731. SIX SENSES


คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#km#six senses
หมายเลขบันทึก: 604613เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2016 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (77)

Design – ปกติแล้ว ผมชอบดื่มกาแฟ อย่างน้อยก็วันละ 2 แก้ว กาแฟที่ผมชอบดื่ม คือกาแฟดำร้อน ไม่ใส่น้ำตาล หรือที่เรามักจะเห็นในเมนูเครื่องดื่มตามร้านต่างๆ ว่า Americano หรือ Black Coffee ซึ่งผมก็ได้พยายามเสาะแสวงหาร้านกาแฟต่างๆ จนมาเจอร้านหนึ่ง ชื่อร้าน Black Angel ตั้งอยู่ข้างคณะมนุษยศาสตร์ฯ มข. เดิมผมเห็นร้านนี้เปิดมานานแล้ว แต่ก็ไม่ได้เข้าไปลองซื้อกาแฟดื่ม แม้ว่าผมจะชอบไปจอดรถที่ข้างคณะมนุษยฯก็ตาม จนบ่ายวันหนึ่ง ผมจอดรถที่เดิม และกำลังต้องการสมาธิในการสร้างสรรค์งานชิ้นหนึ่ง จึงลองเข้าไปที่ร้าน Black Angel และสั่ง Americano ร้อนมาดื่ม รสชาติเข้มกำลังดี แต่สิ่งที่เพิ่มมาบนโต๊ะคือกาน้ำชาร้อน ผมเองก็ไม่ได้รู้สึกแปลกใจเท่าใดนัก เพราะร้านกาแฟหลายๆร้านก็มักจะมีน้ำชามาบริการอยู่แล้ว จนผมดื่มกาแฟหมดแก้ว เลยคิดจะดื่มน้ำชาปิดท้าย ช่วงที่รินน้ำชาลงในแก้ว กลิ่นน้ำชาหอมเตะจมูกมาก ยิ่งดื่มยิ่งรู้สึกสดชื่น ผมจึงเปิดฝาน้ำชาเพื่อดูว่าเป็นชายี่ห้ออะไร ปรากฏว่าชาที่ใช้ไม่ใช่ชาแบบซอง แต่เป็นใบชาที่มีกลิ่นหอมมากสำหรับผม ถือเป็นจุดดึงดูดลูกค้าได้ดีมาก อย่างน้อยก็ผมแหละคนนึง

Story – เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา ผมมักมีความรู้สึกเครียดกับการทำงานและเพื่อนร่วมงานบางคน ด้วยความที่งานและเพื่อนร่วมงานไม่เป็นไปตามที่ผมอยากให้เป็น ผมมักหงุดหงิดในที่ทำงาน ฟาดงวงฟาดงาใส่เพื่อนร่วมงาน และมักถามตัวเองอยู่เสมอว่า “ทำไมผมต้องทำงานมากกว่าคนอื่น” ต้องเลิกงานดึก กลับมาห้องพักด้วยความอิดโรยและเครียด ไหนจะต้องรับผิดชอบเรื่องงาน ยังมีเรื่องเรียนอีก แต่แล้ววันหนึ่งที่ผมไปร้านหนังสือ Se-Ed ผมก็ได้ไปเดินดูหนังสือเผื่อมีเล่มไหนช่วยบรรเทาความเครียดของผมได้ จนในที่สุดก็เจอหนังสือเรื่อง “รถบัสพลังชีวิต” อ่านแล้วก็ทำให้การมองโลกดีขึ้นมาอีกนิด เดือนถัดมาก็ไปดูหนังสืออีก ก็ได้หนังสือ “อยู่แต่ในกล่อง คุณจะไปเห็นอะไร” และก็มีพี่ในที่ทำงานท่านหนึ่ง ให้หนังสือ “เข็มทิศชี้ธรรม กำลังใจ” ซึ่งเป็นบทสวดมนต์และคำสอนต่างในศาสนาพุทธ หลังจากที่ผมอ่านหนังสือทั้ง 3 เล่มจนจบ ผมสามารถตอบคำถามของตนเองได้มากขึ้น มีสติและมองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัวในทางที่ดีขึ้น จนผมเริ่มสนใจในการมีทัศนคติเชิงบวกและพระธรรมคำสอนของศาสนาพุทธมากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่เห็นผลกับตนเอง ความเครียดของผมลดลงอย่างเห็นได้ชัด นับแต่นั้นมา หนังสือในหมวดจิตวิทยาและศาสนาจึงเป็นหมวดที่ผมใช้เวลาไปได้อย่างไม่รู้จักคำว่าเบื่อ

Symphony – ช่วงที่ผมกำลังศึกษาระดับปริญญาตรี ในชั้นปีที่ 2 เพื่อนของผมคนหนึ่งได้มา “ขายฝัน” ให้ผมฟังเกี่ยวกับโครงการท่องเที่ยวและทำงานในประเทศสหรัฐอเมริกา (Work & Travel in USA) ซึ่งผมเองก็มีความสนใจเป็นทุนเดิม เพื่อการฝึกใช้ภาษาต่างประเทศ ผมจึงรีบดำเนินการสมัครและได้ไปทำงานในร้าน Mc Donald สาขาหนึ่งในเมือง Santa Ana, California เมื่อเริ่มงาน ผมรู้สึกทึ่งกับความสะดวกสบายและรวดเร็วของการประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ระบบตั้งเวลาทอดมันฝรั่ง เครื่องย่างไส้แฮมเบอร์เกอร์ขนาดต่างๆและมีการตั้งเวลาย่างที่เหมาะสม ซึ่งใช้เวลาน้อยมากในการประกอบเป็นแฮมเบอร์เกอร์หนึ่งชิ้น นอกจากนี้ ผมยังได้มีโอกาสไปทำงานที่ร้านอาหารไทย มีหน้าที่เตรียมวัตถุดิบให้พ่อครัวและล้างจาน ถ้าเป็นที่เมืองไทย ตำแหน่งล้างจ้านนี่ถือว่าหนักเอาการนะครับ วันนึงต้องใช้จานไม่รู้กี่ร้อยใบ แต่ที่นั่นมีเครื่องล้างจานอัตโนมัติครับ เพียงแค่เขี่ยเศษอาหารออกให้หมด ล้างน้ำสะอาดหนึ่งรอบแล้วไปวางให้เป็นระเบียบในเครื่องล้างจาน ซึ่งบรรจุจานได้ประมาณ 30 ใบต่อครั้ง ใช้เวลาล้างเพียง 4-5 นาทีครับ สะอาด ผ่านน้ำร้อน ไร้กลิ่นคาว แถมประหยัดเวลาได้มาก นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ดีมาก ต้องนับถือในความก้าวหน้าของอเมริกาจริงๆครับ

Empathy – ในแต่ละเดือน ผมและคุณแม่ของผม มักหาโอกาสไปทานอาหารนอกบ้าน สักครั้งถึงสองครั้ง โดยทั่วไปแล้ว คุณแม่ของผม ท่านรักษาสุขภาพ ดูแลเรื่องอาหารการกินของตนเองและของผมอยู่เสมอ และร้านประจำที่คุณแม่ของผมชอบทานคือ “ร้านข้าวปั้น” ซึ่งเดิมทีคุณแม่ได้รับหน้าที่ให้ต้อนรับแขกของหน่วยงาน พาไปทานอาหาร แนะนำร้านอาหารและของฝากที่ขึ้นชื่อของขอนแก่นอยู่เสมอ คุณแม่จึงรู้จักร้านอาหารอร่อยค่อนข้างมาก แต่ที่คุณแม่ชอบมากที่สุดก็คือร้านข้าวปั้น ร้านนี้จำหน่ายอาหารไทย อาหารต่างชาติมีบ้างเล็กน้อย และใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ เช่น ผักออแกนิก ไม่ใส่ผงชูรสในอาหาร เป็นต้น ยิ่งทำให้นักรักสุขภาพอย่างคุณแม่ติดใจ นอกจากนี้ ยังมีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือพนักงานเสิร์ฟอาหารคนหนึ่ง พี่ผู้หญิงคนนี้จดจำคุณแม่ของผมได้เสมอ คอยกล่าวทักทายเมื่อเข้าร้าน แนะนำอาหารที่คุณแม่ของผมชอบ และเมื่อถึงโอกาสพิเศษต่างๆ หรือส่วนลดอาหาร ทางร้านก็จะโทรแจ้งคุณแม่อยู่เสมอ ดูแลดีขนาดนี้ คุณแม่ของผมถึงขั้นผูกขาดร้านนี้เลยครับ

Play – เมื่อสมัยที่ผมเป็นเด็ก อายุราวๆ 11-12 ปี มีร้านขายของชำร้านหนึ่ง จากจำนวน 3 ร้านในหมู่บ้านที่ผมอยู่อาศัย ร้านนี้เป็นร้านที่ขายดีมาก เด็กๆทุกคนในหมู่บ้านต้องไปซื้อขนมกรุบกรอบที่ร้านนี้เท่านั้น เนื่องจากเจ้าของร้านมีการส่งเสริมการขายด้วยการสะสมคะแนนจากการซื้อสินค้า(ผมไม่แน่ใจว่าคิดคะแนนอย่างไร) ในสมุดที่เจ้าของร้านค้าจดคะแนน จะมีรายชื่อเด็กๆในหมู่บ้านทุกคน คะแนนที่สะสมใช้แทนเงินสดเพื่อซื้อสินค้าในร้านได้ ยิ่งช่วงปิดเทอมนี่ ผมกับพี่ชายของผม น้องข้างบ้านอีก 2 คน ซื้อขนมมารวมกันและกินด้วยกัน เรียกได้ว่าเยอะจนกินแทนข้าวได้เลยทีเดียว แต่ขนมที่เราซื้อเป็นประจำคือ “ชีโตส” ครับ ทุกรสชาติ ซื้อหมด เพราะช่วงนั้นชีโตสมีของแถมในซองเป็นเหรียญพลาสติกมีลวดลายเสือดาวชีโตสในท่าทางต่างๆ โดยเหรียญนั้นสามารถนำมาต่อกันเป็นรูปร่างได้ หรือนำไปดีดแล้วร่อนแข่งกันว่าใครจะดีดไปได้ไกลกว่ากัน พวกเรา 4 คน ชอบเอาเหรียญมาอวดกัน ดีดแข่งกันและสารพัดจะทำได้ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อถึงการสรุปคะแนนของทุกๆเดือน สินค้าที่เราใช้คะแนนแลกซื้อ คือ ขนมชีโตส ด้วยกำลังการซื้อชีโตสในแต่ละเดือนของพวกเรามีมากอยู่แล้ว คะแนนที่ได้ก็มากตามครับ ได้คะแนนมาก ก็เท่ากับว่าได้ชีโตสมากขึ้น โอกาสได้เหรียญชีโตสลายใหม่ๆที่ไม่ซ้ำกับของเพื่อนก็ยิ่งมากขึ้น หายใจเข้าหายใจออกก็เป็นเรื่องเดียวจริงๆครับ และไม่ใช่แค่พวกผมที่บ้าคลั่งชีโตส เด็กคนอื่นๆก็ไม่ต่างครับ บ้าระห่ำสุดๆ ต้องช่วงชิงชีโตสให้ได้มากที่สุด ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าร้านนี้ได้กำไรจากการจัดโปรโมชั่นหรือเปล่า เพราะทุกๆเดือน เด็กแต่ละคนจะหอบชีโตสกลับบ้านกันคนละไม่น้อยกว่า 10 ถุง พอนึกย้อนไปก็ขำนะครับ ทุกวันนี้ก็ยังมีการส่งเสริมการขายในลักษณะนี้เหมือนเดิมครับ ตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อทั่วไปยันห้างสรรพสินค้า แถมสินค้าร่วมรายการยังน่าสนใจขึ้นมาก

Meaning – ช่วงที่ผมเรียนปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 ผมได้รับเลือกให้เป็นประธานชมรมภาษาฝรั่งเศส (ด้วยเหตุผลอะไร ผมก็ยังไม่แน่ใจนัก) แต่เมื่อได้รับเลือกแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือการเป็นผู้นำในการจัดกิจกรรมของสาขา ตลอดปีการศึกษานั้น โดยกิจกรรมหลักๆที่รุ่นพี่ได้ดำเนินการไว้ ได้แก่ การจัดกิจกรรมวันอาหารนานาชาติ วันภาษาต่างประเทศ เลือกสายรหัส วารสารในสาขา ออกค่ายภาษา จัดซุ้มถ่ายภาพพี่บัณฑิต และการทำกิจกรรมเพื่อน้องๆในโรงเรียนที่ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร ความยากอย่างหนึ่งของการเป็นผู้นำ คือ ความกล้าตัดสินใจ แม้จะมีรองประธานถึง 2 คน เหรัญญิก บลาๆๆๆ แต่สุดท้ายคนที่ตัดสินใจก็คือประธาน จะล่มหรือจะร่วงก็อยู่ที่ผมแล้วล่ะ โดยเฉพาะโปรเจคต์ใหญ่ของชมรมคือ การหาเงินทุนเพื่อมอบให้แก่โรงเรียนที่ยากไร้ ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนและอาหารกลางวัน ยิ่งได้ศึกษาข้อมูล มองดูน้องๆ และพูดคุยกับคุณครูในโรงเรียน ผมยิ่งรู้สึกสงสาร แม้โรงเรียนจะอยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภอบ้านไผ่ไม่มากนัก แต่กลับมีสภาพการดำรงชีวิตที่ยากลำบากมาก น้องบางคนไม่มีรองเท้าใส่ ไม่มีอาหารกลางวันทานจนครูได้หาซื้อมาให้ หรือบางคนห่อข้าวเหนียวอย่างเดียวมาทานตอนกลางวัน ผมก็พยายามระดมทุนจากการขอรับบริจาคที่ตลาดนัดเปิดท้าย ติดต่อห้างร้านต่างๆเพื่อสนับสนุน ก็ได้เป็นเงินจำนวนหนึ่งที่พอซื้ออุปกรณ์การเรียนและมอบเป็นทุนอาหารกลางวันให้น้องๆได้ วันที่ชมรมของเราไปมอบเงินและสิ่งของที่โรงเรียน พวกผมเห็นภาพของน้องๆและผู้ปกครองได้ทานขนม ทานข้าวจนอิ่ม ได้ยิ้ม ได้หัวเราะ เล่นเกม และแข่งกีฬากัน เห็นพวกเขามีความสุข เราเองก็มีความสุขมากเช่นกันครับ จากที่พวกเราเคยรู้สึกเหนื่อยที่ต้องเตรียมงาน หาเงินสบทบทุน เดินขอรับบริจาคเกือบทุกวัน ความเหนื่อยมันหายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าและยิ่งใหญ่มาก ตอนจะเดินทางกลับจากโรงเรียน เด็กๆวิ่งมาเกาะมาดึงแขนไว้ ไม่อยากให้เรากลับ พวกเราหลายคนยังแอบน้ำตาซึมเลยครับ

นายอภิชน ยืนชีวิต 575740462-6 Ex.21

Design ผมใฝ่ฝันที่อยากจะได้เป็นเจ้าของซุปเปอร์คาร์ Lamborghini aventador ตามภาษาเด็กผู้ชายทั่วไป แต่ที่ผมรู้สึกชอบเป็นพิเศษเพราะรถรุ่นนี้ดูเป็นรถสปอร์ตที่ดูเป็นเหมือนจรวดทางเรียบ มีเอกลักษณ์การออกแบบอุปกรณ์แต่ละส่วนเป็นเฉพาะตัวการวางเครื่องยนต์มีรูปแบบที่มี style แต่สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดคือการออกแบบไฟหน้าเป็นเหมือนตาถ้าวิ่งบนถนนจะเป็นที่สะดุดตามาก

Story ผมประทับใจการเล่าเรื่องราวของชนิดกาแฟของ Starbucks เพราะผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะเข้าไปใช้สินค้านี้ จนเมื่อผมเปิดใจก็ได้พบกับอะไรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการกินกาแฟที่มีสี่ขั้นตอน เริ่มจากการนำมาดมกลิ่น พิจารณากลิ่นที่ได้รับ ต่อด้วยการดื่มกาแฟซึ่งจะต้องซูตกาแฟเพื่อเป็นการลดความร้อนและให้กระจายไปทั่วทั้งปาก ขั้นสุดท้ายคือการพิจารณารสชาติที่ติดในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในคอกระพุ้งแก้มปลายลิ้นโคนลิ้น ซึ่งแต่กต่างกันออกไป ทั้งนี้กาแฟแต่ละชนิดยังมีเรื่องราวของตัวมันเองอีก

Symphony ผมประทับใจการกระทำของอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมผมที่เคยเรียนตอนป.ตรีซึ่งท่านเป็นคนคิดทุกเรื่องมีความสอดคล้องกันได้ และมองทุกงานเป็นงานง่ายๆพวกผมจะเรียกท่านว่าแม่เพราะท่านช่วยพวกผมทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนเรื่องการใช้ชีวิตตอนมีปัญหาท่านก็จะช่วยหาทางออกให้แนะนำให้รู้จักการแก้ปัญหาแบบไม่คิดว่าปัญหานั้นเป็นอุปสรรค์เลยแต่กลับเป็นเรื่องที่เราต้องพัฒนาข้ามไปเสมอ

Emphaty แม่ผมชอบเล่าเรื่องต่างๆให้ผมฟังสมัยที่แม่เป็นวัยรุ่นผมประทับใจความลำบากของแม่มากทำให้แม่เป็นคนที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน ไม่ว่าจะนำพ่อหมูไปผสมพันธุ์ ซึ่งไม่ค่อยมีผู้หญิงคนไหนทำกันทำให้ผมมีแรงบรรดาลใจมากเวลาเจอปัญหาเวลาไปช่วยงานใครๆก็ตาม ผมจะขอลองทำเพื่อให้ได้มีประสบการณ์ในการทำ แม่ผมมีคำสอนประจำตัวคือลำบากที่สุดวันนี้วันข้างหน้าจะไม่ลำบากกว่านี้แล้ว และความรู้วิชาทำมาหากินไม่มีทางแย่งข้าวเรากิน

Play ต้องขอกล่าวถึงตอนที่ทำกิจกรรมค่ายพัฒนาชีวิตเยาวชนในชนบทของชมรมชาวเหนือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เพราะได้เจอกับน้องๆในชนบท ผมจะต้องคิดที่จะนำกิจกรรมน้องๆให้มีคนสนุกกันในแต่ละวันที่ทำกิจกรรมซึ่งน้องๆจะไม่มีทั้งเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์การเล่นที่เหมือนคนในเมืองอย่างเราๆ จำเป็นจะต้องคิดกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันแบบไม่ใช้อุปกรณ์มากนักมันเป็นงานที่ท้าทายบ่างเกมส์ก็ต้องเอาที่ผมเคยเล่นมาผสมกันเป็นเกมส์ใหม่ๆ มั่วๆไปแต่ยืดวัตถุประสงค์หลักคือน้องๆมีความสุข พี่ๆมีความสุขและเล่นด้วยกันมันเป็นการเล่นสนุกๆบนความเรียบง่ายอีกด้วย

Meaning ก็ต่อด้วยเรื่องทำกิจกรรมที่แล้ว เพราะกิจกรรมนี้ทำให้ผมได้ลองอะไรใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นการดึงเพื่อนพ้องมาช่วยกันทำกิจกรรมโครงการค่ายพัฒนาชีวิตเยาวชนในชนบทฯ เป็นกิจกรรมแรกของผมจะต้องหัดทำอะไรเยอะมากไม่ว่าจะเป็นการหัดขอทุนเพื่อให้ได้สปอนเซอร์ ดึงความสามารถของเพื่อนแต่ละคนเพื่อจัดการแต่ละฝ่ายของกิจกรรมเหมือนกับ จัดองค์กรเพราะต้องจัดงานให้ถูกกับคน และต้องหัดทำเอกสารเพื่อประสานงานแต่ละส่วนงานไม่ว่าจะเป็นทางมหาวิทยาลัยกับส่วนท้องถิ่นรวมทั้งรถไฟฟรีที่ให้โอกาสพวกผมได้ทำกิจกรรมนี้ จากการอธิบายมานี้ก็ขาดกิจกรรมสำคัญไปไม่ได้คือกิจกรรมการเปิดหมวกตามจุดต่างๆแถวมหาวิทยาลัย เพื่อให้ได้ทุนที่จะไปบริจาคให้น้องๆบนดอย เป็นความสุขที่สุดของผมในตอนเรียนป.ตรี และมีส่วนประกอบของ Six Senses ครบถ้วนเลย ต้องออกแบบงานจัดสรรแต่ละฝ่ายให้ทำงานไปพร้อมๆกันได้ตรงเวลา(Plan/Organization) ต้องร่างเอกสารเป็นเรื่องราวให้ผู้สนับสนุนช่วยเหลือ(Budget) การกิจกรรมจะต้องเข้าใจง่ายๆเพื่อให้งานมีความเข้าใจประสานงานกันได้ทุกฝ่ายจากเพื่อนๆต่างสาขาต่างคณะกัน(Diracting/Coordination) มีการหาพื้นที่ในการจัดกิจกรรมต้องขึ้นมาตรวจสอบพื้นที่บนดอยเพื่อให้ได้โรงเรียนที่จะพัฒนาจะต้องหัดโบกรถขึ้นดอยกับชุดนำทีมของกิจกรรม(Staffing) และต้องมีการรวบรวมถาพกิจกรรมที่ได้ทำมาตั้งแต่ต้นเพื่อเป็นการของคุณสปอนเซอร์พร้อมทั้งเก็บเป็นผลงานกิจกรรม(Reposting)

ผมสนุกมากครับที่ได้เรียนรู้เรื่อง Six Senses เป็นความรู้ใหม่ที่สามารถไปผสมผสานกับแนวคิด POSDCoRB ได้ด้วย (1+1>2) เรื่องที่เขียนนี้ไม่ได้ตรงกับที่อธิบายในห้องเรียนครับเพราะที่เขียนนี้มีเวลาคิดมากกว่าครับ

นายนันทวุฒิ อ่อนช้อย 575740182-2 Y16 S.22

Design ออกแบบ ชอบแบรนด์ Lacost ชอบการออกแบบรองเท้าเนื่องจากว่าเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก โลโก้ของแบรนด์คือเป็นรูปลักษณ์และสัญลักษณ์รูปจระเข้ ซึ่งใครเห็นก็รู้ว่าเป็นยี่ห้อนี้ แลเมียรองเท้าอยู่รุ่นหนึ่งที่มีการ fixed side ไว้ที่ 40 ครึ่ง มีอยู่ 3 สี คือสีขาว ดำ และน้ำเงิน ถ้าใครเท้าใหญ่หรือเล็กเกินไปจะไม่สามารถใส่ได้ ซึ่งเป็นการออกแบบที่เป็นเฉพาะรุ่นเท่านั้น

Story เรื่องเล่า เราจะพูดถึงธุรกิจหอพักหรืออพาร์ทเม้นต์เนื่องจากว่าเรามีธุรกิจนี้ องค์กรมีเรื่องเล่าจากปากต่อปาก เนื่องจากมีลูกค้ามาใช้บริการกับองค์กรเรา เราจึงต้องสร้างความพึงพอใจและประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามารับบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าจึงทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าขาจร

Symphony สะดวก รู้สึกประทับใจบริการของDtac เนื่องจากว่ามีความสะดวกสบายในด้านการบริการต่างๆไม่ว่าจะเป็นเช็คโปรต่างๆจาก Call center หรือต้องการจะทราบข้อมูลทางด้านต่างๆที่เกี่ยวกับการให้บริการและทำให้ทราบข้อมูลได้รวดเร็ว ชัดเจน และถูกต้องเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าและทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดในการรับข้อมูลข่าวสาร

Empathy ดูแลเป็นพิเศษ รู้สึกประทับใจร้านตัดผมที่เราเข้าไปใช้บริการเป็นอย่างมากซึ่งจะเป็นโรงเรียนตัดผม ทางร้านดูแลดีเป็นพิเศษ เอาใจลูกค้าเป็นพิเศษ ตัดผมดี ทำสีสวย นวดหน้าดี ทำเล็บดีเป็นอย่างมาก ซึ่งรู้สึกทางร้านตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าเป็นอย่างดี พอเวลาเรามาถึงทางร้านจะทำให้บริการกับเราเลยโดยไม่ต้องรอคิวนานเหมือนร้านอื่นๆจึงทำให้เราเป็นลูกค้าประจำร้านและไม่คิดจะตัดสินใจไปร้านไหนอีกถ้าบริการไม่น่าปนะทับใจ

Play รู้สึกสนุก เป็นเรื่องสนุกสนานมาตลอดชีวิตคือตั้งแต่เล็กจนโตได้ไปมาตลอดคืองานสมโภชหลวงพ่อพระพุทธชินราชประจำปีทุกปี ในงานมีทั้งเครื่องเล่นต่างๆ หนังกลางแปลง มีสินค้ามาขายหลากหลายชนิดและยังได้สักการะบูชาหลวงพ่ออีกด้วย ทำให้ relax เป็นอย่างมาก และเจอผู้คนจำนวนมากมาย ทำให้เรามีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Meaning ชีวิตมีคุณค่า ในการออกค่ายหรือทำโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับการบริจาค สนับสนุนโครงการน้ำใจให้กับเด็กกำพร้าหรือสร้างห้องสมุดให้กับน้องๆที่ขาดแคลน ทำให้รู้สึกว่าชีวิตของผู้รับมีความหมายขึ้น รู้สึกการให้ชีวิตคืนให้กับสังคม ได้ช่วยเหลือสังคมไม่มากก็น้อย แบ่งปันให้กันและกัน ทำให้ผู้รับและผู้ให้ได้รู้สึกถึงคุณค่าของชีวิต และสร้างความรู้สึกเชิงบวกเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้แง่คิดดีๆสำหรับเรื่อง Six Senses

ชื่อ นางสาว สุกัญญา ทิมจันทร์ รหัส575740445-6 Ex.21 sec.4


น่าสนใจมากเลยครับ

อาจารย์สบายดีไหมครับ


Design – รองเท้าสตั๊ดของมิสซูโน่รูปทรงปาดเปรียวเน้นความคลาสสิคผลิตจากหนังจิงโจ้และมีน้ำหนักเบาหน้าเท้าสัมผัสบอลให้ความรู้สึกหนักหน่วงเต็ํมเท้า ด้านข้างมีสัญลักษณ์ของนกรันเบิร์ดเพิ่มความคลาสสิคดูดีมีสไตล์ ทำให้ทุกครั้งที่ผมต้องการรองเท้าคู่ใจสักคู่ไว้เตะฟุตบอล จะนึกถึงมิสซูโน่เป็ฯอันดับแรก

Story – ผมเคยสงสัยมานานแล้วว่าทำไมน้ำแร่ยี่ห้อเอเวียน(Evian) ถึงได้มีราคาที่สูงกว่าน้ำแร่ทั่วๆไป และด้วยราคาที่แพงกว่าธรรมดาก็ทำให้ไม่กล้าที่จะลองซื้อดื่มดูสักครั้ง มารู้ถึงที่มาของน้ำแร่ยี่ห้อนี้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะว่าน้ำแร่ธรรมชาติเอเวียงก่อกำหนดมาจากเทือกเขาแอลป์ประเทศฝรั่งเศส และใช้เวลากว่า 15 ปี ในการกลั่นกรองผ่านชั่นหินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ จนกระทั่งได้น้ำแร่ที่สะอาดบริสุทธ์ และมิได้ผ่านสัมผัสของมนุษย์ในกระบวนการบรรจุ ปราศจากสารเคมีและสิ่งปลอมปน เมื่อได้ดื่มน้ำแร่เอเวียงจะซึมผ่านระบบภายในร่างกายชำระล้างสารพิษและขับออกสู่ภายนอกด้วยวิธีทางธรรมชาติ ร่างกายจะรู้สึกอ่อนเยาว์ และมีชีวิตชีวา อันเป็นผลมาจากแร่ธาตุสำคัญที่คุณได้รับจากน้ำแร่ธรรมชาติเอเวียง

Symphony –ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควรปัจจุบันอายุ 20ปี ที่เหลืออีก 12ปี ทดไว้ในใจ รู้สึกชอบกับการใช้บริการที่ธนาคารกรุงไทยอย่างบอกไม่ถูก ผมนำเงินเหรียญที่เก็บสะสมไว้ตั้งแต่วัยเยาว์จนเข้าวัยกลางคนจำนวน 239 บาท ไปฝากที่ธนาคารกรุงไทยสาขาหนึ่ง เริ่มตั้งแต่เดินเข้าไปมีพนักงานคอยแนะนำและกดบัตรคิวให้ สลงสลิปไม่ต้องเขียน แค่เซ็นชื่อ ทุกอย่างเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว บริการสะดวกชีวิตสบาย ชีวิต ดี๊ดี

Empathy – ที่ธนาคารกรุงไทยจัดให้มีสถานที่ไว้คอยบริการให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินขึ้นไปทำธุรกรรมบนธนาคารได้ โดยจะจัดที่นั่งพร้อมทั้งกริ่งไว้สำหรับให้ผู้พิการกดเรียกพนักงานให้มาคอยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุ

Play – โค้กจัดกรรมการ ส่งโค้กให้.....ตอกย้ำความเป็นแบรนด์แห่งความสุข นอกจากจะมีขวดและกระป๋องโค้กที่มีชื่อเล่นและคำพิเศษวางจำหน่ายแล้ว ผู้บริโภคยังสามารถเลือกคำที่จะพิมพ์ลงบนขวดหรือกระป๋องโค้กได้ด้วย ทำให้ทุกคนได้มีกระป๋องโค้กแบบหนึ่งเดียวในโลกให้ตนเองหรือคนพิเศษ

Meaning – สมัยเรียนป.ตรีรุ่นพี่พาไปทำกิจกรรมรับน้องด้วยการพาไปเลี้ยงเด็กที่บ้านแคนทอง แรกเริ่มที่ผมได้ยินไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบ้านแคนทองคืออะไรตั้งอยู่ที่ไหน แต่เมื่อไปถึงได้พบเด็กๆที่กำพร้า ไร้ที่พึ่ง เด็กๆทุกคนน่ารักเหมือนพวกเค้ารอคอยที่จะมีใครสักคนมาเล่นด้วย ทุกคนสนุกสนานและเอ็นดูเด็กๆ และในปีต่อๆมาผมในฐานนะซึ่งเป็นรุ่นพี่แล้วก็ยังคงจัดกิจกรรมเหล่านี้ขึ้นทุุกปี ทุกวันนี้ถึงแม้จะจบมาหลายปีแล้วแต่ผมก็ยังคงแวะเวียนไปบริจาคเงินข้าวของเครื่องใช้สำหรับเด็กๆอยู่เป็นประจำ

ภูษิต แซงสีนวล รหัส 575740402-4 EX.21

นายวีรพัฒน์ เดชาวิริยารมย์ 575740426-0 MBA Ex21 Sec3

Design - โดยส่วยตัวเรื่องของ Design ขอยกให้รถยนต์ยี่ห้อ Honda Civic ในทุกๆรุ่นของตระกูล Civic นั้น ทำออกมาอย่างลงตัวและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งเป็นที่นิยมของคนทั่วโลกล่วงเลยมาถึง 9 Generation โดยเฉพาะ Civic รหัสตัวถัง EG EH ที่คนไทยนิยมเรียกชื่อมันว่า 3Doors ผลิตในช่วง 1992-1995 แม้ปัจจุบันเป็นรถที่เก่าแก่ถึง 21 ปี แต่ยังเป็นที่นิยม โดยเหตุปห่งการ Design ที่เปฯเอกลักษณ์โดดเด่น และยังดูทันสมัยสวยงามแม้จะผ่านเวลามาถึง 21 ปี สมรรถนะที่เยี่ยม โครงสร้างที่แข็งแรง สามารถดีดแปลงเป็นรถแข่งได้ 3Doors เป็นที่นิยมแม้กระทั่งมีคนซื้อขายซากรถเพื่อนำมาปลุกให้มันมีชีวิตโลดแล่นบนท้องถนน ในขณะที่รถรุ่นอื่นๆในยุคนั้นแทบจะไม่มีให้เห็นตามท้องถนน

Story - ในเรื่องราวของ Story สิ่งที่ผุดขึ้นมาในหัว ของหนีไม่พ้นสิ่งที่ผมรัก "พระเครื่อง" ผมเป็นคนชอบศึกษาพระเครื่องของเกจิ คณาจารย์ต่างๆ (ไม่มีเงินที่จะสะสม) เนื่องจากเคยสงสัยมานานว่า "ก้อนดินขนาดเท่าก้อนยางลบ มีราคาเป็นแสนเป็นล้าน" ได้อย่างไร จึงได้คำตอบว่า คุณค่าที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่วัสดุที่ทำแต่เป็นคุณค่าทางจิตใจ ซึ่งผ่านการเล่าเรื่องราว (Story) เช่น พระสมเด็จวัดระฆัง หรือ หลวงปู้ทวดเนื้อว่าน ส่วนตัวผมจะชอบสะสมพระเครื่องของหลวงพ่อกวย และหลวงปู่ดู่ ซึ่งพระของหลวงพ่อทั้ง 2 ท่าน จะมีเรื่องราว ศรัทธา ปาฎิหาร อย่างชัดเจน ทั้งที่ประสบกับตัวผมเองและจากเรื่องราวที่เล่าบอกกันปากต่อปาก หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท เอ่ยชื่อนี้ คนจังหวัดชัยนาทไม่มีใครไม่รู้จัก เป็นพระผู้ทรงวิชาอาคมแก่กล้า เข้มขลัง วัตถุมงคลของท่านมีไว้เพียงหนึ่งเมื่อเกิดเหตุขับขันขอแค่มีศรัทธาจะแคล้วคลาด ดังคำที่ว่า "ขอศิษฐ์ทุกคนอย่าอด อย่าอยาก อย่ายาก อย่าจน อย่าต่ำกว่าคน อย่าจนกว่าเขา" และอีกท่านนึงที่ผมเคารพรักมาก คือหลวงปู้ดู่ ซึ่งสร้างวัตถุมงคลเพื่อให้ใช้ในการนั่งสมาธิกำหนดสมาธิ ไม่ให้หลงไปกับวัตถุให้เอาคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นที่ตั้งดังคำกล่าวที่ ว่า "ธรรมให้รักษาเท่าชีวิต" ท่านกล่าวว่า ติดวัตถุมงคลดีกว่าติดวัตถุอัปมงคล แต่อย่าหลงในวัตถุต้องไม่ลืมว่า "ธรรมให้รักษาเท่าชีวิต"

Symphony - โดยส่วนตัวสิ่งที่ประทับใจเรื่องนี้ คงหนีไม่พ้น Shop At 7 ซึ่งเป็นรูปแบบร้านค้าออนไลด์ของ 7-eleven โดยความแตกต่างจากร้านค้าออนไลด์ทั่วๆไป คือรูปแบบการส่งของให้ถึงมือลูกค้า ร้านค้าออนไลด์ทั่วไปจะมีการจัดส่งหลักๆคือ ส่งของถึงบ้านหรือถึงมือผู้รับแล้วมีค่าจัดส่ง กรณีไม่มีค่าจัดส่งจะต้องสั่งตามราคาที่กำหนดไว้ การชำระเงินจะเป็นการโอนเงิน จ่ายผ่านบัตร หรือเก็บเงินปลายทาง แต่ Shop At 7 มีบริการจัดส่งที่แปลกเพิ่มมานั่นคือ สามารถรับของที่ 7-eleven สาขาไหนก็ได้ทั่วประเทศ โดยจ่ายเงินที่สาขาไหนรับของที่สาขานั้น ไม่มีค่าบริการ อาจดูเหมือนยุ่งยากแต่ก็สะดวงมากเพราะปัจจุบัน 7-eleven แทบจะตั้งอยู่ทุกที่ ผมจึงประทับใจเรื่อง Symphony

Empathy – ความประทับใจเรื่อง Empathy ผมยกให้ Lady Park ใน Central ผมมองว่าเป็นการแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยของผู้หญิงได้ดีพอสมควร มีที่จอดรถสำหรับผู้หญิง มีผู้รักษาความปลอดภัยเป็นผู้หญิง บ่งบอกถึงความห่วงใยใส่ใจได้ดีมากๆ

Play - เรื่องของ Play มีธุรกิจหลายอย่างที่ทำได้ดี แต่ที่ผมรู้สึกประทับใจ ของเป็นวิธีการสอนของ "อาจารย์ 2 ท่าน" ผมเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "จะทำงานให้ดี มันต้องทำงานเหมือนเล่นและต้องเล่นให้ได้งาน" มานานมากไม่ต่ำกว่า10 ปีจากอาจารย์ที่สอนผมสมัย ป.ตรี แต่ยังไม่เคยเห็นองค์กรไหนเคยทำได้ซักที จนพบอาจารย์ศักดิ์ชัยที่พาไปแข่ง B Game และอาจารย์ภิญโญ ที่สอนให้ใช้สมองคิดและการรับรู้ประสบการณ์ของผู้อื่น มากกว่าการมานั่งท่องจำ B Game ไม่ได้สอนให้ผมชนะ แต่สอนให้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้ชนะว่าเค้าคิดยังไง รับมือยังไง ต้องเตรียมตัวมากแค่ไหน AI สอนให้รู้ว่าประสบการณ์บางอย่างของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆที่มาแชร์กัน เราไม่สามารถหาความรู้แบบนี้ได้แค่การอ่านหนังสือ

Meaning - สมัยเด็ก ผมจบปริญญาตรี 2 ใบ โดยผมไม่สามารถที่จะภาคภูมิใจกับจำนวนปริญญาที่ผมมี เพราะในปีที่ 3 ของการศึกษาผมถามตัวเองว่าผมามาทำอะไรอยู่ที่นี่ ผมนึกย้อนไปในวัยเด็กผมไม่เคยรู้ตัวว่าตนเองชอบอะไร แต่มารู้ตัวอีกทีคืออยากทำงานในสายการแพทย์ อยากทำงานได้บุญ ได้ช่วยคนและมีรายได้เหมาะสม ด้วยหัวสมองอาจไม่ดีมากนักแต่คิดว่าตนเองมีความสามารถพอที่จะเรียนเภสัช หรือ สาธ่ารณสุขได้ แต่มันสายไป ผ่านเวลาล่วงเลยมาจนปัจจุบัน สิ่งที่คิดไว้คือเราไม่สามารถที่จะกลับไปจุดนั้นได้ และคงไม่สามารถเรียนตามที่เราต้องการได้ สิ่งที่เราเพียงทำได้คือหลังจากจบ MBA จะกลับไปหางานเป็นอจารย์พิเศษให้กับนักศึกษา เพื่อบอกเล่าเรื่องราว พร้อมชี้แนะแนวทางให้พวกเขาค้นหาเป็าหมายของชีวิตตนเอกงให้เจอว่าเขาอยากจะเป็นอะไรจริงๆ ชีวิตผมจะมีความหมายมากขึ้น และคงมีความสุขมากขึ้นที่ได้ทำอย่างนั้น ทำให้ผู้คนมีเป้าหมายชีวิต

นายวีรพัฒน์ เดชาวิริยารมย์ 575740426-0 MBA Ex21 Sec3

Design - ในยุคที่เทคโนยีพัฒนาไปอย่างก้าวไกลสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้คนจนส่งผลกระทบให้ประชากรส่วนใหญ่บนโลกใบนี้มีภาวะเกิดโรคร้าย โรคภัยไข้เจ็บใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายเช่นมะเร็ง เนื้องอก ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ไม่ต่างอะไรกับภาพยนตร์เรสสิเด๊นท์อีวิ่ว แต่โรคที่ส่งผลกระทบต่อประชากรทั่วโลกคือโรคอ้วนที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ของคนสมัยนี้ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดกระแสที่ทำให้ทุกคนตื่นตัวเพื่อรักษาชีวิตให้เราอยู่ต่อไปได้นานที่สุดนั่นคือกระแสสุขภาพนั่นเอง สังเกตได้จากการเกิดขึ้นของสถานออกกำลังกาย การขายอาหารคลีน(อาหารสุขภาพ) การนำเสนอวิธีการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ ที่กล่าวมายาวยืดนั้นกระผมเพียงต้องการจะบอกว่าหนึ่งในประชากรอ้วนตุ้ยนุ้ยคนนั้นคือผมเอง และเป็นผมเองที่เปลี่ยนแปลงตัวเองมาออกกำลังกาย การออกกำลังกายลดน้ำหนักได้ดีที่สุดเรียกกันว่าคาดิโอ และการคาดิโอที่ง่ายที่สุดคือการวิ่งผมจึงมองหารองเท้าที่เหมาะสำหรับผู้ชายที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมากเช่นผม จึงมาประสบพบเจอเข้ากับรองเท้ายี่ห้อ asics หลังจากที่ลองใช้มาหลายยี่ห้อจากการรีวิวตามหน้าเว็ปเพจ ผมพบว่ารองเท้า asics เป็นรองเท้าที่ออกแบบสำหรับคนปลายเท้าบาน พื้นรองเท้ารองรับน้ำหนักด้วยเทคโนโลยีเจลเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของรองเท้าวิ่ง asics ช่วยซึมซับแรงกระแทกหัวเข่าจากการวิ่งได้เป็นอย่างดี การออกแบบมีสีสันฉูดฉาด ลวดลายเฉพาะตัวเป็นเอกลักษณ์ และผมคิดว่าการเลือกซื้อรองเท้าวิ่งคู่ต่อไปผมก็จะเลือกยี่ห้อ asics และถ้าจะแนะนำนักวิ่งหน้าใหม่ให้ซื้อรองเท้าวิ่งซักคู่ผมก็จะแนะนำยี่ห้อ asics

Story – ห้างไนติงเกล ห้างแรกของเมืองไทย เมื่อตอนที่ผมเรียนระดับชั้นปริญญาตรีได้ไปศึกษาที่วิทยาลัยเพาะช่างเขตพระนคร อยู่ติดกับบริเวณตลาดผ้าพาหุรัด ตลาดเครื่องเสียงบ้านหม้อและอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจและได้รับรู้เรื่องราวมา สถานที่นั้นคือห้างไนติงเกล ซึ่งเพื่อนๆที่เป็นเด็กในพื้นที่ได้เล่าให้ฟังว่า”มึงรู้รึเปล่าห้างไนติงเกล เป็นห้างแรกของประเทศเราเลย เป็นที่ๆมีบันไดเลื่อนที่แรกของประเทศด้วยนะเฟร๊ยยย” เมื่อผมได้ยินเรื่องราวดังนั้นก็เกิดความประทับใจมากเพราะนอกจากตัวเองจะได้มาเรียนเพาะช่างที่ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนศิลปะแห่งแรงของประเทศแล้ว มหาวิทยาลัยยังตั้งอยู่ติดกับห้างที่ได้ชื่อว่าเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของประเทศเช่นเดียวกัน ห้างไนติงเกลเปิดขายสินค้านำเข้าจากเมืองนอก และเป็นห้างที่ทันสมัยที่สุดในสมัยนั้น ปัจจุบันได้กลายเป็นห้างที่มีอายุยืนที่สุด รวมระยะเวลา 81 ปี ตั้งแต่ตึกแถว 2 คูหา ก่อนจะย้ายมาบนตึกสูง 7 ชั้นในปัจจุบัน ในยุคนั้นถือว่ารุ่งเรืองที่สุด แม้วันนี้ห้างไนติงเกลฯจะไม่ได้เป็นผู้นำด้านเครื่องกีฬา เครื่องดนตรี เครื่องสำอาง หรือแฟชั่นเสื้อผ้าอย่างในอดีตแล้วก็ตามแต่ในความทรงจำของคนรุ่นคุณปู่ยังหนุ่ม คุณย่ายังสาวจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะสมัยนั้นห้างสรรพสินค้าไม่ได้มีให้เลือกเข้ามากมายอย่างสมัยนี้

Symphony – สุขภัณฑ์โถปัสสาวะสำหรับท่านชาย ในฐานะที่ผมเป็นผู้ชายคนหนึ่งซึ่งมีนิสัยที่ชอบความเรียบง่ายไม่ยุ่งยากและยังเคยมีประสบการณ์ใช้ห้องน้ำร่วมกับสุภาพสตรีซึ่งสิ่งนี้เป็นปัญหาตะขิดตะขวงในผมมาตลอด เนื่องด้วยสรีระอวัยวะเพศของท่านชายนั้นต่างจากของสุภาพสตรีทำให้พฤติกรรมการขับถ่าย(ปัสสาวะ)ต่างกันซึ่งการยืนปัสสาวะลงชักโครกส่งปัญหาโดยตรงถึงท่านที่ต้องการขับถ่ายในรูปแบบอื่นไม่ว่าท่านหญิงหรือท่านชายเพราะเกิดคราบสกปรก ด้วยลักษณ์ทางกายภาพของท่านชายที่ยื่นยาวออกมาในรูปแบบเฉพาะตัวของแต่ละคน บางคนซ้าย บางคนขวา บางคนเงย บางคนคว่ำ ไร้รูปแบบที่ตายตัวยากแก่การควบคุม ทำให้ขอบชักโครกสกปรก เป็นที่น่ารักเกียจกับคนที่ใช้ในครั้งถัดไป ผมจึงขอยกย่องสุขภัณฑ์โถปัสสาวะสำหรับท่านชาย(โถฉี่)ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างความสะดวกสบาย เรียบง่าย ตอบโจทย์เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งประหยัดน้ำและประหยัดพื้นที่อีกด้วย

Empathy ประทับใจร้านกาแฟกะขม บ้านโนนม่วง ทุกวันนี้มีร้านเหล้า ร้านอาหาร คาเฟ่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดเรียกได้ว่ามีอยู่ทุกทั่วหัวระแหงยิ่งตามหัวเมืองใหญ่อย่างขอนแก่นแล้วนั้นก็จะมองข้ามเป็นไม่ได้ แต่ที่จะกล่าวถึงพื้นที่ทำเลทองก็คงไม่พ้นพื้นที่บริเวณรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่นของเราๆท่านๆนี่แหละครับ เรียกได้ว่าเดินสะดุดไปตรงไหนก็มีกาแฟให้กิน อร่อยไม่อร่อย บรรยากาศดีไม่ดีก็ว่ากันไป แต่ที่ผมรู้สึกประทับใจและทำให้หัวใจดวงน้อยๆดวงนี้รู้สึกกระชุ่มกระชวยได้ไม่น้อยนั่นคือร้านหนึ่งที่มีชื่อว่ากะขม กะขมเป็นร้านคาเฟ่ที่มีจุดขายต่างจากร้านอื่นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยทำเลที่ตั้งที่ห่างจากตัว มข.ไกลออกไป อยู่บริเวณชายทุ่งบ้านโนนม่วง เรียกได้ว่าสัมผัสบรรยากาศทุ่งนาเต็มๆ การออกแบบคือเป็นชานนั่งกันสบายๆ กลยุทธ์ในการโปรโมตร้านคือทางโซเชี่ยลและบอกกันปากต่อปากในหมู่นักศึกษา เพราะเจ้าของร้านก็คือกลุ่มศิษย์เก่า มข.เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม แต่สำหรับผมทำร้านกาแฟติดทุ่งนามันก็ดูธรรมดาเพราะโดยส่วนตัวนั่งร้านกาแฟ ร้านเหล้าอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ที่ประทับใจจนต้องนำมาเป็นหัวข้อนี้เพราะนอกจากทางร้านจะมีเครื่องดื่มจำพวก ชา กาแฟ ขนมขบเคี้ยวแล้ว ยังมีเหล้ารีเจนซี่+โซดาให้บริการ และยังมีน้ำแข็งที่เติมได้ตลอดโดยไม่คิดเงิน อีกทั้งความเป็นกันเองของกลุ่มเจ้าของร้านซึ่งวันดีคืนนี้ก็มาร่วมดื่มหรือมาเมาโต๊ะข้างๆกันพร้อมกับดีดกีต้าร์ให้ลูกค้าร่วมแจมกันอย่างสนุกสนาน เรียกได้ว่านอกจากจะได้กินเหล้าริมทุ่งนาน้ำแข็งฟรีแล้วนั้น ยังได้ร้องแหกปาก เสมือนบรรยากาศวงเหล้าในสมัยวัยรุ่นก็มิปาน

Play – Moodyz ค่ายหนัง AV ญี่ปุ่นจัดกิจกรรมหลังจากได้การตอบรับอย่างดีจากแฟนๆ ภายใต้ชื่อทัวร์หรรษา Moodyz Fan Thanksgiving Bakobako Bus Tour 2 วัน 1 คืนพร้อมทั้งเปิดรับสมัครผู้ร่วมคณะทัวร์ซึ่งใครผ่านออดิชั่นจะได้ร่วมแสดงในหนังด้วย รายละเอียดผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 1.ต้องผ่านการตรวจโรคจากโรงพยาบาล 2.ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป 3.ต้องมีบัตรประชาชน/หนังสือเดินทาง พร้อมรูปถ่าย บอกได้เลยว่าเป็น 2 วันในชีวิตที่จะไม่มีวันลืมเลย นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีของหนังค่ายนี้เพราะจากที่ส่วนตัวผมไม่เคยรู้จักค่ายนี้มาก่อน แม้ไม่คิดจะไปออดิชั่น(เพราะยังไม่ได้ไปตรวจโรค)แต่ก็ได้คนหาผลงานของค่ายหนัง Moodyz มาครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Meaning - กิจกรรมออกค่ายอาสา อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ต้องออกตัวก่อนเลยว่าโดยส่วนตัวผมเป็นคนห่างไกลศาสนาแทบจะเรียกได้ว่ามีศาสนาแค่ในบัตรประชาชน เพราะฉะนั้นกิจกรรมสาธารณะกุศลที่เกี่ยวข้องกับศาสนาในชีวิตนี้จึงแทบไม่มี แต่สิ่งหนึ่งที่รู้ว่าในจิตใจของผู้ชายร่างกายบอบบางคนนี้ยังมีอยู่คือจิตเมตตาที่อยากจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เริ่มจากตอนเรียนปริญญาตรีทางมหาลัยได้จัดโครงการดีๆคือค่ายอาสาพัฒนาชนบท ผมคนนี้จึงไม่คิดรีรอที่จะเข้าร่วมทั้งๆที่กิจกรรมนี้ไม่มีผลกับผลการเรียน หรือรายได้แต่ผมก็ยังเต็มใจเข้าร่วมโดยคิดในใจว่าแค่อยากสนุกสนานกับเพื่อนๆเท่านั้น (อย่างน้อยก็ได้เปลี่ยนบรรยากาศดื่มสุรากับเพื่อนๆ ต่างจังหวัดบ้าง) พอเริ่มโครงการจริงๆกับมีอะไรมากกว่านั้นที่เราไม่รู้กระบวนการ เริ่มจากการเขียนโครงการ เดินเข้าไปหาเงินจากผู้สนับสนุน หรือแม้กระทั้งถือกล่องขอเงินตามตลาดนัดและป้ายรถเมล์ที่คนพลุกพล่าน เพื่อนำเงินมาซื้ออุปกรณ์ ปูน สี ที่จะนำไปปรับปรุงพัฒนาโรงเรียนในต่างอำเภอ เมื่อถึงวันเราก็เดินทางไปในโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ปรากฏเห็นมีน้องๆนักเรียนของโรงเรียนมารอต้อนรับสร้างความปลื้มปริ่มในเป็นอย่างมาก การทำงานทาสี ปรับปรุงอาคารถึงแม้จะร้อน เหนื่อยแต่สิ่งที่ได้มันคือความภาคภูมิใจที่ได้ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับคนอื่นบ้างถึงแม้สิ่งที่ได้กลับมามันจะไม่ได้มาในแบบของรูปธรรม ตัวเลข อย่างน้อยมันก็ทำให้รู้สึกดีกว่าการกินเหล้าแถวๆมหาลัย ที่เมาแล้วก็กลับไปนอนเพียงเท่านั้น



นายเอกพล พรหมกูล 575740473-1 Ex.21

ณัฐพร เล็กสมบูรณ์

Design : townhome บ้านกลางเมือง ปัจจุบันบ้านในเมืองนั้นขนาดที่ดินจะน้อยลงเรื่อยๆ จากบ้านเดี่ยวก็มีการปรับเปลี่ยนมาเป็น townhome โดยปัจจุบันบ้านกลางเมือง ได้มีการออกแบบตัวบ้านให้มีพื้นที่ใช้สอยที่มาก เสมือนบ้านเดี่ยว แต่ตัวอาคารนั้นยังคงรูปแบบ townhome เพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน เดียวกัน เช่น เพิ่มความสูงของชั้น 1 ให้สูงกว่าปกติ ทำให้สามารถเพิ่มชั้นลอย ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น มีห้องน้ำทุกห้องนอน ซึ่งโครงการเดิมๆยังคงต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน เมื่อเปรียบเทียบกับ townhome โครงการอื่นๆในประเภทเดียวกัน จะเห็นได้ว่า townhome ของบ้านกลางเมืองนั้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้มากกว่า เมื่อเทียบกับโครงการอื่นที่มีพื้นที่ดินเท่ากัน ราคาต่างกันไม่มาก

Story : เมื่อจบ ป.ตรีใหม่ๆ ได้วางแผนการเที่ยวกับเพื่อนสาว 4 คน โดยวางแผนกันว่าจะไปเหมืองปิล๊อก จังหวัดกาญจนบุรี โดยการเดินทางนั้นนั่งรถตู้ ต่อด้วยรถโดยสารในพื้นที่ และรอรถกระบะของทางเหมืองมารับเพื่อลงไปยังเหมือง โดยที่พัก และอาหาร ทางเหมืองจะมีบริการให้ทุกมื้อ เพราะลงไปเหมืองจะเป็นเหมือนอีกโลกหนึ่ง ไม่มีร้านค้าใดๆ มีเท่าที่มีให้กิน แต่เป็นอะไรที่คุ้มค่า เพราะเหมืองนี้จะมีความเป็นเอกลักษณ์แบบที่หาที่ไหนไม่ได้ คนที่ชอบการท่องเที่ยวแบบลุยๆ ได้มาเจอกัน ได้พูดคุยกัน โดยการเข้าเหมืองนั้นแต่ละรอบจะจำกัดคนต่อรอบ เพราะพื้นที่มีจำกัด ขากลับจะต้องนั่งกระบะของทางเหมืองขึ้นไปเช่นเดิม โดยทางค่อนข้างจะลำบากและฝนตกหนัก ทำให้รถต้องหยุดวิ่ง เราจึงได้คุยกับคู่รักคู่หนึ่งซึ่งไม่น่าจะมาปรากฏ ณ ที่แห่งนี้ จึงสอบถามไปว่าทำไมมาเที่ยวแบบนี้ คู่รักส่วนใหญ่ไม่น่าจะมา พี่เขาเลยบอกว่ามาถ่ายรูปทำข่าวให้กับทางเนชั่น พี่ไปมาแล้วทั่วประเทศ ถูกใจวัยรุ่นเลย จากนั้นเพื่อนๆ และเราก็ต่างได้ที่เที่ยวเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ไม่เพียงแค่นั้นการเดินทางที่แสนยาวนานทำให้ร่างของหญิงสาว 4 คน พังมาก พี่ๆ 2 คน จึงได้ชวนเรากลับ กทม ไปพร้อมกัน นับว่าโชคดีมาก เพราะไม่ต้องไปต่อรถโดยสาร และรถตู้กลับกรุงเทพ แถมได้แวะซื้อของฝาก แวะเที่ยวก่อนกลับ ซึ่งเราหาไม่ได้จากรถตู้ การเดินทางครั้งนี้นอกจากจะได้เที่ยวตามแผนแล้ว ยังได้มิตรภาพดีดีจากการเดินทางอีกด้วย

Symphony : All thai taxi Application เป็น App ที่ใช้เรียกแท็กซี่ โดยเราสามรถทราบว่าแท๊กซี่ที่เราเรียกนั้น เป็นใครขับ สามารถเลือกได้หากต้องการคนขับเป็นผู้หญิง และรู้ถึงตำแหน่งว่าแท็กซี่ที่เราเรียกนั้นอยู่ส่วนไหน จะมาถึงเราในอีกกี่นาที โดยตรวจสอบผ่าน App ทำให้ประหยัดเวลา เพราะบางทารเรียกแท็กซี่เข้ามารับนั้น แท็กซี่มักจะหลงทางทำให้การเดินทางมารับเสียเวลา และแท็กซี่ที่มารับเราก็สามารถทราบถึงตำแหน่งที่เราอยู่เช่นกัน

Empathy : ศูนย์บริการฟอร์ดนารา (ปทุมธานี) เป็นที่เข้าใจโดยทั่วไปว่าศูนย์บริการรถ ถ้าไม่ใช่รถหรู รถแพง บริการนั้นเป็นอย่างไร แต่วันนี้ได้เข้าไปใช้บริการกับทางศูนย์ฟอร์ดนารา โดยจะทำการเปลี่ยนมือจับประตูภายใน โดยก่อนเข้ารับบริการพนักงานได้ให้ข้อมูลเป็นอย่างดี และแจ้งระยะเวลาในการให้บริการ โดยบอกว่าอาจใช้เวลา 1-2 วัน และเมื่อไปใช้บริการทางศูนย์ให้รอรับรถได้เลย โดยระหว่างรอนั้น พนักงานก็คอยดูแล บริการอาหารว่าง และเครื่องดื่มแบบจัดเต็ม หลังจากรับรถกลับก็มีการโทรสอบถามบริการหลังการขายอีกด้วย

Play : McDonald’s จะมีการสะสมตุ๊กตา โดยจะต้องซื้อสินค้าชุด Happy meal 1 ชุดจะได้ตุ๊กตาฟรี 1 ตัว ใน 1 collection นั้นจะมีหลายแบบ ซึ่งจะมีจำหน่ายทุกสาขา ทาง McDonald’s จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตุ๊กตาไปตามเทรน เพื่อให้นักสะสมนั้นได้สะสมอย่างหลากหลาย และมีความต้องการจากลูกค้านักสะสมอย่างมากมาย ในบางครั้ง บางสาขา ตัวที่ลูกค้าต้องการของหมด ทางลูกค้าก็จะไปตามหายังสาขาอื่นๆต่อไป

Meaning : ตอนเรียน ป.ตรี ได้พักหอพัก โดยที่หอพักจะอยู่ติดกับมหาลัย ซึ่งซอยนี้จะมีหอพักด้านบน ด้านล่างเป็นร้านค้ายาวตั้งแต่ปากซอยยันท้ายซอย โดยซอยนี้จะมีสุนัขจรจัดเยอะมาก จะอยู่ประจำแต่ละหอ โดยหอที่เราอยู่นั้นมีสุนัขจรจัด ชื่อ แพนด้า เป็นเพศเมีย นางน่ารัก มักจะเดินไปส่งหน้ามหาลัยทุกครั้ง แต่เข้ามหาลัยไม่ได้ เพราะมี รปภ. คุมอยู่ ถือว่าเราค่อนข้างสนิทกันเลยทีเดียว นักศึกษาคนอื่นๆก็จะรู้จักแพนด้า มักจะเอาอาหารมาให้ประจำทำให้แพนด้าสมบูรณ์มากๆ แต่ในเวลาต่อมาแพนด้าได้ป่วยเป็นเนื้องอกที่ก้น มีเลือดออกตลอดเวลา ทำให้เป็นเลือดเลอะเปรอะเปื้อนทางขึ้นหอ และร้านค้าต่างๆ ทุกคนต่างต้องไล่แพนด้าไปที่อื่น นักศึกษาที่เคยให้อาหารก็ไม่กล้าเอามาให้เหมือนเคย เพราะกลัวมีปัญหากับร้านต่างๆ เราจึงตัดสินใจพาแพนด้าไปหาหมอเพื่อผ่าตัด โดนมีปัญหา เรื่องรถสำหรับการเดินทางไป เราตัดสินใจเรียกแท็กซี่คันแรก โดยแจ้งกับทางแท็กซี่ว่ามีหมาป่วย มีเลือดออก แต่โชคดีทางพี่แท็กซี่ตกลงพาไป โดยไม่คิดค่าแท็กซี่เลย ถือว่าโชคดีมาก หลังจากการรักษา พาแพนด้ากลับมาที่ซอยหอ บรรดาแฟนคลับของแพนด้าก็พากันเอาอาหารมาให้แพนด้าเช่นเดิม และแพนด้าก็หายจากโรคร้าย และกลับมาเป็นหมาปกติ อยู่สบาย

ณัฐพร เล็กสมบูรณ์ 575740333-7 Ex 21

ก่อเกียรติ ลิ้มวัฒนาพิบูลย์

Design - เอกลักษณ์ โดดเด่น สร้างสรรค์ - แหวนกังหัน แหวนนอกจากจะเป็นเครื่องประดับ เป็นสิ่งของแทนใจ และเป็นสิ่งที่ใส่เพื่อบ่งบอกรสนิยมแล้ว ผมมีโอกาสได้ไปฮ่องกง และได้รุ้จักกับแหวนกังหัน ซึ่งแหวนกังหันมีเอกลักษณ์ที่โด่ดเด่นโดยจะเป็นรูปกังหัน และสามารถหมุนได้ตลอดเวลาที่เราขยับเหรือเคลื่อนไหวนิ้ว การใส่แหวนกังหัน เพื่อนำโชค เสริมสิริมงคล พัดพาสิ่งที่ไม่ดีออกไป และนำพาสิ่งที่ดีๆ เข้ามาหาเรา แหวนนอกจากจะมีการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์โด่นเด่นแล้วยังมีความเชื่อเรื่องการนำแหวนไปทำพิธีที่วัดที่ฮ่องกง เพื่อที่จะทำให้ผู้ใส่มีความรู้สึกพิเศษมั่นใจว่าจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

story - คิดบวก เปิดใจ ประทับใจ – เป็นเรื่องราวของลูกค้าผม ผมทำงานด้านบริษัทหลักทรัพย์ ได้ติดต่อกับกลุ่มลูกค้าหลากหลายประเภท ซึ่งลูกค้าบางคนเปิดบัญชีกันโดยไม่เห็นหน้า มีแต่เคยติดต่อพูดคุยกันทางโทรศัพท์ และมีลูกค้ารายนึง ซึ่งผมคุยติดต่อกับลูกค้ามานานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้พบกับลูกค้า ซึ่งเวลาติดต่องานผมก็เรียกเค้าว่าคุณ(ชื่อลูกค้า) ส่วนลูกค้าก็ให้ผมว่า คุณ(ชื่อเล่นผม) เช่นกัน พอถึงวันขึ้นปีใหม่ เลยถือโอกาสโทรศัพท์ติดต่อกับลูกค้าเพื่อที่จะนัดเจอลูกค้าและเข้าไปสวัสดีปีใหม่ และเมื่อได้เจอกับลูกค้า และเห็นบ้านของลูกค้า ซึ่งใหญ่โตมาก ร่ำรวย มีกิจการที่ใหญ่โต มีโรงงาน ซึ่งระหว่างทางเข้าที่ผมขับรถผ่านมานั้นโรงงานเป็นของเค้าทั้งนั้น แต่ลูกค้าไม่เคยถือตัวเลย จะให้เกียรติเรา ซึ่งเป็นเราพนักงานบริษัทธรรมดา โดยที่ลูกค้าไม่ได้คิดว่าตัวเองร่ำรวยและจะสูงกว่าคนทั่วไปเลย และลูกค้าก็มีอายุเยอะกว่าผมน่าจะประมาณ เกือบ 30 ปี ระยะห่างระหว่างวัยขนาดนี้ ฐานะการเงินขนาดนี้ การงานต่างๆ แต่เค้าให้เกียรติเรามากๆๆ อย่างที่เราไม่คาดคิด ว่าจะได้รับจากคนระดับนี้ ซึ่งเรานึกว่าเค้าอายุไม่เยอะมากเพราะฟังจากเสียง รวมทั้งพอร์ตหุ้นที่เค้าเล่นให้กับบริษัทเรา ก็ไม่ได้เป็นพอร์ตที่มีมูลค่าเยอะมากนัก จะผิดกับลูกค้าบางคนที่พยายามกดพนักงานให้ดูต่ำ หรืออวดร่ำอวดรวย ทั้งที่ตนเองไม่ได้มีอะไรที่แท้จริงอยู่เลย

Symphony - เป็นเรื่องของการซื้อขายหุ้นผ่านระบบ Settrade ในปัจจุบัน ก่อนที่จะมีระบบ Settrade เวลาเราจะทำการซื้อหรือขายหุ้น จะต้องโทรเข้าไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่การตลาด ว่าจะซื้อหรือจะขายหุ้นตัวไหน ราคาเท่าไหร่ ต่อมามีระแบบ settradeแรกๆสามารถซื้อขายได้ตัวตนเองใน PC อย่างเดียว และต่อมาพัฒนาทำให้สามารถซื้อขายหุ้นผ่านมือถือได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ทุกคนรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องโทรหาเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งว่าจะซื้อหุ้นหรือขายหุ้นตัวไหน จำนวนเท่าไหร่ ราคาเท่าไหร่ ซึ่งกว่าจะแจ้งเสร็จบางทีราคามีการขยับขึ้นหรือลงไปแล้ว ทำให้เสียโอกาสในการซื้อขายไป ดังนั้นระบบ Settrade จะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ สะดวกสบาย และรวดเร็วต่อผู้ใช้อย่างมาก


Empathy – เมื่อตอนเด็กที่อยู่ชั้นประถมศึกษา ตอนปิดเทอม มีโอกาสที่จะต้องเดินทางโดยเครื่องบินโดยที่ไม่มีผู้ปกครองไปด้วย เมื่อพ่อกับแม่ไปส่งที่สนามบิน จะแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าเด็กเดินทางคนเดียวจากนั้นจะมีทางเจ้าหน้าที่จะมีการให้ข้อมุลกับแอร์โฮสเตส ว่าจะมีเด็กเดินทางโดยไม่มีผุ้ปกครอง ทางแอร์โฮสเตส ก็จะมาดูแลเรา คอยถามเรา ใส่ใจเรา รวมถึงตอนลงเครื่อง และจะต้องขึ้นรถบัสเผื่อต่อเข้าไปอาคารผู้โดยสาร แอร์โฮสเตสก็ขึ้นรถและฝากฝั่งกับพนักงานต่อไปเพื่อให้เราเดินทางอุ่นใจและปลอดภัย จากสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น ทำให้เราไม่กลัวการขึ้นเครื่องบินโดยไม่มีผู้ปกครอง และมีความรู้สึกว่าปลอดภัย อุ่นใจเมื่อได้รับการตอนรับดูแลอย่างดี


Play - รูปแบบเกมส์ออนไลน์ Dota2 ถ้าพูดถึงเกมส์ ใครจะคิดว่าจะสามารถสร้างรายได้มหาศาลได้ แต่เกมส์ออนไลน์ Dota2 นี้ นอกจากจะเล่นให้เพลินแล้ว ยังมีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ในปีล่าสุด รายการ “The International 2015” เงินรวมวัลรวมของการแข่งขันสูงถึง 18 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 630ล้านบาท) โดยที่ทีมผุ้ได้ที่ตำแหน่งที่ 1 จะได้รับเงินรางวัล 6.6 ล้านเหรียญสหัฐ (ประมาณ 231 ล้านบาท) โดยการแข่งขันที่เกิดขึ้นมีการถ่ายทอดสดให้ผุ้ชมดูในห้องส่งดู และมีผุ้ดำเนินรายการพากย์กันสดๆ วิเคราะห์วิจารณ์เกมส์ เหมือนเวลาเราดูฟุตบอลสดเลย และยังมีการถ่ายทอดสดให้ชมทั่วโลกด้วย ใครจะคิดว่าเกมส์ออนไลน์นอกจากจะเล่นเพื่อความบันเทิงเวลาว่างแล้วจะสามารถสร้างรายได้และเป็นที่นิยมขนาดนี้


Meaning – ได้มีโอกาสไปทำบุญบริจาคสิ่งของที่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านแคนทองที่ขอนแก่น บ้านแคนทองเป็นสถานที่รับเด็กที่ถูดทอดทิ้ง ไร้ที่พึ่ง ขาดผู้อุปการะหรือได้รับการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม เราได้เอาขนม ของใช้ต่างๆไปให้ และได้เจอกับเด็กๆ ซึ่งเด็กแต่ละคนพอเห็นพวกเรา พวกเค้าจะเดินหรือคลานเข้ามาเผื่อที่จะให้เราอุ้มเค้า เด็กเหล่านั่นอยากได้รับความอบอุ่น ความสนใจ เด็กแต่ละคนก็จะมาแย่งกัน ใกล้ชิดเรา ในแต่ละห้องจะมีเด็กประมาณ 20-30 คน แต่ละห้องจะแบ่งตามช่วงของอายุ บางคนที่พวกเราไม่ได้อุ้มเค้า เค้าก็จะร้องไห้ และมีบางคนพยายามเรียกร้องความสนใจโดยการเอาหัวโขกกับพื้นปูแข็งๆ ซึ่งพวกเราที่ไปร่วมทำบุญวันนั้นก็รู้สึกตกใจและหดหู่มาก แต่การที่เราไปร่วมทำบุญครั้งนั้น ทำให้พวกเราเห็นถึงความสำคัญของการได้รับความสนใจและการดูแลเอาใจใส่ เพื่อนๆแต่ละคนร่วมบริจาคเงิน และซื้อข้าวของใช้สำหรับเด็ก เพื่อนำไปบริจาคให้เด็กเหล่านั้น เงินและของต่างๆอาจจะไม่ได้มีความสำคัญกับพวกเรามากเท่าไหร่ แต่สำหรับเด็กเหล่านั้นแล้วถือได้เป็นสิ่งของหรือความรุ้สึกอันอบอุ่นอย่างมาก

นายก่อเกียรติ ลิ้มวัฒนาพิบูลย์ 575740299-1 Ex21

1. Design

Rilakkuma Bear หรือ เจ้าหมีขี้เกียจ ลักษณะของตุ๊กตาหมีลิลักคุม่ามีหน้าตาที่แตกต่างจากตุ๊กตาหมีชนิดอื่น และมีคอลเลชั่นตามฤดูกาล เทศกาล หรือมีผลิตภัณฑ์เครื่องเขียน ของใช้ในครัวเรือนต่างๆออกมาให้สะสม นอกจากนี้สิ่งที่แตกต่างจากตุ๊กตาหมีชนิดอื่นคือการสร้างเรื่องราวให้ตุ๊กตาว่ามีนิสัย เพื่อน กิจวัตรประจำวันอย่างไร ทำให้ตุ๊กตาหมีชนิดนี้เป็นที่นิยมในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย

2. Story

ความมีน้ำใจของชาวเกาหลีใต้ที่ช่วยนำทางให้แก่นักท่องเที่ยว การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้เมื่อหลงทางจึงทำให้ต้องถามคนในบริเวณนั้น ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศชาตินิยมผู้คนในประเทศไม่ใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งในตอนแรกเขาได้ใช้แอพลิเคชั่นบอกสถานที่ที่เราต้องการจะไปมาให้ดู แต่เราไม่สามารถเข้าใจได้เนื่องจากเป็นภาษาเกาหลี และเขาก็ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษกับเราได้ ด้วยเหตุนั้นเขาจึงพาเราเดินไปยังสถานที่ที่เราจะไปด้วยตัวเอง เราขอบคุณความมีน้ำใจอย่างเขามาก และโชคดีที่สถานที่ที่เราจะไปอยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้นมาก

3. Symphony

บริษัท Air Asia มีระบบการจองตั๋วออนไลน์และการจองตั๋วผ่านแอพลิเคชั่น ทำให้สะดวกต่อการจองตั๋ว ประหยัดราคาค่าตั๋วโดยสารมากกว่าการจองผ่านเคาน์เตอร์ และยังสามารถชำระค่าตั๋วโดยสารผ่านบัตรเครดิต บัญชีธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ ทำให้สะดวกต่อผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การสมัครเป็นสมาชิกยังสามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกตั๋วโดยสาร หรือได้รับการแจงข่าวสารเมื่อมีโปรโมชั่นลดราคาตั๋วโดยสาร

4. Empathy

บริษัท SCG มีการออกแบบบ้าน และห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ โดยจะแบ่งระดับของผู้สูงอายุเพื่อการออกแบบที่แตกต่างกัน เนื่องจากผู้สูงอายุมีทั้งที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และไม่สามารถช่วยเหลือกตัวเองได้ทั้งหมด การแบ่งระดับจะทำให้การออกแบบและเลือกผลิตภัณฑ์เหมาะกับผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น เช่น การออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ ในกรณีที่เป็นผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ในห้องน้ำจะต้องมีราวจับในบริเวณที่อาบน้ำ ที่นั่งสำหรับอาบน้ำ ซึ่งการติดตั้งฝักบัวอาบน้ำต้องอยู่ในระดับต่ำแตกต่างจากการติดตั้งโดยทั่วไป และบริเวณสุขภัณฑ์ต้องติดตั้งราวจับช่วยพยุงในการลุกจากสุขภัณฑ์ นอกจากนี้กระเบื้องที่ใช้ต้องเป็นวัสดุกันลื้นทั้งหมด

5. Play

The Venezia Huahin เป็นเมืองจำลองมีหลายกิจกรรมให้เข้าไปร่วมสนุก เช่น กิจกรรมล่องเรือกอนโดล่า ที่จะมีคลองจำลองและพายเรือให้แก่นักท่องเที่ยว เหมือนอยู่ในต่างประเทศ กิจกรรม 3D Art Gallery พิพิธภัณฑ์ภาพเขียน 3 มิติ เป็นสถานที่ที่ให้เข้าไปเล่น ถ่ายรูปจำลองว่าเราอยู่ในภาพเขียนนั้น โดยต้องยืนในจุดที่กำหนดไว้และทำท่าทางประกอบให้เข้ากับภาพเขียน เป็นการเล่นที่สนุกสนานและได้มีส่วนร่วมไปกับงานศิลปะ นอกจากนี้ยังมีสวนสัตว์ ดนตรีในสวน รถไฟในนั่งชมเมือง ซึ่งในเมืองก็จะตกแต่งอย่างสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปถ่ายรูป

6. Meaning

ค่ายอาสาสร้างโรงเรียนที่จังหวัดน่าน ได้ร่วมทำกิจกรรมค่ายอาสาเพื่อน้องบนดอยไปสร้างโรงเรียนในกับเด็กบนดอยที่ต้องเดินทางไปเรียนหนังสือที่จังหวัดน่านหรือบางคนไม่มีโอกาสเรียนหนังสือ เพื่อที่เด็กจะได้มีอาคารเรียนในชุมชนไม่ต้องเดินทางเข้ามาในตัวเมือง หรือให้โอกาสแก่เด็กที่ไม่สามารถเดินทางมาได้เรียนหนังสือ และในตอนที่ไปเข้าค่ายจะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กและครอบครัว ซึ่งจากเข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านก็ทำให้ได้รับรู้ถึงความลำบาก และขาดการได้รับโอกาส จึงรู้สึกว่าการไปสร้างอาคารให้แก่เด็กๆในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยเพิ่มโอกาศให้แก่เด็กๆได้


นางสาววรินยา คงเกษม 575740238-1 Y.16 SEC.22

เพ็ญพรรณ ชัยวัฒนาโรจน์

Design: ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ให้ความสนใจในการออกกำลังกายมากขึ้น โดยส่วนตัวคิดว่านาฬิกา Suunto Ambit 3 ออกแบบมาได้ตอบโจทย์ทุกอย่างสำหรับผู้รักการออกกำลังกายรวมทั้งนักเดินทาง เนื่องจากมีระบบ GPS ซึ่งใช้กำหนดพิกัด, นำทาง, วัดความเร็ว, ระบบวัดความสูง, วัดความดันบรรยากาศ, เข็มทิศ, อุณหภูมิ, แนวโน้มสภาพอากาศ, อัตราการเต้นหัวใจ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในการเดินป่า, เดินทาง, วิ่ง, พายเรือ, ขี่จักรยาน, ว่ายน้ำ, ไตรกีฬา และการใช้ชีวิตกลางแจ้งทุกรูปแบบ

Story: รุ่นพี่ในแผนกที่ทำงานด้วยกันและเป็นที่รักของเพื่อน เป็นคนทำงานเก่ง ขยันทำงานและยังเป็นเสาหลักของครอบครัวคอยส่งเงินให้ที่บ้านตลอด มีครั้งหนึ่งที่เงินเดือนยังไม่ออกที่บ้านต้องนำเหรียญทองที่รุ่นพี่ได้จากเกียรตินิยมอันดับหนึ่งไปจำนำเพื่อนำเงินมาใช้ก่อนเนื่องจากฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี วันหนึ่งรุ่นพี่สอบติดทุน monbusho ได้ไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น เพื่อนๆในทีมได้ตั้งใจให้ของขวัญชิ้นหนึ่งกับรุ่นพี่คนนี้ นั่นคือโทรศัพท์ไอโฟน เนื่องจากรู้ว่ารุ่นพี่ไม่มีทางซื้อแน่นอน แต่เพื่อที่จะได้อำนวยความสะดวกและติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายๆจึงได้รวบรวมเงินกันซื้อให้เป็นของขวัญและมอบให้ในวันสุดท้ายของการทำงาน

Symphony: ประทับใจในธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ไม่ต้องเสียเวลาเขียนสลิปเหมือนแต่ก่อนที่เวลาต้องการทำธุรกรรมที่ธนาคาร ต้องกรอกรายละเอียด ในใบรับฝาก ถอน โอน เป็นการให้ความสะดวกกับลูกค้าอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้เป็นคนที่ทำธุรกรรมทางธนาคารบ่อย เวลากรอกรายละเอียดก็จะใช้เวลาเพราะไม่แน่ใจว่าถูกต้องรึป่าว

Empathy: ประทับใจเซ็นทรัลที่ใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของผู้หญิง ที่ผ่านมามีข่าวเรื่องภัยของผู้หญิงที่มาห้างให้เห็นบ่อยๆ เวลาไปห้างจะพยายามหาที่จอดให้ได้ใกล้ๆประตูทางเข้า หรือที่มีคนพลุกพล่านเพื่อความปลอดภัย แต่ก็ใช่ว่าจะหาทำเลที่จอดรถแบบนี้ได้ง่ายๆ แต่หลังจากที่เซ็นทรัลมี Lady parking เป็นโซนให้เฉพาะผู้หญิงจอดก็รู้สึกมีความปลอดภัยขึ้น

Play: ที่ธรรมศาสตร์มีร้านกาแฟ,ร้านอาหารชื่อ coffee please เวลาที่เลือกจะไปร้านนี้ เพื่อนๆในกลุ่มจะคิดก่อนเลยว่าถ้าไปแล้วจะเล่นเกมอะไรดี Domino, Jenga หรือ เกมเศรษฐี เพราะที่ร้านจะมีเกมพวกนี้ไว้ให้เล่นระหว่างนั่งกิน ทำให้เพื่อนๆมีกิจกรรมร่วมกันระหว่างที่ทานอาหารที่ร้านไปด้วย

Meaning: เมื่อสองปีที่แล้วได้ไปสถานสงเคราะห์เด็กหญิงอุดรธานีเพื่อนำของไปบริจาค ทำให้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเด็กอ่อน (ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ขวบ) ขณะที่เดินเข้าประตูไปเด็กที่เดินได้วิ่งได้ จะวิ่งเข้ามาหาและรุมกอดเรา อยากให้เราอุ้ม เวลาที่เราเปลี่ยนไปอุ้มเด็กอีกคน เด็กที่ถูกวางลงก็จะมาเกาะขา ร้องไห้และยืนรอให้เราอุ้มอีกครั้ง ทำให้รู้สึกว่าในตอนนั้นต่อให้เรามีความหมายมากสำหรับเด็กๆที่ขาดความรัก

นางสาวเพ็ญพรรณ ชัยวัฒนาโรจน์ 575740395-5 Ex.21

Design - เอกลักษณ์ โดดเด่น สร้างสรรค์

โดยส่วนตัวแล้วนั้นเรื่องของ Design ขอยกให้กับถ่านไฟฉาย Panasonic โดยเริ่มแรกแล้วนั้นตัวดิฉันไม่รู้จักหรือเคยใช้สินค้าของ Panasonic มาก่อนเลย เพิ่งมารู้จักก็เมื่อตอนที่ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานที่บริษัท Panasonic เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา แต่จะว่าไม่รู้จักเลยก็คงไม่ใช่ เพราะคำถามแรกที่ถูกถามเมื่อสัมภาษณ์งานคือ คุณรู้จักสินค้าของบริษัทหรือไม่ ซึ่งคำตอบแรกที่คิดออกและตอบไปอย่างรวดเร็วคือ ถ่านไฟฉาย เหตุผลที่ทำให้รู้จักและเป็นเอกลักษณ์จนทำให้สามารถจดจำได้คือ ความมีชื่อเสียงในด้านของอายุการใช้งานที่มีระยะเวลาการใช้ยาวนานหรือเรียกสั้นๆว่า ทน

Story - คิดบวก เปิดใจ ประทับใจ

ใน เรื่องของ story ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับเรื่องเล่าที่มีมานานของบริษัท Matsushita หรือในปัจจุบันรู้จักกันในชื่อของบริษัท Panasonic โดยเรื่องเล่ากันว่า คุณ Matsushita ผู้ก่อตั้งบริษัท Panasonic นั้นถามคำถามเดิมกับลูกน้องคนสนิทถึง 3 ครั้งต่อกันจนทำให้ลูกน้องเกิดความรู้สึกว่าเจ้านายแกล้งถามคำถามเดิมๆ โดยวันแรกลูกน้องนั้นรู้สึกภูมิใจที่สามารถตอบคำถามของเจ้านายได้ ทำให้เค้านั้นมีความสุข ยิ้มได้ไปทั้งวัน โดยไม่รู้เลยว่าคำตอบของตนเองนั้นเป็นคำตอบที่ตอบผ่านๆเท่านั้นเอง ในครั้งที่สองเมื่อโดนถามคำถามเดิมอีกครั้งก็ทำให้ตัวลูกน้องนั้นแปลกใจว่า ทำไมหัวหน้าถึงถามคำถามเดิมอีกครั้ง แต่ตัวลูกน้องเองก็เลือกที่จะตอบแบบเดิมกับครั้งแรก และมาถึงการถามคำถามเดิมในครั้งที่สาม ทำให้ลูกน้องรู้สึกโกรธและไม่พอใจเป็นอย่างมากที่โดนถามคำถามเดิมๆอีกครั้ง และลูกน้องก็ยังคงตอบแบบเดิมซ้ำอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน จนทำให้ลูกน้องรู้สึกอัดอั้นและเก็บกด คิดว่าหัวหน้ากลั้นแกล้ง ไม่รับฟังคำตอบของลูกน้องบ้างเลย จนเกระทั่งเขาคิดไปคิดมาจนได้คำตอบว่าจริงๆแล้วสิ่งที่คุณ Matsushita ถามและต้องการคำตอบนั้นคือ การอยากให้ตัวของเขาเองได้พัฒนาตนเอง โดยการถามซ้ำๆนั้นคือการอดทนรอเพื่อที่จะเห็นลูกน้องพัฒนาความและตระหนักได้ ด้วยตนเอง มากกว่าจะบอกตรงๆว่าสิ่งที่เขาตอบมานั้นไม่ใช่หรือไม่ถูกต้อง

Symphony - ง่าย เร็ว ตอบโจทย์

ที่จอดรถ Lady Parking ที่ Central Plaza Khon Kaen เป็นการตอบโจทย์ในเรื่องของที่จอดรถที่มีไว้ให้บริการกับลูกค้าที่เป็นผู้หญิง เพื่อความสะดวกสบาย และทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยถ้าหากต้องเดินทางคนเดียวหรือกลับจากห้างค่ำมืดเพียงลำพัง

Empathy - เข้าใจ ใส่ใจ ดูแล

การเอาใจใส่ดูแลของพนักงานขายชุดชั้นใน Sabina ที่ Shop Central Khon Kaen มีการแนะนำรูปแบบ ลักษณะชุดชั้นในให้เค้ากับรูปลักษณ์ของลูกค้าแต่ละคน และสามารถจดจำลูกค้าที่มาซื้อของที่ร้านได้เป็นอย่างดี

Play - แปลกใหม่ สร้างสรรค์ บันเทิง

เมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสร่วมการจัดกิจกรรมจับรางวัลเมื่อซื้อสินค้าครบ 1000 บาทที่ร้าน AIIZ โดยทางร้านจัดกิจกรรมให้ลูกค้าที่มียอดซื้อสินค้าครบ 1000 บาทสามารถจับฉลากลุ้นรางวัลกับทางร้าน โดยรางวัลจะเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า โดยมียอดลดราคา 500 , 1000 และ 1500 บาท เป็นการสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าและเข้ากิจกรรมได้เป็นอย่างดี

Meaning - สร้าง แบ่งปัน เสียสละ

เนื่องจากวันที่ 9 มกราคม 59 นั้นเป็นวันเด็กแห่งชาติซึ่งจะถูกจัดขึ้นทุกๆวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกๆปี ซึ่งในปีนี้มีคำขวัญวันเด็กที่ว่า “เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้ สู่อนาคต “ ซึ่งหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆ ได้ให้ความสำคัญและร่วมกันกิจกรรมต่างๆเพื่อเป็นของขวัญให้กับเด็กๆได้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม แต่ก็ยังมีเด็กอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กเหมือนเด็กคนอื่นทั่วไป อาจเพราะเนื่องจากห่างไกลความเจริญ ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรืออีกหลายๆปัจจัยก็ตามที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นไม่มีโอกาสได้เข้าถึงกิจกรรมเหล่านั้น จากข้อความข้างต้นจึงทำให้เกิดกลุ่มคนที่มีความตระหนัก ใส่ใจ และอยากหยิบยื่นโอกาสให้กับเด็กเหล่านั้น จึงได้มีการรวมกลุ่มกันเกิดขึ้นในนามกลุ่ม จิตอาสา“กลุ่มรวมใจ 8640 ศรีราชา “ ซึ่งจะมีกลุ่มคนที่มาจากหลากหลายองค์กร หลากหลายบริษัทมาร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การร่วมรับบริจาค เสื้อผ้า สิ่งของมือสอง การบริจาคเงินเพื่อมอบเป็นทุนการศึกษา การบริจาคเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กในชนบทที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งทางกลุ่มได้มีตัวแทนจากหลายบริษัทที่เข้าร่วมกิจกรรม เช่น บริษัท อิชิตัน บริษัทโออิชิ และบริษัท ห้างร้าน กลุ่มคนต่างๆ ที่มีจิตกุศลที่จะหยิบยื่นโอกาสเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเด็กที่อยู่ห่างไกลความเจริญ และตามถิ่นธุระกันดารต่างๆ ซึ่งทางบริษัทของดิฉันที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันจัดหาเงินทุน สิ่งของบริจาคต่างๆ เพื่อนำไปร่วมกิจกรรม ทางตัวดิฉันเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคเงินเพื่อมอบเป็นทุนการศึกษา จัดซื้อสิ่งของ รวมถึงการบริจาคเสื้อผ้า ตุ๊กตา หนังสือมือสองเพื่อให้ทางตัวแทนกลุ่มได้นำไปบริจาค การได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่สร้างสรรค์กิจกรรมดังกล่าวได้สร้างความประทับใจให้แก่ตัวดิฉันเป็นอย่างมาก ที่ยังได้เห็นคนจำนวนไม่น้อยที่มีจิตอาสาร่วมกันทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆให้กับคนที่ขาดแคลน คนยากไร้ ในพื้นที่ที่จังหวัดชายแดนหรือห่างไกลชนบท จากเรื่องราวดังกล่าวยังแสดงให้เห็นอีกว่า คนไทยยังคงมีความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้แก่กัน แม้ว่าในยุคที่เศรษฐกิจไม่ดีคนไทยก็ยังไม่ทิ้งกัน ดังเช่น สโลแกนของกลุ่ม “ เราเรียนรู้ที่จะให้คนอื่น ไม่ใช่เพราะเรามีเหลือมากมาย แต่เรียนรู้ที่จะให้เพราะรู้ดีว่า การไม่มี มันเป็นอย่างไร ”

นางสาวจิตรประภัสร์ ประสงค์แสนสุข 575740311-7 EX.21

Design : ผมเป็นชอบดื่มกาแฟอเมซอน นอกจากจะเป็นรสชาติกาแฟที่อร่อยแล้ว การตกแต่งสถานที่ของร้านกาแฟอเมซอน มันดูเป็นธรรมชาติและมีการตกแต่งที่สวยงาม เหมาะสำหรับเป็นจุดพักสำหรับการเดินทางได้ดีเลยทีเดียว

Story : พอดีสมัยเรียนมหาวิทยาลัยผมได้มีโอกาสทำโครงการบริจาคสิ่งของ เราก็ทำหน้าที่จัดหางบประมาณสนับสนุน ซึ่งเราได้มีโอกาสติดต่อกับรุ่นพี่ศิษย์เก่าของคณะคนหนึ่ง เขาเป็นพี่ชุมนุมฟุตบอลวิศวฯมข. ซึ่งเราก็เอาโครงการให้พี่เขาดูติดต่อกันทางอีเมลล์และโทรศัพท์ แล้วพี่เขาก็หาเงินมาสนับสนุนโครงการถึง10,000 บาท จากวันนั้นถึงวันนี้เราก็นับถือพี่เขามาโดยตลอด

Symphony : ผมเป็นคนไม่ชอบล้างรถยนต์ด้วยตนเอง จะมองหาร้านล้างรถในขอนแก่น โดยปกติจะต้องการความรวดเร็ว ซึ่งร้านล้างรถนี้จะใช้เวลาล้างประมาณ 10 นาที ราคาไม่แพง ชื่อร้าน เป็นหนึ่ง

Emphaty : ห้องน้ำปั้มน้ำมันปตท. ซึ่งนอกจากจะมีห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิง แล้วยังมีห้องน้ำสำหรับคนพิการและคนชรา ถือว่าทางบริษัทได้มองเห็นความสำคัญตรงส่วนนี้ได้ดีมากและเป็นการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าทุกเพศทุกวัย ห้องน้ำที่นี้ยังสะอาดน่าเข้าใช้บริการ

Play : การที่sevenมีหลายสาขาส่วนหนึ่งผมคิดว่ามียอดขายที่สูง และการที่ยอดขายสูงส่วนหนึ่งมาจากแสตมป์ที่ลูกค้าชอบสะสม เพื่อมาแลกกับสิ่งของรางวัลต่างๆที่ลูกค้าชอบ ซึ่งบางคนอาจมองเป็นความสนุกสนาน จนกระทั่งซื้อของบางอย่างเพื่อต้องการแสตมป์เยอะๆ

Meaning : ผมมีโอกาสไปโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น พอดีมีพี่คนหนึ่งโพสต์ข้อความลงไลน์กลุ่มว่าต้องการเลือด พอผมได้อ่านข้อความก็เดินไปบริจาคเลือดทันที และมีการถ่ายภาพบอกต่อๆกัน ทำให้มีคนมาบริจาคต่อๆกัน ผมรู้สึกดีใจมากที่ตนเองได้มีโอกาสช่วยเหลือคนอื่น

"สร้าง แบ่งปัน เสียสละ"

นายธนากร สีดาเคน 575740349-2 ex21

ธนนันท์ สงครามภักดี

Design - ผมชอบการออกแบบโครงสร้างของรถไฟเหาะราวไม้ T-express ในสวนสนุก Everland ของประเทศเกาหลีที่เป็นที่นิยมของผู้ที่ไปเที่ยวในสวนสนุกนี้ ซึ่งเป็นรถไฟเหาะรางไม้ที่มีความชันมากที่สุดในโลก ซึ่งทางลงมีความชันประมาณ 77 องศา อีกทั้งโครงสร้างรางทั้งหมดยังเป็นไม้ทั้งหมด แต่มีความแข็งแรงและปลอดภัยสามารถรองรับน้ำหนักรถไฟเหาะได้ทั้งหมด 3 ขบวน

Story - ผมประทับใจการเล่าเรื่องความเป็นมาของอาหารทะเลแบรนด์ธรรมชาติซีฟู้ด ที่สามารถเล่าความเป็นไปเป็นมาของวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ของเขาทำให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตนั้น อีกทั้งยังทำให้ผู้บริโภคนั้นรู้สึกว่าเสมือนได้บริโภคของที่ดีมีคุณภาพจากแหล่งต้นกำเนิด

Symphony - ความสะดวกสบายสำหรับผม การทำธุรกรรมการเงินผ่าน Internet ช่วยทำให้ชีวิตของผมและหลายๆ คนสะดวกสบายขึ้นมาก ซึ่งเราสามารถทำธุรกรรมการเงินโดยที่ไม่ต้องพาตัวเองไปที่ธนาคาร ไม่ต้องไปต่อคิวให้เสียเวลา อีกทั้งยังใช้เวลาในการทำที่รวดเร็ว

Empathy- ผมประทับใจการบริการของพนักงานขายรองเท้ากีฬาบาสเก็ตบอล ร้าน P.E. Sport Basketball by PEAK Sport ซึ่งการบริการพนักงานที่ร้านนี้จะแตกต่างจากที่อื่น ตรงที่ถ้าเราขอพนักงานลองรองเท้าคู่หนึ่ง ทางพนักงานเขาก็จะเตรียมคู่ที่เบอร์ใหญ่กว่าและเล็กกว่าอย่างละคู่ไว้พร้อมให้เราลอง หากคู่ที่เราลองสวมใส่อยู่นั้นมันไม่พอดี ซึ่งหากเป็นร้านอื่นก็จะเตรียมมาเฉพาะคู่ที่เราจะลอง อีกทั้งพนักงานก็ยังมีการแนะนำว่าคู่ไหนเหมาะสำหรับบักษณะการเล่นบาสของเราด้วย

Play - ผมชอบการที่ขนมเลย์เปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ จากแบบธรรมดาเป็นซองที่มีรูปหน้าคนแสดงอารมณ์ในแบบต่างๆ ซึ่งเราสามารถเอาซองขนมมาปิดที่ครึ่งหน้าส่วนล่างแล้วถ่ายรูปได้

Meaning - ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิกระจกเงา ภายใต้โครงการครูบ้านนอก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไปช่วยพัฒนาชุมชนชนเผ่าชาวเขาที่จังหวัดเชียงราย

ธนนันท์ สงครามภักดี

575740160-2 Young Excutive 16 Sec.22

Design - ผมชื่นชอบผลิตภัณฑ์ ของ samsung galaxy watch เนื่องจากสามารถที่จะโหลด appication ต่างๆ ลงไปในนาฬิกาได้ สะดวกสบายในการใช้งาน สามารถที่จะปิดเสียง และปิดสั่นในมือถือได้ โดยเราตั้งสั่งที่นาฬิกาข้อมือแทน สามารถที่ bluetooth เพื่อจะโทรออก และรับสายได้ หรือแม่กระทั้งเช็ดเมลื เช็ดข้อความในไลท์ ได้ ถ้าขับรถก็สามารถเปิดโปรแกรมป้องกันการหลับในได้ ซึ่งมันดีมาก

Story - ผมชอบเรื่องราวของ โรมัน อาคาเดียวิช อับราโมวิช(Roman Arkadievich Abramovich) เจ้าของสโมสรฟุตบอลเซลซี ในพรีเมียรืลีก ประเทศอังกฤษ เนื่องจากเขาต้องเป็นกำพร้าตั้งแต่อายุ 3 ขวบ โดยเติบโตมากับครอบครัวของครอื่นไม่ได้เรียนหนังสือ เขาต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดในสังคม (ซึ่งขณะนั้นคือ สหภาพโซเวียต) โดยเริ่มต้นจากการเป็นเด็กเดินส่งของตามที่คนอื่นสั่ง จนถึงปัจจุบันได้เป็นเจ้าของบริษัทต่างๆ และอุตสาหกรรมน้ำมัน ระดับประเทศษในรัสเชีย

Symphony - ผมชื่นชอบความสะดวกสบายของ K-mobile banking เนื่องจากสามารถรับรู้การเข้าออกของเงินในบัญชีได้ตลอดเวลา รวมถึงบัตรเครดิต และยังสามารถที่จะชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ได้ด้วย ไม่ต้องเสียเวลาในการรอคิวในการใช้บริการต่างๆ

Empathy- ผมชอบการให้บริการของธนาคารกสิกร ไม่ใช้ว่าผมเป็นพนักงานแล้วผมชื่นชอบ แต่เนื่องจากผมได้เคยลองไปใช้ในสาขาที่ผมไม่ได้ดูแล และเป็นวันหยุดของผม ซึ่งในช่วงระหว่างรอก็จะมีแม่บ้านนำน้ำหวานมาเสริฟ และมีพนักงานมาคอยแนะนำบริการ ถ้ามีลูกค้าเยอะเขาก็จะแนะนำให้ไปใช้บริการตู้ ATM หรือ ADM วึ่งรวดเร็วกว่า โดยจะมีพนักงานมาคอยบอกถึงขั้นตอนการใช้อย่างละเอียด

Play - ในความตึงเครียดมันก็มีความนุกอยู่เสมอ ผมจะคิดเช่นนั้น ซึ่งงานของผมเป็นงานเกี่ยวกับด้านกฎหมายซึ่งมีความตึงเครียดมาก เมื่อมีเวลาว่าง หรือมีโอกาศ ผมก็จะมักสร้างความสนุกให้กับหน่วยงานเสมอ ทำงานจะสนุกหรือไม่ อยุ่ที่ตัวเองครับ

Meaning - ตอนที่ผมได้เรียน ป.ตรี อยุ่ ม.รามคำแหง ได้มีโอกาศในการเข้าร่วมค่ายอาสาพัฒนาชุมชน ซึ่งปีนั้นได้ไปออกค่ายที่ จ.เชียงราย ซึ่งในพื้นที่ที่กลุ่มได้ไปนั้นอยู่บนเขา การขึ้นลงลำบากมาก รถไม่สามารถที่จะวิ่งสวนกันได้ ด้านขวาคือภูเขา ด้านซ้ายคือเหว พอขึ้นไปถึงทางกลุ่มได้รับการต้อนรับจากสมาชิกในหมูบ้านเป็นอย่างดี และทางกลุ่มก็ได้ร่วมกันสร้างอาคารห้องน้ำให้กับชุมชน เนื่องจากในชุมชนยังไม่มีห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งชาวบ้านก็ดีใจกันมาก

................................................................................................

นายสุทธิพร ภูรัพพา 565740592-2 MBA Ex 20.

Design : โดยปกติแล้วเป็นคนกลัวผีค่ะแต่ชอบเข้าบ้านผีสิงที่รัชดาจะมีสถานที่แห่งหนึ่งเป็นบ้านผีสิงขนาดใหญ่ชื่อว่า Mansion7 ช่วงนั้นเป็นช่วงเปิดแรกๆ เลยค่ะที่นี่จะมีจุดเด่นตรงที่บ้านผีสิงจะมีผีในบ้านเป็นคนเข้าไปแสดงไม่เหมือนบ้านผีสิงทั่วๆ ไปที่มักจะเป็นหุ่นกระบอกหุ่นยนต์เป็นระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมผีเลยอยากไปลองดูแล้วก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะที่นี่เป็นบ้านผีสิงที่มีคนแสดงจริงๆ คอยวิ่งตาม เมื่อเข้าไปแล้วจะมีทางเข้า 2 ทางเราสามารถเลือกได้ว่าจะไปฝั่งไหนก็ได้ให้เรามีส่วนร่วมเพิ่มความตื่นเต้นว่าเข้าไปแล้วจะเจออะไรบ้างมีคนที่แสดงเป็นผีคอยโผล่ออกมาจากช่องต่างๆ บางครั้งก็โผล่มาข้างหลังสามารถพูดคุยกับผีได้นะค่ะถามทางค่ะคือวิ่งไปผิดฝั่งหลงทางผีก็ตามหลอกจนออกถูกทางค่ะ จะมีช่วงที่เป็นผีห้อยหัวลงมาก็เป็นคนแสดงจริงเผื่อให้เกิดความสมจริงมากที่สุดเป็นบ้านผีสิงที่ไม่เหมือนใครประทับใจมากค่ะ

Story : ตอนเด็กๆ เป็นคนขี้อายค่ะเวลาจะไปไหนมาไหนก็จะไม่กล้าไปคนเดียวต้องมีเพื่อน พ่อ หรือแม่ไปด้วยตลอดทำอะไรเองก็ไม่ค่อยเป็นจะไปไหนก็นั่งแต่แท็กซี่เพราะกลัวหลงทางพอเรียนจบปริญญาตรีแม่ส่งให้ไปโครงการ Work and Travel ที่สหรัฐอเมริกา ก่อนไปพ่อก็ถามว่าเราจะไหวหรอจะเอาชีวิตรอดได้หรอต้องไปคนเดียวด้วย แม่ก็บอกกลับมาว่าลูกจะได้โต!! แล้วก็จริงอย่างแม่ว่าค่ะตอนอยู่ที่นู้นเราไปคนเดียวเราไม่รู้จักใครภาษาเราก็ไม่ได้ถ้าเราไม่เรียนรู้ที่จะเอาชีวิตรอดเราก็ไม่รอดค่ะ พูดเลยค่ะพูดแบบไม่รู้เรื่องฝรั่งก็งงแต่เขาพยายามเข้าใจเราสั่งอาหารก็ชี้เอาบางครั้งพูดผิดพนักงานร้านอาหารที่นู้นก็สอนเราว่าต้องพูดยังไงกลายเป็นคลาสเรียนสั่งอาหารไปเลยค่ะ เราหลงทางหาทางกลับที่พักไม่ถูกในมือมีแค่ตารางรถที่อ่านไม่ออกเพราะเป็นคนที่ภาษาอ่อนมากสุดท้ายก็ต้องถามคนแถวนั้นจนสามารถขึ้นรถกลับที่พักได้ สิ่งที่ได้กลับมาไม่ใช่แค่ภาษาแต่ได้การใช้ชีวิตเรียนรู้การเอาตัวรอดได้เพื่อนใหม่ตอนนี้ก็ทำงานที่ต้องเดินทางทุกเดือนค่ะเดือนละ 1-2 อาทิตย์ไปหลายๆ จังหวัดบางครั้งต้องไปอยู่คนเดียวเป็นเดือน ตอนไปก็ต้องคนเดียวตลอดเจอแต่คนใหม่ๆ ต้องทำงานกับคนที่เราไม่คุ้นเคยภาษาท้องถิ่นที่เราไม่คุ้นหูฟังออกบ้างไม่ออกบ้างแต่ก็เรียนรู้ที่จะปรับตัว รู้สึกชีวิตสนุกมากขึ้นมีสีสันต์มากขึ้นท้าทายกับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลาทำให้เรากล้าที่จะทำอะไรที่แตกต่างไปจากเดิม

Symphony : ตั้งแต่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า MRT และ BTS ค่ะทำให้การเดินทางในกรุงเทพฯ สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นไม่ต้องผจญกับรถติดทุกวันรถติดในกรุงเทพฯ เป็นอะไรที่น่าเบื่อมากติดที 2-3 ชั่วโมงแต่ก่อนการเดินทางจากบ้านเพื่อไปสีลมต้องนั่งรถเมย์ถ้าทำงานต้องเผื่อเวลารถติดแต่ตอนนี้มีรถไฟฟ้าซึ่งใช้เวลาเดินทางแค่ครึ่งชั่วโมงทำให้ชีวิตสะดวกมากขึ้นค่ะคุณภาพชีวิตก็ดีมากขึ้นไม่ต้องดมควันพิษตลอดเวลาของการเดินทาง สามารถพักผ่อนได้เพียงพอ

Empathy : ตอนนี้ทำงานและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่กรุงเทพฯ เมืองแห่งสีสันต์และความวุ่นวายค่ะ ในทุกๆ เช้ารถจะหนาแน่นมากถึงมากที่สุดการเดินทางในชีวิตประจำวันแทบทุกวันจึงต้องอาศัยการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทางไปทำงานและบ่อยครั้งที่จะเห็นคนเฒ่าคนแก่ ผู้หญิงมีครร เด็กเล็กและคนพิการมาใช้บริการด้วย ทุกครั้งจะเห็นพนักงานเจ้าหน้าที่ของ MRT จะช่วยกันประสานงานตั้งแต่ประตูตรวจสัมภาระก็จะวอร์เรียกเจ้าหน้าที่มาดูแลกลุ่มคนเหล่านี้เป็นพิเศษยกตัวอย่างในกรณีเป็นคนพิการทางสายตาจะพบเจอบ่อยมากก็จะเห็นเจ้าหน้าที่มารับที่จุดตรวจสัมภาระพาเดินไปจนเข้าด้านในของประตูรถไฟฟ้าและเมื่อถึงสถานีปลายทางก็จะมีเจ้าหน้าที่ของสถานีปลายทางนั้นยืนรอที่หน้าตู้รถไฟเพื่อเดินเข้าไปรับผู้โดยสารท่านนั้นขึ้นไปส่งจนออกจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน

Play : ตอนสมัยเรียนมัธยมช่วงปีใหม่ได้ไปเที่ยวเขาใหญ่กับครอบครัวค่ะได้มีโอกาสไปพักที่ Bonanza Resort ห้องพักก็ธรรมดาทั่วๆ ไปแต่ที่นี่เขามีเครื่องเล่นแบบ Adventure ให้ลูกค้าสามารถรวมเล่นได้ทั้งพายเรือแคนูล่องในธารน้ำที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้, ขับรถ ATV ในสนามวิบาก, กลิ้งในลูกบอลยักษ์, BB gun และยังมีเครื่องเล่นฐานผจญภัยอีกหลายฐษนที่ให้เราเข้าไปสัมผัสเลือกเล่นได้ตามความต้องการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตอนนั้นได้เล่นหลายอย่างมากเล่นจนมืดกว่าจะกลับเข้าที่พัก เป็นประสบการณ์ที่สนุกมากค่ะ

Meaning : ช่วงที่เรียนปริญญาตรีได้มีโอกาสไปเล่นดนตรี ร้องเพลง จัดกิจกรรมให้เด็กกำพร้าบ่อยๆ ค่ะที่คณะของเพื่อนเขาจัดกิจกรรมรวมกลุ่มกันประมาณ 20 คนพอเพื่อนมาเล่าให้ฟังเราเลยอยากไปด้วยเลยขอเป็นตัวแถมไปจับกลุ่มกันไปที่บ้านเด็กกำพร้าอาทิตย์ละ 1 วันเพื่อไปจัดกิจกรรมให้น้องๆ มีทั้งการเล่นดนตรี ตอบคำถาม เล่นเก้าอี้ดนตรี เลี้ยงอาหารกลางวันตอนนั้นมีความสุขมากค่ะเด็กๆ ก็น่ารักได้มีโอกาสเป็นพี่เลี้ยงดูแลน้องๆ ตั้งแต่ตอนเข้าเรียนจนพักทานข้าวเราก็ไปตักอาหารให้ไปดูแลไปเป็นเพื่อนเล่นพอจบโครงการน้องๆ ร้องไห้กันใหญ่เลยค่ะใจเราไม่ดีเลยได้แต่ปลอบ ต่อจากนั้นถ้ามีเวลาว่างก็ได้ไปอีกเรื่อยๆ ค่ะเอาขนมไปให้บ้างไปนั่งเล่นกับน้องๆ บ้างสุขใจค่ะที่ได้เป็นผู้ให้

.........................................................................................................................................

นางสาวอภิญญา แช่มชมดาว รหัสนักศึกษา 575740273-9 Y.16 Sec.22


มงคลพร มุกดาธนพงศ์ MBA Young 16 Sec.22

Design - เป็นคนที่ชอบใส่รองเท้าผ้าใบมากๆ เนื่องจากเข้ากับงานที่ทำอยู่ เพราะต้องการความปราดเปรียว คล่องตัวในการทำงาน ทั้งยังสวมใส่ง่าย ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องห่วงสวยเวลาใส่ทำงาน แต่ก็มักจะมีปัญหา เนื่องจากกลิ่นอับที่เกิดจากการสวมใส่รองเท้าผ้าใบที่ไม่ค่อยมีที่ระบายอากาศ แต่เมื่อปีที่แล้ว ได้เดินทางไปประเทศญี่่ปุ่น ย่านชิบูย่า ก็ได้ไเจอร้านขายรองเท้าผ้าใบร้านหนึ่งในย่าน ซึ่งมีรองเท้าผ้าใบหลายรูปแบบให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ และที่นั้นมีรองเท้าผ้าใบอยู่แบบหนึ่งที่่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นั่นคือ เป็นรองเท้าผ้าที่มีรูระบายอากาศ โดยใช้เนื้อผ้ายืดตาข่ายอย่างดีในการผลิต ทำให้มีพื้นที่ระบายอากาศมาก ช่วยลดปัญหากลิ่นอับได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นอกจากรูปลักษณ์จะโดดเด่นไม่ซ้ำใครแล้ว ยังสามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่มีปัญหากลิ่นอับได้เป็นอย่างดี

Story - เมื่อปีที่แล้ว คุณแม่ของดิฉันได้เข้ารับการผ่าตัดกระดูกต้นคอที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ดิฉันประทับใจในการบริการของ รพ. มากๆ หลัจากคุณแม่ออกจากห้องผ่าตัด ก็ถูกย้ายไปอยู่ที่ตึกผู้ป่วยใน โดยในตึกนี้ญาติสามารถอยู่เฝ้าได้เพียงคนเดียวเท่านั้น เลยทำให้ดิฉันไม่สามารถอยู่ดูแลคุณแม่ได้ 24 ชม. เพราะดิฉันก็ต้องกลับไปอาบน้ำเปลี่ยนซื้อผ้า แล้วค่อยเข้าไปเฝ้าต่อ ซึ่งในช่วงเวลาที่ดิฉันไม่อยู่นั้น ก็ได้มีพยาบาล แม่บ้าน และน้องนศ. แพทย์ extern มาดูแลคุณแม่รอ พอดิฉันกลับเจอภาพเหตุการณ์เหล่านั้น ก็ทำให้รู้สึกประทับใจมาก ถึงแม้หลายๆ คนจะมองว่ามันเป็นหน้าที่ของเขาเหล่านั้นก็ตาม แต่ดิฉันกลับมองเห็นความใส่ใจของบุคคลากรเหล่านั้น ถึงแม้จะเป็น รพ.ของรัฐที่มีคนไข้เข้ามารับการรักษาเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาพยาบาลลดน้อยลงแต่อย่างใด

Symphony - ดิฉันชอบการเดินทางโดยรถไฟฟ้าของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากทำให้ชีวิตของนักท่องเที่ยวสะดวกเป็นอย่างมาก เพราะทำให้สะดวกสบาย รวดเร็ว และที่สำคัญ ไม่หลงทาง ใช้บริการง่าย ไม่ซับซ้อน

Empathy - เป็นเรื่องของร้านขายข้าวขาหมูร้านหนึ่งในขอนแก่น วันหนึ่งดิฉันไปรับประทานข้าวขาหมูที่ร้าน ในขณะที่ดิฉันนั่งรับประทานข้าวขาหมูอยู่นั้น ก็มีชายชราคนหนึ่ง (ซึ่งเป็นเก็บของเก่าเก็บขยะขายเพื่อเลี้ยงชีพ ดิฉันแอบไปถามเจ้าของร้านมาหลังจากเหตุการณ์นั้นผ่านไป) เดินเข้ามาที่ร้าน แล้วเจ้าของร้านก็ถามลุงคนนั้นว่า "ลุงหิวมั๊ยครับ กินข้าวมั๊ยครับ" แล้วลุงก็พยักหน้าตอบรับ จากนั้นก็ยกจานข้าวขาหมูจานพูนมาให้ลุง โดยที่ไม่คิดเงินเลยสักบาท เป็นเหตุการณ์ที่ประทับใจมาก ประทับใจจนน้ำตาไหลออกโดยไม่รู้ตัว (ในขณะที่กำลังกินข้าวขาหมูอยู่) ทำให้รู้ว่าโลกใบนี้ไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิด ยังมีคนคิดดีๆ เพื่อทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคมอยู่ ดิฉันได้เข้าไปคุยกับเจ้าของร้าน เขาบอกว่าสงสารลุง แกเก็บของเก่าขาย ทั้งเลี้ยงตัวเองและลูกที่พิการ แกมีรายได้ไม่มาก สิ่งที่เจ้าของร้านจะช่วยได้คือช่วยแกให้อิ่มท้องทุกวัน เท่านั้นเอง พอได้ฟังเรื่องราวจากเจ้าของร้านก็ยิ่งทำให้ซาบซึ้งในน้ำใจของเจ้าของร้าน ที่เห็นอกเห็นใจ เข้าใจ และใส่ใจคนอื่น

Play - ดิฉันอยู่ในครอบครัวใหญ่ ซึ่งทุกๆ คนไม่ค่อยว่าง และไม่ค่อยมีเวลาที่จะอยู่ร่วมกันสักเท่าไหร่ แต่หากมีเวลาที่ได้อยู่ร่วมกัน เราชอบทำอาหารร่วมกัน รับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อใช้เวลาร่วมกัน สร้างความสนุกสนาน รื่นเริง ให้กับครอบครัวของเรา

Meaning - ชอบ CSR ของบริษัท SCG ที่มีการโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติมากมาย ทั้งการช่วยเหลือชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ใก้ลเคียงของบริษัท หรือพื้นที่ที่ประสบปัญหาต้องการความช่วยเหลือที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

Design ร้านอ๋องทิพย์รส จ.เชียงใหม่ เปิด 17.00-04.00 น. มีลูกชิ้นหัวนมที่เป็นเอกลักษณ์ ทำมาจากปลากรายแท้ๆ 100 % ไม่มีถั่วงอกเพราะจะทำให้น้ำซุปเสียรสชาติเพื่อที่จะให้ได้รสชาติปลากรายแท้ๆ และมีพี่ที่เวลาเก็บเงินที่คิดเร็วมากเป็นเอกลักษณ์สุดๆ

Story เรื่องราวของความประทับใจครั้งแรกที่ได้ไปเที่ยวภูกระดึงครั้งแรก และครั้งเดียวในชีวิต ตอนนั้นขึ้นภูตอนหน้าฝนช่วงเตือนตุลาคม คือถ้าพูดถึงภูกระดึงแล้วทุกคนต้องคิดถึงการเดินที่ไกลมาก และต้องใช้พลังกาย พลังใจ ความอดทนสุดๆ ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตแบบแบคแพคครั้งแรก แต่เมื่อเดินขึ้นไปถึงยอดแล้วมันประทับใจสุดๆ รู้สึกหายเหนื่อยไปเลย พวกเราคิดว่าจะพักอยู่บนภู 2 คืน 3 วัน พวกเราเอาเต้นมากางเอง และทำกับข้าวกินเอง เดินไปดูผาหล่มสัก ดูพระอาทิตย์ตกสวยสุดๆ แต่เราลืมไปว่าเราต้องเดินกลับท่ามกลางความมืดเพราะไม่มีใครเอาไฟฉายไปเลย ฝนก็ตกตลอดทางคือแบบว่าตื่นเต้นสุดๆ ทั้งหนาว ทั้งตากฝน ทั้งมืด ได้เดินตามคนข้างหน้า แล้วทางเดินที่เดินมาอ่ะหน้าผาทั้งนั้นถ้าพลาดนิดเดียวคือตกลงไปตายแน่ๆ แต่ในที่สุดก็รอดมาถึงที่พักได้ เราต้องใจว่าวันต่อมาเราจะได้ลงแต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ลงเพราะว่าเนื่องจากฝนตกทำให้ไม่สามารถลงได้จึงต้องอยู่ค้างอีกคืนซึ่งอาหารที่เรานำมาก็หมด เงินก็เหลือน้อย เลยต้มมาม่ากันกินด้วยเทียนไขแต่ไม่สำเร็จก็เดินไปซื้อน้ำร้อน 20 บาทได้น้อยมาก แล้วผัดผักบุ้ง หุงข้าวไว้กินกันตอนเช้าก่อนลง สรุปว่า กวางขโมยขนมกินแล้วข้าวก็บูด อดไม่ได้กิน ในที่สุดก็ลงมาถึงข้างล่างกลับมาถึงที่พักกินข้าวเยอะมาก แล้วนอนหลับวันไปวันครึ่งเป็นประสบการณ์ที่ประทับสุดๆ ว่าเราสามารถผ่านมันมาได้

Symphony application krungsri สะดวก รวดเร็ว คือเราสามารถจ่ายค่าสารณูปโภคต่างได้อย่าง ไม่วาสจะเป็นค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าสรรพากร ค่างวดรถ เป็นต้นซึงอำนวยสะดวกทุกที่ทุกเวลาที่สามารถจับสัญญาณอินเตอร์เนตได้ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถใช้งานอินเตอร์เนตได้เกือบทุกที่แล้ว

Empathy the klinique รู้สึกว่าเขาเอาใจใส่ลูดค้าดี เมื่อเดินเข้าร้านไปพนักงานจะสวัสดีลูกค้าทุกคน เอาน้ำมาให้ดื่ม คอยติดตามสอบถามอาการว่ามมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง คอยแนะนำสิ่งที่ควร และไม่ควร อันไหนไม่ควรทำก็แนะนำว่าไม่ให้ทำ รับฟังปัญหา และคอยตอบคำถาม พร้อมให้คำปรึษาตลอดเวลา

Play STAR WARS @ Siam Paragon Event จัดงานอยู่ด้านหน้าห้างสรรพสินค้า Siam Paragon เข้าไปด้านในจะมีดาบเลเซอร์ หรือ ไลท์เซเบอร์ ตัวละครตามฉากต่างๆ ในหนัง และยังมีจอ 4D เพื่อให้รู้สึกเหมือนอยู่ในอวกาศจริงๆ เพื่อให้ถ่ายรูป และสัมผัสบรรยากาศด้านใน Dome และสามารถสั่งซื้อองเป็นที่ระลึกได้

Meaning สมัยเมื่อเรียน ป.ตรี สถาปัต ทางคณะได้พาทำกิจกรรมทางสังคม ครั้งแรกคือได้ไปเลี้ยงข้าว เลี้ยงขนม เรียนรู้ว่าน้องๆ ต้องการหนังสือนิทานแบบไหน แล้วจัดทำหนังสือนิทานแบบ pop up ให้น้องๆ ครั้งที่ 2 คือได้ไปลอกลายฝาผนังโบสถ์ที่วัดบ้านสำราญ และครั้งที่ 3 คือร่วมบริจาคสิ่งของร่วมกับเพื่อนๆ ที่บ้านแคนทอง ทั้ง 3 เหตุการณ์นี้ทำให้รู้สึกมีคุณค่าได้สร้าง ได้แบ่งปัน และร่วมเสียสล

เป็นธุรกิจเก่าแก่ที่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ายังอยู่รึเปล่า แต่เป็นร้านที่มีแนวคิดที่ตรงกับทฤษฎี 6Symphony ในเรื่องของ Design และ Play ถ้าใครเคยกินจะรู้ว่าเมนูร้านนี้จะมีชื่อแปลกเรียกแทนรูปแบบของก๋วยเตี๋ยวและระดับความผิดเช่น แสบภูธร แสบนครบาล สูตรลับ 007 ตรงนี้นอกจากสร้างความแปลกใหม่ให้น่าชิมให้ครบทุกอย่างและกลับมากินอีก ยังรู้สึกสนุกไปกับการศึกษาว่าแต่ละเมนูมันคืออะไร

Story คุณทำยังไงเมื่อคุณได้รับของขวัญคริสต์มาสตอนอายุ 9 ขวบ นี่คือพาดหัวของบทความที่ผมคลิกเข้าไปอ่านเรื่องของ Gianni Graham เด็กหญิง 9 ขวบชาวสหรัฐที่ได้รับบาร์บี้เป็นของขวัญคริสต์มาสเมื่อปีที่แล้ว เธอเล่าว่าเธอเป็นคนที่มีเรื่องอะไรก็จะพูดคุยปรับทุกข์กับตุ๊กตาเธอเลยเกิดความคิดว่า เด็กตามสถานสงเคราะห์เวลามีปัญหาเค้าจะพูดกับใคร พวกเขาควรจะต้องมีตุ๊กตาเหมือนเธอ เธอเลยเอาตุ๊กตาที่ได้มา 2 ตัวกับเงิน 5 เหรียญปรึกษากับแม่ตั้งโครงการบาร์บี้ 1,000 ตัวเพื่อเด็ก 1,000 คนเพื่อระดมทุนและขอรับบริจาคไปซื้อตุ๊กตามาให้เด็กหญิงตามสถานสงเคราะห์ ซึ่งเมื่อเรื่องเผยแพร่ไปในโซเชียลมีเดียไม่นานมีดาราและรายการทีวีนำเรื่องของเธอไปพูด ทำให้ได้เป้าที่เธอตั้งไว้ในเวลาอันรวดเร็ว

Empathy รถเมล์ของญี่ปุ่นนั้นนอกจากจะมาค่อนข้างตรงเวลาแล้วเมื่อจอดที่ป้ายรถจะเอียงข้างลงเพื่อให้ขึ้นได้สะดวกทั้งคนทั่วไปและคนที่ต้องใช้รถเข็น และพนักงานขับรถจะพยายามจอดให้ตรงกับช่องที่ไว้สำหรับคนพิการ คนชรามากที่สุดเพื่อที่จะให้สามารถขึ้นรถได้ทันทีไม่ต้องเดินหรือวิ่งตามรถเหมือนที่ไทย

Meaning เป็นเรื่องของตัวเองที่บริจาคเลือดเป็นประจำมาสิบกว่าปีแล้ว รู้สึกเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและมีประโยชน์กับสังคม ไม่ได้แค่เป็นการให้แต่เรายังได้รับเรื่องของสุขภาพที่ดีขึ้นและทำให้เราต้องรู้จักรักษาสุขภาพตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้เลือดของเรามีคุณภาพพอที่จะบริจาคได้

575740459-5 อดุลย์ศักดิ์ มุกดาพงศธร Ex.21

Design : ส่วนตัวผมชอบอะไรแปลกใหม่ไม่เหมือนใครอยู่แล้ว พอมาเจอ iphone6 เข้าไปถึงกับสตั้น ด้วยการออกแบบให้ขอบมนทำให้เวลาตก (ทำตกบ่อย) มันจะช่วยลดแรงกระแทกได้ดี อีกทั้งยังชอบหน้าจอสัมผัสที่ไหลลื่นกว่าทุกๆ สิ่งอย่าง เพราะเคยลองอันอื่นมาแล้ว ก็ยังไม่โดนใจเท่าอันนี้ อีกทั้งยังมีอุปกรณ์เสริมแปลกๆ ให้ใช้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เคส เลนส์กล้อง สายช้าตฟรุ้งฟริ้ง ทำให้เข้ากับไลฟสไตล์เราได้มากขึ้น

Story : พอดีผมได้ไปรู้จักเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวรสนิยมตั้งแต่แกยังไม่ดัง แต่ก่อนแกขายก๋วยเตี๋ยวนี่แหละครับ วันละ 1000 - 2000 ก็หรูแล้ว บางวันผมไปกินร้านแกปิด แกบอกว่าไม่มีเงินไปซื้อของมาเปิดร้าน ผมอาสาให้ยืมเลยครับ จนวันนึงมีคนไปกินร้านแกแล้วไปโพสในเพจขอนแก่นแซ่บเว่อร์ หลังจากนั้นแกก็ขายดีมาก ทุกวันนี้ผมก็ยังคุยกับแกเหมือนเดิม แกไม่ลืมตัวครับ เลยรู้สึกประทับใจว่าแกเป็นคนสู้ชีวิต พอถึงคราวสบายก็ยังไม่ลืมตัว

Symphony : ผมเป็นคนชอบดื่มกาแฟ เวลาเดินทางผมก็มักจะแวะซื้อกาแฟที่ร้านอเมซอนเป็นประจำ ทุกๆ ร้านก็จะเหมือนๆ กันคือ เข้าไปสั่งแล้วก็รอพนักงานเรียกแล้วจึงเข้าไปรับกาแฟ มีอยู่ครั้งหนึ่งผมออกมานั่งรอข้างนอกร้าน พนักงานเปิดประตูออกมาแล้วบอกว่า กาแฟได้แล้วค่ะ คืองงว่าทำไมไม่ถือออกมาให้เลย แต่มีอเมซอนสาขาปั้ม ปตท.ไทยปรีดา พนักงานบริการดีมาก ผมสั่งแล้วไปนั่งรอ เขายกมาเสริฟให้ ทั้งๆ ที่คนก็เยอะแต่เขาก็ยังบริการดี ทำให้รู้สึกสะดวกสบาย ง่าย เมื่อมาสาขานี้

Empathy : ตอนเรียนป.ตรี ปี1 ผมได้มีโอกาสไปโครงการ Work and Travel ที่อเมริกา วันนั้นผมนั่งรถบัสจะไปทำงานตามปกติ เมื่อรถถึงป้ายรถก็จอดตามปกติ แต่รู้สึกว่าจะจอดนานมาก ทันใดนั้นประตูพิเศษสำหรับคนพิการก็เปิดขึ้น คือมันเปิดแล้วจะมีเหมือนช่องให้คนพิการนั่งรถเข็นเข้ามา แล้วรถก็จะยกเขาขึ้นมา ผมเห็นแล้วรู้สึกประทับใจมาก เขาให้ความสำคัญและความสะดวกสบายกับคนพิการจริงๆ หวังว่าบ้านเราจะมีแบบนี้บ้าง

Play : ยังจำได้ไหมตอนเด็กๆ กินสายไหมกันยังไง ใช่แล้วครับ สายไหมหยอดเหรียญ ผมนี่หยอดอย่างเดียวเลยครับ ใจก็หวังว่าจะได้แจ็คพ็อต 20 ชิ้น แต่ไหงได้แต่อันเดียว สองอัน ก็นั่นแหละครับ แทนที่จะสั่งสายไหมเฉยๆ ก็เพิ่มการหยอดเหรียญเข้าไปทำให้ลูกค้าสนุกสนาน อยากจะมาใช้บริการต่อๆ ไปนั่นเอง

Meaning : สมัยทำงานปีแรกๆ ผมได้ไปอยู่บ้านเช่ากับเพื่อนๆ อยู่ไปๆ ก็มีแมวหลงมา ผมเลยให้อาหารมัน จากนั้นมันก็ติดเลยครับ ผมเลยเลี้ยงมันมาจนมันคลอดลูก ผมก็รับเลี้ยงลูกมันอีก มีอยู่วันนึงมันหายไปครับ ผมก็เรียกๆ ไม่มา ได้ยินแต่เสียงร้องเบาๆ ผมเลยไปเดินหาดูแถวบ้าน เจอครับ แมวนอนนิ่งผมเลยรีบพาไปหาหมอ หมอบอกว่ากระดูกเชิงกรานเคลื่อน กับมีแผลถลอก ผมก็รักษามันจนหาย ค่ารักษาก็แพงโขแต่ก็ยอมครับเราเลี้ยงมันมาแล้ว ทุกวันนี้มันหายดีแล้วครับ ผมหวังว่ามันจะเข้าใจในความรักของผมที่มีให้มันนะ นั่นแหละครับ ถึงจะเป็นแค่แมวหลงมา แต่การได้ช่วยทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่ามากครับ

นายฐิติพงศ์ หมอกมืด 575740325-6 EX21

Six Senses

1 Design

โดยส่วนตัว ชอบ design ของ เสื้อผ้ายี่ห้อ Lyn around เพราะเสื้อผ้าทุกชิ้น ถ้าคนที่เคยใช้หรือรู้จักนี่ห้อนี้ จะรู้เลยว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้นต้องเป็นยี่ห้อนี้ ด้วยลักษณะที่แตกต่าง โดดเด่น เสื้อผ้าแต่ละชิ้น ไม่เคยมีความธรรมดาเลย เรียกได้ว่า มีเอกลักษณ์ทั้งชิ้นผ้าและการออกแบบ เสื้อผ้าส่วนใหญ่ของยี่ห้อนี้ถ้าไม่มีความมั่นใจมากหรือต้องการใส่เพื่อออกงานก็อาจจะทำให้ดูแปลกตา ทั้งดูหรูหรา ประดับประดา และความซับซ้อนในการออกแบบ ถือว่าเหมาะสมกับราคาของสินค้า ถ้าไม่อยู่ในชุมชนเมืองหรือต้องการออกงานพิเศษ เสื้อผ้าบางตัวก็อาจจะทำให้ผู้ใส่และผู้พบเห็นรู้สึกแปลกตาไปเลยทีเดียว

2 Story

Victoria secret ผู้ก่อตั้งเป็นชาวอเมริกัน เลือกชื่อนี้ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้แบรนด์ของตัวเองดูมีระดับ เลยตั้งชื่อแบรนด์ตามบุคคลในราชวงศ์อังกฤษ เพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกถึงความเลิศหรู มีคุณค่า มีราคา ทำให้สินค้าของแบรนด์นี้มีภาพลักษณ์ที่ดีตามไปด้วย สามารถกำหนดราคาได้สูงขึ้น ซึ่งส่งผลในที่ดีของกำไรในธุรกิจ

3 Symphony

โดยส่วนตัวชอบ ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ค่ะ เค้ารองรับความต้องการของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตั้งแต่ผังตำแหน่งร้านแต่ละสาขา ตำแหน่งการวางสินค้า เช่นของเล่นเด็กจะวางไว้ชั้นล่าง เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นซึ่งความสูงไม่มาก สามารถจับต้อง มองเห็นได้สะดวก อาหารที่แปลกใหม่ ตอบโจทย์คมในสังคมที่ใช้ชีวิตเร่งรีบ และต้องการลดน้ำนักหรืออาหารเพื่อสุขภาพค่ะ

4 Empathy

โดยส่วนตัวชอบ Lady Park ค่ะ เพราะถือว่าเข้าใจปัญหาของผู้หญิงเป็นอย่างมาก เพราะผู้ที่เข้าไปใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และทักษะการขับรถก็ค่อนข้างต่ำ ยิ่งถ้าต้องถอยจอดในที่แคบ ยิ่งลำบาก และลดปัญหาการวนรถเพื่อหาที่จอดไปในตัวด้วยค่ะ

5 Play

ชอบคอกเทลร้านนั่งดื่มร้านหนึ่ง ที่ใส่เข็มฉีดยาลงไปด้วยในแก้ว หรือบางทีก็เอาขวดคว่ำลงในแก้วเลย เพิ่มอรรถรสในการดื่มยิ่งขึ้น ทั้งตื่นเต้น ทั้งสนุกสนาน และเป็นการตลาดอีกทางหนึ่งด้วย

6 Meaning

ชอบการแบ่งปันของเครื่องดื่มยี่ห้อช้าง ที่ช่วงหน้าหนาวจะนำผ้าห่มไปแบ่งปันให้กับเด็กด้อยโอกาสตามเขาไกล หรือที่ทุรกันดาน เป็นการแบ่งปันความอบอุ่นและคืนรายได้สู่ชุมชนทางอ้อม ใครที่อุดหนุนสินค้านี้ ก็ได้ความรู้สึกว่าตัวเองได้ทำบุญไปด้วยอีกทาง ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรใหญ่ ที่ไม่ทอดทิ้งประชาชน

ธวัช ธนโชติธิติกุล

Design ชอบการที่บริษัท apple ทำสายชาร์จมากๆ ถึงแม้ว่ามันจะเปาะบาง แต่มันทำมาจากวัตถุดิบที่สามารถย่อยสลายได้ เป็นมิตรต่อโลก ป้องกันโลกร้อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากในยุคสมัยนี้ เพราะโลกเราร้อนขึ้นทุกวัน

Story ผมได้มีโอกาสไป (work & travel) แล้วมีวันหนึ่งที่ผมได้เดินเที่ยวเล่นตามถนน แล้วได้ยินเสียงรถพยาบาล พอหันไปดูเห็นรถทุกคันแอบเข้าด้านข้างแล้วก็จอดให้รถพยาบาลนั้นวิ่งแซงไป เป็นเรื่องราวที่ประทับใจมากๆครับ

Symphony ตอนทำงานอยู่ที่กรุงเทพ ผมต้องใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินอยู่เสมอ ตอนเช้านี้เป็นเวลาที่คนมาต่อคิวซื้อบัตรโดยสารหนาแน่นตลอด ถึงแม้เราจะใช้บัตรรายเดือนแต่ต้องมีสักวันหนึ่งที่เราต้องเข้าแถวซื้อบัตรใหม่ ณ วันนั้นเราอาจจะไปทำงานสายได้ แล้วมีพระเอกมาช่วยผมไว้นั้นก็คือ บัตรatmธนาคารกรุงไทยนั้นเอง ที่สามารถใช้เป็นบัตรโดยสารได้เลย โดยหักจารเงินในบัตรเรา เราไม่ต้องคอยต่อแถวซื้อบัตรโดยสารอีกต่อไป

Empathy ผมมีโอกาสได้ไปที่ประเทศญี่ปุ่น ที่นั้นเคาจะใส่ใจดูแลเข้าใจและเข้าถึงประชาชนของประเทศเขาในหลายๆเรื่อง และผมก็ชอบอย่างหนึ่ง ที่การขึ้นรถไฟฟ้าของเค้า จะมีตู้ๆหนึ่งที่ให้เฉพาะผู้หญิงเข้าได้เท่านั้น เพื่อให้ผู้หญิงไม่ต้องไปเบียดกับผู้ชายเพื่อป้องกันการลวนลาม

Play เป็นการซื้อขนมสายไหมตอนเด็กๆนะครับ คือการขายของพ่อค้าคือจะให้เราหยอดเหรียญลงไปในกล่อง แล้วจะมีเข็มวิ่งหมุนๆว่าจะเราจะได้กี่ชิ้น ทั้งๆที่รู้ว่าซื้อเลยจะได้เยอะกว่าแต่เราก็อยากที่จะหยอดเหรียญมากกว่า

Meaning มีวันหนึ่งได้ไปรับประธานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่ง เขาติดป้ายบอกเราว่า ทานครบ 500บาทต่อใบเสร็จ จะหัก 5 บาทไปบริจาค วันนั้นเราไปกันสองคนกินยังไม่ถึง จนต้องสั่งเพิ่มเพื่อให้ถึงเพื่อที่อยากจะให้เขาบริจาคเงินนั้นเอง

ชัชชนิตย์ ชัชวาลย์. 575740322-2

1.designออกแบบ เอกลักษณ์ โดดเด่น สร้างสรรค์มอเตอร์ไซด์รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองลูกค้าให้รับความสะดวกสะบายมากขึ้น คือเป็นมอเตอร์ไซด้ที่ไม่ต้องเติมน้ำมันก็ได้แต่ใช้การชาร์ทแบตเตอร์รี่เอาประหยัดน้ำมันได้มากคันละประมาณ 3หมื่นกว่าบาท

2.storyเรื่องเล่า คิดบวก เปิดใจ ประทับใจ น้ำดื่มโค้กมีเรื่องเล่ามายาวนานมาก ส่งผลให้brandของโค้กยังแข็งแกร่งและยากที่brandอื่นๆจะมาสู้ได้แม้ราคาของเครื่องดื่มโค้กจะสูงกว่าอย่างอื่นแต่ด้วยstoryที่มีมายาวนานของโค้กทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในสินค้าและยังบริโภคไม่ขาดแม้จะมีเครื่องดื่มอื่นๆเข้ามาในตลาดมากขึ้นก็ตาม

3.symplany ง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์ บัตรเครดิตที่สามารถรูดบัตรเป็นเงินสดได้เลยเช่นบัตรเครดิตของแบงค์กรุงเทพ นอกจากใช้รูดบัตรแทนเงินสดเวลาซื้อสินค้าแล้วยังสามารถถอนเงินสดมาใช้เมื่อยามจำเป็นก็ได้เป็นอะไรที่ง่าย รวดเร็ว และตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบันได้มากขึ้น

4.empathy เข้าใจ ใส่ใจ ดูแล ห้องน้ำสำหรับคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองลำบาก จะเห็นได้ว่ามีการเข้าใจคนพิการ ใส่ใจคนพิการมากขึ้น อย่างการมีห้องน้ำสำหรับคนพิการในปั๊มน้ำมันและสถานที่ต่างๆมากขึ้น

5.play แปลกใหม่ สร้างสรรค์ บันเทิง การที่ร้านค้าขายเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด มีเกมจับไข่ให้เกษตรกรที่มาซื้อข้าวโพดที่ร้านค้ามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด 1ถุงมีโอกาสจับไข่ซึ่งภายในไข่มีของรางวัลมากมายเช่น เสื้อยืด ขนม ปากกา แถมให้สำหรับคนที่จับไข่แล้วแกะไข่ออกมาแลกรางวัลคล้ายๆกับงานกาชาด ซึ่งเป็นรูปแบบที่เอามาประยุกต์ใช้กับการขายของได้ นำมาซึ่งความสนุกสนานและมีส่วนร่วมของเกษตรกรและลูกค้ามากขึ้น

6.meaning สร้าง แบ่งปัน เสียสละ บริษัทมอนซานโต้มีการบริจาคเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาและซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆในโรงเรียนที่อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมันทำมีความหมายสำหรับนักเรียนโรงเรียนนี้มาก นักเรียนบางคนเขียนจดมายมาหาที่บริษัทแสดงความดีใจและขอบคุณและยังส่งผลดีเรื่องยอดขายของข้าวโพดบริษัทมอนซานโต้ในอำเภอด่านขุนทด มากขึ้น จากการช่วยเหลือโรงเรียน แม้จะมีมูลค่าไม่มากนะเป็นmeaningที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง

Design - ธุรกิจที่มีการออกแบบธุรกิจให้โดดเด่น เป็นที่น่าสนใจที่รู้สึกประทับใจ คือร้านอาหารบ้านยาย ที่ อ.เมือง จ.เลย เป็นร้านที่ขายอาหารพื้นบ้าน ที่เป็นพื้นบ้านจริงๆ(บางอย่างไม่เคยทานมาก่อนในชีวิต) รวมถึงวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารจะหายากและเป็นฤดูกาล ความพิเศษคือ แต่ละเมนูจะสั่งทานไม่ได้ทุกวัน ซึ่งตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ร้านนี้ประสบความสำเร็จ

Story - เรื่องเล่าที่ประทับใจ เกิดขึ้นในที่ทำงาน คือ รุ่นพี่ท่านนึง มีนิสัยที่ดี มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือเพื่อนพนักงาน เป็นกันเองกับลูกค้า ขยันทำงาน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และจะมีทัศนคติต่อทุกคนในทางที่ดี ซึ่งแต่ก่อนพี่ท่านนนี้เคยเป็นแม่บ้านของธนาคารมาก่อน ด้วยความมีน้ำใจและขยันทำงาน ทำให้ตอนนี้เลื่อนตำแหน่งเป็นมือวางอันดับหนึ่งเรื่องการขาย ซึ่งเทคนิคในการขายของพี่เขา คือ จะคุยเป็นภาษาพื้นบ้าน ทำให้ลูกค้าคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน และพูดถึงประโยชน์ในสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ ไม่ยัดเยียดสินค้าให้ ทำให้เรื่องเล่านี้ รู้สึกประทับใจ

Symplany - ธุรกิจที่ง่ายๆ ทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวก ที่ประทับใจคือ Lasada เป็นตลาดออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ โดยการนำสินค้าต่างๆมาขายใน Market Place ของตนเอง มีการโอนเงินที่ง่าย จัดส่งของที่รวดเร็ว ลูกค้าซื้อของผ่านออนไลน์ ง่าย สะดวก รวดเร็ว

Empathy - ประทับใจสิ่งที่ช่วยให้ความลำบากกลายเป็นเป็นสิ่งที่น่าประทับใจคือ ธนาคารกรุงไทย บางที่ จะมีปุ่มกดเรื่องพนักงานธนาคารลงมาให้บริการ สำหรับผู้พิการที่นั่งรถเข็นมา ทำให้ผู้พิการไม่ต้องขึ้นไปบนธนาคาร แต่จะมีพนักงานลงมารับบริการที่ด้านล่าง ทำให้อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและเกิดความประทับใจ

Play - ธุรกิจที่ทำให้ความสนุกสนานในการทำการตลาดคือ การสะสมแสตมป์ของ 7-11 ซึ่งในช่วงที่มีการแจกแสตมป์และแลกแสตมป์ จะสังเกตว่า ทุกคนต่างมาซื้อของที่ 7-11 มากขึ้น เพื่อจะได้แสตมป์แลกของ เกิดความสนุกสนาน

Meaning - ได้มีโอกาสไปร่วมออกค่ายอาสาที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งโรงเรียนที่ไปเป็นโรงแรียนขยายโอกาส สิ่งที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจคือ เราเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆมัธยมที่อยากเรียน และอยากสอบเข้ามหาวิทยาลัย คือเราไปให้ความรู้แล้ว เรายังได้ความภาคภูมิใจด้วย


ขวัญชนินทร์ แจคำ 575740124-6 Y-16 sec.22


นางสาววิภรัตน์ ประศรีรเตสัง 575740243-8 Y#16 sec22

Six Senses

1 Design

โดยส่วนตัว ชอบ design ของ เสื้อผ้ายี่ห้อ Lyn around เพราะเสื้อผ้าทุกชิ้น ถ้าคนที่เคยใช้หรือรู้จักนี่ห้อนี้ จะรู้เลยว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้นต้องเป็นยี่ห้อนี้ ด้วยลักษณะที่แตกต่าง โดดเด่น เสื้อผ้าแต่ละชิ้น ไม่เคยมีความธรรมดาเลย เรียกได้ว่า มีเอกลักษณ์ทั้งชิ้นผ้าและการออกแบบ เสื้อผ้าส่วนใหญ่ของยี่ห้อนี้ถ้าไม่มีความมั่นใจมากหรือต้องการใส่เพื่อออกงานก็อาจจะทำให้ดูแปลกตา ทั้งดูหรูหรา ประดับประดา และความซับซ้อนในการออกแบบ ถือว่าเหมาะสมกับราคาของสินค้า ถ้าไม่อยู่ในชุมชนเมืองหรือต้องการออกงานพิเศษ เสื้อผ้าบางตัวก็อาจจะทำให้ผู้ใส่และผู้พบเห็นรู้สึกแปลกตาไปเลยทีเดียว

2 Story

Victoria secret ผู้ก่อตั้งเป็นชาวอเมริกัน เลือกชื่อนี้ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้แบรนด์ของตัวเองดูมีระดับ เลยตั้งชื่อแบรนด์ตามบุคคลในราชวงศ์อังกฤษ เพื่อให้ผู้ฟังรู้สึกถึงความเลิศหรู มีคุณค่า มีราคา ทำให้สินค้าของแบรนด์นี้มีภาพลักษณ์ที่ดีตามไปด้วย สามารถกำหนดราคาได้สูงขึ้น ซึ่งส่งผลในที่ดีของกำไรในธุรกิจ

3 Symphony

โดยส่วนตัวชอบ ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ค่ะ เค้ารองรับความต้องการของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตั้งแต่ผังตำแหน่งร้านแต่ละสาขา ตำแหน่งการวางสินค้า เช่นของเล่นเด็กจะวางไว้ชั้นล่าง เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นซึ่งความสูงไม่มาก สามารถจับต้อง มองเห็นได้สะดวก อาหารที่แปลกใหม่ ตอบโจทย์คมในสังคมที่ใช้ชีวิตเร่งรีบ และต้องการลดน้ำนักหรืออาหารเพื่อสุขภาพค่ะ

4 Empathy

โดยส่วนตัวชอบ Lady Park ค่ะ เพราะถือว่าเข้าใจปัญหาของผู้หญิงเป็นอย่างมาก เพราะผู้ที่เข้าไปใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และทักษะการขับรถก็ค่อนข้างต่ำ ยิ่งถ้าต้องถอยจอดในที่แคบ ยิ่งลำบาก และลดปัญหาการวนรถเพื่อหาที่จอดไปในตัวด้วยค่ะ

5 Play

ชอบคอกเทลร้านนั่งดื่มร้านหนึ่ง ที่ใส่เข็มฉีดยาลงไปด้วยในแก้ว หรือบางทีก็เอาขวดคว่ำลงในแก้วเลย เพิ่มอรรถรสในการดื่มยิ่งขึ้น ทั้งตื่นเต้น ทั้งสนุกสนาน และเป็นการตลาดอีกทางหนึ่งด้วย

6 Meaning

ชอบการแบ่งปันของเครื่องดื่มยี่ห้อช้าง ที่ช่วงหน้าหนาวจะนำผ้าห่มไปแบ่งปันให้กับเด็กด้อยโอกาสตามเขาไกล หรือที่ทุรกันดาน เป็นการแบ่งปันความอบอุ่นและคืนรายได้สู่ชุมชนทางอ้อม ใครที่อุดหนุนสินค้านี้ ก็ได้ความรู้สึกว่าตัวเองได้ทำบุญไปด้วยอีกทาง ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรใหญ่ ที่ไม่ทอดทิ้งประชาชน

นางสาววิภรัตน์ ประศรีรเตสัง 575740243-8 Y#16 sec.22

Design - รองเท้าลำลองของ Crocs มีการออกแบบรูปทรงคล้ายกับจระเข้าซึ่งสอดคล้องกับชื่อแบรนด์อีกด้วย สามารถเห็นแล้วจะรู้ได้ทันที่ว่าเป็นรองเท้าแบรนด์นี้ เป็นเอกลักษณ์ของตัวสินค้า ที่ใหม่และไม่เหมือนใคร โดยมีตัวรองเท้าจะคลุมหน้าเท้าเกือบหมด มีหลายสีหลายแบบทันสมัย มีทั้งแบบปุ่มหนาม และ เป็นรูๆ วัสดุทำจากยางที่เบาและอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม

Story - ริคาร์โด้ กาก้า นักฟุตบอลทีมชาติบราซิล ทุกครั้งที่เขาทำประตูได้ เขาจะชี้ไปบนฟ้า ซึ่งหมายความว่า ขอบคุณพระเจ้า เดิมวัยเด็กของกา้ก้าได้ประสบอุบัติเหตุ ทำให้เขาเกือบพิการ เป็นอัมพาตรักษาตัวอยู่หลายปี และเข้าโบถส์เป็นประจำ เขาเป็นชาวคริสที่เคร่งศาสนามาก เขาเชื่อว่าสิ่งที่ทำให้เขาหาย และสามารถเล่นฟุตบอลได้ เป็นของขวัญของพระเจ้าที่ประทานมาให้เขา ท่าชี้ไปบนฟ้าจึงเป็นกำลังใจของผู้คนมากมาย และทำให้คนรู้จักเขาว่า นักเตะของพระเจ้า

Symphony - รถไฟฟ้าใต้ดิน New York City Subway คือบัตร Subway จะมีขายตามร้านค้าทั่วไป และหยอดตู้ สามารถใช้ได้ทั้งบัตรเดบิต และเงินสด สามารถเติมเงินได้ จะไปที่ไหนทั่วนิวยอรค์ ก็ราคาเดียวกันคือ 1.25$ต่อครั้ง สะดวก และรวดเร็วมากๆ ในการเดินทางไปที่ต่างๆ สำหรับผู้ที่เดินวันละหลายๆทั้ว ยังมีแพ็คเก็จที่คุ้มค่า แบบเหมาเป็น7วัน เหมาเป็น30 แบบไม่จำกัดเที่ยว ราคาไม่แพงอีกด้วยสำหรับประชาชนทั่วไปที่เดินทางเป็นประจำ

Empathy - คลีนิคหมอวันชัย รักษาชาวโรคทั่วไป เวลาที่ผู้ป่วยดูลำบากไม่ค่อยมี เข้าไปรักษา คุณหมอจะไม่คิดค่ารักษา และยา บางครั้งให้ค่ารถกลับบ้านอีกด้วย ทำให้คนรู้สึกว่ามีความจริงใจ ทำให้มีชื่อเสียง และผู้ที่มารับการรักษาเยอะกว่าที่อื่น

Play - รับจ้างทำเซอร์ไพร์ เป็นธุรกิจไอเดีย เช่นการที่จะไปเซอร์ไพร์ในงานโอกาสต่างๆ โดยทีมงานจะไปเป็นเต้น ร้องเพลง รึมอบของขวัญในแบบที่ทำให้ผู้ได้รับตื่นเต้น ประทับใจ ตามธีมต่างๆที่เสนอมา (รวมถึงรับจ้างบอกเลิกความสัมพันธ์)

Meaning - เรื่องชายหนุ่มชาวอินเดียจาก CCN Hero ชายผู้นี้ได้ไปศึกษาด้านการทำอาหารที่มหาลัยอ๊อกฟอร์ด ได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เขาเป็นที่มีความสามารถที่โดดเด่น มีอนาคตไกล หลายๆโรงแรมชื่อดังระดับโลกติดต่อจ้างเขาไปทำงานด้วยในราคาที่สูงมากๆ หลังเรียนจบได้กลับบ้านมาเยี่ยมพ่อแม่ของเขาที่อินเดีย เขาได้เห็นชายไร้บ้านผู้หนึ่ง กำลังกินอุจจาระของตัวเอง ในใจของเขาเจ็บปวดทรมาน และวินาทีนั้นเขาได้รู้ว่าชีวิตของเขานั้นเกิดมาเพื่ออะไร เขาทิ้งข้อเสนอทั้งจะทุนที่ได้รับ และร้านอาหารชื่อดังในฝรั่งเศส และกลับมาอยู่อินเดีย พ่อแม่ของเสียใจกับเขามาก เพราะมันเป็นโอกาสของเขาเอง เนื่องจากฐานะทางบ้านปานกลาง เขาได้ทำอาหารจำนวนมาก และใส่รถตู้ ขับหาคนไร้บ้านเพื่อแจกจ่ายอาหารที่เขาได้ทำ จากเงินเก็บที่เหลือไม่มาก โดยที่ไม่รับสิ่งได้ตอบแทน นอกจากความรู้สึกที่ได้ให้และช่วยเหลือผู้ยากไร้

Design -- ชอบร้านบ้านไม้ชายน้ำที่โคราชครับ เขาสร้างขึ้นมาโดยทำเป็นเหมือนตลาดเก่าให้เดิน ถ้ามากินอาหารเข้าฟรี แต่ถ้าไม่กินจะเสียค่าเข้า 20 บาทต่อคน พอไปถึงที่นั่งก็จะเป็นเหมือนระเบียงออกไปที่แม่น้ำ มีน้ำพุ มีสะพาน คือมีการแต่งบรรยากาศให้ดูดีมากๆ ก็เลยมองว่าเขาออกแบบตลาดได้ดีครับ ปัจจุบันก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งของโคราชไปแล้ว

Story –- เป็นเรื่องของน้องผู้หญิงคนนึงที่ผมรู้จัก น้องคนนี้เรียนอยู่ มข. เป็นคนที่หาเงินเรียนเอง ไม่ว่าจะค่าเทอม ค่าหอพัก ค่ากินค่าอยู่ หาเองทั้งหมด รับงานทุกอย่าง ตัวเองเป็นคนขี้อายก็ฝึกพูดจนได้เป็น MC บางทีก็ไปทำงานอยู่ร้านเหล้า เป็น PR คอยชงเหล้าให้แขกบ้างอะไรบ้าง แต่ตัวเองไม่กินเหล้า แล้วก็เป็นคนที่รักนวลสงวนตัวมาก ซึ่งผมว่าหายากที่จะมีคนแบบนี้อยู่ในโลก บางวันได้งานเป็น MC ประกาศขายของที่กาฬสินธุ์ ตัวเองไม่เคยไปกาฬสินธุ์ แต่ก็ตัดสินใจนั่งรถไป พอกลับมาบวกลบแล้วได้เงินมา 300 บาท ผมนึกว่าคราวหน้าไม่ทำ ปรากฏว่าคราวหน้าก็ทำอีก เขาบอกผมว่า ได้ 300 ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย แล้วก็เป็นคนไม่เอาเงินใครฟรีๆ ผมเคยเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวเขาชามนึง 40 บาท เขาไม่ยอม ผมก็ไม่ยอมเหมือนกัน ทำไปทำมา เขาบอกว่างั้นให้ผมเลือกเอา ระหว่างล้างรถให้กับทำความสะอาดบ้านให้ ให้เลือกว่าจะอันไหน คือไม่ยอมเอาเงินใครฟรีๆเลย ผมก็เลยใช้เรื่องของเขานี่แหละมาเล่าให้นักศึกษาในคณะฟัง สำหรับคนที่ชอบบ่นว่าไม่มีเวลาอ่านหนังสือนู่นนี่นั่น บ้านจนบ้าน ไม่มีเงินเรียนบ้าง ผมก็จะเล่าเรื่องน้องคนนี้ให้ฟัง ให้เป็นแรงบันดาลใจกับคนอื่น

Symphony -- เป็นผลิตภัณฑ์มาร์คหน้าสูตรมะเขือเทศในเซเว่นครับ ปกติพวกของมาร์คหน้ามันต้องโป๊ะทิ้งไว้แล้วล้างออก แต่อันนี้เหมือนพอกทิ้งไว้ได้เลยโดยไม่ต้องล้าง ผมว่ามันง่ายดี เพราะปกติก็ไม่ได้ทำอะไรแบบนี้ รู้สึกมันยุ่งยากแล้วมันก็ดูจะตุ้งติ๊งเกินไป เหมือนว่าเป็นผู้ชายแล้วมามาร์คหน้าเหรอ อะไรทำนองนั้น ซึ่งผมก็ไม่เคยทำหรอก วันนั้นมันนึกครึ้มใจยังไงไม่รู้เลยลองซื้อมาเล่นดู ปรากฏว่ามันง่ายกว่าที่คิด เหมือนครีมทั่วไปครับ ทาแล้วก็นอนได้เลย แล้วมันก็เป็นเหมือนกลิ่นมะเขือเทศหอมๆบางๆ นอนฟินๆแล้วก็หลับไปเลย ก็เลยคิดว่าผลิตภัณฑ์นี้มันง่ายดีสำหรับผู้ชายครับ

Empathy -- เรื่องนี้ต้องร้าน B-Quick สาขาเซ็นทรัลเลยครับ วันนั้นรถผมยางแบน ดูทรงแล้วน่าจะรั่ว ก่อนหน้านี้มันเคยรั่วมาครั้งนึงแล้วผมเอาเข้าศูนย์ฮอนด้า ปรากฏว่าหมดค่าปะยางไปทั้งหมด 600 กว่าบาท แล้วก็รอนานมากกว่าจะได้ คราวนี้ผมได้ยินพี่ที่ทำงานบอกว่าลองไปร้านเกี่ยวกับยางดู บังเอิญว่าผมเคยไปเติมลมไนโตรเจนที่ B-Quick ก็เลยลองไปดู ปรากฏว่ารั่วจริงๆครับ โดนตะปูเข้าไป พนักงานมาถึงก็มาเช็คให้ จัดการปะยางให้เสร็จ พอผมถามราคาว่าเท่าไหร่ เขาบอกว่า “ฟรีครับ” เป็นบริการของทางร้าน ผมจึงประทับใจมากที่ B-Quick มีความใส่ใจลูกค้าครับ

Play -- ผมชอบเคสอิชิตันครับ ผมว่าคุณตันแกเก่งตรงที่แกรู้ว่าคนต้องการอะไร เป็นความต้องการแบบบ้านๆนี่แหละ ไม่ต้องไปวิเคราะห์ทฤษฏีอะไรให้วุ่นวาย อย่างล่าสุดคือแจกคอนโด 15 ล้าน ขนาดพี่ผมที่เป็นคนไม่ซื้ออิชิตันเลยไม่ว่าจะแจกเบนซ์กี่คันก็ตาม พอคราวนี้แจกคอนโด กลายเป็นว่ากินทุกวัน แล้วทุก 5 โมงเย็นที่ประกาศผล อารมณ์มันก็เหมือนตอนหวยออกอ่ะครับ ยิ่งวันที่จับคอนโดยิ่งแล้วใหญ่ ก็เลยน่าจะเป็นเคสของการทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุก ตื่นเต้นไปกับการบริโภคสินค้าครับ

Meaning -- เป็นเรื่องหลังจากบวชเสร็จครับ คือผมพบปัญหาว่าวัดที่บวชไม่มีเสต็ปการสอนพระบวชใหม่ที่ดี คือไม่มีการบอกว่างานนี้จะต้องสวดบทไหน หรือมีวิธปฏิบัติกรรมฐานยังไง หลังจากลาสิกขาปุ๊บ ผมก็รีบไปทำหนังสือขึ้นมาเล่มนึง ชื่อว่า คู่มือพระบวชใหม่วัดโพธาราม ในนั้นจะมีตั้งแต่คำขานนาคแบบละเอียด ศีล 227 ข้อแบบละเอียด บทสวดพร้อมคำอธิบายว่าบทนี้จะใช้ในงานไหน วิธีปฏิบัติในงาน เช่น การจับตาลปัตร งานมงคลต้องจับมือขวา งานศพจับมือซ้าย แบบนี้อ่ะครับ ผมพิมพ์(คอม)เองทั้งเล่ม แล้วก็เอาไปเย็บเล่ม ทำได้ประมาณ 50 เล่ม แล้วก็ต้องกลับมาขอนแก่น(ผมบวชที่จังหวัดราชบุรี) เพราะระเบียบมหาวิทยาลัยกำหนดว่าเมื่อลาสิกขาแล้วจะต้องกลับมารายงานตัวภายใน 5 วัน ผมก็เลยไม่ได้ไปหาญาติพี่น้องเลยเพราะมัวแต่นั่งทำหนังสือนี่แหละ พอ 3เดือนให้หลังกลับไปกราบพระอุปปัชชาย์ ท่านบอกว่าหนังสือของผมทำให้พระบวชใหม่ปฏิบัติตัวดีขึ้น อยู่ในศีลมากขึ้น ฟังแล้วปิติมากครับ ก็เลยเอามาเล่าในเรื่อง Meaning ครับ

Design - ธุรกิจที่มีการออกแบบธุรกิจให้โดดเด่น เป็นที่น่าสนใจที่รู้สึกประทับใจ ธุรกิจ ขายส้มตำแพ็คกล่อง ซึ่งเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจาก หลายท่านเคยอยากลองตำส้มตำที่มีรสชาติดี แต่หาซื้อวัตถุดิบได้ยาก ธุรกิจนี้เป็นการทำส้มตำสำเร็จรูป ไม่ต้องปรุงเพิ่ม ใช้แค่วัตถุดิบในกล่อง ก็มีรสชาติดีเหมือนทานที่ร้าน เก็บได้นาน

Story - เรื่องเล่าที่ประทับใจ เกิดขึ้นในที่ทำงาน คือ การสู้ชีวิตของพ่อ ที่สมัยก่อนเริ่มธุรกิจค้าส่ง จาก ไม่มีประสบการณ์ ลองผิด ลองถูก ค่อยๆก้าว ค่อยๆเดิน จนมีทุกวันนี้ ซึ่งเป็นร้านค้าส่งอันดับต้นๆของอำเภอ ที่ทำรายได้ดีพอสมควร สิ่งหนึ่งที่พ่อสอน คือ ความซื่อสัตย์ โปร่งใส ไม่โกงลูกค้า ไม่เอาเปรียบ ถือเป็นแนวคิดในการดำเนินชีวิต

Symplany - ธุรกิจที่ง่ายๆ ทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวก ที่ประทับใจคือ รูปแบบโทรศัพท์ของApple หรือ Iphone มีการดีไซน์ที่ใช้ง่าย รูปแบบทันสมัย ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ทุกวัย

Empathy - ประทับใจสิ่งที่ให้ความสำคัญกับเด็ก คือ คลีนิคหมอไพโรจน์ที่จังหวัดมหาสารคาม เป็นคลีนิคผดุงครรภ์และสูตินารีเวชที่ ออกแบบให้เป็นคล้ายๆกับ รีสอร์ท มีสนามขี่ม้า สนามเด็กเล่น สวนหย่อม บ่อปลาให้เด็กมีความเพลิดเพลินในระหว่างที่คุณแม่ กำลังตรวจสุขภาพ รวมถึง มีพยาบาลดูแลเด็กให้ด้วย

Play - ธุรกิจที่ทำให้ความสนุกสนานในการทำการตลาดคือ การสะสมแสตมป์ของโลตัส เอ็กเพรส เป็นการเพิ่มจุดขายให้กับองค์กร และเพิ่มยอดขายได้ดี ลูกค้ามีความสนุกสนานและรับของรางวัล

Meaning - การออกค่ายปลูกปะการังที่ จังหวัดชลบุรี รู้สึกภูมิใจเพราะเป็นครั้งแรกที่ทำโครงการในลักษณะแบบนี้ สนุก ประทับใจและภูมิใจ

ศิริชัย ปักกาเร 575740249-6 Y-16 sec.22

1. Design :ผมเพิ่งจะมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก เมื่อ3-4ปีที่ผ่านมานี้เอง และเคยได้ยินกิตติศัพท์มานานแล้วว่าที่นั่น เรื่องการดีไซน์ ออกแบบ แพ็คเกจจิ้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ดีมากๆ ลูกค้าหลายๆคนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากแพ็ตเกจจิ้งสวยงาม ทั้งๆที่ยังไม่เคยทานขนมยี่ห้อนั้นด้วยซ้ำไป อย่างโตเกียวบานาน่า นอกจากจะมีแพ็คเกจจิ้งที่สวยงามแล้ว ยังมีเทคโนโลยีที่ถนอมยืดอายุขนมให้เก็บไว้ได้ยาวนานมากกว่าที่จะเก็บไว้แบบอื่นๆอีกด้วย จึงเป็นเรื่องราวที่ประทับใจและได้มีโอกาสไปสัมผัสด้วยตัวเองครับ

2.Story : 9ปีก่อน (2550) ผมป่วยเป็นโรคAS (angkylosing spondylitis) สั้นๆง่ายๆคือโรคภูมิเพี้ยน เม็ดเลือดขาวทำร้ายตัวเอง ผมเดินไม่ได้ 6-7เดือน เพราะปวดข้อ ปวดหลัง จนขาลีบหมดอะไรตายอยากในชีวิต เหมือนตายทั้งเป็นเพราะเป็นคนชอบออกกำลังกายแต่เด็ก การที่ขยับตัวตามใจชอบไม่ได้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ท้อแท้มากๆ จากนั้นผมได้อ่านหนังสือให้กำลังใจต่างๆ และก็ค่อยๆรักษาตัว ความโหดของโรคนี้คือมันทำให้ปวดตัวทุกข้อทุกกล้ามเนื้อ แต่ถ้าไม่ขยับตัว ข้อก็จะอักเสบและยึดติด(หลังแข็ง) ก็ทานยาตามหมอสั่ง เริ่มกายภาพ และค่อยๆออกกำลังเบาๆ อย่างเดินในน้ำ ว่ายน้ำ เดินเร็ว ปั่นจักรยาน จนมาวิ่งจ๊อกกิ้ง และ วิ่งไกลๆในที่สุดผมอาจจะโชคดีกว่าใครหลายๆคนที่ป่วยหนักกว่านี้หรือไม่ตอบสนองกับการรักษา ไม่ดีขึ้นอย่างที่ผมเป็นแต่อยากบอกว่า ในวันที่มืดมนที่สุดในชีวิต วันนั้นผมมีคนที่รักผม คอยห่วงใย คอยดูแล ให้กำลังใจผมเสมอ ทั้งๆที่เค้าก็ไม่รู้หรอกว่าผมจะเดินได้อีกครั้งมั้ยแล้ววันนี้ผมก็แข็งแรงแข็งแรงกว่าตอนก่อนที่จะป่วยซะอีก ขอบคุณหม่าม๊า อาม่า อาโกว พี่น้องทุกคนและเพื่อนๆที่มาเยี่ยมผมที่บ้าน มาปล่อยมุกหลายๆอย่างที่ยังจำได้จนวันนี้ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ผ่านมา วันนี้ผมเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เลยไม่ซีเรียสกับอะไรทั้งนั้น มีปัญหามาก็แก้ แก้ไม่ไหว ก็วางลง เห็นอะไรก็ไม่ใหญ่ไปกว่าตัวเราเพราะเคยตายมาแล้ว 1 หน ขอบคุณฟ้าที่ส่งโรคนี้มาให้ผม ผมเลยเป็นคนขยันออกกำลังกายมาจนทุกวันนี้ หวังว่าเรื่องราวการคิดบวกและไม่เคยท้อกับโชคชะตาของผมจะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆได้บ้างนะครับ

3. Symphony :ยุคสมัยปัจจุบันนี้การแข่งขันค่อนข้างสูง มีความเร่งรีบที่จะต้องทำกิจกรรมต่างๆด้วยความรวดเร็ว มีบริการต่างๆมากมายเกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก 1 ในบริการเหล่านั้น คือ Internet banking ที่ผมประทับใจและได้ใช้บริการตลอด เนื่องจากอาชีพที่ผมทำ ต้องเดินทางตลอด และไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปธนาคารเพราะไปแต่ละครั้งก็เสียเวลามาก ใช้จ่ายทั้ง ค่าสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ท ค่าบัตรเครดิต อีกทั้งยังสามารถโอนจ่ายค่าใช้จ่ายอื่นๆ(pay bill) โอนเงินไป บัญชีอื่นๆ เหตุการณ์หนึ่งที่ผมได้ใช้ประโยชน์จาก Internetbanking เต็มๆเลย คือมีวันหนึ่งผมลืมกระเป๋าเงินมาเรียนที่MBA แล้วผมก็ขอยืมเงินเพื่อนๆแทน โดยการโอนเงินเข้า บัญชีเพื่อนแทน สะดวกมากๆครับ

4. Empathy :อันนี้เป็นเรื่องเรียบๆง่ายๆเลยครับ แต่ผมประทับใจมาก ในการบริการและรับรู้ถึงความใส่ใจของร้านค้าที่ผมไป นั่นก็คือ ร้านต้มเส้นบัตรคิว ใครๆก็ทราบว่าเค้าขายดีมากๆ คนไปยืนรอเป็นหลายสิบคิว ไหนจะคนที่ไปนั่งทานที่ร้านอีก เรียกว่าถ้าไปช่วงไพร์มไทม์นี่ มี 40-50 นาทีแน่ๆในการรอ เรื่องราวมีอยู่ว่า ผมไปทานต้มเส้นที่ร้านนี้ ในช่วงกลางคืน ประมาณ 5ทุ่มเศษๆ ซึ่งก็ยังคงมีลูกค้าพอสมควร ผมสั่งแบบนั่งทานที่ร้าน ปรากฎว่า คงเป็นเพราะไปดึก ก็เลยได้ตรงก้นหม้อ ก็จะมีกลิ่นไหม้ๆ ผมแค่พูดกับคนที่ไปด้วยว่า เออ มีกลิ่มไหม้เนอะ แต่พอทานได้ด้วยความที่นั่งอยู่ใกล้รถเข็นที่ขาย เจ้าของร้านเลยได้ยิน และเดินมาถาม ว่าจะเปลี่ยนให้ ผมก็ตกใจ เพราะจริงๆมันพอทานได้อยู่ ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ แต่เจ้าของร้านก็ยังยืนยันว่าจะเปลี่ยนให้ ก็รู้สึกว่าเค้าใส่ใจกับความรู้สึกลูกค้ามากๆครับ ทั้งๆที่เค้าก็ขายดีมากๆ และจุดนี้ก็เป็นจุดเล็กๆที่เค้าก็ยังใส่ใจ

5. Play :อยากจะแชร์ความทรงจำในวัยเยาว์ที่เกี่ยวกับหัวข้อนี้กับทุกๆท่าน เนื่องจากเป็นPlay ยุคแรกๆที่เกิดขึ้นในวงการการค้า(พูดดูยิ่งใหญ่มาก) ที่ต้องกล่าวแบบนี้ เพราะยุคสมัยนี้ play มีเรื่องราวเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด จนเราเฉยๆกับมันไปแล้ว แต่ในยุค อนาล็อคนั้น หาได้ค่อนข้างยาก สิ่งที่ผมจำได้นั่นก็คือ พ่อค้าแม่ค้าขนมสมัยก่อน ผมจะขอกล่าวถึงพ่อค้าตังเมคนนึงที่มาขายที่บ้านผมเป็นประจำ วิธีขายของแก คือ จะจะทำกล่องไว้หยอดเหรียญไว้ท้ายจักรยานที่แกปั่นมาขาย ก็ไม่ได้มีกลไกอะไรซับซ้อนมากมาย ในขณะที่เราหยอดเหรียญลงไป เข็มที่หน้าปัดก็จะหมุนเป็นวงกลม คล้ายหน้าปัดนาฬิกา ซึ่งจะมีตัวเลข 1 ถึง 6 (ไม่แน่ใจว่าเลขถึงเลขอะไร) โดยถ้าเข็มไปหยุดที่เลขอะไรเด็กๆที่ไปซื้อก็จะได้ตังเมเท่ากับจำนวนตัวเลขนั้น เช่นได้เลข3 ก็จะได้ตังเม3ทบ ได้เลข6 ก็จะได้ตังเม6ทบ เป็นต้น

6.Meaning :ก็มีหลายๆเรื่องราวที่ประทับใจ ก็จะขอยกเอาเรื่องราวที่เพิ่งจะเกิดขึ้นไม่นานมานี้ก็แล้วกันนะครับ ด้วยอานิสงส์ที่ผมได้รับเลือกเป็นประธานรุ่นEX.21 ผมจึงมีโอกาสที่ได้เข้าร่วมเป็นกรรมการที่สโมสรบัณฑิตศึกษาได้ไปดูงานที่ต่างจังหวัด และ1ในโครงการคือ การได้นำเอาสิ่งของที่จำเป็นในการศึกษาของเด็กๆไปบริจาคที่โรงเรียนธารทิพย์ธารธรรม ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นโรงเรียนบนภูเขา ซึ่งจะมีแต่เด็กๆชาวกะเหรี่ยงมาเรียนในระดับประถามศึกษา มีชั้นละไม่กี่คน สิ่งที่ประทับใจมากคือ เด็กๆเหล่านี้นอกจากที่จะต้องร้องเพลงชาติไทย สวดมนต์เหมือนๆกับที่เราปฏิบัติ แต่ที่เพิ่มเติมแล้วชอบมากๆคือ รุ่นน้องจะบอกขอบคุณรุ่นพี่ที่ดูแล และทำสลับไปเรื่อยๆ จนชั้นประถม6 (ป.1บอกขอบคุณ ป.2 แล้ว ป.2 ก็ขอบคุณ ป.3) ดูแล้วอบอุ่น รุ่นพี่ก็จะไม่รังแกรุ่นน้อง และเหมือนเป็นการปลูกฝังความรักและสามัคคีในโรงเรียนอีกด้วย รู้สึกดีมากๆที่ได้ไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมครั้งนั้นนอกจากจะอิ่มบุญในฐานะผู้ให้ ยังรู้สึกดีที่ได้ไปเห็นอะไรแบบนี้ด้วย

Design : เป็นคนที่ชอบการแต่งบ้านสไตล์เฟมินิสต้า เมื่อนึกถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ก็จะทำให้นึกถึงแบรนด์Cantori ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโดดเด่นด้วยรูปทรงที่ให้อารมณ์หรูหราและแฝงไปด้วยความอ่อนช้อย มีความอ่อนหวานสวยงามปะปนไปด้วย

Story : มีร้านกาแฟอยู่ร้านหนึ่ง ที่ถ้าไปซื้อก็มักจะสั่งเมนูเดิมเป็นประจำ ซึ่งเพื่อนแนะนำให้ไปซื้อที่ร้านนี้ โดยไปกับเพื่อนในช่วง 2-3 ครั้งแรก แต่หลังจากนั้นก็ไปคนเดียว ซึ่งความถี่ในการซื้ออาทิตย์ละ 3-4 วัน ซึ่งร้านนี้มีลูกค้าเยอะมาก และในทุกๆครั้งที่ไปก็เขียนออเดอร์สั่งเมนูเดิมตลอด จนผ่านไปสักประมาณ 1 เดือน มีวันหนึ่งช่วงที่ลูกค้ายังไม่ค่อยไม่มี และเราก็กำลังจะจดออเดอร์ เจ้าของร้านก็บอกเลยว่า กำลังทำเมนูที่เราสั่งอยู่ ไม่ต้องจด ซึ่งทำให้รู้สึกอึ้งว่าจำได้ด้วยหรอ เพราะลูกค้าที่ร้านเยอะ เขาไม่น่าจะจำรายละเอียดได้ ซึ่งทำให้รู้สึกประทับใจมาก หลังจากนั้นไม่ต้องจดออร์เดอร์เลย เพราะเขาจำได้

Symphony : ชอบเครื่องหนีบผม ยี่ห้อเลอซาช่า 7 วัน 7 ทรง เพราะว่าเครื่องนี้สามารถตอบโจทย์ในการทำผมได้หมด ไม่ว่าจะทำผมตรง , ผมลอน สามารถทำได้หลากหลายแบบ รวมถึงเคลือบสารที่เครื่องหนีบผมที่ไม่ทำให้ผมโดนความร้อนมากเกินไปจนผมเสีย

Empathy : นิติพลคลินิก สาขาหนึ่งในขอนแก่น เคยไปรับบริการแล้วเจอกับพนักงานคนหนึ่งที่ให้บริการดีมาก พอครั้งต่อไปจึงแจ้งที่เคาเตอร์ว่าขอเป็นพนักงานคนเดิม ซึ่งเขาให้บริการดี พูดดีและใส่ใจในรายละเอียดของลูกค้า ทำให้หลังจากนั้นก็เข้ารับบริการที่สาขานี้เป็นประจำ

Play : สมัยเด็ก ที่โรงเรียนมีโครงการรักการอ่านซึ่งมีแนวคิดในการดึงดูดความสนใจของเด็กตรงที่ ถ้ามาอ่านหนังสือให้ครูฟังตามที่ครูได้กำหนดไว้ นักเรียนก็จะได้บัตรไปแลกพิซซ่า ซึ่งโครงการนี้ก็ได้รับความสนใจจากเด็กๆเป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่ก็จัดมาในช่วงเวลาสั้นๆ เพราะเด็กให้การตอบรับเกินคาด

Meaning : ในแอปพลิเคชั่นของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่บริษัทหนึ่ง ได้มีการร่วมมือกับองค์กรหนึ่งในการให้ผู้ใช้เครือข่ายนั้นได้ร่วมบริจาครถเข็นสำหรับคนพิการที่ยากไร้ โดยที่บริษัทนี้เป็นสื่อกลางในการระดมทุนจากผู้อื่นเพื่อร่วมบริจาคซื้อรถเข็น ซึ่งคิดว่าเป็นโครงการที่ดีและทำให้ได้มีโอกาสในการได้ช่วยเหลือผู้อื่น

Design: เคยไปซื้อไก่ทอดที่ Family mart ประเทศญี่ปุ่น ชี้บอกพนักงานว่าเอาชิ้นนี้นะ พนักงานก็เอาไปใส่ถุงกระดาษสีน้ำตาลให้แล้วก็ทำการปิดถุง ตอนนั้นรู้สึกว่าเห้ยทำไมไม่มีไม้จิ้มอะไรให้เลย กินแบบนี้ต้องเปื้อนมือแน่เลย แต่ก็ปล่อยผ่านไปไม่ได้อะไร พอหยิบออกมากิน ด้วยความที่ไม่ได้สังเกตอะไรเลยบวกกับความหิวมาก ก็ไปทำการดึงเทปที่พนักงานปิดไว้ออกและก็ทำการดันไก่ออกมาให้พ้นจากถุงกระดาษนั้น สักพักตาก็เหลือบมองไปเห็นว่า ที่ระหว่างกลางๆถุงกระดาษนั้นมันมีรอยประเพื่อให้เราฉีกออกด้านบนแล้วสามารถถือกินได้อย่างไม่เปืิ้อนมือและไม่ต้องเสียเวลาดันไก่ออกมาเลย เลยรู้สึกชอบมาก มันเป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่เค้าใส่ใจทำออกมาให้มีความสะดวกสบาย มีความง่ายในทุกๆเรื่อง

Story: จริงแล้วเป็นคนที่ไม่เคยอยากไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นเลย ไม่ได้มีความรู้สึกชอบ ไม่รู้สึกสนใจกับเรื่องราวอะไรที่นั่นเลย รวมถึงอาหารญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน จนกระทั่งวันหนึ่งพี่สาวชวนไปเที่ยวญี่ปุ่น ไปกันเองพี่น้องและพาแม่ไปด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัดสินใจไปเพราะแค่อยากไปเที่ยวกับครอบครัวเท่านั้น การไปเที่ยวครั้งนี้ไม่ได้เตรียมข้อมูลอะไรเลยว่าที่ไหนน่าสนใจน่าไปเที่ยว เมืองนี้มีะไรที่ต้องไป อะไรที่ต้องกิน ไม่รู้อะไรเลยจริงๆ เตรียมแค่เสื้อผ้าแพ็คลงกระเป๋าอย่างเดียว แล้ววันเดินทางก็มาถึง เมื่อไปถึงญี่ปุ่นแล้วพี่สาวเป็นคนพาเที่ยวในสถานที่ต่างๆ พาไปกินอาหารที่เค้าว่ากันว่าอร่อย (เมื่อได้กินแล้วก็ยังรู้สึกเฉยๆไม่ได้อร่อยอย่างที่เค้าพูดกันเลย) การไปเที่ยวก็ได้ดำเนินไปเรื่อยๆตามสถานที่ จนวันหนึ่งที่ไปถึงย่านชิบูย่าที่มีรูปปั้นสุนัขอยู่ตัวหนึ่ง ก็เห็นนักท่องเที่ยวหลายคนต่างถ่ายรูปเยอะมาก ด้วยความที่ไม่รู้เลยได้ถามพี่สาวว่าทำไมสุนัขตัวนี้มีอะไร ทำไมคนถึงได้ถ่ายรูปแล้วทำไมต้องมีรูปปั้นด้วย พี่สาวเล่าให้ฟังว่า สุนัขตัวนี้ชื่อ ฮาจิโกะเป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์มาก เพราะมันจะออกมาส่งเจ้านายขึ้นรถไฟไปทำงานและมารอรับกลับบ้านทุกวัน เป็นเวลาเดิม ทำอย่างนี้มาตลอด จนวันหนึ่งที่เจ้าฮาจิมารอรับเจ้านายกลับบ้านแต่มันไม่รู้เลยว่าเจ้านายของมันได้จากโลกนี้ไปแล้ว แต่เจ้าฮาจิก็ยังคงมารอเจ้านายทุกวันเวลาเดิม ทำอย่างนี้เป็นสิบปี จนมันป่วยและจากโลกนี้ไป เจ้าฮาจิจึงเป็นสุนัขที่คนญี่ปุ่นยกย่องแสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์อย่างแท้จริงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมีรุปปั้นฮาจิ เมื่อรู้เรื่องแบบนี้แล้วเลยรู้สึกว่าทุกๆอย่างที่ประเทศนี้สร้างขึ้นมันมีเรื่องราวที่เค้าให้ความสำตัญในทุกๆเรื่อง จึงทำให้การเที่ยวในครั้งนี้เริ่มค่อยๆสนุก และรู้สึกอยากจะไปเที่ยวญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆด้วยเหตุผลที่ว่าทุกๆอย่างมันมีความเป็นไปเป็นมาที่ถึงแม้เรื่องบางเรื่องจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม

Symphony: เป็นเรื่องของการใช้บริการ Internet banking ทุกๆครั้งที่ต้องทำธุรกรรมที่ธนาคารจะรู้สึกไม่ค่อยอยากไปเพราะไม่รู้ว่าไปแล้วต้องรอคิวนานแค่ไหน บางครั้งคนเยอะมากจนล้นธนาคารออกมา แต่หลังจากที่มี Internet banking จึงไปสมัครและได้ใช้ของหลายๆธนาคารแล้วรู้สึกชอบของธนาคารกสิกรไทยมากที่สุด เป็นระบบที่ออกแบบให้มีการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เพราะเป็นคนไม่ถนัดในเรื่องเทคโนโลยีเลย หลังจากที่ใช้แล้วทำให้เรามีเวลาในการไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง การทำงานสะดวกสบายมากขึ้นด้วย

Play: ตอนสมัยเป็นเด็กประถม การเล่นการ์ดเป็นสิ่งที่ยอดนิยมสำหรับพวกเรามาก ทุกคนจะมีการ์ดลายต่างๆตามความชอบ เช่น เซเลอร์มูน และทุกคนจะมีการ์ดใบหนึ่งเป็นตัวเอกในการที่จะเอาไปแข่งกับเพื่อนให้ชนะ พวกเราทำการเล่นกันโดยใครตบการ์ดได้ชนะคนนั้นจะได้กินการ์ดของอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งนั่นหมายถึงว่าเราจะได้มีการ์ดอยู่ในมือเยอะขึ้น ตอนนั้นทุกพักเที่ยงหลังจากกินข้าวเสร็จและหลังเลิกเรียน เราจะตั้งวงกันและทำการแข่งขันเป็นคู่ๆสลับกันไป ตอนนั้นเราดีใจมากเพราะเราได้การ์ดของเพื่อนหลายๆใบมาและเป็นการ์ดใบเก่งอีกด้วย และก็หลายครั้งที่ต้องเสียการ์ดให้กับเพื่อนไปเช่นกัน เราก็จะต้องเล่นกันไมาเพื่อต้องการนำการ์ดใบเก่งของเร ตอนนั้นสนุกมากทำให้ได้สนิทกับเพื่อนหลายๆคนเพิ่มขึ้นด้วย

Emphaty: คงหนีไม่พ้นสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่ญี่ปุ่นเช่นเดียวกันเพราะในทุกๆสถานที่ที่นั่นจะทำทุกอย่างไว้รองรับสำหรับคนพิการ เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ไม่เคยถูกละเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้องน้ำ ที่กดลิฟท์ การขึ้นรถไฟ การขึ้นรถบัส และอีกหลายๆเรื่อง ทำให้เห็นว่าถึงแม้ว่าจะมีร่างกายไม่สมบูรณ์แต่ก็สามารถออกมาใช้ชีวิตอย่างคนปกติได้ไม่ยากเช่นกัน มีโอกาสออกไปในสถานที่ที่อยากไป ได้เห็นหลายๆคนพาครอบครัวที่มีสมาชิกที่ไม่สมบูรณ์หรืออายุมากแล้วได้ออกไปในสถานที่ต่างๆ เห็นแล้วรู้สึกน่ารัก ทำให้คิดถึงอากง รู้สึกว่าการที่จะพาอากงไปเที่ยวในที่ใหม่ๆไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

Meaning: ในสมัยตอนที่เรียนปริญญาตรีได้มีโอกาสไปสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่หนึ่ง ถึงแม้ว่าการไปครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนก็ตามว่าต้องออกไปทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ที่ไหนก็ได้ เพื่อนๆจึงได้ตกลงไปสถานเลี้ยงเด็กพิการและเป็นโรคติดต่อร้ายแรง เช่น เด็กบางคนติดเชื้อ HIV มาจากแม่ตั้งแต่แรกเกิด กลุ่มเราได้นำข้าวเที่ยงไปแจกรวมถึงของใช้ต่างๆที่ทางสถานเลี้ยงเด็กต้องการรวมถึงทำกิจกรรมกับเด็ก เช่น อ่านนิทานให้เด็กฟังก่อนนอน พาเล่นเกมส์ ร้องเพลงที่เสียงไม่เพราะเลยให้ฟัง การที่ได้เห็นเด็กๆสนุกสนานไปตามวัยที่เค้าควรจะเป็น ทำให้เราทุกคนรู้สึกอิ่มเอมใจ รู้สึกว่าเรายังมีประโยชน์กับสังคมนี้อยู่ ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่ส่วนเล็กก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่ต้องเดินทางกลับทุกคนเดินออกมาอย่างเงียบๆสักพักหนึ่งแต่เชื่อว่าทุกคนมความสุขกับสิ่งที่ได้ทำในวันนั้น

น.ส. สุภัทรา เกษมสุข รหัสนักศึกษา 575740452-9 Ex 21

น.ส. ศิริพร พลคะชินทราานนท์

Six Senses

1.Design รองเท้า Dortmuend เพราะเป็นรองเท้าดีไซน์สำหรับคนที่มีน้ำหนักเยอะออกเเบบเพื่อรองรับน้ำหนัก เพื่อรองรับการกระเเทกของหัวเข่าไม่ให้เสื่อมเร็ว พื้นรองเท้าจะหนาเเต่นุ่มเพื่อลดการกระเเทกของคนน้ำหนักเยอะเเละสำหรับผู้ที่เดินบ่อยเช่นอาชีพพยาบาลที่จะต้องเดินตลอดเวลาเเละคนอ้วน เมื่อใช้เเล้วไม่ทำให้ปวดที่เอ็นร้อยหวายเเละปวดขา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของยี่ห้อนี้เเละมีความโดดเด่นตอบโจทย์เเก้ไขปัญหาสำหรับผู้มีน้ำหนักตัวเยอะเเละเดินบ่อย

2. Story เป็นเรื่องของตัวเองที่บ้าทำงานมากอยากสร้างเนื้อสร้างตัวให้เร็วที่สุดมุ่งที่จะทำงานให้ได้หน้าที่การงานเป็นที่หนึ่ง ซึ่งเอาเเต่งานเป็นหลัก ทำให้ในหัวมีเเต่เรื่องงานคิดหวังเเต่จะสร้างอนาคตส่วนเรื่องของครอบครัวเเละลูกจึงตกเป็นหน้าที่ของสามีเเทน อยู่มาวันหนึ่งต้องได้ย้ายไปรับตำเเหน่งที่สูงขึ้นที่ต่างจังหวัดโดยส่วนของการได้เลื่อนตำเเหน่งได้รับผลตอบเเทนจากเดิมขึ้น18,000บาท เเต่พอได้มาเรียนกับอาจารย์ ภิญโญ AI ซึ่งอ.สอนให้รู้จักการคิดบวกเเละห้อยเเขวนทำให้รู้ทำให้เรา รู้ว่า"คนเราจะไม่ได้ทุกสิ่ง เเต่ได้เพียงบางสิ่งเท่านั้น" การคิดบวกเท่านั้นที่จะทำให้เรามีความสุขได้ไม่ใช่เงินทองหรือหน้าที่การงานที่สูง หากเป็นการคิดบวกเท่านั้นที่ทำให้มีความสุขได้เเละทำให้ชีวิตผ่านอุปสรรค์

3. Symphony ชอบธนาคารกรุงเทพที่มีระบบ I Banking ให้การทำธุรกรรมเกี่ยวกับธนาคารเช่น โอนเงิน เติมเงิน ชำระเงิน โดยไม่ต้องไปทำธุรกรรมที่ธนาคารสามารถทำธุรกรรมการเงินโดยตัวเองผ่านสมาทโฟนได้ทุกเวลาทำให้ง่าย สะดวก ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

4. Empathy ร้าน ฮักนะ มหาสารคาม เป็นร้านอาหารเเละเครื่องดื่ม ร้านนี้อยู่จังหวัดมหาสารคามอยุ่เเถวหลังป้ายม.ราชภัฎมหาสารคาม อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ข้าวขาหมู พร้อมเครื่องดื่มเเละเบเกอรี่เช่น ฮันนนี่โทสต์ ซึ่งสามรถเพิ่มท๊อปปิ้งโดยทางไม่คิดราคาเพิ่มจากเดิม ซึ่งเจ้าของร้านดูเเลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดีทำให้ประทับใจร้านนี้เป็นพิเศษ

5. Play พิพิธภัณฑ์สิรินธร ภูกุ้มข้าวจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ลงทุนเป็นเงิน 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียมีความทันสมัยมาก ภายในมีการจัดนิทรรศการไดโนเสาร์ทุกสายพันธุ์โดยนำเทคโนโลยีที่ทันทันสมัยมาประกอบในการจัดนิทรรศการ เช่น นำเครื่องTouch Srceen เข้ามาติดตั้งด้านหน้าของไดโนเสาร์เเต่ละตัวเมื่อเราสัมผัสหน้าจอจะมีคำอธิบายเกี่ยวไดโนเสาร์ตัวนั้น

6. Meaning ชอบไปเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กพิการทางสมอง ที่โรงเรียนปํญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเด็กที่พิการทางสมองจะรับปประทานอาหารเยอะมากเเละบางที่เขาอยากรับประทานอาหารอย่างอื่นที่เเตกต่างจากที่โรงเรียนจัดหาให้ เราจึงเขาไปเติมเต็มให้ที่ส่วนที่เด็กต้องการเพิ่มจากเมนูเดิมๆที่ทางโรงเรียนจัดหาให้เช่น ไอศครีม ขนม นม ผลไม้ ทำให้ทั้งเราเเละเด็กมีความสุขให้การเเบ่งปันเเละได้รับในครั้งนี้

***************************************************************************

น.ส. ศิริพร พลคะชินทรานนท์ 565740587-5 Young 16 Sec 22


Design : ชอบโทรศัพท์ Iphone เพราะใช้งานง่าย จากที่เคยใช้มาทั้ง Samsung และ Nokia รู้สึกประทับใจ Iphone มากที่สุดใช้งานสะดวก จับถนัดมือ เข้าใช้งาน Application ต่างๆสะดวกรวดเร็ว

Story : เล่าเรื่องดีๆที่ประทับใจคือ ประทับใจแม่ เพราะแม่เป็นคนที่สู้ชีวิตมาก เมื่อปี 2540 ที่ผ่านมา ครอบครัวของเราประสบวิกฤติ ถูกยึดบ้านยึดรถ จากที่บ้านเราเคยมีทุกอย่างสะดวกสบาย เเล้วในวันนึงล้มลงจนแทบไม่เหลืออะไรเลย แม่ได้พยายามสู้ทำทุกอย่างเพื่อลูกๆ จนปัจจุบันสามารถส่งลูกทั้ง 3 คนเรียนจนจบ แม่ขยันมาก สอนให้ลูกๆทุกคนรู้จักประหยัด อดออม แม่ไม่อยากให้เราเป็นหนี้ มีเท่าไหร่ให้ใช้เท่านั้น รู้จักพอเพียง และในปัจจุบันครอบครัวเรามีร้านขายของชำ และโรงผลิตน้ำดื่ม ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในวันนี้เกิดจากความขยันหมั่นเพียรของแม่ ดังนั้นเราจึงมีแม่เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

Symphony : ชอบการจองตั๋วหนังของ SF Cinema ทาง Application ของโทรศัพท์ เพราะสะดวก ไม่ต้องไปรอคิว และสามารถจองก่อนล่วงหน้าได้ 2-3 วัน

Empathy : ลานจอดรถของเซ็นทรัลขอนแก่นที่มีการจัดโซนสำหรับผู้หญิง Lady Parking ทำให้รู้สึกปลอดภัยเมื่อต้องไปคนเดียว

Play : เมื่อเดือนที่แล้วได้มีโอกาสไปเที่ยวกาญจนบุรี และได้เข้าพักที่รีสอร์ท the for rest resort ซึ่งที่รีสอร์ทมีกิจกรรมล่องแพ ด้วยความที่เราว่ายน้ำไม่เป็นเลยกลัวมาก แต่ที่รีสอร์ทแห่งนี้มีเจ้าหน้าที่คอยบริการและให้ความช่วยเหลือตลอดการลอยตัวอยู่ในน้ำซึ่งมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และสร้างความมั่นใจให้เรา จนเรากล้าลงเล่นน้ำด้วยความสนุกสนาน

Meaning : เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ได้เป็นที่ปรึกษากิจกรรมกลุ่ม QCC ที่บริษัทขอนแก่นกล๊าส ซึ่งบริษัทได้จัดแข่งขันภายในบริษัทก่อน เพื่อคัดเลือกตัวแทนไปประกวดที่บริษัทบางกอกกล๊าส และคัดเลือกตัวแทนของกลุ่มบางกอกกล๊าสไปประกวดที่บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ ซึ่งผลการแข่งขันปรากฎว่าทีมที่เราเป็นที่ปรึกษาได้รางวัลชนะเลิศลำดับที่ 1 ซึ่งได้รางวัลท่องเที่ยวต่างประเทศ และเงินสด ซึ่งมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถทำให้ทีมชนะเลิศ และสมาชิกในทีมซึ่งเป็นเพียงพนักงานระดับปฎิบัติการได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

นางสาวธันยพร อัดโดดดร รหัส 575740351-5 EX 21 Sec 4

Design ปกติเป็นคนชอบซื้อรองเท้าที่ใส่สบาย ยี่ห้อที่ชอบซื้อประจำจะเป็น ดาร์เต้ ซึ่งจะ Design ที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นรองเท้าเพื่อสุขภาพ นุ่น เบา ใส่เดินได้ทั้งวันโดยไม่ปวดน่อง มีไซด์สำหรับคนเท้าเล็ก เหมาะสมสำหรับคนทำงานที่ต้องเดินบ่อย ๆ

Story เรื่องราวที่ประสบพบเจอในชีวิตการทำงาน ตั้งแต่รับใบประกาศในระดับ ปวส. รับช่วงเช้า ช่วงบ่ายเข้าทำงานในตำแหน่งเลขานุการ ของบริษัท แห่งหนึ่ง ทำงานไปด้วยเรียนไป ป.ตรี ไปด้วย ในระหว่างนั้นได้งานใหม่ ในตำแหน่งเดิม เลขานุการ ถือเป็นเรื่องยากสำหรับการเป็นเลขาฯ ของแพทย์ที่มี ego สูง ความสุขในการทำงานแต่ละแทบจะไม่มีเลย ตอนนั้นคิดอย่างเดียวเลยว่าจะต้องอดทนเพื่อให้ตัวเองเรียนจบป.ตรีก่อน ค่อยหางานใหม่ แต่ก็ถือว่าประสบการณ์ราคาแพงมาก ที่ได้เป็นเลขาฯ คุณหมอที่มี Ego สูงมากถึงมากที่สุด ทำให้เราได้ฝึกความแข็งแรงทางการจิตใจ ความอดทนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า พอหลังจากเรียนจบ ก็ได้งานใหม่เป็นแห่งที่ 3 และคิดว่าเป็นที่สุดท้าย แต่ก็มาเจอหัวหน้าที่เนี๊ยบมาก ระเบียบจัดมาก จากประสบการณ์จากที่ทำงานเดิม และความแข็งแรงทางด้านจิตใจแล้วค่อนข้างเป็นเรื่องง่ายที่จะสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ เจอผู้คนแบบไหนก็รับได้ เพราะเราได้ผ่านจุดที่คิดว่าหนักมาแล้ว

Symphony ง่ายสะดวกที่สุด เนื่องจากเป็นคนไม่ชอบไปธนาคารแล้วไปรอคิวทำรายการไม่กี่รายการ และเป็นคนที่จะต้องทำธุรกรรมทางการเงินบ่อย ๆ KTB ออนไลน์ ผ่านมือถือ สามารถตอบโจทย์ได้ทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับเงิน ไม่ว่าจะโอน ชำระค่าโทรศัพท์ และอื่น ๆ แค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมา ก็สามารถทำธุรกรรมได้ภายใน 1 นาที

Empathy บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เนื่องจากเคยใช้บริการนครชัยแอร์ เดินทางคนเดียวตอนกลางคืนจากขอนแก่น- กรุงเทพ ได้ทำการโทรจองตั๋ว ได้รับคำถามที่น่าประทับใจจากพนักงาน พนักงานถามว่าคุณลูกค้าเดินทางคนเดียวรึเปล่าคะ ต้องการที่นั่งที่ไหนเป็นพิเศษหรือไม่คะ คำถามแค่นี้ก็ทำให้รู้สึกดู ว่าบริษัท มีความใส่ใจในเดินทางของผู้โดยสารที่เป็นผู้หญิง ทำให้รู้สึกปลอดภัยในการเดินทาง

Play ส่วนตัวชอบไปซื้อของใช้ประเภทเครื่องสำอางค์ที่วัตสัน และรู้สึกชอบในความหลากหลายของสินค้า และมีสินค้าใหม่ ๆ มาให้เลือกสรรค์เสมอ และวัตสันยังมีการจัดกิจกรรม ถ้ากรณีลูกค้าที่มีบัตรสมาชิก นอกจากจะได้ส่วนลดจากการเป็นสมาชิกแล้วถ้าได้เข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซด์จะได้ส่วนลดเพิ่มอีก และวัตสันยังมีการจัดกิจกรรมซื้อ 1 แถม 1 เป็นประจำ สินค้าบางอย่างที่เราใช้ประจำเราจะซื้อเก็บไว้ ทำให้รู้สึกว่าได้ราคาถูกลง และคุ้มค่า รวมถึงได้สิ่งที่อยากได้ด้วย

Meaning ในเรื่องทำงาน เนื่องจากที่หน่วยงานจะมีโครงการใหม่ ๆ เข้ามา โครงการในลักษณะนี้ยังไม่เคยมีใครทำโครงการความร่วมมือกับต่างประเทศ และโครงการนี้ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ ถ้าหากพิจารณาจากลักษณะงานควรเป็นของฝ่ายบริหารตามโครงสร้างงาน แต่ดิฉันได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้จัดทำโครงการนี้ จึงรู้สึกว่าตัวเองก็มีความหมายกับองค์กรเหมือนกันที่ผู้บริหารมองเห็นความสามารถและไว้วางใจให้จัดทำโครงการดังกล่าว

นางสาวประวีณา ชัยเลิศ 575740365-4 ex.21 sec.4

นางสาวชุลีพร ฮอมณี

1. Design ปกติแล้วเป็นคนชอบใส่ร้องเท้าแตะ เพราะสะดวกและรวดเร็วในการส่วมใส่ แต่ร้องเท้าแตะแฟชั่นที่ใช้่่ส่วนใหญ่จะพังง่ายทำให้ต้องซื้อบ่อยครั้ง แต่พอได้ลองใส่ Fitflop ทำให้ไม่ซื้อร้องเท้าแตะรุ่นอื่นอีกเลยเพราะร้องเท้า Fitflop ใส่สบายเวลาเดินนานๆไม่รู้สึกเมื่อยล้าเพราะถือเป็นร้องเท้าเพื่อสุขภาพแต่มีรูปแบบที่ทันสมัย ใส่ได้หลายโอกาส และทนทานทำให้ไม่ต้องซื้อบ่อย ราคาค่อนข้างสูงแต่คุณภาพดีมาก

2. Story มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนที่ฝึกงาน พี่ที่ทำงานได้เปิดคลิปในอินเตอร์เน็ตให้ดู คือ คลิปการสร้างแรงจูงใจของ Nick vujicic ซึ่ง Nick เป็นคนพิการที่ไม่มีแขนไม่มีขา โดย Nick เป็นวิทยากรในการสร้างแรงจูงใจให้คนอื่น เนื้อหาในคลิปคือการที่ Nick จูงใจในคนที่ล้มนั้นลุกขึ้นมาสู่ใหม่ โดยเปรียบให้ดูกับตอนที่เขาล้ม Nick ไม่มีแขนไม่มีขาคนทั่วไปอาจมองว่าเขาไม่สามารถลุกขึ้นมาได้เพราะไม่มีแขนกับขา แต่ Nick ก็ได้ใช้ความพยายามหลายครั้งจนหาทางลุกขึ้นเองได้สำเร็จ

3. Symphony ปัจจุบันการซื้อขายออนไลน์มีมากขึ้นและมีหลากหลาย Application แต่ Application ที่ชอบที่สุด คือ Shopee เพราะมีสินค้าให้เลือกมากมายและมีการรับประกันสินค้าถ้าไม่ได้ของตามที่ต้องการสามารถคืนเงินได้ และการชำระเงินก็มีให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะจ่ายผ่าน Internet Banking ผ่านบัตรเครดิต หรือรับสินค้าแล้วค่อยจ่ายก็ได้ ทำให้การซื้อสินค้าง่าย สะดวก และรวดเร็ว

4. Empathy ที่ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน จังหวัดอุดรธานี ภายในศูนย์วัฒนธรรมจะบอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดอุดรธานีและเรื่องราวของชาวจีนในจังหวัดอุดรธานี โดยในศูนย์วัฒนธรรมนั้นจะมีสองชั้นทางศูนย์วัฒนธรรมนั้นมีเก้าอี้ไฟฟ้าที่ใช้สำหรับในผู้สูงอายุใช้นั่งจากชั้นล่างขึ้นข้างบนโดยไม่ต้องเดินเพราะในศูนย์วัฒนธรรมกว้างในระดับหนึ่งผู้สูงอายุอาจเหนื่อยเพราะทางออกต้องเดินขึ้นบรรไดมาทางศูนย์เลยมีบริการตรงนี้ให้

5. Play ร้าน Partyland ของบอย ปกรณ์ เป็นร้านขายไอศกรีมที่เราสามารถเลือกกดรสเอง เลือกท๊อปปิ้งเอง ทำเองทุกอย่าง โดยคิดเงินจากการชั่งน้ำหนักทำให้ลูกค้าสนุกในการทำเอง และเลือกเองได้ตามปริมาณที่เราต้องการ

6. Meaning ตอนเรียนปริญญาตรี มีวิชาหนึ่งอาจารย์ให้ทำโครงการขึ้นมาอะไรก็ได้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ตอนนั้นเรียนสาขาการเงินเลยคิดว่าจะจัดอบรมโครงการ Single License เพราะถ้าสอบผ่านก็ทำให้บางบริษัทจะพิจารณารับเราก่อน และในทั่วไปการเข้าติวก็มีค่าใช้จ่ายเลยอยากจัดอบรมที่คณะโดยจัดอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับนักศึกษา ซึ่งถือเป็นการช่วยนักศึกษาคนอื่นทำให้ได้มีโอกาสได้เข้าติวกับโครงการที่เราจัดขึ้น

นางสาวชุลีพร ฮอมณี 575740150-5 Y.16 Sec.22

1. Design ผมชอบ Samsung Note5 เนื่องจากทางบริษัท Samsung ได้ออกแบบโทรศัพย์รุ่นนี้ออกมาได้ดีมาก มีความสามารถหลากหลายในตัวเครื่อง นอกเหนือการโทรเข้า-โทรออก เล่นอินเตอร์เน็ท แชทไลน์ ถ่ายรูป แล้วเรายังมีหน้าจอที่กว้างมาก เกือบจะมากที่สุดในตลาดก็ว่าได้ และด้วยหน้าจอที่กว้างมาก มันจึงสามารถทำงานผ่านโทรศัพย์มือถือได้อย่างง่ายดาย เพราะใน Samsung Note5 มีโปรแกรม Microsoft ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น word, excel ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญสำหรับคนทำงาน ที่เน้นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร ไม่เพียงเท่านี้จุดที่ชอบมากที่สุดคือ Samsung Note5 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปๆ รุ่นเดียวที่มีปากกาในการใช้งาน ซึ่งมันมีประโยชน์มากต่อผู้ทำงานผ่านสมาร์ทโฟน การใช้งานของปากกาสะดวกและใช้ง่ายมาก และที่สำคัญการเก็บก็ปากกาก็ง่ายเพียงสอดเข้าตัวเครื่อง ปากกาก็หายเข้าตัวเครื่องไม่เกะกะในการพกพาแต่อย่างใด

2. Story เป็นเรื่องส่วนตัวสมัยผมยังเด็ก เมื่อก่อนจะมีซีรีย์ดังจากจีนฉายตอนเย็นทุกวัน ซึ่งเป็นเรื่องโปรดของคนทั้งบ้าน คือเรื่อง "เปาบุ้นจิ้น" เนื้อเรื่องของซีรีย์จะถ่ายทอดให้เห็นถึงการตัดสินคดีของชายที่มีนามว่า เปาบุ้นจิ้น ซึ่งเป็นขุนนางของราชวงศ์จีนราชวงศ์ ซึ่งมีความเที่ยงธรรม ซื่อสัตย์ มีจิตใจเมตตา การตัดสินคดีแต่ละครั้งจะยึดหลักคุณธรรม ไม่ละเว้น ถึงแม้ผู้ต้องหาจะเป็นถึง ราชบุตรเขยของอ๋อง และจำเลยเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา เปาบุ้นจิ้น ก็ไม่สนว่าจะมียศฐาบรรดาศักดิ์ใหญ่โตมาจากไหน เขาทำการตัดสินอย่างเป็นธรรมแก่ทุกๆฝ่าย และลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ซีรีย์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมประทับใจมาก สอนให้คนดูเห็นถึงความซื่อสัตย์สุจริต ความยุติธรรมของคน การทำงานที่ไม่ละเว้นหน้าที่ของขุนนาง และจิตใจที่เมตตาทำให้ผู้คนที่อยู่รอบกายรักใคร่

3. symphony ผมชอบร้านกาแฟ Tom tom ที่ขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านกาแฟแรกๆในขอนแก่น ที่นำระบบการสั่งออเดอร์แบบนี้มีใช้ กล่าวคือ เมื่อเราสั่งออเดอร์อะไรไปแล้ว พนักงานจะคีย์ข้อมูลและใส่โค้ทนั้นลงเครื่องเตือนและยื่นเครื่องเตือนนั้นให้กับเรา เราสามารถไปนั่งรอที่โต๊ะ เข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัวอะไรก็ได้ในระหว่างนั้น เมื่อพนักงานชงกาแฟหรือเครื่องดื่มต่างๆที่เราสั่งไปให้แล้วเสร็จนั้น พนักงานก็จะกดให้เครื่องเตือนของเราสั่น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเราสามารถไปรับเครื่องดื่่มได้แล้ว วิธีนี้เป็นวิธีการจัดการที่ดีมาก ทำให้บริเวณหน้าเค้าเตอร์ที่ต้องให้บริการรับออเดอร์จากลูกค้าไม่แออัด ไม่ต้องไปยืนเบียดเสียดกันเพื่่อสั่งเครื่องดื่ม หรือยืนรอเครื่องดื่ม ณ ที่นั้น เราสามารถไปนั่งรอที่โต๊ะได้เลย เป็นวิธีที่สะดวกต่อผู้เข้ารับบริการและให้บริการเป็นอย่างมาก

4. Empathy เมื่อครั้งผมได้มีโอกาสได้ไป work & travel ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ผมประทับใจอยู่เรื่องนึงคือ รถเมย์ที่อเมริกา จะมีระบบช่วยเหลือผู้พิการหรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ กล่าวคือ คนที่นั่งรถเข็นมาก็สามารถใช้บริการรถเมย์ได้ด้วย โดยรถเมย์ที่นั่นเค้าออกแบบมาให้สามารถเอียงตัวได้ เพื่อให้ผู้ที่พิการหรือคนเฒ่าคนแก่ที่นั่งรถเข็นสามารถเข็นรถเข็นของตัวเองขึ้นรถเมย์ได้อย่างง่ายดาย และบริเวณที่นั่งของคนพิการหรือคนแก่นั้น จะไม่มีใครไปนั่งเลยแม้แต่คนเดียว ถ้าเค้าไม่อยู่ในสถาณะที่ต้องใช้ กล่าวคือคนที่ไม่พิการหรือแก่ ก็จะไม่ไปนั่งตรงนั้นเลย ถึงแม้รถคนนั้นๆจะมีคนขึ้นมาใช้บริการมากเพียงใด ทุกคนที่มาใช้บริการก็จะเว้นที่เหล่านั้นให้กับคนพิการและคนแก่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่ดูแลคนในประเทศของเค้า

5. Play ที่ประเทศอังกฤษเคยมีการจัดทำแคมเปญ "ลดการใช้บรรไดเลื่อน" โดยแคมเปญนี้จัดทำขึ้นที่บริเวณที่มีบรรไดเลื่อนกับบรรไดธรรมดาติดกัน ณ สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง มีการติดกล้องวงจรปิดเพื่อสังเกตุการเปลี่ยนแปลงก่อนทำแคมเปญ และหลังทำแคมเปญ โดยฝั่งของบรรไดธรรมดามีการติดตั้งตัวเซนเซอร์และตกแต่งให้เป็นรูปขั้นเปียนโน ซึ่งถ้าหากใครมาเหยียบตามขั้นบรรได ก็จะได้ยินเป็นเสียงโน้ตตาามคีย์แต่ละขั้น จากการสังเกตุหลังทำแคมเปญ เห็นได้ชัดเจนว่าคนสนใจลงมาเดินบรรไดธรรมดามากกว่าลงบรรได้เลื่อน เพราะการทำบางสิ่งบางอย่างให้เป็นเรื่องสนุก สามารถดึงดูดคนให้มาสนใจและใช้บริการนั้นๆได้ ดังตัวอย่างแคมเปญที่จัดทำขึ้นเพื่อลดการใช้บรรไดเลื่อน ที่ใช้การเล่นสนุกมาเป็นจุดเปลี่ยน

6. Meaning เมื่อ 2 ปีก่อน ในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของผมเอง ได้มีโอกาสไปเยี่ยมน้องๆ ที่บ้านเด็กพิการซ้ำซ้อน แถวๆ ถ.เกษตร-นวมินทร์ตัดใหม่ ที่ จ.กรุงเทพ ผมได้ซื้อของใช้ที่จำเป็นสำหรับน้องๆ อาทิเช่น กระดาษทิชชู่ แพมเพิส แป้งเด็ก สบู่ ยาสระผม ฯลฯ เพื่อเอาไปบริจาาคให้น้องๆที่บ้าน น้องๆที่นั่นน่าสงสารมากครับ ทุกคนที่นี่มีอาการป่วยที่ซ้ำซ้อนทุกคน ตาบอด+อาการทางจิต บางรายหนักถึงขั้นทำร้ายตัวเองขณะนอนหลับ ทุบตีจนร้องโอดโอย บางรายช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลยต้องมีพี่เลี้ยงคอยดูแลตลอด เด็กเหล่านี้น่าสงสารมาก พวกน้องๆไม่ได้ต้องการแค่สิ่งของที่มาช่วยบริจาค แต่ทุกๆคนต้องการความรักจากใครสักคน วันที่ผมไป ผมได้เข้าไปคลุกคลีพูดคุยกับเด็กๆ พวกเขาต้องการการโอบกอด ต้องการให้สัมผัส พวกเขาต้องการความรัก ซึ่งเราสามารถให้ได้โดยไม่ต้องเสียเงินทองอะไร ในวันนั้น น้องหลายๆคนบอกกล่าวกับผมว่า อยากให้พี่กลับมาหาอีก อยากคุยด้วย อยากเล่นด้วย อยากให้กลับมากอดเค้า ซึ่งผมคิดว่าเราสามารถช่วยน้องๆเหล่านี้ได้ด้วยการให้ความรักแก่เค้า ไม่จำเป็นจะต้องใช้เงินทองอะไรเลย เพียงแค่สละเวลาเข้าไปหา ไปพูดคุย ไปเล่นกับเค้าบ้าง แค่นี้ น้องๆเค้าก็มีความสุขมากแล้ว

******************************************

ชื่อ ชยาทิต รุ่งธนเกียรติ รหัสนักศึกษา : 575740319-1 Ex.21

นางสาวสุดปรารถนา บัวขาว (เก๋เก๊ต): MBA EX.21 SEC3: 575740291-7

SIX SENSES

1. DESIGN

เป็นคนชอบเรียนภาษามาก แล้วได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์หนึ่ง มองแว๊ปแรกเหมือนปากกาธรรมดา พอดูให้ดี เป็นปากกามีเสียงพูดได้ เรียกว่า MAGIC PEN จึงสนใจซื้อมาใช้งาน แล้วชอบมาก เพราะการออกแบบสวย จับถนัดมือ ใช้งานง่าย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยนำปากกาไปใช้กับหนังสือในเครือได้นับพันเล่ม จิ้มที่หน้าปก เปิดหนังสือ ชี้คำไหน ประโยคไหน อ่านได้ แปลได้ หลายภาษา เข้าใจง่าย สนุกสนาน เรียนรู้ไว เช่น ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ภาษา AEC เหมาะกับการเรียนภาษาเป็นอย่างยิ่ง

2. STORY

คุณแม่ดวงตา ทองโสภิต ผู้ก่อตั้งโรงแรม ขอนแก่นโฮเต็ล ย้อนกลับไปเมื่อสมัย 37 ปีที่แล้ว สาวทันสมัย นักเรียนนอก จบจากนิวยอร์ก ได้ย้ายติดตามสามีมาอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น จึงคิดจะริเริ่มทำธุรกิจอะไรสักอย่าง เพื่ออยากให้เซลล์ที่มาขายยามีที่พัก และอยากให้คนที่มาขอนแก่นมีที่พัก สมัยนั้นโรงแรมมีน้อยมาก ท่านจึงได้สร้างโรงแรมขึ้น โดยสอนพนักงานเอง ให้ทำงานด้วยใจบริการ เวลาพนักงานมีปัญหาจะไม่ต่อว่า แต่ท่านจะรับฟังและถามเหตุผล จนเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ เป็นระบบครอบครัวที่พนักงานมีความรักในความเมตตาของเจ้าของโรงแรมมาก นับเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ถูกถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น ท่านเป็นศูนย์รวมแห่งกำลังใจของพนักงานโรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล

3. SYMPHONY

ชอบความง่ายในการเข้าถึง ในการใช้บริการ Counter Service 7-11 มาก เปิด 24 ชั่วโมง เพราะเวลาที่เราเร่งรีบ มีจำกัด การไปจ่ายค่าโทรศัพท์ ไปจ่ายค่านครชัยแอร์ เข้าไปซื้อตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าภาษี และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นช่องทางที่สะดวกมาก สามารถเข้าถึงคนสมัยเร่งรีบในสังคมเมืองแบบนี้ได้เป็นอย่างดี

4. EMPATHY

ชอบโซนจอดรถ Lady Zone ที่ห้างสรรพสินค้า Central Plaza ขอนแก่น ที่เป็นโซนให้ผู้หญิงจอด มีพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นผู้หญิง ให้ความรู้สึกสะดวก ปลอดภัย เวลาไปช็อปปิ้งคนเดียว ต้องถือของเยอะๆ กลับไปที่รถ นับว่ามีความเข้าใจในธรรมชาติและความต้องการของผู้หญิงเป็นอย่างมาก

5. PLAY

ปกติเป็นคนชอบทำงานที่มีความสุข และสนุกสนาน ลองงานมาหลากหลายอาชีพ เพื่อค้นหาว่าเราชอบอะไร เกิดมาเพื่อสิ่งใด งานแนวที่ชอบต้องพบปะผู้คนและใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น งานจัดกิจกรรมที่สถานบันเทิง HAREM CLUB ได้สร้างสรรค์กิจกรรมให้ลูกค้าที่มาเที่ยวในคืนพิเศษ เช่น งานวาเลนไทน์ ก็ได้จัดกิจกรรม แก็งค์บันนี่ขยี้หัวใจ โดยให้สาวๆ แต่งตัว แต่งหน้า ใส่หูกระต่าย ผูกโบว์ เป็นกระต่ายน้อย น่ารัก มีสติกเกอร์หัวใจ แจกติดให้ลูกค้าที่มาร่วมงาน มีโปรโมชั่นเครื่องดื่มสุดพิเศษ จึงถือได้ว่าเป็นสีสันให้ลูกค้าที่มาพักผ่อนอย่างแท้จริง

6. MEANING

เป็นคนชอบทำบุญมาก และรักเด็กๆ มาก ตอนสมัยเรียน ปริญญาตรี ช่วงปิดเทอม จะไปเยี่ยมนักเรียนประถมที่โรงเรียนคุณพ่อ โรงเรียนนี้มีครูคนเดียวที่ทำหน้าที่ทุกอย่าง คือ พ่อซุปเปอร์แมนของเรา เด็กๆ รักมาก เป็นโรงเรียนในอำเภอเมือง ขอนแก่น แต่อยู่ห่างไกล เราก็ได้ไปช่วยสอน ไปแจกขนม อุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กๆ น้องๆ จะเข้ามากอดตลอด เวลาที่เราไปเยี่ยม และนับวันรอเจอเราช่วงปิดเทอม นับว่าชีวิตนี้ มีความหมายสำหรับนักเรียนกลุ่มนั้นมาก

-----ขอบคุณค่ะ-----

โดย : นางสาวสุดปรารถนา บัวขาว (เก๋เก๊ต): MBA EX.21 SEC3: 575740291-7

แพรวไพลิน นรานันทน์

Design: ประทับใจ Iphone เพราะเป็นโทรศัพท์ที่ใช้งานง่าย มี Function และ Application ที่มีประโยชน์ต่อการใช้งานต่างๆ เมื่ออยู่นอกออฟฟิศเช่น การแจ้งเตือน การทำพรีเซ้นต์ หรือการส่งรูปสินค้าให้ลูกค้าก็สะดวกรวดเร็ว

Story: มีครั้งหนึ่งช่างที่บริษัทฯ ไม่สามารถใส่อะไหล่ให้กับรถลูกค้าได้ จึงบอกเค้าว่า คุณเก่งอยู่แล้ว เรื่องแค่นี้ทำได้แน่นอน ซึ่งการชื่นชมและให้กำลังใจผู้ร่วมงาน ดิฉันได้เรียนรู้มาจากการเรียน MBA นี่เอง และผลลัพธ์ที่ได้คือ ช่างสามารถจบงานนั้นได้และลูกค้าก็ชมเป็นการใหญ่

Symphony: เว็ปเครื่องสำอาง Sephora ที่มีข้อมูลสินค้าที่ลูกค้าเคยซื้อและแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าอาจชอบซึ่งระบบจะสำรวจจากของที่เราใช้เป็นหลัก ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจและตอบโจทย์ให้กับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะเครื่องสำอางค์มีความหลากหลายมาก

Empathy: ประทับใจบริการ นก คิดส์คลับ ที่ให้บริการแก่เด็กแรกเกิดจนถึง 2 ขวบเท่านั้น โดยที่จะได้สิทธิประโยชน์หลายอย่างเช่น ได้น้ำหนักกระเป๋าเพิ่ม ได้รับกระเป๋าก่อน ได้ขึ้นเครื่องบินก่อน และมีส่วนลดในการเข้าสวนสนุกเมื่อบินโดยสายการบิน ทั้งยังสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัลได้อีกด้วย

Play: แก้ว Starbucks มีทั้งแก้วแบบร้อนและเย็น ซึ่งมีความสนุกตรงที่ลูกค้าสามารถเลือกสะสมได้ตลอดทั้งปี โดยแต่ละประเทศและเทศกาล แก้วจะมีลายที่แตกต่างกันออกไป เช่น ประเทศไทยมีแก้วลายสงกรานต์ หรือประเทศญี่ปุ่นมีลายซากุระ ลูกค้าก็เกิดความสนุกและเป็นทางเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าอีกด้วย

Meaning: เดือนกุมภาพันธ์ ทางบริษัทฯ ได้จัดทริปรถ Big Bike, MSX, Zoomer-X เพื่อออกไปสร้างห้องสมุดและทาสีกำแพงให้แก่โรงเรียนทุรกันดารที่ อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี พร้อมทั้งมอบสิ่งของและอุปกรณ์การเรียนให้แก่นักเรียนด้วย กิจกรรมนี้ทางบริษัทฯ จะเชิญชวนลูกค้าเพื่อมาสร้างความสัมพันธ์ คืนกำไรให้แก่ส่วนรวม และร่วมกันทำบุญซึ่งสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า, นักเรียน และชาวบ้านในหมู่บ้าน ทั้งนี้ ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกที่ดีอีกด้วย

แพรวไพลิน นรานันทน์ ID 575740396-3 Ex.21

เขียนโดย นายปริญญา รสร่าง : MBA EX.21 SEC3: 57575289-4

SIX SENSES

1. DESIGN การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์

เคยได้ฟังยินข่าวเรื่อง โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ผู้ป่วยต้องรอคิวนาน ครั้นจะไปทำธุระส่วนตัวก็ไปใหนไม่ได้ หรือมีปัญหาที่เรียกผู้ป่วยแล้วผู้ป่วยไม่ได้ยิน โรงพยาบาลแห่งนี้จึงได้ทำบัตรประจำตัวผู้ป่วยที่มีชิฟและสัญญาณไฟเมื่อถึงคิวผู้ป่วยแพทย์จะทำการกดสัญญาณแล้วไฟสัญญาจะแสดงให้ผู้ป่วยรู้ว่าจะต้องเข้าพบแพทย์ได้แล้วทำให้ผู้ป่วยสามารถไปทำธุระส่วนตัวไม่ต้องนั่งรอคิวจะอยู่ส่วนใดของโรงพยาบาลก็สามารถได้รับสัญญาณเตือน หลักการทำงานี้เช่นเดียวกับระบบของคลื่นโทรศัพย์มือถือที่จะส่งแสงเมือได้รับสัญญาณ ซึ่งนวัตกรรมนี้สามารถนำไปต่อยอดและใช้ได้

2. STORY เรื่องราวที่สร้างคุณค่าและแรงบัลดาลใจ

เคยไปเที่ยวที่ทะเลบัวแดง อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี มีคุณตาท่านหนึ่งที่ท่านเป็นคนขับเรื่อพาชมความงามของทะเลบัวแดง ระหว่างทางท่านได้เล่าถึงประวัติของทะเลบัวแดงอย่างละเอียดว่าทำไมถึงเป็นหนองหาน ตามตำนานผาแดง-นางไอ่ เมืองแห่งนาคา-นาคี และคำชโนดที่เป็นรูของพยานาคที่เชื่อมโยงจากหนองหาน และท่านได้เล่าถึงว่าเหตุใดแต่ละหมู่บ้านที่อยู่รายรอบจึงมีชื่อแบบนี้ และเหตุใดบ้านดอนเงินจึงเป็นเกาะ ท่านบอกว่าหากมีเวลาจะพาไปหาผู้เฒ่าอีกคนที่จะเล่ารายละเอียดให้ฟังซึงเป็นไปตามเพลงผาแดง นางไอ่ของพรศักดิ์ ส่องแสง ซึ่งตอนนี้เหลือไม่กี่ท่านแล้ว นอกจากนี้ท่านยังแนะนำว่าควรจะมาช่วงก่อน 10.00 น. เพราะบัวจะบานเต็มที่ และจะหุบในช่วงสาย ระว่างเดือน ตุลาคม – กุมภาพันธ์ ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์จะมีบัวขึ้นเยอะมากสุดลูกหูลูกตา นับเป็นการท่องเที่ยวที่ได้รับความรู้และมีเรื่องราวที่ทรงคุณค่าชวนให้น่าค้นหาเรื่องราวทำให้ผู้มาเที่ยวชมเกิดความประทับใจที่จะมาเยี่ยมชมอีก

3. SYMPHONY การออกแบบหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น

เรื่องนี้เป็นเรื่องของนวัตกรรมภูมิปัญญาแบบไทยๆ เรื่องการรอเข้าคิวในการต่อแถวเพื่อรับบริการ ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อผู้ป่วยที่ยืนเขาแถวเกิด Idea ว่า ถอดรองเท้าต่อแถวกันดีกว่าจะได้ไม่ต้องยืนนานเมือเลื่อนคิวก็จับรองเท้าแล้วนำมาเรียงใหม่ ไม่ต้องห่วงว่าใครจะมาแซงคิวเพราะทุกคนก็ต้องดูแลรองเท้าของตน อาจจะเป็นเรื่องขำๆ แต่มันก็เป็นสิ่งที่ง่ายๆ ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นมาได้ นี่คือนวัตกรรมแบบไทยๆ ที่มีความฉลาด ซึ่งโรงพยาบาลต่างๆสามารถอาจจะเอาไปใช้ได้ เช่นทำรองเท้าติดหมายเลขก็เป็นได้

4. EMPATHY สนใจดูแลผู้คนที่ลำบากทำให้มีลูกค้าอยู่เสมอ

เรื่องนี้มีอยู่ว่าตอนที่ผมไปสัมภาษณ์งานที่กรุงเทพได้ Back Pack ลงกรุงเทพฯ แต่ไม่รู้จักใครเลยกะว่าจะไปสัมภาษณ์ถ้าไม่ได้ก็จะกลับบ้านหรือหางานต่อแต่ ผมไม่ได้จองโรงแรมหรือว่ารู้จักใครเลย ก็เลยให้พี่วิน เบอร์ 11 คนร้อยเอ็ด ถนน สุขุมวิทย์ 22 ที่พาหาที่พักแต่หาเท่าใหรก็ไม่เจอแต่พอเจอหอพักแห่งหนึ่งผมก็เลยรอแถวตลาดและหาซื้ออะไรทาน ผมก็เลยถามว่าแม่ค้าแถวนั้นว่า เออรู้จักที่พักรายวันแบบถูกๆ ใหม จะอยู่ 2-3 วัน พอดีป้าคนหนึ่งแกได้ยินแกก็จูงมือผมแล้วพาไปทาวเฮาว์ของแกที่แกแบ่งให้คนเช่า จึงไม่แปลกใจที่ทาวเฮาว์ของแกมีคนเช่าเต็มตลอดเวลา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมประทับใจมากเพราะตอนนั้นรู้สึกหว่าเหว่มากไม่รู้จักใคร

5. PLAY กิจกรรมที่ทำให้เกิดความสนุกสนาน

เรื่องนี้เป็นเรื่องความน่าประทับใจของการจัดกิจกรรมในเทศการสงกรานต์ของจังหวัดขอนแก่น ที่ได้สร้างจุดขายในแต่ละปี เช่นการเล่นคลื่นมนุษย์ การเล่นโฟม การก่อกองทราย และการปิดถนนเพื่อจัดกิจกรรมความสนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยวที่แตกต่างจากจังหวัดอื่นๆทำให้ มีนักท่องเที่ยวสนใจมาเล่นสงกรานต์ ที่จังหวัดขอนแก่น เพิ่มขึ้นทุกปี รวมทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ที่ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในจังหวัด นับเป็นการสร้างจุดขายที่ดีที่ทำให้จังหวัดมีเอกลักษณ์และเสริมสร้างเศรษฐกิจ ภายในจังหวัดได้เป็นอย่างดี

6. MEANING รู้สึกว่าชีวิตมีค่า

เป็นเรื่องความน่าประทับใจ ที่ได้ไปจัดค่าย ฟิสิกส์สัญจร โดย นศ. ภ.ฟิสิกส์ มข. ณ. โรงเรียนลุ่มลําชีนิรมิตวิทยา จ.ชัยภูมิ โดยมีกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เด็กได้เรียนรู้การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยในค่ายเด็กๆ จะต้องค้างที่โรงเรียนเป็นเวลา 2 วัน แต่มีน้องคนหนึ่งได้ลืมรองเท้าแตะไว้ที่บ้าน แต่บ้านน้องอยู่ไกลมาก ผมมีรองเท่าแตะ 2 คู่ พอดี จึงได้เอารองเท้าให้น้อง มันอาจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่การที่ได้ไปจัดค่ายทำให้รู้ว่าเด็กๆ ยังขาดโอกาส และไม่คิดว่าจะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย การไปจัดค่ายครั้งนี้เด็กๆ ได้ประทับใจและตั้งใจว่าจะเรียนต่อในระดับมหาลัยให้ได้ ซึ่งมันอาจจะเป็นสิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาไปเลยทีเดียว และในเวลาต่อมาช่วงปิดเทอมน้องๆ เหล่านั้นก็ได้มาเยี่ยมคณะฯ และรุ่นพี่ที่เคยไปจัดค่ายนับเป็นเรื่องที่ประทับใจมาก

โดย นายปริญญา รสร่าง : MBA EX.21 SEC3: 57575289-4

Six Sences

Design-Apple

ชื่นชอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple โดย Steve Jobs โดยเฉพาะ iphone4s ดิฉันได้เริ่มต้นใช้โทรศัพท์มือถือตั้งแต่รุ่นขาว-ดำ จนกระทั้งจอสี ทั้งแบบปุ่มกด แบบทัชสกรีน ฝาพับ ฝาสไลด์ ตามกาลสมัย จนมาถึง iphone การดีไซน์ด้วยกระจกทั้งเครื่อง หน้าจอกว้าง และมีปุ่มกดที่หน้าจอ 1 ปุ่ม ตอบโจทย์ของดิฉันที่ต้องการความเรียบง่าย โทนสีดำ เงิน ดูทันสมัย ใช้งานฃ่าย และเป็นโทรศัพท์ที่ใช้นิ้วของเราสัมผัสที่หน้าจอโดยตรงมาตลอดตั้งแต่รุ่นแรก รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่ออกแบบมาอย่างเรียบง่ายสีขาว และ Apple เองยังยืนหยัดในมาตรการการออกแบบเดิมๆ มาตลอดในความคิดของ Steve Jobs

Story-Barbie

เชื่อว่าหลายๆ คนคงรู้จัก "ตุ๊กตาบาร์บี้" ของเล่นและของสะสมของเด็กสาวและหญิงสาวทั่วโลก ด้วยเสน่ห์ความสวยหรู สง่างาม ชวนหลงใหล น่ารัก และทันสมัย โดยเจ้าของบริษัท Mattel ได้แรงบันดาลใจมาจากลูกสาวของเขาเองที่ชอบเล่นตุ๊กตากระดาษ ทำให้เขาอยากจะประดิษฐ์ตุ๊กตารูปทรง 3 มิติ ทั้งรูปร่าง หน้าตา และรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เหมือนกับคน และยังสามารถเปลี่ยนชุดได้จริงๆ มาเติมเต็มความฝันของเด็กสาว ตั้งแต่อดีต จนถึง ปัจจุบัน ตุ๊กตาบาร์บี้นับเป็นตุ๊กตาที่สะท้อนให้เห็นถึงแฟชั่น ความสวย ความงาม

Symphony-ตู้ Kiosk

สมัยนี้มองไปที่ไหนก็จะเห็นตู้คีออสอยู่แทบจะทุกที

เมื่อ 2 ปีก่อนได้มีโอกาสไปฝึกงานอยู่กับสายการบินแห่งหนึ่ง เป็นพนักงานภาคพื้นดิน งานหลักๆ คือ ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การให้ข้อมูลเที่ยวบิน การจองตั๋ว ซื้อตั๋ว การเช็คอิน การโหลดสัมภาระ อีกมากมายที่พวกเด็กฝึกงานจะต้องทำ แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนของผู้โดยสารในแต่ะวันที่มีจำนวนไม่น้อยเลย จนมีเครื่องคีออส ที่ทางสายการบินตั้งใจจะให้เป็นเครื่องทุ่นเวลาและแรงของพนักงาน โดยการทำงานของตู้คีออสจะตอบโตทย์ได้ดี คือ สะดวก รวดเร็ว ทันเวลา และแน่นอนการใช้งานไม่ยากอย่างที่คิด มีการสนับสนุนการใช้งานควบคู่กับสมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชั่นของสายการบินเองอีกด้วย ช่วยให้ผู้โดยสารจัดการกับตั๋ว และเที่ยวบินของตัวเองได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

Empathy-ร้านทำเล็บ

ส่วนตัวเป็นคนชื่นชอบการทำเล็บ โดยเฉพาะทาสี ทั้งแบบซื้อมาทาเองที่บ้าน ไปทาที่ร้าน จนได้ไปลองทำเล็บที่ร้านหนึ่งในเซนทรัลขอนแก่น ตั้งแต่เดินเข้าร้าน พนักงานมีการต้อนรับที่ดี ไม่ดูการแต่งตัว หรือเลือกลูกค้า มีการแนะนำว่ามีการทำเล็บแบบไหนบ้าง ราคาเท่าไหร่ ขั้นตอนการทำ การทาเล็บเจลจะทำมากกว่าที่เราบอกให้ทำ คือจะทำความสะอาด ตัดหนัง รักษาหน้าเล็บ จัดเก็บทรงเล็บ ทั้งๆ ที่ความจริงจะทาสีเจลไปเลยก็ได้ คือพนักงานใส่ใจ พูดจาดี และจะคอยชวนลูกค้าพูดคุยในขณะทำเล็บ แม้เราจะไม่ได้เป็นสมาชิกของทางร้าน แต่พนักงานกลับปฏิบัติดี เท่าเทียมกับลูกค้าทุกคน มีการโทรศัพท์บอกภายหลังว่ามีสีเจล สีใหม่เข้ามาเพิ่มเติม มีการโทรศัพท์มาสอบถามว่าสภาพเล็บเป็นยังไงบ้าง จนตอนนี้ตั้งให้ร้านนี้เป็นร้านโปรด ร้านประจำไปเลย

Play-บ้านบอล

ช่วงนี้จะอยู่กับหลานๆ บ่อยมาก เพราะเด็กๆ อยู่ในช่วงปิดเทอม เลยต้องหากิจกรรมสนุกๆ และได้สาระ ให้เด็กๆ ทำ มากกว่าการจ้องหน้ามือถือ ดูการ์ตูน เล่นเกมส์ คือหางานศิลปะ พาทำอาหาร ทำขนมกินกันเอง จนไปเจอที่เล่นสำหรับเด็กๆ บ้านบอล ที่ภายในบ้านบอล จะเต็มไปด้วยลูกบอลพลาสติก สไลเดอร์ที่ทำจากเบาะนุ่มนิ่ม ความจริงเครื่องเล่นทุกชิ้นในบ้านบอลผิวมันจะนุ่มนิ่ม สำหรับเด็กๆ เพื่อกันการกระแทก ยังมีเครื่องเล่นที่เป็นส่วนของการเดินผจญภัย อยู่บนที่สูง สะพานเชือก ช่องทางเดินต่างๆ บนบ้านบอล จะไม่มีทางออกไปสู่ที่สูง ไม่หล่น ไม่ตก คือทุกที่เชื่อมกันหมด และมีการป้องกันไว้เป็นอย่างดี มีพนักงานคอยดูแลเด็กๆ ผู้ปกครองสามารถเข้าไปคอยดู หรือร่วมเล่นกับเด็กๆของเราได้ ราคากับระยะเวลาที่เข้าเล่น ก็คุ้มค่ากับที่เสียไป ได้ทั้งความสนุก มีกิจกรรมร่วมกับเด็ก และยังวางใจเรื่องความปลอดภัยได้อีกด้วย

Meaning-บริจาค

ส่วนตัวมีความคิดที่ชอบการบริจาค ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ เสื้อผ้า ตุ๊กตา ที่เราไม่ได้ใช้แล้ว แต่ของที่จะนำไปบริจากยังอยู่ในสภาพดี พอมีโอกาสได้บริจาคเลือดให้กับผู้ที่ต้องการ เราก็ยินดีมาก และรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้นอนบนเตียง เห็นเลือดตัวเองไหลออกจากร่างกาย เพราะคิดเสมอว่า เลือดที่เรายินดีจะให้ไหลออกไป จะต้องมีประโยชน์และได้ช่วยเหลือคนอื่นๆที่ต้องการมันแน่ๆ เมื่อ 1 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเพื่อนคนหนึ่ง ที่ไว้ผมมา 4 ปี เพื่อรอวันที่เส้นผมตัวเองยาวพอที่จะตัดออกเพื่อนำไปบริจาคให้กับผู้ป่วยที่เส้นผมร่วง ตอนนั้นเหมือนมีแรงบันดาลใจ ว่าฉันก็ทำได้ และอยากจะทำมัน มันดูเหมือนไม่ยาก ไม่ลำบาก และง่าย แต่ความจริงคือแค่อาศัยความรู้สึกที่ต้องการจะให้ อยากมีส่วนร่วมในการทำให้ผู้ที่ต้องการเส้นผม มีความมั่นใจ มีความสุขได้ เลยเริ่มไว้ผมยาว โดยไม่ตัด ไม่ดัด ไม่ทำสีผม รึทำอะไรที่มันจะทำลายเส้นผมเราเอง เลยรู้สึกว่ามันคือการทำบุญอีกช่องทางหนึ่ง และยังมีอีกหลายๆ ทางที่เราสามารถช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้


โดย นางสาวชลิดา เกียรติวนากร 575740143-2 MBA Young16 Sec.2

Design ออกแบบ หนูชอบการออกแบบของรองเท้าดอร์ทมุ่นด์ ซึ่งเมื่อสวมใส่แล้วสบายเท้า เดินเยอะก็ไม่เจ็บเท้า เพราะปกติหนูมีน้ำหนักตัวค่อนข้างเยอะ เดินบ่อยก็มักมีอาการปวดฝ่าเท้า เท้าพลิก เป็นตะคริวบ่อย ลองใส่รองเท้าเพื่อสุขภาพมาหลายยี่ห้อแล้ว ถึงแม้จะมีราคาสูงก็ตาม ก็มักมีอาการปวดเท้าอยู่ดี จนวันหนึ่งหนูไปเดินเล่นที่ห้างแฟรี่ เจอรองเท้ายี่ห้อดอร์ทมุ่นด์โดยบังเอิญ สะดุดกับหน้าร้านที่ติดทางเดิน รองเท้าดีไซน์เรียบๆ แต่ดูดี เมื่อลองสวมใส่ก็สบายเท้า ถึงแม้รองเท้าจะมีส้นสูงก็ตาม แต่ราคาก็สูงพอควร แต่ก็ตัดสินใจซื้อ เพราะประทับใจที่รองเท้าใส่สบาย เดินไกลแค่ไหนก็ไม่มีอาการเท้าพลิก เจ็บเท้า ทำความสะอาดก็ง่าย เพราะเป็นหนังแท้ โดยใช้สเตคลีนทาแล้วใช้สำลีเช็ดก็สะอาด จากนั้นหนูก็เป็น Fc รองเท้ายี่ห้อนี้มาโดยตลอด จนปัจจุบันซื้อมา 5 คู่แล้ว และยังเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะได้รู้ว่าบุคลากรสายแพทย์ก็ไว้ใจใส่รองเท้ายี่ห้อนี้กัน เพราะวันนึงเค้าต้องเดินมาก ต้องใส่รองเท้าที่ใส่แล้วสบาย มีดีไซน์เรียบง่าย สีไม่ฉูดฉาด หนูรู้สึกดีที่ได้เจอรองเท้าที่เหมาะกับตัวเอง

Story เรื่องเล่า หนูจะเล่าถึงการดำเนินชีวิตของพ่อ ที่บ้านหนูเปิดร้านวัสดุก่อสร้าง ต้องได้ค้าขายพบเจอลูกค้าตลอด พ่อจะเล่าว่าเรามาถึงจุดนี้ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะเราไม่ได้มีพื้นฐานร่ำรวย ฐานะปานกลาง พ่อซึ่งเป็นลูกชายคนโตต้องช่วยงานที่บ้าน เสียสละไม่ได้เรียนออกมาช่วยงานก่อน สมัยก่อนปู่จะวิ่งรถ 10 ล้อ พ่อก็จะไปช่วยปู่วิ่งรถด้วย พ่อเลยมีทักษะขับรถหลายอย่าง พ่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตของลูกๆ พ่อทำงานหนัก ใช้เงินประหยัด ไม่เที่ยว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุห รี่ความสุขของพ่อคือการอยู่บ้านกับครอบครัว หนูรู้สึกดีและประทับใจในการใช้ชีวิตของพ่อ และเอาแนวทางที่ปฏิบัติได้บางส่วนมาปรับใช้กับตนเอง ทุกวันนี้หนูซึ่งเป็นลูกคนโตก็พยายามทำงานหนักเต็มที่กับที่ร้าน เพื่อให้พ่อได้พักมากขึ้น สมกับที่พ่อได้ลงทุนลงแรงสร้างร้านให้กับครอบครัว

Symphony สะดวก หนูรู้สึกประทับใจระบบโครงสร้างของ ธ.กสิกร โดยเฉพาะที่ธนาคาร สาขาอ.บ้านไผ่ที่หนูอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทาย กระตือรือร้นกับลูกค้าดี เข้ามาสอบถามว่าจะทำอะไร รู้สึกว่าใส่ใจดี ชอบที่มีตู้เอทีเอ็มเยอะ มีตู้ฝากเงินออโต้ 2 ตู้ ทำให้สะดวกเพราะเราสามารถฝากเงินเอง ได้ลดเวลาในการรอคิว เพราะบางครั้งลูกค้าเข้ามาทำธุรกรรมหลายราย ทำให้รอนาน และชอบระบบธุรกรรมออนไลน์ของ K-cyber Banking ระบบนี้สะดวกกับที่ร้านหนูมากเพราะร้านหนูจะมีการโอนเงินค่อนข้างบ่อย พอมีระบบนี้เราก็สามารถโอนเงินได้ที่มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ต่ออินเตอร์เน็ต ทำให้สะดวก ลดขั้นตอน ลดเวลา ประหยัดเงินค่าเช็ค ไม่ต้องมาที่ธนาคาร อีกทั้งยังสามารถเช็กยอดเงิน เช็กธุรกรรมย้อนหลังได้หลายเดือนว่าโอน-รับที่ไหนบ้าง หนูชอบระบบนี้มาก

Empathy ดูแลเป็นพิเศษ หนูประทับใจการดูแลพนักงานของธ.กรุงไทย สาขาอ.บ้านไผ่ ชื่อน้องเบสท์ เริ่มต้นจากพ่อหนูไปถนเงินบช.เงินฝากประจำ เมื่อครบตามกำหนดเวลา น้องเลยแนะนำให้พ่อออมเงินในรูปแบบออมแบบประกัน พ่อมีความสนใจ เพราะมีผลตอบแทนดี และน้องมีมารยาทดีด้วย พ่อจึงให้หนูศึกษารายละเอียด และเข้าไปคุยกับน้องดู หนูก็มีความประทับใจน้องเหมือนพ่อเพราะน้องพูดเพราะ กระตือรือร้นในการให้ข้อมูล มีมารยาท อ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติลูกค้า จากนั้นหนูจึงตัดสินใจให้พ่อออมแบบประกันกับน้อง ซึ่งก่อนหน้านี้มีพนักงานหลายคนหลายธนาคารมาติดต่อครอบครัวให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ ด้วย เราก็ยังไม่มีความสนใจ เพราะยังไม่มีความประทับใจต่อพนักงานเท่าไหร่ เพราะเงื่อนไข-รูปแบบการออม-การลงทุนของธนาคารก็คล้ายๆ กัน แต่เราจะดูที่การดูแล-ใส่ใจของพนักงานมากกว่า เราชอบที่พนักงานเจอกันก็ทักทายกัน ยิ้มแย้มให้ แต่ไม่ได้หมายถึงต้องมาลัดคิวให้เรา แบบนั้นไม่ใช่ที่เราต้องการ แต่เราชอบที่เค้าใส่ใจให้คุณค่าต่อตัวเรามากกว่า

Play รู้สึกสนุก หนูมีความสุข-สนุกเวลาได้อยู่กับเพื่อนที่สนิท ได้หัวเราะ ได้พูดคุยกัน โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนมัธยมเราจะมีกัน 4 คน กลุ่มเราจะเป็นกลุ่มที่ป่วนมาก พูดเก่ง เสียงดัง กินเก่ง ทำกิจกรรมก็เก่ง กลุ่มพวกเราจะชอบทำกิจกรรมคล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิน เราจะมีร้านประจำหลายร้าน โดยเฉพาะส้มตำบ.หนองลุมพุก เราจะไปกินบ่อยมาก จนป้าเจ้าของร้านจะดีใจเมื่อเห็นพวกเรารวมตัวกันช่วงปีใหม่-สงกรานต์ หรือเรื่องเที่ยว พวกเราจะนัดเที่ยวกันปีละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทริปหัวหิน เขาใหญ่ ราชบุรี เกาะช้าง พัทยา เที่ยวสนุก-ใช้ชีวิตเต็มที่ไปด้วยกัน หรือร้องคาราโอเกะ พวกเราจะชอบร้องเพลงกันมาก ไม่วางไมค์กันเลยทีเดียว ไม่มีใครยอมใคร พวกเรามีความสุขมากเวลาอยู่ด้วยกัน มันเหมือนย้อนความทรงจำ ดูหนังม้วนเก่าๆ ที่ฉายวนๆ ไม่เคยเบื่อ ^___^

Meaning ชีวิตมีคุณค่า หนูรู้สึกว่าชีวิตหนูมีคุณค่ามากเมื่อเวลาทำงานที่ร้าน ถึงแม้จะเหน็ดเหนื่อยขนาดไหน หนูก็มีความสุขกับช่วงเวลาที่หนัก วุ่นวาย ได้เจอลูกค้าเยอ ะเคลียร์งานมากมายจนเสร็จ มันรู้สึกว่าชีวิตตนเองมีคุณค่าต่อตัวเราและครอบครัว ได้ทำงานแทนพ่อให้พ่อได้พัก-อยู่เบื้องหลังมากขึ้น พ่อไม่เคยชมหนู แต่หนูรู้สึกได้ว่าพ่อมีความไว้ใจ-มั่นใจต่อการทำงานของหนู หนูได้เรียนรู้ว่าการขายของนอกจากจะได้เงินเป็นผลตอบแทนแล้ว ยังได้ประสบการณ์ ได้รู้จักลูกค้า ได้เรียนรู้ทักษะ-การแก้ปัญหาหลายอย่าง การดูแลพนักงาน ทำให้เราโตขึ้น คิดเป็น คิดอ่านอยากทำอะไรให้ที่บ้านมากขึ้น รู้ว่าตัวเรามีศักยภาพพอ-มีความมั่นใจที่จะขายของที่ร้าน พัฒนาร้านให้ดีขึ้น

น.ส.เมตตาโคตรภูธร Ex.21 Sec.4 รหัส 575740406-6

Six Senses

Design – ร้านบ้านกระต่าย แอดเวนเจอร์ จ.เชียงใหม่ เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่เชิงเขา บรรยากาศดีมากๆ ที่ตั้งของร้านมีลำธารไหลผ่าน ระดับน้ำไม่ลึกมากประมาณหน้าแข้ง สามารถเดินเล่นได้ ทางร้านได้จัดที่นั่งหลายโซน แต่ตัวเองชอบโซนที่นั่งริมลำธารและกลางลำธาร ที่ลูกค้าสามารถนั่งเอาขาแช่น้ำได้ รู้สึกผ่อนคลายและเย็นสบายมาก นอกจากนี้ที่ร้านยังมีกาแฟถัง ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อของทางร้านที่จะใส่เครื่องดื่มมาในแก้วที่มีขนาดใหญ่เหมือนถังและรสชาดยังอร่อยอีกด้วย ส่วนตัวรู้สึกว่าชอบร้านนี้มากเพราะร้านนี้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ และไม่เหมือนร้านอาหารหรือร้านกาแฟทั่วๆไป เพราะร้านตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและรู้สึกว่าได้มาทั้งทานอาหารและพักผ่อนจริงๆ

Story – เมื่อสองปีที่แล้วได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติของที่ทำงาน และปีนั้นหัวหน้าทีมเลือกจัดงานประชุมที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่จะได้เดินทางไปต่างประเทศซึ่งเป็นประเทศที่ยังไม่เคยไปด้วย และสำหรับการเดินทางนั้น เราเดินทางด้วยรถตู้ 1 คัน มีสมาชิกทั้งหมด 8 คน โดยออกจากขอนแก่นไปถึงเมืองฮอยอันรวมใช้เวลาเดินทางถึง 2 วัน ถึงจะเป็นการเดินทางที่ยาวนานแต่รู้สึกคุ้มค่าเพราะมันมีเรื่องราวระหว่างการเดินทาง เราได้เห็นและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ชมวิวทิวทัศน์ข้างทาง ได้เปิดโลกกว้างให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่มากมาย เช่น วัฒนธรรม สังคม ความเป็นอยู่ การดำเนินชีวิต เป็นต้น การเดินทางครั้งนี้ได้ผ่านเขตประเทศลาวเป็นพื้นที่ราบสูงที่ดูแห้งแล้งมาก และเมื่อข้ามเข้าเขตประเทศเวียดนามกลายเป็นภูเขาเขียวขจีอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้ซึ่งเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน รถมอเตอร์ไซต์ขับเต็มถนนบีบแตรส่งเสียงดังก้องแต่ก็ไม่มีอุบัติเหตุเลย พวกเขาขับเก่งกันจริงๆ ไกด์บอกว่าถ้าจะข้ามถนนก็ข้ามเลย เดี๋ยวรถมอเตอร์ไซต์จะหลบเราเอง ฟังดูก็แปลกดีค่ะ และได้เที่ยวในเมืองฮอยอันรู้สึกชอบและประทับใจในสถานที่และบรรยากาศของเมืองนี้ ถ้ามีโอกาสก็อยากกลับไปเที่ยวอีก

Symphony – ประทับใจการให้บริการของธนาคารไทยพาณิชย์สาขาคอมเพล็กซ์ มข. โดยส่วนตัวจะไปใช้บริการที่สาขาค่อนข้างบ่อยค่ะ เนื่องจากอยู่ใกล้ที่ทำงานและสะดวกเราด้วย ธนาคารนี้แค่เราเดินไปถึงประตูธนาคารก็จะมีพนักงานเปิดประตูต้อนรับและมีพนักงานอีกคนจะมาทักทายและถามว่าต้องการจะทำอะไร และกดบัตรคิวให้เราโดยที่เราไม่ต้องกรอกข้อมูลใดๆเลย พนักงานจะกรอกข้อมูลในเอกสารเบิก-ถอน-ฝาก-โอนให้เรา และเราเพียงแค่เซ็นต์เอกสารนั้นที่เคาท์เตอร์ ซึ่งรู้สึกว่าทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น สะดวก และประหยัดเวลาในการทำธุรกรรมต่างๆ

Empathy – จะนึกถึง Central Plaza ขอนแก่นที่จัดที่จอดรถให้สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ นั้นคือ Lady Park Zone ซึ่งคนที่จะเข้าไปจอดในบริเวณนั้นได้ คนขับรถต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น ซึ่งทางห้างจัดที่จอดรถให้อยู่ชั้น 2 ซึ่งติดทางเข้าห้างโซนช้อปปิ้งของผู้หญิง ธนาคาร ร้านเสริมความงาม เป็นต้น ทางห้างสำรวจแล้วว่าผู้หญิงชอบเดินชั้นนี้กันเยอะ เลยอำนวยความสะดวกและบริการด้านความปลอดภัยให้ โดยมีคนรักษาความปลอดภัยในโซนที่จอดรถ lady park ของทางห้างที่เป็นผู้หญิงเช่นเดียวกัน แสดงให้เห็นถึงความดูแลเอาใจใส่ของทางห้างร้านที่นึกถึงความปลอดภัยของลูกค้าที่เป็นผู้หญิง

Play – เคยไปใช้บริการ McDonald Drive True ในขอนแก่น บนถนนมิตรภาพ ในร้านจะมีบริการขายอาหารผลิตภัณฑ์ทางร้านทั่วไปและมีที่นั่งค่อนข้างมาก แต่จะมีห้องเล็กๆห้องหนึ่งอยู่ด้านข้าง จึงเดินไปดู มันคือห้องเด็กเล่น ห้องนี้จะมีเกมส์หลายเกมส์สำหรับผู้ปกครองที่พาลูกๆมารับประทานอาหารในร้านนี้สามารถให้น้องๆมาเล่นเกมส์ในห้องนี้ได้ โดยห้องเกมส์นี้จะเป็นระบบเซนเซอร์ จะมีปุ่มเริ่มที่พื้น น้องๆต้องเอาเท้าไปเหยียบเพื่อเริ่มเล่นเกมส์ ดูดีมากเลยทีเดียว เช่นเกมส์เหยียบกบ ก็จะมีกบโผล่ขึ้นมาบนใบบัวที่อยู่บนพื้นห้อง เราต้องวิ่งเหยียบกบทุกตัว และเมื่อจบเกมส์ก็จะมีคะแนนออกมา ดิฉันก็ยังแอบเข้าไปเล่นกับน้องๆด้วยเลย รู้สึกสนุกและเพลินดี แถมยังได้ทานของอร่อยๆในร้านอีกด้วย

Meaning – เป็นการที่ดิฉันและเพื่อนๆรวมเงินกันเพื่อไปเลี้ยงอาหารกลางวันและทำกิจกรรมร่วมกับคุณตาคุณยายที่บ้านพักคนชรา แถวๆสามเหลี่ยม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่นี่เป็นที่พักอาศัยของคุณตาคุณยายที่ไร้บ้านและไม่มีลูกหลานมาดูแล พวกเราเข้าไปชวนท่านพูดคุย ทำกิจกรรม และร้องเพลงร่วมกับคุณตาคุณยายที่นั่น ซึ่งเป็นกิจกรรมบันเทิงสร้างความสนุกสนานให้กับทุกท่าน ทำให้คุณตาคุณยายไม่เหงาและมีความสุขอีกครั้ง และเราเองก็มีความสุขไปด้วย :)

นางสาวชุติกาญจน์ พลซักซ้าย 575740475-7 MBA EX.21 Sec.3

วิไลลักษณ์ คำสุภีร์

Design=>เชื่อว่าหลายๆคนในขอนแก่นต้องรู้จัก ร้านพิซซ่าแอนด์เบค (PIZZA&BAKE) เป็นร้านอาหารมีความโดดเด่นในเรื่องของความหลากหลายของเมนูอาหาร ความสะอาดและความอร่อย มีเอกลักษณ์ในเมนูพิซซ่า คือ แป้งพิซซ่าคือมันนุ่มและกรอบ ความหลากหลายของหน้าพิซซ่าอาจจะไม่เท่าที่อื่นแต่โดยส่วนตัวชอบแป้งพิซซ่าของที่นี้มาก จัดว่ามันอร่อยลงตัวในรสชาติของแป้งถือว่ามีเอกลักษณ์ของตัวเอง

Story=>เป็นความประทับใจในตัวบุคคล เมื่อครั้งเข้าทำงานใหม่ๆ ถือเป็นโลกใบใหม่เลยก็ว่าได้ เราเจอหัวหน้างานและมีพี่เลี้ยงที่ดีในการสอนงานสำหรับการเริ่มต้นใหม่ ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่มีใครเก่งคนเดียวทุกเรื่องและรู้ทุกเรื่อง การมีพี่เลี้ยงที่ดีคอยสอนงานในการเริ่มต้นใหม่นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้เรารู้ในสิ่งที่ต้องทำและควรทำ พี่เลี้ยงคือคนที่อยู่ในระดับปฏิบัติงานเช่นเดียวกับเราคอยสอนถึงการทำงานที่ถูกต้องและแม่นยำ ส่วนหัวหน้างานอยู่ในระดับบริหารคอยสอดส่องดูแลว่าสิ่งที่พี่เลี้ยงสอนเราและสิ่งที่เราได้เรียนรู้นั้นมันถูกต้องไหม แล้วรู้ได้ไงว่าดีถ้าเราไม่เคยเปลี่ยนแปลงหากเรายังอยู่ในที่เดิมเราอาจจะไม่เห็นถึงควมชัดเจนและรู้สึกไม่ได้ถึงความประทับใจเหล่านี้ และเมื่อเราได้เปลี่ยนไปที่ใหม่มันมีสิ่งที่บิดเบือนอยู่แต่เมื่อเราได้เรียนรู้และได้รู้ว่าสิ่งไหนมันคือของจริงที่ได้รับ เราจะไม่มีทางหลงทางและหลงประเด็นอย่างแน่นอน

Symphony=>ร้าน พอดี Clean & Healthy เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ Delivery ด้วย ส่งในขอนแก่น โทรสั่งหรือไลน์สั่งอาหารได้ ในแต่ละวันก็จะมีเมนูอาหารเปลี่ยนไปเรื่อยๆทุกวัน ไม่น่าเบื่อ รสชาติอาจไม่ตอบโจทย์คนที่ชองอาหารรสชาติจัดจานมากนัก แต่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ แต่ที่มันดีมากๆคือบริการส่งถึงที่ คือ สั่งกล่องเดียวยังส่ง ส่วนตัวชอบสั่งทานตอนกลางวัน มันง่าย รวดเร็ว และตอบโจทย์คนที่ไม่มีเวลาไปนั่งทานอาหารกลางวันนานๆ มากมายเลยทีเดียว

Empathy=>โดยส่วนตัวเป็นคนชอบทะเลมากๆ ได้ไปเที่ยวทะเลและมีโอกาสใช้บริการทัวร์ของ Love Andaman ต้องนั่งเรือข้ามเกาะไปที่เกาะตาชัย ขอพูดถึงส่วนของไกด์นำทาง การนั่งเรือก็ต้องมีอาการเมาเรือเป็นธรรมดาแต่ไกด์คนนี้จะชวนเราคุย ชวนทำกิจกรรมและมีกิจกรรมให้เราได้หัวเราะเพลิดเพลินไปด้วยเพื่อไม่ให้เราเมาเรือนั้นเอง ที่สำคัญก็มีเช่นกันคนที่หนีไม่พ้นอาการเหล่านี้ไกด์ก็จะเตรียมเครื่องดื่ม ยา และอาหารแก้เมาไว้ให้ด้วย มันช่วยให้เราสามารถเที่ยวต่อกะเพื่อนๆได้เลย เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ทางไกด์เองดูแลพวกเราตลอดการเดินทางได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Play=>มีโอกาสได้ไปเที่ยวเขื่อนรัชชประภาหรือเชี่ยวหลาน ชอบเป็นความชอบส่วนตัวนะและชอบมากๆด้วย ตรงที่เข้าไปในเขื่อนแล้วไม่สัญญาณโทรศัพท์และสัญญาณอินเตอร์เน็ต มันทำให้ทุกคนหลุดจากโลกโซเชี่ยลอย่างสิ้นเชิง เมื่อทุกคนไม่มีไรทำแล้วทุกคนก็จะมองหาเพื่อนรอบๆตัว คือทุกคนจะมารวมตัวกันเองโดยปริยายเพราะไม่มีไรทำ มันทำให้ทุกคนได้คุยกัน ได้เล่นน้ำด้วยกัน ได้ใช้เวลาสนุกด้วยกันจริงๆ

Meaning=>สำหรับองค์กรที่ทำงานอยู่ ได้มีการจัดทำโครงการหนึ่งที่ดีมากๆขึ้น คือ โครงการสานฝัน ปันน้ำใจ อุ่นไอรัก เป็นโครงการที่เป็นการแบ่งปันตุ๊กตาหรือสิ่งของที่ยังมีสภาพดีอยู่ โดยที่การจะเลือกสถานที่แต่ละที่เราจะเลือกโรงเรียนที่อยู่ค่อนข้างไกลหน่อย เพื่อแจกสิ่งของและตุ๊กตาที่ได้รับมา ยังเป็นโครงการเล็กๆที่ทำเฉพาะในขอนแก่น แต่ถือว่าเป็นโครงการที่ดีสำหรับองค์กรที่อยู่และยังอยู่และหวังว่าจะยังอยู่ตลอดไป

นางสาวภัทราพร ธีระธนานนท์ 575740217-9 Y.16 Sec 22

SIX SENSES

1. DESIGN

โดยส่วนตัวชอบการออกแบบของ Issey miyake ซึ่งผู้ออกแบบเป็นชาวญี่ปุ่น ได้ออกแบบกระเป๋ารุ่น Pleats Please ซึ่งดีไซน์เป็นสี่เหลี่ยม และสามารถพับเป็นรูปทรงต่างๆได้ ใช้วัสดุทนทานและน้ำหนักเบา สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้อย่างดี

2. STORY

เมื่อเดือนที่แล้วได้ไปที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทุกครั้งที่จะข้ามถนน รถทุกคันจะจอดให้คนข้ามก่อนเสมอ ซึ่งแม้ว่าเราจะหยุดยืนรอให้รถได้วิ่งไปก่อนก็ตาม แต่อย่างไร รถก็จะจอดให้เราไปก่อนเสมอ ซึ่งการกระทำเช่นนี้แสดงให้เห็นว่าคนในประเทศสิงคโปร์นั้นมีคุณภาพ และให้ความสำคัญกับผู้ใช้ถนนอย่างยิ่ง

3. SYMPHONY

ปัจจุบัน Application ในการซื้อขายออนไลน์มีมากมาย ซึ่งที่ชอบที่สุด คือ Appclication Shopee เพราะมีสินค้าให้เลือกมากมายและมีการรับประกันสินค้าถ้าไม่ได้ของตามที่ต้องการสามารถคืนเงินได้ มี call center ในการสอบถามปัญหาต่างๆ และการชำระเงินยังมีให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะจ่ายผ่าน Internet Banking ผ่านบัตรเครดิต หรือรับสินค้าแล้วค่อยจ่ายก็ได้ ทำให้การซื้อสินค้าอย่างง่ายดาย มีสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4. EMPATHY

ในประเทศญี่ปุ่น รถไฟทุกขบวนจะมีตู้สำหรับ lady zone ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและให้ความสำคัญในเพศหญิงเป็นหลัก

5. PLAY

เรื่องนี้เป็นเรื่องความน่าประทับใจของการไปทานอาหารที่ MK ซึ่งในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ได้มีการให้พนักงานเรียงเป็นแถวต่อหน้าลูกค้าและเต้นเข้าจังหวะกับเพลงของ MK ซึ่งสามารถทำให้ลูกค้าได้เพลิดเพลิด และสนุกสนานร่วมไปด้วย

6. MEANING

เมื่อตอนศึกษาในระดับปริญญาตรี ได้มีการจัดโครงการบริจาคโลหิต "More Blood More Life" เป็นการให้ผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็นบุคลากรในและนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันบริจาคโลคหิตให้แก่ผู่ป่วยของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่นโดยจุดบริจาคคือ คณะวิทยาการจัดการ ซึ่งสามารถทำ KPI ได้เกินเป้าหมาย และทางกลุ่มได้ทำการรวบรวมบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ ให้แก่ผู้ป่วยเด็กภายใต้โครงการบ้านชีวาศิลป์


นางสาวอาทิตยา พงษ์สมบัติ รหัส 575740468-4 MBA KKU Ex.21

Design : ส่วนตัวชอบเสื้อผ้าแบรนด์ Lny around แบรนด์นี้จำหน่ายเสื้อผ้าสำหรับทำงาน ชุดไปรเวท หรือแม้กระทั้งเครื่องประทับ เพราะไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน เทรนไหน ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะที่มีสีสันหวาน โทนสี ชมพู เหลือ ฟ้า ฯลฯ มีเนื้อผ้าที่คงทนสามารถซักได้ทั้งเครื่องและซักมือ สามารถบงบอกว่าอ่อนหวานของผู้หญิงได้เป็นอย่างดี เมื่อสวมใส่แล้วจะทำให้ผู้หญิงแลดูอ่อนหวาน สดใส หน้ามองมากยิ่งขึ้น แม้ราคาค่อยข้างสูงเล็กน้อย แต่ก็คุ้มถ้าหากสวมใส่แล้ว ทำให้คนเรานั้นดูดีขึ้น น่ามองยิ่งขึ้น และยังทำให้บุคลิกเราดีขึ้นไปอีกด้วย

Story : เมื่อหลายปีก่อนได้ชมภาพยนตร์เรื่อง วัยรุ่นพันล้าน เลยทำให้ได้รู้ประวัติของผลิตภัณฑ์สาหร่ายเถ้าแก่น้อย รวมทั้งความมุมานะของเจ้าของธุรกิจนี้ ชอบเรื่องเล่าของภาพยนตร์ มันสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่ไม่มีที่สิ้นสุดของเด็กคนหนึ่ง เริ่มจากการเล่นเกมส์ตามภาษาเด็กติดเกมส์คนหนึ่ง ที่ขายใบในเกมส์ออนไลน์ได้เงินมากมาย จนคิดอยากทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ด้วยวัยที่ยังเรียนอยู่ ในสมัยเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อมาก กระทั่งประสบปัญหาต่างๆนานา เขามีวิธีคิดแก้ปัญหาที่หลากหลายแง่มุม ลองผิดลองถูก จนมีกิจการที่ประสบความสำเร็จอย่างเช่นปัจจุบันนี้ จากการสร้างหนังเรื่องนี้ที่เป็นชีวประวัติของเจ้าของธุรกิจและประวัติการก่อตั้งผลิตภัณฑ์สาหร่ายเถ้าแก่น้อย ทำให้เขาได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทุกๆคนเห็นถึงประวัติความมุมานะ พยายามของเขาที่ทำให้มีวันนี้ เป็นที่ยอมรับของคนทั้งประเทศ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับใครหลายๆคน ทุกคนมีวันที่ล้มได้ ก็ย่อมมีวันที่ประสบผลสำเร็จได้เช่นเดียวกัน จากความพยายาม ขยัน อดทน ของตัวเราเอง

Symphony : ส่วนตัวแล้วชอบการช๊อปปิ้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า ออนไลน์ของ Zalora เป็นการช๊อปปิ้งที่ทั้งสมัย สะดวก มีให้เลือกมากมาย มีการบงบอกไซส์ สี ที่ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย มีรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลายช่องทาง ตามความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น การชำระผ่านบัตรเครดิต ชำระผ่าน7-11 ชำระผ่านทางATM ชำระเงินโดยการโอนเงินผ่านทางทุกๆธนาคาร หรือชำระเงินเมื่อได้รับสินค้าแล้ว มีรถจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าตามที่อยู่ที่ให้ไว้โดยเฉพาะ ทำให้ได้รับสินค้าอย่างรวดเร็ว (ไม่เกิน 3 วัน) ในการส่งสินค้าแต่ละครั้งจะแถมสายวัดตัวหรือที่วัดเท้า สามารถวัดขนาดได้อย่างชัดเจน หากไม่พอใจในสินค้าสามารถเปลี่ยนคืน หรือเปลี่ยนไซส์ได้ ผ่านทาง 7-11 โดยไม่เสียค่าบริการเพิ่มเติม

Empathy : เมื่อหลายปีก่อนได้ไปเรียนภาษที่ประเทศแคนาดา และใช้บริการรถประจำทางของที่นั้น ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษคือ การบริการสำหรับคนพิการ หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินเองได้ ต้องใช้รถเข็น โดยรถทุกคันจะมีระบบอัตโนมัติในการเลื่อนแผ่นรองต่างระดับ อีกทั้งรถนั้นยังโลดต่ำเพิ่มให้คนพิการหรือผู้สูงอายขึ้นรถได้เอง ยังมีที่ภายในรถประจำทางสำหรับจอดรถเข็น และประชากรที่อยู่ที่นั้นจะให้สิทธ์คนพิการและคนสูงอายุก่อนเสมอ

Play : ติดตามละครของช่อง ONE ที่ให้ผู้ชมร่วมสนุกในการส่ง SMS ตอบคำถามของช่วงละครนั้น ครั้ง 6 บาท เพื่อชิงรางวัลแต่ละอย่าง เช่น มือถือ I phone 6 หรือ ทีวี เป็นต้น ทำให้ผู้ชมเกิดความสนใจในละครแต่ละเรื่อง ติดตามและอยากร่วมสนุกกับทางช่อง ในการตอบคำภามชิงรางวัลนั้นทำให้ยอดผู้ชมเพื่อมากขึ้น เป็นการตลาดของช่องเป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังได้ค่าส่วนแบ่งบริการ SMS อีกด้วย

Meaning : สมัยเรียนปริญญาตรีได้ทำงานเกี่ยวกับการบำเพ็ญประโยชน์ในรายวิชา ที่โรงเรียนศรีสังวาล ขอนแก่น ร่วมกับเพื่อนๆในSec เริ่มจากติดต่อวันและเวลากับทางโรงเรียน หาทุนในการจัดกิจกรรม ทางทีมได้เปิดหมวกเล่นดนตรีตามสถานที่ต่างๆ และขอผู้สนับสนุนตามรายต่างๆ หลังจากนั้นก็นำทุนที่ได้ไปจัดแจกตามที่ตั้งไว้ มีค่าอาหารกลางวันน้องๆ ค่าอุปกรณ์ทำกิจกรรม และทุนการศึกษา เมื่อถึงวันที่นัดหมาย ทางโรงเรียน น้องๆ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ร่วมกันเล่นเกมส์ให้ความรู้เพิ่มเติม เพื่อชิงรางวัลต่างๆ หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ ก็รับประทานอาหารร่วมกัน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในครั้งนี้ทำให้ผู้เรียนมีแนวคิดใหม่ๆ มีจิตใจอ้อมโอมอารี มีเมตตาต่อผู้ด้อยโอกาส มองโลกในแง่ดีขึ้น

Design - ชอบแว่นตาของ ic! berlin โดย Mr.Ralph Anderl ผู้ก่อตั้งและผู้แหวกกฎเกณฑ์ของรูปแบบแว่นแบบเดิมๆ ได้จับมือกับดีไซน์เนอร์ฝีมือเยี่ยมสร้างสรรค์งานแว่นที่ไม่ธรรมดา โดยเขาเลือกใช้วัสดุจากสแตนเลสสตีลแต่นำไปรีดจนบางเพียง 0.5มิลลิเมตร และนำมาทำเป็นแว่น โดยไม่ใช้น๊อตหรือสกรูใดๆเลย กลายเป็นคุณสมบัติของแว่น ic! berlin ที่ทนทานยืดหยุ่นได้ ขนาดที่วางให้รถเหยียบทับยังเป็นอะไร ไม่ต้องใช้อะไหล่ให้ยุ่งยาก และสีสันของแว่นนอกจากจะเป็นสีดำ สีเงินแล้ว ยังมีสีสันอีกหลากหลาย ไม่ใช่แค่เคลือบที่ผิวแว่นธรรมดาแต่เป็นนวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาทำสีให้กับแว่นโดยเฉพาะ จึงมั่นใจได้ว่าสีจะไม่หลุดลอก เป็นสิ่งแปลกใหม่ในวงการกรอบแว่นตา

Story - คือประทับใจเรื่องราวโฆษณาของ S&P ชิ้นหนึ่งชื่อ ของขวัญ (The Gift) เป็นเรื่องของพ่อผู้พิการทางสายตาที่ต้องการซื้อเค้กไปเซอร์ไพรส์ปีใหม่กับลูกและภรรยาที่บ้าน โดยระหว่างทางกลับบ้านต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆนานาจนทำให้หน้าเค้กเสียรูปไปหมด ถึงพ่อจะไม่เห็นหน้าเค้ก แต่ก็บรรยายรูปพรรณของเค้กได้ด้วยความตั้งใจ ราวกับเห็นด้วยตาของตนเอง (เพราะตอนที่พ่อไปซื้อเค้กได้บอกกับพนักงานว่าอยากได้เค้กไปเซอร์ไพรซ์ลูกสาว พนักงานก็บอกว่าเค้กของเขาสวยมาก พ่อก็พูดออกมาด้วยความเสียดายว่าอยากเห็นเค้กจัง พนักงานเลยบรรยายให้ฟังทุกรายละเอียด) จนทำให้ลูกและภรรยาซาบซึ้งในความมุ่งมั่นและความตั้งใจของพ่อ โฆษณาชุดนี้จึงทิ้งแง่คิดสำคัญซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของ “ของขวัญ” ว่าไม่ได้อยู่ที่กล่องใหญ่หรือเล็ก ราคาถูกหรือแพง แต่อยู่ที่ความตั้งใจและความใส่ใจที่ผู้ให้บรรจงใส่ลงไปในกล่องของขวัญกล่องนั้น ซึ่งเป็นคุณค่าที่ผู้รับอาจไม่เห็นด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ

Symplony - ธุรกิจที่ง่ายๆ ทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวก ที่ประทับใจคือ ร้านค้า Online ของ Lazada คือมีสินค้าตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ สินค้าจากในประเทศและต่างประเทศ ที่สะดวกคือ ระบบรับของกับจ่ายเงิน สามารถจ่ายก่อนแล้วค่อยส่ง หรือส่งมาแล้วจ่ายตอนรับ หรือ แม้แต่ส่งไปที่บ้าน หรือ ส่งไปร้าน 7-11 สาขาไหนก็ได้แล้วไปรับเอา ตามแต่ลูกค้าต้องการ

Empathy - ประทับใจการให้ความสำคัญกับเด็กและผู้หญิงของ โรงแรมฮอลิเดย์ อิน (Holiday Inn) ที่พัทยา คือทางโรงแรมจะมีห้องรับรองสำหรับเด็กและคุณแม่ไว้ให้บริการสมมุติว่าเวลาคุณแม่ไม่ว่างก็สามารถพาเด็กมาฝากไว้ที่ห้องรับรองนี้ได้มีเครื่องเล่นต่าง ๆ มีหนังสือ มีคนดูแลตลอด แล้วไม่ใช่แค่ผู้เข้าพักเท่านั้นที่มาใช้บริการได้ ลูกของพนักงานก็สามารถมาใช้บริการได้

Play - ธุรกิจที่ทำให้ความสนุกสนานในการทำการตลาดคือ บริษัท DEX ที่เป็นผลิตและจัดจำหน่าย อนิเมะ จากต่างประเทศ เวลาที่ทางบริษัทมีอนิเมะเรื่องใหม่มาออกขาย จะมีการให้ผู้บริโภคร่วมสนุกในการตอบคำถามจากเรื่องนั้น ๆ ถ้าตอบถูกทางบริษัทก็จะส่งของรางวัลมาให้ ทำให้ผู้บริโภคอยากติดตามว่าเรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องอะไร และมีคำถามอะไร

Meaning - ก็คืองานในปัจจุบันที่ทำอยู่ คือเป็นครู ได้สอนนักเรียน ไม่ใช่แค่เราได้สอนแต่ในเนื้อหาวิชาที่เด็กจำเป็นต้องเรียนเท่านั้น แต่เรายังได้สอน และสอดแทรกเรื่องต่าง ๆ รอบตัวให้เขา ทั้งเรื่องมารยาททางสังคม การปฏิบัติตัวต่อผู้อื่น การเห็นอกเห็นใจ คือเราก็อยากให้เขาเป็นคนดี ความสุขมันอาจจะไม่ใช่ตอนที่เรากำลังสอนเขา แต่มันจะเป็นผลกลับมาเวลาที่พวกเขาจบไปแล้ว เขาก็จะกลับมาหาเรา มาเล่าเรื่องนุ้นเรื่องนี้ให้เราฟัง ได้นำเอาเรื่องที่เราเคยสอนไปปรับใช้ในชีวิต แล้วผลออกมามันเป็นอย่างไร มันมีความสุขมากทุกครั้งที่ได้ฟังเรื่องเหล่านี้จากนักเรียนที่เราได้เคยคลุกคลีกับเขา

นายธณัฐชัย สายถิ่น 575740346-8, MBA Ex21 Sec.3

นางสาวสมัญญา สติมั่น Young 16 sec.22

Design รองเท้า breaker บางคนอาจนึกไม่ถึงว่ายี่ห้อนี้ดีกว่ายี่ห้ออื่นยังไง จากประสบการณ์ใช้จริงเป็นรุ่นที่ทนทานมาก ใส่ไปขึ้นเขาภูกระดึง ใส่ไปเที่ยวที่ต่างๆ ใส่ออกกำลังกาย วิ่ง เต้น คู่เดียวสามารถใช้ทำกิจกรรมทุกอย่าง ขนาดใช้งานหนักมากยังไม่ขาด พื้นรองเท้าไม่บานออกด้วย ยังคงสภาพเดิม รูปลักษณ์ สีสันมีการพัฒนาให้สวยงามขึ้น เป็นที่สะดุดตา และด้วยราคาที่ไม่แพงแต่คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มา จึงเลือกรองเท้ายี่ห้อนี้เป็นอันดับหนึ่ง

Story เรื่องราวของต้นไม้ เป็นคนชอบต้นไม้ที่เรียบง่าย แต่ความหมายดี ในที่นี้ยกตัวอย่างต้นไผ่กวนอิม เป็นต้นไม้ที่ไม่สูงและไม่ใหญ่มากสามารถปลูกในกระถางได้ ซึ่งบ้านไหนปลูกไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีฐานะดีเกิดความร่ำรวยเพราะเป็นไม้นำทองและของมีค่าเข้ามาสู่คนในบ้านดังนั้นจึงถือว่าเป็นไม้มงคล นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าเป็นต้นไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะคนโบรานใช้ ประกอบในพิธีบูชาพระเจ้าและพิธีที่เป็นศาสนา

Symphony ตู้น้ำหยอดเหรียญที่มีน้ำให้เลือกมากมาย ในตู้จะมีน้ำต่างๆโชว์ให้เราเลือก ทั้งน้ำเปล่า น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำหวานต่างๆ ให้เราเลือกมากมาย แล้วเราก็หยอดเหรียญ ตามราคาที่บอกใต้เครื่องดื่ม เมื่อหยอดเหรียญครบ กดปุ่มใต้น้ำ กระป๋องหรือขวดน้ำดื่มที่เราเลือกก็จะตกลงมา ซึ่งสะดวกสบายมากๆ ถ้าอยู่ที่ใต้หอที่พักในปัจจุบันจะเป็นของ 108shop นำมาตั้งเอาไว้ ไม่ต้องไปซื้อน้ำดื่มไกลๆ

Empathy เวลาไปห้างสรรพสินค้าเซนทรัลขอนแก่นจะประสบปัญหาที่จอดรถยนต์ โดยเฉพาะในวันหยุด หาที่จอดรถยากมาก รู้สึกประทับใจที่มีที่จอดรถของ Lady Zone ซึ่งเป็นการใส่ใจผู้หญิงดีมาก ให้ผู้หญิงเข้าเท่านั้น ถ้าผู้ชายมาด้วยก็ต้องลงจากรถก่อน ซึ่งปลอดภัยและสะดวก

Play กิจกรรมที่ดึงดูดใจมากที่สุดตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรี คือการสะสมแสตมป์ 7-eleven เพื่อแลกของรางวัล จำได้ครั้งนั้น พยายามซื้อของ เพื่อให้ได้แสตมป์ อยากได้โต๊ะเก้าอี้อเนกประสงค์ เพราะเห็นว่ามันน่าสนใจและสะดวกสบาย แต่ก็ได้แค่ เสื่อ 7-eleven แต่ก็รู้สึกภูมิใจ

Meaning ในช่วงเรียนปริญญาตรี เป็นกิจกรรมของภาควิชา ที่จัดไปสัมมนาที่ต่างจังหวัด ได้ไปปลูกป่าชายเลนกับเพื่อนๆ ซึ่งมีหลายพื้นที่ที่เป็นพื้นที่แห้งแล้ง ถือได้ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งที่ไปช่วยสร้างพื้นที่ป่าชายเลนให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีคุณค่าที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมนี้

เศรษฐพล ปริญญาพล พลเศษ 575740253-5


Design

ปัจจุบันผมใช้ Mac Book Pro รุ่นล่าสุด ออกเมื่อต้นปี 2015 ที่มาพร้อมกับ Force Touch ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทคอมพิวเตอร์ชิ้นแรกของ Apple ที่พึ่งเคยซื้อมาใช้งาน สิ่งที่ประทับนอกเหนือจาก Design และความสามารถอื่นๆ คือ สามารถใช้ Touchpad ได้อย่างไหลเลื่อนมาก ทำให้เวลาไปทำงานนอกสถานที่ไม่จำเป็นต้องพก Mouse ไปด้วยเลย

Story

ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เริ่มฟังเพลงญี่ปุ่นตั้งแต่ อายุ 12 ปี จนตอนนี้อายุก็ย่างเข้า 27 ปี แล้ว ก็ยังฟังอยู่ทุกวัน มีนักร้องอยู่ท่านหนึ่ง ชื่อว่า Taka ปัจจุบันเป็นนักร้องนำของวง ONE OK ROCK เขาอายุเท่ากันกับผม และเป็นคนที่ผมประทับใจมากคนหนึ่ง Taka ก่อนที่เขาจะมาเป็นนักร้องนำของวง ONE OK ROCK เคยอยู่วง NEWS (วงบอยแบนด์) มาก่อน ซึ่งตอนนั้นเขาก็ไม่ได้โด่งดังอะไรมาก หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ตัดสินใจลาออกจากวง NEWS เพื่อที่จะไปทำตามฝันของตัวเอง คือ เขาต้องการเรียนหนังสืออย่างเต็มที่ แต่ในระหว่างเรียนเขาก็ได้ตั้งวงขึ้นมาใหม่กับเพื่อนๆของเขาจนกลายมาเป็นวง ONE OK ROCK ที่ดังพุแตกอยู่ในปัจจุบันนี้ สิ่งที่ผมได้รับจากศิลปินที่ผมชื่อชอบ มันสะทัอนให้เห็นว่า คนทุกคนมีคุณค่า เพียงแค่หาที่ๆใช่สำหรับเราให้เจอ หญ้าถ้ามันอยู่ในกระถางต้นไม้มันคงเป็นเหมือนสิ่งที่ไร่ค่า เราก็คงดึงมันทิ้งไป แต่ถ้าหญ้ามันไปอยู่ในทุ่งกว้างมันก็คงเป็นเหมือนสิ่งที่งดงามให้เราได้เชยชม เงินหรียญก็เช่นเดียวกัน เวลาได้รับเงินถอนในร้านอาหาร เราคงเอาเงินนั้นให้เป็นทิปสำหรับพนักงาน แต่ถ้าเดินทางไปในต่างประเทศจำเป็นต้องใช้เงินเหรียญเพื่อจะเข้าห้องน้ำ เราคงพยายามหามันอย่างมากเพื่อให้ได้มันมาก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ผมมักจะเอาไว้ใช้เล่า ในเวลาที่เพื่อนๆ หรือใครก็ตามที่ผมสนทนาด้วยแล้วเขารู้สึก ทุกข์ใจ หรือยังสับสนกับชีวิตว่าจะทำอะไรต่อไปดี เพื่อที่จะให้กำลังใจเขา และให้เขาพยายามค้นหาสิ่งที่ใช่สำหรับตัวเองให้เจอ เรื่องเล่านี้สามารถเชื่อมโยงกับ Appreciative Inquiry ได้ คือต้องค้นหาสิ่งที่ใช่ และนำสิ่งที่ใช่มาพัฒนา จะสามารถต่อยอดได้ไว

Symphony

ประทับใจตู้ให้บริการชำระค่าโทรศัพท์และค่าอินเตอร์เน็ทของ True ทำให้สามารถชำระเงินได้รวดเร็ว และสามารถเติมเงินเก็บไว้ในระบบเพื่อให้คิดค่าบริการเองในรอบบิลถัดๆไปได้

Empathy

ปัจจุบันผมมีร้านตัดผมประจำอยู่ร้านหนึ่งที่จังหวัดอุดรธานี ชื่อร้าน “เต๋อ Professional” และมีช่างประจำตัวชื่อพี่ยาคู้ ผมเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดของการตัดผมเป็นอย่างมากและมีความชื่นชอบงานศิลปะ ก่อนหน้าที่จะมารู้จักร้านนี้ ผมเคยลองตัดมาแล้วเกือบทุกร้านในจังหวัดขอนแก่น ไม่ว่าจะร้านที่เพื่อนในกลุ่มพูดถึงกัน หรือร้านที่เป็น Signature ของจังหวัด เรียกว่าได้ว่า เป็นนักเสพติดความเสี่ยง จนได้มาพบกับพี่ยาคู้จึงทำให้ผมได้หยุดอยู่ที่ร้านนี้เป็นระยะเวลา 3 ปี แล้ว พี่ยาคู้เขาเป็นคนที่ไม่เหมือนใคร เป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดให้กับลูกค้า เขาบริการลูกค้าเท่าเทียมกันทุกคน คนที่จะมาตัดไม่สามารถโทรมาจองได้ต้องมาด้วยตัวเองเท่านั้น เขาเป็นคนที่มี Passion ในการทำงานอย่างมาก และที่สำคัญเขาใช้กรรไกรเพียงตัวเดียวในการตัดผม เวลาตัดผมเขาจะบอกผมว่าลูกค้าแต่ละคนมีโจทย์และปัญหาที่ไม่มีเหมือนกันการที่เราจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกคนนั้นมันเป็นความท้าทายที่สนุกดีนะ สิ่งที่ผมได้รับจากพี่เขานอกจากทรงผมที่ถูกใจแล้ว ผมยังได้รับความรู้ในขณะไปด้วย พี่เขาจะพูดว่า นี่คือ Point Cutting นี่คือ Slide Cutting นี่คือ Deep Cutting คุณสมบัติมันต่างกันยังไง ทำไมต้องใช้อย่างนี้ นี่คือสิ่งเดียวที่ผมไม่เคยได้รับจากช่างตัดผมคนไหนเลยในทุกๆที่ๆไปตัด

Play

ตอนเด็กๆชอบสะสมของเล่นที่แถมมากับขนมชีโตส เพราะของแถมในแต่ละถุงจะมีความแปลกใหม่ให้ต้องได้ลุ้นอยู่ตลอด สร้างความเพลิดเพลินและความสนุกสนานเป็นอย่างมาก

Meaning

หลายครั้งแล้วที่ผมสังเกตเห็นน้าคนสวนที่สำนักงานมักจะมีบาดแผลอยู่ที่มือของเขาเป็นประจำ ก็เลยไปหยิบเอาถุงมือและแว่นตากันแดดที่บ้านมาให้ เลยได้บอกน้าเขาไปว่า น้าต้องมีภูมิคุ้มกันในอาชีพของตัวเองด้วยนะ อาชีพเป็นน้าเป็นอาชีพที่ใช้แรงงานเป็นหลัก ที่สำคัญน้าเป็นเสาหลักของครอบครัว และยังต่อเลี้ยงครอบครัวไปอีกยาวนาน เวลาน้าไปตัดหญ้ากลางแดดน้าต้องใส่แว่นตากันแดดบ้างนะ หรือแม้กระทั่งยกของหนักก็ต้องใส่ถุงมือด้วย เพราะเมื่อเราไม่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กน้อยในเวลาทำงาน มันอาจจะนำมาซึ่งผลกระทบภายหลังได้ เช่น เป็นมะเร็งจากแดด มือเป็นแผล เป็นต้น ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้ช่วยเหลือน้าเขา เห็นหน้าเขาปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ดูเขามีความสุขในการทำงาน เราก็มีความสุขไปด้วยเช่นกัน

นายเศรษฐพล ปริญยาพล พลเศษ 575740253-5

นางสาวพริม ศรีราชเลา Y.16 Sec.22 รหัส 575740204-8

design ส่วนตัวชอบการออกแบบรองเท้า ของ JEMMI เป็นรองเท้สำหรับสุภาพสตรีมีเน้นการออกแบบให้รองเท้ามีความเรียบหรูเรียบหรู เหมาะแก่การใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ มีความเรียบง่าย แต่ดูมีสไตล์ เป็นผู้หญิงเท่แต่ยังมีความอ่อนหวาน และมีความหลากหลายของแต่ละรุ่น และสีสันสดใส และสีเบสิคที่ใส่ได้กับหลายโอกาส

Story เรื่องราวขิงคนใกล้ตัวที่มีความเชื่อเกี่ยวกับศาสตร์ด้านตัวเลข ว่าเลขต่างๆมีความหมาย ยกตัวอย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์ส่งผลให้ชีวิตเป็นอย่างไร ป้ายทะเบียนแต่ละป้ายมีความหมาย ความเชื่อเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่โดยส่วนตัวแล้วคิิดว่าเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่ก็เป็นคนที่ชอบเลขสวย เพียงแต่ไม่ยึดติดมาก

Symphony ชอบการบริการของโรงแมแห่งหนึ่งที่หัวหิน ชื่อโรงแรมเครปนิทรา เป็นโรงแรม 5 ดาว ที่มีการบริการที่ประทับใจ ใส่ใจลูกค้า ทุกอย่างมีความสะดวกสบาย พนักงานบริการดีมาก โรงแรมสะดวกในการเดินทาง ที่จอดรถกว้างขวาง ห้องพักสวยมาก

Empathy ชอบที่ได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากร้านตัดผมแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม ร้านดิออร์ ตั้งแต่เดินเข้าร้านจะต้อนรับลูกค้าเป็นอย่างดี มีการพูดคุยตกลงให้ชัดเจนก่อนให้บริการ และมีการให้ความรู้ด้านการดูแลผมอย่างดีกับลูกค้า สามารถโทรจองหรือปรึึกษาปัญหาผมได้

Play เรื่องที่ทำแล้วรู้สึกสนุกคือการได้ออกไปนั่งชิว หรือปาร์ตี้กับกลุ่มเพื่อนสนิท พูดคุยถึงชีวิตว่าแต่ละคนไปเจออะไรมาในแต่ละวัน พูดคุยเรื่องสมัยเรียน หยอกล้อกัน เพราะมีเพื่อนกลุ่มใหญ่ ถ้ามีเวลาว่างก็จะนัดพบปะสังสรรค์กันตลอด ทำให้รู้สึกอบอุ่น และสนุกสนานทุกครั้งที่เจอกัน

Meaning รู้ชีวิตมีคุณค่าเวลาที่ได้ร่วมทำโรงทานแบ่งปันให้กับคนยากไร้ เวลาได้ไปบริจาคของ หรือทำบุญ เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนที่ทำบุญบ่อยมาก เพราะชอบ ทำแล้วรู้สึกสบายใจ ถ้ามีโอกาสก็จะไปทำอยู่ตลอด


อัจฉราภรณ์ ดวงประเทศ y.16 sec.22

นางสาวอัจฉราภรณ์ ดวงประเทศ 575740277-1 y.16 sec .2

Design : Apple Watch ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่เอาไว้สวมใส่ ด้วยความที่ Apple Watch อยู่บนข้อมือของคุณเสมอ คุณจึงสามารถรับการแจ้งเตือนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีใครส่งข้อความหรือแอพส่งการแจ้งเตือนเข้ามา คุณก็จะรู้สึกถึงการสะกิดเบาๆ จากนั้นคุณก็สามารถตอบกลับได้ในทันที ง่ายๆ แค่นี้เอง ติดตามกิจกรรมต่างๆ ที่คุณทำ และช่วยกระตุ้นให้คุณทำกิจวัตรต่างๆ ออกแบบ Apple Watch ให้สะท้อนถึงสไตล์และรสนิยมที่หลากหลาย ทั้งยังสามารถปรับให้เป็นตัวคุณได้มากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนสายและหน้าปัดนาฬิกาได้ในทุกเวลาที่คุณต้องการ


Story : ร้านข้าวมันไก่ แห่งหนึ่ง ใน อ.กระนวนค่ะ เนื่องจากเมื่อเราไปร้าน เราไม่ต้องสั่งอะไรเลย เพราะเขาจะสามารถจำได้ว่าเราชอบกินอะไร เช่น กินข้าวมันไก่ไม่เอาหนัง น้ำจิ้มต้องเพิ่ม น้ำซุปขอฟักเพิ่ม3ชิ้น และเจ้าของร้านเขาจำลูกค้าได้ทุกๆคน รู้สึกประทับใจค่ะ


Symphony : ชอบ K-mobile banking plus เพราะสามารถรู้ยอดเงินในบัญชี สามารถโอนเงินได้ตลอด 24ชั่วโมง รู้ความเคลื่อนไหวบัญชีจากทุกรายการในบัญชี เติมเงินมือถือ ได้สะดวกง่ายดาย ไม่มีค่าธรรมเนียม ส่วนธุรกรรมไหนใช้บ่อย โอนเงินให้คุณแม่ เติมเงินมือถือ จ่ายบิลต่างๆ ที่จ่ายประจำ เลือกเก็บเป็นรายการโปรดได้ ไม่ต้องเสียเวลาทำใหม่ทุกครั้ง กดครั้งเดียวทำธุรกรรมได้ทันที สะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลาไปทำธุรกรรมที่ธนาคาร

Empathy : ชอบ scg จากที่ดูโฆษณา จะเห็นว่า scg ใส่ใจผู้สูงอายุมากขึ้น ออกแบบบ้านทั้งหลังเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้ เมื่อลูกไม่อยู่บ้านด้วย สามารถไปไหนมาไหนได้เอง ทำกิกรรมที่ตนเองชอบได้ใช้ชีวิตให้เต็มที่เหมือนมีลูกอยู่ข้างๆ โดยมีแผ่นพื้นทางเดินลดแรงกระแทก ราวจับทรงตัวเพื่อความปลอดภัย มีระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติ

Play : ถ้าจะไปทานข้าวกับครอบครัว จะเลือกไป MK ค่ะเพราะพ่อและแม่ชอบทาน อาหารสะอาด สด มีคุณภาพ รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ไป มีพนักงานเต้น เมื่อน้ำหมดก็มาเติมให้เลย และในช่วงนี้ก็จะมีกิจกรรมลุ้นล้าน ลุ้นรวย ยกโต๊ะ กับ MK ตอกไข่ มีสิทธิลุ้นจับคูปอง 1 สิทธิ เพื่อลุ้นรับของรางวัลด้วยค่ะ

Meaning : บริจากเสื้อผ้าเก่าของเราให้น้องที่อยู่แถวบ้าน เนื่องจากน้องคนนั้นมีแต่เสื้อผ้าที่ขาดๆ เก่ามากๆใส่ และน้องเขาไม่กล้าที่จะออกบ้านมาเล่นกับเพื่อนเพราะกลัวเพื่อนไม่เล่นด้วย พอเราเอาเสื้อผ้าของเราไปให้ ทำให้น้องคนนั้นกล้าที่จะออกมาเล่นกับเพื่อน ทำกิจกรรมต่างๆกับเพื่อน น้องคนนั้นรู้สึกว่าตัวเองมีค่ามากขึ้นคะ

พิษณุวัชร์ ภาสง่า

Design – ผมเป็นนักกีฬาแบดมินตัน จึงต้องเลือกไม้แบดมินตันที่เหมาะสมกับตัวเองและสไตล์การเล่นของตัวเองให้มากที่สุดผมจึงเลือกไม้แบดมินตัน YONEX ซึ้งเป็นการ Design ไม้ให้เข้ากับผู้เล่นที่ตบหนัก มีหัวไม้ที่มีน้ำหนัก มีก้านไม่ที่อ่อนจะทำให้มีโมเมนตัมในการตบมากขึ้น จึงทำให้ตัดสินใจเลือกไม้แบดมินตัน YONEX รุ่น NANOSPEED 9000

Story – เรื่องราวที่ประทับใจต้องย้อนไปตอนมัธยม ในตอนนั้นผมเป็นกรรมการโรงเรียน ในทุกๆปีโรงเรียนของผมจะมีการออกค่ายเพื่อนแบ่งปันความสุข และสร้างห้องน้ำ โรงอาหาร ห้องสมุด และสนามเด็กเล่นให้แก่ โรงเรียนและน้องๆ ซึ้งทางกรรมการได้มีการประชุมกัน ได้มีการนำสิ่งของต่างๆเช่นตุ๊กตา ของเล่น หนังสือตำราเรียน มาเพื่อไปบริจาคให้แก่โรงเรียนและน้องๆ ซึ่งให้ของมาในจำนวนหนึ่ง ซึ่งก็ยังไม่มากพอ ทางกรรมการโรงเรียนจึงได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากร้านอุปกรณ์กีฬา ซึ่งเมื่อทางร้านรับรู้เรื่องราวที่คณะกรรมการจะไปทำนั้น ทางร้านขายอุปกรณ์กีฬาจึงนำอุปกรณ์กีฬามาให้ทางกรรมการ อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ชุดกีฬา อุปกรณ์กีฬาครบชุด ซึ่งอุปกรณ์กีฬานั้นเป็นยี่ห้อแกรนดสปอร์ต ซึ้งมีราคาพอสมควร แต่ทางร้านไม่ลังเลเลยสักนิดที่จะนำมาให้กับคณะกรรมการ จึงทำให้เกิดความประทับใจและขอบคุณทางร้านมาก และทำให้น้องๆและโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ได้มีอุปกรณ์กีฬาดีๆ และเสื้อผ้าดีๆ ไว้ให้แก่นักเรียน และทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

Symphony – การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอพพลิเคชั่น mymo GSB ของธนาคารออมสิน ทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วมาก เช่นการโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่น การเติมเงินหรือชำระค่าบริการโทรศัพท์มือถือผ่านแอพพลิเคชั่น การจ่ายบิลต่างๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปที่สถานที่เลย

Empathy- ประสบการจากการไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งพนักงานมีการตอนรับตั้งแต่การลงจากรถ พาเดินไปที่โต๊ะอาหาร และแนะนำเมนูต่างๆ ให้แก่ลูกค้าตามปกติ ซึ่งตอนนั้นผมไปรับประทานอาหารกันประมาณ3ครอบครัว ซึ้งมีทั้งผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ซึ้งทานพนักงานก็ได้มีการจัดเก้าอี้ที่เหมาะสมให้แก่ผู้สูงอายุ และเด็กอย่างเหมาะสม และยังแนะนำเมนูอาหารสำหรับผู้สูงอายุ และอาหารสำหรับเด็ก อย่างเหมาะสม และยังมีการอธิบายคุณทางโภชนาการ ของอาหารที่แนะนำให้แก่เด็ก จึงทำให้เด็กๆสนุกสนานกันมาก

Play – ประสบการณ์จากการที่ใช้บัตร KTC Card ของ ธนาคารกรุงไทย การใช้ Card ซื้อของหรือเติมน้ำมัน เพื่อสะสมแต้ม เพื่อแลกของรางวัล และสามารถใช้แต้มสะสมที่ได้ไปแลกเป็นตั๋วหนังได้ ในเครือ SF ที่เซ็นทรัลขอนแก่น

Meaning – การมีความหมาย ย้อนไปตอนมัธยม ในตอนนั้นผมเป็นกรรมการโรงเรียนฝ่ายปกครอง และเป็นนักกีฬาแบดมินตันของโรงเรียน และสามารถได้เป็นตัวแทนโรงเรียนได้ไปแข่งขันในระดับเขต ซึ่งผมได้รองชนะเลิศอันดับ2 และในเรื่องวิชาการผมได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่งทักษะทางโปรแกรม Microsoft Access และได้รางวัลเหรียญทองมา และการเรียนที่มีผล GPA 3.82 จึงทำให้ผมได้รับการคัดเลือกจากคณะพ่อครูแม่ครู เพื่อให้รับรางวัลแม่ดีเด่นในวันงานโรงเรียน ซึ้งทำให้แม่ผมก็ขึ้นไปรับรางวัลนั้นพร้อมกับผมที่ยืนอยู่ข้างๆ ทำให้เหตุการณ์ในครั้งนั้นมีความหมายกับผมและแม่มาก

พิษณุวัชร์ ภาสง่า 575740212-9 Young Executive 16 Sec.22

Design; ผมชอบเล่นฟุตบอลและชอบรองเท้าฟุตบอล(สตั๊ด)ยี่ห้อ อดิดาสและซื้อมาใช้ตั้งแต่เด็กจนตอนนี้ก็ยังไม่เคยเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น อดิดาสมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของตัวสตัดตลอดเวลาและเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ เช่น ฟุตบอลโลก ฟุตบอลยูโรฯ และการออกแบบของอดิดาสนั้นก็สวยงามเป็นเอกลักษณ์

Story; มีรุ่นพี่ที่เข้ามาเรียนกที่ MBA ก่อนเป็นเวลานานมาก แต่พี่แกยังไม่จบเป็นเวลานานหลายปี พี่แกเล่าให้ผมฟังว่า ตอนมากเรียนแรกๆ ไม่ตั้งใจเท่าที่ควร จึงได้รับผลกรรมที่ตัวเองก่อ จนตอนนี้ต้องเก็บเกรดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึง 3.00 เพื่อที่จะได้จบ และพี่แกก็ประสบความสำเร็จจนได้ในปีนี้ พี่แกบอกกับผมว่า อย่าท้อ ถ้าผลไม่เป็นดั่งใจเรา ไม่ว่าจะยังไง "อย่ายอมแพ้ จนกว่าจะถึงวินาทีสุดท้าย" ฟังแล้วเป็นเรื่องราวที่เพิ่มแรงบันดาลใจได้มากๆ ครับ

Symphony; การจับกลุ่มในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเพื่อทำการซื้อ/ขาย สินค้าต่างๆ เป็นแนวทางใหม่ที่สะดวก รวดเร็ว และได้สินค้าที่ต้องการ เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ

Empathy; ที่ร้านขายพืชพรรณไม้แห่งหนึ่งที่เคยไปใช้บริการ ร้านดังกล่าวมีส่วนที่คอยให้บริการญาติๆ ของลูกค้า ทำให้การเดินเลือกซื้อสิ้นค้าต่างๆ ของลูกค้าเป็นไปด้วยความสบายใจ ไม่ห่วงอะไร เป็นการเอาใจใส่ลูกค้าที่น่าประทับใจ

Play; ร้านอาหารตามสั่งในกรุงเทพฯ มีเมนูที่น่าสนใจ คือ อะไรก็ได้ สิ่งที่ลูกค้าจะได้จากเมนูนี้คือ ลูกค้าจะไม่มีทางรู้ว่าตัวเองจะได้กินอะไร ในราคาเท่าไหร่ จนกว่าสิ่งนั้นจะมาเสริฟ เป็นสิ่งแปลกใหม่และสนุกเสมอเมื่อได้ไปใช้บริการ

Meaning; ผมเป็นเด็กบ้านนอก ที่หมู่บ้านมีปัญหาเรื่องยาเสพติดเป็นประจำโดยเฉพาะเยาวชน ผมชอบเล่นกีฬาและมีชุดกีฬาเยอะมากๆ พอมันเยอะมากๆ เข้า ผมจึงให้แม่เอาไปแจกให้เด็กๆ ในหมู่บ้าน แจกไปเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน... และเมื่อสองปีที่แล้ว มีโอกาสได้กลับบ้าน มีเด็กคนนึงได้เข้ามาพูดคุยบอกเล่าว่า เค้าไปทำอะไรมาบ้าง ช่วงเวลาที่ผมไม่ได้กลับบ้าน เค้าบอกว่า เค้าได้ไปแข่งฟุตบอลรายการต่างๆ มากมายและชนะเลิศมาด้วย(เปิดรูปโชว์กับเหรียญ) เค้าบอกว่า เค้าได้แรงบันดาลใจจากผม และชุดกีฬาที่ผมให้แม่ไปแจกนั้น เค้าก็มีหลายชุด เพราะเค้าไม่มีโอกาสได้ซื้อชุดกีฬาใหม่ๆ เท่าไหร่นัก เค้าเข้ามาขอบคุณเราที่เอาชุดกีฬามาให้ใส่ ผมรู้สึกมีคุณค่ามาก แม้ว่าจะเป็นเด็กคนเดียวในบรรดาเยาชนมากมาย ที่เค้าเลือกที่จะเล่นกีฬาแทนการไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด น้อยนิดแต่ยิ่งใหญ่ครับ ทุกวันนี้เด็กคนนี้มีโอกาได้ไปคัดตัวตามสโมสรต่างๆ มากมาย ผมได้แค่ติดตามเค้าในโซเชี่ยลและคอยให้กำลังใจครับ


สมพงษ์ พะเลียง 575740254-3 YOUNG16

ประชา ชื่นสวัสดิ์ 575740364-6 Ex.21 sec.3

Design

ผมชอบรถครับ สมัยเป็นเด็กประถม ผมชอบรถบังคับที่วิ่งเร็วๆ ชอบซื้อคันที่ดีไซด์สวยๆวิ่งแรงๆ และนำมาตกแต่งซื้ออุกรณ์ตกแต่งมาแต่งเพื่อเพิ่มความเร็วแรง และสาวยงาม พอโตขึ้นถึงได้ทราบถึงราคาของรถจริงๆ ว่าราคาสูงมาก แต่ยังไงผมก็ยังชอบในรถแข่งรุสปอร์ตพวกนี้อยุ่เช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ตซูปเปอร์คาร์ รึว่ามอเตอไซด์ แต่ที่ผมใฝ่ฝันสุดๆคือ Lamborghini อยากมีทุกรุ่นเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น aventador huracan gallado ผมชอบรูปโฉมของยี่ห้อนี่มากดูโฉบเฉี่ยว ดูสวยหรูดุดัน เเละดูลู่ลม สวยคม ซึ่งจะเเตกต่างจากยี่ห้ออื่น จึงชอบดูคลิปของรถ Ronaldo นักเตะรีอัลมาดริดครับ เพราะเค้าก็ชอบรถยี่ห้อนี้เหมือนกัน

Story

ผมชอบเรื่องประวัติของแจ็คหม่า เจ้าของอะลีบาบา ที่ผันตัวเอง จากครูสอนภาษาอังกฤษ มาเป็นนักธุรกิจ และไม่เกี่ยงงานที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ถนัดหรือไม่ ถ้าไม่ผิดกฎหมายและสามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำได้ก็จะลงมือทำ กล้าที่จะเปลี่ยน เปลี่ยนตัวเองเพื่อสิ่งที่ดีกว่า และเป็นต้นแบบในแนวความคิดให้กับผมเกี่ยวกับ คนเราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิต จงหางานที่ทำสั้นๆและได้รายได้จากมันตลอดไปแล้วเราก็จะไปใช้ชีวิตกันตามที่เราต้องการ คนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะทำงานตลอดชีวิต ผมชอบครับและเป็นแนวทางเดียวกันครับ

Symphony

บ้านผมอยุ่ต่างอำเภอ สมัยก่อนตอนเป็นเด็ก ผมชอบกินขนม ต้องแวะซื้อขนมที่ร้านขายของชำทุกวันในหมู่บ้าน ซึ่งมีขนมเยอะแยะมากมาย แต่จะมีขนมบางอย่างที่เพื่อนที่เรียนในอำเภอเมืองซื้อทานแล้วถือกลับบ้านมา แต่ที่ร้านขายของชำในหมู่บ้านไม่มี และการบริการของเจ้าของร้าน หน้าบึ้ง พูดไม่เพราะ แต่สมัยนี้ผมชอบการบริการของร้าน 7-11 การต้อนรับไม่ว่าสาขาไหนๆก็เหมือนกันหมด รู้สึกประทับใจ มีความเป็นมาตรฐานทุกสาขา พร้อมให้คำแนะนำ สินค้าในร้าน และยังมีเค้าเตอร์เซอร์วิส ให้บริการในอีกหลายๆเรื่อง ชอบมากครับ

Empathy

ผมชอบการบริการของฝ่ายขายไก่เนื้อและระบบของบริษัท บริษัทเบทาโกร ที่เค้าสามารถจัดสินค้าไก่เนื้อ ที่ลูกค้าตลาดสดในอำเภอเขาสวนกวางต้องการนำมาทำไก่ย่างเขาสวนกวางได้ โดยที่ความต้องการคือเนื้อไก่บ้านเนื้อเหนียว ไม่มีไขมันเยอะ ตัวไม่ใหญ่ ตัวละ 1-1.5 kg เท่านั้น โดยที่บริษัทมีนโยบายผลิตเเละเลี้ยงไก่ชนิดนี้ขึ้นมา ทั้งๆที่ไม่เคยเลี้ยงมาก่อนและเลี้ยงไก่ชนิดนี้ในปริมาณมาก สามารถป้อนตลาดไม่ให้ขาดสายได้ เพราะรุ้ว่า ความต้องการบริโภคของคนอีสานในเนื้อไก่บ้านชนิดนี้สูงมาก และการผลิตเน้นคุณภาพ สะอาด และไม่มีโรคภัยได้มาตรฐาน ผลิตได้น้ำหนักต่อตัวตามที่ลูกคาต้องการ และการบบริการค่อนข้างที่จะถูกใจลูกค้าเป็นอย่างมาก ทั้งจัดส่งรวดเร็ว และขึ้นป้ายจัดทำป้ายร้านเมนูอาหารอย่างสวยงาม เป็ามาตรฐานยิ่งขึ้น และทำให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุดครับ

Play

ผมชอบกิจกรรม ในกลุ่มขับมอเตอร์ไซด์ ของผม เพราะกลุ่มนี้รวมอยุ่ในกลุ่มที่เตะบอลด้วยกันด้วย เพราะเราคบกันมาตั้งแต่เด็ก จนพอโตขึ้นเราก็ยังชอบขับมอไซด์และเตะบอลเช่นเคย แต่ทว่าแต่ละคนก็มีหน้าที่การงานที่ต้องทำ อยุ่ต่างที่กัน ต่างจังหวัดแยกกันเกือบทุกคนครับ กลุ่มนี้ผมประมาณ 10 ท่านได้ครับ อยู่มาวันหนึ่งเรานั่งทานข้าวร่วมแก๊งส์ จึงมีความคิดขึ้นมาร่วมกันว่าต่อจากนี้ไปเวลาที่เราพบปะสังสรรค์กัน เราจะขับมอไซด์ ไปร่วมทำบุญตามวัดและรงเรียนไกลๆที่ยากไร้กัน หรือจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลได้รับเงินรางวัล พวกเราก็จะแบ่งเงินร่วมทำบุญด้วย ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วยและยึดปฎิบัติร่วมกันจนถึง ณ ปัจจุบันนี้ ทำให้แก๊วส์ของผม ได้ทำกิจกรรมที่เรารักและได้ทำบุญไปในตัวด้วยครับผม

Meaning

ผมได้ร่วมกับเพื่อนๆทำร้านอาหารขึ้นมา ในแนวรูปแบบร้านที่เน้นแบบสไตล์ล้อฟ แต่ออกกึ่งๆวินเทจ เพื่อแตกต่างจากแนวร้านอาหารในโซนเดียวกัน จุดประสงค์เพื่อให้กลุ่มลูกค้ารุ้สึกแปลกใหม่ และสนุกสนานฟังเพลงสบายๆพร้อมทานข้าวบรรยากาศชิวๆ มีมุมถ่ายรูปในร้านเล็กๆแห่งนี้ กิจกรรมของร้านจะมีให้ลุกค้าเรือยๆ ทั้งบัตรเที่ยวทะเลฟรีสำหรับคุ่รัก มีคอนเสริตนักร้องดังๆเรื่อยๆ และนักร้องเสียงดีประจำร้านคอยขับกล่อมเสียงเพลงในทุกค่ำคืน กิจกรรมเพื่อสังคมของร้านนั้นเราจะจัดขึ้นแลัะเข้าร่วมอยุ่เสมอ เพื่อคืนกำไรสู่สังคม อาธิเช่น ทำโรงทานบริเวณสถานที่ใกล้เคียงร้าน และบริจาคอุปกรณ์การเรียนไม่ว่าจะเป็นสมุด หนังสือ ปากกาดินสอ กับโรงเรียนเด็กๆที่ห่างไกล เพื่อช่วยน้องๆได้มีอุปกรณ์การเรียน ได้ครบครับ ผมจึงรู้สึกสนุกสนาน และประทับใจในรูปแบบการดำเนินร้านมากเลยครับ

ประชา ชื่นสวัสดิ์ 575740364-6 Ex.21 sec.3

Design - เป็นร้านอาหารร้านหนึ่งที่อยู่กรุงเทพฯ เจ้าของร้านชื่อเชฟอาร์ต โดยที่ร้านนี้ดีไซน์การให้บริการที่ไม่เหมือนกันร้านอาหารทั่วไปคือ ร้านนี้จะรับลูกค้าเพียงแค่ 1 กลุ่มต่อวันเท่านั้น และจะต้องโทรจองเพียงอย่างเดียว โดยที่เชฟอาร์ตจะเปิดบ้านของตนเองให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการ อีกทั้งในส่วนของเมนูอาหารลูกค้าจะไม่มีสิทธิ์เลือกแต่จะถูกจัดแจงและบริการโดยเชฟเท่านั้น

Story – การไปออกค่ายอาสาที่จังหวัดหนองบัวลำพู เป็นเวลา 5 วัน เป็นค่ายแรกในชีวิตที่ได้ออกไปทำประโยชน์ต้่อสังคม ทำให้รู้ว่าการให้โดยไม่ได้คาดหวังสิ่งอะไรตอบแทนมันเป็นเรื่องราวที่น่าจดจำ

Symphony – การจองโรงแรมผ่าน Agoda ซึ่งเป็นบริการที่ผมใช้อยู่ประจำ เพราะง่ายต่อการค้นหา โรงแรมหรือที่พักที่เราต้องการจะไป อีกทั้งบางสถานที่จะมีส่วนลดที่ถูกกว่าการจองผ่านโรงแรมโดยตรง และอีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจคือจองแล้วไม่มีการคลาดเคลื่อนของวันเข้าพักหรือการโดนยกเลิกห้องพัก

Empathy - การให้บริการรถเข็นแก่ผู้สูงอายุของ ไทย สไมล์ ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้พิการนั้นได้มีโอกาสได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางโดยเครื่องบิน

Play – จะเป็นเรื่องของ SCG Solution ที่ให้บริการแก่ลูกค้าที่อยากจะสร้างบ้านและอยากมีบ้านเป็นของตนเอง โดยที่ลูกค้าสามมารถออกแบบ เลือกวัสดุที่จะใช้ภายในบ้านด้วยตัวของลูกค้าเอง หรือเพิ่มลูกเล่นต่างๆที่ต้องการให้บ้านของตนเองเป็น ซึ่งบริการเช่นนี้จะทำให้ลูกค้าได้บ้านที่ตนเองถูกใจและรู้สึกได้ว่าตนเองมีส่วนร่วมในการที่จะสร้างสรรค์บ้านของตนเองอีกด้วย

Meaning – การมีความหมายในรูปแบบของผมคือ การที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ยกตัวอย่างเช่น ปกติแล้วผมจะไป กทม เดือนละครั้งเพื่อไปประชุมที่สาขาใหญ่ ซึ่งผมจะต้องไปเช่าโรงแรมอยู่แถวเดอะมอลล์ท่าพระ ซึ่งทุกเช้าผมจะชอบที่จะไปซื้อน้้ำต้าหู้กับป้าคนหนึ่งซึ่งอายุมากพอสมควรและมาขายเพียงคนเดียว อย่างแรกเลยมันเป็นการที่เราไปช่วยอุดหนุนเค้า เพื่อให้เขาได้มีรายได้ถึงแม้จะเป็นเงินเพียงไม่กี่บาท อีกทั้งตัวผมเองก็ไม่ได้ชอบกินน้ำเต้าหู้นั้นหรอกแต่การที่ได้ไปช่วยอุดหนุนป้าเขาและได้พูกคุยเรื่องต่างๆ มันก็ทำให้ผมยิ้มได้และคิดอยู่เสมอว่าการช่วยเหลือเพื่อนมนุษญ์เป็นสิ่งสำคัญ

ทศพร มหาสุวรรณ 575740156-3 Y16 Sec.22

DESIGN (ออกแบบ)

ชอบการออกแบบร้านสวีตมาเนีย เป็นร้านนม ร้านอาหาร เครื่องดื่ม เค้ก มาที่เดียวแต่มีทุกอย่างให้เลือกสรร อาหารหลากหลายประเภท อร่อย ที่สำคัญที่คนส่วนมากที่ไปคือ การออกแบบ ตกแต่งร้านที่ทำได้ลงตัว ดูสวยงาม ไม่ว่าจะนั่งโต๊ะไหนก็สามารถ ถ่ายรูป เช็คอินให้ออกมาสวยได้ทุกมุม ถือเป็นการออกแบบได้ลงตัว และถือเป็นการเอาใจลูกค้าขาเซลฟี่ได้ดีเลยทีเดียว

STORY ( เรื่องราว)

เป็นเรื่องราวของคุณตาที่มาหาหมอที่คลินิกนอกเวลาโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คุณตามากับคุณยายขับรถมากันสองคนจากสกลนคร มีวันนึงคุณหมอที่คลินิกนอกเวลาตรวจคนไข้ถึงตีสองแล้วคิวสุดท้ายเป็นคุณตากับคุณยายมาด้วยกัน เลยสอบถามได้ความว่า คุณตากับคุณยายขับรถมากันเองสองคนมาจากสกลนคร ออกเดินทางจากบ้านมาตั้งแต่ตีสี่เพื่อมาเอาคิวตรวจในตอนเช้า วันนั้นคุณตาใช้เวลาทั้งวันเพื่อรอตรวจกับคุณหมอ เห็นแบบนั้นแล้วจึงได้ถามคุณตาว่าคุณหมอนัดคุณตามาหาอีกเมื่อไหร่ให้โทรมาบอกก่อนล่วงหน้านะคะ หนูจะเอาคิวไว้ให้จะได้ไม่ต้องรีบมาเอาคิว จากนั้นมาก็ได้ติดต่อคุณตากับคุณยายอยู่เป็นประจำ เมื่อคุณตามาหาหมอทุกครั้งก็จะนำอาหาร ปิ้งไก่ หรือขนมมาฝากทุกครั้งที่มาค่ะ เกรงใจคุณตามากบอกคุณตาทุกครั้งว่าไม่เป็นไรค่ะ แต่คุณตาก็นำมาให้ทุกครั้งที่มาหาหมอเลยทีเดียวค่ะ และทุกครั้งที่เป็นวันสำคัญเช่นวันปีใหม่วันสงกรานต์ คุณตาก็จะโทรมาอวยพรปีใหม่ให้ค่ะ การที่เราได้แบ่งปันสิ่งที่ดีๆ ให้กับใครสักคน ก็นำมาซึ่งเรื่องราวดีๆ และความผูกพันที่น่าจดจำค่ะ

SYMPHONY ( เรียบง่าย)

คิดถึงร้านนึงที่บรรยากาศสบายๆ การดูแลการทานอาหารแบบเรียบง่าย คือร้านที่อยู่แถวหลัง มข. ร้านนี้มีชื่อว่า กะโขม เป็นร้านที่อยู่ทางทุ่งนาแถวบ้านโนนม่วง ขับตรงจากในมอลงมาเส้นบ้านโนนม่วงผ่านศาลากลางบ้านมาเรื่อยๆ ผ่านทุ่งนาจนไปเจอป้ายบอกทางแล้วเลี้ยวขวา ไปสุดซอย จะได้พบกับร้านที่มีบรรยากาศแบบบ้านๆ ชายทุ่ง และร้านนี้ทุกคนที่มา ชิลมาก สามารถทำอาหารทานเองได้ มีเตาให้ อยากทำอะไร ย่างกุ้งก็ได้ เมนูจัดสรรเองได้เลย แต่ที่ร้านก็มีเครื่องดื่มประเภทนมให้เลือกทาน หรือจะเป็นอาหารก็มีให้เลือกรับประทาน เป็นร้านที่บรรยากาศรอบข้างรายล้อมไปด้วยทุ่งหน้า ทำให้ได้บรรยากาศที่ดีไปอีกแบบเหมือนนั่งทางข้าวกลางทุ่งนาทั้งที่อยู่กลางเมืองขอนแก่น

EMPATHY ( สนใจคนที่ลำบาก)

เป็นเรื่องที่พบเห็นบ่อยเวลาผู้ปกครองพาเด็กมาหาหมอที่โรงพยาบาล เด็กถึงไม่สบายก็ยังมีความซนซ่อนอยู่ เด็กเมื่อมาอยู่ร่วมกันจำนวนมากย่อมนำมาซึ่งเสียงดัง งอแง และไม่อยู่กับที่ ทางโรงพยาบาลซึ่งได้ร่วมกับทางแมคโดนัล ได้สร้างสนามเด็กเล่นจำลองมาไว้เพื่อเรียกความสนใจให้กับเด็กๆ ที่มารอตรวจได้เป็นอย่างดี และผ่อนคลายผู้ปกครองที่ต้องวิ่งตามดูแลลูกไม่ห่าง ก็จะคลายความห่วงความกังวลที่เกิดจากเด็กๆ ได้ และจะมีพี่ๆ ได้เข้ามาเป็นแกนนำเล่นดนตรีให้น้องๆ ฟัง รวมถึงมีกิจกรรมระบายสี วาดรูป เพื่อให้เด็กได้สนใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังทำ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาหาหมอ ก็จะได้ผ่อนคลาย ร่วมไปกับบุตรหลานของท่านได้เป็นอย่างดีค่ะ

PLAY ( มีลูกเล่น สนุกสนาน)

สัปดาห์หลังสอบ Final ได้ชวนกลุ่มที่เรียนไปออกทริปเที่ยวเมืองกาญจนบุรี เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ไปเที่ยวเมืองกาญฯ เป็นอะไรที่วาดฝันไว้มากเพราะหลายคนที่รู้จักไปเที่ยวแล้วถ่ายรูปมาลงเห็นแล้วแบบธรรมชาติมากๆ ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปให้ได้ จนมาวันที่ไปเที่ยวกันได้ไปพักที่เดอะฟอร์เรสรีสอร์ท เป็นทริปที่สนุนสนานมาก คือทางรีสอร์ทมีกิจกรรมให้ทำร่วมกันคือการล่องแพ คือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก 1 วันทางรีสอร์ทจะล่องแพอยู่ 3 รอบ ตั้งแต่ บ่ายสามโมง สี่โมงเย็น และห้าโมงเย็น ซึ่งทริปเราก็ไปร่วมกิจกรรมนี้กันทุกคน เจ้าของรีสอร์ทพานำเที่ยว โดยได้ตรวจเช็คคนที่ใส่ชูชีพให้พร้อมสำหรับการเล่นน้ำในแม่น้ำแคว เรือได้ลากแพทวนน้ำขึ้นไปประมาณ 3-4 กิโลเมตรได้ และปล่อยให้ลูกเรือทุกคนลงน้ำแล้วลอยคอกลับมาที่พักโดยมีคนดูแลประมาณ 10 คน นักท่องเที่ยวประมาณ 60 -70 คน ในส่วนคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาประกบติดแต่เค้าให้ลงจากแพทุกคน เพราะเค้าอยากให้รับรู้ถึงรสชาติชีวิตแบบธรรมชาติซึ่งเราก็ไม่ค่อยได้เจอถ้าไม่ไปถึงเมืองกาญฯ บอกได้เลยว่าเป็นอะไรที่ไม่เคยเลยตั้งแต่เกิดมาลอยคอมาตามสายน้ำ เป็นช่วงที่ดีที่สุด ยิ่งได้ไปกับเพื่อนร่วมทริปกันหลายคน การจัดกิจกรรมของทางรีสอร์ทแบบนี้ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวดีเลยทีเดียว สนุนสนานมากค่ะ

Meaning (ชีวิตมีคุณค่า)

หลายครั้งเมื่อเห็นคนไข้ที่เป็นคนชรามาหาหมอด้วยตัวเองโดยไม่มีญาติพี่น้องลูกหลานพามา ทำให้รู้สึกสะท้อนชีวิตตัวเองถ้าเป็นญาติพี่น้องตัวเองมาคนเดียวแบบนี้จะเป็นอย่างไร เพราะปกติธรรมดามาหาหมอแต่ละครั้งก็ยุ่งยาก ติดต่อหลายที่กว่าจะได้เข้าพบหมอ ถ้ามาคนเดียวโดยไม่มีญาติมายิ่งแล้วใหญ่ และเมื่อหาหมอเสร็จก็มาชำระเงินที่การเงินก่อนจะรับยา มีหลายท่านที่คิดว่าตัวเองใช้สิทธิบัตรทอง แต่จริงแล้วถ้าจะใช้สิทธิก็ต้องมีใบส่งตัวมาจากโรงพยาบาลต้นสังกัดด้วย ถึงจะตรวจสอบสิทธิ์เพื่อขอใช้สิทธิได้ แต่คนส่วนหนึ่งจะมาโดยคิดว่าตัวเองใช้สิทธิ์ได้อยู่แล้วจึงทำให้ต้องชำระค่ารักษาเอง และจะเห็นจำนวนไม่น้อยเลยที่คนไข้มาคนเดียวแล้วไม่มีเงินจ่ายค่ายา ไม่มีเงินค่ารถกลับบ้าน ในฐานะที่ทำงานอยู่การเงินโรงพยาบาลและรับรู้เรื่องแบบนี้มาพอควร รู้ว่าโรงพยาบาลมีหน่วยงานสังคมสงเคราะห์ที่สามารถช่วยเหลือค่ายาให้กับผู้ที่เดือดร้อนกับค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ จึงได้แนะนำให้และทำความเข้าใจให้คนไข้ไปพบนักสังคมสงเคราะห์เพื่อขอใช้เงินกองทุนศรีนครินทร์ ซึ่งคิดว่าการทำงานตรงนี้ การมาอยู่ตรงนี้ทำให้เป็นปัญหา ความเดือดร้อนของผู้ป่วย และได้ช่วยแนะนำเท่าที่ทำได้ จึงคิดว่าตรงนี้แหละที่ทำให้รู้สึกว่าได้ช่วยคน ที่ให้ชีวิตมีคุณค่าขึ้นค่ะ

นิติมา มูลเค้า 575740476-5 Ex.21 Sec.4

1.design : ชอบกระเป๋า FURLA เพราะเป็นกระเป๋าที่ใช้วัสดุเป็นพลาสติก มีความทนทานและความอ่อนตัว ทนต่อสภาพอากาศ ทั้งฝน หนาว ร้อน เป็นกระเป๋าที่ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และกระเป๋าแบรนด์นี้มีเอกลักษณ์ความโดดเด่นในรูปลักษณ์ที่มีการนำเอา glitter มาผสมผสานกับพลาสติกอย่างลงตัว ทำให้ตัวสินค้ามีความวาว ระยิบระยับ สีสันสดใส พร้อมทั้งมีรูปแบบที่หลากหลายเหมาะแก่การใช้งานสำหรับผู้หญิงอีกด้วย

2.story : กระเป๋า FURLA เป็นกระเป๋าแบรนด์เนมจากอิตาลี่ ที่ผลิตออกมาขายในราคาที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ และทางผู้ผลิตมีกระบวนการการผลิตที่มีคุณภาพไม่แพ้ใคร ดีไซน์ลํ้าสมัยสีสันสดใสและการตัดเย็บอันประณีตสไตล์อิตาเลียนและกระเป๋ามีการออกแบบมาให้ใช้ได้อย่างเหมาะมือ คล่องแคล่ว ใช้สะดวก และมีดีไซน์เก๋ไม่ซ้ำใคร

3.Symphony : โดยส่วนตัวเป็นคนชอบทำอาหาร และมักจะหิวตอนดึกๆ ซึ่งมักจะหาเมนูทำทานในช่วงกลางคืน แต่ถ้าจะซื้อของสดที่ตลาดก็ไม่มีที่ใดเปิดขาย จึงคิดว่า Lotus Express ที่เปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในโลตัสจะมีผักผลไม้ให้เลือกซื้อ เป็นที่ตอบโจทย์ในการที่เราจะทำอาหารสักเมนูในช่วงเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี เพราะในนี้มีทั้งเนื้อหมู ผัก ผลไม้ เปรียบเหมือนตลาดสดที่เปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ในการใช้ชีวิตประจำวัน

4.Empathy : ชอบการให้บริการของคลินิกทันตกรรมอิน-อร ถ.หลังเมือง เป็นคลินิกที่เอาใจใส่ลูกค้าผู้ที่มารอทำฟัน และผู้ปกครองที่พาบุตรไปทำฟัน ในระหว่างรอ จะมีมุมต่างๆให้ลูกค้าเพลิดเพลินระหว่างที่รอทำฟัน อย่างเช่น มุมของเล่นเด็ก มุมอ่านหนังสือและนิตยสาร มุมคอมพิวเตอร์ ที่ทำให้กลุ่มลูกค้าวัยต่างๆได้ทำกิจกรรมที่ตนเองชอบ หรืออาจนำงานและการบ้านเข้ามาทำในระหว่างรอได้ ซึ่งต่างจากคลินิกทันตกรรมทั่วไปที่มีเพียงโซฟาและนิตยสารไว้อ่านในขณะที่นั่งรอเวลาทำฟัน

5.Play : ในเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ที่โรงเรียนจะมีรถมาขายโรตีสายไหม ซึ่งในการซื้อแต่ละครั้ง คนขายจะให้หยอดเหรียญแล้วดึงเชือกเพื่อเสี่ยงทายตัวเลขที่ได้ ซึ่งคนขายจะทำโรตีสายไหมให้ตามจำนวนตัวเลขที่เราดึงเชือกได้ เป็นกิจกรรมการขายและการซื้อสินค้าที่สนุกสนาน ซึ่งทุกวันนี้การขายโรตีสายไหมนี้ก็ไม่ค่อยพบเจอ ถือเป็นร้านที่หายากในสมัยปัจจุบัน

6.Meaning : การได้บริจาคของให้กับเด็กๆด้อยโอกาส มันทำให้เรารู้สึกถึงการเป็นผู้ให้ แม้การให้นี้จะไม่ได้เป็นสิ่งของที่มีค่ามากมาย แต่สิ่งที่เราได้ให้ไป มีความหมายและสร้างความสุขให้กับเด็กๆ เหมือนเป็นการเสียสละของที่เรามีและเราไม่ได้ใช้ให้กลายเป็นประโยชน์และความสุขกับอีกคน อย่างเช่นการให้ตุ๊กตากับเด็กๆ ซึ่งครั้งเมื่อวัยเราเป็นเด็กตุ๊กตานั้นเป็นเพื่อนเล่นกับเรา ทำให้เรามีจิตนาการ เพลิดเพลินกับการเล่น แต่เมื่อเราโตขึ้นก็ไม่ได้เล่นในแบบที่เราเคยเล่น และด้วยความที่เกินวัยในการเล่นตุ๊กตา คิดว่าเอาไปให้เด็กๆเล่นยังมีประโยชน์กว่า ซึ่งการที่เราได้เป็นผู้ให้มันมีความหมายที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้ที่ได้รับ

ฐิติมา บุษราคัม 575740151-3 Y.16 Sec.22

นายนัทวุฒิ บุญเเย้ม 575740180-6 MBA YOUNG Sec.22

Design ช่วงปลายปี 58 ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสได้ไปใช้บริการร้านอาหารในมหาวิทยาลัยขอนเเก่นร้านหนึ่ง ที่มองๆไปเมนูอาหารที่ทางร้านขายไม่ได้มีความต่างจากร้านอื่นมากมายนัก ทั้งรสชาติก็ปกติดี เเต่สิ่งที่เเปลกกว่าร้านอื่นคือภาชนะที่ทางร้านได้ใส่อาหารมาเพื่อเสริฟให้กับลูกค้าที่สั่งอาหาร จะเป็นเเล้วเเต่ทางร้านคิดเอง เช่นครก ตาชั่ง กะลามะพร้าวซึ่งลูกค้าไม่มีสิทธิ์เลือก เป็นการออกเเบบการขายของเจ้าของร้านที่เเปลกใหม่ สามารถทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการร้านอาหารนี้ ร้านอาหารนี้ใช้ชื้อว่าร้านFood &Drink

Story เป็นเรื่องราวที่ผมได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นครั้งเเรกของการเที่ยวเกาหลี่ของผม เเละมีอยู่วันหนึ่งผมได้มีโอการไปเที่ยวที่สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน ตอนไปไม่มีปัญหาอะไร เเต่ตอนกลับผมเรียกTaxi ตกลงราคาเเละสถานที่กันเรียบร้อย Taxi ขับรถอยู่นาน นานกว่าตอนมา เราก็ไม่สามารถสื่อสารภาษาเกาหลีได้ จะสื่อสารได้มากสุดก็เเค่ภาษาอังกฤษ เเต่Taxi ดันไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษ ทำให้เราคุยกันไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ เเต่Taxiก็ไม่เลือกที่จะปฏิเสธผู้โดยสารอย่างผม ที่ไม่รู้เส้นทาง ไม่รู้ภาษาเกาหลี จะรู้มากสุดก็เเค่ชื่อโรงเเรมกับเบอร์โรงเเรมที่พัก เป็นเรื่องราวที่ประทับความสนใจต่อลูกค้าที่ผู้คนในประเทศเกาหลีมีให้

Symphony เป็นเรื่องของการใช้บริการApp นกเเอร์ ที่ทำให้ชีวิตของผมสะดวกสบายขึ้น ที่จากเเต่ก่อนเราต้องจองตั๋วผ่านเคาเตอร์ เเต่ปัจจุบันนี้สามารถดำเนินการด้วยตัวเองได้ รวดเร็ว เเละสะดวกสบาย

Empathy เป็นเรื่องราวของโรงเเรมที่มีชื่อว่า winser เป็นโรงเเรมที่ปกติภายนอกทั่วไปดูเเล้วเหมือนกับโรงเเรมอื่นเเต่ที่สังเกตได้ คือจะมีห้องที่ไม่เหมือนกับห้องอื่น คือทางเชื่อระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอนเป็นสะพานโค้ง เเละในห้องน้ำมีราวเหล็กไว้สำหรับจับ พอผมเปรียบเทียบกับห้องอื่นเเล้วเเละรวมกับการสอบถามคนดูเเลพบว่าห้องถุกออกเเบบให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติอย่างคนอื่นทั่วไปหรือที่เรียกว่าพิการ จะเห็นได้ว่าทางโรงเเรมยังใส่ใจลุกค้ากลุ่มนี้มาก

Play เป็นเรื่องราวที่จะเรียกว่าตลกก็ว่าได้ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นตอนปีใหม่ของปี58เป็นกิจกรรมของห้องเรียนที่ผมเรียนอยู่ มีการจับฉลากจับของขวัญทุกคนที่เข้าร่วมต้องมีของเพื่อจับเเต่จะมีรางวัลใหญ่ที่ทางหัวหน้าห้องจัดเตรียมไว้คือเป็นทองคำ เเละเเล้วก็เป็นผมที่จับได้ ถือว่าเป็นเรื่องราวดีที่เกิดขึ้นตั้งเเต่ต้นปี เป็นรางวัลที่เซอร์ไพมาก เเต่ที่เซอร์ไพยิ่งกว่าเมื่อถูกเฉลยว่าทองที่ใส่ เป็นทองปลอม

Meaning ปกติเเล้วเรื่องราวนี้ทุกคนอาจมองว่าสิ่งที่เราทำอยู่ไม่ได้มีความหมายเเก่คนอื่นมากสักเท่าไหร่ เเต่ถ้าเรามองมุมกลับ อาจเห็นอีกมุมหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่ผมได้ทำคือ การร่วมบริจาคโลหิต โดยไม่ใช่การร้องขอจากผู้ที่ต้องการ เเต่เราสามารถบริจาคได้เรื่อยๆ ตามระยะเวลาที่เราสามารถบริจาคได้ โดยโลหิตที่เราบริจาคจะถูกนำส่งไปรวมที่โรงพยาบาลเลือด เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้เลือดเเต่ละหมู่ขาดสต๊อก เผื่อณ เวลาฉุกเฉินสามารถให้เลือดกับผู้ป่วยได้ทันเวลา

นายนัทวุฒิ บุญเเย้ม 575740180-6 MBA YOUNG Sec.22

1. DESIGN

ชอบ SMART PHONE ของ SAMSUNG รุ่น GALAXY S6 EDGE เป็น SMART PHONE จอโค้งเครื่องแรกของโลก ชอบที่ SAMSUNG กล้าที่จะแตกต่างถึงจะไม่เคยมีใครคิดมาก่อนและเป็นเอกลักษณ์ และ S6 EDGE ไม่ใช่แค่แตกต่างที่จอโค้ง แต่แตกต่างด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่มีคงามสะดวกง่ายต่อการใช้งาน ด้วยความกล้าที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ทำให้ SAMSUNG ขึ้นมาเป็นคู่แข่งทางการตลาดที่สามารถเทียบชั้นกับยักษ์ใหญ่อย่าง IPHONE จาก APPLE ได้

2. STORY

ขอยกเรื่องของ คุณยุพเยาว์ เค้าสิม กรรมการผู้จัดการ บจก.ต่อลาภ ทรานสปอร์ต ด้วยความที่ไม่ได้เป็นผู้ที่เกิดมาพร้อมกับต้นทุน เป็นผู้บริหารที่โตมาจากลูกชาวนาคนหนึ่งแต่ด้วยความขยันอดทน ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก จนวันนี้ได้เป็นเจ้าของกิจการประสบความสำเร็จแล้วก็ยังไม่ลืมตอบแทนผู้มีพระคุณ

3. SYMPHONY

ผมทำธุระกิจส่วนตัวเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าซื้อรถบรรทุก ทุกคันจะต้องมีการติดตั้ง GPS เพื่อการติดตามและเพื่อการควบคุมการใช้เชื้อเพลิงของรถบรรทุกในบริษัทผมจึงเลือกใช้ DTC GPS และโดยส่วนตัวก็ชอบ APP ของ DTC GPS มี่สามารถติดตามและดูรายงานความเคลื่อนไหวของรถบรรทุกผ่าน SMART PHONE ได้ เพียงแค่นี้เราก็สามารถตรวจสอบรถได้ทุกที่ทุกเวลา

4. EMPATHY

ชอบปั้ม ปตท.ที่มีที่จอดรถสำหรับคนพิการและห้องน้ำที่มีไว้สำหรับคนพิการเท่านั้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ

5. PLAY

ผมใช้รถยนต์ของ CHEVROLET แล้วถ้าซื้อรุ่น TOP หรือซื้อ 2 คันขึ้นไปจะได้รับสิทธิเป็นพิเศษที่เรียกว่า CHEVY VIP PLUS จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ และก็จะมีข่าวสารแจ้งสมาชิค ที่เป็น VIP ให้ส่ง SMS เพื่อลุ้นของรางวัลต่างๆ เช่น ตั๋วดูหนังจาก SF ชุดอาหารจาก MAC หรือ ของทานเล่นจากร้านอาหารชื่อดังต่างๆ

6. MEANING

ทุกครั้งที่ได้ทำให้คนที่เรารัก เช่น พ่อ แม่ ตา ยาย มีความสุขนั่นแหละคือวันที่ผมรู้สึกว่าตัวเราเองมีความหมาย ถึงแม้ว่าสิ่งที่เราทำไปในมันจะขัดกับความรู้สึกส่วนตัวจองเราก็ตาม ถึงในตอนแรกเราจะทำด้วยความฝืนใจก็ตามแต่เมื่อทำไปแล้วได้เห็นคนที่เรารักยิ้มได้และดีใจ มีความสุข มันก็ทำให้เรามีความสุขไปด้วย

โดย : นายวรายุทธ เค้าสิม 575740236-5 Y.16 Sec 22

นายวิชชุพล กรดแก้ว 575740241-2 MBA Sec22

Design ผมได้มีโอกาศไปเที่ยวรีสอร์ทแห่งหนึ่งที่เมืองกาญจนบุรี ที่พักแห่งสามารถนำสุนัขไปได้ ทางรีสอร์ทจะมีที่พักให้สุนัข และจะดูแลทั้งอาบน้ำ ตัดขน หรืออื่นๆตามลูกค้าต้องการ ซึ่งไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

Story ผมได้มีโอกาศไปค่ายอาสาพัฒนาชุมชนที่จังหวัดสกลนคร เป็นการไปค่ายอาสาครั้งแรก จุดประสงค์ที่ไปคือ ไปสร้างอาคารเรียนให้กับเด็กๆ ระยะเวลา10วัน ซึ่งสิ่งที่ผมประทับใจ คือ ในช่วง10วันที่ผมอยู่จะมีชาวบ้านนำอาหารมาให้ แล้วก็ถามเราว่าอย่างได้อะไรไหม เค้าจะหามาให้ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ประทับใจมากครับ

Symphony ชอบแอพเครื่องดนตรีในโทรศัพท์ ทำให้การเล่นดนตรีได้ทุกสถานที่ต่างๆ สะดวก ไม่ต้องถือเครื่องดนตรีไปไหนมาไหนให้เหนื่อย ช่วยทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น

Empathy ชอบการออกแบบบ้านของSCG ที่จะมรการออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ เป็นการออกแบบที่ใส่ใจ ดูแล ผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ประทับใจมากครับ

Play มีร้านขายปุ๋ยแห่งหนึ่ง ในช่วงจะเริ่มฤดูทำนา ร้านนี้จะมีเกมส์เสี่ยงโชคให้กับลูกค้าที่มาซื้อปุ๋ย เป็นเกมส์จับไข่เพื่อมาเปิดลุ้นโชค เป็นการตลาดและเป็นเรื่องที่แปลกแต่ดีมากๆ

Meaning การไปค่ายอาสาพัฒนาชุมชน เป็นเรื่องราวที่ประทับใจ เข้าใจความรู้สึกของคนที่เป็นกรรมกร และยังได้เรียนรู้ว่ายังมีพื้นที่อีกเยอะที่ต้องการความช่วยเหลือ โรงเรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทำให้ผมมีแรงบรรดาลใจและเพื่อนที่ดีๆมาจนถึงทุกวันนี้

Design

กระเป๋ายี่ห้อLV เราหลงใหลชอบมาตั้งแต่สมัยเด็กเด็กเนื่องจากมีดีไซน์สวยงามดูดีใช้ได้จริงอีกอย่างหนึ่งคือนอกจากเป็นแค่กระเป๋าแล้วยังมีคุณค่าทางจิตใจต่อเราเมื่อเราเก็บเงินและสามารถซื้อกระเป๋าใบแรกได้ทำให้เรามีความภูมิใจมาก

Story

เรื่องที่ประทับใจก็คือกาดไปสัมภาษณ์ผู้บริหารร่วมก่อตั้งบริษัทพฤกษาซึ่งเป็นบริษัทในการรับเหมาก่อสร้างต้นต้นของเมืองไทยเราได้แนวคิดที่ดีและใช้ได้จริงหลายหลายอย่างจากท่านซึ่งกว่าท่านจะมาถึงจุดนี้ได้คนธรรมดาเท่านั้นแต่ความมุ่งมั่น ความตั้งใจศึกษาการใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์สามารถทำให้ชนะบริษัทชนะคู่แข่งได้

Symphony

Applicationในมือถือสมัยนี้ช่วยอำนวยความสะดวกไม่ว่าจะเป็นการจองตั๋วเครื่องบินก่อนกว่าจะจองได้ต้องใช้เวลาเยอะมากและเมื่อมีแอพพลิเคชั่นมาทำให้การจองตั๋วสะดวกรวดเร็วมากขึ้นประหยัดเวลาประหยัดทั้งเงินเพราะเราจะรู้โปรโมชั่นใหม่ใหม่อยู่ตลอดเวลา

Empathy

มีครั้งหนึ่งเราได้แพ้อาหารอย่างหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลสิ่งที่ประทับใจก็คือนอกจากพยาบาลและเพื่อนเพื่อนที่มาช่วยอยู่ตลอดเวลาเอาใจใส่แบบไม่ห่างและที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ก็มาดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น

Play

มีโอกาสได้ทำร้านปาลูกโป่งตามงานเทศกาลนอกจากเกิดความสงสารแล้วจะเห็นได้ว่าลูกค้าที่มาเล่นบาสมีการแข่งขันในตัวเองทำให้อยากเอาชนะในการ ปาลูกโป่งให้แตกให้ได้ และให้รางวัลเค้าทำให้เกมในการปาลูกโป่งมีความสนุกสนานมากขึ้น

Meaning

สิ่งที่ประทับใจในการเข้าค่ายอาสาในช่วงเรียนมหาวิทยาลัย ป.ตรีเราได้ไปในสวรรค์ห่างไกลความเจริญแล้วก็ได้ไปช่วยพัฒนาโรงเรียนแล้วก็ได้สอนหนังสือน้องน้องทำให้ใจและเป็นแรงผลักดันให้เราใช้ชีวิตให้มีคุณค่ามากขึ้น

นภัสวรรณ โชติการ

5757401759

Sec22 y16

นางสาวผุสดี ประสมทรัพย์ 575740200-6 Y.16 Sec.22

Design - ชอบโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ "i-Phone" เพราะเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดนเด่นไม่เหมือนใคร มีดีไซน์ที่เรียบหรู สามารถใช้งานได้หลากหลาย สร้างสรรค์รูปแบบตัวเครื่องได้ดีขึ้นมาโดยตลอด เช่น มีขนาดบางลง น้ำหนักเครื่องเบาขึ้น

Story - ร้าน "ข้าวเปียกปากหมา" ที่จังหวัดเลย เป็นร้านอาหารในตำนาน และเล่าต่อกันมาเป็นสิบๆปี สมัยที่เรียนอยู่มัธยม คือไม่มีใครที่ไม่รู้จักร้านนี้ เพราะจะเป็นที่รู้จักกันดีว่าร้านนี้จะมีเจ้าของร้านที่ดุ ปากจัด และชอบพูดเสียงดังมากจนลูกค้าได้ยินกันทั้งร้าน ตอนแรกดิฉันก็ไม่เชื่อ จนได้มาเจอกับตัวเองตอนที่ไปทานข้าวเปียกที่ร้าน แต่มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด กลับเป็นเสน่ห์ของร้านในการสร้างสีสันให้กับลูกค้า เป็นการดุลูกค้าแบบพูดตลก ขบขัน หรือพูดเสียงดังหยอกล้อ เฮฮา สร้างเสียงหัวเราะต่างหาก

Symphony - บัตรวีซ่าเดบิตของธนาคารกรุงไทยที่มีชื่อว่า "บัตร Palladium" เป็นบัตรเอทีเท็มที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมาก เช่น กรณีประสบอุบัติเหตุ สามารถเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนได้เลยเพียงแค่แสดงบัตรเอทีเท็มก็คุ้มครองสูงสุดถึง 20,000 บาทต่อครั้ง คุ้มครองการถูกโจรกรรมเงินที่กดหน้าตู้เอทีเท็ม คุ้มครองความเสียหายของสินค้าหรือบริการที่ซื้อผ่านบัตร กรณีรถเสีย รถน้ำมันหมด ฟรีบริการรถยก รถลาก สามารถโทรแจ้งตามหมายเลขด้านหลังบัตรได้เลย ซึ่งมีความสะดวกรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้บริการ สามารถทำได้หลายอย่างในบัตรเอทีเท็มใบเดียว

Empathy - ธนาคารกรุงไทยจะมีจุดบริการพิเศษสำหรับคนพิการที่ไม่สามารถเดินได้ มองไม่เห็น หรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ทางธนาคารจะมีกริ่งให้กด เสียงกริ่งนั้นก็จะส่งเสียงดังไปยังสาขา ทางธนาคารก็จะมีตัวแทนพนักงานลงไปให้บริการคนพิการถึงที่ โดยเข้าใจในความลำบากของลูกค้า และใส่ใจดูแลลูกค้า ให้ความสำคัญกับคนพิการเป็นพิเศษ

Play - การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Instagram และมีการรีวิวสินค้าที่ซื้อจากร้านนั้น โดยแท็กชื่อร้านในภาพที่เราอัพลง รับไปเลยส่วนลด 10% ในการซื้อสินค้าครั้งถัดไป ก็สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้และทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุก มีความสุขในการซื้อไปด้วย

Meaning - ดิฉันและเพื่อนๆได้รวบรวมเงินกันไปซื้อธูป เทียน แล้วนำมามัดรวมกันทำเป็นชุด นำไปวางไว้ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อมอดินแดง ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญไปในตัวเเละสร้างประโยชน์ให้กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างความสะดวกให้กับผู้คนที่มาสักการะบูชา โดยไม่ต้องเตรียมธูปเทียนมาเอง เเละง่ายต่อการนำไปไหว้ ไม่ต้องมานับจำนวนธูป เทียนเอง โดยสามารถหยิบไปเป็นแต่ละชุดได้เลย

Design - พอนึกถึงคิ้วทีไรต้องนึกถึง นาธาน โอมานทุกทีเลย คือมีความเป็นเอกลักษณ์มากๆ โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครและก็คงไม่มีใครสักได้เข้ากับหน้าเท่าเค้าแล้วคะ มีเอกลักษณ์มากจนเห็นแค่คิ้วก็รู้เลยว่า นาธาน โอมาน แน่นอน ลักษณะคิ้วเค้าจะเป็นคิ้ว 4 มิติ เหมือนคิ้วยักษ์โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก นางพันธุรัตน์ เป็นเอกลักษณ์สุดๆ

Story - ที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีพี่น้องเยอะร่วม 100 ชีวิตคะ แต่ว่าทุกคนมีอะไรจะช่วยเหลือกัน สามัคคี พอฝนจะแต่งงาน ด้วยความที่ไม่มีเวลาเลย ทุกคนก็คอยถามคอยจัดการงานให้ทุกอย่าง พอเราไม่ปรึกษาไม่แจกงาน พี่ๆน้องๆก็จะดุว่าทำไมไม่ให้ทำอะไรเลย ไม่ปรึกษาเลย ทุกคนน่ารักมาก และไม่ว่าใครจะอยู่ไกลแค่ไหนคือจะมาร่วมงานให้ได้ทุกคน คอยดูแลกันตลอดไม่ทิ้งกันไปไหนเลย ทั้งธีมงานเสื้อผ้าหรือว่าของที่มาช่วยงานทุกคนก็เอามาร่วมมาช่วยงาน ตัดชุดใหม่ทุกคน เสียสละเวลา และช่วยประสานงานทุกอย่างด้วยความเต็มใจโดยที่เราไม่ได้ร้องขออะไรเลย รู้สึกดีใจ ภูมิใจมากๆที่เกิดมาในตระกูลที่ทุกคนรักและสามัคคีกันแบบนี้

Symphony – ที่จอดรถที่ Crystal Park จะมีที่จอดรถเฉพาะ โดยเมื่อจอดรถแล้วก็จะมีเจ้าหน้าที่มารับรถ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสำหรับค่าบริการที่สูงก็เหมาะกับลูกค้ารวยๆเลย

Empathy –shop ขายน้ำหอมที่ Central จ.ลำปางคะ ชอบซื้อน้ำหอมมากและจะเลือกนานเลือกยากตลอด แต่ไปที่นี่คือเค้าให้ความรู้ดีมาก บอกได้หมดว่ากลิ่นไหนเหมาะกับคนลักษณะแบบไหน ชอบทำกิจกรรมอะไร สำหรับไปงานอะไร รูปแบบน้ำหอมเป็นแบบไหน ทำให้ได้กลิ่นที่เหมาะกับบุคลิกเฉพาะของแต่ละคน

Play – มีโอกาสได้ร่วมแสดงละครเวที ผู้กำกับก็จะให้ทำกิจกรรมworkshop เป็นกิจกรรมที่แปลกแตกต่างไปเรื่อยๆ ซึ่งกิจกรรมก็จะมีทั้งต้องใช้ความคิด ใช้แรง ใช้ร่างกาย เป็นกิจกรรมที่ทำให้เราเข้าใจตัวละคร ละลายพฤติกรรมและเพิ่มทักษะการแสดง ทั้งสนุกและไม่เครียดเลย คือเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่นั่งเรียน นั่งท่องบท แต่ได้ทุกๆอย่าง เข้าใจอะไรมากขึ้นด้วยตัวเราเอง นอกจากได้ประสบการณ์ความรู้ ก็ยังได้มิตรภาพดีๆ ได้เพื่อนที่สนิทมากๆเพราะว่าต้องทำอะไรร่วมกันอบยู่ตลอดเวลานานหลายเดือน

Meaning – การที่ได้เป็นที่ปรึกษาให้กับเพื่อน พี่น้อง หรือคนรอบข้าง ที่มีปัญหาทั้งเรื่องรัก เรื่องงาน เรื่องส่วนตัว แล้วพอเค้าคุยแล้วเค้าสบายใจ เค้ามีความสุข อย่างเรื่องไหนที่เราพอให้คำปรึกษาไปแล้วเค้ารู้สึกว่าตัวเองมีกำลังใจ มีแรงในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้น มีคุณค่าในตัวเองมากขึ้น ก็รู้สึกดีใจ มีความสุขไปด้วย

นายปริวรรต. จันทร์โฮง. 575740194-5 sec 22

1.Disign ผมชอบร้านอาหารหนังกลางแปลงที่จังหวัดมหาสารคามที่ จัดร้านได้แบบเข้ากับสไตล์อาหาร. ซึ่งคืออาหารพื้นบ้านอีสาน. มีการจัดร้านและรูปแบบของอาหารมีความเป็นอีสานแบบดั่งเดิม. บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ความเป็นอีสาน. และอาหารแต่ละจานก็สรรสร้างความเป็นอีสานอย้างแท้จริง

2.story. ผมชอบร้านอาหารแม่สมใจที่จ.มหาสารคามที่ รังสรรอาหารแต่ละจานด้วยความใส่ใจใส่ใจในร่ยละเอียดเรื่องของสุขภาพ. แม้แต่ผักที่ใช่ประกอบอาหารยังเปนผักที่ปลูกเองปราศจากสารพิศเจือปน. เปนร้านอาหารทีมุ่งเน้นให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ดีต่อสุขภาพ

3symphony ผมได้ทีโอกาสไปออกค่ายอาสาให้ความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์แก่ชุมชนในอ.หนองกุงศรี. จ.กาฬสินธ์ ทำให้รุสึกยินดีมี่ได้ถ่ายถอดวิชาความรู้ที่เรียนมาให้กับชาวบ้านได้นำไปใช้ประโยชน์

4.Empathy ผมชอบการออกแบบห้องน้ำของปั้มPTT. ที่มีห้องน้ำที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการได้ใช้ห้องน้ำอย่างสะดวกสบายเหมือนบุคคลทั่วไป

5.play ผมชอบร้านกาแฟ amazon ในปั้มPTT. มีโปรโมชั่นให้ลูกค้าที่ซื้อกาแฟได้สะสมแสตมป์ทุกครั้งหลังการซื้อกาแฟ. หากสะสมแสตมป์ครบ 10. ดวงสามารถแลก. กาแฟฟรีได้ 1 แก้ว

6.Meaning ผมได้เดินทางไปบริจาคเลือดที่ รพ.ขอนแก่น. ซึ่งถือว่าการบริจาตเลือดครั้งนี้รู้สึกมีความหมายมากเพราะจะมีค่าต่อผู้ป่วยที่ต้องการเลือกกรุ๊ปเดียวกะผม. ถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่


นายปริวรรต. จันทร์โฮง. 575740194-5 Y 16 sec 22


นางสาวรุ่งนภา คันนู

Desing - ชอบดีไซน์ของกระเป๋า Givenchy เป็นกระเป๋าที่แข็งแรง ทั้งสายหิ้ว สายสะพายมีความทนทาน น้ำหนักกระเป๋าเบา สามารถจุของได้เยอะ ใช้งานคุ้มค่ากับราคา มีความโดดเด่นเรียบหรู ใช้สะพายได้อย่างคล่องตัว แม็ตซ์ได้กับเสื้อผ้าทุกลุค

Story - เรื่องราวที่ประทับใจคือมีพี่สาวที่เรารู้จักคนนึง เวลามีปัญหาเราจะชอบไปปรึกษาพี่คนนี้อยู่เสมอ พี่แกก็จะคอยแนะนำและให้กำลังใจ และบอกให้เราปล่อยว่างอยู่เสมอ จนมาวันนี้สิ่งที่เราได้ปรึกษาและพูดคุยกับพี่คนนี้ส่งผลให้เราเป็นคนที่มีความคิดเปิดกว้างและยอมรับความเป็นจริงมากขึ้น และทำให้เรามองโลกในแง่ดี ปล่อยวางได้มากขึ้นส่งผลให้เรามีความสุขในการใช้ชีวิ

Symphony - การทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือ โดยใช้แอพพลิเคชั่น k mobile banking ทำให้การทำธุรกรรมง่ายและสะดวกขึ้น สามารถโอนเงินได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องขับรถออกไปธนาคารเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

Empathy - รู้สึกประทับใจเทรนเนอร์ฟิตเนสที่ใส่ใจและคอยดูแลเราอย่างใกล้ชิด คอยแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายและกำลังของเรา ทั้งยังแนะนำและทำตารางการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้

Play - ปั้มน้ำมัน ปตท ได้ทำ blue card ขึ้นมาเพื่อให้สะสมคะแนน ไม่ว่าจะซื้อเครื่องดื่มที่อเมซอน หรือเติมน้ำมันในปั้ม ปตท ก็จะได้รับคะแนน เติมน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอ 1ลิตรก็จะได้1คะแนน สะสมครบ500คะแนน ก็จะสามารถใช้แทนเงินสดในการเติมน้ำมันได้ 100บาท

Meaning - ในวันเกิด2ปีที่ผ่านมาได้นำขนมไปให้กับเด็กๆที่บ้านแคนทองและมูลนิธิเด็กตาบอด เป็นการแบ่งปันความสุขเล็กๆให้เด็กๆเป็นการแบ่งปันให้กับผู้อื่น และได้มีโอกาสพูดคุยกับเด็กๆจึงแนะนำให้น้องๆตั้งใจเรียนและรู้จักแบ่งปันผู้อื่น

นางสาว อภิญญา สัตยมุข 575740274-7 Y16 S.22

Design ในส่วนของDesign หนูชอบรถ Volkswagen มากๆเลยค่ะ โดยเฉพาะรุ่น beetle หรือที่เรารู้จักกันในชื่อเรียกว่า รถเต่า เนื่องจากลักษณะของรถมีรูปร่างคล้ายเต่านั่นเอง รถส่วนใหญ่จะมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม แต่รถเต่ากลับเป็นรถกลมๆมนๆ ดูแล้วน่ารักมากๆ คือมองดูแล้วรู้เลยว่านี่รถเต่านะ ไม่เหมือนใครเลย มีความเป็นเอกลักษณ์ และโดดเด่นดีมากๆ

Story เรื่องที่หนูประทับใจมากเป็นพิเศษ เป็นเรื่องที่หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินกันค่ะ นั่นก็คือเรื่องของ ผู้พันแซนเดอร์ส (“Colonel” Harland David Sanders) ผู้ก่อตั้งKFCค่ะ เพราะเขาเริ่มต้นจากการไม่มีอะไร ผ่านความยากลำบากมามากมาย ประสบความล้มเหลวอยู่บ่อยครั้ง หลังจากเป็นเด็กล้างจานจนอายุมากแล้วเค้าได้คิดสูตรไก่ทอดขึ้นมา แต่พอนำไปเสนอขายที่ไหนก็ถูกปฏิเสธตลอด ถึงกระนั้นเค้าก็ไม่เคยยอมแพ้ จนกระทั่งเค้าประสบความสำเร็จในชีวิต หนูคิดว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นแรงบัลดาลใจให้ใครหลายๆคนเลยทีเดียว

Symphony โดยส่วนตัวหนูคิดว่า สิ่งที่มีความง่าย รวดเร็ว และตอบโจทย์เลยคือ โทรศัพท์Smart phoneค่ะ ไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นของแบรนด์ไหน เนื่องจากsmart phoneนั้นทำได้ทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ไม่ใช่แค่โทรเข้า-โทรออกเฉยๆ ยังสามารถดูเวลา ถ่ายรูป จดโน้ต เตือนความจำ ตั้งนาฬิกาปลุก เล่นเกม ฯลฯ หนูเชื่อว่าคนส่วนใหญ่แทบจะพกโทรศัพท์smart phone ติดตัวตลอดเวลาเลยทีเดียว เหมือนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว

Emphaty มีบุคคลที่หนูประทับใจมากๆอยู่คนหนึ่งค่ะ เป็นพี่ที่อยู่ชั้นใต้ดินของตึกMBAนี่เอง หนูไม่ทราบชื่อพี่เค้านะคะ ปกติเวลามีเรื่องอะไรที่หนูไม่เข้าใจ เช่น ทำISต้องทำเรื่องอะไรบ้าง ลงทะเบียนไม่ได้ หรือมีปัญหาอะไรที่ถามเพื่อนแล้วไม่ได้คำตอบ พอลงไปถามข้างล่าง กับพี่คนนี้ เค้าจะให้คำปรึกษาดีมากๆเลยค่ะ ในทุกๆเรื่องที่ไปถามเลย และการตอบคำถามของเค้าก็ดูเต็มใจที่จะตอบ ไม่ใช่ตอบแบบขอไปที และไม่เคยแสดงสีหน้ารำคาญเลยซักครั้ง มีการให้ข้อมูลที่ลำเอียดมาก เรียกว่าใส่ใจ ดูแลเราจริงๆ

Play เรื่องที่จะเล่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับรถยี่ห้อ BMW ค่ะ แต่คราวนี้เป็น MINI Cooper เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตเมื่อนานมากๆแล้ว สมัยนั้นBMWมีเว็บเพจที่ให้คนเข้ามาออกแบบแต่งรถMINI Cooperในแบบของตัวเองได้ค่ะ เลือกสี เลือกลาย เลือกล้อ จะแต่งยังไงก็ได้ ให้เป็นรถของเรา อะไรประมาณนั้น สมัยนั้นหนูคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ประทับใจและสนุกมากค่ะ ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ‘เฮ้ย รถคันนี้เราเป็นคนออกแบบนะ’ ‘เป็นรถของเรา’ จนกลายเป็นรถในฝันไปเลยทีเดียว

Meaning เรื่องที่จะเล่าเป็นเรื่องสมัยเรียนค่ะ มีเพื่อนในชั้นเรียนคนหนึ่งเค้าเลิกกับแฟน เลยตัดสินใจประชดด้วยการจะฆ่าตัวตาย ก่อนหน้านี้หนูกับเพื่อนคนนี้ไม่ได้สนิทกันมาก่อน เพื่อนคนอื่นๆก็มองว่าเค้าเพ้อเจ้อ หรือบ้า เลยไม่ไปสุงสิงด้วย หนูเลยเข้าไปทักค่ะ ชวนเค้าคุยนู่นนั่นนี่ แรกๆเค้าก็เหมือนจะดีขึ้น วันหนึ่งขณะที่หนุออนเฟสบุคเล่นเกม คุยเล่นกับเพื่อนไปเรื่อย เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มได้ทักมาหาหนู เค้าบอกว่าได้ยินเสียงเพื่อนคนนี้กับแฟน(เก่า)เค้าทะเลาะกันเสียงดัง เสียงกรีดร้องร้องไห้นี่ระงมเลย(เค้าอยู่คอนโดเดียวกัน) ซักพักเค้าก็โทรมา บอกว่าเห็นเพื่อนคนนั้นด้วย ดูท่าทางไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย ถัดไปไม่นาน เพื่อนคนที่จะฆ่าตัวตายก็โทรมาหาหนูค่ะ เค้าบอกว่าเค้าไม่มีใครแล้ว และไม่รู้จะคุยกับใครได้อีก น้ำเสียงเค้าดูไม่ดี แล้วก็วางสายไป หนูไม่สบายใจ เลยโทรหาเพื่อนที่อยู่คอนโดเดียวกันให้ไปเช็คดู เค้าก็ไปเคาะห้องแต่อีกฝ่ายไม่เปิด หนูเลยไปคอนโดเค้า เคาะอยู่นานมากค่ะ ท้ายที่สุดเค้าคงทนรำคาญไม่ไหวเลยมาเปิดประตู เค้ากรีดขาตัวเองค่ะ เป็นรอยยาวและค่อนข้างลึกเลยทีเดียว ถ้าหนูเล่าต่ออาจจะยาว เรื่องมันจบที่ว่าเค้าไม่ฆ่าตัวตายแล้ว เค้าได้ระบายความทุกข์ให้หนูกับเพื่อนอีกคนฟัง ตอนแรกเค้าคิดว่าไม่เหลืออะไรแล้ว ไม่อยากมีชีวิตอยู่ ไม่อยากเรียน (เค้าโดดเรียนด้วย) ไม่อยากทำอะไรทั้งนั้น หนุกับเพื่อนเลยพาเค้าไปไหนมาไหนด้วย บังคับออกไปข้างนอกบ่อยๆ ชวนคุย ชวนไปกินข้าว สุดท้ายเค้าก็กลับมาเรียน กลับมามีชีวิตปกติ เรียนจบด้วยเกรดที่ดี จบไวกว่าเพื่อนๆอีกตะหาก ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้หนูรู้สึกดีกีบชีวิตตัวเองมากเลยค่ะ ว่าครั้งหนึ่ง เราช่วยคนๆนึงได้นะ แค่รับฟังเค้า ให้ความเป็นเพื่อนกับเค้าเท่านั้นเอง

Design –เอกลักษณ์

ผ้าซิ่นไทย ถือว่าเป็นการรวมเอาประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมประเพณีเอาไว้ด้วยกันได้อย่าลงตัวเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่การทำเส้นด้าย การทอ สีและการสร้างลวดลาย จนถึงการนุ่งห่ม ซึ่งในแต่ละภูมิภาคหรือภูมิประเทศที่แตกต่างกันก็จะไม่เหมือนกัน ต่างก็มีเอกลักษณ์ มีความสวยงาม โดดเด่นและมีแนวคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกัน ตามแต่ความเชื่อ ความถนัดหรือความชำนาญที่มีการถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เช่น ผ้าซิ่นตีนจก มีทั้งส่วนหัว ตัวซิ่น และส่วนตีนซิ่น ซึ่งขั้นตอนในการทำมีความประณีตเป็นอย่างมาก กว่าจะได้ในแต่ละผืนช่างทำต้องใช้ความพยายาม ความอดทน และต้องมีความชำนาญพอสมควร ความงามของลวดลายผ้าตีนจก นอกจากจะสะท้อน ให้เห็นถึงฝีมืออันประณีตของช่างผู้ทอแล้ว ยังสะท้อนให้เห็น ถึงประเพณีและวัฒนธรรมของผู้หญิงในสมัยก่อนด้วย ที่มักจะมีการนุ่งผ้าซิ่นตีนจกในโอกาสหรือในพิธีการสำคัญต่าง ๆ เช่นการไปวัด หรือการสวมใส่เป็นชุดแต่งงาน

Story - คิดบวก เปิดใจ ประทับใจ

ข้าวยี่ห้อ คุณ-นะ-ทำ เป็นข้าวในแปลงเกษตรอินทรีย์ ที่ไม่มีการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงใด ๆ ซึ่งเป็นการทำขึ้นเองของครอบครัวตำรวจคนหนึ่งและผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ชอบในการทำการเกษตรเหมือนกัน ใน จ.สระบุรี โดยทำในที่ดินหลังโรงพักที่เค้าทำงานนั่นเอง ซึ่งมีพื้นที่ไม่มาก แต่มีการร่วมมือกันทำ ทั้งหว่าน ไถ ดูแลและจนถึงเก็บเกี่ยว แล้วมาทำเป็นข้าวกล้อง บรรจุถุงขาย สร้างเรื่องราว แถมยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้านั้นด้วย แต่เนื่องจากที่นามีจำกัด ทำให้ผลผลิตได้ไม่มาก และไม่เพียงพอต่อความต้องการ และตอนนี้ก็ประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ข้าวให้ผลผลิตได้ไม่มีเท่าที่ควร

Symphony - ง่าย เร็ว ตอบโจทย์

การมี Google Hangout เป็น Application ใหม่ที่มีความสะดวกสบาย ง่าย และก็สามารถตอบโจทย์ได้ตามที่ต้องการ โดยสามารถสนทนากันเป็นกลุ่มใหญ่ได้ ทั้งการพิมพ์ สนทนาแบบภาพและเสียง สูงสุด15 คน เพียงแค่โหลด Application ลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ,มือถือหรือแท็บเล็ต ก็สามารถเชื่อมต่อกันได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่ม เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต ก็สามารถสนทนาได้ทุกที่ ทุกเวลาได้ตามต้องการ

Empathy - เข้าใจ ใส่ใจ ดูแล

แผ่นซึมซับปัสสาวะเล็ด ยี่ห้อ Lifree ที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพราะคนสูงอายุจะมีปัญหาเรื่องการกลั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้ ทำให้มักเกิดปัญหาปัสสาวะเล็ดอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแผ่นซับสามารถซึมซับได้ดีเยี่ยม ขนาดพอเหมาะ เบาสบาย คลายกังวลไปได้เลย ซึ่งถือเป็นการเข้าใจ ดูแล และใส่ใจผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก

Play - แปลกใหม่ สร้างสรรค์ บันเทิง

มีโอกาสพาหลานสาวไปเลือกซื้อตุ๊กตา ที่ร้าน build-a-bear ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกตุ๊กตาที่ชอบ โดยเป็นตุ๊กตาที่ยังไม่ได้ยัดอะไร แล้วพนักงานจะพาเด็ก ๆ มายัดเส้นใยเข้าไป โดยให้ลูกค้าเยียบปุ่ม แล้วเครื่องก็จะยัดเส้นใยเข้าไป โดยมีพนักงานคอยช่วยยัดให้ โดยจะให้ลูกค้ากำหนดความนุ่มหรือแข็งของตุ๊กตาเอง ว่าชอบแค่ไหน เมื่อพอใจแล้ว ก็จะมีการใส่หัวใจลงไปในตัวตุ๊กตา และให้เลือกเสียงพูดของตุ๊กตาตอนกดปุ่มที่มือ พอเลือกได้แล้วก็ดึงด้วยเพื่อปิดช่องยัดนุ่น แล้วนำตุ๊กตาไปแต่งตัว ซึ่งขั้นตอนนี้ลูกค้าสามารถซื้อเสื้อผ้าตุ๊กตา หรืออุปกรณ์แต่งตัวต่าง ๆ เพิ่มได้ตามใจชอบ

ขั้นตอนสุดท้ายก็ให้ลูกค้า ตั้งชื่อให้ตุ๊กตา พร้อมรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ชื่อตุ๊กตา วันเดือนปีเกิด ชื่อเจ้าของ ที่อยู่ โดยข้อมูลจะเก็บไว้ในชิฟ ที่ตัวตุ๊กตา ซึ่งสามารถยิงบาร์โค๊ดเพื่ออ่านรายละเอียดได้ และมีการปริ้นใบสูติบัตรของตุ๊กตา เป็นการยืนยันการเกิดอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการทำให้เด็กๆ ที่เป็นลูกค้าเกิดความสนุกสนาน มีความรู้สึกว่าได้สร้างตุ๊กตาตัวนี้ขึ้นมาเอง เกิดความประทับใจ และภูมิใจเป็นอย่างมาก

Meaning - สร้าง แบ่งปัน เสียสละ

เมื่องานบุญอุทิศของที่บ้านดิฉันที่ผ่านมา ดิฉันชวนเด็กๆ ที่เป็นลูกค้า ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงประถม ประมาณ 20 คน ได้มายืนต้อนรับหน้างาน โดยได้จัดทำเสื้อให้ใส่ทุกคน พร้อมคล้องคอด้วยมาลัยดอกมะลิ หอม ๆ โดยให้ยืนคนละฝั่ง ซ้าย-ขวา ดิฉันคอยยืนต้อนรับอยู่ด้วยและกล่าวทักทาย/ต้อนรับสวัสดีแขกที่มาในงานด้วย พอแขกเดินเข้ามาในงาน เด็ก ๆ ก็จะพนมมือขึ้นไหว้ พร้อมกล่าวทักทายว่า สวัสดีค่ะ/ครับ แขกผู้มาพบเห็นก็จะเกิดความเอ็นดูเด็ก ๆ พร้อมกล่าวคำชมเชย เด็ก ๆ ก็ยิ้มแก้มปริ เกิดความภูมิใจ ดีใจ รู้สึกว่าตัวเองมีค่ามาก ซึ่งก็ทำให้ตัวผู้ปกครองก็มีความภูมิใจในตัวลูกหลานของพวกเค้าเช่นกัน รวมถึงตัวดิฉันด้วยที่ภูมิใจในตัวเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก และยังขอบคุณที่เด็ก ๆ มาช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ

นางสาวปริชาติ คงเจริญ 575740368-8 Ex.21

Six Senses

Design: เป็นเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ของยาคุมวัชพืชชนิดหนึ่งเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของเกษตรกรชาวไร่อ้อย ที่มีพฤติกรรมการฉีดสารคุมวัชพืชแบบใช้ถังน้ำ 200 ลิตร สามารถฉีดได้ 2 – 3 ไร่ พอดี ยาคุมวัชพืชชนิดนี้ เป็นสารออกฤทธิ์ 2 ตัวผสมกัน ชื่อ บีเค แรงเจอร์เอ็กซ์ ขนาด 1 ลิตร*125 ซีซี ซึ่งเป็นอัตราที่แนะนำให้ฉีดพ่น 2.5 – 3 ไร่ พอดี ทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจกับสารคุมวัชพืชตัวนี้ในขณะที่คู่แข่งขัน สารตัวเดียวกัน ออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุมาขนาด 4 ลิตร*1 ลิตร กลับไม่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเกษตรกรชาวไร่อ้อย ก็เลยทำให้ผมประทับใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สารคุมวัชพืชตัวนี้ที่เน้นความเรียบง่ายในการใช้งานครับ

Story: เป็นเรื่องของการค้าขายของบริษัท บาก้า จำกัดที่จัดจำหน่ายสารกำจัดวัชในไร่อ้อยกับกลุ่มโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง ที่ในปี 2540 ประสบปัญหาเรื่องของภาวะเศรษฐกิจที่ไม่มีเงินจ่ายค่าปัจจัยการผลิตให้กับชาวไร่อ้อยในระบบส่งเสริมการปลูกอ้อยของโรงงานน้ำตาลกลุ่มนั้น ทางผู้บริหารบริษัท บาก้า จำกัด จึงได้ตัดสินใจให้เคดิต กลุ่มโรงงานน้ำตาลดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี หรือจนกว่าจะเก็บเกี่ยวอ้อยได้ ทำให้ทางผู้บริหารของทางกลุ่มโรงงานน้ำตาลดังกล่าวพอใจมาก จนเป็นเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดให้กับพนักงานส่งเสริมรุ่นสู่รุ่น จนมาถึงปัจจุบันนี้ ฐานะทางการเงินก็ดีขึ้นธุรกิจอ้อยและน้ำตาลทรายดีขึ้น ทำให้บริษัทเคมีเกษตรหันมาทำตลาดในกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยมากขึ้น พยายามที่จะเข้าเจาะตลาดในกลุ่มโรงงานดังกล่าว แต่ก็ถูกปฏิเสธออกมา แบบแนบเนียนว่าไปทำตลาดให้ได้เหมือน บริษัทบาก้าก่อน นั่นก็คือการปฏิเสธที่คู่แข่งไม่สามารถที่จะเข้าไปขายได้เลย เพราะตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ของเราเข้าไปอยู่ในใจของชาวไร่อ้อยเป็นที่เรียนร้อยแล้วครับ นี่เป็นสิ่งที่ประทับใจเกี่ยวกับ เรื่องราวที่ผมก็เข้ามาไม่ทันถูกถ่ายทอดมาอีกครั้งหนึ่ง

Symphony: ผมมีโอกาสเดินทางไปที่อำเภอปากชม เพื่อจัดงานขายหน้าร้านของลูกค้าที่นั่นต้องอยู่กันหลายวันเพื่อรอเตรียมงาน และได้เข้าพักที่ รี สอร์ท เป็นเวลา 3 - 4 คืน ด้วยความที่เราไปกันหลายคนหลายบริษัท ก็จะพักกันที่เดียวหมดเลย เจ้าของก็จะให้พนักงานมาเปิดห้องให้ ตกเย็นกินข้าว เขาก็จะหุงข้าวไว้ให้ มีไข่ มีหมู มีเครื่องทำครัวทุกอย่าง เตรียมไว้ให้ พวกเราก็จัดการกันเอง เหล้าซื้อเอง พวกน้ำดื่มโซดาก็มีไว้ให้พร้อม พวกเราก็ทำกินกันอย่างสนุกสนาน มีความสุขกับความเรียบง่ายที่ได้พักที่นั่น ตอนเช้าเขาก็จะให้แม่บ้านมาเช็ค ว่าเรากินอะไรไปบ้างเป็นค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เป็นอย่างนี้ทุกคืนที่เราไปอยู่ จนกระทั่งกลายเป็นว่าถ้าเราไปทำงานที่ ปาก ชมเราก็จะไปพักกันที่นั่นเพราะประทับใจในรูปแบบของการบริการแบบเรียบง่ายที่ผมเล่ามาครับ

Empathy: ผมมีโอกาสได้ทำงานกับร้านขายเคมีเกษตรในเขต อ.ชุมแพ อำเภอใกล้เคียง ร้านเคมีเกษตรพวกนี้เป็นรู้กันว่าถ้าเกิดวันไหนที่ฝนตก จะขายดีมาก จนแทบไม่มีเวลาหยุดพักกินข้าว เวลาซื้อของเข้าร้านค้าก็เช่นเดียวกันแทบจะไม่มีเลยทีเดียว ทางทีมงานของผมจะอาศัยความลำบากของลูกค้าเหล่านี้มาเป็นโอกาส โดยช่วงไหนที่ขายดีๆหรือฝนตกเราจะคอยบริการส่งสินค้าจนถึงบ้านโดยลูกค้าไม่ต้องขับรถออกมาซื้อที่ตัวแทนจำหน่ายเอง ทำให้ร้านค้าช่วงที่อยู่ตามอำเภอ ลูกค้าประจับใจบริษัทเรามาก อยากสั่งแต่สินค้าของเราไปขาย เพราะเขาไม่ต้องเสียเวลาขับรถออกจากร้านของเขามาซื้อของในร้านตัวแทนจำหน่าย เพราะเสียเวลาเกือบครึ่งวันในแต่ละครั้งที่ออกมานอกจากเสียเวลาแล้วยังเสียโอกาสในการขายสินค้าด้วย เราจึงต้องคอยบริการในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งจะเกิดขึ้นประมาณ 1-2 เดือนครับ

Play: ทีมงานเราได้มีโอกาสไปพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งที่จังหวัดกาญจนบุรี ชื่อ อามาดาด รีสอร์ท ซึ่งวิวสวยงามมากตั้งอยู่ท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ พูดง่ายๆคือต้องนั่งเรือแล้วก็ไปปล่อยเกาะไว้เลยครับ แต่ทางรีสอร์ทเขาก็มีบริการหลายอย่างให้ทีมงานพวกเราเล่นโดยที่เขาไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มทั้งนั้น นั่นคือ เขาจัดกิจกรรม ให้มีการแข่งขันพายเรือเพื่อชิงรางวัลจากทางรีสอร์ท มีเรือบานาน่าโบทให้เล่นเป็นการนำเอาความสนุกสนานมาใช้ในการบริการของรีสอร์ท เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าเป็นอย่างดีเลยครับ

Meaning: ธุรกิจร้านขายเคมีเกษตร พวก ปุ๋ย ยาฆ่าหญ้า จะขายดีมากในช่วงที่มีความจำเป็นต้องใช้ของเกษตรกร นั่นคือช่วงเวลาที่ฝนตก สิ่งที่สำคัญของธุรกิจนี้อีกอย่างหนึ่งคือแรงงาน ในการยกของ ส่งของให้กับลูกค้า เขาต้องทำงานหนักมากในช่วงที่ขายดีๆ และจะเป็นปัญหามากสำหรับร้านค้าในช่วงนั้นเรื่องแรงงานขาดงานไม่มาทำงาน แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่ อำเภอสีชมพู ไม่เคยเจอปัญหาเลย สิ่งที่เราไปบ่อยๆและเห็นคือ เขาค่อนข้างให้ความสำคัญกับคนกลุ่มที่เป็นแรงงานที่คอยยกของหน้าร้าน โดยจะคุยกันแบบเป็นกันเอง เวลาเหนื่อยก็จะซื้อน้ำอัดลม เอ็มร้อย เลี้ยง หรือให้เงินเพิ่ม แล้วก็จะคอยพูดอยู่ตลอดว่าเขาเหล่านั้นสำคัญมากนะ ถ้าไม่มาทำงานก็จะทำให้ร้านขายของไม่ได้ ให้ความสำคัญกับเขามาก คนเหล่านี้ก็จะไม่ค่อยจะหยุดงานเลยถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ที่สำคัญไว้ใจเขา แต่ก็แอบตรวจสอบเวลาใช้งานไปส่งของหรือของ วันไหนที่รู้สึกว่าเขาทำงานหนักก็จะจ่ายเงินเพิ่มต่างหากครับ ทำให้เขามีคุณค่าขึ้นมาทันที ปัญหาเรื่องหยุดงานจึงไม่ค่อยมี

นายองอาจ ศรีสงคราม 575740456-1 Ex.21

Design - ชอบนาฬิกา เบบี้จี เพค์ราะมันดูทะมัดทะแมง ทนทาน สามารถเชือกใส่ได้ในหลายๆโอกาส ไม่ล้าสมัย มีความเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น มีหลาบสีให้เลือก ตามความชอบของแต่ละบุคคล

Story - ตอนเด็กๆ พี่สาวจะไปเรียนในเมือง พอกลับบ้านในเทศกาลวันหยุดยาวๆ พี่สาวจะไม่ลืมที่จะมีของมาฝากทุกครั้ง โดยเริ่มจากสีไม้ และพาวาดรูปและสอนใช้สีไม้ หลังจากนั้น ทำให้ตัวเองค้นพบว่า ตัวเองชอบขีดเขียนงานศิลปะ ซึ่งคิดว่านี้เป็นผลดีต่อการเรียนทำให้ตัวเองเป็นคนมีแนวคิดมีมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งเหมือนศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องอยุ้ในกรอบ

Symphony - แอพลิเคชั่น KTB online ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ รวมเร็ว ง่าย สะดวกสุด แทบจะไม่ต้องออกไปไหน ชำระค่าสินค้า โอนเงิน หรือแม้แต่กระทั่งจองล้อตเตอร์รี่ยังทำได้ที่บ้าน

Empathy - การเอาใจใส่ดูแลของพนักงาน AKA วันนั้น หนูไม่สบาย ไออย่างหนักหน่วง พนักงานเดินมาถามหลายรอบมาก ว่า รับน้ำอุ่นมั้ย แค่นี้เราก็ดีใจมากแเล้ว แต่ท้ายที่สุด พนักงานเอาน้ำมะนาวมาให้ ซึ่งจริงๆไม่ต้องเอามาให้ก้ได้ แต่การได้รับครั้งนั้น ทำให้เรายิ้มและจำมาจนถึงทุกวันนี้

Play - การเป่ายิงฉุบ ร้านคิโนบุตะ ทุกๆวันพุธ ร้านจะมีโปรโมชั่นให้ เราได้ร่วมสนุก โดยการเป่ายิงฉุบ ถ้าชนะ สามครั้งติด รับไปเลยส่วนลด 20 เปอร์เซนต์ สองครั้งติด ลด 10 เปอร์เซนต์ และหนึ่งครั้ง ลดทันที 5 เปอร์เซนต์ ถึงมันจะเป็นส่วนลดที่ไม่มาก แต่มันเป็นกิจกรรมที่ทั้งสนุุกและท้าทายคะ

Meaning - เคยไปบ้านพักผู้สูงอายุ เราตั้งใจไปทำบุญ เล็กๆน้อยๆกันวันเกิด แต่การไปครั้งนั้นมันทำให้เรารุ้ว่า การได้รับความรัก การที่ได้รับความสนใจ มันรู็สึกดีขนาดไหน

นางสาวไพลิน เพ็งทอง 575740214-5 y.16 sec.22


Design เอกลักษณ์ โดดเด่น สร้างสรรค์

เป็นร้านอาหารตามสั่งอยู่หลังมอ เวลาสั่งอาหารรับประทานที่ร้าน เค้าจะใช้ภาชนะที่ใส่อาหารแปลกตา แตกต่างจากที่อื่นที่จะใช้จาน ถ้วย แต่ทางร้านจะใส่เป็น ตาชั่ง เป็นครก เป็นหม้อต้ม เป็นถาดทรงกลม ดูแล้วรู้สึกแปลกโดดเด่นกว่าร้านอื่นๆ

Story คิดบวก เปิดใจ ประทับใจ

เคยได้ยินคนแนะนำร้านมานะโภชนา เลยไปลองกิน รู้สึกประทับใจมากอาหารอร่อย สด ใหม่ๆ ราคาไม่แพง อาหารได้เร็ว พนักงานเยอะบริการทั่วถึง

Symphony ง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์

ชอบการจองตั๋วเครื่องบินของแอร์เอเชีย ไม่จำเป็นต้องไปซื้อตั๋วถึงสนามบิน แต่ใช้การจองตั๋วผ่านแอพของแอร์เอเชีย สะดวก รวดเร็ว ราคาถูก ประหยัดเวลาในการเดินทาง ชำระค่าตั๋วผ่านบัตรเครดิตยิ่งง่ายไม่กี่นาทีก็เสร็จ สามารถทำการเช็คอินล่วงหน้าได้โดยไม่จำเป็นต้องไปถึงสนามบิน ไม่ต้องรอคิวเช็คอิน เช็คอินผ่านแอพได้เลย และจะได้เลขที่นั่ง รอบเที่ยวบิน เป็นตั๋วบอดดิ้งพาส ตรวจกะเป๋า แล้วนำตั๋วกับบัตรประชาชนยื่นสามารถขึ้นเครื่องได้ทันที

Empathy เข้าใจ ใส่ใจ ดูแล

ประทับใจอาจารย์ที่ปรึกษาไอเอส อาจารย์คอยให้คำแนะนำให้ความช่วยเหลืออย่างดี แม้อาจารย์จะไม่ค่อยมีเวลาว่าง แต่อาจารย์ก็มาให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือแนะนำว่าต้องปรับปรุงอย่างไรบ้าง อาจารย์ดูแลเอาใจใส่ดีมากค่อยถามว่างานเป็นยังไงบ้างถึงไหนแล้ว ติดขัดอะไร

Play แปลกใหม่ สร้างสรรค์ บันเทิง

ตอนขึ้นปี 1 ดีใจมาก เป็นครั้งแรกที่ได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ ได้ไปเที่ยวกรุงเทพ ไปแบบผจญภัยมาก รู้สึกสนุกสนานเหมือนเป็นการเปิดโลกให้กว้างขึ้น พบเจอผู้คนใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ตื่นแต่เช้าเพื่ออกมาให้ทันยูเนี่นมอลล์ เพราะที่พักอยู่ห่างจากแหล่งช๊อบปิ๊ง ขึ้นรถเมย์ ต่อบีทีเอส เดิน เดินเยอะมาก เดินจนปวดเท้า กว่าจะกับมาถึงที่พักก็สามสี่ทุ่ม เป็นการเดินทางที่แปลกใหม่ดี เหนื่อยกับการเดินทางแต่ก็สนุก

Meaning สร้าง แบ่งปัน เสียสละ

ได้เคยไปช่วยปรับปรุงห้องสมุดให้น้องๆ จัดแยกหมวดหมู่หนังสือ ซ่อมแซมหนังสือและชั้นวางของ จัดบอร์ดให้ความรู้ให้น้องๆไว้อ่าน หาหนังสือมาเพิ่มให้น้องๆ ทำแล้วรู้สึกดี มีความสุขที่เห็นน้องๆมีห้องสมุดน่าเข้า มีหนังสือดีๆอ่าน น้องๆประทับใจจนมาขอถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

น.ส. กมลวรรณ สงแดง 565740234-8

Young Executive 15

นางสาวศิรินพร แพงศรี MBA Ex.21 Sec.4 รหัส 575740482-0

Design : หอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เปิดให้บริการแก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไปตลอด 24 ชั่วโมง ทางร้านมีการออกแบบในการสั่งอาหารและเครื่องดื่ม เมื่อผู้รับบริการสั่งอาหารและเครื่องดื่ม โดยเลือกเมนูอาหารและชำระเงินที่เคาเตอร์ และไปนั่งรอที่โต๊ะ ทางร้านจะแจกเซนเซอร์ให้ลูกค้า เมื่อได้อาหารและเครื่องแล้วจะส่งสัญญาณเซนเซอร์ให้ลูกค้าทราบ และเดินไปรับที่เคาเตอร์ ซึ่งเป็นวิธีการที่สะดวก ลูกค้าไม่ต้องยืนรอ และทางร้านก็สามารถประหยัดต้นทุนในการจ้างลูกจ้าง

Story : เป็นเรื่องราวของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น การดำเนินการจัดการเรียนการสอนส่วนใหญ่ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาบรรยายให้ความรู้แก่นักศึกษาในรายวิชาต่างๆ เช่น ผู้พิพากษา อัยการ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดัง เป็นต้น ซึ่งบางท่านถูกเชิญมาตั้งแต่ที่คณะเริ่มต้นปีแรก จนถึงปัจจุบันก็ได้มาบรรยาย 10 กว่าปีแล้ว บางท่านไปบรรยายหลายสถาบัน เมื่ออายุท่านมากขึ้น ท่านก็บอกยกเลิกการบรรยายไปหลายสถาบัน และเหลือไม่กี่ที่ที่ท่านยังรับบรรยายให้ หนึ่งในนั้นก็คือ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยเหตุผลว่า คณะดูแลท่านเป็นอย่างดีมาโดยตลอด รับส่งสนามบิน ที่พัก และเอาใจใส่ ทำให้ท่านประทับใจและเกิดความผูกพันกับที่นี่ ซึ่งก็บอกอย่างเดียวกันทุกท่าน เพราะคณะให้การดูแลอาจารย์ทุกท่านที่มาบรรยาย โดยท่านคณบดีเป็นแบบอย่างในเรื่องของการดูแลเอาใจใส่และให้เกียรติผู้มาบรรยายทุกท่าน

Symphony : เป็นประสบการณ์จากวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ ได้มีโอกาสประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของ MBA ในการขอให้ออกหนังสือเพื่อเข้าร่วมการสัมมนาทางวิชาการ ซึ่งโดยปกติจะต้องเข้าไปเขียนคำร้องด้วยตนเอง แต่เนื่องจากไม่สะดวก เจ้าหน้าที่จึงขอรายชื่อพร้อมรหัสนักศึกษา และหน่วยงานที่สังกัดส่งเข้าอีเมลล์ของเจ้าหน้าที่ และทาง MBA ได้ออกหนังสือให้ ซึ่งเป็นวิธีการที่เรียบง่ายสะดวกต่อผู้รับบริการและได้ผลลัพธ์เหมือนกัน

Empathy : หอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีระบบการคืนหนังสือที่สะดวกสำหรับผู้มีเวลาน้อย เพราะหาที่จอดรถยาก โดยการแจ้งล่วงหน้าว่าจะไปส่งหนังสือผ่านแอปพลิเคชั่นของหอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทางหอสมุดก็จะกันที่จอดรถไว้สำหรับผู้ต้องการคืนหนังสือเพียงอย่างเดียว ทำให้สะดวกต่อผู้ใช้บริการที่ต้องการคืนหนังสือเพียงอย่างเดียว

Play : ได้มีโอกาสไปร่วมงานวิชาการเกี่ยวกับการรับฟังปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งถือเป็นการประชุมที่มีบรรยากาศที่เครียด เพราะมีแต่ปัญหาของชาวบ้านจากพื้นที่ต่างๆ แต่ทางผู้จัดงานก็ได้สร้างบรรยากาศช่วงพักกลางวันโดยมีเกมให้กับผู้มาร่วมงานได้มาร่วมเล่นและลุ้นของรางวัล ซึ่งก็เป็นวิธีการสร้างความสนุกสนาม และให้ผู้มาร่วมงานได้ผ่อนคลาย

Meaning : ในทุกๆ 2 ปี โรงเรียนที่เคยศึกษาสมัยประถมศึกษาจะจัดงานผ่าป่าเพื่อสร้างกำแพงโรงเรียนบ้าง โรงอาหารบ้าง หรือห้องสมุด เพื่อที่จะให้ศิษย์เก่าแต่ละรุ่นจัดทำผ้าป่า และรวมเงินแต่ละรุ่นมอบให้กับทางโรงเรียน ซึ่งก็ได้มีโอกาสร่วมจัดทำผ้าป่า 2 ครั้ง เพื่อสร้างกำแพงโรงเรียน รู้สึกว่าเรามีคุณค่าที่ได้ทำประโยชน์ให้แก่สถาบันศึกษาที่เคยเรียน และเป็นประโยชน์กับรุ่นน้องศิษย์ปัจจุบันในการมีโรงเรียนที่มีรั้วรอบขอบชิดและมีความปลอดภัยมากขึ้น

Six Senses

1.Design – นาฬิกา G-Shock เป็นนาฬิกาที่มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ คือถ้าใครได้เห็น ก็ต้องรู้เลยว่าเป็นยี่ห้อนี้ G-Shock จะเป็นนาฬิกาที่ออกแบบมาสำหรับวัยรุ่นผู้ชายเพราะมีขนาดเรือนที่ใหญ่ และเน้นสีสันที่สดใส อีกทั้งยังทนทานหลายปี เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบกิจกรรมลุยๆ โดยการออกแบบแต่ละรุ่นจะคงความเป็น G-Shock อยู่เสมอ เปลี่ยนแค่เพียงสี หรือดีไซน์เล็กๆน้อยๆ เพื่อคงความเป็น G-Shock มีการออกแบบรุ่น Limited มาสำหรับนักสะสม เป็นนาฬิกาที่ถึงแม้จะมีมานาน แต่ก็มีความร่วมสมัย คลาสสิกมาจนถึงปัจจุบัน

2.Story – เป็นเรื่องที่ได้ยินมากับตัวเอง คือ ที่บ้านเป็นร้านขายชุดนักเรียน และได้มีลูกค้ามาซื้อชุดนักเรียน โดยลูกค้าเล่าว่า ที่ได้มาซื้อของที่ร้านเรา เพราะเขาได้ฟังมาว่า ร้านเรานั้น ขายชุดนักเรียนที่มีคุณภาพดีกว่ายี่ห้ออื่น ที่ชื่อดังเป็นที่นิยมในตลาด เขาเล่าให้ฟังว่า เขาซื้อชุดนักเรียนจากร้านเราไปตั้งแต่ลูกเขาเริ่มเข้า ป.1 จนตอนนี้ลูกจะเข้า ม.1 แล้ว ถึงได้มาซื้อเสื้อใหม่ ใส่ทนมาก นี่ถ้าไม่ได้ย้ายโรงเรียนก็คงไม่ได้มาซื้อใหม่ ซึ่งเราก็ฟังแล้วรู้สึกปลื้มใจว่า เรื่องที่ลูกค้าคนนั้นเล่าจะเป็นผลทำให้ลูกค้าอื่นๆ เชื่อมั่นในร้านของเรา ซึ่งเป็นเพียงร้านเล็กๆ ไม่ได้ดังเหมือนร้านอื่นๆ

3.Symphony – Application “Grab” เป็นแอปที่ไว้เพื่อใช้งานในการเรียกรถแท็กซี่ โดยเมื่อเราได้ลงทะเบียนแล้ว แอปนี้จะทราบสถานที่ที่เราต้องการให้รถแท็กซี่มารับ และให้ระบุสถานที่ให้แท็กซี่ไปส่ง โดยแอปนี้นำเอาระบบ GPS มาใช้ ซึ่งคนขับแท็กซี่ในบริเวณใกล้เคียงกับที่เราอยู่ เขาจะทราบว่ามีผู้โดยสารเรียก ถ้าคันไหนต้องการมารับเรา ระบบก็จะแจ้งให้ทราบว่าเราได้รถแล้ว ทะเบียนอะไร คนขับชื่ออะไร ตอนนี้รถเขาอยู่ที่ไหน จากนั้นคนขับเขาก็จะโทรติดต่อเรามาเพื่อนัดแนะและคอนเฟิร์มสถานที่อีกที และเราสามารถดูได้ด้วยว่าแท็กซี่นั้นอยู่ตรงไหนได้จากแผนที่ในแอป ซึ่งระบุเวลาเลยว่าแท็กซี่นั้นจะมาถึงภายในกี่นาที และยังคำนวณค่าโดยสารได้อีกด้วย ซึ่งแอปนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเรียก และจ่ายค่าโดยสารตามที่มิเตอร์ระบุ ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่สะดวกมาก และรวดเร็วสำหรับผู้ที่ใช้งานแท็กซี่เป็นประจำ

4.Empathy – รถไฟใต้ดิน ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้มา ประเทศนี้ให้ความสำคัญกับคนพิการ ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์เป็นพิเศษ โดยในแต่ละสถานีมีลิฟต์ให้บริการ หรือหากสถานีใดไม่มีลิฟต์ ก็จะมีเก้าอี้ที่ติดกับบันไดเพื่อเลื่อนขึ้นลงแทนลิฟต์ ซึ่งตามทางเดินจะเป็นพื้นนูนสำหรับผู้พิการทางสายตาตลอดสถานี และภายในรถไฟ จะจัดให้มีที่นั่งพิเศษสำหรับคนกลุ่มนี้ โดยแบ่งเป็นโซนไว้ ติดป้ายกำกับไว้อย่างชัดเจน บุคคลทั่วไปก็จะไม่ไปนั่งตรงนั้น มีที่สำหรับจอดรถวีลแชร์ในทุกขบวน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจต่อคนในประเทศของเขาโดยเท่าเทียมกัน ซึ่งอยากให้ประเทศไทยหันมาจริงจังในเรื่องนี้ให้มากขึ้น

5.Play – กิจกรรม “มื้อนี้ฟรีหรือจ่าย” ของร้าน MK สุกี้ กิจกรรมนี้จำได้ว่ามีมาเมื่อหลายปีมาแล้ว เป็นกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นเมื่อลูกค้าเรียกเก็บเงิน โดยพนักงานของร้านจะนำกล่องที่ใส่คูปองที่มีทั้งกินฟรีและคูปองที่ต้องจ่าย เพื่อให้ลูกค้าได้จับ และลุ้นว่าในมื้อนี้จะได้กินฟรี หรือเสียค่าอาหารตามปกติ เป็นกิจกรรมที่สร้างความแปลกใหม่ได้มากในช่วงเวลานั้น ทำให้ลูกค้าได้ร่วมลุ้น ร่วมสนุกไปกับการกินอาหารที่ร้านนี้ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราสามารถจดจำร้าน MK ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทุกวันนี้เวลาจะชวนกันไปกินสุกี้ร้านนี้ ที่บ้านก็มักจะพูดแซวกันติดปากว่ามื้อนี้ฟรีหรือจ่าย

6.Meaning – เมื่อตอนเรียนปริญญาตรีตอนปี 3 ได้ไปออกค่ายสร้างห้องสมุดที่โรงเรียนหนองแวงงิ้วตาก จ.หนองบัวลำภู ซึ่งก่อนที่จะไปออกค่ายวันจริงก็มีการไปสำรวจสถานที่ก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมต่างๆ ซึ่งในวันที่เราเดินทางไปถึง ก็มีน้องๆนักเรียนกว่า 20 คน วิ่งรุมกันเข้ามาหาพวกเรา และแต่ละคนมีกระดาษที่พับเป็นรูปนก และรูปต่างๆ โดยในนั้นมีข้อความที่ให้กำลังใจพวกเรา และขอบคุณที่พวกเราจะมาทำห้องสมุดให้ และเมื่อถึงวันจริง น้องๆ และคุณครูที่โรงเรียนให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี โดยการเตรียมที่นอน สร้างห้องน้ำเอาไว้ให้ และมีการแสดงพิเศษเพื่อแสดงความขอบคุณต่อพวกเรา ซึ่งทำให้รู้สึกประทับใจมาก เหมือนเราได้มาให้โอกาสได้นำความรู้โดยการมามอบห้องสมุดและหนังสือ เพื่อสร้างความรู้ให้กับน้องๆ และในวันสุดท้ายก่อนกลับ น้องๆบางคนก็ร้องไห้ ไม่อยากให้พี่ๆกลับ ถึงแม้จะเป็นเวลาเพียง 4 วัน ก็ทำให้เราผูกพันกัน และเกิดความประทับใจ อิ่มใจ และรู้สึกว่าการได้ทำเพื่อใครสักคนมันจะทำให้เรามีความสุขมากขนาดนี้


โดย นางสาวปนัยา นิธิสัจจพงษ์ 575740043-6 Y.16 Sec.1

นางสาววิมลสิริ ซาตา รหัสนักศึกษา 575740073-7

จากการที่เป็นโฮสในหัวข้อ Story ได้3คำคือ "คิดบวก เปิดใจ ประทับใจ" ไม่ว่าเราจะทำอะไร แค่เราคิดบวกแล้วลองเปิดใจรับในสิ่งต่างๆที่เราเจอแล้วเราก็จะได้สัมผัสถึงความประทับใจนั้นๆ


การบ้าน 6เรื่องเล่าที่ประทับใจเกี่ยวกับหัวข้อ Story

1. เรื่องราวของร้านกาแฟ Starbuck: คือทางร้านจะให้ลูกค้าได้ชิมกาแฟแต่ละแบบก่อน มีให้ลองเทสเครื่องดื่มใหม่ๆของทางร้าน และมีการอธิบายเกี่ยวกับเมล็ดกาแฟและส่วนผสมต่างๆของเครื่องดื่มแต่ละชนิด ทำให้เราได้ทราบเรื่องราวที่มาของเครื่องดื่มชนิดนั้นๆ

2. โครงการชาวนาวันหยุด: ผู้บริหารบริษัทมีความใส่ใจถึงคุณภาพชีวิตของพนักงาน ซึ่งถ้าเครียดหรือไม่มีความสุขในการทำงานก็จะทำให้งานออกมาไม่ดี จึงจัดโครงการนี้ขึ้นโดยมีการร่วมมือกับชาวนาจริงๆ ในวันเสาร์-อาทิตย์ จะให้พนักงานมาช่วยกันปลูก-ขายข้่าว ซึ่งข้าวที่ขายนั้นจะได้ราคาดีกว่าข้าวทั่วไปเพราะเป็นข้าวของโครงการและนำเงินที่ได้มาแบ่งกันระหว่างพนักงานกับชาวนา เป็นการสร้างรายพิเศษให้ทั้ง2ฝ่าย และเป็นการผ่อนคลายไปในตัว

3. เรียนMBA: สิ่งดีๆที่ได้จากการมาเรียนMBAที่นอกเหนือจากความรู้ในแต่ละวิชาคือ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เพื่อนใหม่ๆ ได้ทั้งจากเพื่อนในห้อง เพื่อนเซคอื่น และจากอาจารย์ และสามารถนำไปปลับใช้ในชีวิตประจำวันได้

4. ทะเลบัวแดง: ประทับใจลุงคนหนึ่งเป็นคนขับเรือที่ไม่ใช่แค่ขับเรือรับ-ส่งลูกค้า แต่มีความเป็นไกด์ที่ดีคนนึงเลยทีเดียว ลุงได้เล่าเรื่องราวและประวัติความเป็นมาของสถานที่นี้ให้นักท่องเที่ยวได้ฟังในระหว่างขับเรือ สร้างความประทับใจให้แก่คนไปเที่ยวได้อย่างมาก

5. นักเรียนแลกเปลี่ยนไทย-ญี่ปุ่น: มีโอกาสได้ดูแลนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มาจากญี่ปุ่นกว่า15คน ดูแลเป็นอย่างดี พาไปเที่ยววัด พาไปดูโฮมเสตย์ พาไปทำแต่เรื่องราวดีๆจนเค้าประทับใจและเปลี่ยนความคิดใหม่ จากที่เค้าเคยมองว่าประเทศไทยขึ้นชื่อในเรื่อง Dark side ตอนนี้ก็รู้แล้วว่าประเทศไทยก็มีดีไม่แพ้ประเทศใดในโลก

6. เรื่องเล่าป.ตรี: ได้มีโอกาสไปทำกิจกรรมบนเขา ไปช่วยคนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งสร้างห้องน้ำ ทำปุ๋ย ปลูกข้าว ปลูกผัก ขนขี้วัว เป็นสิ่งที่ประทับใจ ได้เปิดโลกใหม่ ทำในสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำ ได้มิตรภาพดีๆ

นาย ภานุวัฒน์ ศรีสุทธิพันธ์พร 575740062-2 sec.1 Y16

นาย ภานุวัฒน์ ศรีสุทธิพันธ์พร 575740062-2 sec.1 Y16

1. Design

One piece Museum เป็นการจัดการแสดงถึง การ์ตูนในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ณ เวลานี้คนทั้งประเทศญี่ปุ่นรู้จักและเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างก็ว่าได้ ไปไหนมาไหนก็สามารถเห็นการ์ตูนเรื่องนี้ได้อยู่ทุกหนทุกแห่ง ทำให้เกิดกระแสนิยมจนสร้างมาเป็น One piece Museum ภายในออกแบบให้ตรงกับทุกอย่างในการ์ตูนที่แสดงถึง ตัวละครแต่ละตัว ร้านอาหาร เรือ อุปรณ์ของฝาก ทำให้การ์ตูนเรื่อง One Piece โด่งดังไปทั่วโลกในขณะนี้

2. Story

ในที่นี้ผมขอพูดถึงตัวเองที่ได้สอบคัดเลือกโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาไทยไปญี่ปุ่น เป็นเรื่องราวที่ประทับใจมากเพราะ ความเอาใจใส่ของคนชาตินี้นั้นไม่ธรรมดาจริงๆ ตั้งแต่ลงเครื่องจนถึงที่พักเขาจะคอยถามเราตลอดเวลาว่าต้องการอะไรอยากไปที่ไหน ชอบอะไรเป็นพิเศษไหม สิ่งที่ทำให้ไม่ลืมเลยคือ ผมได้บอกเพื่อนญี่ปุ่นว่า อยากได้ลองเท้ายี่ห้อหนึ่ง แต่เขาดันไม่รู้จักผมเลยบอกว่าไม่เป็นไร พอเช้าอีกวันหนึ่งเพื่อนญี่ปุ่นได้หาข้อมูลและพาผมไปซื้อมาจนได้ พร้อมทั้งพนักงานขายแทบจะใส่รองเท้าให้เราเลยและออกมายืนส่งน่าร้านจนเราเดินหายไป ทำให้เป็นเรื่องราวที่ประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

3. Symphony

ธนาคาร กสิกรไทย เป็นธนาคารที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ในระดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เพราะ การบริการที่เร็วและสีของธนาคารเป็นสิ่งที่สะดุดตามาก ทำให้ผู้คนไม่มากก็น้อยให้ความสนใจธนาคารนี้พร้อมทั้งมีการออกบัตรเดบิทและเครดิทในรวดลายต่างๆเพื่อเป็นการดึงดูด และสร้างแอปพริเคชั่นออกมาลองรับคนใช้สมาร์ทโฟน ยิ่งเพิ่มความสะดวกเข้าไปอีกและในการโอนผ่านแอปแต่ละครั้งนั้นสามารถสะสมแต่มได้และนำมาแลกของสมนาคุณหรือรับประทานอาหารฟรีในร้านที่ร่วมบริการได้

4. Empathy

บริษัท ปตท ประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของการดูแล ในแต่ละปั้มน้ำมันโดยจะแสดงให้เห็นว่า ทุกๆที่ๆเป็นของ ปตท นั้นจะมีห้องน้ำที่สะอาดปลอดภัย ทำให้ทุกๆคนเข้ามาใช้บริการด้วยความไว้วางใจ พร้อมทั้งมีการรองรับของคนที่ขับรถมาและรู้สึกง่วงนอนด้วย กาแฟอะเมซอน ร้านอาหาร หรือร้านสะดวกซื้อ ทำให้ในแต่ละปั้มน้ำมันของ ปตท เป็นที่พักชั่วคราวของใครอีกหลายคน

5. Play

Mimoza Pattaya เป็นสถานที่ๆมีความสนุกสนาน มีทั้งความบันเทิงต่างๆไม่ว่าจะเป็น คาบาเร่ น้ำพุ การขายของที่ระลึก ส่วนสัตย์แปลกๆขนาดย่อม และแหล่งความรู้ของเมืองพัทยา ที่ทุกคนสามารถเข้ามาและไม่ได้แต่เพียงความสนุกแต่ยังได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเมืองพัทยากลับไปอีกด้วย

6. Meaning

ค่ายอาสาไทยญี่ปุ่นร่วมกันช่วยสร้างฝายกันน้ำในใน จังหวัดนครราชสีมา อ.วังน้ำเขียว เพื่อเป็นการดำลงให้ธรรมชาติคงอยู่พร้อมทั้งการชวยกันทาสีที่พักของ พนักงานที่คอยควบคุมดูแลป่า พร้อมทั้งเป็นการสอนวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวญี่ปุ่นได้รับรู้ถึงความจริงแท้ที่ไม่ได้ดูมาจากทางสืออินเทอร์เน็ท สร้างความสัมพันธ์กับคนในหมู่บ้านเพื่อเป็นการเข้าถึงความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่

น.ส.ชนพิชา พัชรอาภา 575740019-3 MBA Y.16 sec.1

Six Senses

1.Design การออกแบบกระเป๋า kanken ซึ่งดูโดยทั่วไปก็เป็นประเป๋าเป้สะพายทั่วไป แต่มีหลายหลายสีให้เลือกเพื่อให้เข้ากับสไตล์การแต่งตัวและความชอบของลูกค้า และมี 3 ขนาดให้เลือก เหมาะสำหรับคนที่ชอบสีสันสดใส

2.Story เป็นเรื่องราวประสบการณ์ฝึกงาน ซึ่งตอน ป.ตรี เทอมสุดท้ายจะให้เลือกระหว่างเรียนวิชาเลือกหรือฝึกงานซึ่งเพื่อนๆ ในกลุ่มเลือกที่จะเรียนวิชาเลือกกันหมด แต่ดิฉันเลือกที่จะฝึกงานคนเดียว ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยตัวเอง ได้พบเจอคนใหม่ๆ ได้รู้จักผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งการฝึกงานครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินใจที่ดีมาก

3.Symphony คือแอพพิเคชั่นของธนาคารต่างๆ ซึ่งอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมากสำหรับการโอนหรือจ่ายเงินในการสั่งซื้อสินค้า อีกทั้งเรายังสามารถเช็คยอดเงินในบัญชีได้ตลอดเวลา และระบบจะมีการแจ้งเตือนการทำธุรกรรมหรือทุกครั้งที่เข้าระบบซึ่งเป็นการสร้างความอุ่นใจในความปลอดภัยได้ในระดับนึง

4.Empathy การที่เซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่นจัดให้มีโซนที่จอดรถยนต์สำหรับผู้หญิงและให้พนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นผู้หญิง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการดูแล ใส่ใจในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยให้กับลูกค้าซึ่งเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะการไปใช้บริการในเวลากลางคืน

5.Play ที่สวนน้ำ Cartoon Network ที่พัทยา เป็นสถานที่ที่สร้างความบันเทิงและสนุกสนานเป็นอย่างมาก โดยมีการแบ่งออกเป็น 2 โซน มีโซนสำหรับเด็ก และโซนผจญภัย ซึ่งเครื่องเล่นแต่ละตัวจะมีตัวการ์ตูนที่เป็นลักษณะเฉพาะของตัวการ์ตูนนั้นๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะกลับไปอีกครั้ง

6.Meaning ตอนสมันเรียนมัธยมปลายเคยได้ทำโครงการพี่สอนน้อง โดยได้รับมอบหมายในการสอนพิเศษให้ความรู้กับน้องๆ มัธยมต้น คือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นช่วงเปิดภาคเรียนและน้องๆ จะต้องมีการปรับตัว เพราะเพิ่งจะจบจากชั้นประถม เป็นการเปลี่ยนสังคมมารู้จักเพื่อนใหม่ๆ และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ สำหรับบางคน และได้มีการให้คำปรึกษาสำหรับน้องบางคนที่ยังปรับตัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้ ซึ่งถือเป็นการได้ทำความรู้จักกับน้องๆ เป็นเหมือนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นนี้ในโรงเรียน ซึ่งปัจจุบันก็ยังได้มีการติดต่อกับน้องๆ บางคนอยู่

น.ส.ชนพิชา พัชรอาภา 575740019-3 MBA Y.16 sec.1

นายนัทวัฒน์ มหาเอกนันท์ รหัสนักศึกษา 575740181-4 Y.16 Sec.22

Design - นาฬิกาข้อมือ Casio G-Shock เป็นแบรนด์นาฬิกาที่ใส่มาเรื่อยตั้งแต่เด็ก เพราะชอบในความทนทาน กันน้ำได้ลึก กันตกกระแทกและรอยขีดข่วน เหมาะกับคนที่ทำกิจกรรมสมบุกสมบัน มีดีไซน์ที่หลากหลายแบบสามารถใส่เพื่อแฟชั่นได้ และมีฟังค์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุม อีกทั้งราคาไม่สูงมากจนเกินไป

Story – ประทับใจเรื่องราวสู้ชีวิตของคุณพ่อ คุณพ่อเป็นน้องคนสุดท้องที่คุณปู่ไม่ได้ให้ความเอาใจใส่อะไรมากนักเมื่อเทียบกับเล่าพี่ๆ คุณพ่อเรียนไม่สูง ถูกส่งไปเรียนที่โรงเรียนแถวชายแดน และต้องเริ่มทำงานด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 16 ปี เริ่มต้นโดยที่ไม่มีอะไรเลย ต้องทำงานบากบั่นสู้ชีวิตด้วยลำแข้งของตัวเอง ตระเวนขายของส่งของเอง ใช้ความซื่อสัตย์ ทำงานด้วยใจ และความขยันจนสร้างตัวขึ้นมาได้จนมีทุกวันนี้

Symphony - แอปพลิเคชั่น GrabTaxi เป็นแอปพลิเคชั่นในมือถือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหารถ Taxi ในกรุงเทพฯและข้างเคียงเป็นอย่างมาก เนื่องจากรถ Taxi ในบ้านเราหลายๆคันไม่มีคุณภาพด้านการบริการ โดยเฉพาะการปฏิเสธลูกค้า และในบางเวลาก็หารถ Taxi ได้ยาก GrabTaxi จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยค้นหารถ Taxi ให้โดยการกำหนดจุดรับและจุดหมายได้ อีกทั้งสามารถกำหนดเวลาเรียกรถล่วงหน้าได้ และยังสามารถเก็บข้อมูลของผู้ขับและรถรวมถึงสามารถแจ้งข้อมูลให้คนใกล้ชิดสามารถดูได้เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น

Emphaty – การให้บริการบนเครื่องบินระหว่างประเทศของแอร์โฮสเตสสายการบินไทยเป็นการบริการที่เอาใจใส่ดูแลผู้โดยสารเป็นอย่างดีไม่ว่าผู้โดยสารจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ คนไทยหรือชาวต่างชาติ เมื่อมีการกดปุ่มเรียกก็จะเข้ามาสอบถามให้บริการภายในครั้งเดียว และไม่เมินเฉยต่อสิ่งที่ขอ ไม่เหมือนกับสายการบินของต่างชาติหลายๆสายการบินที่ไม่สนใจต่อการกดเรียกบริการ ที่สำคัญแอร์โฮสเตสของสายการบินไทยมักจะยิ้มให้ผู้โดยสารเสมอๆ ทำให้ผู้โดยสารผ่อนคลาย

Play - ร้านเนื้อย่างโกเบร้านนึงในเมืองโกเบประเทศญี่ปุ่น จะจัดโต๊ะให้ลูกค้านั่งล้อมวงพ่อครัวโดยพ่อครัวจะทำอาหารย่างเนื้อให้ดูต่อหน้าลูกค้า และระหว่างที่รออาหารเสร็จพ่อครัวก็จะมีการแสดงเล่นกับลูกค้าไปด้วยเพื่อให้ลูกค้าสนใจและไม่เบื่อขณะรอ

Meaning - เมื่อปีที่แล้วได้ไปบริจาคสิ่งของให้กับน้องๆโรงเรียนวังบง โรงเรียนประจำหมู่บ้านเล็กๆในอำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี โดยได้รวมกับเพื่อนๆกลุ่มที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยกันไปช่วยกันซ่อมแซมสิ่งอำนวยความสะดวก ติดหลอดไฟให้แสงสว่างในอาคารเพิ่ม และติดตั้งระบบกรองน้ำสะอาดให้โรงเรียน เพื่อให้เด็กๆรวมถึงคนในหมู่บ้านได้มีน้ำสะอาดดื่ม และได้แจกหนังสือเรียนและเครื่องกีฬาให้กับน้องๆ จากสิ่งที่ทำสำหรับเราเป็นความภูมิใจของเราที่เป็นการให้โอกาสกับน้องๆเผื่อว่าสิ่งที่มอบให้นี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างอนาคตที่ดีให้แก่น้องๆ

นายนัทวัฒน์ มหาเอกนันท์ รหัสนักศึกษา 575740181-4 Y.16 Sec.22

วุฒิชัย เครือไกรวรรณ รหัสนักศึกษา 575740246-2 Y.16 Sec.22

Design - เป็นร้านอาหารชื่อ กะขม อยู่หลังมอ โดยที่ร้านนี้ดีไซน์ให้เป็นร้านที่มีบรรยาการแบบท้องทุ่ง ท่ามกลางทุ่งนา มองเห็นนกบินไปมา ให้ความรุ็สึกสบายตาสบายใจ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของร้าน

Story – การไปออกค่ายอาสาที่จังหวัดสกลนคร เป็นเวลา 7 วัน ไปทำกิจกรรมที่โรงเรียนดงเย็น ซึ่งค่ายแรกในชีวิต ได้ไปทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เช่น ไปแนะนำแนวทางการศึกษาต่อให้แก่น้องๆ เพื่อสร้างแรงบันดารใจในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เนื่องจากโรงดงเย็นเป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล โอกาสที่จะศึกษาต่อมีน้อยมาก ผลที่ได้จากการไปค่ายคือ มีน้องๆ สามารถเข้าไปศึกษาในระดับอุดมศึกษามากขึ้นและมีน้องที่ได้มาเรียนที่มหาวิทยาลันขอนแก่นด้วย ซึ่งเป็นเรื่องประทับใจและเป็นเรื่องราวที่น่าจดจำ

Symphony – การสั่งซื้อสินค้าผ่าน lazada ซึ่งเป็นบริการที่ผมใช้อยู่ประจำ เพราะง่ายในการสั่งซื้อสินค้าและมีสินค้าที่หลากหลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ประทับใจ

Empathy – ความเอาใจใส่ในรายละเอียดเล็กๆน้อยของคนญี่ปุ่น ที่คิดค้นหรือประดิษฐ์สิ่งของเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนทั่วไป เช่น คนพิการ ก็จะมีการออกแบบห้องน้ำเพื่ออำนวยความสะดวก เป็นต้น

Play – การแสดงโชว์งูตามงานวัด ซึ่งมีการนำงูมาโชว์และมีการแสดงโชว์อับดล ที่ให้ความสุขสนุกสนานและได้มีส่วนร่วม ซึ่งได้รับความสนใจจากคนในงานเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งมีการขายของ ขายยาสมุนไพรต่างๆ

Meaning –เป็นเรื่องของตัวเองครับที่ไปบริจาคเลือดเป็นประจำปีที่แล้ว รู้สึกเป็นเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์กับสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่ง่ายๆ สามารถทำได้ ซึ่งในในการบริจาคแต่ละครั้งต้องมีการเตรียมตัวโดยต้องรู้จักรักษาสุขภาพตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้เลือดของเรามีคุณภาพพอที่จะบริจาคได้

นายเฉลิมพล แสนตัน รหัสนักศึกษา 575740137-7 sec. 22

Design วันนึงผมได้เกิดความท้าทายใหม่ในด้านกีฬาประเภทจักรยาน ก่อนที่จะขี่ก็ต้องมีพาหนะคู่ใจสักคันไว้ปั่น ผมเลยได้ไปศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องรถจักรยานเสือหมอบ โดยที่มีงบซื้อที่จำกัดและต้องการความค้มค่าต่อเงินที่จ่าย ค้นไปค้นมาไปเจอตัวจักรยานยี่ห้อ merida reacto 400 เพราะมันมีรูปลักษณะที่ออกแบบมาในทรง aero(ลู่ลม) เป็นอย่างดี มีชุดเกียร์ shimano 105 11speed เป็นเฟรมอลูมินัม ซ่อนสาย ได้สัดส่วนที่ลงตัว พัฒนาตัวถังโดย นักวิศวะกรจาก นาซ่า และมีราคาที่ไม่สูงมากนัก

Story เป็นเรื่องราวในครั้งที่ทำโครงงานอิสระ ตอน ป.ตรี ทำโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อสอบจบ โดนให้ทำเป็นกลุ่ม 2 คน เรื่องมีอยู่ว่าการหาคู่โปรเจค เราควรจะหาคนที่เก่งมีฝีมือมาช่วยทำงานถึงจะสำเร็จตามเป้าหมาย แต่พอมาถึงวันเลือก ผมไม่สามารถหาคนที่ตรงตามสเปคในใจไว้ได้เพราะเขาจับคู้กันหมดละ เหลือแต่พวกเพื่อนๆที่ต้องมาพึ่งคนที่จะพาเขาทำโปรเจกช่วยให้เขาได้จบรับปริญญาทันกับเพื่อนๆ ผมเลยได้คู่หูโปรเจกเป็นคนที่ทำโปรแกรมและคำนวนไม่เป็นเลยมาอยู่ด้วย โดยเขาบอกว่าช่วยหน่อย ช่วยเป็นคู่หูทำโปรเจกให้เขาจบที่เพราะเขาต้องลงเรียนอีกหลายวิชาและไม่มีที่พึ่งแล้วผมเลยรับเขาเข้ามา ตอนแรกก็ดูจะดี แต่หลังๆคู่หูผมไม่ค่อยช่วยทำไรเลย อาจารย์สั่งงานมาก็ให้ผมเป็นคนแก้งานคนเดียวนั่งทำคนเดียวจนวันนึงผมระเบิดมันออกมา ทะเลาะกันแล้วผมก็บอกไปว่าได้เกรดน้อยก็ไม่เป็นไรผมก็จบแต่คู่หูผมเขาบอกว่าถ้าไม่ได้ เกรดb เขาจะไม่จบ เราต้องทำให้ได้เกรดตามที่เขาหวังไว้ แต่ผมมานั่งคิดๆดูเพื่อนผมเขาอาจจะไม่เก่งในด้านนี้แต่เขาก็มีความดีคือซื้อข้าวซื้อขนมมาให้ในห้องใช้ไปไหนก็ไปทำให้ในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับงานที่ทำ เลยตั้งใจทำงานชิ้นสุดท้ายให้ออกมาดีเพื่อทำให้เพื่อนเราจบพร้อมกัน จากวันนั้นถึงวันนี้เขาก็โทรมาหาถามไถ่และเขาก็มาเลี้ยงข้าวและขอบคุนผมตลอดที่ช่วยทำให้เขาจบ ป.ตรี ได้

Symphony มีสินค้าชิ้นนึงที่ผมไปเจอตอนไปหาเพื่อนที่แถวบ่อตกปลา เป็นโต๊ะปิ๊กนิกมีเก้าอี้นั้งตรงฐานรองโต๊ะวางทำเป็นที่เก็บของสามารถใส่น้ำแข็งแช่น้ำเย็นได้ สามารถพับเก็บเป็นชิ้นเดียวกันพกพาสะดวกมากคับ

Empathy เป็นในเรื่องของสินค้าของบริษัท amway ขอนแก่น เพราะตอนนั้นผมได้ซื้อเครื่องกรองน้ำดื่มมาติดตั้งที่บ้าน พอมีปัญหาเครื่องกรองน้ำทำงานผิดปกติ ก็โทรไปหาเขาก็ให้คุยกับทีมงานช่างถึงวิธีการเบื่องต้นก่อน ถ้าไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเองก็นำไปเข้าบริษัทขาย ช่างก็นำเครื่องนั้นไปซ่อมจนเสร็จแล้วพอมารับของก็สอนวิธีแก้ไขถ้าเกิดเหตุการนี้อีก แนะนำดีมาก

Play เป็นช่วงที่กำลังช่วยน้องๆฝึกซ้อมกีฬาฟุตซอล เพราะมีน้องๆที่สนใจมาเข้าร่วมซ้อมกันเยอะมากน่าประมาณ20กว่าคน ต้องมาซ้อมทุกวันเพื่อจะส่งทีมเข้าแข่งขันรายการแถวต่างจังหวัด วันนึงผมได้นำแนวคิดจากอาจารย์ท่านนึไปช้ายจากช่วงก่อนเลิกซ้อมต้องมาคุยกันถึงสิ่งที่ทำไปของวันนั้นๆ ผมเลยนำเกมส์ ฉีกกระดาษA4 หนึ่งแผ่นทำยังไงก็ได้ให้มันไม่ฉีกขาดแล้วตัวเองสามารถลอดไปได้โดยไม่ฉีกขาด ถ้าใครทำไม่ได้ให้กอดคอกันแล้วเต้นท่าแปลกๆ เป็นการฝึกการคิดถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นแล้วสร้างสรรค์งานออกมาให้ได้ตามเป้าหมายคคับ

Meaning เป็นเรื่องของการแจกเสื้อกีฬา คือแต่ละปีผมจะต้องไปแข่งกีฬาฟุตบอลในที่ต่างๆ และแต่ละครั้งจะมีเสื้อที่ทำเพื่อสำหรับการแข่งขันให้กับผม ปีๆนึงมีเสื้อที่ได้มาเกือบ10ตัวและก็ไม่ค่อยได้เอามาใส่ ผมเลนชอบเอาเสื้อกีฬาที่ได้มานำมาแจกน้องๆที่ขาดแคลนเสื้อในการมาเล่นกีฬาหรือเด็กๆประถมที่ชื่นชอบในกีฬาก็เอาไปแจกให้น้องๆคับ รู้สึกเมื้อได้ทำไปแล้วมันมีความสุขมากการได้เอื่อเฟื้อเผื่อแผ่กับน้องๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท