อยากเห็นการต่อยอดเรื่องชมพูพันธุ์ทิพย์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว


วันก่อนผมได้ไปเที่ยวชมความงามของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน นครปฐม ตามที่สื่อและหลายๆคนเชิญชวนมา ดูแล้วงดงามจริงๆ ไม่แพ้ซากุระที่สวนอูเอโนะและทะเลสาปฮามานะของญี่ปุ่นที่เคยไปดูมา

แม้อากาศบ้านเราจะไม่เย็นเหมือนบ้านเขา แต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์อากาศยังไม่ร้อนและมีลมพัดเย็นสบาย ถึงไม่ใช่วันหยุดแต่ก็มีคนมาเที่ยวกันหนาตาตลอด แต่ละคนแต่ละกลุ่มต่างบันทึกภาพในลีลาต่างๆกันอย่างมีความสุข ได้เห็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวแต่งชุดวิวาห์มาถ่ายภาพกันเหมือนที่ญี่ปุ่น แต่ยังไม่เห็นภาพการจับจองที่นั่งสังสรรค์กันใต้ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เหมือนใต้ต้นซากุระที่สวนอูเอโนะ
ต้องชื่นชมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ปลุกกระแสการท่องเที่ยวเรื่องนี้ขึ้นมา ผมคิดว่ารัฐบาลน่าจะต่อยอดแนวคิดนี้พัฒนาให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวในประเทศเราหลายๆจังหวัดให้มากขึ้น ซึ่งบ้านเรามีต้นไม้ดอกไม้สวยๆไม่แพ้ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนางพญาเสือโคร่ง เหลืองปรีดียาธร ราชพฤกษ์(คูน) ตะแบก/อินทนิล/เสลา สุพรรณิการ์ ทองกวาว(จาน) หางนกยูง เป็นต้น หากเราส่งเสริมให้ปลูกกันเป็นกลุ่มเป็นแนว ทั้งเป็นสวน และปลูกให้ยาวเหยียดไปตามสองฝั่งถนนอย่างอลังการ์ โดยอาจกำหนดให้มีดอกไม้ประจำจังหวัดและบริหารจัดการให้ปลูก ดูแลกันอย่างเป็นระบบระเบียบ สร้างมูลค่าเพิ่มทั้งด้านรายได้และความเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้โดดเด่น บ้านเราก็จะเป็นเมืองที่งดงามน่าเที่ยวลำดับต้นๆของโลกทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 602201เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยครับอาจารย์

มีอย่างหนึ่งคือเรื่องระเบียบ คนไทยเรายิ่งมีน้อยด้วย

ผมไปวันมาฆะบูชา

รถติดมาก

ไม่มีที่จอด

จอดในที่ไม่ควรจอด

ควรจัดการบริหารเรื่องนี้ให้ดี จะเยี่ยมมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท