๑๘๗. ดินดำ กับ ขี้วัว..ความลงตัว..ตลอดกาล


วันนี่..ได้ความคิดใหม่ ไปโรงเรียน ก็รีบนำขี้วัวบรรจุถุงพลาสติกที่คงทนแข็งแรง ใส่ในจำนวนที่พอดี ไม่หนักหรือเบาเกินไป ขี้วัวแห้ง ร่วน สีสวย น่าใช้มาก ตั้งใจว่า ถ้าใครมาเยี่ยมเยือน หรือผมไปเยี่ยมเยือนใคร จะนำไปเป็นของฝาก เพราะผมเชื่อว่า..ทุกบ้านต้องกวาดใบไม้..ถ้ามีขี้วัวเป็นตัวช่วย จะได้ปุ๋ยหมักประจำบ้านไว้ใช้ไม่ต้องซื้อ.

จริงๆแล้ว..ระหว่างดินดำ..กับ..ขี้วัว..ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง คงไม่เป็นไร เพราะทั้งสองสิ่งมีคุณค่าอยู่ในตัวเอง..สามารถแยกกันอยู่ได้..ไม่มีขี้วัว มีดินดำที่ร่วนซุย ไว้ใส่ต้นไม้ ก็ช่วยให้ต้นไม้ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ พืชผักสวนครัว โตเร็ว ออกดอกออกผลดี ในส่วนของขี้วัว เมื่อมีขี้วัวอยู่แล้ว แม้ว่าดินจะไม่ดีอย่างไร ขี้วัวก็สามารถปรับสภาพดินให้อุดมสมบูรณ์ได้...

ที่หลังบ้านผม..มีดินดำ..เป็นดินที่อยู่คู่ท้องถิ่นมานานหลายร้อยปี เป็นดินที่เกิดจากเถ้าถ่านของภูเขาไฟ..หลายยุคหลายสมัย ยิ่งมาถูกทับถมด้วยใบไม้ใบหญ้า ในช่วง ๒๐ ปีหลัง จะเป็นใบลำไยกับใบมะขาม ทับซ้อนกันหนามากๆ ผมใช้รถไถดันไปกองรวมไว้...จนถึงวันนี้ ก็ ๔ ปีแล้ว

ที่โรงเรียนของผม มีขี้วัวหลายถุง ผู้ปกครองนำมาให้ เพื่อใช้ในกิจการเกษตรของโรงเรียน ใช้แล้วให้ผลดี มีให้ใช้ตลอดปี เพราะในหมู่บ้าน เลี้ยงวัวกันมากมาย โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งอย่างนี้ ขี้วัวจะหาง่าย และ มีลักษณะร่วน แห้ง น่าใช้มาก

ดินดำที่บ้าน...ผมจะเกลี่ยให้เป็นหลุม แล้วนำใบไม้ที่อยู่ใกล้ๆ ใส่ทับลงไป เททับด้วยขี้วัว แล้วราดรดด้วยน้ำหมักชีวภาพ คลุมผ้า หมักไว้ ๗ – ๑๐ วัน จากนั้นก็ใส่ใบไม้ลงไปอีก...ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ให้เป็นชั้นๆ จากนั้นผ่านไปสักระยะหนึ่ง ผมนำผ้าคลุมออก แล้วกลับ..นำส่วนของดินข้างล่างขึ้นข้างบน คลุกเคล้ากัน..ตั้งแต่นั้นมา..ผมยังไม้ได้ใช้ประโยชน์เลย..แต่เชื่อว่า..ดินดำกองนี้ น่าจะมีมูลค่าเพิ่มแล้ว

ขี้วัวที่โรงเรียน..นอกจากจะใส่ในแปลงเกษตร เพื่อบำรุงดิน..ผมให้นักเรียนนำไปเทใส่ในกองใบไม้เดือนละ ๒ ครั้ง ครั้งละ ๒ กระสอบ..รดด้วยน้ำหมักชีวภาพผสมน้ำ จนชุ่มโชกทุกครั้ง ทำเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง..ผ่านพ้นไป ๕ – ๖ เดือน โรงเรียนก็จะได้ปุ๋ยดิน..อย่างดี ที่เกิดจากการเน่าเปื่อยของใบไม้ เอาไว้ใช้อย่างเพียงพอ และพอเพียง..เมื่อผู้ปกครองขอไปใส่ไร่อ้อย เราก็ให้ (ฟรี) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้โรงเรียน..

วันนี่..ได้ความคิดใหม่ ไปโรงเรียน ก็รีบนำขี้วัวบรรจุถุงพลาสติกที่คงทนแข็งแรง ใส่ในจำนวนที่พอดี ไม่หนักหรือเบาเกินไป ขี้วัวแห้ง ร่วน สีสวย น่าใช้มาก ตั้งใจว่า ถ้าใครมาเยี่ยมเยือน หรือผมไปเยี่ยมเยือนใคร จะนำไปเป็นของฝาก เพราะผมเชื่อว่า..ทุกบ้านต้องกวาดใบไม้..ถ้ามีขี้วัวเป็นตัวช่วย จะได้ปุ๋ยหมักประจำบ้านไว้ใช้ไม่ต้องซื้อ...ผมก็จะได้มีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อน..กับเขาด้วยเหมือนกัน

กลับเข้าบ้าน..ก็ตรงไปที่กองดินดำ..ทำด้วยหัวใจ ที่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน..บรรจุถุงให้สะดวกในการขนย้าย เพื่อผู้ใช้จะได้นำไปใช้ผสมดินเดิม ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ใช้เป็นปุ๋ยสำหรับผักสวนครัวรั้วกินได้ ก็จะดีไม่น้อยทีเดียว..

วันนี้..ก็ถือว่าได้งานพอสมควร ยังมีเวลาพอสำหรับปลูกกระชายใต้ต้นลำไย..ก่อนไปวิ่งออกกำลังกาย ยามเย็น

ชยันตฺ์ เพชรศรีจันทร์

๖ เมษายน ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 604619เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2016 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2016 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท