ไม้กวาดกับพัดยศ


ไม่ทราบใครเขียน แต่ให้แง่คิดดีจัง เพื่อนๆลองอ่านดูนะ

**ณ วันนี้เราชาวพุธและพระสงฆ์กำลังเดินสวนทางกับพระพุทธเจ้าหรือเปล่า.? พระพุทธเจ้าทรงออกจากพระราชวังเพื่อมาอยู่กลางป่า ใต้ต้นไม้. สละยศถาบรรดาศักดิ์. ให้พระไม่มีการแบ่งชั้นไม่มีแบ่งวรรณะ (เพราะอินเดียสมัยนั้นมีการแบ่งชั้นวรรณะกันมาก). พระองค์มาสอนพวกเราโดยการปฏิบัติให้เราได้ดูว่าความสุขที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องของวัตถุ เงินทอง ลาภ ยศ แต่เป็นเรื่องของการปล่อยวางจาก. กิเลสร้อยรัดซึ่งเป็นเหตุแห่งทุกข์. ไม่ยึดติดสิ่งใดๆ แต่ตอนนี้ลองมาพิจรณาว่าชาวพุทธเรา.กำลังทำอะไรกันอยู่ พระเราดำเนินชีวิตอย่างไร. ตามอย่างพระพุทธองค์หรือไม่.หรือสวนทางกับพระพุทธเจ้า สร้างวัตถุกันอย่างใหญ่โต. ขายบุญกันยกใหญ่. ขายตั๋วขึ้นสวรรค์ วิมาณ กันเป็นว่าเล่น. โปรดอย่าเอาชื่อพระพุทธเจ้ามาทำพาณิชย์เลยครับ. สอนธรรมะผิดก็ติดกรรม. หลงยศ. บ้ายศ บ้าตำแหน่งสร้างกรรมหรือไม่? ทำตรงข้ามกับที่พระพุทธเจ้าสอนหรือไม่? เราชาวพุทธก็ใช้ปัญญาพิจรณาเอาเอง. หลวงพ่อพุทธทาสมีอะไร? หลวงตาบัวมีอะไรเป็นของตัวเองบ้าง.? หลวงปู่ชา. หลวงปู่มั่น. หลวงพ่อโตเป็นอย่างไร.? พระที่เข้าถึงธรรมจริงจริงๆนั้นเราใช้สติ และปัญญาพิจรณาได้ ถึงการกระทำ ของท่านดูว่าท่านปฏิบัติอย่างไร? เห็นมีข่าวว่าถ้าไม่รีบแต่งตังพระจะเดินขบวนให้รีบแต่งตั้งซะ?? ? ผมเลยงง งงงงงงว่าเรากำลัง ปล่อยวางกัน . หรือจะยึดติดกัน. ท่านนายกท่านก็พูดถูกแล้วว่าถ้ามีปัญหา. ไม่เรียบร้อยก็ยังไม่ต้องรีบร้อนแต่งตั้ง. นี่แหละเห็นไหมว่ากิเลสไม่เข้าใครออกใคร. ระดับสูงแค่ไหนก็มีกิเลส. ดูหลวงพ่อพุทธทาสซิครับ. มีคนไปนิมนต์ให้ท่านขึ้นไปรับพัดยศ. ท่านไม่ขึ้นครับ. ท่านกลับถามคนที่มานิมนต์ว่าไม้กวาดกับพัดยศอะไรมีประโยชน์มากกว่ากัน. เห็นไหมว่าพระที่ปฏิบัติจริงคนเอายศมาให้ท่านก็ปฏิเสธ. นี่แหละพระแท้. ที่ควรสักการะครับ

คุณโสทรินทร์ โชคคติวัฒน์ เป็นนำมาเผยแพร่ ใน line เห็นว่าน่าสนใจ จึงนำมาเผยแพร่ต่อครับ ขอขอบพระคุณผู้เขียน ครับ ที่ให้แง่คิดดีๆ มีตัวอย่างมากครับ ความจริงคนดีๆหลายคน ปฏิบัติดี คิดดี มีความรู้และความสามารถ แต่ไปเจอลูกยุหรือแรงเชียร์จากผู้ใกล้ชิด มากๆ เคยทำให้เสียคนในที่สุด

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

25 ก.พ.2559

หมายเลขบันทึก: 602205เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมได้รับLINEจากเพื่อนนี้พอดีเร่ืองนี้ เลยคิดทุกตำแหน่งไม่ว่า นักธรรมเอก เจ้าอาวาส อุปฌารย์ยศต่างๆใช้เงินซื้อมาทั้งสินนบางคนเป็นล้าน ย่ิงกว่าเครื่องราชในอดึตที่ผ่านมา ถ้าไม่จริงร้องออกมา พระครูต่างๆ ทุกตำแหน่ง พระที่ไม่หวังลาภยศ บรรดาศักดิ์ผมต้องกราบ ต้องขอโทษด้วย ที่ไม่มีเงินซื้อหรือไม่หวังใดๆทั้งสิ้น (แค่แสดงความคิดเห็น ไม่มีเจตนาแอบ

ขอบคุณครับคุณอานนท์ ที่ให้ข้อมูล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท