ในหอพัก ซึ่งต่างจากหออื่นๆที่ผมเคยอยู่ เพราะ กฎที่หอ ณ ปัจจุบันมีความเคร่งคัด และปฎิบัติจริงต่างจากหออื่นซึ่งติดไว้เฉยๆไม่มีความเคร่งคัดอย่างหอ ณ ปัจจุบัน

4. ภูมิใจ (Neo)

ความภาคภูมิใจของผมคือ การได้มาเรียนต่อปริญญาโทที่ขอนแก่น ผมได้เจอเพื่อนใหม่ๆเยอะขึ้น ได้ข้อคิดต่างๆมากมาย ได้เจอประสบการณ์ที่แปลกใหม่เยอะขึ้น

5. ปิ๊ง (Neo)

โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบเล่นเกมส์ เมื่อปีที่แล้วเพื่อนได้มาชวนผมเล่นเกมส์ที่แปลกใหม่คือ บอร์ดเกมส์ เป็นเกมส์ที่ต้องใช้ทักษะและสมองในการเล่นอย่างมาก ในครั้งแรกที่ได้ลองเล่นผมรู้สึกตื่นเต้นเพราะไม่เคยได้เล่น ในการเล่นก็จะมีการเล่นเป็นกลุ่มซึ่งจะได้สนทนาโต้ตอบกัน ตอนที่เล่นครั้งแรกผมจำได้ว่าไปเล่นที่ร้านนมแห่งหนึ่ง ซึ่งก็จะมีผู้คนที่ไม่รู้จักมาก็จะมาร่วมวงเล่นกันได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ เป็นการเล่นเกมส์ที่ไม่ได้แค่ความสนุกแต่ยังได้เพื่อนใหม่อีกด้วย

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

ผมชอบทำงานร่วมกับคนประเภทที่มีอารมณ์ขัน พอได้ทำงานร่วมกันรู้สึกสนุกไปด้วยกันไม่ซีเรียส ในตอนที่ผมได้เรียนป.ตรีก็จะได้ทำงานร่วมกับคนหลายกลุ่มมีทั้งกลุ่มที่จริงจังมากๆ กลุ่มนี้เขาก็จะเคร่งต่อเวลาทำงานกันให้เนียบละเอียดทุกอย่าง ซึ่งโดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าการทำงานแบบนี้เหมือนโดนบังคับต้องนั่งทำงานตลอดเวลา ต่างจากเพื่อนกลุ่มที่ไม่ซีเรียส สนุกเฮฮา มีอารมณ์ตลอดเวลา ซึ่งผลงานที่ออกมาอาจจะแตกต่างกัน แต่เวลาทำงานกับกลุ่มนี้ผมรู้สึกมีความสุขและอยากที่จะทำและไม่น่าเบื่อ

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

ธุรกิจต้นแบบของผมคือ ร้านขายของออนไลน์คับ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคหรือบริโภค เพราะผมว่าการขายของในอินเทอร์เนตไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ซึ่งตัดต้นทุนออกไปได้มากอีกทั้งยังไม่ต้องพบปะลูกค้า หลีกเลี่ยงปัญหาการพูดคุยกับลูก ลูกค้าโดยส่วนมากชอบต่อรองราคา แต่ถ้าเป็นโลกออนไลน์การต่อรองสินค้าก็น้อยลงไม่ต้องรับความรู้สึกของลูกค้า อีกทั้งยังมีเวลาว่างไปทำธุรกิจอย่างอื่นด้วย ไม่ต้องมานั่งเฝ้าร้านว่าลูกค้าจะเข้ามาตอนไหน ผมว่าธุรกิจขายของออนไลน์ ถ้าหากสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการมากๆ ก็ทำกำไรได้สูงเลยทีเดียว

8. คนต้นแบบ (Pre)

คนในต้นแบบของผมคือ เพื่อนคับ มีเพื่อนสมัย ป.ตรีคนนึงของผมเป็นคนรูปร่างผอมบางเช่นเดียวกับผม เขาได้เล่นฟิตเนตจากที่เป็นคนผอมกลายเป็นคนที่มีรูปร่างที่ดูดี ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจในการอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ซึ่งในการเล่นฟิตเนตนั้นเพื่อนผมได้บอกว่าต้องมีวินัยมากๆ และต้องมีความอดทน มันเป็นสิ่งหนึ่งที่ท้าทายมากและผมก็อยากเอาชนะมันเหมือนอย่างกับเพื่อน

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้ (Pre)

คำพูดที่ผมประทับใจคือ "ชีวิตนี้ไม่มีคำว่าสบายไปตลอดเวลา แต่คุณเลือกได้ว่าจำลำบากจากการมีระเบียบวินัยแล้วสบายหลังจากนั้น หรือสบายจากการทำตามใจที่ตัวเองอยากแล้วลำบากไปจนตาย" เป็นคำคมของอาจารย์เชน เป็นคำคมที่เตือนสติผมตลอดเวลาในตอนที่ขี้เกียจ ทำให้มีแรงผลักดันในการทำงานต่อคับ

นายณัฐวุฒิ มณีทร ID 575740001-2 Sec 1 Y 16

ชื่อ นายณัฐวุฒิ มณีทร ID 575740001-2 Sec 1 Y 16

โดยใช้กระบวนการแบบ World Cafe ผสมผสานกับ Appreciative Inquiry.

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

ตอบ มีการวางแผน ในการที่จะทำอะไรบางอย่าง ที่จะเป็นเป้าหมายในอนาคต ถ้าเรามีแผนการ ก็จะสามารถวิเคราะห์ ถึงการรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การจะเรียนต่อ ก็ควรศึกษาหาข้อมูล และวางแผนการเงิน ค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อที่จะเตรียมรับมือความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

ตอบ กลุ่มงาน ที่เรียนปริญญาโท MBA ม.ขอนแก่น เพราะมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายสูง มีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน แบ่งจัดสรรหน้าที่ชัดเจน ช่วยเหลือกันเต็มที่ เพื่องานที่ดีและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผลการเรียนอยู่ในระดับดี

3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

ตอบ กฎระเบียบมาสายหักคะแนน เป็นกฎเก่า แต่มันสามารถบ่งบอกอะไร ได้หลายอย่าง เพราะ การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งที่แสดงถึงการรับผิดชอบ เช่น หากเราเดินทางเรามัวชักช้า พลาดรถไฟเที่ยวสุดท้าย เราก็ต้องรออีกวันนึง ถึงจะได้ขึ้น ทำให้โปรแกรมต่างๆที่วางแผนไว้ถูกเลื่อนไปหมด ฉะนั้นแล้ว เวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

ตอบ ภาคภูมิใจในการเรียน ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนที่เก่งสุด แต่ก็ชอบการเรียนรู้อยู่เสมอ เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด ยิ่งเรียนยิ่งได้อะไรมากมายในชีวิต เช่น ตอนเด็กๆขยันเรียน ขยันอ่านหนังสือ จนสามารถสอบเข้ามอ 1 ได้ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ดีอย่างนึงในชีวิต ว่าการเรียนรู้บางครั้งสามารถทำให้เราไปยืนในจุดที่ดีๆได้ครับ

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

ตอบ ธุรกิจภาษา เราชอบภาษาฝรั่งเศส ซึ่งภาษาในปัจจุบันนั้น มีความจำเป็นอย่างมาก ในการติดต่อสื่อสาร ยิ่งมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย คนสามารถติดต่อกันอย่างไร้พรมแดน ภาษาก็มีส่วนสำคัยในการเป็นตัวกลางที่จะให้คน พูดคุยกันได้

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

ตอบ ชอบทำงานกับคนที่มีความรับผิดชอบสูง มีความละเอียด เข้าใจอารมณ์ในความกดดันได้เป็นอย่างดี รับผิดชอบต่องานที่จัดทำ แบ่งเวลาให้ดี ซึ่งความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนงานไปในทางที่ดีและงานเสร็จตามที่กำหนดไว้

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ตอบ ง่าย สะดวก รวดเร็ว ทันใจ ธุรกิจ ร้าน เซเว่น อีฟลาเว่น เพราะธุรกิจร้านสะดวกซื้อนี้ มีรูปแบบที่หลากหลาย การบริหารที่แข็งแรง มีการเปิดโรงเรียนสอนและพัฒนาบุคลากรได้อย่างดี เดินเข้าไปในร้านมีพร้อมทุกๆอย่าง ชอบมากโดนใจ สินค้าทุกตัวมีการคัดสรรคุณภาพมาวางขาย เห็นแล้วอยากซื้อทันที

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

ตอบ ครอบครัว ทุกๆคน แต่ คุณยาย เป็นต้นแบบหลักๆ ยายมีความมั่งมั่นพร้อมการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถึงแม้อายุจะ76ปี แต่ก็ยังมีความทันสมัยใช้อุปกรณ์ไอโฟนได้เล่น lineเป็น มีความสู้ชีวิต เริ่มจาก 0 จนถึง 100 ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านมาได้ เกิดจากเอาประสบการณ์ในอดีตมาสอนปัจจุบันและอนาคต

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

ตอบ Everything Can Happens ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ สิ่งใดๆที่ไม่เคยทำ ถ้าวันนึงลองทำดู มันอาจเปลี่ยนชีวิตเราทั้งชีวิตก็เป็นได้ ฉะนั้นแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ จงตื่นตัวอยู่เสมอ หรือ ลองรับฟังสิ่งใหม่ๆที่จะเข้ามา เปิดใจ เปิดโอกาสให้ตัวเอง แล้วจะพบสิ่งที่ดี ที่เราเองแทบมองข้ามไป


Brain Design

1. ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร – เรื่องที่คิดว่าตัวเองบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุด คือ เรื่องที่ตัดสินใจมาเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพราะในตอนนั้นสอบติดมหาลัยที่จังหวัดบ้านเกิด จึงรู้สึกหนักใจว่าควรจะเลือกเรียนที่ไหนดี เพราะกลัวว่าจะไม่สามารถใช้ชีวิตไกลจากบ้านได้ แต่สุดท้ายแล้วก็เลือกมาเรียนที่นี่ เพราะอยากจะมาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และรู้สึกว่าตัวเองนั้นตัดสินใจไม่ผิด เพราะได้เจอเพื่อนๆ มากมาย ได้ลองใช้ชีวิตคนเดียว ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ทำให้รู้สึกว่าตัวเองโตขึ้น สามารถพิสูจน์ให้พ่อแม่ได้เห็นว่าเราดูแลตัวเองได้ รู้สึกว่าคุ้มค่าที่วันนั้นตัดสินใจแบบนั้นไป

2. กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร - กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุด คือกลุ่มเพื่อนสมัยเรียนปริญญาตรี ในกลุ่มนี้เพื่อนแต่ละคนจะที่มีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง จะมีคนที่มีความเป็นผู้นำ และผู้ตาม ส่วนเราจะเป็นคนกลางๆ รู้ว่างานเป็นอย่างไร ต้องส่งเมื่อไร แต่จะไม่ลงมือทำจนกว่าจะมีคนบอก หรือออกคำสั่งให้ทำ ซึ่งในกลุ่มจะมีเพื่อนที่มีความเป็นผู้นำ เขาจะเป็นคนเริ่มแบ่งงาน และเขาจะสามารถมอบหมายงานให้ตรงกับความสามารถของเพื่อนในกลุ่มแต่ละคนได้ จะคอยเป็นผู้นัดหมายเวลา สถานที่ในการทำงาน เป็นคนที่เก่งในการตัดสินใจ หรือเมื่อเวลาที่คนในกลุ่มไม่ตั้งใจทำงานเขาก็จะดึงสติเพื่อนๆกลับมา ด้วยความเป็นผู้นำของเขา บางทีเขาไม่ต้องดุหรือต้องพูดอะไรมากเลย เราก็รู้สึกถึงรังสีบางอย่างได้ จนทำให้ทุกคนเกรงใจ และกลับมาตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ ส่วนเพื่อนที่เป็นผู้ตามนั้น เขาก็จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อได้รับการมอบหมายงาน ก็จะลงมือทำ แม้จะไม่ได้ทำในทันที แต่ว่าแต่ละคนก็มีความรับผิดชอบ และทำงานของตนเองเสร็จทันกำหนดเวลา ซึ่งเพื่อนแบบนี้ ทำให้เรารู้สึกว่าการทำงานเป็นไปอย่างสบายๆ ไม่รู้สึกกดดัน ค่อยเป็นค่อยไป และกลุ่มก็มีผู้นำที่ดี ทำให้การทำงานไม่ออกนอกทิศทาง ซึ่งถือเป็นความลงตัวอย่างมากในการทำงานกลุ่ม

3. กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด – นโยบายที่ประทับใจ คือ นโยบายการขายสินค้าของเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ Zalora ที่ประทับใจเพราะว่าเว็บไซต์นี้มีนโยบายการขายที่ไม่เหมือนเว็บไซต์ขายของทั่วๆไป คือ นโยบายการเก็บเงินปลายทาง เมื่อได้รับสินค้าแล้ว และสินค้าทุกชิ้นลูกค้าจะได้รับเองถึงมือตนเอง ทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้า ว่าจะไม่ถูกโกงแน่นอน และนโยบายการรับคืนสินค้าภายใน 7 วัน หากลูกค้าไม่พึงพอใจในตัวสินค้า ลูกค้าสามารถนำสินค้าไปคืนได้ที่ 7-11 ทุกสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการส่งคืน และจะได้รับเงินคืนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นนโยบายที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด - เรื่องที่ภาคภูมิใจที่สุด คือ เรื่องที่สามารถใช้ชีวิตคนเดียวในที่ๆไม่ใช่บ้านเกิดตัวเอง โดยที่ไม่มีพ่อแม่อยู่ด้วยได้ เนื่องมาจากตั้งแต่เกิดมาไม่เคยออกจากบ้านนานเกิน 1 สัปดาห์ จำได้ว่าเคยไปเข้าค่ายไกลบ้าน ก็ร้องไห้คิดถึงบ้านตลอด เพราะเคยอยู่กับพ่อกับแม่ตลอดเวลา มีพ่อแม่คอยช่วยเหลือ ทำอะไรด้วยตนเองไม่เป็น ขาดพ่อแม่ไม่ได้ แต่เมื่อสอบติดที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงทำให้ต้องตัดสินใจว่าจะเรียนต่อใกล้บ้าน หรือจะลองออกจากบ้านเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองให้โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น สุดท้ายก็ตัดสินใจมาเรียนที่มข. พักที่หอพักโดยลำพัง เราต้องทำทุกอย่างด้วยตนเอง ตั้งแต่การดูแลตัวเอง ซักผ้า รีดผ้า หาอาหารกินเอง ต้องปลุกตัวเองให้ไปเรียน ขับรถไปเรียนเอง ซึ่งในตอนแรกก็รู้สึกคิดถึงพ่อแม่มากๆ แต่ในที่สุดก็เริ่มปรับตัวได้ โดยได้กำลังใจดีๆ จากพ่อแม่ และคนรอบข้าง ทำให้เราเรียนรู้ว่าการได้ใช้ชีวิตด้วยตนเองนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามาก ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจว่าเราโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น สามารถดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นไปตลอดชีวิต

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด - สิ่งที่ปิ๊งที่สุด คือ ผลิตภัณฑ์ Protex Men 3in1 เป็นผลิตภัณฑ์ที่รวมทั้งยาสระผม โฟมล้างหน้า และสบู่อาบน้ำ ไว้ในขวดเดียวกัน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องซื้อผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 อย่าง Protex Men 3in1 เพียงขวดเดียวสามารถทำได้ครบ ซึ่งเหมาะผู้ชายที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว เพียงซื้อแค่ขวดเดียวก็สามารถดูแลร่างกายได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า จึงรู้สึกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ชายได้อย่างดี

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน) – จากที่เคยสัมผัสการทำธุรกิจของครอบครัว ที่บ้านทำธุรกิจค้าขาย ลูกค้าที่ชอบ คือ ลูกค้าที่ตัดสินใจง่าย ตัดสินใจในการซื้อสินค้าเร็ว เมื่อคุยรายละเอียดกันจนพอใจแล้ว เขาก็ตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต่อราคาสินค้ามากเกินไป และหากเราให้เครดิตเขาค้างชำระ ลูกค้าที่จ่ายเงินตรงเวลา จะเป็นลูกค้าที่เราชอบมาก ไม่ผลัดวัน ทำให้เราสามารถไว้ใจเขาในการที่จะซื้อสินค้าในครั้งต่อไปได้

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร – ธุรกิจต้นแบบ คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด จากที่เคยได้ไปเยี่ยมชมโรงงาน จะเห็นว่าบริษัทนี้มีการบริหารจัดการที่เป็นระบบที่ดี ทั้งด้านการผลิต การขนส่งสินค้า การกระจายสินค้า การตลาดต่างๆ ที่ทำได้ดี แต่ที่ทำให้รู้สึกว่าบริษัทนี้แตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ ก็คือการทำการตลาดเพื่อสังคม โดยทุกๆปี เมื่อเกิดภัยหนาว บริษัทจะมีโครงการรวมใจต้านภัยหนาว เพื่อแจกผ้าห่มให้กับผู้ที่ขาดแคลน โดยทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่าบริษัทได้ตอบแทนสังคม ทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจเป็นไปในทางที่ดี

8. คนที่คุณคิดว่าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร) – คุณต๊อบ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ เจ้าของธุรกิจสาหร่ายเถ้าแก่น้อย ที่ให้คุณต๊อบเป็นต้นแบบเพราะว่า เขาเคยเป็นเด็กติดเกม แต่เขาสามารถหารายได้จากสิ่งที่คนอื่นมองว่าไร้ประโยชน์ จากการขายไอเท็มในเกม จนทำให้มีเงินใช้จ่ายเองได้ ไม่ต้องขอเงินจากพ่อแม่เหมือนเด็กคนอื่นๆ และถึงแม้เขาจะเป็นคนไม่ตั้งใจเรียน เกเร แต่เรารู้สึกว่าเขามีความตั้งใจที่ทำมาหากิน ช่วยแบ่งเบาภาระของที่บ้านที่มีหนี้สินมากมาย จนสุดท้ายได้มาทำสาหร่าย จนประสบความสำเร็จเหมือนในทุกวันนี้ คุณต๊อบเป็นคนทุ่มเท กล้าได้กล้าเสีย กล้าเสี่ยง ซึ่งเราคิดว่านิสัยของนักธุรกิจแบบนี้ จะทำให้ธุรกิจนั้นขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ตลอด

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้ – “ไม่มีคำว่าตลอดไป สำหรับอะไรทั้งนั้น” คำพูดนี้ทำให้เรารู้สึกว่า เราไม่ควรตั้งความหวังกับเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ให้เรามองโลกของความเป็นจริง ทำให้เราอยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งๆ นั้นจะอยู่กับเราได้อีกนานแค่ไหน อยากทำอะไรก็ควรลงมือทำเลย ไม่ควรนิ่งนอนใจว่าสิ่งนั้นมันจะไม่หายไปจากเรา และไม่ควรทิ้งโอกาสที่ได้รับมา เพราะมันอาจจะสายไป ถ้าเราไม่คว้ามันเอาไว้ตั้งแต่แรก

นางสาวปนัสยา นิธิสัจจพงษ์ 575740043-6 Y.16 Sec.1

นางสาวสุนิสา ธนานันต์ 575740080-0 Y.16 Sec.1

กิจกรรม World Cafe

1. Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยงได้ดีสำหรับหนูคือการวางแผนก่อนว่าความเสี่ยงนั้นเป็นความเสี่ยงเรื่องอะไรจากนั้นจากนั้นก็จะมาคิดว่าจะทำยังไงให้ความเสี่ยงนั้นลดลงหรือน้อยลงให้มากที่สุด สำหรับหนูหากให้ยกตัวอย่างการบริหารความเสี่ยงคือ การเล่นหุ้น การเล่นหุ้นนั้นมีความเสี่ยงมากยิ่งถ้าเป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนสูงก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูง หนูจึงศึกษาก่อนว่าควรจะเล่นหุ้นตัวไหนจากการขอคำปรึกษาจากผู้ดูแลพอร์ตหุ้นที่เราเปิดด้วย

2. Great Team (Pal)

กลุ่มที่ทำงานด้วยกันตอนเรียน MBA เพราะงานที่ต้องส่งเป็นงานที่ยากพอสมควร ต้องหาข้อมูลและต้องวิเคราะห์เยอะ ทุกคนในกลุ่มก็ช่วยกันทำช่วยกันมากถึงแม้ว่าจะเหนื่อย แต่เพราะความทุ่มเทของทุกคนงานเลยเสร็จสมบูรณ์และออกมาดี

3. Great Rule (Pal)

การตรงต่อเวลา คือ เวลาเรียนถ้าเรามาสายเราอาจจะมาควิสตอนเช้าไม่ทันทำให้ต้องเสียคะแนนในส่วนนั้นไป โดยส่วนตัวคิดว่าหลังจากที่เรียนจบต่อไปคือการทำงานหากเรายังติดนิสัยที่มาไม่ตรงเวลาอาจจะทำให้มีนิสัยที่ไม่กระตือรือร้นในการทำสิ่งต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีมากในการดำเนินชีวิต

4. ภูมิใจ (Neo)

ตอนที่มีคนโพสขอรับบริจาคเลือดด่วนเพราะภรรยาเค้าท้องละเหมือนจะต้องผ่าก่อนกำหนดและลูกในครรภ์ก็เสียชีวิตเค้าจำเป็นต้องใช้เลือดด่วนมาก หนูเลยติดต่อเค้าไปเพื่อขอชื่อที่ให้บริจาคให้จากนั้นก็ไปบริจาคให้เค้า ซึ่งเลือดแค่หนึ่งถุงอาจจะช่วยเค้าไม่ได้มากแต่หนูรู้สึกภูมิใจแม้มันจะเป็นสิ่งเล็กน้อยก็ตาม

5. ปิ๊ง (Neo)

หนูชอบธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์เพราะไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเปิดหน้าร้าน ไม่ต้องเสียเวลาทั้งวันไปกับการเฝ้าร้านหรือเสียเงินจ้างคนดูแลร้าน โดยการขายสินค้าออนไลน์อยู่ที่เราโพสขายสินค้า โดยที่เราสามารถทำอย่างอื่นได้ด้วย

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

ชอบลูกค้าที่สนใจสินค้าและเข้ามาถามจากนั้นก็ตัดสินใจโอนทันที ไม่ใช่ว่ามาจองสินค้าไว้แล้วไม่โอนเงินค่าสินค้าเพราะหากสินค้านั้นมีชิ้นเดียวแต่มีลูกค้าท่านอื่นต้องการเหมือนกันเราก็ต้องเสียลูกค้าท่านอื่นไปเพราะรับจองสินค้าให้ลูกค้าที่จองคนแรก

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

เป็นร้านขายนาฬิกาออนไลน์ร้านหนึ่งใน Facebook โดยร้านนี้จะมีฐานลูกค้าเยอะมากเวลาโพสสินค้าลงจะมีลูกค้าให้ความสนใจและสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ในขั้นตอนการบริหารจัดการของร้านมีการทำงานที่เป็นขั้นตอนมากจึงทำให้ส่งสินค้าให้ลูกค้าได้รวดเร็วและเป็นระบบทำให้ลูกค้าพึงพอใจมาก

8. คนต้นแบบ (Pre)

คนต้นแบบ คือ ป๊า เพราะป๊าเคยเหนื่อยและลำบากมาก่อน ป๊าทำธุรกิจหลายธุรกิจมากกว่าจะประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ ป๊าเป็นคนที่พูดแล้วจะทำเลยจะไม่มีการมาคิดนานเพราะถ้าคิดนานจะไม่ได้ทำ ซึ่งจากที่เห็นที่ฟังความลำบาก ความอดทนของป๊าทำให้หนูอยากจะเอาเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิต

9. คำพูด (Pre)

ทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก คำนี้หนูจำมาตลอดหลังจากที่ป๊าพูดเพราะการที่เราจะทำอะไรถ้าเราไม่ลงมือทำเราจะไม่ได้ทำและไม่ประสบความสำเร็จเลย ฉนั้นอยากประสบความสำเร็จก็ต้องทำไม่ใช่รอให้คนอื่นทำก่อน

นายนิติพงศ์ ผ่องสุภาพ 575740041-0 sec.1ั Y.16

1. Risk Management (Rep)

การบริหารจัดการความเสี่ยงผมคือ การที่ผมวางแผนในการออมเงินอย่างน้อยเดือนละ1พันบาท เพื่อเอาไว้ใช้ในยามจำเป็นหรือเหตุฉุกเฉิน และก็ได้ใช้จริงๆตอนที่คอมตั้งโต๊ะของผมเกิดเสียต้องใช้เงินก้อนหนึ่งในการจ่ายค่าซ่อมบำรุงและซื้อะไหล่ใหม่ ถ้าผมไม่เก็บไว้เงินก็คงอาจจะไม่มีเงินซ่อมคอมไว้ใช้งาน

2. Great Team (Pal)

ตอนที่ผมยังทำงานที่ธนาคารแห่งหนึ่งอยู่ เคยประสบปัญหาในการกลับบ้านช้าคือทำงานเลิกช้ามาก พวกผมเลยทำการตกลงว่าเราต้องช่วยกันเป็นทีมแบ่งหน้าที่กันทำใครทำอะไรเร็วให้ทำอันนั้นอย่ามารอกันและต้องช่วยกันเคลียร์งานของตัวเองอย่าให้เกิดข้อผิดพลาด พอตกลงกันก็สามารถบริหารจัดการเวลาหลังเลิกงานได้เร็วขึ้นด้วยกันช่วยกันทำงานเป้นทีมเวิค

3. Great Rule (Pal)

กฎระเบียบที่ผมประทับใจ คือกฎระเบียบของทางมข. ที่ติดป้ายบอกว่าเลี้ยวซ้ายต้องรอสัญญาณไฟ ซึ่งทำให้สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้เพราะในมอรถค่อนข่างเยอะแล้วต่างคนต่างจะไปไม่ยอมให้ทางกัน กฎตรงนี้จึงช่วยให้ลดปัญหาอุบัตืเหตุลงได้

4. ภูมิใจ (Neo)

ความภาคภูมิใจของผมคือ เรียนจบป.ตรีโดยใช้เวลา3ปีครึ่งและสามารถสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษผ่านหางานทำได้ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง เป็นการหาเงินใช้ด้วยตนเองครั้งแรกหลังจากเรียนจบมา

5. ปิ๊ง (Neo)

ผมปิ๊งธุรกิจการทำสนามบอลหญ้าเทียม เพราะแต่ก่อนถ้าจะเตับอลทีต้องรอให้สนามว่า หรือไม่ก็ต้องต่อคิวกันใช้สนามซึ่งคนเยอะมากๆ แต่พอมีธุรกิจนี้ก็ทำให้การเตะบอลกับเพื่อนๆเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

ผมชอบทำงานร่วมกับคนที่มีความตรงต่อเวลาและไม่เปลี่ยนแผนบ่อยจนเกินไป เพราะผมเป็นคนที่วางแผนไว้แล้วแต่ละวันว่าวันนี้จะต้องทำอะไรบ้าง ถ้าเกิดเจอคนที่ไม่ตรงต่อเวลาอาจจะทำให้เสียหาย และส่งผลกระทบต่อการจะทำธุระต้อๆไปอีกของวันนั้น

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

ธุรกิจต้นแบบของผมคือ ธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ เพราะการทำธุรกิจประเภทนี้สามารถทำรายได้ให้กับเจ้าของธุรกิจหรือต้นเครือข่ายได้อย่างมหาศาลโดยที่เขาไม่ต้องลงแรงมากเท่าคนอื่นๆ เพราะจะมีลูกข่ายคอยหาผลตอบแทนมาให้

8. คนต้นแบบ (Pre)

คนในต้นแบบของผมคือ S.Gerrard เขาเป็นนักฟุตบอลที่มีความจงรักภักดีต่อสโมสรมากๆอยู่ตั้งแต่เด็กจนแก่ และแถมไม่ยอมย้ายออกจากสโมสรทั้งที่มีโอกาสไปอยู่กับสโมสรที่ใหญ่กว่าและให้เงินเดือนสูงกว่า เขามีความเป็นผู้นำและทุ่มเทเพื่อสโมสรที่เขารักสูง

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้ (Pre)

"อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือ" เพราะโอกาสดีๆไม่ได้มีมาบ่อยๆกับทุกๆคน อย่างการที่ผมได้เข้าทำงานธนาคารก็เพราะมีรุ่นพี่มาแนะนำว่ามีตำแหน่งว่างสนใจมั้ย ทั้งทีผมเพิ่งเรียนจบมาแค่2สัปดาห์แต่ผมก็ไม่ได้ห่วงเล่น รีบคว้าโอกาสนั้นไว้แล้วทำการไปสอบเพื่อที่จะได้งานนั้นทำ

นางสาวพิทยา ประชุม 5757400606 Y.16 Sec.1

กิจกรรม World Cafe

1. Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยงที่ทำได้ดีเเละทำประจำคงเป็นเรื่องบริหารการใช้เงินซื้อของ โดยที่จะทำโดยการเขียน จะลิสรายการซื้อของในเเต่ละครั้งซึ่งจะซื้อในทุกๆเดือนโดยที่เขียนตามความจำเป็นเป็นลำดับๆ ไล่จากมีความจำเป็นต้องใช้มาก ไล่ไปถึงของที่มีความจำเป็นน้อยสุด เเล้วก็จะซื้อของในอันดับต้นๆที่่จำเป็นก่อน เพื่อป้องกันการใช้เงินเกินตัว เเละจะได้มีเงินเก็บ ป้องกันการไม่ให้ตัวเองใช้เงินฟุ่มเฟือย เป็นต้นค่ะ เเละอีกเรื่องคงเป็นการวางแผนในการดำเนินชีวิตในเเต่ละวัน โดยที่จะคิดไว้ก่อนนอนว่าพุ่งนี้ต้องไปทำอะไรที่ไหนบ้าง ก็จะวางแผนการเดินทางเเละการตื่น เตรียมตัวสำหรับพุ่งนี้ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาในการเดินทางค่ะ

2. Great Team (Pal)

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร คงเป็นกลุ่มที่ทำงานตอนเรียน ป.ตรีค่ะ เป็นกลุ่มที่สมาชิกทุกคนให้ความสำคัญกันอย่างมาก มีความช่วยเหลือกัน ไม่มีการเเบ่งเเยกงาน ไม่เเย่งกันทำ ไม่เกี่ยงกัน ในเวลาทำงานก็สนุก เฮฮา มีความสามาัคคีเห็นใจกันกันค่ะ มีการพูดคุยเเลกเปลี่ยนกันได้ทุกๆเรื่อง ไม่พูดลับหลังกัน ทำให้บรรยากาศในการทำงานนั้นออกมาดี ไม่อึดอัด เเละงานก็ออกมาดีเพอเฟกสมบูรณ์เเบบมากค่ะ

3. Great Rule (Pal)

กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด คือนโยบายของของร้านค้าขายสินค้าต่างๆที่มีการรับประกันสินค้า ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนในเรื่องของการคืนสินค้า ถ้าไม่พอใจยินดีคืนเงิน หรือคืนสินค้าภายใน 7 วัน เพราะเป็นกันซื้อใจลูกค้าอย่างหนึ่ง ถ้าไม่พอใจ เราก็สามารถคืนสินค้าได้เป็นต้นค่ะ

4. ภูมิใจ (Neo) ภาคภูมิใจอะไรที่สุด

ตอนทำวิจัยตอนป.ตรีค่ะ ได้ทำงานสหกิจให้กับบริษัทเเห่งหนึ่งที่ทำเกี่ยวกับยา อาหารเสริมค่ะ ซึ่งตอนนั้นได้ทำเเลปเกี่ยวกับกลูต้าไทโอน โดยที่สังเคราะห์กลูต้าไทโอนจากกรดอะมิโน3ตัวได้สำเร็จ ทำให้บริษัทได้จดสิทธิบัตรเป็นเจ้าเเรก เเละได้ตีพิมพ์ลงวารสารต่างๆ สร้างชื่อเสียงให้กับบริษัท เเละมหาวิทยาลัยค่ะ

5. ปิ๊ง (Neo)

คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

ธุรกิจออนไลน์ค่ะ เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องมีหน้าร้าน สามารถขายได้ตลอดเวลา เงินก็เข้าตลอดๆเป็นอะไรที่น่าสนใจ เเละอยากทำ

6. ชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน

ชอบทำงานร่วมกับคนที่ไม่ถือตัว ไม่ว่าตัวเองจะเป็นคนหน้าสูงกว่า หรือว่าเป็นเจ้าของกิจการ ตัวอย่างที่เคยพบหัวหน้างานมาคือ ไม่ถือตัว ไม่ว่างานจะเล็กจะน้อย เจ้านายก็ช่วยก็ทำเหมือนกัน ไม่เเบ่งชนชั้นวรรณะเป็นต้นค่ะ

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจที่มีความเชื่อเเละดำเนินธุรกิจให้สำเร็จด้วยหลักคิด พอเพียง เเละสร้างสร้าง โดยเป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ไม่เอาเปปรียบสังคม เเบบฟาร์มสเตย์ บ้านไรไออรุณ จังหวัดระนอง ที่เขาเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อสร้างฝันของตัวเอง ด้วยการปลูกบ้านเพื่ออยู่กับครอบครัว โดยนำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่ ด้วยการออกเเบบบ้านให้ผสมผสานกันกับอาชีพเกษตรกรของพ่อเเม่ ด้วยการสร้างเเบนด์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน เป็นที่โด่งดังมากในตอนนี้ค่ะ

8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

ได้ดูรายการ "PERSPECTIVE (เปอร์สเปกทิฟ)" พูดถึง “คุณเดี่ยว – สุวรรณฉัตร พรหมชาติ” อาชีพขับรถเเทกซี่ค่ะ ซึ่งเขาได้ชื่อว่าว่า แท็กซี่หัวใจบริการ เพราะเขาคนนี้เป็นแท็กซี่ที่คอยให้บริการรับส่งคนชรา คนป่วย คนพิการ ที่สำคัญเขาไม่เคยคิดค่าบริการใดๆ เนื่องจากเขามีเเนวคิดที่ว่า ขนาดเรายังไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบเราเลย แล้วเราจะไปเปรียบเทียบคนอื่นทำไม ทำให้เราชอบตรงนี้ สอนให้เรารู้จักมีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่นที่เดือนร้อนกว่าเราบ้าง

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

คงเป็นคำพูดของคุณพ่อค่ะ บอกไว้ว่า

ห้ามบอกว่า ยาก ห้ามบอกว่า ทำไม่ได้ ห้ามบอกว่า เบื่อ ห้ามบอกว่า เหนื่อย ห้ามบอกว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะสิ่งเรานี้ถ้าเราคิดตามนั้นเราก็จะไม่มีความเจริญรุ่งเรืองค่ะ

นายธนวัฒน์ ไตรรัตนศิริชัย

575740035-5

#Young Executive 16 - Sec01


World Cafe - 9 คำถาม

1. Risk Management

"การบริหารความเสี่ยง" ที่ผมได้ใช้บ่อยๆในช่วงที่ผ่านมาคือการวางแผนในเรื่องของการเรียน เนื่องจากผมเป็นคนที่สนใจในเรื่องต่างๆมากมายจึงต้องมีการวางแผนในเรื่องของการจัดการเกี่ยวกับการเรียนหนังสือให้ดีเพื่อที่ให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ในเวลาที่กำหนดในขณะที่สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆไปด้วยได้


2. Great Team

"ทีมทำงาน" ที่ชอบคือกลุ่มเพื่อนที่เล่นดนตรีด้วยกันในสมัยช่วงมัธยมซึ่งมีบางครั้งได้รับเกียรติให้เป็นเล่นดนตรีในงานต่างๆโดยที่ทีมนี้เป็นทีมที่มีความสนิทสนมกันมาก ไปซ้อมดนตรี ไปเที่ยว ไปที่ต่างๆด้วยกันเสมอ ทำให้เวลาว่างและเวลาทำงานเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกสนานไม่ว่าช่วงเวลานั้นจะกดดันเพียงใดก็ตาม


3. Great Rule (Pal)

"กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ" ที่ผมชอบคือกฎในการทำงานในตอนที่ผมฝึกงานซึ่งมีกฎง่ายๆเพียงข้อเดียวคือ "คุณสามารถทำกิจกรรมอะไรก็ได้ทั้งในและนอกเวลางาน ขอให้คุณส่งงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเวลาที่กำหนดก็พอ" ซึ่งทำให้บรรยากาศในการทำงานเต็มไปด้วยความอิสระและความสนุกสนานในการทำกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งส่งงานได้ตามกำหนดมอบหมายได้อย่างทันเวลา


4. ภูมิใจ (Neo)

"ความภาคภูมิใจ" ที่ผมชอบคือตอนที่ผมไปเรียนที่ประเทศอังกฤษในช่วงมัธยมซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปต่างประเทศทำให้ในช่วงแรกมีความกังวลและความเครียดในการใช้ชีวิตที่นั่นมาก แต่ไม่นานผมก็สามารถปรับตัวและใช้ชีวิตที่นั่นได้อย่างสนุกสาน


5. ปิ๊ง (Neo)

"เรื่องที่ปิ๊ง" คือตอนที่ผมอ่านหนังสือ "จอนนี่ ไอฟฟ์ นักออกแบบอัจฉริยะเบื้องหลังความสำเร็จของ Apple" ซึ่งเป็นหนังสือที่ทำให้ผม "ปิ๊ง" แนวคิดต่างๆมากมายเกี่ยวกับการออกแบบและการทำงานในชีวิตจริงที่ผมได้ประยุกต์แนวคิดบางส่วนเข้ามาใช้กับการทำงานจริงๆ


6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

"ลูกค้าที่ชื่นชอบ" ในที่นี้ของผมคือลูกค้าตอนที่ผมไปฝึกงานซึ่งเป็นลูกค้าที่มีความเข้าใจในตัวผู้ทำงานอย่างดีทั้งให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการถาม-ตอบคำถามต่างๆ และให้ไม่มีข้อเรียกร้องนอกเหนือไปจากที่ตกลงกันในตอนเริ่มงาน ทำให้ทั้งลูกค้าและผู้ทำงานมีความสุขในการทำงานร่วมกัน


7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

"ธุรกิจต้นแบบ" ที่ผมชอบคือบริษัท "Google" ซึ่งให้อิสระกับพนักงานในการทำงานต่างๆอย่างเต็มที่พร้อมทั้งมีโครงการและกิจกรรมต่างๆที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และไอเดียของพนักงานทุกๆคนให้มีอยู่เสมอ นอกจากนั้นยังมีการบริการต่างๆอีกมากมาย เช่น ห้องอาหาร ห้องพักผ่อน ห้องนั่งเล่น ฯลฯ เพื่อคอยบริการพนักงานให้มีความสุขในการทำงานและสร้างสรรค์ผลงานแห่งอนาคตออกมาให้โลกใบนี้ออกมาอย่างเต็มที่


8. คนต้นแบบ (Pre)

"บุคคลต้นแบบ" สำหรับผมคือ "เดวิด เบ็คแฮม (David Beckham)" ซึ่งเป็นนักฟุตบอลที่มีความขยันและความทุ่มเทในการฝึกซ้อมมากกว่านักฟุตบอลทั่วไปส่งผลให้ผัลลัพธ์ที่ได้คือการประสบความสำเร็จในชีวิตการค้าแข้งและมีชื่อเสียงโด่งดังพร้อมทั้งกลายเป็นขวัญใจให้กับแฟนบอลหลายๆคนทั่วโลก


9. คำพูด (Pre)

"คำพูด" ที่ผมชอบที่สุดคือคำพูดที่ว่า "Impossible is Nothing" เนื่องจากเป็นคำพูดที่ทำให้ผมคิดว่าไม่มีสิ่งใดเป็นไปไม่ได้ถ้าใจเราคิดจะทำ


นางสาว ทิพย์ วิบูลย์ธนภัณฑ์ 575740033-9 Young 16 sec.01

กิจกรรม World café

1. Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร การฝากเงินกับธนาคารแบบประจำเล่มสีแดง ของธนาคารสีน้ำเงิน เพื่อให้ตัวเองเกิดวินัยในการเก็บเงินในทุกเดือนเป็นเวลา3ปี ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวทำให้ตัวเองมีเงินเก็บเป็นก้อนครั้งแรก

2. Great Team (Pal)

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร คือ กลุ่มงานวิชากลยุทธ์เป็นกลุ่มงานที่รวมกลุ่มสัตว์สี่ทิศเอาไว้ เป็นกลุ่มที่เราสามารถถกเถียง เสนอความคิดเห็นและสามารถช่วยกันแก้งานรวมไปถึงการอธิบายงานให้เพื่อนในทีมเข้าใจ ซึ่งส่วนตัวรู้สึกเป็นการทำงานที่มีความสุข ซึ่งแตกต่างกับงานกลุ่มอื่นๆที่ผ่านมาที่โดยมากในกลุ่มจะมีสมาชิกเป็นหนู ซึ่งเป็นการทำงานที่เกิดความรู้สึกเหนื่อย

3. Great Rule (Pal)

กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด คือ เนื่องจากในวันทร์ที่ร้านจะมีลูกค้าที่เข้ามาสั่งซื้อของเยอะมากและพนักงานมักจะขาดงานในวันนี้ ทางร้านจึงออกกฏ หากพนักงานมาทำงานในวันทร์ทางร้านจะจ่ายเงินเป็นเงินพิเศษเป็นเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้พนักงานต้องการมาทำงาน

4. ภูมิใจ (Neo)

คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด คือ การสอบเข้าเรียนต่อมหาลัยเนื่องจากญาติของข้าพเจ้า ตัวข้าพเจ้าเป็นคนที่เรียนอ่อนที่สุด ซึ่งโดยมากจะคิดว่าไม่สามารถสอบเข้าเรียนได้ ดังนั้นจึงเป็นผลให้เกิดแรงฮึดแล้วส่งผลให้สามารถสอบติดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งถือเป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งในชีวิต

5. ปิ๊ง (Neo)

คุณปิ๊งอะไรที่สุด คือ ชอบสัตว์สี่ทิศ เนื่องจากเป็นการตอบคำถามที่ตัวเองไม่เข้าใจได้ว่า ทำไมเพื่อนถึงไม่เข้างานที่แบ่งให้ หรือทำไมถึงรองานจากเราโดยที่เราเล่างานให้ฟังครั้งแล้ว ฯลฯ ซึ่งหลังจากเรียนเรื่องนี้ไป ทำให้เกิดความเข้าใจและอยากใช้ทฤษฏีนี้ในชีวิตประจำวันรวมไปถึงการแบ่งลูกค้า

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน คือ คนที่มีความรู้พื้นฐานในด้านนั้นๆ เนื่องจากในการทำงานหรือในการซื้อสินค้า ถ้าไม่มีการศึกษาความรู้ด้านนั้นเลย อาจเป็นผลให้ตัดสินใจผิดพลาด

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

ธุรกิจต้นแบบของคุณคือ ร้านค้าวัสดุก่อสร้างครบวงจร เนื่องจากร้านในตอนนี้มีการบริการอยู่แล้ว แต่เนื่องจากในขั้นตอนการขาย ทางร้านมีพนักงานไม่เพียงพอเป็นผลให้ลูกค้าต้องรอเพื่อพูดคุยกับพนักงานหรือเจ้าของกิจการ และการเลือกซื้อสินค้าจะต้องรอสั่งซื้อก่อนจึงจะจัดินค้าให้กับลูกค้าซึ่งแตกต่างกับร้านค้าสมัยใหม่ที่ลูกค้าามารถเลือกสินค้าได้เอาตามความชอบ แต่บางชนิดลูกค้าก็ต้องการคำแนะนำ

8. คนต้นแบบ (Pre)

คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณ คือ อาจารย์สอนพิเศษภาษาอังกฤษ เนื่องจากอาจารย์คนนี้มีความพยายามอย่างมากเพื่อที่จะได้ทุนไปเรียนหมอที่อังกฤษ ซึ่งต้องใช้การสอบวัดภาษา IELTS 8.5 ซึ่งสูงสุดในการสอบอยู่ที่9 ในตอนนั้นคนที่สามารถสอบได้เต็ม9มีอยู่น้อยมาก ทำให้เกิดความพยายามในการทำอะไรอยากมาก โดยเฉพาะการเรียนภาษาอังกฤษและการใช้ชีวิต

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้ (Pre)

คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้ คือ หันหน้ามองฟ้า แม้ไม่ได้คว้าดาว อย่างน้อยก็ไม่คว้าดิน หมายถึง ในการกระทำอะไรซักอย่างแม้ว่าจะไม่ถึงที่ฝันไว้แต่อย่างน้อยก็ไม่หมดอยู่ที่เดิม

นางสาววิมลสิริ ซาตา รหัสนักศึกษา 575740073-7

จากการที่เป็นโฮสในหัวข้อเรื่อง ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Prefrontal) ได้3คำคือ "ระบบ มุ่งมั่น ใส่ใจ"

ระบบ คือ องค์กรมีการดึงคนเก่ง คนมีวิสัยทัศน์ใหม่ๆมาพัฒนา เช่น บริษัท CP มีการซื้อตัวผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมาพัฒนาองค์กรทำให้องค์กรมีระบบที่ดี มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยิ่ง

มุ่งมั่น คือ ไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลว เช่น เถ้าแก่น้อย มีความรักในสิ่งที่ตนเองกำลังทำ มีความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้แม้มีอุปสรรคมากมายและมีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าได้เข้าขายที่เซเว่นจนเป็นสินค้าที่ขายดีประสบความสำเร็จไปทั่วประเทศและได้มีการส่งออกในเวลาต่อมา

ใส่ใจ คือ การใส่ใจ เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า เช่น Eve & Boy มีความชัดเจนคือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้หญิง ทางร้านมีความใส่ใจในความต้องการของผู้หญิง มีการนำเข้าสินค้าหายาก สินค้าในกระแส ทำให้อีฟ&บอยเป็นร้านอันดับต้นๆที่ผู้หญิงจะนึกถึงเมื่อต้องการซื้อเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ข้าวของเครื่องให้ส่วนตัว

นาย ธำรงค์ศักดิ์ แต้ศิริ

นาย ธำรงค์ศักดิ์ แต้ศิริ

575740038-9

#Young Executive 16 - Sec01

World Cafe - 9 คำถาม

1. Risk Management(การบริหารความเสี่ยง)

การบริหารความเสี่ยงในการในการซื้อสินค้าของผม คือ การถามจากผู้ที่รู้เรื่องนั้นๆ เช่น ตอนที่ซื้อกล้องดิจิตอลผมก็ไปถามจากตากล้องว่ากล้องรุ่นนี้การใช้งานเป็นยัง สามารถตอบสนองความต้องการของผมได้ไหม

2. Great Team(ทีมทำงาน)

ทีมทำงานที่ชอบ เป็นทีมเล่นบาสเก็ตบอลตอนมัธยม เพราะทุกคนในทีมมีความถนัดที่แตกต่างกันและช่วยกันพัฒนาการเล่นในแต่ละด้สนของคนอื่น จนได้แชมป์โรงเรียน

3. Great Rule (Pal)(กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ)

ชอบข้อบังคับในการใช้ wifi ของร้าน café me2 เพราะร้านอื่นๆจะให้เป็นรหัสในการเข้าใช้ แต่ร้านนี้จะไม่มีรหัสแต่จะเปลี่ยนเป็นระบบเช็คอินแล้วเมื่อเช็คอินแล้วจะใช้ wifi ได้ทันที เหมือนเป็นการบังคับเช็คอินไปในตัวเลย

4. ภูมิใจ (Neo)

ความภาคภูมิใจอย่างนึงของผมคือการลดน้ำหนัก จากเด็กอ้วนขี้โรค มาเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงได้ด้วยการออกกำลังกายและการกิน จนมีคนมาขอคำแนะนำ แล้วพอเห็นเขาลดได้เราก็ดีใจด้วย

5. ปิ๊ง (Neo)

"เรื่องที่ปิ๊ง" ชอบร้านกาแฟ LABary ที่ข้างหอสมุดเป็นร้านที่ออกแบบมาสำหรับนักศึกษาเพราะมีทั้งมุมทำงานอ่านหนังสือ มุมนั่งชิล ห้องติวหนังสือ และมีมุมถ่ายเอกสารไว้บริการด้วย แบบไปที่เดียวครบวงจรกันเลยทีเดียว

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

ลูกค้าที่ชอบเป็นลช่างคนนึงที่เป็นลูกค้าที่ร้าน ผมชอบตรงความตรงไปตรงมาของเขา เวลาสินค้าเราไม่ดีตรงไหนเขาก็จะแนะนำ หรือหากมีสินค้าอันไหนใช้ดีเขาก็จะแนะนำทางร้านเหมือนกันว่าเอามาลองขายดูนะมันใช้ดี ซึ่งส่งผลให้เราปรับปรุงการขายสอนค้าของร้านเราได้

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

"ธุรกิจต้นแบบ" ที่ผมชอบคือบริษัท “ศรีจันทร์” กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงบริษัทใหม่ทั้งหมด เช่น ระบบการทำงาน กลุ่มเป้าหมาย ผลิตภัณฑ์ เป็นต้น จากบริษัทที่กำลังรอวันปิดตัวกลายเป็นแบรยด์แป้งที่นิยมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

8. คนต้นแบบ (Pre)

"บุคคลต้นแบบ" สำหรับผมคือ Micheal Jordan เขาเป็นนักบาสเก็ตบอลระดับตำนาน ที่ในอดีตก่อนจะโด่งดังเคยถูกตัดออกจากทีมไฮสคูล หลังจากนั้นเขาฝึกซ้อมอย่างหนักจนประสบความสำเร็จ

9. คำพูด (Pre)

"ความหวังที่ไม่มีความเพียรก็เป็นแค่ความสิ้นหวัง" ทำให้ผมมีความพยายามในการทำสิ่งต่างๆ เพราะหากเราไม่มีความเพียรพยายามที่จะทำสิ่งที่เราหวังก็ไม่มีทางสำเร็จ

นางสาวนภาลัย ฟองจันทร์ รหัส 575740040-2

นางสาวนภาลัย ฟองจันทร์

รหัสประจำตัว 575740040-2

Young Executive MBA รุ่นที่ 16 กลุ่ม 1


Brain Design

กิจกรรม World Cafe

1. Risk Management (Rep)

ในครั้งหนึ่งที่มีความจำเป็นต้องไปสอบที่กรุงเทพ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ต้องเดินทางด้วยตนเองจากขอนแก่นไปกรุงเทพ ทั้งได้ดูข่าวภัยจากแท็กซี่ การลักขโมย อีกทั้งไม่รู้จักเส้นทางในการไปสถานที่สอบจึงรู้สึกกังวลมาก แต่ก็จำเป็นต้องไปจึงได้มีการมาวางแผนโดยการหาข้อมูลรถทัวร์ สายรถเมล์ ศึกษา Google Maps ช่วยในการหาสถานที่สอบ และวางแผนไว้ว่าจะเดินทางจากเที่ยงคืนที่ขอนแก่นไปถึงเช้าที่กรุงเทพ และเดินทางกลับตอนเย็น เนื่องจากมีการกำหนดเวลาในการสอบที่แน่นอน และเวลาของรถทัวร์ที่จะเดินทางไปด้วยก็มีเวลาเดินทางให้เลือกจนถึงเที่ยงคืน จึงค่อนข้างมั่นใจว่าจะมีรถในการเดินทางกลับขอนแก่นแน่นอน

2. Great Team (Pal)

ชอบทำงานกับกลุ่มในวิชาเรียน MBA เนื่องจากจะมีคนหนึ่งในกลุ่มที่มีความสามารถในการโน้มน้าวจูงใจเพื่อนในกลุ่มได้ เป็นเสมือนผู้นำที่มีการแบ่งงานแล้วทุกคนยอมรับ เชื่อฟังและยอมปฏิบัติตาม ทุกคนเข้าใจบทบาท หน้าที่ ความสามารถของตนเองในการที่จะช่วยงานกลุ่ม ทำให้งานก้าวหน้าสำเร็จลุล่วงได้ส่งตามเวลาที่กำหนด จุดที่เห็นว่ามีความแตกต่างของกลุ่มคือ เวลาที่นัดกันมาทำงานร่วมกัน ทุกคนจะทำงานไปพร้อมกับเสียงหัวเราะ แม้งานจะเครียดก็จะมีเสียงหัวเราะปนออกมา ทำให้คลายความกดดัน เร่งทำงานให้เสร็จทันเวลาลงได้บ้าง

3. Great Rule (Pal)

สมัยปริญญาตรีมีโอกาสสอบได้ทุนไปญี่ปุ่นรู้สึกว่าได้เปิดโลกทัศน์ให้กับตนเอง ได้เห็นวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไป ตั้งแต่ความมีวินัยในการต่อแถว การแยกขยะ การข้ามถนนทางม้าลาย การคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารบนรถ มารยาทในการพูดคุยในรถประจำทาง แต่ที่รู้สึกแปลกใจคือการไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ไม่มีถุงพลาสติกใส่สินค้าให้ ซึ่งถ้าใครต้องการถุงพลาสติกต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งเป็นกฎกติกาที่ดีในการรณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติก ช่วยลดขยะ ลดโลกร้อน

4. ภูมิใจ (Neo)

สิ่งที่ภูมิใจในตนเองคือการพึ่งพาตนเองได้ สมัยที่สอบเข้ามัธยมต้นในเมืองขอนแก่นได้ โดยบ้านอยู่ที่ต่างอำเภอ แต่ไม่อยากอยู่หอ อยากอยู่บ้านกับพ่อแม่ ในตอนแรกก็นั่งรถตู้ แต่รู้สึกไม่มีความสุขเพราะโดนเด็กที่อยู่ก่อนรังแก จึงทนไม่ได้และออกมานั่งรถประจำทางไปกลับเอง ในตอนแรกก็มีความกังวล แต่ช่วงแรกแม่มาส่งขึ้นรถตอนเช้า ตอนเย็นมารับกลับที่หน้าโรงเรียนเพื่อเป็นเพื่อนนั่งรถกลับ เพราะท่านกลัวหลับ สักพักเริ่มปรับตัวได้ และเดินทางคนเดียวเป็น ต่อมาน้องก็มาเรียนที่เดียวกัน จึงสามารถเป็นที่พึ่งให้กับน้องได้ จึงรู้สึกภูมิในตนเองที่ผ่านช่วงเวลา 6 ปีนั้นมาได้

5. ปิ๊ง (Neo)

รู้สึกชอบการบริการของรถนครชัยแอร์ เนื่องจากนครชัยแอร์เน้นการบริการลูกค้าเป็นหลัก โดยให้ความสำคัญกับลูกค้ามาก พนักงานใส่ใจลูกค้าตั้งแต่ซื้อตั๋ว อย่าลืมทวนตั๋วเพื่อความรอบคอบ บริการด้วยรอยยิ้ม ในวันนั้นขณะที่ขึ้นรถมาพร้อมกับแม่ และนั่งลง แม่กำลังเอายาขึ้นมา ซึ่งท่านก็มีน้ำดื่มพกมาด้วย แต่พนักงานนครชัยแอร์ซึ่งมีความกระตือรือร้น สังเกตพฤติกรรมผู้โดยสาร รีบเอาน้ำมาให้แม่ทันที จึงรู้สึกประทับใจและเห็นถึงการใส่ใจในการบริการของนครชัยแอร์

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

สมัยปริญญาตรีจะต้องไปขายโจ๊กที่งานเกษตร ซึ่งมันเป็นเหมือนวัฒนธรรมที่ทุกรุ่นต้องทำต่อๆ กันมาในการหาเงินเข้ารุ่น เพื่อนๆ จึงได้มีการแบ่งกลุ่มและเวรในแต่ละวันในการไปขายโจ๊ก โดยจะตื่นตั้งแต่ตี 3 มาทำโจ๊ก 2 หม้อใหญ่ แล้วเสร็จประมาณ 6 โมงเช้า จึงเข็นรถออกไปขาย ซึ่งจุดเด่นของโจ๊กของพวกเราคือราคาถูก เน้นปริมาณ ลูกค้าคือพ่อค้าแม่ค้าที่มาตั้งร้านอาศัยชั่วคราวขายของในงานเกษตร ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะทราบดีว่าทุกปีจะมีนักศึกษามาขายโจ๊ก พวกเขาก็จะคอยช่วยซื้ออุดหนุนและแนะนำเกี่ยวกับการปรับปรุงรสชาติให้ดีขึ้น

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

เซเว่นอีเลฟเว่นเป็นธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่มีความน่าสนใจ มีการสร้างเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจให้มีความแตกต่างจากมินิมาร์ททั่วไป โดยเปิดตลอด 24 ชั่วโมง สินค้าภายในร้านมีคุณภาพ สดใหม่ มีสินค้าที่หลากหลาย มีการจัดวางสินค้าที่เป็นระบบ แยกตามประเภท มีการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ ใช้แสตมป์ในการแลกของซึ่งเป็นการดึงดูดลูกค้า ทั้งยังเพิ่มความสะดวกสบายในการชำระบิลค่ารายจ่ายต่างๆ

8. คนต้นแบบ (Pre)

แม่เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับหนู ท่านมีความมุมานะมาตั้งแต่เด็ก แม้แต่ก่อนท่านยากจนไม่มีเงินจะเรียน แต่ท่านก็ดิ้นรนหาหนทางในการเรียนจนจบ ได้มีงานทำ มีอาชีพที่มั่นคงและช่วยส่งน้าเรียน แม้หนทางในการทำงานของท่านจะไม่ได้ราบเรียบสะดวกสบาย ท่านก็ไม่เคยย่อท้อจนได้ย้ายกลับมาทำงานใกล้บ้าน และแม้ท่านจะทำงานที่มั่นคงแล้วท่านก็ยังชื่นชอบการเรียน ท่านจึงเรียนต่อปริญญาโทอีกใบจนสำเร็จ แม่จึงเป็นต้นแบบของหนูในการสู้ชีวิต

9. คำพูด (Pre)

ในช่วงเวลาที่เหนื่อยและท้อ คำพูดที่มีค่าและมีพลังในการต่อสู้กับปัญหาสำหรับหนูเป็นคำพูดของแม่ที่ท่านบอกว่าให้อยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุข อย่าคิดถึงอนาคตจนเป็นทุกข์ จงเชื่อมั่นในตนเองว่าทำได้เพราะเธอคือคนเก่งที่มีความสามารถไม่แพ้ใคร ดังนั้นทุกคำพูดของแม่จึงเป็นแรงผลักดันให้หนูก้าวต่อไป

นางสาวยุศรินทร์ แฝงสีพล 575740065-6 Young Executive 16 sec.1

World Cafe - 9 คำถาม

1. Risk Management

"การบริหารความเสี่ยง" โดยเรื่องที่จะใช้บริหารความเสี่ยงคือเรื่อง การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน โดยในแต่ละวันจะวางแผนการใช้เงินว่าค่าอาหารเท่านี้ ค่าใช้จ่ายอื่นๆเท่านี้ เพื่อไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ เพื่อทีจะได้คำนวนว่าเราจะมีเงินเก็บเท่าไหร่ เพื่อที่ในอนาคตจะได้นำเงินที่เก็บออมไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

2. Great Team

"ทีมทำงาน" ที่ชอบคือ การทำงานร่วมกับพี่ๆที่เคยทำงานเสิร์ฟร้านอาหารด้วยกัน เพราะแต่ละคนมีความเป็นมืออาชีพ และมีน้ำใจไม่เห็นแก่ตัว ช่วยเหลือกัน รู้สึกว่าทำงานด้วยแล้วสบาย

3. Great Rule (Pal)

"กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ" ที่ชอบตอนไปทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟโดยจะมีกฎว่า ถ้าพนักงานเข้าสายหลัง 16.30 น.จะโดยหักเงิน 50 บาท และถ้าหากใครลาแล้วไม่โทรศัพท์มาแจ้งก็จะโดนหักค่าแรงเป็นสองแรง ถือว่าเป็นข้อบังคับที่ทุกคนต้องยึดถือปฏิบัติ

4. ภูมิใจ (Neo)

"ความภาคภูมิใจ"ตอนที่ทำงานแล้วมีเงินเก็บจากน้ำพักน้ำแรงของตนเอง โดยเราตั้งใจที่จะเก็บเงินเพื่อนำไปซื้อสิ่งที่เราอยากได้และเราก็ทำสำเร็จ และเราก็สามารถมีเงินเก็บมาเรื่อยๆ

5. ปิ๊ง (Neo)

"เรื่องที่ปิ๊ง" คือ ตอนไปเข้าร้านอาหารแล้วเวลาเราจะเรียกพนักงาน โดยปกติส่วนมากเราต้องยกมือเรียกพนักงาน แต่ที่นี่จะมีปุ่มอยู่ข้างโต๊ะให้เรากด แล้วเบอร์โต๊ะก็จะไปโชว์ที่เคาน์เตอร์แล้วพนักงานก้มาจะรับออเดอร์

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

"ลูกค้าที่ชื่นชอบ" ชอบลูกค้าที่ตอนไปทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟแล้วเวลาเกิดข้อผิดพลาดของพนักงานคนอื่น เมื่อเราเข้าไปแก้ไขสถานการณ์และอธิบายลูกค้าฟังและลูกค้าก็เข้าใจถึงแม้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่จากตัวพนักงานเอง

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

"ธุรกิจต้นแบบ" ที่ชอบธุรกิจขายของ 20 บาท เพราะเคยดูรายการทีวีแล้วมีคนทำธุรกิจประเภทนี้มาบบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมาของธุรกิจ โดยที่แต่ก่อนเขาเคยเป็นเด็กติดการพนัน แล้วมีหนี้สิน จุดนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพธุรกิจขายของ 20 บาทโดยปัจจับันเขาแฟรนไซส์ถึง 20 สาขาทั่วประเทศ

8. คนต้นแบบ (Pre)

"บุคคลต้นแบบ" คือวิกรม กรมดิษฐ์ เพราะเขาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกอย่าง แต่สุดท้ายถึงแม้เขาจะมีทุกอย่างในชีวิตแล้ว แต่การเป็นอยู่ของเขาก็ใช้่ชีวิตแบบเรียบง่าย สมรรถะ

9. คำพูด (Pre)

"คำพูด" คือ"ถ้าไม่เริ่มตอนนี้ แล้วเมื่อไหร่จะเสร็จ" ทำให้เรามีความคิดว่าจะเราไม่ลงมือทำในตอนนี้ แล้วงานเราเมื่อไหร่จะเสร็จ เพราะถ้ามัวแต่ขี้เกียจงานก้จะถาถมเยอะเรื่อยไจนกลายเป็นดินพอกหางหมู


นางสาวยุคนธร มงคลสวัสดิ์ ID : 575740064-8 Y.16 Sec.1

World Cafe - 9 คำถาม

1. Risk Management

"การบริหารความเสี่ยง" โดยเรื่องที่จะใช้บริหารความเสี่ยงคือเรื่อง การใช้เงินในชีวิตประจำวัน ซึ่งควรบริหารเงินในแต่ละเดือนต้องบริหารให้พอใช้จ่ายและเหลือเก็บไว้ใช้เมื่อจำเป็น

2. Great Team

"ทีมทำงาน" ที่ชอบคือ ทำงานกับเพื่อเป็นกลุ่มที่ MBA ซึ่งเพื่อนๆช่วยกันทำงานแบ่งงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และช่วยกันทำจนเสร็จ

3. Great Rule (Pal)

"กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ" ชอบกฎของโรงเรียน คือมีการเข้าแถว ใส่ชุดนักเรียน มีเวลาเลิกเรียน ที่เป็นกฎตายตัว ซึ่งมองดูแล้วเป็นระเบียบเรียบร้อยดี

4. ภูมิใจ (Neo)

"ความภาคภูมิใจ" ภูมิใจที่สุดคือการเรียนจบ ป.ตรี ที่เป้นคนเรียนอ่อนและเรียนเกี่ยวกับเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่ค่อยเข้าใจ แต่ก็พยายามทำความเข้าใจ และหาความรู้เพิ่มเติม และสามารถทำโปรแกรมเพื่อสอบจบได้

5. ปิ๊ง (Neo)

"เรื่องที่ปิ๊ง" คือ ธุรกิจพวก เบเกอรี่ ซึ่งเป็นคนชอบดูคลิปของต่างชาติ ซ฿งสอนวิธีทำขนม โดยที่เราสามารถทำตามได้ และเป็นคนที่ชอบที่อาหารและขนมอยู่แล้ว

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

"ลูกค้าที่ชื่นชอบ" ชอบคนที่มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา และซื่อสัตย์ ซึ่งเป้นสามอย่างที่ทุกคนควรต้องมี และสามารถเข้ากับเพื่อร่วมงานได้ดี และทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำงานน้อยที่สุด

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

"ธุรกิจต้นแบบ" ธุรกิจ Diamondgrains เป็นธุรกิจกราโนร่า เจ้าแรกของไทย ซึ่งเจ้าของธุรกิจอายุยังน้อย แต่ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถมุ่งมั่นให้ยอดขายดีขึ้น จนติดตลาด สามารถวางขายในหลายร้านทั่วประเทศไทย

8. คนต้นแบบ (Pre)

"บุคคลต้นแบบ" คือวิกรม กรมดิษฐ์ เพราะคุณวิกรม เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในเรื่องธุรกิจและในชีวิต ซึ่งเป็นคนที่มีความคิดที่ดีและเป็นคนติดดิน

9. คำพูด (Pre)

"คำพูด" คือ" เมื่อมีโอกาสที่ดีให้รีบไขว่ขว้า อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือไป เพราะโอกาสไม่ได้เข้ามาหาเราบ่อยๆ

นายพัชร ทองสืบสาย ID : 575740056-7 Y.16 Sec.1

กิจกรรม World café

1. Risk Management (Rep)

เป็นคนชอบวางแผนก่อนลงมือทำ ประเมินความเป็นไปได้ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น หากมีผลลัพธ์ที่หลายหลายให้คิดไว้ก่อนว่าถ้าสถานการณ์แย่ที่สุดจะเป็นอย่างไร ต้องแก้ไขอย่างไรต่อไป ทำอะไรต้องมีแผนสำรองเสมอ

2. Great Team (Pal)

ตอนที่ทำงานอยู่ที่บริษัทส่งอาหารแช่แข็งให้โรงแรม ทุกคนมีความรู้ของอีกคน สามารถทกแทนกันได้ถ้าคนหนึ่ง ขาดลา และทำงานเป็นระบบทีมเมื่อเกิดข้อผิดพลาดจะช่วยกันแก้ปัญหา จะไม่มามองหาคนที่ทำผิด

3. Great Rule (Pal)

กฎระเบียบที่ประทับใจ เป็นข้อตกลงในที่ทำงานว่าถ้าคุณทำงานที่ได้รับมอบหมายเรียบร้อยแล้ว สามารถทำอย่างอื่นนอกเหนือจากงานได้ และถ้ามีงานเพิ่มต้องกลับมาทำทันที ทำให้ไม่เครียดหรือเบื่อหน่ายกับงาน

4. ภูมิใจ (Neo)

เป็นคนที่สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่าง มีความรู้ในหลายๆเรื่อง นอกจากเรื่องที่ตัวเองถนัดที่สุดแล้ว สามารถเข้ากับคนได้ทุกแบบ ทุกวัย

5. ปิ๊ง (Neo)

ตอนทำงานมีหัวหน้าที่ออกรับแทนลูกน้อง แต่เวลาถูกชมจะให้ความดีความชอบกับทั้งทีม

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

คนที่มีความรู้ และคนที่มีความอยากเรียนรู้ ซึ่งเขาจะมีประสบการณ์การร่วมมือ ติดต่อกับเราได้ง่ายในอนาตค

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

ธุรกิจขายวัสดุ อุปกรณ์ทางการเกษตร มีของหลากหลาย ยึดความต้องการของเกษตรกรเป้นหลัก

8. คนต้นแบบ (Pre)

ประธานาธิบดีลินคอนด์ ถึงแม้จะล้มเหลวในชีวิตหลายครั้งแต่ขอให้สำเร็จในชีวิตไม่กี่ครั้งก็สามารถยิ่งใหญ่ได้

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้ (Pre)

คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย

นางสาวพัชราพรรณ พจนสิทธิ์

575740057-5 Young Executive 16 Sec 01

World Cafe

1. Risk Management

ตอนที่บริหารความเสี่ยงที่ดีที่สุด คือตอนที่จะต้องเดินทางขับรถด้วยตัวเอง เพราะจะต้องวางแผนว่าจะใช้เส้นทางใดถึงจะถึงที่หมาย และต้องใช้สติคิดระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา รวมถึงวางแผนการพักผ่อนให้เพียงพอก่อนเดินทางด้วย

2. Great Team

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุด คือกลุ่มที่เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน กล้าขัดแย้งและตักเตือนได้ สามารถออกความคิดเห็นได้อย่างอิสระและเป็นทีมเวิร์ค

3. Great Rule (Pal)

การตื่นเช้า คือที่บ้านจะมีกฏง่ายๆว่าต้องตื่นเช้าและมาทำธุระให้เสร็จก่อน ถ้าง่วงแล้วค่อยกลับไปนอนต่อได้

4. ภูมิใจ (Neo)

ภูมิใจในเรื่องการได้สอนพิเศษให้เพื่อนๆใน MBA และจุดเริ่มต้นของการชอบการสอนคือได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลหลานในช่วงปิดเทอมและสอนพิเศษไปด้วย และรู้สึกว่าทำได้ดี อีกทั้งเพื่อนที่มาให้สอนเขาได้กลับมาบอกว่าเขาเรียนได้ดีขึ้น และทำคะแนนได้มากขึ้น จึงทำให้มีความภูมิใจว่าเราได้ใช้ทักษะความรู้ของเราไปเปลี่ยนแปลงคนอื่นให้ดีขึ้น ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม

5. ปิ๊ง (Neo)

ปิ๊งเรื่องความสวยงาม เรื่องการออกแบบตกแต่งบ้าน หรือร้านต่างๆ พอเจอหนังสือเกี่ยวกับไอเดียเรื่องการตกแต่งใหม่ๆ หรือเจอบทความที่เกี่ยวกับความสวยงาม หรือการประดิษฐ์ จะเข้าไปอ่านทันที

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

ชอบลูกค้าที่พูดเพราะ และตรงต่อเวลา เช่นถ้านัดว่าถึงเวลาจะชำระเงินค่างวดสินค้า แล้วลูกค้าจ่ายตรงต่อเวลานัด จะมีความรู้สึกประทับใจลูกค้าคนนั้น และอยากขายสินค้าให้ลูกค้าคนนั้นต่อไปเรื่อยๆ

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

Homestay บ้านไร่ไออรุณ จังหวัดระนอง เพราะเป็นการดำรงวิถีชีวิตที่อยู่บนพื้นฐานความพอเพียง และพอดีตน รวมถึงแนวคิดเจ้าของธุรกิจที่อยากกลับไปพัฒนาบ้านเกิดให้ดีขึ้น และได้ดูแลบุพการีด้วย

8. คนต้นแบบ (Pre)

คุณกัส ธีร์ธวิต เศรฐไชย เจ้าของเพจ"บันทึกของตุ๊ด" เพราะเป็นคนมีความสามารถด้านการเขียนและถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ให้คนได้อ่านอย่างสนุกสนาน และไม่ใช้เรื่องเพศของตนมาอ้างถึงการได้รับความเท่าเทียม รวมทั้งมีทัศนคติที่ดีมาก เช่น หากเราได้รับข่าวสารอะไรมา ให้มองให้ลึกและกว้างหลายๆด้านก่อน ค่อยตัดสินหรือวิพากษ์วิจารณ์ก็ได้ ไม่ใช่รีบแชร์ก่อนใครเพื่อน

9. คำพูด (Pre)

คำพูดที่เปลี่ยนพฤติกรรมได้คือ คำว่า "ศีลเสมอกัน" ทำให้รู้จักธรรมชาติของผู้คนต่างๆรอบตัวมากขึ้น และเข้าใจว่าทำไมบางคนถึงได้เข้ามาอยู่รอบตัวเรา และทำไมบางคนถึงออกห่างจากชีวิตของเราไป

​นาย เวชาพัฒน์ ฟูวัฒนะสุวรรณ

นาย เวชาพัฒน์ ฟูวัฒนะสุวรรณ

575740074-5

#Young Executive 16 - Sec01

World Cafe - 9 คำถาม

1. Risk Management(การบริหารความเสี่ยง)

ตอนไปเที่ยวคนเดียวครั้งแรก ไปด้วยงบประมานจำกัด มีการแบ่งเงินไว้500 เพื่อฉุกเฉิน แล้วก็อ่าน รีวิวจากหลายๆที่เพื่อสร้างแผ่นสำรองในกรณีที่เกิดทุดอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ แล้วเวลาเดินทางจริงๆ ทุกอย่างก็ผิดไปจากที่คาดการณ์ไว้อย่างสิ้นเชิง

การเดินทาง ที่คาดการไว้กลับถูกเปลี่ยนแผ่นการเดินทางอย่างฉับพลัน เช่น วางแผนไว้ว่าจะเดินทางจากหลวงพระบางกลับไทยด้วยรถ หลวงพระบาง-เลย กลับได้รับคำบอกเล่าที่คาดเลื่อน จนที่ให้เสียเวลาและงบเพิ่ม เพราะต้องต่อรถ เป็น หลวงพระบาง-แก่นท้าว แก่นท้าว-ท่าลี่ ท่าลี่-ชุมแพ ชุมแพ-ขอนแก่น เนื่องจากสอบถามผิดเคาเตอร์

2. Great Team(ทีมทำงาน)

กลุ่มเพื่อนที่ทำรายงานด้วยกัน เพื่อนทุกคนรู้ว่าตัวเองถนัดด้านไหนมีความสามารถเฉพาะตัวอย่างได้ ดังนั้นเวลาแบ่งงานจึงแบ่งตามความถนัด เมื่อทุกคนได้ทำงานที่ชอบที่ถนัด ทุกคนจึงทำมันออกมาได้ดี เมื่อได้งานออกมาแล้วก็นำมาถกเถียงกันถึงจุดอ่อน หรือส่วนที่พลาดไปของงาน ทำให้งานสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

3. Great Rule (Pal)(กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ)

ชอบการตั่งกฎเกณฑ์ ที่มาการแจ้งให้ทราบที่มาที่ไปของการตั่งกฎขึ้นมา ซึ่งส่วนใหญ่กฎระเบียบส่วนใหญ่ที่ใช้ๆกันอยู่เป็นกฎระเบียบที่ทำตามๆกันมาทำให้รู้สึกข้องใจทุกครั้งเมื่อถามย้อนกลับไปแล้วไม่สามารถตอบคำถามได้

4. ภูมิใจ (Neo)

การสอบเข้าเรียนต่อ ม.1 ในอันดับที่ 48 จากคนหลายพันคน จากคนที่ไม่ค่อยตั่งใจเรียน โดนดูถูกจากเพื่อนรุ่นเดียวกัน ว่าต้องเรียนซ้ำชั้นเนื่องจากย้ายโรงเรียนบ่อยในช่วงประถม และถูกย้ายลงมาห้องบ๋วยเนื่องจาทะเลาะกับลูกชายครูประจำชั้นตอนอยู่ห้องคิง แต่ก็ได้พิสูจน์ตัวเองและกลับเข้าสู้ห้องคิงอีกครั้ง และครั้งนี้ก็ได้อันดับสูงกว่าลูกชายครูคนที่เคยมีปัญหากันด้วย

5. ปิ๊ง (Neo)

รู้จักการตั่งคำถามแห่งชีวิต โดย IKIGAI ซึ่งทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้น แนวใจมากขึ้นแล้วทำให้ชีวิตมีความหมายและคุณค่ามากขึ้น

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

ชอบลูกค่าที่แนะนำได้ตรงๆ แต่ด้วยถ้าทีที่อ่อนน้อม ไม่พอใจต้องการให้ปรับปรุงตรงไหนก็บอก เช่น "โทษนะคะ เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น ยังไงรบกวนช่วยแก้ไขได้ไหม๊คะ ลองทำแบบนี้ดู หรือทำแบบนั้นเพิ่มสิคะ" ไม่ใช้ใช้แต่อารมณ์ด่ากราดจนหาเนื้อเรื่องไม่เจอ

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

starbucks เรื่อราวของ starbucks เริ่มขึ้นด้วยคำพูดอันสวยหรู " นับตั้งแต่ปี 1971 คุณภาพคือสิ่งที่เรายึดมั่นเสมอมา และจะยึดมั่นเสมอไป เรามุ่งเน้นในการสรรหาและรับซื้อเฉพาะเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดีที่สุด ในราคาที่เป็นธรรม และคั่วกาแฟด้วยความเอาใจใส่ และพิถีพิถัน หากจะเทียบความหลงใหลในกาแฟของเรา ก็คงเปรียบเสมือนความรักที่พร้อมจะแบ่งปันกาแฟนั้นให้กับคุณ" จากคำพูดดังกล่าวทำให้เราเห็นถึงความใส่ใจ การส่งมอบคุณค่าที่ดีที่สุดให้แก่เรา การสร้างเรื่องราวต่างๆ ทำให้ธุรกิจดูมีคุณค่า ควรค่าแก่การสนับสนุน

8. คนต้นแบบ (Pre)

หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ (Thich Nhat Hanh) ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่คุกรุ่นด้วยไฟสงคราม และท่านตระหนักถึงการต่อสู้เพื่อสันติภาพโดยรณรงค์ให้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือ รณรงค์ให้หยุดการสนับสนุนสงความโดยเฉพาะการแทรกแซงของสหรัฐฯ มุ่งเน้นสันติภาพ โดยปลูกจิตสำนึกผู้คนทั่วโลก จนมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King , Jr) เสนอชื่อ ติช นัท ฮันห์ เข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

9. คำพูด (Pre)

“Education is the most powerful weapon which you can use to change the world.” การศึกษา คือ อาวุธที่ทรงพลังมากที่สุดในการเปลี่ยนโลกนี้ ของ เนลสัน แมนเดลา’ เป็นคำพูดที่แสดงแสดงให้เห็นคุณค่าและพลังของการศึกษาเป็นอย่างมาก ทำให้เลือกที่จะเรียนต่อและสร้างโอกาสให้ชีวิตจากการศึกษา รู้มากกว่าคนอื่นเท่ากับว่าเรามีทางเลือกมากกว่าคนอื่น

น.ส.ชนพิชา พัชรอาภา 575740019-3 MBA Y.16 sec.1

World Café ในหัวข้อ Brain Design

1. Risk Management

มีการจัดการบริหารความเสี่ยงของตัวเองในด้านการเรียน คือ จัดการบริการเวลาอย่างไรให้ทำงานส่งทันเวลา มีเวลาอ่านหนังสือสอบ

2. Great Team

การทำงานเป็นทีมที่ชอบ คือ กลุ่มเพื่อนที่เรียน MBA ด้วยกัน โดยเฉพาะตอนทำงานวิชา HRM เพื่อนๆ ช่วยกันทำงาน แบ่งงานทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เมื่อใครในกลุ่มทำงานส่วนของตัวเองเสร็จก็จะมาช่วยในส่วนที่เหลือที่ยังไม่เสร็จ ไม่เกี่ยงหน้าที่กัน และทำงานอยู่ดึกด้วยกัน กลับพร้อมๆ กัน จนกระทั่งงานออกมาจนเสร็จสมบูรณ์

3. Great Rule (Pal)

กฎเกณฑ์ ระเบียบ นโยบาย ข้อบังคับ ที่ประทับใจ คือ นโยบายคือสินค้าของเทสโก้โลตัส เพราะเมื่อเราซื้อสินค้าไปแล้วเกิดชำรุดเสียหาย สามารถนำมาเปลี่ยนคืนหรือขอเงินคืนได้ ซึ่งเป็นการไม่เอาเปรียบผู้บริโภค

4. ภูมิใจ (Neo)

ความภาคภูมิใจ ในช่วงที่ผ่านมา คือ การได้ช่วยชีวิตลูกแมวแรกเกิดที่โดนแม่ทิ้งไว้ และคอยดูแลเลี้ยงดูมัน ซึ่งปกติดิชั้นเป็นคนไม่ชอบเลี้ยงสัตว์เลย แต่พอได้มาดูแลลูกแมวทำให้ตอนนี้มีทัศนคติที่เปลี่ยนไป

5. ปิ๊ง (Neo)

ประเภทธุรกิจที่ขายสินค้าออนไลน์ผ่านทางอินสตราแกรม เพราะไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องสิ้นเปลืองทุนในการตกแต่งร้าน ซึ่งสามารถทำเป็นงานอดิเรกควบคู่ไปกับงานปรำได้ เพียงแค่มีเวลาเพื่อตอบลูกค้าหรือให้รายละเอียดกับลูกค้าที่สนใจสินค้า ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ ร้านหรือเสียเงินจ้างคนดูแลร้าน

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

ลูกค้าที่ชื่นชอบ คือ คนที่ยิ้มแย้ม สุภาพ มีมารยาท เมื่อพูดคุยด้วยแล้วรู้สึกเป็นมิตร

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

ธุรกิจต้นแบบ คือ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 ที่เปิดสาขาทั่วประเทศไทย ซึ่งไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็สามารถพบเห็นได้ง่าย ให้ความสะดวกสบายต่อลูกค้า อีกทั้งเปิดบริการ 24 ชั่วโมง มีการจัดวางสินค้าเป็นระบบ มีโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าเป็นระยะๆ และปัจจุบันอำนวยความสะดวกในเรื่องการชำระค่าบริการต่างๆ ผ่านเค้าเตอร์เซอร์วิส

8. คนต้นแบบ (Pre)

บุคคลต้นแบบ คือ คุณต๊อบ อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ เจ้าของสินค้าสาหร่ายตราเถ้าแก่น้อย จากเด็กติดเกมส์ ไม่สนใจเรียน แต่เพราอยากแบ่งเบาภาระของครอบครัว และของทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย ล้มลุกคุกคาน จนปัจจุบันประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของธุรกิจสาหร่ายที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยและยังส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย

9. คำพูด (Pre)

คำพูดหรือประโยคที่ประทับใจ คือ ทุกคนย่อมต้องมีครั้งแรกเสมอ ถ้าไม่กล้า ไม่เริ่ม ไม่ลอง แล้วเมื่อไหร่จะทำเป็น


น.ส.ชนพิชา พัชรอาภา 575740019-3 MBA Y.16 sec.1

นางสาวพัสวี บรรเทา 575740059-1 section1

Brain Design

1. Risk Management (Rep)

การจัดการความเสี่ยงในการเตรียมอ่านหนังสือก่อนสอบไม่ว่าจะเป็นการสอบกลางภาคหรือปลายภาคก็ตาม เนื่องจากรู้ว่าตนเองเป็นคนขี้เกียจจึงเคยลองหาวิธีที่จะทำให้ตนเองอ่านหนังสือแล้วสามารถทำข้อสอบได้ไม่สอบตก จนได้วิธีการคือต้องอ่านภายใน3-7วันก่อนสอบ ค่อยๆอ่านทุกวันๆ แล้วจะจำได้เอง

2. Great Team (Pal)

ทีมที่ชอบ คือ กลุ่มที่ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป มีการแบ่งงานกันทำ ทุกคนทำงานของตนเอง หากทำงานเสร็จก็ช่วยๆกันทำ

3. Great Rule (Pal)

กฎที่ชอบ คือ กฎในการเรียนวิชา creative business ของอาจารย์ภิญโญเพราะมีกฎที่ชัดเจน หากเข้าเรียนครบทุกครั้งและทำงานส่งครบทุกครั้งก็จะได้ผลการเรียนที่ดี เป็นการกระตุ้นความอยากเข้าเรียนเป็นอย่างดี

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

ความภูมิใจที่สุดที่เคยทำได้คือ การลดน้ำหนักให้ลงไปต่ำสุด ที่ 48 กิโลกรัม ช่วงนั้นออกกำลังกายแทบทุกวัน ควบคุมอาหาร ดื่มน้ำเยอะ ถือเป็นสิ่งที่ภูมิใจมาก เพราะเป็นคนอ้วนตั้งแต่เด็ก

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

ปิ๊งการไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เนื่องจากเพิ่งไปเที่ยวประเทศเกาหลีกับเพื่อนๆมา รู้สึกสนุกสนานอย่างมาก ได้เรียนรู้อะไรใหม่ เจออะไรใหม่ๆ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาหารเกาหลี ขนม วัฒนธรรมต่างๆ การแต่งตัว สภาพอากาศ ภาษาเกาหลี เป็นไปได้อยากกลับไปเที่ยวอีกและแนะนำให้เพื่อนๆลองไปเที่ยวดูสักครั้ง

6. คุณชอบทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน (Neo)

ลูกค้าที่พูดจาชัดเจน ไม่เรื่องมาก ตรงเวลา

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

ร้านนมปั่น CM ชอบเพราะเป็นร้านนมปั่นที่อร่อยที่สุดในบริเวณรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีคุณลุงเจ้าของเป็นคนทำคนเดียว คุณลุงใส่ใจทุกขั้นตอนในการทำ เลือกใช้นมสด ใส่ผงกาแฟ/รสต่างๆแบบจัดเต็ม ปั่นจนน้ำแข็งละเอียด รสชาติอร่อยเหมือนเดิมทุกครั้ง คุณลุงย้ายที่ขาย 2-3ครั้งก็ตามไปกินถึงที่

8. คนต้นแบบคือใคร เขาไม่เหมือนคนอื่นตรงไหน

คุณต็อบเถ้าแก่น้อย ชอบเพราะเขาเป็นคนมีความพยายามมาก ขยันมาก จนประสบความสำเร็จ สามารถพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นได้

9. คำพูด ประโยค หรือเปลี่ยนพฤติกรรมคุณได้

มักบอกกับตนเองเสมอทุกครั้งที่ท้อ หรือมีปัญหา จะกล่าวกับตนเองว่า "เราทำได้" "เดี๋ยวมันก็ผ่านไป" และจะเชื่อแบบนี้เสมอ และมักจะผ่านพ้นความสึกไม่ดีไปได้เสมอ


นางสาวพัสวี บรรเทา 575740059-1 MBA Young#16 section 1

.

นายณัฐชนน กริสกุล 575740028-2 MBA Young #16 Sec.1

World Café ในหัวข้อ Brain Design

1. Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยงของผมคือ ยอมเสียเวลาตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง ดีกว่าไปเสียเวลาตอนที่เราไปในทางที่ผิดแล้ว มาจากเรื่องเวลาเดินทางไปไหนมาไหนผมจะชอบศึกษาเส้นทางในการเดินทางก่อน ว่าต้องขับไปเส้นทางไหนยังไง ก่อนวันที่จะเดินทาง 1 วัน เป็นการวางแผนเส้นทางไปในตัว พอถึงวันเดินทาง ในขณะที่เดินทางอยู่นั้น ถ้าถึงทางแยกแยกหนึ่งแล้วไม่มั่นใจ จพจอดก่อนถึงแยกนั้นเลย แล้วเปิดดูแผนที่ให้แน่ใจว่าเลี้ยวไปทางใด จะยอมเสียเวลาไม่ถึง 3 นาที เปิดดูแผนที่ ดีกว่าขับรถหลงทางไปไกล มันเสียเวลามากกว่า เพราะเคยมีประสบการณ์การหลงไปผิดทางที่ไกล

2. Great Team (Pal)

ชอบทีมที่ทำงานที่ร้านกาแฟด้วยกัน เข้าขากันดี ทุกคนคุยงาน ทำงานเป็นระบบกันได้ ใครขาดอะไรจะมีอีกคนสามารถมาแทนงานนั้นๆได้เสมอ อีกทั้งจากเพื่อนร่วมงานก็เป็นเพื่อนกันที่ไปไหนมาไหนด้วยกัน ปรึกษาปัญหาชีวิตได้ในทุกๆเรื่องอีกด้วย เหมือนเป็นครอบครัวครอบครัวหนึ่งไปแล้ว

3. Great Rule (Pal)

ชอบกฎที่ต้องตรงต่อเวลา เจอกฎนี้ในหลายๆที่ทั้งที่ทำงาน และเรียน จนทำให้เราสามารถเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีได้ จากคนที่ไปสายบ้างทันบ้าง กลายเป็นไปก่อนเวลา หรือพอดีเวลาแทน แต่ตอนนี้นิยามให้ตัวเองท่องไว้ว่า "การไปตรงเวลา คือเราไปสาย" จึงเริ่มหัดไปให้ถึงที่นัดหทายก่อนเวลา

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

มีสิ่งที่ภาคภูมิใจ คือ วงดนตรีที่เราชอบนำรูปถ่ายของเราไปใช้ในแฟนเพจของวง ซึ่งตอนนั้นก็ได้ไปดูวงนี้แสดงสด และถ่ายรูปบรรยากาศหลายๆอย่างเก็บไว้ แล้วทางวงติดต่อมาขออนุญาติใช้รูปที่เราถ่ายในแฟนเพจของเขา

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่ปิ๊งที่สุด คือ เพลงตัวเราของเรา ขอวงภูมิจิต เนื้อเพลงทำให้รู้สึกมีกำลังใจต่อสู้ไม่วันนึงเราจะแพ้ หรือเราจะเหนื่อยล้า สอนให้เข้าใจว่าไม่มีอะไรมั่นคง และสอนการดับทุกข์ด้วยตัวของเราเองจากลมหายใจของเรา รู้สึกว่าด้วยภาษาและการสื่อสารที่เพลงให้ไม่ใช่แค่เพลง แต่สอนให้เราใช้ชีวิต มีสติอยู่กับตัวเราไปด้วย

6. คุณชอบทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน (Neo)

ชอบทำงานกับลูกค้าที่เห็นอกเห็นใจคนให้บริการ หรือคนขายบ้าง ไม่ได้คิดแค่ว่าเอาเงินมาให้แล้วตนเองต้องได้รับการบริการที่เต็มที่โดยไม่เห็นอกเห็นใจผู้ให้บริการ

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

ธุรกิจที่มีความคิดพัฒนาหลายๆอย่างให้สังคม จุดประกายมาจากร้านอาหารและชาที่จังหวัดอุดรธานี ชื่อร้าน Leisure ซึ่งแนวคิดของเจ้าของร้านคือ การนำวัตถุดิบจากท้องถิ่นมาประยุกต์แทนวัตถุดิบที่ขายตามห้งสรรพสินค้าทั่วไป เช่น การใช้กระบกมาแทนแอลมอล ซึ่งมีรสชาติที่คล้ายคลึงกันแต่จะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เป็นการอนุรักษ์ของท้องถิ่นที่แต่ละวันค่อยๆสูญพันธ์ให้คงอยู่ไปถึงลูกหลาน และในด้านเกษตรกรรม มีการคุยกับเกษตรกรที่ปลูกผัก หรือชา มีการแนะนำ หาความรู้ให้เกษตรกรพัฒนาการเกษตร และนำผลิตผลนั้นมาใช้ที่ร้านอีกด้วย

8. คนต้นแบบคือใคร เขาไม่เหมือนคนอื่นตรงไหน

พี่เจ้าของร้านกาแฟที่ทำงานด้วยชื่อพี่ ธิดาวรรณ เป็นคนที่สอนเราในเรื่องธุรกิจบริการในทุกๆเรื่อง คุณภาพของสินค้าที่เรามอบให้ลูกค้าต้องดีและเหมาะสมกับที่ลูกค้านำเงินมาแลกสินค้าและบริการกลับไป เช่น มีการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ และเครื่องบดกาแฟทุกครั้งที่เลิกใช้งาน เพื่อความสะอาดของสินค้าที่ต้องมอบให้ลูกค้า เราเป็นคนให้บริการจึงต้องรู้ว่าเราทำอะไรให้ลูกค้า ลูกค้าได้กินอะไร และยังสอนเรื่องมุมมองในการใช้ชีวิตอีกมากมายที่คอยสอนให้เราเปลี่ยนนิสัยการมองโลก และพัฒนาตัวเองได้

9. คำพูด ประโยค หรือเปลี่ยนพฤติกรรมคุณได้

ประโยคจากกลุ่มถ่ายภาพพชื่อ Street Photo Thailand มีประโยคนึงที่ว่า "เดินให้ช้าลง มองสิ่งรอบๆตัวให้มากขึ้น" เพื่อที่จะสามารถเห็นบรรยากาศรอบๆตัว ถ่ายภาพแนวสตรีทออกมาจากจังหว่ะชีวิตที่เราใช้อยู่ นอกจากจะได้เรื่องมุมมองในการถ่ายรูปที่เปลี่ยนไปแล้ว ยังทำให้เราเปลี่ยนพฤติกรรมในการเดินและสนใจต่อสิ่งรอบข้างมากขึ้นอีกด้วย

นายณัฐชนน กริสกุล 575740028-2 MBA Young #16 Sec.1

น.ส อภิญญา อยู่สุข รหัส 575740084-2 Y16 Sec 1

Brain Design

กิจกรรม World Cafe'

1.ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยง คือ เมื่อได้รับเงินจากครอบครัวก็มีการเก็บ หยอดกระปุกออมสิน โดยตั้งเป้าหมายว่า ต้องหยอดทุกวันๆ เนื่องจากกลัวว่า เมื่ออยากได้กระเป๋า เครื่องสำอาง หรือของที่อยากได้อย่างอื่นจะไม่มีเงินซื้อ จึงต้องมีการเก็บเงินไว้สำรองป้องกันไว้

2.กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุด คือ กลุ่มที่มีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนงาน แบ่งงานกันอย่างเป็นระบบ ตามความรู้ ความเชี่ยวชาญของแต่ละบุคคล โดยในการทำงานมีการเปิดโอกาสให้ทุกคนในกลุ่มได้แสดงความคิดเห็น ให้เกียรติเพื่อนในกลุ่ม ทำงานอย่างสนุกสนาน ไม่กดดัน ไม่เคร่งเครียด

3.กฎ กติกา ที่ชอบมากที่สุด

กฏ ที่ชอบและปฏิบัติมาจนทุกวันนี้ คือ ห้ามพูดคำหยาบในบ้าน และต้องกลับบ้านทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งถ้าไม่กลับทางครอบครัวก็จะไม่ส่งเงินให้ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฏ ดังนั้นถ้าอยากได้เงินก็ต้องกลับบ้าน เป็นต้น

4.คุณภาคภูมิใจอะไรมากที่สุด

ภูมิใจวันที่ได้ทำงานทั้งหมดแทนพ่อ เนื่องจากพ่อติดธุระกะทันหัน โดยการทำงานนั้นต้องตากแดด คุมงานอยู่กับพนักงานทั้งวัน ซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมด อีกทั้งเป็นผู้ที่มีอายุมากกว่ามาก ดังนั้น จึงต้องมีการปรับตัวอย่างมาก ทั้งการพูดจา และการวางตัว ซึ่งการทำงานครั้งนั้นประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

5.คุณปิ๊งอะไรที่สุด

ปิ๊งร้านตัดผม เนื่องจากได้ไปรอเพื่อนเข้าร้านเสริมสวย จึงได้มีโอกาสเห็นการทำงานของคนที่เป็นช่าง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ มีความพิถีพิถันในการตัด ในระหว่างการให้บริการอยู่นั้นก็มีการชวนลูกค้าพูดคุยถึงแม้ลูกค้าเพิ่งเคยเข้าร้านเป็นครั้งแรกก็สามารถคุยได้อย่างสนุกสนาน อีกทั้งเมื่อเห็นการเซ็ทผม ซึ่งเป็นการใช้ความเชี่ยวชาญพิเศษ แค่ปัด เซ็ท ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็สำเร็จ จึงทำให้เกิดความคิดว่า ธุรกิจความงามเป็นธุรกิจที่น่าสนใจเนื่องจากคนทุกคนไม่ว่าหญิงหรือชายก็ต้องการมีบุคลิกภาพดีเสมอ

6.คุณชอบการทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน

ชอบการทำงานร่วมกับลูกค้าที่มีความเห็นอกเห็นใจกัน มีการพูดจา ตกลงกันอย่างดีเกี่ยวกับงาน สินค้าที่ต้องการ ซึ่งเมื่อผลงานเสร็จสิ้นก็มีการจ่ายเงินตรงเวลาที่นัดหมาย มีความซื่อสัตย์ เป็นต้น

7.ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจต้นแบบ คือ ธุรกิจร้าน Eveandboy เนื่องจากตัวเจ้าของธุรกิจที่มีความคิดเป็นผู้นำ กล้าที่จะทำธุรกิจ โดยเริ่มจากทำร้านในสารคามเมืองเล็กๆก่อน แล้วก็มีการพัฒนาจนสามารถขยายสาขาไปยังกรุงเทพในห้างดังได้ ซึ่งร้านEveandboy นั้นเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด โดยสินค้ามีความหลากหลาย มีสินค้าใหม่ๆที่กำลังเป็นกระแสมาขายในร้านอย่างรวดเร็ว ลูกค้าโดยเฉพาะผู้หญิงชอบที่จะไปเดินเลือกสินค้าใช้เวลาเป็น 2-3 ชั่วโมงได้เลย อีกทั้งทางร้านมีการจัดโปรโมชั่นที่น่าสนใจอยู่บ่อยครั้ง เป็นต้น

8.คนต้นแบบ

คือ คุณหนูดี วนิษาเรซ เพราะเป็นผู้หญิงเก่ง รักครอบครัว ดูแลสุขภาพ เคยอ่านหนังสือที่คุณหนูดีเขียนบอกว่าเรียนต่างประเทศต้องท่องจำหนังสือสูงเท่าความสูงด้วยซ้ำแต่คุณหนูดีก็ทำได้ เพราะความขยัน และความพยายาม อีกทั้งคุณหนูดีเขียนเกี่ยวกับน้องสาว ซึ่งเค้ารักน้องสาวมากจริงๆ มีความใส่ใจในทุกเรื่องของน้องสาว ทำให้เห็นถึงความรักของคนในครอบครัวว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ อีกทั้งเรื่องรักสุขภาพคุณหนูดีก็ได้เขียนในหนังสือได้พูดถึงกลไกการทำงานของสมอง การลดการดื่มน้ำอัดลม ซึ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมากๆ เป็นต้น

9.คำพูด ประโยค หรือพฤติกรรมคุณได้

คือ คำพูดของพระท่านหนึ่งที่กล่าวว่า “ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็น อนัตตา คือ เป็นเช่นนั้นเอง”ทำให้เราเกิดความรู้สึกว่า เรื่องที่เกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นถึงมันจะเป็นเรื่องร้ายๆ ก็เป็นเช่นนั้นเอง อย่าคิดมาก ปล่อยมันไป ช่างมัน เวลาที่ผ่านไปจะทำให้เราลืมหรือหาทางแก้ไขได้เอง ไม่ควรเก็บงำความทุกข์ ไม่ควรยึดติด เป็นต้น

นายกรพัฒน์ ศรีชนะ 575740010-1 Y16 sec 1

Brain Design

กิจกรรม World Cafe'

1.ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยง คือ ก่อนออกจากบ้านต้องชาตแบตโทรศัพท์ให้เต็มตลอด เพราะเราไม่รู้ว่าที่ที่เราจะไปมันสามารถชาตแบตโทรศัพท์ได้รึป่าว ถ้าแบตหมดโทรศัพท์แล้วเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเราจะไม่สามารถติดต่อกับคนอื่นได้เลย เพราะฉะนั้นจึงต้องแบตโทรศัพท์เต็มทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

2.กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุด คือ กลุ่มที่ทำงานเร็ว แต่มีการวางแผนที่ดีก่อนทำ มีความเป็นกันเอง ทุกคนในกลุ่มต้องมีส่วนร่วมในการทำงาน ไม่มีใครเหนือกว่าใครทุกคนมีความเสมอภาค

3.กฎ กติกา ที่ชอบมากที่สุด

กฏ ที่ชอบและปฏิบัติมาจนทุกวันนี้ คือ แค่ทำมัน เวลาคิดอะไรได้แล้วต้องทำเลย ถ้าคิดแล้วไม่ได้ทำความคิดนั้นจะค่อย ๆ หายไป อยากทำอะไรก็ทำ เพราะทุกสิ่งที่ได้ทำคือประสบการณ์

4.คุณภาคภูมิใจอะไรมากที่สุด

ภูมิใจตอนที่ได้ไปเรียนซัมเมอร์ที่ประเทศอังกฤษ 2 เดือน ซึ่งตอนนั้นไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เลย อีกทั้งยังเป็นการไปต่างประเทศครั้งแรกด้วยตัวเอง และต้องช่วยเหลือตัวเองรวมทั้งแก้ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ซึ่งก็ผ่านมาได้ เวลาเจอความลำบากจะคิดถึงตอนไปเรียนที่อังกฤษว่าตอนนั้นยังผ่านมาได้เลย แค่นี้สบายมาก

5.คุณปิ๊งอะไรที่สุด

ปิ้งเรื่องอิสรภาพทางการเงิน รู้สึกอึ้งครั้งแรกที่ได้รู้จักเรื่องนี้ เพราะมันรู้สึกขัดแย้งกับความเป็นจริงว่าอยู่เฉย ๆ แล้วได้เงิน แบบนี้มีด้วยหรอ แต่พอได้ศึกษาก็รู้ว่ามันสามารถทำได้จริง เพียงแค่เราทำมันอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ในซักวันก็จะสามารถมีอิสรภาพทางการเงินได้

6.คุณชอบการทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน

ชอบการทำงานร่วมกับลูกค้าที่ไม่จู้จี้จุกจิก ให้เกียติซึ่งกันและกัน มีความซื่อสัตย์ จ่ายเงินตามเวลาที่กำหนด

7.ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจต้นแบบ คือ ร้านคุณย่า เพราะร้านนี้เจ้าของเป็นคุณยายแก่ ๆ อายุประมาณ 70-80 ปี แต่เป็นที่มีความคิดที่ทันสมัย เปิดร้านที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปในจังหวัดยโสธร เป็นร้านอาหารที่ได้มาตรฐานร้านแรก ๆ ในจังหวัดยโสธร คนอายุขนาดนี้ยังกล้าคิดและทำธุรกิจที่มีความแตกต่าง จึงรู้สึกนับถือความกล้าของคุณย่าท่านนี้

8.คนต้นแบบ

คือ ท่าน ว.วชิรเมธี เพราะท่านเป็นพระที่มีความรู้หลากหลายด้าน รู้ทั้งทางโลกและทางธรรม ท่านสามารถไปเทศน์สนาธรรมให้ชาวต่างชาติรู้เรื่องได้ ท่านทำเพื่อสังคมก็หลายอย่าง แต่กว่าท่านจะผ่านมาจนถึงจุดนี้ได้ท่านก็ผ่านอะไรมาเยอะ ทำให้เรารู้ว่าความสำเร็จมันไม่ได้มาง่าย ๆ ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักว่าจะได้มันมา

9.คำพูด ประโยค หรือพฤติกรรมคุณได้

คือ คำพูดของพ่อ ว่า ทำอะไรต้องทำให้สำเร็จ อย่าทำแค่เสร็จ เวลาจะทำอะไรคำนี้จะอยู่ในหัวตลอด คำว่าสำเร็จกับเสร็จ อาจจะมีความคล้ายกันที่สุดท้ายคือเสร็จ แต่สิ่งที่ทำเสร็จไปแล้วนั้นมันดีมั้ยมันสำเร็จมั้ย ดังนั้นเวลาจะทำอะไรต้องทำให้ดีที่สุด อย่างน้อยก็จะไม่ได้เสียดายที่ทำไป เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว

นางสาวศิรินันท์ ประเสริฐสังข์ 575740250-1 y.16 sec.22

1. ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยงในตอนที่ทำงาน ต้องนำเข้าMaterial จากต่างประเทศ ซึ่งต้องนำเข้าให้ทันต่อความต้องการของไลน์การผลิต ซึ่งต้องนำมาประกอบชิ้นส่วนและจัดส่งให้ตามออเดอร์ของลูกค้าอีกทีนึง ซึ่งบางครั้งติดปัญหาด้านงานบุคคล ด้านเอกสาร อาจทำให้เกิดความล่าช้าในการนำข้า จึงบริหารความเสี่ยงโดยการขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายให้ช่วยกันส่งงานและเอกสารให้อย่างรวดเร็วที่สุดเมื่อได้รับออเดอร์มา ซึ่งจะช่วยการลดปัญหาหรือมีเวลาในการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะนำของเข้า และสามารถนำเข้าได้อย่างถูกต้องและรวดแร็วทันต่อความต้องการ

2. กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ทำงานด้วยคือกลุ่มที่ทำงานเป็นทีม รู้หน้าที่และตำแหน่งงานของตนเองว่าต้องทำอะไรบ้าง มีความสามัคคีและให้ความร่วมมือรับผิดชอบงานด้วยกัน และสู้กับงานให้เป้าหมายประสบผลสำเร็จ
3. กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

พนักงานทุกคนต้องมาเข้าแถว ร้องเพลงชาติไทย-ญี่ปุ่น ออกกำลังกายตอนเช้าและMeeting กันในแผนกทุกเช้า ซึ่งจะทำให้พนักงานทุกคนเตรียมพร้อมและรู้หน้าที่ในแต่ละวันฉันต้องทำอะไรบ้าง คือ 8.00 น. เข้าแถวร้องเพลงชาติ และMeeting ปรึกษากันในแต่ละแผนกในส่วนงานว่าแต่ละคนทำอะไร ที่ผ่านมางานมีปัญหาตรงไหน ซึ่งทุกคนในแผนกจะได้รู้ปัญหาและช่วยกันแก้หาทางออกซึ่งเป็นการสร้างความรักและสามัคคีในงานกันอีกรูปแบบหนึ่ง
4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

ภาคภูมิใจในตัวเองที่พยายามบากบั่นเรียนมาจนถึงทุกวันนี้เนื่องจากเป็นคนที่เรียนไม่เก่งแต่ก็พยายามเรียนจนถึงทุกวันนี้
5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

ตั้งแต่เด็กมีความฝันอยากเปิดร้านค้ามินิมาร์ทแบบครบวงจรตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ และมีความฝันอยากมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมเนื่องจากที่บ้านทำฟาร์มวัวนมเลยอยากต่อยอดธุรกิจจากที่บ้าน
6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

ชอบทำงานกับคนเก่งแต่ไม่เห็นแก่ตัว เพราะถ้าเราทำงานกับคนเก่งเราจะรู้ว่าทำไมเขาถึงเก่ง เขาทำอย่างไร มีระบบแบบแผน ความคิดของเขาว่าทำอย่างไรเขาถึงเก่งและประสบผลสำเร็จ แล้วเราก็นำมาประยุกต์ใช้กับตัวเราซึ่งหากเปรียบเทียบนั้นก็อาจเรียกได้ว่าเป็นไอดอลเลยก็ว่าได้ค่ะ หากเมื่อเราร่วมงานกับคนเก่งแต่ไม่เห็นแก่ตัวเราสามารถขอความช่วยเหลือหรือปรึกษาเขาได้ ซึ่งเขาจะช่วยและให้คำปรึกษาด้วยความจริงใจและเต็มใจช่วยเหลือเรา
7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ตอนนี้ธุรกิจต้นแบบที่ชอบคือ ธุรกิจนมอัดเม็ดสวนจิตรลดา มีความนิยมมากทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนเพราะมีคุณภาพสูงและอร่อยเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยซึ่งในขณะนี้มีไม่เพียงพอสำหรับลูกค้าเนื่องจากกำลังการผลิตของผลิตภัณฑ์มีจำนวนจำกัดสามารถผลิตได้ 227,000 ซองต่อสัปดาห์และจะไม่เพิ่มฐานการผลิตเนื่องจาก โครงการจิตรลดามีเจตนารมณ์ให้เป็นโครงการตัวอย่างสำหรับประชาชนให้นำไปขยายผลต่อยอดไปทำต่อ
8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

บุคคลต้นแบบคือแม่ แม่ทำงานหนักไม่รู้จักคำว่าเหนื่อยเนื่องจากแม่มีความสุขและรักงานในงานที่ทำ แม่ไม่เคยหยุดนิ่งมักจะต่อยอดงานที่ทำอยู่เสมอ มีความรักและเอาใจใส่ในงานที่ทำไม่เคยปล่อยปละละเลยและมีความอดทนสูงมากและมักเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าแม่จะใช้โซเชี่ยวไม่เป็น เปิดอินเตอร์เน็ตไม่ได้แต่ความรู้ในงานของแม่นั้นมีมากเนื่องเกิดจากครูพักลักจำอยู่เสมอ

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

ตอบ พี่คิดว่าอ้อมทำได้ เป็นเหตุการณ์ตอนที่สัมภาษณ์งาน ซึ่งเป็นงานที่ทำเกี่ยวกับ Software marketing plan ซึ่งเป็นงานที่หนูคิดว่ายากและทำไม่ได้ เพราะไม่เก่งเรื่อง software เลย แต่พี่เจ้าของบริษัทพูด “พี่คิดว่าอ้อมทำได้” ทำให้ตัดสินใจลองทำงานนี้

นางแสนภพ ยอดสาร รหัสนักศึกษา 585740440-7 Executive 22 Sec.4

Brain Design

กิจกรรม World cafe

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

กระผมนำการบริหารความเสี่ยงมาใช้กับธุรกิจอพาร์ทเมนท์ กระผมวางแผนอย่างรอบคอบ ในการนำเงินลงทุนครั้งแรกที่ใช้ในการก่อสร้าง ตลอดจนเงินทุนโดยประมาณ ที่จะใช้หมุนเวียนในการบริหารอพาร์ทเมนท์ และจะต้องผ่านการกลั่นกรองจากเหล่าผู้ถือหุ้นอื่นๆ และทำการสรุปถึง ระยะเวลาในการคืนทุน ว่าเงินที่กระผมลงทุนไป จะได้คืนกลับมาในระยะเวลาใด

2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กระผมชอบการทำงานแบบกลุ่ม เพราะจะได้แบ่งปันความรู้ความคิดซึ่งกันและกัน และทำงานร่วมกัน แบบ Teamwork โดยบุคคลในกลุ่ม ที่ดี จะต้องยอมรับฟังความคิดเห็นของแต่ละคน และนำมาใช้ในงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกลุ่ม

3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

* กฎระเบียบ นโยบาย ที่ประทับใจคือ

กระผมประทับใจประเทศสิงค์โปร ครั้นเมื่อเดินทางไปพักผ่อน ในเรื่องของกฏหมายควบคุมที่เคร่งครัด ทำให้ประเทศเป็นประเทศที่รักษาความสะอาด ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแห่งหนึ่งของโลก ยกตัวอย่าง การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ อาทิ รถบัส แท็กซี่ ลิฟต์ โรงภาพยนตร์ สถานที่ราชการ ร้านอาหารที่มีเครื่องปรับอากาศและห้างสรรพสินค้าจะมีโทษปรับสูงสุดถึง 1,000 สิงคโปร์ดอลล่าร์ ขณะที่การสูบบุหรี่ในผับ ดิสโก คาราโอเกะและบาร์ที่มีเครื่องปรับอากาศไม่ถือเป็นความผิด และยังมีกฏหมายอีกมากมาย ที่ประเทศศึกษาและค่อยๆพัฒนากว่า 2 ทศวรรษ โดยไม่ได้บีบบังคับประชาชนจนเกินไป จนทำให้เกิดภาพลักษณ์เรื่องความสะอาดและเมืองสีเขียวจนถึง ณ ปัจจุบัน

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

กระผมภูมิใจในความเป็นคนไทย ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชาติหนึ่งของโลก และมีอักขระ ตัวอักษรที่เป็นเฉพาะของตัวเอง พร้อมกับกระแต่งกายแบบฉบับไทย ที่มีรูปแบบลวดลายที่สวยงามอ่อนช้อย และยังสามารถนำเอาไปประยุกต์ในแบบสากล ตลอดจนเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่เห็นเด่นชัดต่างๆ อันได้แก่ การแสดงรำไทย ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนไทยได้อย่างดี การเล่นดนตรีไทยซึ่งสามารถขับขาน บรรเลงเสียงที่ชาวไทยและชาวต่างประเทศต้องมนต์สะกดของเสียงเพลงเลยทีเดียว และนำมาผสานรวม ร่วมกับดนตรีสากลเพิ่มความไพเราะไปอีกในรูปแบบหนึ่ง

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

กระผมรู้สึกชอบ ธุรกิจร้านขายเครื่องใช้ เบ็ดเตล็ดทุกอย่างในราคา 20 บาท นับเป็นธุรกิจ เจ๋งในแง่ความคิดของเจ้าของร้านที่นำสินค้ามาขายในราคาเพียง 20 บาท ที่นับว่าราคาถูกมาก และรู้สึกถูกใจกับสินค้าต่างๆ ที่นำมาจำหน่ายภายในร้าน มีความหลากหลาย เข้าไปในร้านที่เดียว ได้ของใช้ครบทุกอย่างที่ต้องการ และถือว่าเป็นธุรกิจที่ใช่เลย สำหรับกระผมและผู้บริโภคทั่วไป เพราะในสภาวะเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบัน ผู้บริโภคต่างมองหาสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่ย่อมเยาว์

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

กระผมในฐานะพนักงานขาย ชอบลูกค้าประเภทที่ไม่ถือสาหาความกับพนักงานขายมากจนเกินไป เพราะบางครั้งในการนำเสนอการขายสินค้าหรือบริการ ในส่วนข้อมูลเชิงลึกบางอย่าง พนักงานขายอาจจะไม่สามารถตอบโต้ ท่านลูกค้าได้ทันถ่วงที และลูกค้าเองส่วนหนึ่งก็ต้องให้ความสนใจในข้อมูลของสินค้าหรือบริการจากบริษัทฯ และเมื่อทำการนัดหมาย จะต้องตรงเวลา เพื่อทำให้การสื่อสารหรือเจรจาตกลงกันได้รวดเร็ว ไม่เสียเวลาทั้งลูกค้าเอง และพนักงานขายด้วย

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

กระผมชอบการดำเนินธุรกิจ แบบ เอ็มเค เรซเตอรองค์ ที่นับได้ว่าเป็นธุรกิจรายแรกๆ ที่มีระบบการสั่งอาหารผ่านตัวอุปกรณ์ ไม่มีการจดใส่แผ่นกระดาษให้พนักงานยุ่งยาก/สับสนในการแกะตัวอักษรลายมือ ช่วยลดข้อผิดพลาดในการส่งอาหารให้กับลูกค้าที่โต๊ะ และธุรกิจ เอ็มเคเอง ก็มุ่งมั่นและใส่ใจ ในการพัฒนารสชาติและคุณภาพอาหาร ให้ถูกใจทุกคนในครอบครัว และอยู่ในตลาดมานานกว่า 30 ปี

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

สู้ชีวิต ชื่นชอบ ประสบความสำเร็จ

บุคคลต้นแบบสำหรับกระผม คือ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ บุตาชายเจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ แม้ว่าคุณศุภชัย จะเกิดในตระกูลที่ร่ำรวยอยู่แล้ว แต่คุณศุภชัย ก็ไม่เกียจคร้าน สู้ชีวิตด้วยตนเอง หลังจากจบการศึกษา คุณศุภชัยก็ได้เข้าฝึกงานด้านค้าส่งกับสยามแม็คโคร และบริษัทอื่นๆ โดยไม่ได้ถือตนว่า เป็นลูกเจ้าสัว เรียนรู้การทำงานตั้งแต่ระดับล่าง จนกระทั่ง ดำเนินการบุกเบิกธุรกิจโทรคมนาคมไทย ในชื่อ บริษัท เทเลคอม เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ คุณศุภชัยเป็นบุคคลประเภทชื่นชอบ กับการทำงานที่ท้าทาย และชื่นชอบการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ล้ำสมัย แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร และชอบความสนุกสนาน ไปกับ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว แตกต่างจากนักธุรกิจท่านอื่นๆ ด้วยวิสัยทัศน์ดังกล่าว จึงทำให้ธุรกิจโทรคมานาคม ของท่านเจริญเติบโต จนกระทั่ง ได้ก่อตั้งบริษัท ในนามใหม่ ที่เราทุกคนรู้จัก คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และในเดือน มิถุนายน 2558 ปีที่ผ่านมา คุณศุภชัย ก็ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ 2015 Frost & Sullivan Asia Pacific Telecom CEO of the Year ในงานประกาศผล “The Asia Pacific ICT Awards”ที่ประเทศสิงคโปร์ ในฐานะผู้นำตัวอย่างที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันและพัฒนาธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคมในระดับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค นับถือเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจและเป็นแบบอย่างให้นักธุรกิจท่านอื่นๆ ในการคิดให้แตกต่างและให้ก้าวไกล เพื่อจะได้ประสบความสำเร็จแบบท่าน

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

คำพูดที่ "อย่าท้อแท้ อย่าสิ้นหวัง" กระผมจะขจัดคำพูดที่ไม่ดีนี้ ในสมองออกไป ไม่ฝังสมองในเชิงปฎิเสธด้วยคำว่า อย่า ให้เปลี่ยนวิธีพูดเป็น กระผมต้องการเป็นคนเข้มแข็ง สมหวังทุกอย่างที่ตั้งใจกระทำ มั่นพูดและเชื่อมั่น ในทางบวก ก็จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจ แลก็จะช่วยให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้เร็ว และสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของตนเอง ในที่สุด

น.ส.สุชัญญา วิเศษสัตย์

World Cafe - 9 คำถาม

1. ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

"การบริหารความเสี่ยง" ที่ใช้ในช่วงที่ผ่านมาคือการวางแผนในเรื่องของการเรียน เนื่องจากเป็นคนที่สนใจในเรื่องต่างๆมากมายสมาธิสั้นจึงต้องมีการวางแผนการเรียนให้ดีเพื่อที่ให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ในเวลาที่กำหนด

2. กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

"กลุ่มทำงาน" ชอบกลุ่มเพื่อนที่ทำรายงานตอนเรียนปริญญาตรีด้วยกันเพราะ แต่ละคนรับผิดชอบหน้าที่ แต่บางครั้งก็ยังสละเวลาตัวเองมาช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มที่ทำงานนั้นไม่ได้ เพื่อให้งานนั้นสำเร็จ ทุกคนคอยช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี

3. กฎ กติกา ที่ชอบมากที่สุด

"กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ" ที่ชอบคือกฎในการเข้าเรียนให้ตรงเวลาเพราะเป็นการฝึกให้เราเป็นคนตรงต่อเวลา

4. คุณภาคภูมิใจอะไรมากที่สุด

"ความภาคภูมิใจ" สิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือการที่ไปประกวดวาดภาพระบายสีตอนประถม เพราะแอบหนีเรียนพิเศษไปประกวดจนได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด

"เรื่องที่ปิ๊ง" ปิ๊ง การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว เพราะรู้สึกว่าสบายใจ ไม่วุ่นวาย ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยตัวเอง

6. คุณชอบการทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน

"ลูกค้าที่ชื่นชอบ" ชอบทำงานร่วมกับลูกค้าที่ให้เกียรติเรา เพราะรู้สึกว่าทำงานด้วยแล้วรู้สึกดี

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

"ธุรกิจต้นแบบ" ธุรกิจต้นแบบที่ชื่นชอบ คือ ธุรกิจแฟรนไชส์ของเซเว่น เพราะเป็นธุรกิจที่สามารถเจาะตลาดเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั่วถึง

8. คนต้นแบบ

"บุคคลต้นแบบ" บุคคลที่เป็นตัวอย่าง หรือต้นแบบที่ดี คือ น้าของดิฉัน คุณสุชาติ วรสวัสดิ์ เพราะท่านเป็นหัวหน้าที่ดี และเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานในองค์กรเนื่องจากท่านมีจิตใจที่โอบอ้อมอารี มีความเป็นกันเอง ไม่ถือตัว ไม่วางอำนาจ และเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี ดูแลคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

9. คำพูด ประโยค หรือพฤติกรรมคุณได้

"คำพูด" คำพูดที่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของฉันได้ คือ คำขอโทษ เพราะฉันเป็นคนใจร้อน แต่บางเรื่องถึงมันจะหนักหนาแค่ไหนแต่คำขอโทษ จะทำให้ฉันใจเย็นลงได้

นางสาว ประภาภรณ์ ปะยัง 575740045-2 Y.16 Sec.1

World Cafe

1. Risk Management (Rep)

มีการบริหารความเลี่ยง ในเรื่องของการซื้อหนังสือทางออนไลน์ เพราะเราไม่สามารถเปิดอ่านเนื้อหาภายในเล่มได้เลย ต้องใช่วิธีการอ่านจากเรื่องย่อ หรือเนื้อหาเท่าที่เขามีมาให้ แต่เพราะบางครั้งเราไม่มีเวลาที่จะไปซื้อเองวิธีนี้จึงสะดวกที่สุด แต่ก็อาจทำให้บางครั้งได้หนังสือไม่ตรงความต้องการจริงๆ ก็เป็นไปได้ วิธีจัดการความเลี่ยงคือลองถาม หรือขอให้ช่วยแนะนำหนังสือ จากเพื่อนที่เขามีความสนใจหนังสือในแนวนั้นๆ หรือเคยอ่านมาก่อน หรืออาจจะดูจากรีวิวถึงหนังสือเรื่องนั้นๆที่มีคนมาแสดงความคิดเห็นในเว็บต่างๆประกอบ

2. Great Team (Pal)

เป็นกลุ่มน้องๆที่มีปัญหาทางสายตา โดยได้มีโอกาสไปช่วยจัดกิจกรรมและได้ทำงานกลุ่มร่วมกับน้องๆกลุ่มนี้ซึ่งมองไม่เห็น แต่ต้องช่วยกันทำโปรเจคในส่วนที่ตนได้รับมอบหมาย และใช้การวาดรูปเพื่อนำเสนอผลงานออกมาได้อย่างดี จนโปรเจคสามารถประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับน้องๆที่มีลักษณะพิเศษเช่นนี้ แต่ได้เห็นถึงความตั้งใจและความพยายามของน้องๆ ทำให้ได้เห็นว่าน้องๆได้ใช้ความมุ่งมั่นและพยายามจนผ่านมาได้ และในการทำงานก็มีความเป็นมืออาชีพไม่แพ้คนอื่นๆ

3. Great Rule (Pal)

เป็นกฎของครอบครัวอีกข้อที่ทางครองครัวได้กำหนดขึ้นมาคือ ข้อหากเรา หรือใครในครอบครัวทำผิด เราจะไม่ลงโทษทันทีแต่ต้องถามถึงเหตุผลก่อนว่า เพราะอะไรถึงได้ทำเช่นนั้นลงไป เป็นการพูดถึงเหตุและผลกันก่อน จนกลายเป็นอีกหนึ่งลักษณะของครอบครัวกัน ซึ่งถ้าหากจะทำหรือพูดคุยสิ่งใดกัน ก็จะทำให้นึกถึงเหตุและผลที่จะตามมาด้วยอยู่เสมอ

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ได้มีโอกาสไปช่วยแพ๊คถุงยังชีพ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในครั้งนั้น ซึ่งในตอนนั้นต้องทำแข่งกับเวลา และเร่งทำทั้งวันทั้งคืน แต่พอได้เห็นข่าวว่าถุงยังชีพที่เราได้มีส่วนร่วมทำด้วยนั้น สามารถช่วยเหลือคนที่เขาเดือดร้อนได้ ก็รู้สึกภูมิใจและหายเหนื่อยกับที่ได้ทุกมือทำลงไป

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

ปิ๊งความสดใสของดอกไม้ รู้สึกว่าเวลาที่มันบานเต็มที่ จะสวย มีความสดใส และส่งกลิ่นหอมที่สุด เหมาะที่จะให้ในงานมงคลต่างๆหรือต้องการจะแสดงความยินดีกับความสำเร็จในโอกาสต่างๆเป็นอย่างมาก และคิดว่าคนที่ได้รับน่าจะมีความสุขกับความสวยและกลิ่นหอมที่ไม่เหมือนกันของดอกไม้แต่ละชนิด จนทำให้เกิดเป็นความคิดที่อยากจะเปิดร้านดอกไม้ขึ้นมา

6. คุณชอบทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน (Neo)

ชอบทำงานร่วมกับลูกค้า ที่รับฟังข้อชี้แจ้งของบุคคลอื่น ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลใหม่ที่เป็นประโยชน์กับตัวของลูกค้าเองแต่เขายังไม่รับรู้ หรือเป็นการชี้แจ้งในสิ่งที่เขาเข้าใจผิดให้ถูกต้องเพื่อได้ในในสินค้าที่ต้องการได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

ธุรกิจต้นแบบที่ชื่นชอบ คือ บริษัท SCG เนื่องจากว่า เป็นบริษัทแรกๆที่ไม่เพียงแค่การประกอบธุรกิจ แต่ยังหันมาให้ความสนใจในด้านของสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมให้ได้ให้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ น่าจับตามอง และทุกคนไม่ควรจะมองข้ามไป เพราะสิ่งแวดล้อมถือว่า เป็นสิ่งที่ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ และเมื่อเกิดผลเสียก็ได้ผลกระทบร่วมกัน รวมไปถึงทาง SCG ยังมีนวัตกรรมใหม่ๆที่น่าสนใจและมีประโยชน์ในด้านต่างๆ ออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

8. คนต้นแบบคือใคร เขาไม่เหมือนคนอื่นตรงไหน (Pre)

บุคคลต้นแบบ คือ Emma Watson ซึ่งนอกจากจะเป็นนักแสดงอีกคนที่มีความสามารถ มีชื่อเสียง ความสวย เก่ง ยังเป็นบุคคลที่รู้หน้าที่ รู้จักการวางตัว และที่รู้สึกชื่นชอบที่สุดคือ การเป็นบุคคลต้นแบบในเรื่องของการเรียน และการรู้จักแบ่งเวลา และมีความพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ เป็นบุคคลที่สามารถทำได้หลายอย่างพร้อมกันได้และมักออกมาดีเสมอ ซึ่งรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่คนเราจะสามารถทำอะไรพร้อมกันหลายอย่างและผลลัพธ์ออกมาดีด้วย ซึ่งแสดงว่าต้องเป็นอีกบุคคลที่ใช้ความตั้งใจ ความพยายาม และรู้จักแบ่งเวลาได้เป็นอย่างดีทีเดียว

9. คำพูด ประโยค หรือเปลี่ยนพฤติกรรมคุณได้ (Pre)

เป็นคำพูดของพี่สาวที่บอกว่า “ที่เรายังทำไม่ได้ เพราะเราอาจจะยังพยายามไม่มากพอ” เป็นคำพูดที่ทำให้เราไม่ยอมแพ้ แม้ในบางครั้งสิ่งที่เราทำจะยังไม่สำเร็จ และทำให้เราลองกลับมาตั้งใจทำและใช้ความพยายามที่มากกว่าเดิมอีกครั้ง เป็นคำพูดที่ทำให้เรา ได้กลับมามองที่ตัวเราอีกครั้ง เพื่อพิจารณาที่ตัวของเราว่า เราได้ใช้ความตั้งใจ และความพยายามมากพอ ที่จะทำให้เราสำเร็จจริงๆหรือไม่

นางสาวอภิรชา บุณยเนตร 575740085-0

Brain Design

1. Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยง สำหรับเหตุการณ์การบริหารความเสี่ยงของดิฉันคือตอนที่ทำงานpart-timeร้านกาแฟเนื่องจากร้านต้องมีเงินทอนสำรองเป็นแบงค์ยี่สิบ100บาททุกวัน แต่ดิฉันได้นำเงินส่วนตัวแลกเป็นเหรียญเพื่อใช้สำรองยามฉุกเฉิน จะได้ไม่ต้องให้ลูกค้าคอยเพื่อออกไปขอแลกเงินจากร้านอื่น

2. Great Team (Pal)

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุด เป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยประจำขณะเรียนปริญญาโท เพราะเพื่อนๆในกลุ่มอาจจะไม่เก่งที่สุด แต่มีความถนัดกันคนละอย่าง ทุกคนต่างเข้าอกเข้าใจกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มและช่วยกันแก้ไขปัญหา อีกทั้งยังมีรุ่นพี่ ที่เรายกให้เป็นหัวหน้ากลุ่มที่มีน้ำใจ สอนงาน และแบ่งงานให้อย่างยุติธรรม และเพื่อนๆทุกคนช่วยงานกันอย่างดี สามารถคุยเล่นกันได้ขณะทำงาน จึงรู้สึกสบายใจและไม่เกิดความเครียด

3. Great Rule (Pal)

กฎระเบียบ นโยบายที่ประทับใจมากที่สุด คือนโยบายที่ให้พนักงานมีกระจกตั้งไว้ที่โต๊ะ เพื่อให้พนักงานได้ฝึกยิ้มเวลาต้องติดต่อกับลูกค้าทางโทรศัพท์เพราะจะช่วยให้เราพูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็ฯมิตรมากยิ่งขึ้น

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่ทำให้ดิฉันภาคภูมิใจมากที่สุด คือการทำให้คนในครอบครัวรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเรา ไม่ว่าสิ่งใดก็ตามที่เราสามารถทำให้คนในครอบครัวเรารู้สึกดีไปด้วยได้นั่นคือสิ่งที่เราภาคภูมิใจมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้หรือเรียนจนจบตามเป้าที่ตั้งใจไว้

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่เรารู้สึกปิ๊งมากที่สุดคือคนรอบข้างยิ้มหรือหัวเราะได้เพราะเรา

6. คุณชอบทำงานร่วมกับลูกค้ากลุ่มไหน (Neo)

ลูกค้าที่ดิฉันอยากร่วมงานด้วย คือเป็นคนที่เข้าอกเข้าใจผู้อื่น มีความต้องการที่ชัดเจน

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

ธุรกิจต้นแบบของดิฉันคือ ธุรกิจร้านขนมafter you เพราะทำให้รู้ว่าการทำธุรกิจจากความชอบก็สามารถประสบความเร็จได้ มันทำให้เจ้าของธุรกิจมีแรงผลักดันในการเรียนรู้ถึงการทำขนมด้วยตัวเองโดยไม่ได้เรียนทำขนมจากที่ใดเลย และปัจจุับนได้เปิดสาขาในห้างชั้นนำหลายแห่ง

8. คนต้นแบบคือใคร เขาไม่เหมือนคนอื่นตรงไหน

บุคคลต้นแบบของดิฉัน คือนิรุต ศิริจรรยา เนื่องจากเป็นดาราอาวุโสที่ดิฉันชื่นชอบ และท่านยังเป็นบุคคลที่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง สามารถเก็บเกี่ยวความสุขเล็กๆจากสิ่งรอบตัว เข้าใจสัจจะธรรมของชีวิต และมีระเบียบวิเนัยในการทำงาน

9. คำพูด ประโยค หรือเปลี่ยนพฤติกรรมคุณได้

"เข้าใจว่าคนแต่ละคนเหมือนหรือแตกต่างกันยังไง" ถ้าเราคิดตามนี้ได้เราจะเข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น รู้วิธีปฏิบัติต่อคนรอบข้างและสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้ เพราะคนเราทุกคนไม่เหมือนกัน จากเมื่อก่อนที่เรามักจะหงุดหงิดว่าทำไมคนนี้ไม่ทำแบบนั้น คนนั้นไม่ทำแบบนี้ เพราะเราอยากให้คนอื่นทำตามดั่งใจเราทุกอย่าง แต่ถ้าเราเข้าใจเราก็จะปล่อยวางได้

นายรัชเศรษฐ์ ปัญโญพิพัฒน์ 575740068-0

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยงที่ดีที่สุดของผม คือเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน การจ่ายค่าเทอม หรือการชำระค่าใช่จ่ายต่างๆ โดยการเปลี่ยนหนี้สินเป็นสินทรัพย์เพื่อดำรงชีวิตในประจำวัน ที่สามารถสำรองในอนาคตได้

2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ผมทำงานด้วยแล้วรู้สึกดีที่สุด คือกลุ่มที่สามารถกระจายงานให้คนในทีมได้ทำงานตามความถนัดของตนเองและเหมาะสม

3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

กฎระเบียบ นโยบายที่ผมรู้สึกประทับใจ คือนโยบายการให้ทริปกับพนักงานของชาวต่างชาติที่ต้องให้5-15%ของค่าใช้บริการ เพราะรู้สึกว่าเป็นการสนับสนุนบุคคลทำงาน

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

สิ่งที่ผมภาคภูมิใจที่สุด คือการเปิดร้านขายรองเท้าเป็นของตัวเอง เพราะเป็นสิ่งที่ชอบและสามารถทำกำไรเพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวและอื่นๆ

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

สิ่งที่ผมปิ๊งที่สุด คือการได้เดินเลือกดูรองเท้าไม่ว่าจะเพื่อเอามาใส่เองหรือเลือกรองเท้าเพื่อมาใช้ประกอบธุรกิจ สามารถทำให้ผมใช้เวลากับรองเท้าได้เป็นระยะเวลานานๆโดยไม่เบื่อ

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

ผมชอบทำงานกับคนที่มีความยุติธรรม ตรงไปตรงมา มีความเฉลียวฉลาดในการทำงาน

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจต้นแบบของผม คือการสร้างแบรนด์หรือการสร้างมูลค่าให้กับรองเท้า เช่น nike adidas เป็นต้น

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร

คนที่เป็นต้นแบบของผม คือคุณต๊อบ เถ้าแก่น้อย เพราะเค้ามีความดินร้นตั้งแต่เด็กและมีความทะเยอทยาน

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

"ให้ความอยากมันเป็นทุน" คือ ถ้ามีความอยากเดี๋ยวเราจะหาวิธีเพื่อมาตอบสนองความอยากของเราได้เอง

นางสาวฐิตารีย์ พรหมโม้ 575740026-6 sec.1 Y16

WORD CAFE

1 Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยง โดยเรื่องที่จะใช้ในการบริหารความเสี่ยงคือเรื่องการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จะต้องมีการกำหนดในแต่ละวันว่าวันนี้จะใช้เงินทั้งหมดกี่บาท มีอะไรจำเป็นต้องจ่ายเพิ่มขึ้นจากทุกๆ วันไหม และถ้ามีเงินเหลือจากในแต่ละวันก็จะเอาเงินไปเก็บออมเพื่อนำไปใช้ในยามจำเป็นและฉุกเฉิน

2 Great Team (Pal)

กลุ่มที่ทำงานที่ชอบคือกลุ่มที่รู้จักแบ่งงานกัน ช่วยกันกระจายงานไปให้ทุกๆ คนได้ช่วยกันคิดและช่วยกันทำงานตามที่ได้รับมอบหมายและทำให้สำเร็จตามที่ตกลงกัน

3 Great Rule (Pal)

ชอบนโยบายของระบบของร้านยูนิโคล่ พนักงานทุกคนดูทำงานด้วยความรัก กระตือรือร้น ขยันพูดเชียร์ลูกค้า ในขณะเดียวกันก็จะพับผ้าไปด้วย และทุกคนต้องสามารถทำได้ทุกหน้าที่ สามารถแทนกันได้โดยไม่บกพร่อง

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ การไปสอนพิเศษให้กับน้องๆ เป็นวิชา GAT ที่จะต้องเชื่อมโยงข้อความที่เป็นเหตุเป็นผลกัน น้องๆที่มาเรียนด้วยทำคะแนนได้มากขึ้นหลังจากที่ติวให้ รู้สึกสนุกที่ได้ให้ความรู้กับน้องๆ

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

ชอบธุรกิจร้านขายอาหาร คือตัวหนูเป็นคนที่ชอบกินอาหารหลายๆประเภท ไม่ว่าจะเป็นของหวาน ของคาว หรือว่าอาหารบุฟเฟ่ก็ตาม รู้สึกว่าธุรกิจนี้ถ้าเราใส่ใจในรสชาติของอาหารยังไงก็ขายได้ และเป็นปัจจัย4ที่ทุกคนต้องกินต้องใช้

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

ชอบร่วมงานกับคนที่ทำงานรอบครอบ คิดถี่ถ้วน จะได้ไม่ต้องมาแก้ปัญหาทีหลัง

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

ธุรกิจห้องเช่าของที่บ้านคะ เป็นธุรกิจที่ไม่ได้หวือหวาอะไรแต่ก็เป็นธุรกิจที่มีรายได้อย่างต่อเนื่องในทุกๆเดือน เป็นธุรกิจที่น่าจะเอาไปคิดและพัฒนาต่อยอดต่อไปได้ในอนาคต

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

ต้นแบบคือคุณยายคะ คุณยายเป็นคนที่รู้จักอดออมประหยัด ขยันทำงาน จนทำให้ลูกและหลานมีความสะดวกสบายจนทุกวันนี้ และคุณยายยังเป็นคนที่ใจบุญ ชอบทำบุญกับทุกๆ คน

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

คำที่เป็นแรงบันดาลใจคือ ความหวัง ทุกคนควรจะมีความหวัง เพราะความหวังจะเป็นพลังงานบวกที่จะนำพาให้เราไปสู่เส้นทางที่ทำให้เราประสพความสำเร็จ


นางสาวดันธมาลา บุญประคอง

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริการความเสี่ยงในชีวิต อันดับแรกการที่เรารู้ว่าสิ่งไหนคือความเสี่ยงนั้นเราจะต้องมีวิธีรองรับกับสิ่งเหล่านั้นไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นแล้วหรือยังไม่เกิดขึ้นก็ตาม การมีแผนสำรองไว้หลายๆทางถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของดิฉัน อย่างเช่น การสอบเข้ามหาลัยอย่างแรกเรารู้แล้วว่าเรามีความเสี่ยงอะไรบ้างเช่นคะแนนอาจจะหวุดหวิด เราก็อาจจะมีแผนสำรองโดยการมองหาคณะอื่นหรือมหาลัยอื่นที่ความเสี่ยงน้อยลงก็จะเป็นผลดีถ้าหากเราไม่ได้มหาลัยนั้นเราก็ยังมีมหาลัยสำรองที่เราพึงพอใจที่จะเข้าไปศึกษาต่อได้ ในชีวิตประจำวันก็เช่นกันเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีเหตุการอะไรเกิดขึ้นบ้างฉนั้นเราควรมองหาแผนสำรองไว้ทุกอย่าง
2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

ในความคิดส่วนตัวแล้วกลุ่มที่เราจะทำงานด้วยแล้วมีความสุขคือการที่ทุกคนได้ออกความคิดเห็นต่างๆแล้วเอามาโหวตกันว่าความเห็นไหนทุกคนหาจุดร่วมหรืออาจจะตรงอยู่บ้างตามความต้องการหรือเห็นพ้องต้องกันว่าผลจะออกมาดีกลุ่มนั้นจะถือว่าเป็นกลุ่มที่ดีที่สุด
3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

ดิฉันคิดว่าทุดกฎระเบียบ หรือนโยบายต่างๆมีข้อดีทั้งนั้น แต่ถ้าทุกคนเห็นว่ากฎระเบียนนั้นถูกต้องตามหลักธรรมและทุกคนพร้อมที่จะทำด้วยความเต็มใจไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ และผลของกฎระเบียนนั้นต้องเป็นผลที่ดีด้วย
4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

สิ่งที่ภูมิใจที่สุดไม่มีค่ะ แต่สิ่งที่ภูมิใจเลยคือการที่ทำอะไรแล้วตนเองพึงพอใจ ครอบครัวพึงพอใจ คนรอบข้างมีความสุข ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน นี้แหละคือความภูมิใจ
5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

ตอนนี้กำลังศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพอยู่ ก็ปิ้งไอเดียหลายอย่าง 1คือธุรกิจที่เราทำจะไม่ส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นส่งผลทางร่างกายหรือลายทรัพยากรทางธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้ถ้าธุรกิจเราให้คุณกับผู้บริโภคผู้ใช้งานก่อนดิฉันเชื่อว่าผลที่เราจะได้รับก็จะดีมากด้วยเช่นกัน
6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

ส่วนตัวชอบทำงานกับคนที่ใจกว้างการเปิดโอกาสหลายๆอย่างสำคัญมากในงานที่ทำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่สามารถเลือกได้ว่าเราจะได้ทำงานกับคนประเภทไหนบ้าง ดังนั้นขึ้นอยู่กับเราปรับตัวให้เข้ากับทุกลักษณะ

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

อาลีบาบา นอกจากจะเป็นธุรกิจที่ใหญ่มากแล้วและการที่เขากล้าทำอะไรที่แตกต่างก็ส่งผลดีให้กับธุรกิจของเขาเอง ทั้งนี้ธุรกิจนี้ยังช่วยเหลือสังคมและแบ่งปันให้กับหลายๆธุรกิจจนไปถึงแม้กระทั้งชาวนา

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ในหลวงของทุกคน) ทรงเป็นต้นแบบที่ดีมากของดิฉันและทุกคน
9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

ชีวิตก็เหมือนบทเรียน ต้องใช้ชีวิตจึงจะเข้าใจ คุณพ่อคุณแม่คุณครูอาจจะบอกเล่าสอนในสิ่งที่เป็นสิ่งที่ถูกต้องสิ่งที่ควรทำ อาจจะมีการบอกสอนในการดำเนินชีวิตหลายๆอย่างเพื่อเตือนสติเราไม่ให้เกิดความประมาท แต่ชีวิตเรานั้นต้องเรียนรู้ต้องดำเนินต่อไปดังนั้นประสบการณ์การใช้ชีวิตด้วยตนเองนั้นสำคัญเราต้องเรียนรู้กับสิ่งนั้นต่อไป

นางสาวฐิติมา ยงประพัฒน์ 575740152-1

Brain Design

กิจกรรม World café

1. ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุด คือ การเปรียบเทียบว่าแต่ละทางเลือกนั้น ทางเลือกไหนมีผลกระทบหรือความเสี่ยงอะไรบ้าง ถ้ามีความเสี่ยงมาก ก็จะเตรียมแผนสำรองไว้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน

2. กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดคือกลุ่มที่แบ่งงานแบ่งหน้าที่กันทำอย่างเท่าเทียมกัน มีระบบระเบียบในทำงาน และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่ม ถ้าเกิดปัญหาในระหว่างการทำงานก็พร้อมที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์

3. กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

กฎระเบียบ นโยบาย ที่ทับใจ คือ นโยบายการต่อต้านคอร์รัปชันของเอสซีจี โดยทุกคนในองค์กรรับรู้และต้องปฎิบัติตาม ซึ่งถ้าพนักงานหรือผู้บริหารทำการคอร์รัปชันจะรับโทษทางวินัยของเอสซีจีรวมถึงโทษทางกฎหมาย

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

ภูมิใจที่สามารถหาเงินได้เอง โดยการขายของออนไลน์ แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ก็ทำให้รู้คุณค่าของเงิน

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

ปิ๊ง ธุรกิจขายของออนไลน์ เพราะว่าเราสามารถขายตอนไหนก็ได้ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องไปนั่งเฝ้าร้าน เราสามารถทำงานอย่างอื่นไปพร้อมกันได้ และลูกค้าสามารถเข้ามาดูสินค้าตอนไหนก็ได้ที่ลูกค้าสะดวก โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาออกไปซื้อของข้างนอก

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

ชอบทำงานกับคนที่ให้โอกาส รับฟังความคิดเห็นจากคนอื่น และมีความยุติธรรม

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจต้นแบบ คือ SCG เพราะว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และใส่ใจในสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมีการตอบแทนสังคม โดยการจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อสนับสนุนโครงการในด้านต่างๆ อย่างเช่น โครงการด้านการศึกษา

8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

ต้นแบบ คือ คุณทิม พิธา ลิ้มเจริญ เนื่องจากเป็นคนช่างสังเกตและรู้รายละเอียดของธุรกิจมากๆ และมีแนวคิดว่าถ้าเราสามารถเป็นผู้กำหนดราคาของสินค้าเอง ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงสงครามราคาได้ เพราะคนจะพุ่งเป้าไปที่คุณค่าที่สินค้าเรามอบให้มากกว่าราคาในท้องตลาดทั่วๆ ไป นอกจากนั้นคุณทิมสร้างความมั่นใจให้กับคนในบริษัท ด้วยคำมั่นสัญญาอย่างหนักแน่นว่า “ผมจะมากอบกู้กิจการของบริษัทเองขอให้ทุกคนช่วยทำงานกับผมก่อน” และใช้เวลาเพียงแค่ 3 เดือน ในการปลดหนี้ 100 ล้าน สู่เจ้าของธุรกิจพันล้านจากน้ำมันรำข้าว

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

คำพูดที่ทำให้เปลี่ยนพฤติกรรม คือ ถ้าเราตั้งใจ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ เพราะเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเรา

น.ส.รุจาภา คำสิงห์นอก

น.ส.รุจาภา คำสิงห์นกอ รหัส 575740069-8 Y#16 sec.01


1) ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยงที่คิดว่าตนเองทำได้ดีที่สุดเป็นเรื่องของการวางแผนการใช้เงินในแต่ละเดือน จะวางแผนว่าได้เงินใช้เท่านี้ มีภาระค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เหลือใช้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะวางแผนว่าเหลือใช้เท่าไหร่หารจำนวนสัปดาห์ในเดือนนั้น จะได้จำนวนเงินที่ใช้ได้ในแต่ละสัปดาห์และต้องมีวินัยในการใช้เงินมากๆ ต้องบังคับตัวเองว่าห้ามใช้เกินเท่านี้เพื่อที่จะได้ไม่ใช้เงินของสัปดาห์ถัดไป

2) กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุด ถ้าในมุมมองที่เราเป็นผู้ตามชอบกลุ่มที่มีผู้นำวางแผนการทำงานเป็น รับฟังความคิดเห็นจากสมาชิก มีความยุติธรรม ไม่ลำเอียง ไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก แต่ถ้าในมุมมองที่เราเป็นผู้นำชอบกลุ่มที่ผู้ตามให้ความสนใจในการทำงาน กล้าแสดงความคิดเห็น เพราะเคยมีประสบการณ์ที่เคยขอความคิดเห็นจากสมาชิกแต่ทุกคนเงียบ ไม่มีความคิดเห็นใดๆ ผลที่ได้คือสุดท้ายขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราคนเดียว ซึ่งในการทำงานจริงๆไม่ค่อยเป็นผลดีเท่าไหร่

3) กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

เมื่อสมัยที่ยังเป็นเด็กและตอนนั้นชอบเล่นเกมส์มาก กลับจากโรงเรียนจะต้องเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อเล่นเกมส์เกือบทุกวัน ที่บ้านเลยออกกฎว่าก่อนจะเล่นเกมส์ได้ต้องทานข้าว อาบน้ำและทำการบ้านให้เรียบร้อยเสียก่อน และเล่นเกมส์ได้ถึงเวลาเท่านี้ ห้ามเล่นเกินนี้ โดยส่วนตัวที่ชอบเพราะเป็นการฝึกวินัยให้ตัวเองได้แบบง่ายๆ คือถ้าอยากเล่นเกมส์ก็ต้องทำตามเงื่อนไขก่อน ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์แก่ตัวเองทั้งสิ้น

4) คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว พี่สาวของดิฉันจะแต่งงาน และโดยส่วนตัวดิฉันชอบถ่ายภาพอยู่แล้วและเคยรับงานบ้างเล็กน้อย พี่สาวเลยอยากให้ดิฉันถ่ายภาพ PreWedding ให้ ดิฉันดีใจและภูมิใจมากที่มีคนไว้ใจให้ทำงานสำคัญงานหนึ่งในชีวิต พอผลงานที่ออกมาไม่เพียงแต่ดิฉันที่ภูมิใจ สิ่งที่มีค่ามากกว่านั้นคือพี่สาวและพี่เขยและคนรอบข้างที่ได้เห็นผลงานชื่นชอบและมีความสุขกัลผลงานของดิฉัน ทำให้ความรู้สึกของดิฉันมันมากกว่าคำว่าภูมิใจเสียอีก

5) คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

ธุรกิจที่ชอบมากที่สุดหรือปิ๊งที่สุดคงไม่พ้นธุรกิจยานยนต์ เพราะเป็นคนที่ชอบรถยนต์มาก เวลามีรถยนต์ออกมาใหม่ก็จะศึกษาข้อมูลและเก็บรายละเอียด เวลามีคนมาปรึกษาว่าควรออกรถยนต์ยี่ห้อไหน รุ่นไหนดี อย่างน้อยเราได้ใช้ความรู้ที่เรามีในการช่วยเหลือคนอื่นได้บ้าง และที่คิดไว้คืออยากทำงานในสายนี้เพราะคิดว่าเป็นงานที่เราทำแล้วน่าจะมีความสุขกับมันมากที่สุด

6) คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

ชอบทำงานร่วมกับคนที่รู้หน้าที่ของตัวเอง มีการวางแผนการทำงาน มีใจรักในการทำงาน ไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน มีความยุติธรรม รับฟังผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่เห็นแก่ตัว

7) ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจต้นแบบของดิฉันคือ Facebook เพราะเริ่มแรก Facebook เป็นแค่เครือข่ายหนึ่งที่ใช้ภายในมหาวิทยาลัยที่มาร์คเรียนอยู่ จนปัจจุบันกลายเป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งตั้งกลุ่มเพื่อการทำงาน เปิดเพจเพื่อตั้งสมาคม หรือแม้กระทั่งใช้ Facebook ในเชิงพาณิชย์

8) คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

บุคคลต้นแบบคงหนีไม่พ้นคุณพ่อของดิฉันเอง เพราะคุณพ่อสามารถทำหน้าที่ได้หลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา แต่ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใด คุณพ่อไม่เคยทำหน้าที่ขาดตกบกพร่องเลย คุณพ่อเป็นต้นแบบให้ดิฉันในหลายเรื่อง เช่น การวางแผนในชีวิตประจำวัน คุณพ่อจะวางแผนเสมอว่าในแต่ละวันจะทำอะไรบ้างเพื่อจัดเวลาให้เป็นระเบียบ การแก้ไขปัญหาต่างๆ คุณพ่อจะมองปัญหาทั้งหมดก่อนว่ามีอะไรบ้าง ปัญหาใดใหญ่ ปัญหาใดเล็ก ปัญหาใดควรแก้ไขก่อนและหลัง การจัดลำดับความสำคัญของปัญหาช่วยให้การแก้ไขปัญหาง่ายขึ้น และที่ดิฉันอยากเป็นเหมือนคุณพ่อที่สุดคือคุณพ่อมีความเป็นผู้นำสูงมาก เป็นผู้นำที่ดี ยุติธรรม รักลูกน้อง สิ่งที่คุณพ่อปฏิบัติกับทุกคน ทำให้ดิฉันได้เห็นว่าทุกคนรัก เคารพและนับถือคุณพ่อเช่นกัน

9) คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

นิสัยของดิฉันที่เป็นข้อดีจนบางทีกลายเป็นข้อด้อยก็คือเป็นคนแคร์ความรู้สึกของผู้คนอื่นมาก บางทีก็แคร์มากกว่าความรู้สึกของตัวเอง เช่น ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ดิฉันรู้สึกว่าคนๆนั้นมีอาการและท่าทีแปลกๆ ดิฉันจะเริ่มคิดว่าเขาเป็นอะไรหรือเปล่า ดิฉันทำอะไรให้เขาโกรธเคืองหรือไม่พอใจหรือเปล่า และเป็นแบบนี้ค่อนข้างบ่อย จนมีคนคุยกับดิฉันว่า "บางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องแคร์ความรู้สึกของทุกคน เพราะถ้าเราเก็บความรู้สึกของทุกคนมาใส่ใจ คนที่เหนื่อยใจ คนที่ทุกข์ใจก็คือตัวเราเองโดยที่คนๆนั้นไม่ได้มารับรู้กับเราด้วยว่าเรารู้สึกอย่างไร" และบางทีมันอาจทำให้ดิฉันไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้เลยเพราะมัวแต่คิดมากกับเรื่องพวกนี้ ดิฉันรับฟังและลองไม่ใส่ใจกับบางเรื่องที่คิดว่ามันไม่สำคัญและผลที่ได้มันก็ทำให้ดิฉันสบายใจขึ้น

นางสาวธัญญาลักษณ์ โสดวิลัย รหัสนักศึกษา 575740168-6 Y16 Sec.1

Brain Design

กิจกรรม World café

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยงที่คิดว่าดีที่สุดคือการประหยัด เนื่องจากถ้าเราใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย ปัญหาที่จะตามมาอาจเป็นการทำให้เกิดหนี้สินโดยไม่รู้ตัว เมื่อเกิดหนี้สินแล้วก็ต้องเกิดดอกเบี้ย ยิ่งเรามีหนี้เยอะเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งในยุคปัจจุบัน ข้าวยาก หมากแพง เศรษฐกิจถดถอย เราก็ต้องใช้เงินมากขึ้น เพราะฉะนั้น ข้าพเจ้าคิดว่า เราควรประหยัด ใช้เงินกับสิ่งที่จำเป็น เดินตามรอยพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ใช้3ส่วน ออม2ส่วน เราต้องรู้จักอดออม จะไม่ทำให้เรามีหนี้แล้ว ยังมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ได้อีกด้วย

2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดคือกลุ่มที่ทำงานช่วยกันทุกคน ต่างคนต่างแบ่งหน้าที่กัน แชร์ความคิดเห็นกัน หรือถ้าคนใดคนหนึ่งเสร็จก็มาช่วยคนที่ยังไม่เสร็จ อาจทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น เช่น มีการแบ่งกลุ่มกัน7คน คนในกลุ่มทั้งหมด7คนต้องมีงานทุกคน ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม

3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

กฎระเบียบ นโยบาย ที่ประทับใจคือนโยบายของโฮมโปร โฮมโปรเป็นบริษัทที่เน้นขายพวกวัสดุ อปกรณ์ตกแต่งบ้านหรือเครื่องมือเครื่องใช้หลายชนิด การบริการของพนักงานต้อนรับตั้งแต่ประตูทางเข้า จะยกมือไหว้คนทุกเพศ ทุกวัย แม้จะมีอายุมากหรือน้อยกว่า พนักงานบริการด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อไปเดินซื้อของไม่ต้องกลัวว่าจะหาอะไรไม่เจอ พนักงานได้ยืนอยู่ทุกมุมเพื่อให้เราสอบถาม เนื่องจากทางโฮมโปรได้ให้ความสำคัญและพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่องานและลูกค้า รวมทั้งมีความพอใจ ความสุข และความผูกพันต่อโฮมโปร ทำให้ทั้งพนักงานและลูกค้ามีความสุข

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

ดิฉันภูมิใจที่ครอบครัวของข้าพเจ้าได้รับรางวัลชนะเลิศ "พ่อตัวอย่าง" ของระดับจังหวัด โดยคุณปู่ได้เป็นตัวแทนของระดับอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย โดยทางหมู่บ้านได้เลือกครอบครัวดิฉันเป็นตัวแทนเพื่อไปคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของอำเภอ มีหลายหมู่บ้านที่เข้าร่วม แต่ครอบครัวดิฉันก็ได้รับการคัดเลือกจากหน่วยงานของอำเภอ เนื่องจากทางอำเภอได้ลงพื้นที่เพื่อมาสำรวจว่าข้อมูลที่เราส่งไปนั่นเป็นตามที่เราเขียนไปหรือไม่ ครอบครัวดิฉันเลยได้รับการคัดเลือก หลังจากนั้นเมื่อเรื่องถึงจังหวัด ทางกระทรวงและวัฒนธรรมของจังหวัด ได้ลงพื้นที่มาสำรวจบ้านของดิฉันอีกรอบ ว่าข้อมูลที่ส่งไปเป็นจริง และสุดท้ายครอบครัวดิฉันก็ได้รับโล่ห์พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าเป็นครอบครัวที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย อยู่อย่างพอเพียง บริเวณบ้านสะอาดร่มรื่น ทุกคนในบ้านปฏิบัติธรรมสม่ำเสมอ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนบ้าน ลูกหลานในครอบครัวประสบความสำเร็จทุกคน จึงทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจและดีใจทีสุด

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

ปิ๊ง ธุรกิจร้านอาหารคลีน เนื่องจากในยุคสมัยนี้มีอาหารประเภท fast food จำนวนมาก อาหารประเภทนี้จะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะเป็นอาหารที่ได้รวดเร็วทันใจ หาซื้อง่าย สะดวก แต่อาหารประเภทนี้ค่อนข้างที่จะทำให้เกิดโรค โดยเฉพาะโรคอ้วน คนไทยเป็นกันมากขึ้น อาหารคลีนช่วยให้คนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก หรือต้องการที่จะได้รับประโยชน์จากสารอาหารมากขึ้น ได้รับประทาน อาหารคลีนยังช่วยป้งกันการเกิดโรคได้อีกด้วย เพราะอาหารคลีนส่วนมากจะเน้นสิ่งที่มีประโยชน์มาก นอกจากคนอ้วนจะทานแล้ว คนที่ต้องการดูแลหุ่นให้เฟิร์ม กระชับ ก็หันมารับประทานอาหารคลีนมากขึ้น

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

จากที่ได้ทำงานกับคนหลายรูปแบบทำให้ทราบว่าเพื่อนร่วมงานที่เราประทับใจและอยากร่วมงานด้วยคือ เพื่อนที่ช่วยงานเราด้วยความเต็มใจ ทุ่มเทกับงาน ไม่ทะเลาะกันเมื่องานมีปัญหา คอยช่วยแก้ปัญหาซึ่งกันและกัน

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

เนื่องจากที่บ้านเป็นร้านขายของชำทั่วไป ธุรกิจร้านขายของชำอาจเป็นธุรกิจที่มีกำไรน้อย แต่เป็นธุรกิจที่มีรายได้เข้าทุกวัน ลูกค้าเวียนมาซื้ออยู่ประจำ ทำให้มีเงินเข้าครอบครัวทุกวันๆ ร้านขายของชำสามารถเปิดกันได้ขายกันง่ายแค่มีเงินลงทุนในการเปิดก็ทำได้แล้ว ในชุมชนหนึ่งๆมีร้านขายของชำอยู่มากกว่าหนึ่งร้านแต่ก็ขายได้ทุกร้านยิ่งมีร้านเยอะโอกาสที่ลูกค้าจะเลือกก็มีเยอะ จึงต้องแข่งกันเองในพื้นที่ตนเอง แต่เราก็สามารถบริการให้ลูกค้าประทับใจ ขยายกิจการไปเรื่อยๆทำให้ธุรกิจใหญ่ขึ้น ครอบครัวดิฉันจะเก็บเงินเป็นส่วนๆ ส่วนต้นทุน ส่วนกำไร ส่วนใช้ ส่วนออม ทำให้การจัดการภายในครอบครัวหรือที่ร้านบริหารงานได้ดี

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

ต้นแบบคือ คุณตัน ภาสกรนที หรือคุณตัน อิชิตัน บุคคลที่ประสบความสำเร็จจากเครื่องดื่มชาเขียว ที่สามารถทะยานสู่ความเป็นที่ 1 ของตลาดเครื่องดื่มชาเขียว เขาคือบุคคลที่มีมันสมองแพรวพรายมี่เหลี่ยมคิดแง่มุมต่างๆที่น่าจะทำให้เราสามารถศึกษาเป็นแนวทางในการเริ่มทำธุรกิจ ทั้งนี้คุณตันยังเป็นนักธุรกิจที่ใครๆต่างยึดเป็นต้นแบบในการทำธุรกิจ ที่สำคัญคุณตันที่มีต้นทุนในการทำธุรกิจที่เริ่มจากศูนย์ แต่สามารถทำให้มีอาณาจักรเครื่องดื่มชาเขียวเป็นแบรนด์ชั้นนำของประเทศ คุณตันเชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุดยังไม่เกิดและสิ่งที่ดีกว่ามีโอกาสเกิดได้เสมอ มีความกล้าเสี่ยง กล้าล้มเหลว และคุณตัน ใฝ่รู้ - ทุ่มเท – อดทน อยู่เสมอ จึงทำให้ท่านมีทุกวันนี้

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

"ช่างมันเถอะ" คำนี้อาจจะดูฟังง่ายๆ ทำง่ายๆ แต่มันอาจส่งผลเสียให้เรามาก ดิฉันชอบพูดว่าช่างมันเถอะ จึงทำให้ติดเป็นนิสัย เลยคิดว่าอะไรก็ดูน่าจะง่ายไปหมด หรือเวลาที่ทำอะไรไม่ได้แล้วรู้สึกท้อแท้ก็จะชอบพูดว่าช่างมันเถอะ ทำให้เราแก้ปํัญหาไม่สำเร็จ ครอบครัวดิฉันจึงสั่งสอนว่า โอกาสไม่ได้มีมาให้เราพบเจออยู่บ่อยๆ ถ้ามัวแต่บอกว่าช่างมันเถอะ ชีวิตก็จะไม่พบความสำเร็จ

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/604615

นายเชษฐพศินวนามี575740025-8 Y.16 sec 1

WORD CAFÉ

1 Risk Management (Rep)

“การบริหารความเสี่ยง”ในช่วงนี้ที่ผมทำคือการวางแผนการใช้เงินและการใช้ชีวิต เพราะต้องเรียนและทำงานไปด้วย ต้องวางแผนในเรื่องของเวลาเพราะไม่ได้ทำงานในไทยแต่เรียนในไทย ต้องคอยวางแผนและจัดการให้ทั้งสองอย่างประสบความสำเร็จควบคู่กันไปพร้อมๆกัน

2.Great Team

ทีมงานหรือการทำงานเป็นกลุ่ม ที่ชอบคือกลุ่มที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนด้วยกัน ตอนที่เป็นนักกฎหมายแลกเปลี่ยน เพราะมีความหลากหลายในด้านเชื้อชาติศาสนา แต่ทุกคนก็มีจุดแข็งของแต่ละคนต่างกัน มีการดึงเอาจุดเด่น จุดแข็งของแต่ละคนแต่ละเชื้อชาติออกมาใช้ทำงานในเป้าหมายเดียวกัน ให้ประสบผลสำเร็จ

3.Great Rule (Pal)

เรื่องกฎระเบียบหรือนะโยบายที่ประทับใจ เป็นเรื่องของที่บ้านที่ให้ผมไปทำงานในทุกแผนก ทุกตำแหน่งหน้าที่ แม้แต่ตำแหน่งหน้าที่การใช้แรงงาน ช่วยงานที่ร้านและบริษัทตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เราเข้าใจพนักงาน รู้ถึงความคิด ความรู้สึกของพนักงานที่ทำงานในบริษัทของเราก็นที่เราจะทำงานเป็นผู้บริหาร

4.คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่ภาคภูมิใจ ด้วยความที่จบจากมหาวิทยาลัยที่บอกตัวเองว่าเป็นขุมปัญญาแห่งอีสาน จบจากคณะที่บอกว่าผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นนักกฎหมายที่เป็นที่พึ่งของประชาชนให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่เรียนจบมาก็มีแต่ใช้วิชาความรู้ที่เรียนมาทำงานหาเงิน ไม่ได้เป็นนักกฎหมายที่รับใช้สังคมที่รับใช้ประชาชนคนอีสาน มีอยู่วันหนึ่งได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนโทรมาขอร้องให้ดูข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเรื่องที่ชาวบ้านไปปลูกข้าวในที่ดินที่เป็นที่สาธารณะแต่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณะด้วยความที่ชาวบ้านเป็นประชาชนธรรมดาที่ไม่ได้มีความรู้ในด้านกฎหมาย ผมยังจำสายตาของพ่อแม่แม่ลุงป้าที่นั่งรถมาหาที่ขอนแก่นได้ในวันที่เขาสิ้นหวัง เขาต้องการเพียงแค่การเก็บเกี่ยวผลผลิต ที่ได้ลงทุนไป คดีนี้จบลงด้วยชัยชนะของชาวบ้าน เป็นสิ่งที่ผมภาคภูมิใจที่สามารถนำความรู้ที่เรียนมา ไปช่วยเหลือชาวบ้านถึงนะค่าตอบแทนจะไม่ได้อะไรมากมายเหมือนกันที่ทำงาน มีเพียงแค่ข้าว 1 มื้อแล้วก็คำขอบคุณ

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด(Neo)

เป็นคนที่ชอบท่องเที่ยวชอบเดินทางชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตในชนบทที่ต่างประเทศ กินได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในชนบทแบบนั้นได้ทำให้รู้ว่าความเป็นอยู่ของคนในประเทศนั้นเป็นยังไงมีครั้งหนึ่งที่เกษตรกรในประเทศนั้นได้เอ่ยปากออกมาว่า ทำไมไม่มีสินค้าที่ออกแบบมาสำหรับคนในประเทศของเขา เป็นสิ่งที่ทำให้ผมปิ๊ง ทำให้ผมเกิดไอเดียในธุรกิจที่ออกแบบสินค้าทั่วประเทศของเขาจะทำให้ตอนนี้ผมเป็นผู้ส่งออกสินค้าที่ผลิตมาเพื่อประเทศดังนั้นโดยเฉพาะ

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน(neo)

ผมทำธุรกิจส่งออกสินค้าปัญหาที่พบเจอคือลูกค้าที่ไม่เข้าใจหรือไม่ได้มีความรู้ในตัวสินค้านั้นจริงๆทำให้เกิดปัญหาในการสื่อสารหรือการทำข้อตกลงในการซื้อสินค้านั้นๆ ซึ่งส่งผลต่อการขนส่งสินค้าหรือไม่ทางการเคลมอะไหล่ จึงอยากทำธุรกิจกับลูกค้าที่มีความรู้ในเรื่องนั้น

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร(Pre)

สำหรับธุรกิจต้นแบบของผม คือ คือบริษัทโซนี่ sony เพราะเป็นบริษัทที่ในยุคแรกที่เริ่มต้นมีจุดเริ่มต้นคล้ายคลึงกันกับผมที่เริ่มต้นทำธุรกิจคือมีการลงไปหาข้อมูลเองทำสินค้าเองแล้วก็วางกลยุทธ์ออกแบบสินค้าเองทุกสิ่งทุกอย่างทำให้บริษัทโซนี่เป็นธุรกิจต้นแบบที่ผมนำมาเป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจ

8 คนต้นแบบ

บุคคนต้นแบบ คือ พี่สิงห์ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล เป็นพิธีกร นักร้องนักดนตรีนักเขียน ชื่อของเขากับชื่อของผมคล้ายกันตรงที่ เกิดมาในขณะที่พ่อแม่ประสบความสำเร็จว่าจะทำให้เราถูกเปรียบเทียบเสมอว่าจะเป็นลูกไม้ที่หล่นไกลต้นไม้ที่หล่นอยู่ใต้ต้นจะเทียบรอยเท้าได้ไหม ทำให้วันหนึ่งเราก้าวออกไปจากเซฟโซนของเราไปค้นหาตัวตนไปค้นหาตัวเอง ทำให้เขาเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่เป็นบุคคลต้นแบบของผม

9 คำพูดหรือประโยค ที่ เป็นแรงบรรดาลใจที่เปลี่ยนพฤติกรรม

คือคำพูดที่บอกว่าทำไม่ได้หรือเป็นไปไม่ได้เพราะสำหรับผมถ้ายังไม่ลงมือทำอย่าเพิ่งบอกว่าทำไม่ได้ และยังบอกว่าทำไม่ได้หรือเป็นไปไม่ได้ยิ่งทำให้อยากให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นหรือเป็นไปได้

นางสาวกนกกาญจน์ อุพลเถียร 575740108-4 Y.16 Sec.1

World Cafe

1. Risk Management (การบริหารความเสี่ยง)

การบริหารความเสี่ยงในเรื่องการลงทุนขายของออนไลน์ ปัจจุบันการขายของออนไลน์ มีทั้งแบบสต็อคสินค้าและไม่ต้องสต็อคสินค้า แต่ที่เคยขายนั้นต้องมีสินค้าเอง ก่อนที่จะลงทุนก็พยายามศึกษาว่าขายสินค้าแบบนี้จะดีไหม มีลูกค้าต้องการสินค้ามากน้อยแค่ไหน ต้องลองศึกษาดูก่อนนานๆ และเลือกสินค้าที่คิดว่าขายออกได้เร็ว และไม่ต้องสต็อคของเยอะ

2. Great Team(ทีมทำงาน)

ทีมทำงานที่ชอบ คือการทำงานตอนเรียนปริญญาโทเทอมแรก ต้องมีการทำงานร่วมกัน

ส่วนการนำเสนอนั้น อาจารย์ให้นำเสนอแบบใดก็ได้ เลยลองคุยกับเพื่อนว่า เรามีคลิปวิดีโอที่เราถ่ายทำกันเองดีไหม เพื่อนก็เห็นด้วย และก็เริ่มทำงานกัน ทุกคนให้ความร่วมมือดีมาก เป็นงานชิ้นแรกที่เรียนปริญญาโท ผลออกมาก็เกินความคาดหมาย

3. Great Rule (Pal) (กฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ)

ชอบข้อบังคับในการใช้รถใช้ถนน คนส่วนใหญ่จะเคารพกฏกติกาดี คือ ให้รถในวงเวียนไปก่อน ขับช้าชิดซ้าย ยิ่งตอนนี้ถนนมิตรภาพบังคับให้ขับความเร็วไม่เกิด 80 ก็ทำให้รู้สึกปลอดภัยบ้าง

4. ภูมิใจ (Neo)

ความภาคภูมิใจคือ สอนให้เพื่อนๆและน้องๆขับรถเป็น และกล้าที่จะขับออกถนน

5. ปิ๊ง (Neo)

"เรื่องที่ปิ๊ง" ปิ๊งธุรกิจขายของออนไลน์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเลย เราสามารถขายสินค้าได้ทั่วโลก

6. ลูกค้าที่ชอบ (Neo)

ชอบลูกค้าที่คุยเข้าใจง่าย ไม่เรื่องมาก ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

7. ธุรกิจต้นแบบ (Pre)

"ธุรกิจต้นแบบ" ที่ชอบตอนนี้คือ ธุรกิจร้านตัดผมชายสไตล์วินเทจของเพื่อน เพราะตอนนี้ผู้ชายเริ่มให้ความสนใจกับการดูแลตัวเองมากขึ้น เลยทำให้มีลูกค้าชื่นชอบและใช้บริการมากขึ้น

8. คนต้นแบบ (Pre)

"บุคคลต้นแบบ" คือ คุณพ่อค่ะ คุณพ่อเคยทำมาหลายอาชีพ ทั้งเป็นครู ทำธุรกิจส่วนตัวมาก็มาก กว่าจะมาประสบความสำเร็จได้ คุณพ่อมีความพยายามและความอดทนจริงๆ

9. คำพูด (Pre)

"ความทุกข์อยู่กับเราไม่นานหรอก" ตราบใดที่เรายังมีครอบครัว มีเพื่อน พี่น้อง และมีกำลังใจดีๆ เรื่องที่เราทุกข์ใจก็หายไป แล้วเปลี่ยนเป็นความสุขแทน

พลอยวิภา กาญจนวิลานนท์

นางสาวพลอยวิภา กาญจนวิลานนท์ รหัสนักศึกษา 575740055-9 Y16 Sec.1

Brain Design (กิจกรรม World café)

1.ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร

การบริหารความเสี่ยงที่เห็นได้ชัดเจนคือ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่เริ่มเรียนปริญญาโทใหม่ ทำให้บริหารเวลาได้อยากขึ้น ส่งผลให้กระทบต่องานอดิเรกคือการขายเสื้อผ้าที่ตลาดเปิดท้าย มข. ที่ทำมาเป็นเวลา4-5 ปี ทำให้ได้ไปขายบ้างไม่ไปบ้าง แต่ต้องเสียค่าเช่าล็อคทุกเดือน เดือนล่ะ 1,890 บาท จึงตัดสินใจบอกร้านค้าใกล้เคียงว่า หากถึงวันขายของแล้ว เวลา 17.00 น. ยังไม่เห็นเรามาขาย ฝากขายล็อคให้เลย ในราคาทุน แล้วจะมาเก็บเงินทีหลัง เป็นการบริหารความเสี่ยงว่า เมื่อใกล้เวลาเราไปไม่ทัน ก็สบายใจว่าไม่ต้องจ่ายค่าเช่าฟรีๆ ถึงแม่จะไม่มีกำไร แต่ก็ไม่ขาดทุน

2 .กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดคือกลุ่มเพื่อนที่เรียนด้วยกันช่วงปริญญาตรี เนื่องจากทำงานร่วมกันตั้งแต่ปี 1 ในกลุ่ม 5 คน ค่อนข้างเข้าใจและไว้ใจซึ่งกันและกัน ทำให้มั่นใจว่างานที่จะออกมานั้นจะไม่มีปัญหา เพราะแต่ละคนมีความชำนาญคนละด้าน

เวลาทำงาน เหมือนมองตาแล้วรู้ใจ

3 .กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด

กฎระเบียบ นโยบาย ที่ประทับใจ เป็นนโยบาย ของทางร้าน บาร์ บี คิว พลาซ่า เป็นร้านขายอาหารปิ้งย่าง บนห้างสรรพสินค้า จะมีแคมเปญช่วงวันแม่ ที่ให้พนักงานแต่ละคนสลับกันหยุดงาน เพื่อพาแม่มาทานอาหารที่ร้านได้ฟรี 1 มื้อ เมื่อได้ดูคลิปวีดีโอที่เป็นไวรัล เห็นภาพ ความสุขของคนบริการ ความสุขของลูกที่ได้พาแม่ไปทานอาหารที่ปกติ อาจไม่มีโอกาส จึงประทับใจ เหมือนเขาใส่ใจพนักงานรวมไปถึงครอบครัวของพนักงานด้วย

4 .คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

ในช่วงนี้มีหนึ่งเรื่องที่มีความประทับใจ คือ ในเทอมนี้มีเพื่อนสนิทคนหนึ่งต้องลงเรียนวิชาบัญชีใหม่อีกรอบ เขามาปรึกาาขอให้ช่วยติวให้ เห็นว่าเราพอเข้าใจและสอบผ่านมา ทั้งที่เราไม่เก่งจึงบอกว่า จะพยายามนะ แต่ก้ลืมๆไปบ้างแล้วด้วย เขาบอกว่าไม่เป็นไร เขาไว้ใจ เขาบอกเวลาเราพูดเขาเข้าใจและกล้าถาม จึงได้ช่วยติวเพื่อน เท่าที่ได้ ผลสอบออกมาเขาสอบผ่าน เขาโทรมาหาและเล่าด้วยน้ำเสียงดีใจและขอบคุณเรา จึงทำให้รู้สึก ภูมิใจที่ได้ช่วยเพื่อนแม้จะไม่มากก็ตาม

5 .คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)

สิ่งที่ปิ๊งในตอนนี้คือ การทำธุรกิจแบบออนไลน์ การทำโฆษณาของเฟสบุค ที่ปิ๊งคือ เขาสามารถทำารเจาะกลุ่มได้อย่างถูกต้อง ตรงประเด็น ชัดเจน สังเกตุจากการที่ถ้าเรา ไปกดถูกใจร้านค้าประเภทใด ไม่นานร้านค้าในแนวเดียวกันจะเด้งมาหน้าข่าวเฟสบุ๊ค เยอะมากๆ และมีมาเรื่อยๆ จึงรู้สึกสนใจ

6 .คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )

ชอบทำงานกับคนประเภทที่มีความมั่นใจในตัวเอง กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น และยอมรับความคิดเห็นคนอื่น อาจเป็นเพราะส่วนตัวเป็นคนค่อนข้างมั่นใจในตัวเอง เมื่อต้องทำงานจะคนที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองจะอึดอัด และรู้สึกไม่สบายใจในขณะทำงาน

7 .ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจที่สนใจ คือ ธุรกิจทีม บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ของคุณเนวิญ สาเหตุที่สนใจ เพราะ แรกเริ่มที่เขาทำการลงทุน หลายคนมองว่าเป็นการทำเพื่อหาเสียง หรือเพื่อกิจกรรมทางการเมือง แต่ต่อมากลับเป็นธุรกิจที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนเมืองบุรีรัมย์ไปเลย ทำให้มีเงินหมุนเวียนจากการมาเยือนของนักท่องเที่ยว และการขายของที่ระลึกต่างๆ ทำให้บุรีรัมย์กลายเป้นที่รู้จักของคนทั้งประเทศอีกด้วย ประกอบกับเคยอ่านเจอบทสัมภาษณ์ที่คุณเนวิญ เคยกล่าวว่า วันหนึ่งเขาจะทำให้คนทั่วประเทศใส่เสื่อทีมฟุตบอลของเขา และวันนี้เรารู้สึกว่าเขาทำได้จริง

8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

ต้นแบบในชีวิตหลายๆด้าน คือคุณพ่อ เนื่องจากเติบโตมาพร้อมกับเห็นเขาพยายามทำทุกอย่างทุกทาง ทั้งที่ไม่เคยมีความรู้ในด้านนั้นๆมาก่อนก็ตาม เพียงเพราะเพื่ออยากให้ทุกๆคนในครอบครัวได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อดทนมาตลอด กล้าที่จะทำอะไรที่ท้าทาย เพื่อให้คนที่เขารักมีความสุข เขาไม่เคยท้อหรือบ่นอะไรให้ได้ยินเลยสักคำเดียว

9 .คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

เนื่องจากเคยตามใจตัวเอง ทำอะไรตามความคิดของตัวเอง จนมีคนรอบข้าง และหลายคนพูดจาดูถูกว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน พอได้ยินหนักเข้าจึงท้อใจว่า ทำไมมาพูดมนขณะที่ไม่รู้จักเราดี วันหนึ่งคุณพ่อได้เดินเข้ามาหา และพูดว่า “ป๊าไม่เคยดูถูกพลอย และไม่เคยสอนลูกดูถูกตัวเองนะ เสียใจที่พลอยก็ยังดูถูกตัวเอง” ประโยคนี้พอได้ฟัง จึงรู้สึกว่า จริงสิ เราเองยังดูถูกตัวเองเลย ไม่แปลกที่คนอื่นจะดูถูกเรา ทำให้ลุกขึ้นมาตั้งใจและทำตามแนวทางตัวเองอีกครั้ง และจากนั้นมา เมื่อมีปัญหาหรือเจอเรื่องแย่จะนึกถึงคำพูดนี้เสมอ

ชนากานต์ สุดประโคน

นางสาว ชนากานต์ สุดประโคน 575740021-6 Y.16 sec 1

WORD CAFÉ

1) Risk Management (Rep)

การบริหารความเสี่ยงที่คิดว่าตนเองทำได้ดีที่สุดเป็นเรื่องของการวางแผนการใช้ชีวิต ด้วยการที่อยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยสิ่งยั่วยุให้ประพฤติตนไปในทางที่ดีและไม่ดีมีมาก และชีวิตในช่วงวัยรุ่นก็ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวมากเท่าไหร่เพราะอยู่โรงเรียนประจำ ต้องตั้งระเบียบวินัยในตัวเองในหลายๆสิ่ง เช่น เวลาอ่านหนังสือ เวลาเรียน เวลาทำกิจกรรมในหอพักเวลาทำกิจกรรมในโรงเรียน และลดความเสี่ยงด้วยการไม่สร้างปัญหาที่จะทำให้ตัวเองมีผลการเรียนและคะแนนจิตพิสัยในหอพักที่ไม่ดีด้วยเช่นกัน เช่น การไม่เถลไถลเข้าเรียนตรงตามเวลา การไม่ตื่นสายแล้วลงจากหอพักช้า ไม่ทำผิดกฎระเบียบ ดูแลรับผิดชอบหน้าที่ของตนเองให้ได้ดีที่สุด

2) Great Team

ทีมงานหรือการทำงานเป็นกลุ่ม ที่ชอบคือกลุ่มไส้กรอกปลา ตอนเรียนวิชา OM ที่ทุกคนในกลุ่มรู้หน้าที่ตัวเอง เก่งหรือไม่เก่งอะไรนั้นไม่สำคัญเท่ากับการเปิดใจและการมีส่วนร่วมให้กับคนในกลุ่ม เช่น แบ่งงานแล้วทุกคนรับผิดชอบตามที่ได้ตกลงกันไว้ การเอาใจใส่ต่องาน และการพยายามเรียนรู้ในสิ่งต่างๆที่แม้ไม่เคยทำมาก่อน การไม่สร้างกำแพงอคติในใจของสมาชิกทุกคน

3) Great Rule (Pal)

กฎระเบียบที่ประทับใจ คือ กฎระเบียบของที่บ้าน พ่อกับแม่จะไม่ห้ามปรามในด้านการเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆของลูกในช่วงวัยรุ่น เช่น การไปเที่ยวกับเพื่อน การคบเพื่อนประเภทต่างๆ การเลือกเรียนวิชาที่ตนเองชอบ และให้มีการเรียนรู้เองว่าอะไรควรทำไม่ควรทำโดยการสังเกตการณ์จากตัวอย่างของคนแบบต่างๆที่อยู่รอบๆตัว ว่าเขาได้รับผลอะไรจากการกระทำนั้นๆโดยที่ไม่ได้เอามาเปรียบเทียบกับลูกตัวเอง ทำให้ลูกยอมรับกฏระเบียบต่างๆอย่างเต็มใจไม่บังคับ

4) คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุด คือ การเปลี่ยนแปลงตนเองให้สามารถปรับตัวกับสิ่งต่างๆรอบตัวได้ดี เช่น อาหารการกิน ชีวิตความเป็นอยู่ การทำงาน สภาพแวดล้อมต่างๆในสังคมเช่น ในตอนที่เรียนจบปริญญาตรีใหม่ๆและเข้าทำงานที่ธนาคารแห่งหนึ่งในจังหวัดบ้านเกิด ใครๆก็บอกว่างานหนักมากและแม่ก็บอกให้ลาออกตั้งแต่สัปดาห์แรกของงานก็ได้มีความคิดว่าจะเรียนรู้จากการทำงานนี้ไปก่อน เพราะการเรียนรู้ในองค์กรต่างๆนั้นเมื่อเข้ามาแล้วก็ควรเรียนรู้ให้เข้าใจให้ถ่องแท้ แม้งานจะหนัก การใช้ชีวิตด้านต่างๆเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด อะไรที่ไม่เคยทำก็ต้องทำให้เป็น ต้องฝึก ต้องเรียนรู้ เจอคนดีและไม่ดีก็ไม่ต้องปรับตัวให้สามารถทำงานร่วมกันได้ จนสามารถเรียนรู้ขั้นตอนการทำงานด้านต่างๆจนครบในการให้บริการในธนาคารและพบว่าตนเองมีความสามารถในการทำงานตำแหน่งอื่นมากกว่าจึงได้ลาออกมาเรียนต่อ ถือเป็นความภูมิใจที่ได้ลาออกเพราะกลัวความลำบากแต่ได้ใช้เวลาเพื่อค้นพบตนเองมากกว่า

5) คุณปิ๊งอะไรที่สุด(Neo)

ธุรกิจฉายหนังแบบโรงภาพยนตร์ส่วนตัวที่บ้าน(หนังใหม่เข้าพร้อมโรงภาพยนต์)ที่กำลังขยายตัวในต่างประเทศ เพราะเป็นธุรกิจที่มีความแปลกใหม่และตอบสนองความต้องการของคนในปัจจุบันได้จริงๆ เราไม่ต้องไปเจอกับปัญหารบกวนในการดูหนังในโรงภาพยนตร์ ไม่ต้องออกไปข้างนอกบ้านทำให้มีเวลาใช้ชีวิตกับคนในครอบครัวได้มากขึ้น อยากกินอะไรระหว่างดูหนังก็กินได้ไม่มีข้อห้ามและดูกี่รอบก็ได้ตามระยะเวลาที่ซื้อมา ทำให้ความประทับใจในการดูหนังของเราเพิ่มขึ้น

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน(neo)

ชอบทำงานกับคนดีมากกว่าคนเก่ง เพราะความเก่งนั้นสามารถฝึกฝนได้ แต่ความคิดดี ทำดี มาจากจิตใต้สำนึก เวลาทำงานกับคนดีจึงมักได้รับความสบายใจมากกว่าและเกิดความรู้สึกดีมากกว่าทำงานกับคนเก่ง

7) ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร

ธุรกิจต้นแบบ คือ ร้าน Eveandboy เนื่องจากประสบการณ์ในการใช้บริการของตนเองที่เข้าไปในร้านทีเดินได้ไม่ต่ำกว่า 30 นาทีทั้งที่จดรายการสินค้าที่จะซื้อไปก่อนแล้วและมีความคิดว่าเป็นธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของผู้หญิงในปัจจุบันได้จริง เช่น ความหลากหลายของสินค้าเช่น สินค้าที่อื่นยังไม่มีขายแต่มีที่นี่ เช่น ลิปสติก4U2 ที่จำหน่ายแค่ที่ Eveandboy ความหลากหลายของโปรโมชั่นเช่น ลดราคาถูกกว่าร้านอื่นๆ ที่จำหน่ายเครื่องสำอางเหมือนกัน เมื่อก่อนเวลาซื้อเครื่องสำอางที่มีราคาถูกคนก็จะคิดถึงเจ้เล้ง แต่ตอนนี้ทุกคนจะคิดถึง Eveandboy แทนทั้งที่มีจำนวนสาขาเพียงไม่กี่สาขาปัจจุบันมี 6 สาขา โดยเฉพาะสาขาในกรุงเทพที่มีโปรโมชั่นสินค้าออกมาบ่อยมากและน่าซื้อน่าดึงดูดให้ไปใช้บริการได้ตลอดจนบางทีเสียดายที่ตัวเองไม่ได้อยู่กรุงเทพ

8) คนต้นแบบ

พ่อกับแม่ เพราะเป็นคนใกล้ชิดที่สุดและเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตให้ลูกๆเสมอในทุกๆด้าน พ่อเป็นคนเถรตรงที่แม้หลายๆคนที่ทำงานร่วมด้วยจะไม่ชอบแต่ในความคิดของข้าพเจ้าพ่อเจ๋งมากที่พ่อยึดถือความถูกต้องและความยุติธรรมเป็นหลักและมาก่อนทุกสิ่งทุกอย่าง โดยในยุคที่คนเป็นครูถูกห้ามตี ห้ามให้เกรดศูนย์แก่เด็กพ่อยังคงเป็นครูที่ทำหน้าที่ครูอย่างแท้จริงเสมอผิดถูกว่าไปตามหลักการโดยพ่อจะปรับเปลี่ยนวิธีการของตนเองให้เข้ากับยุคสมัยมากกว่า และแม่ แม่เป็นผู้หญิงที่ข้าพเจ้าอยากเหมือนมากที่สุด แม่ไม่ใช่คนที่เห็นแล้วจะต้องพูดว่าสวยทันที แต่แม่เป็นผู้หญิงแกร่ง เป็นผู้หญิงที่มีความสามารถไม่แพ้ผู้ชาย เป็นคนที่ยึดมั่นในความคิดและอุดมการณ์ของตัวเอง นอกจากนี้ยังเป็นคนตลกที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจซึ่งสิ่งนี้เองทำให้แม่สวยกว่าผู้หญิงคนไหนๆที่ข้าพเจ้ารู้จักมา

9 คำพูดหรือประโยค ที่ เป็นแรงบรรดาลใจที่เปลี่ยนพฤติกรรม

คือคำพูดของพ่อกับแม่ พ่อกับแม่จะพูดว่า ลูกๆของคนอื่นเค้าก็ทำได้ ที่บอกเสมอเวลาลูกๆไม่อยากทำอะไรตามที่พ่อกับแม่บอก โดยรวมแล้วนั่นคือการสั่งสอนให้สามารถปรับตัวและเรียนรู้กับสิ่งต่างๆ เช่น ตอนเป็นเด็กๆพ่อกับแม่จะพาไปทำนาไปเรียนรู้วิถีชีวิตของตากับยาย ความคิดในตอนนั้นคือน้ำโคลนน่ากลัวมากแต่แม่ก็จะบอกว่า ลูกชาวนาคนอื่นๆเค้าทำไมลงไปได้ ตัวเองเป็นลูกแม่เป็นหลานชาวนาเหมือนคนอื่นๆน่าจะลองทำดูซักครั้ง ถ้าไม่ชอบแม่จะไม่ให้ทำ แต่ให้ลองก่อน (แต่ถึงจะบอกว่าไม่ชอบแม่ก็จะให้ทำอยู่ดี) ซึ่งคำพูดเหล่านี้ถือเป็นแรงผลักดันให้อยากเอาชนะ อยากพิสูจน์ตัวเองและเป็นคำสั่งสอนไม่ให้หลงตัวเองของพ่อกับแม่ด้วย

ระพีพัฒน์ คุรุเจริญ

นางสาวระพีพัฒน์ คุรุเจริญ 575740066-4 Y#16 Sec.1

Brain Design

กิจกรรม World café

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร
คือ ตอนที่ได้วางแผนสำรอง มีตั้งแต่แผน A แผน B แผนซี C เพื่อป้องกันการผิดพลาดให้น้อยที่สุดเนื่องจากเวลาทำงานคือการลงทุนเงินจำนวนมาก การวางแผนสำรองจึงจำเป็นมาก เช่น การถ้ามีสบู่ 5000 ก้อน แผน A ต้องขายให้ใคร แผน B ถ้าขายไม่หมดต้องทำยังไง แผน C ถ้าไม่พอขายต้องเพิ่มการผลิตส่วนไหน

2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร
กลุ่มคนที่ไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน การแชร์ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน กลุ่มคนที่แบ่งปัน ต่างคนต่างช่วยกันให้งานสำเร็จ มีระบบในการจัดการ

3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด
มีครั้งหนึ่งเคยไปที่ประเทศญี่ปุ่น กฏระเบียบของประเทศนี้ที่ชอบมากที่สุดคือการตรงต่อเวลา จะนั่งรถไฟเวลา 13.54 น. ก็ต้องมาให้ถึงก่อน 13.54 น. ไม่อย่างนั้นตกรถไฟแน่ๆ เพราะประตูรถไฟเปิดตรงเวลามาก ตามตารางรถไฟออก 13.55 น. ก็คือตามเวลานั้นเป๊ะๆ จึงทำให้รู้สึกว่า ถ้าหากเรานำมาปรับใช้ที่บ้านเราคงจะดีไม่น้อย

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด
จังเป็นคนหัดถูกหัดผิดมาตั้งแต่ตอนป.ตรี ทำงานตั้งแต่ปี1 เริ่มจากการเฝ้าร้านเกมส์ ปี2 มาทำงานเฝ้าร้านขายของชำ ขายของเปิดท้าย ปี3เป็นเด็กเสริฟ ปี4 ทำพิธีกร ทำร้านฟิตเนส พอเก็บเงินได้ก้อนเล็กๆ ป.โทปี1 จึงเริ่มมาลงทุนขายสบู่เป็นเจ้าของแบรนด์ ปรากฏว่าขายดี ป.โทปี2 จึงเริ่มเปิดโรงงานเพื่อผลิตเองจากวันนั้นถึงวันนี้จากคนไม่มีอะไร จากคนที่มีเงินแค่หลักร้อยในกระเป๋า หาเงินต่อเดือนไป ปัจจุบัน มีเงินล้าน ทำให้ครอบครัวภูมิใจ ทำให้ตัวเองภูมิใจ ว่าการที่เราพยายามอะไรสั้กอย่างจะทำให้เราประสบความสำเร็จ

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)
การขายของออนไลน์ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันทำให้เกิดการฝืดเคือง ในการใช้จ่ายการค้าขาย เกิดวิกฤติคนตกงานเป็นจำนวนมาก จึงเกิดการคิดว่าเมื่อคนตกงานคนจะไปทำอะไร จึงเกิดการปิ๊งว่าทุกคนชอบเล่นอินเตอร์เน็ต เล่นเฟสบุ๊ค หากมีช่องทางทำให้แค่การเล่นเป็นการหาเงินได้จะทำให้คนสนใจมากขนาดไหน

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )
ชอบทำงานกับคนประเภท คำพูดเป็นคำพูด จะเอาคือต้องเอา เช่น เมื่อลูกค้าบอกจองสินค้า เมื่อมีสินค้ามาถึง แล้วเกิดการยกเลิก จะทำให้เกิดความเสียหายได้ เนื่องจากการสั่งสินค้าในแต่ละรอบจะสั่งผลิตให้ตรงกับยอดจองเท่านั้น เมื่อมีสินค้าตกค้างอาจทำให้เราทุนจมได้ เพราะในการสั่งสินค้าของตัวแทนจะไม่มีการเก็บเงินมัดจำ จะเป็นการใจซื้อใจเท่านั้น ถ้าหหากได้ทำงานกับคนที่พูดคำไหนเป็นคำนั้น จะทำให้ไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร
Amway เพราะธุรกิจนี้คือการบริหารคน เพื่อหาผลตอบแทนให้ได้มากที่สุด การหาเงินโดยไม่ต้องทำงานปล่อยให้งานหาเงิน การอบรมคนก่อนทำงาน เนื่องจากการขายของของจังคล้ายๆกับการทำธุรกิจแบบนี้ นี่คือธุรกิจต้นแบบที่จะสามารถต่อยอดให้การขายของจังง่ายขึ้น และให้ผลตอบรับมากยิ่งขึ้น

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)
ต้นแบบคือ วรรณภา พวงสน เจ้าแม่ธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์ เนื่องจาก คุณวรรณภาคือ ผู้หญิงที่มีลักษณะ อ้วน น้ำหนักประมาณ 80 กิโล แต่สิ่งที่แปลกคือ คุณวรรณภาขายยาลดน้ำหนัก !! แต่คุณวรรณภาสามารถขายดิบดี มีเงินเป็นพันล้าน แต่สิ่งที่ขายและภาพลักษณ์กลับตรงกันข้ามได้อย่างไร? สิ่งที่แตกต่างคือ คุณวรรณภา ไม่ได้ขายสินค้า แต่จริงๆแล้วคือขายตัวเอง บอกความเป็นตัวเองให้คนรู้จัก การตลาดทั้งหมดคือการทุ่มให้ตัวเอง เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณวรรณภาจะขายอะไร ก็จะมีคนตดตาม และคนซื้อเสมอ

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้
"ท้อเป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร" กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ คือผ่านอุปสรรคมามากมาย ทั้งการเอาใจคนมากมายเป็นพันๆคน การเจอปัญหาเรื่องเงิน การถูกว่ากล่าว ทุกๆครั้งคือเหนื่อยและเสียใจ แต่เมื่อรู้จักกับประโยคนี้ทำให้มีกำลังในการฝ่าฟันไปให้ถึงจุดหมาย เพราะถ้าอยากจะเป็นเพชร เราก็ต้องห้ามท้อเด็ดขาด การเป็นผู้นำคนเป็นร้อยๆ พันๆ คนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราต้องทำให้ได้

นายศุภณัฐ บุญเพิ่ม รหัสนักศึกษา 575740078-7 รุ่น Y.16 Sec.1

นายศุภณัฐ บุญเพิ่ม รหัสนักศึกษา 575740078-7 รุ่น Y.16 Sec.1

World Café

1. Risk Management (Rep)

เทคนิคการบริหารความเสี่ยง คือ การบริหารความเสี่ยงที่สามารถรับได้ในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยใช้เงินลงทุนที่เป็น “เงินเย็น” หรือ เงินที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องนำมาใช้ กล่าวคือ สามารถเสียงเงินจำนวนนี้ได้โดยที่จะไม่ทำให้ตนเองเดือดร้อน ประกอบกับการใช้หลัก Margin of Safety เพื่อเป็นการจำกัดความเสี่ยงในการลงทุน

2. Great Team (Pal)

ทีมงานที่เคยร่วมงานด้วยแล้วประทับใจคือ กลุ่มเพื่อนที่เรียนMBA เพราะแต่ละคนมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน จบการศึกษาต่างสาขากัน ทำให้มีความหลากหลาย ประกอบกับสมาชิกในกลุ่มหลายคนมีความมุ่งมั่นที่จะให้งานประสบผลสำเร็จ ส่งผลให้งานที่ทำนั้นออกมาดี

3. Great Rule (Pal)

กฎระเบียบหรือนโยบายที่ประทับใจ คือ การแยกขยะของคนญี่ปุ่นที่แสดงให้เห็นถึงความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบต่อสังคมของคนญี่ปุ่น ในขณะที่ประเทศไทยการที่จะให้ประชาชนมีวินัยนั้น สามารถกระทำได้ยาก ยกตัวอย่างกรณีห้องเรียน MBA หลังจากเลิกเรียนมักจะมีขยะวางไว้ที่โต๊ะหรือใต้ลิ้นชักอยู่เสมอๆ เป็นต้น

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด (Neo)

สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ การสอบเข้าเรียนนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ เพราะเป็นครั้งแรกที่ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ประกอบกับแรงกดดันจากครอบครัว เมื่อสามารถสอบเข้าเรียนได้สำเร็จ จึงทำให้รู้สึกภูมิใจมาก

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (Neo)

การเรียนวิชาการจัดการเชิงกลยุทธ์ ทำให้รู้ว่าตัวเองชอบการวางแผนและการใช้ความคิด ทำให้รู้สึกชอบวิชาการจัดการเชิงกลยุทธ์ และเมื่อมีการแข่งขัน Business Strategy Game จึงประสบความสำเร็จ เพราะได้ทำในสิ่งที่ชอบและสนุกไปกับการวางแผนกลยุทธ์

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน (Neo)

ชอบลูกค้าที่มีความเข้าใจในการบริการ เพราะช่วยให้สามารถดำเนินงานไปได้อย่างดี มากกว่าลูกค้าที่ไม่มีความเข้าใจในบริการ เช่นกรณีการติดต่องานกับตำรวจที่ไม่เข้าใจในงานบริการ ทำให้งานนั้นดำเนินไปอย่างยากลำบาก เป็นต้น

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร (Pre)

บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) มีมุมมองในการณ์ดำเนินธุรกิจที่กว้างไกล ในขณะที่ธุรกิจต่างๆเพิ่งตื่นตัวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนไปแล้วเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และตอนนี้มุ่งไปลงทุนที่ทวีปแอฟริกา ทั้งยังมีกลยุทธ์ในการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจนสามารถขยายธุรกิจได้จนเต็มวงจร (Full Integration)

8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)

คุณภาววิทย์ กลิ่นประทุม นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จ ทั้งยังเป็นผู้ให้ความรู้ในการลงทุนที่เรียบง่าย สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งยังสร้างแรงบัลดาลใจในการลงทุนอีกด้วย

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้

”We buy things we don't need with money we don't have to impress people we don't like.” ทำให้ฉุดคิดได้ว่าเราปล่อยให้ตัวเองไหลไปตามกระแสสังคม ค่านิยมต่างๆ ที่เราไม่ได้ต้องการ แล้วก็เกิดคำถามในใจว่า สิ่งที่เราต้องการจริงๆคืออะไร และเราพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้แล้วหรือไม่ เกิดความต้องการพัฒนาตนเอง จึงลาออกจากงานที่ทำเพื่อมาเรียน MBA

​นาย ณัฐพนธ์ เครือเครา

นาย ณัฐพนธ์ เครือเครา 575740029-0 Y.16 Sec.1


WORD CAFÉ

1. ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร
ผมมีวิธีบริหารความเสี่ยงในการจัดตั้งโรงงานผลิตสบู่โดยการที่ผมหากลุ่มลูกค้าสำรองเตรียมไว้หลังจากดำเนินการเปิดโรงงานเสร็จคือ หากลูกค้ากลุ่มแรกคือกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้สนใจอยากมีแบรนด์สบู่เป็นของตัวเองที่เข้ามาสั่งผลิตสบู่ หากกลุ่มนี้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ผมก็ยังไปหาเป้าหมายถัดไปคือ ผลิตสบู่แบรนด์ตัวเองเพื่อขายในตลาดล่างทั่วไปในราคาถูก เพื่อขายในท้องตลาดหรือตามห้างสรรพสินค้าแหล่งชอปปิ้งทั่วไป หรือนอกเหลือจากแผนที่สองผมก็ยังมีแผนที่สามคือผลิตสบู่เพื่อนำไปเสนอขายตามโรงแรมต่างๆโดยให้เงื่อนไขข้อยืดยุ่นที่ดีกว่าคู่ค้าเดิมหรือมีแผนที่สี่ห้าหกสำรองอีกมากมาย การบริหารความเสี่ยงโดยจัดทำแผนสำรองธุรกิจสำหรับผมจึงเป็นสิ่งที่ทำให้มั่นใจในการลงทุนมากยิ่งขึ้น

2. กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร
สำหรับกลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วคิดว่าดีที่สุดคือกลุ่มที่ทุกคนช่วยกันทำงาน และหน้าที่ๆรับผิดชอบของแต่ละคนในกลุ่มเป็นสิ่งที่คนนั้นถนัด ทุกคนจึงสามารถแสดงความสามารถของตนออกมาได้เต็มที่จึงทำให้งานนั้นมีคุณภาพ

3. กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด
ผมเคยไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นผมประทับใจกฎระเบียบนโยบาย ของคนในประเทศนั้นมาก
ทุกคนเคารพความเป็นส่วนตัวของบุคคลอื่นไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวกัน ไม่มีการพูดคุยกันเสียงดังในที่สาธารณะ ไม่มีแม้กระทั่งเสียงเด็กเล็กที่ร้องไห้ การเดินการกินการนอนเป็นระเบียบทุกอย่าง การต้อนรับของพนักงานก็ยิ้มและเคารพลูกค้ามาก

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด
ผมเป็นคนชอบทำบุญทำทานมาก สิ่งที่ผมภูมิใจจึงเป็นโอกาสต่างๆที่ทำให้ผมได้เป็นผู้นำหรือเป็นประธานในการทำบุญตามสถานที่ต่างๆที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าภาพถวายพระพุทธรูปทองคำไว้ในพระธาตุพนม การสร้างพระประธานในสถานที่โบราณวัดสำคัญต่างๆ การได้บูรณะซ่อมแซมวัดที่สำคัญๆ หรือเป็นเจ้าภาพในงานกฐินหรือผ้าป่าต่างๆ ทั้งๆที่ผมอายุยังน้อย ซึ่งบุคคลที่ร่วมทำบุญต่างอายุมากกว่าผมทั้งนั้น มันจึงเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกภูมิใจ

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด (ธุรกิจที่ชอบ)
ธุรกิจเครือข่าย เป็นสิ่งที่ผมเห็นแล้วรู้สึกปิ๊งมากตั้งแต่ครั้งแรกที่ทราบข้อมูลของระบบธุรกิจแบบนี้ การใช้บุคคลหรือตัวแทนในการช่วยขายสินค้าถือเป็นการขายสินค้าที่เร็วที่สุดและสร้างผลกำไรตอบแทนได้มากที่สุดสำหรับผมเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่เราลงทุนไปถือว่า การลงทุนกับคนเพื่อสร้างธุรกิจเครือข่ายตัวแทนสามารถสร้างผลกำไรได้มากกว่าการทำการตลาดเพื่อขายสินค้าคนเดียวมาก

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน ( ลูกค้า ลูกน้อง เพื่อน )
ชอบทำงานกับคนที่มีความรับผิดชอบและรักที่จะทำงานประเภทนั้นๆ มีรับผิดชอบต่องานตัวเองที่ได้รับมอบหมายและทำงานนั้นอย่างจริงจังและมีความสุข เพราะมันจะทำให้งานชิ้นนั้นๆมีคุณภาพ และหากงานมีปัญหาเขาพร้อมที่จะรับผิดชอบในงานที่เขาทำ

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร
ธุรกิจต้นแบบของผมคือ บริษัท Unicity ,amway หรือธุรกิจขายตรงต่างๆ ที่สามารถสร้างเครือข่ายตัวแทนได้มากมายทั่วโลก เจ้าของธุรกิจเขาไม่ต้องมานั่งเฝ้ากิจการเขาเป็นเพียงผู้วางระบบ และให้ตัวแทนหรือสินค้าและระบบของเขาทำงานเองเพื่อสร้างเงินให้เขา

8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร (เขาแตกต่างอย่างไร)
สำหรับผมบุคคลที่ผมชื่นชอบคือ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ เขาเป็นนักธุรกิจที่รู้จักการใช้ชีวิตสำหรับผม เขาประกอบธุรกิจจนประสบความสำเร็จแต่เขาไม่ได้เป็นทาศของเงินโดยการที่วันๆทำแต่งานไปจนตาย เขามีความพอ เขาเลือกใช้ชีวิต ท่ามกลางธรรมชาติบนภูเขา แต่งตัวเรียบง่าย อยู่กับธรรมชาติ และออกให้ความรู้แนะแนว แนวทางต่างๆในการประกอบธุรกิจให้สำเร็จแก่บุคคลอื่น

9. คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้
"เราอาจสามารถทำงานวันนี้ได้ แต่เราอาจไม่สามารถทำงานในวันพรุ้งนี้ได้" ประโยคนี้เป็นสิ่งกระตุ้นและเตือนใจในยามที่ผมท้อหรือขี้เกียจ ผมคอยบอกตัวเองให้กลัวเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในชีวิต ว่าพรุ้งนี้ผมอาจไม่มีแขน ไม่มีขา พูดไม่ได้ หรือไม่มีเรี่ยวแรงในการทำงาน ในวันนี้ผมสามารถทำทุกอย่างได้ผมต้องไม่ประมาทในการทำวันนี้ให้ดีที่สุด

1.ข้อนี้ คือ เวลาที่ไปท่องเที่ยว จะไปเที่ยวไหน เราจะมีการเดินทางที่รอบคอบคิดคำนวนหาตั๋วที่ถูก ที่พักก็หาที่พักใจกลางเมืองใกล้แหล่งท่องเที่ยวเพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนท่องเที่ยงลง วางแผนล่วงหน้าก่อนไปหลายเดือน เก็บเงินในส่วนที่จะเป็นค่าใช้จ่ายที่จะไปท่องเที่ยว แบ่งเก็บไว้ในแต่ล่ะเดือน

2. ช่วงเวลานี้เลยค่ะ มี่มาเรียนMBA เพราะได้มาเจอกับกลุ่มที่มีความเป็นกันเองทีมเวิคดี ช่วยกันทำงานอย่างดี แบ่งงานกัน เวลาจะสอบก็มีการติวหนังสือให้กันเป็นอย่างดี

3.กฎระเบียบในโรงเรียน มหาลัย เช่น ตอนประถมครูจะให้นั่งเรียนที่เกเรที่สุด โง่ที่สุดเป็นหัวหน้าห้องเพื่อให้นั่งเรียนคนนี้มีความรับผิดชอบ มีเวลาว่างน้อยลง และเวลาที่เพื่อนคุยในห้องหรือจะโดนเรียนเพื่อนคนนี้จะช่วยจับตาดูเพื่อนอละมองออกว่าเพื่อนจะเป็นยังไงและทำให้เด็กนักเรียนคนนี้อยุ่ในกฎระเบียบดีขึ้น

4.การสอบเข้าโรงเรียนในชั้นมัธยม ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดและมีนักเรียนมาสมัครกันมากขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนที่สอบเข้ายากโรงเรียหนึ่ง เราสามรถสอบเข้าเรียนได้และได้อยู่ห้องคิงอย่างภาคภูมิใจ

5.เป็นคนที่ชอบพวกของแบรนดนมด์ยี่ห้อต่างๆมากและมีความรู้ในเรื่องพวกนี้ค่อยข้างมาก จึงได้ปิ้งไอเดียจากเป็นคนซื้อได้เปลี่ยนมาเป็นคนขายแทน เพราะเราซื้อของบ่อยทำให้เรารู้จักแม่ค้าหลายคนและได้ราคาพิเศษอีกด้วย

6.ต่อจากข้อ5เวลาที่ขายของจะชอบมากลูกค้าที่รู้เรื่องในสิ่งของที่ตัวเองอยากทั้งเรื่องรุ่นและราคาเป็นอย่างดี. ไม่ถามอะไรมากมายด้วย

7.เวปอะโกด้าที่ขายเกี่ยวกับโรงแรม ที่พักในประเทศไทยและต่างประเทศทั่วโลก และมีราคาที่ถูกสุดถ้าเทียบกับเวปต่างๆ

8.คุณพ่อเป็นต้นแบบ เพราะพ่อไม่เคยอยู่เฉยๆเพื่อได้เงินมา เป็นคนหัวธุรกิจคิดสิ่งต่างๆที่น่าสนใจทำตลอดเวลา สู้ชีวิต เรียนหนังสือจบแค่ ป.4 แต่คุณพ่อสามารถประสบความสำเร็จได้ ตอนนี้คุณพ่อมีธุรกิจถึง3ธุนกิจและประสบความสำเร็จในทุกธุรกิจอีกด้วย

9.คำพูดที่ว่า เธอเป็นคนที่ไม่มีประโยชน์ต่อสิ่งรอบข้างเลย มันเป็นคำพูดที่ได้ยินแล้วเราคิดเลยว่าเราต่องอยู่เฉยๆแบบนี้ต่อไปไม่ได้ เราต้องทำอะไรและมีโปยชน์มากกว่านี้ทำให้คิดที่อยากมาเรียนต่อและขยันทำงานมากขึ้

ชิษณุพงศ์ ทองนพเก้าอารีย์

ชิษณุพงศ์ ทองนพเก้าอารีย์ 575740024-0 y.16 sec.1

Brain Design

กิจกรรม World café

1 ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดทำอย่างไร
บริหารความเสี่ยงในการใช้เงินในแต่ละเดือนให้พอ มีการคิดคำนวณวันหนึ่งต้องใช้เงินได้กี่บาท จะเหลือเงินเก็บเท่าไร

2 กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร
กลุ่มที่ทำโปรเจคจบ ตอน ปริญญาตรี ปี4 ในกลุ่มมีความสามัคคี รับฟังความคิดเห็นของกันและกัน ผลงานออกเลยประสบผลสำเร็จด้วยดี

3 กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจมากที่สุด
กฎจราจลบนท้องถนน ทำให้สามารถป้องกันอุบัติเหตุของผู้คนที่ใช้ถนนร่วมกันได้

4 คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด
เรียนจบ ปริญญาตรี

5 คุณปิ๊งอะไรที่สุด
ปิ๊ง การออกกำลังกาย เล่นกีฬา เพราะคิดว่า สุขภาพที่ดีไม่มีขาย ทำให้จิตใจปลอดโปร่ง

6 คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน
ชอบทำงานร่วมกับคนประเภทที่รับฟังความคิดเห็นของทุกคน ไม่เอาเปรียบ เป็นกันเอง

7 ธุรกิจต้นแบบของคุณคืออะไร
Fitforfun เป็นธุรกิจ รับ เทนเนอร์ฟิตเนส ออนไลค์ ที่สนใจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก

8 คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณคือใคร
บุคคลต้นแบบคือ Lin Dan นักแบดมินตันชาวจีน แชมป์โลก หลายสมัย เขามีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร มีความเป็นศิลปินในตัว และมีแนวคิดแปลกๆแตกต่างจากนักกีฬาทั่วไป

9 คำพูดหรือประโยค ที่เป็นแรงบรรดาลใจ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมของคุณได้
"Your love makes me strong, your hate makes me unstoppable"
ความรักของคุณทำให้ผมแข็งเกร่ง
แต่ความเกลียดชังของคุณ ทำให้ผมไร้เทียมทาน
เป็นประโยคคำพูด ของ C.Ronaldo นักฟุตบอลระดับโลก ที่ใช้ประโยคที่ในการผลักดันตัวเองให้ไปอยู่จุดสูงสุดของอาชีพ

น.ส.ตุลยดา ทิพย์ชัย

575740030-5 Y.16 sec 1

World cafe

1. ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุด

ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดของดิฉันคงจะเป็นตอนจะสอบเข้าปริญญาตรี ม.ขอนแก่น ด้วยความที่ตัวดิฉันไม่ค่อยเก่งวิชาคำนวณจึงต้องเลือกเรียนคณะที่เหมาะสมกับความถนัดของตนเองมากที่สุดเพื่อให้สอบติดม.ขอนแก่นได้ คือ เลือกเป็นคณะทางมนุษย์ศาสตร์หรือสังคมศาสตร์ที่ไม่ได้เรียนวิชาคำนวณเท่าไหร่ ดังนั้นสุดท้ายดิฉันจึงได้เลือกเรียนและสอบติดในคณะวิทยาการจัดการ สาขาการตลาด ม.ขอนแก่น ที่ไม่มีวิชาคำนวณมากที่ตัวดิฉันไม่ถนัด

2. กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

จะเป็นกลุ่มทำงานตอนเรียนปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ ม.ขอนแก่น คือเป็นกลุ่มเพื่อนที่เป็นเพื่อนสนิทกันแล้วเป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยกันตลอดตั้งแต่ปี 2 ถึงปี 4 ที่ดิฉันรู้สึกว่าเป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยกันแล้วไม่รู้สึกกดดัน ไม่เครียด ต่างคนต่างแบ่งกันทำงานตามที่ตนเองถนัดทำให้ทำงานด้วยกันแล้วรู้สึกมีความสุข มีความเข้าใจกัน

3. กฎระเบียบ นโยบายอะไร ที่ประทับใจที่สุด

ดิฉันประทับใจกฎระเบียบของบ้านลุงของดิฉันที่อยู่กรุงเทพ ที่มีตั้งกฎของบ้านไว้ว่า ก่อนจะเข้าไปในบ้านทุกครั้ง ทุกคนต้องล้างเท้าให้สะอาดก่อนเสมอ เพื่อไม่ให้เดินเท้าสกปรกเข้าไปในบ้าน ซึ่งโดยปกติดิฉันจะไม่เคยเห็นบ้านไหนมีกฎระเบียบแบบนี้มาก่อน ซึ่งตัวดิฉันเองก็รู้สึกประทับใจว่าเป็นกฎระเบียบที่ดี ที่ช่วยให้ทุกคนรู้จักรักษาความสะอาด เพื่อช่วยให้พื้นบ้านไม่สกปรก

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

สิ่งที่ดิฉันภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตคือ การที่ได้ดูแลคุณยายก่อนที่จะเสียชีวิต ซึ่งในชีวิตของดิฉันยังไม่เคยดูแลพยาบาลใครที่ป่วยหนักใกล้เสียชีวิต แต่ดิฉันได้ช่วยดูแลคุณยายไม่ว่าจะเป็นเช็ดอุจจาระ ปัสสาวะ เช็ดตัว ป้อนข้าวให้ให้โดยที่ไม่รู้สึกรังเกียจแม้แต่น้อยเพราะคุณยายช่วยเหลืแตัวเองไม่ได้ ดิฉันจึงรู้สึกภูมิใจที่ช่วยให้คุณยายได้มีความสุขยิ้มได้ในช่วงเวลาหนึ่งก่อนจะเสียชีวิต และแม่ก็ได้บอกกับดิฉันว่าช่วยดูแลคุณยายได้ดีมากเลยทำให้ดิฉันรู้สึกดี

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด ( ธุรกิจที่ชอบ)

สิ่งที่ดิฉันปิ๊งที่สุดคือ ธุรกิจ เซเว่น อีเลเว่น เป็นธุรกิจหรือร้านสะดวกซื้อที่มีสิ่งของทุกอย่างที่ตอบสนองผู้บริโภคได้ รวมถึงเปิดตลอด 24 ชม. นอกจากนี้ยังมีการทำโปรโมชั่นอย่างการะสมแสมป์แล้วแลกซื้อสิ่งของหลายๆอย่างได้ รวมถึงซื้อครบ 40 บาทได้รับสิทธิ์แลกซื้อ เป็นต้น ซึ่งเป็นโปรโมชั่นการทำการตลาดที่ดิฉันชอบมาก จึงเป็นธุรกิจที่ดิฉันปิ๊งที่สุด

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน

ดิฉันชอบทำงานกับคนที่มีความขยัน มีความรับผิดชอบ และมีความอดทน ด้วยความที่ดิฉันยังไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานจึงสามาถอธิบายได้ถึงในการทำงานร่วมกันกับเพื่อนที่เรียน ปริญญาโทด้วยกัน ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนที่มีความรับผิดชอบสูงมากกันทุกคน และตั้งใจทำงานกันมากเมื่อมีงานกลุ่มทำด้วยกัน ทำให้ช่วยให้งานกลุ่มนั้นมีผลงานออกมาดีอย่างที่ตั้งใจไว้

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคือ

ธุรกิจต้นแบบของดิฉันคือ ธุรกิจของ บริษัท ซีพีออล์ ที่เรียกได้ว่าตอนนี้เป็นบริษัทของไทยที่สามารถทำธุรกิจจนสามารถขยายครอบคลุมการบริโภคของมนุษย์ได้หมด มีความสำคัญต่อการบริโภคของประชาชนเป็นอย่างมาก อย่างเช่นการมีฟาร์มไก่ของตนเอง ผลิตไข่ไก่ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็ง เป็นต้น รวมถึงการมีบริษัทในเครืออีกหลายบริษัท อย่าง เซเว่น ทรูมูฟ เป็นต้น ที่เรียกได้ว่าปัจจุบันบริษัทซีพีออล์เป็นบริษัทที่มีการเจริญเติบโตขึ้นในทุกๆปี

8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณ คือ

คุณตัน เจ้าของอิชิตัน ที่สามารถนำความรู้ความสามารถที่ตนเองมีอยู่แล้วสร้าง ธุรกิจนำชาเขียวอิชิตันขึ้นมาใหม่ได้ แข่งกับ ยี่ห้อโออิชิ ที่ตนเองเคยบริหารมาก่อน ทำให้ดิฉันรู้สึกว่า คนเราล้มแล้วก็ลุกขึ้นมาใหม่ได้ขอแค่มีความพยายามและมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงๆ รวมถึงความรู้ความสามารถที่เก็บเกี่ยวมาโดยตลอด ก็สามารถทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้จนตอนนี้นำชาเขียวอิชิตัน ก็ขายดีไม่ปพ้ยี่ห้อ โออิชิ รวมถึงมีการทำการตลาดที่ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เช่น การส่งรหัสใต้ฝาชิงโชคเพื่อลุ้นรับรถเบนซ์ เป็นต้น

9. คำพูดที่เปลี่ยนชีวิตคุณได้

เมื่อตอนที่ดิฉันเกิดอุบัติเหตุกระดูกที่เข่าแตกต้องผ่าตัดเข้าโรงพยาบาลเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้วหมอให้ดิฉันต้องกายภาพงอเข่าให้ได้ 90 องศา เพื่อให้สามารถเดินใช้ชีวิตได้ตามปกติ ถึงจะอกจากโรงพยาบาลได้ แต่ดิฉันก็มีความรู้สึกปวดมากเวลาต้องงอเข่าเองให้ได้ 90 องศา แล้วต้องทำอย่างน้อยวันละ 3 ชม. ซึ่งดิฉันปวดมากเลยืำได้แค่วันละ 1 ชม.จนหมอต้องบอกว่า อยากกลับบ้านไปไหม ถเาอยากกลับบ้านก็ต้องทำให้ได้ ต้องตั้งใจ ไม่อยากเดินได้เหรอ อยากกลายเป็นคนพิการที่เดินขาเขยกๆ เหรอ หมอบอกกับดิฉันแบบนี้ จึงทำให้ดิฉันนึกฮึดสู้ขึ้นมาต้องกายภาพงอเข่าให้ได้ 90 องศมเพื่อให้สามารถเดินได้เป็นปกติไม่เป็นคนพิการ แล้วได้ออกจากโรงพยาบาล



  1. น.ส.ตุลยดา ทิพย์ชัย

575740030-5 Y.16 sec 1

World cafe

1. ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุด

ตอนบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุดของดิฉันคงจะเป็นตอนจะสอบเข้าปริญญาตรี ม.ขอนแก่น ด้วยความที่ตัวดิฉันไม่ค่อยเก่งวิชาคำนวณจึงต้องเลือกเรียนคณะที่เหมาะสมกับความถนัดของตนเองมากที่สุดเพื่อให้สอบติดม.ขอนแก่นได้ คือ เลือกเป็นคณะทางมนุษย์ศาสตร์หรือสังคมศาสตร์ที่ไม่ได้เรียนวิชาคำนวณเท่าไหร่ ดังนั้นสุดท้ายดิฉันจึงได้เลือกเรียนและสอบติดในคณะวิทยาการจัดการ สาขาการตลาด ม.ขอนแก่น ที่ไม่มีวิชาคำนวณมากที่ตัวดิฉันไม่ถนัด

2. กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดเป็นอย่างไร

จะเป็นกลุ่มทำงานตอนเรียนปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ ม.ขอนแก่น คือเป็นกลุ่มเพื่อนที่เป็นเพื่อนสนิทกันแล้วเป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยกันตลอดตั้งแต่ปี 2 ถึงปี 4 ที่ดิฉันรู้สึกว่าเป็นกลุ่มที่ทำงานด้วยกันแล้วไม่รู้สึกกดดัน ไม่เครียด ต่างคนต่างแบ่งกันทำงานตามที่ตนเองถนัดทำให้ทำงานด้วยกันแล้วรู้สึกมีความสุข มีความเข้าใจกัน

3. กฎระเบียบ นโยบายอะไร ที่ประทับใจที่สุด

ดิฉันประทับใจกฎระเบียบของบ้านลุงของดิฉันที่อยู่กรุงเทพ ที่มีตั้งกฎของบ้านไว้ว่า ก่อนจะเข้าไปในบ้านทุกครั้ง ทุกคนต้องล้างเท้าให้สะอาดก่อนเสมอ เพื่อไม่ให้เดินเท้าสกปรกเข้าไปในบ้าน ซึ่งโดยปกติดิฉันจะไม่เคยเห็นบ้านไหนมีกฎระเบียบแบบนี้มาก่อน ซึ่งตัวดิฉันเองก็รู้สึกประทับใจว่าเป็นกฎระเบียบที่ดี ที่ช่วยให้ทุกคนรู้จักรักษาความสะอาด เพื่อช่วยให้พื้นบ้านไม่สกปรก

4. คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

สิ่งที่ดิฉันภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตคือ การที่ได้ดูแลคุณยายก่อนที่จะเสียชีวิต ซึ่งในชีวิตของดิฉันยังไม่เคยดูแลพยาบาลใครที่ป่วยหนักใกล้เสียชีวิต แต่ดิฉันได้ช่วยดูแลคุณยายไม่ว่าจะเป็นเช็ดอุจจาระ ปัสสาวะ เช็ดตัว ป้อนข้าวให้ให้โดยที่ไม่รู้สึกรังเกียจแม้แต่น้อยเพราะคุณยายช่วยเหลืแตัวเองไม่ได้ ดิฉันจึงรู้สึกภูมิใจที่ช่วยให้คุณยายได้มีความสุขยิ้มได้ในช่วงเวลาหนึ่งก่อนจะเสียชีวิต และแม่ก็ได้บอกกับดิฉันว่าช่วยดูแลคุณยายได้ดีมากเลยทำให้ดิฉันรู้สึกดี

5. คุณปิ๊งอะไรที่สุด ( ธุรกิจที่ชอบ)

สิ่งที่ดิฉันปิ๊งที่สุดคือ ธุรกิจ เซเว่น อีเลเว่น เป็นธุรกิจหรือร้านสะดวกซื้อที่มีสิ่งของทุกอย่างที่ตอบสนองผู้บริโภคได้ รวมถึงเปิดตลอด 24 ชม. นอกจากนี้ยังมีการทำโปรโมชั่นอย่างการะสมแสมป์แล้วแลกซื้อสิ่งของหลายๆอย่างได้ รวมถึงซื้อครบ 40 บาทได้รับสิทธิ์แลกซื้อ เป็นต้น ซึ่งเป็นโปรโมชั่นการทำการตลาดที่ดิฉันชอบมาก จึงเป็นธุรกิจที่ดิฉันปิ๊งที่สุด

6. คุณชอบทำงานร่วมกับคนประเภทไหน

ดิฉันชอบทำงานกับคนที่มีความขยัน มีความรับผิดชอบ และมีความอดทน ด้วยความที่ดิฉันยังไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานจึงสามาถอธิบายได้ถึงในการทำงานร่วมกันกับเพื่อนที่เรียน ปริญญาโทด้วยกัน ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนที่มีความรับผิดชอบสูงมากกันทุกคน และตั้งใจทำงานกันมากเมื่อมีงานกลุ่มทำด้วยกัน ทำให้ช่วยให้งานกลุ่มนั้นมีผลงานออกมาดีอย่างที่ตั้งใจไว้

7. ธุรกิจต้นแบบของคุณคือ

ธุรกิจต้นแบบของดิฉันคือ ธุรกิจของ บริษัท ซีพีออล์ ที่เรียกได้ว่าตอนนี้เป็นบริษัทของไทยที่สามารถทำธุรกิจจนสามารถขยายครอบคลุมการบริโภคของมนุษย์ได้หมด มีความสำคัญต่อการบริโภคของประชาชนเป็นอย่างมาก อย่างเช่นการมีฟาร์มไก่ของตนเอง ผลิตไข่ไก่ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็ง เป็นต้น รวมถึงการมีบริษัทในเครืออีกหลายบริษัท อย่าง เซเว่น ทรูมูฟ เป็นต้น ที่เรียกได้ว่าปัจจุบันบริษัทซีพีออล์เป็นบริษัทที่มีการเจริญเติบโตขึ้นในทุกๆปี

8. คนที่คุณคิดว่าเค้าเป็นต้นแบบของคุณ คือ

คุณตัน เจ้าของอิชิตัน ที่สามารถนำความรู้ความสามารถที่ตนเองมีอยู่แล้วสร้าง ธุรกิจนำชาเขียวอิชิตันขึ้นมาใหม่ได้ แข่งกับ ยี่ห้อโออิชิ ที่ตนเองเคยบริหารมาก่อน ทำให้ดิฉันรู้สึกว่า คนเราล้มแล้วก็ลุกขึ้นมาใหม่ได้ขอแค่มีความพยายามและมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงๆ รวมถึงความรู้ความสามารถที่เก็บเกี่ยวมาโดยตลอด ก็สามารถทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้จนตอนนี้นำชาเขียวอิชิตัน ก็ขายดีไม่ปพ้ยี่ห้อ โออิชิ รวมถึงมีการทำการตลาดที่ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เช่น การส่งรหัสใต้ฝาชิงโชคเพื่อลุ้นรับรถเบนซ์ เป็นต้น

9. คำพูดที่เปลี่ยนชีวิตคุณได้

เมื่อตอนที่ดิฉันเกิดอุบัติเหตุกระดูกที่เข่าแตกต้องผ่าตัดเข้าโรงพยาบาลเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้วหมอให้ดิฉันต้องกายภาพงอเข่าให้ได้ 90 องศา เพื่อให้สามารถเดินใช้ชีวิตได้ตามปกติ ถึงจะอกจากโรงพยาบาลได้ แต่ดิฉันก็มีความรู้สึกปวดมากเวลาต้องงอเข่าเองให้ได้ 90 องศา แล้วต้องทำอย่างน้อยวันละ 3 ชม. ซึ่งดิฉันปวดมากเลยืำได้แค่วันละ 1 ชม.จนหมอต้องบอกว่า อยากกลับบ้านไปไหม ถเาอยากกลับบ้านก็ต้องทำให้ได้ ต้องตั้งใจ ไม่อยากเดินได้เหรอ อยากกลายเป็นคนพิการที่เดินขาเขยกๆ เหรอ หมอบอกกับดิฉันแบบนี้ จึงทำให้ดิฉันนึกฮึดสู้ขึ้นมาต้องกายภาพงอเข่าให้ได้ 90 องศมเพื่อให้สามารถเดินได้เป็นปกติไม่เป็นคนพิการ แล้วได้ออกจากโรงพยาบาล

จักรินทร์ สินธุสุวรรณ์

จักรินทร์ สินธุสุวรรณ์ 575740016-9 sec.1

World cafe

1.การบริหารความเสี่ยงที่ดีที่สุด

การเลือกลง4 คณะ ในรอบแอดมิชชั่น เพราะว่าเราได้มีการเปรียบเทียบคะแนนจากปีที่แล้วดูว่าคะแนนเราเท่านี้เราจะสามารถลงคณะอะไรได้บ้าง สามารถลงใน มหาวิทยาลัยอะไรได้บ้าง

2.กลุ่มที่ทำงานด้วยแล้วดีที่สุดคือ

คือกลุ่มที่ทำงานด้วยความไว้ใจกัน ไว้ใจในเพื่อนร่วมงาน รับผิดชอบหน้าที่ที่ตัวเองได้รับมอบมาย

3.กฎระเบียบ นโยบาย อะไรที่ประทับใจ

ชอบกฎหมายจราจร เมาไม่ขับ เพราะว่าการเมาแล้วขับอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะต่อตนเองหรือต่อผู้อื่น

4.คุณภาคภูมิใจอะไรที่สุด

ที่ผมภาคภูมิใจที่สุดก็คือการจบปริญญาตรี เพราะว่าเป็นสิ่งที่ผมสามารถทำให้พ่อแม่ได้ภาคภูมิใจในตัวผมได้

5.คุณปิ๊งอะไรที่สุด

ในตอนนี้ ผมปิ๊งร้านกาแฟในไสตล์ out door ผมรู้สึกนั่งสบายๆชิวๆ ทุกครั้งที่ได้ไป ไม่รู้สึกกดดัน ทำให้เราสามารถอยู่กับตัวเองได้

6.คุณชอบทำงานกับคนประเภทไหน

ผมชอบทำงานกับคนประเภทที่ใส่ใจในงาน ถึงจะทำงานได้ไม่ดีหรือยังไง ก็ขอให้มีความใส่ใจในงานสักหน่อย มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา มีสภาพการทำงานแบบไม่ตึงเครียด ไม่เอาเปรียบผู้อื่น

7.ธุรกิจต้นแบบของคุณคือ

ธุรกิจฟุตบอลทีม เลสเตอร์ซิตี้ ที่ตอนนี้ประสบความสำเร็จมาก จะคว้าอันดับ 1 ในพรีเมียลีกส์ โดยการลงทุนทำทีมที่ใช้ในการทำทีมไม่เยอะเท่าทีมอื่นๆ แต่มีความประสบตวามสำเร็จมากกว่า

8.คนที่คุณคิดว่าเป็นต้นแบบ

พ่อกับแม่เพราะ ท่านไม่ได้เริ่มจากการมีทรัพย์สินอะไรมากมาย แต่ท่านก็สามารถไต่เต้า พัฒนาทำธุรกิจไปเรื่อยๆ สามารถเลี้ยงดูลูกให้มีการศึกษาที่ดี ซึ่งเป็นต้นแบบที่ดีสำหรับผมในการสู้ชีวิต

9.คำพูดที่เปลี่ยนชีวิตคุณ

ขายควายส่งควายเรียน จากพ่อผมเอง ผมโดนต่อว่าโดยการที่เรียนได้เกรดซึ่งเกิดจากผมไม่ค่อยได้ให้ความใส่ใจมันสักเท่าไหร่ แต่ในตอนนี้ผมก็ได้ให้ความใส่ใจกับการเรียนทุกครั้งไม่ว่าจะตอนสอบหรือตอนเรีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท