จักรยานวินเทจและนีโอวินเทจ


ถ้าชอบเรื่องความงามของรถ มันก็ไม่มีเหตุผลอื่นที่จะมาแย้งได้เลยเพราะสวยถูกใจจึงซื้อมาใช้ถ้ายังสงสัยเรื่องประสิทธิภาพ ก็ต้องศึกษาต่อว่าอยู่ในระดับไหนเมื่อเทียบกับราคาในข้อนี้มักจะสวนทางกันถ้ายังชอบประวัติความเป็นมาก็ดูต่ออีกนิดมากกว่าจะดูที่แบรนด์ที่แปะไว้เท่านั้นเช่นใครทำ ทำที่ไหนในข้อนี้วินเทจปัจจุบันไม่ผ่านถ้าเป็นวินเทจที่ผ่านกาลเวลามาด้วยตัวมันเองจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะเลยมากกว่าที่จะดูกันที่ขี่ดีหรือไม่ดีกว่ากัน - โดยคุณเข็มแม่เหล็ก กระทู้พันธ์ทิพย์ เมื่อ 27 กันยายน 2556 เวลา 19:58:46 น.

จักรยานวินเทจและนีโอวินเทจ

ก่อนอื่นต้องขอบคุณนักปั่นและเว็บไซต์พันธ์ทิพย์ ที่เป็นสื่อกลางในการนำความเห็นของเพื่อนที่มีกัลยาณมิตร มีน้ำใจเมตตาเผยแพร่องค์ความรู้และความคิดเห็นต่างๆมากมาย ทำให้ผู้ที่สนใจในเรื่องจักรยาน ได้ทราบถึงข้อมูลจักรยานต่างๆ ได้แก่จักรยานวินเทจ ซึ่งจากการได้ทราบความเห็นของเพื่อนๆที่แสดงความเห็น ลงโพสในเว็ปจึงใคร่อยากที่จะนำมา รวบรวมให้เพื่อนๆที่สนใจ นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อยอดไปอีก ซึ่งไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการค้าแต่อย่างใด แต่อยากให้เพื่อนที่สนใจได้ทราบถึง ลักษณะคุณสมบัติที่ดี ของจักรยานวินเทจแต่ละรุ่น ทั้งนีโอวินเทจที่ผลิตใหม่ในทรงย้อนยุค ทั้งนี้เพื่อความสุขที่ได้ทราบประวัติ ตำนานเรื่องราวของจักรยานย้อนยุค และคุณสมบัติเด่นของจักรยานวินเทจไปพร้อมกันครับ

นำข้อมูลก่อนจะเล่นรถ ควรเข้าใจประเภทรถด้วยครับ ว่ารถเสือภูเขา รถเสือหมอบ ไฮบริด รถท่องเที่ยวบรรทุกสัมภาระ(touring) ความรู้สึกที่ได้มันจะต่างกันพอสมควรเลยทีเดียวครับ เหมือนการขี่รถสปอร์ตรถเก๋งรถกระบะ หรือรถโฟร์วีลสำหรับลุย ถ้าเลือกตรงจุดประสงค์ จะทำให้ปั่นสนุกและนำรถออกไปปั่นบ่อยๆจนคุ้มที่ลงทุนครับ รถแต่ละรุ่นก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างครับ ทั้งการปั่นแบบเสือหมอบ ย้อนยุค(retro-style) Cyclo-cross/Touring

หมอบเก่าๆ มันมันความสวยงามเมื่อมองในมุมมองของสมัยนั้น เช่นพวกข้อต่อ (lug) ความเบา บาง รูปทรงของท่อ การแกะสลักอะไรต่างๆ ลงไปในเหล็กครับ มันน่าหลงไหลสมัยนั้นไม่มีอลูมีเนียม ไม่มีคาร์บอน เพิ่งจะมีไทเทเนียม มองในมุมมองปัจจุบัน คงไม่ได้รู้สึกอะไร

ใครชอบวินเทจต้องมาที่นี่ครับเทพทั้งนั้น ผมก็จัด Colnago master ไปคันนึงแต่แต่งเป็น นีโอวินเทจแต่ถ้าชอบกรุ๊ปวินเทจ ที่เดียวจบได้ครบ ราคาตามงบได้เลยครับ อยากได้แนวไหนแกแนะนำให้ได้เลยจริงๆ ที่นี่งบ 3 หมื่นก็จัดได้แล้วครับ เจ้าของ คุณต้น ความรู้วินเทจแน่นบึกแถมแกอัธยาศัยดีมากคุยสนุกตอนนี้เฟรมใหม่ๆมาเพียบเลยครับ แค่แวะไปชมก็เพลินตาแล้วครับ

ผมเคยแนะนำให้ผู้สนใจจักรยานวินเทจไปปรึกษา"บ้านเสือหมอบ" https://www.facebook.com/CycleDecor?ref=stream&hc_location=stream

ผมว่าจักรยานประเภท เฟรมเหล็กโครโม มันมีเสน่ห์ ครับ ถ้านิยามว่าปั่นแล้ว พุ่งไหล classic คงได้ หรือใครบอกว่า steel is real ก็น่าจะจริง จักรยานพวกนี้ เน้นสะสม หรือ เราซึ้งและประทับใจกับความเป็นมาของมัน touring ต่างๆ หรือ พวก neo vintage เดี๋ยวนี้คนมีเงินซื้อตัวนี้ได้ เขาไปเอาเทคโนโลยีใหม่ พวก carbon กันหมดแล้วครับแต่ก็มีคนกลุ่มนึง น่าจะรวมผมด้วยนะ ผมขายเสือหมอบคาร์บอนไป มาเล่นรถเหล็กครับ ที่ชอบ เฟรมเหล็กโครโม ผมชอบปั่นโครโมตรงที่ วัสดุมันให้ตัวได้ดี เจอทางขรุขระเฟรมก็ซับแรงได้ดี แต่คนละแบบกับคาร์บอนที่เน้นนุ่ม และไอ้ความไหลนี่ เป็นเสน่ห์ มันเลยครับ มันเหมือนมีแรงฉุดไปเรื่อย ๆ ถ้าได้จุดความเร็วที่ต้องการ และการที่สับถัง หรือ ชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ มันช้าก็จริง แต่ มันง่าย แก้ไขปัญหาง่าย และเทคโนโลยีพื้น ๆ
มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ท่านเล่นมาเยอะกว่า 20 ปีแล้ว ตั้งแต่เสือภูเขา เสือหมอบ ไม่ว่า อลู คาร์บอน ไทเทเนี่ยมปัจจุบันท่านอายุมากขึ้น ท่านค้นพบตัวเองว่า เฟรมเหล็กโครโม คือสิ่งที่คงทนไม่เสื่อมง่าย และทรงคุณค่าได้นานดูแลง่าย และนุ่มนวล และระบบเกียร์ สับถัง ชิฟเตอร์ปลายแฮนด์ เบรคสาย คือสิ่งที่ท่านชอบ คือ จริง ๆ มันก็คือ รถทัวส์ริ่งเฟรมเหล็ก ระบบเกียร์ ปลายแฮนด์หรือสับถังนี่แหละครับ

ถ้าการปั่นเสือหมอบ คือ ความสนุก ความเร้าใจ ท้าทาย สะใจ กับความเร็ว อัตราเร่ง
เสือโครโม ตรงข้ามเลย มันทำให้ชีวิตช้าลง ละเมียด และดื่มด่ำขึ้นในการสำรวจเส้นทางที่ผ่านไป


ส่วนในเรื่อง brand ผมว่า แล้วแต่เราจะตีความครับ ว่าเราประทับใจกับ ประวัติศาสตร์ตัวไหนครับ ผู้ใหญ่ที่ผมบอกชอบ surly , soma , voodoo ครับ
ส่วนผมงบน้อยประกอบเสร็จ ขอ fuji touring ก่อน เพราะประวัติของมัน ก็น่าสนใจดี แต่วันไหนงบเยอะกว่านี้ อยากปั่น หมอบโครโมตัวแนวแข่ง richey ครับ


ผมว่า araya ก็มีประวัติที่ยาวนานเหมือนกัน ถ้าชื่นชอบ ประวัติ ลักษณะเฟรม เอกลักษณ์ของ araya ละก็ ซื้อมาคงไม่ผิดหวังแน่

Araya Federal ทัวริ่งทรงหมอบ วินเทจสุดๆ 555 ราคาราวๆ 16000+ ถ้าปั่นทางไกลทัวริ่งจะเหนื่อยน้อยกว่าเสือหมอบครับ เพราะเค้าออกแบบมาให้ปั่นไกลๆอยู่แล้ว ที่ระดับความเร็วที่มันชอบจะไหลดีมากๆเติมน้อย และการซับแรงสะเทือนจะค่อนข้างดี ขี่แล้วนุ่มมม แต่แน่นอนทัวริ่งมันจะหนักกว่าหมอบครับ หนักกว่าเยอะเลย เพราะงั้นมันจะไม่พุ่งไม่คล่องแคล่วเหมือนหมอบครับ

..araya fed มีที่ไม่ชอบสองจุด คือ ระบบเกียร์ ใช้ ภูเขา (อยากให้เปลี่ยนราบรื่น ถ้าใช้ของหมอบจะดีกว่า) และขนาดล้อ 650c เวลาขี่ทางไกล หาอะไหล่ยาก อยากได้ 700c หรือ 26" มากกว่า ไปดูแล้วชอบ Araya Diagonal มากกว่า ติดปัญหาเดียว ขาดจุดยึดตะแกรงหลังส่วนบน..ตัวอื่นๆ ที่มองๆ เกินงบที่ตั้งไปมากก แพงกว่า araya สองเท่าขึ้น..

ถ้าชอบเรื่องความงามของรถ มันก็ไม่มีเหตุผลอื่นที่จะมาแย้งได้เลยเพราะสวยถูกใจจึงซื้อมาใช้ถ้ายังสงสัยเรื่องประสิทธิภาพ ก็ต้องศึกษาต่อว่าอยู่ในระดับไหนเมื่อเทียบกับราคาในข้อนี้มักจะสวนทางกันถ้ายังชอบประวัติความเป็นมาก็ดูต่ออีกนิดมากกว่าจะดูที่แบรนด์ที่แปะไว้เท่านั้นเช่นใครทำ ทำที่ไหนในข้อนี้วินเทจปัจจุบันไม่ผ่านถ้าเป็นวินเทจที่ผ่านกาลเวลามาด้วยตัวมันเองจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะเลยมากกว่าที่จะดูกันที่ขี่ดีหรือไม่ดีกว่ากัน
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับประมวลจากทีเห็นที่เป็นมา

araya exella sportif ผมก็เกือบจะซื้อเหมือนกันมาแนะนำอีกยี่ห้อครับ GIOS Vintageมีทั้งรุ่น สับถัง และ มือตบทั้งสองรุ่น ถูกกว่า อรายาแน่นอน
รุ่นสับถังได้กรุ้ป Tigra รุ่นมือตบได้ Campagnolo Veloceวินเทจ เหมาะสำหรับคนที่มีใจรักของเก่า ไม่สนใจเทคโนโลยี ความสวย ความสะดวกสบายถ้าคุณมีคุณสมบัติดังกล่าวเล่นได้เลยแต่จริงๆอาราย่าน่าสนใจกว่านะเพราะผมมองว่าวินเทจเวลานี้เหมือนแฟชั่นมากกว่า ถ้าอยากสะสมเล่นจริง รอฝุ่นจาง ก็น่าจะเจอของถูกๆกว่านี้ซื้อรถใหม่ขี่ได้ทันทีมีปัญหาเคลมได้


รถวินเทจมือสองถ้าไม่อยู่ในสภาพใช้งานไม่ได้ก็โดนยำมาแล้วถ้าจะใช้แบบกระเป๋าไม่ฉีกต้องทำใจว่าจะไม่อยากได้ชุดขับเคลื่อนดีๆ อย่างคนอื่นเขาใช้รถแค่ 10 - 12 สปีด ก็ไปไหนๆ ได้แล้ว ซึ่งอันที่จริงมันก็ไปได้นะความเร็วก็ไม่ได้น่าเกลียดนัก

สับถังทำเสร็จแล้วราคาพอๆกับรถใหม่ครับแต่....มักจะได้ล้อ ยาง ชุดขับเคลื่อนดีกว่ารวมทั้งออฟชั่นอื่นๆเช่นตะแกรง กระเป๋าและที่รถใหม่ไม่มีคือเสน่ห์ของเฟรม รายละเอียดตารมจุดต่างๆ ลักก์สวยๆ ให้มานั่งขัดถูเพลินได้ทั้งวันครับ

อารายาซื้อแล้วก็ เป็นแบบอาราย๊าอารายา วินเทจซื้อแล้วก็เป็นวินเทจ แต่อารายา ไม่เป็นวินเทจหรอกนะเออ คนละแนว

ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่าจะขี่เพื่อวัตถุประสงค์อะไรaraya federal คือเสือโครโม ล้อ 26" ใส่แฮนด์หมอบ สับถังส่วน federal-T ใส่แฮนด์ตรง ชิฟเตอร์แบบเสือภูเขาทั่วไปรถประเภทนี้ออกแบบสำหรับ touring (สามารถเพิ่มเป็น fullload ได้แบบสบายๆ) ขี่ทางไกลส่วนรถวินเทจน่าจะหมายถึงภาพรวมๆ ทั่วๆไปของรถที่ออกแนวคลาสสิค ย้อนยุคซึงมีหลายแบบทั้งหมอบ ทั้งไม่หมอบ(แฮนด์ตรง แฮนด์ปีกนก ฯลฯ) ปั่นได้ทั้งแบบ racing ทั้ง touring ขึ้นอยู่กับขนาดล้อ 26" 27" 650c 700c วัสดุเฟรมก็มีหลายแบบทั้งโครโมรี่ อลู คาร์บอน อลูหางโครโม อลูหางคาร์บอน



ล้อ 650c กะล้อ 700c ก็จะขี่ทำความเร็วได้มากหน่อย ส่วนล้อ 26" ก็จะได้หน้ายางกว้างๆ ลุยได้ บรรทุกได้ดีกว่า นิ่มกว่า ขอให้เจอเนื้อคู่ที่ถูกใจเร็วๆนะครับ^^สำหรับจักรยานวินเทจแนะนำร้านHaru Vintageนะครับ เจ้าของร้าน(พี่เจี๊ยบ)ดีมากๆ ช่วยแนะนำหลายอย่างให้คุณได้เลยลองsearchในFacebookหรือThaiMTBดูก็ได้ครับแต่จะเล่นวินเทจแท้ๆคงหามือ2ยากมากครับ เพราะส่วนใหญ่มือ4 5 6 7... (วินเทจแท้) เรื่องมือ1ลืมไปได้เลยทัวริ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแบกของและเดินทางครับ ปั่นสบายๆในระยะทางไกล ไม่เน้นทำความเร็วเสือหมอบธรรมดา (เรซซิ่ง) เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของความเร็ว และไม่เน้นแบกของครับ


เปรียบเทียบคร่าวๆทัวริ่งหนักกว่าเรซซิ่งทัวริ่งของเล่นเยอะมาก งบอาจบานปลายและปลายบาน
ผมเองมีทั้งทัวริ่งทั้วเรซซิ่งอยู่ ชอบทัวริ่งเพราะแต่งของเล่นได้เยอะมาก ชอบเรซซิ่งเพราะความเร็ว
เรื่องนำจักรยานขึ้นBTSผมว่าชั่วโมงเร่งด่วนไม่สมควร อย่างน้อยก็เป็นเรื่องของมารยาทและความเกรงใจต่อผู้อื่นนะครับ
ยังไงก็ลองโทรไปสอบถามร้านข้างต้นดูก็ได้ครับ ถึงร้านจะอยู่นครปฐม(ค่อนข้างไกล) แต่ผมว่าของดีมักไม่ได้อยู่ใกล้ตัวเสมอไป ;)

ลองเอาความเห็นมาสรุปแบบ ตัดคำมาครับ

1. รถเสือหมอบเน้นความเร็ว Time Trial ตามสมัยๆนี้คือ Fullคาร์บอน (เฟรม-ล้อ-แฮนด์-ขาถีบ-ขาเบาะ ทำจากวัสดุคาณบอนไฟเบอร์) หรือ Aluminium Com-posited สมัยก่อนคือ Aluminium 4041 Al. 6061 Al.4032

2. เสือหมอบแบบรถท่องเที่ยวบรรทุกสัมภาระ(touring) (หมอบทัวริ่ง หรือ Hybrid) เฟรมทำจาก Aluminium และ Cromoly (Fe+Cromium+Molibdinum)และ Fe-Hi Tension

3. เสือหมอบ ย้อนยุค (retro-style) เฟรมทำจาก Titanium , Cromoly (Fe+Cromium+Molibdinum) และ Fe-Hi Tension

ประเภท/คุณสมบัติต่างๆ 1. รถเสือหมอบเน้นความเร็ว Time Trial 2. เสือหมอบแบบรถท่องเที่ยว
บรรทุกสัมภาระ(touring)
3. เสือหมอบ Vintage Style และ ทำใหม่ย้อนยุค retro-style
ความรู้สึก รถสปอร์ต รถ กระบะ รถ SUV รถ Classic
ความสวยงาม สีสรรค์ รูปทรงลู่ลม Aerodynamic ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทางอากาศ อากาศพลศาสตร์ CD. ข้อต่อ (lug) ความเบา บาง รูปทรงของท่อ การแกะสลักอะไรต่างๆ ลงไปในเหล็ก ข้อต่อ (lug) ความเบา บาง รูปทรงของท่อ การแกะสลักอะไรต่างๆ ลงไปในเหล็ก วินเทจที่ผ่านกาลเวลามาด้วยตัวมันเองจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะเลยมากกว่า
อาการขณะปั่น ปั่นแล้ว พุ่ง Good Accelerator คล่องแคล่ว Good Control-ability ปั่นแล้ว พุ่ง Accelerator ,ไหล Good Stability (Hi momentum) ปั่นแล้ว พุ่ง Accelerator ,ไหล Good Stability (Hi momentum)
ปั่นทางเรียบ เจอทางขรุขระแรงกระแทกมาก วัสดุมันให้ตัวได้ดี เจอทางขรุขระเฟรมก็ซับแรงได้ดี นุ่มนวล วัสดุมันให้ตัวได้ดี เจอทางขรุขระเฟรมก็ซับแรงได้ดี นุ่มนวล
เหมาะสำหรับ ชอบความเร็ว
หน้ายางแคบ(23 mm.) Drag น้อยตัวรถเบาทำให้ลื่นไหลพุ่งดี
ชอบแข่งทำเวลา

ทัวริ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแบกของและเดินทางครับ ปั่นสบายๆในระยะทางไกล ไม่เน้นทำความเร็ว หน้ายางกว้างขึ้นมาจากเสือหมอบ(28-38 mm.) ลุยได้ บรรทุกได้ดีกว่า นิ่มกว่า หน้ายางไม่กว้างมากจะทำให้การไหลยังทำได้ดี

เสือหมอบธรรมดา (เรซซิ่ง) เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของความเร็ว และไม่เน้นแบกของ
หน้ายางจึงแคบ(23-25 mm.) แต่ Drag น้อยทำให้ลื่นไหลได้ดี
Life Style ความสนุก ความเร้าใจ ท้าทาย สะใจ กับความเร็ว อัตราเร่ง ทำให้ชีวิตช้าลง ละเมียด และดื่มด่ำขึ้นในการสำรวจเส้นทางที่ผ่านไป ทำให้ชีวิตช้าลง ละเมียด และดื่มด่ำขึ้นในการสำรวจเส้นทางที่ผ่านไป
เรื่อง brand ผมว่า แล้วแต่เราจะตีความครับ ว่าเราประทับใจกับ ประวัติศาสตร์ตัวไหน Cervello , Specialize , Bienchi , Felt , BS.Anchor Raleigh ,Araya exella sportif , BS Sprinter,Roadman Gios ,surly , soma , voodoo , richey , BS , Radac
ข้อดี - คงทนไม่เสื่อมง่าย และทรงคุณค่าได้นานดูแลง่าย(แก้ไขปัญหาง่ายและเทคโนโลยีพื้น ๆ)
ทัวริ่งหนักกว่าเรซซิ่งทัวริ่งของเล่นเยอะมาก
คงทนไม่เสื่อมง่าย และทรงคุณค่าได้นานดูแลง่าย(แก้ไขปัญหาง่ายและเทคโนโลยีพื้น ๆ)
อุปนิสัยผู้ขับขี่ เทคโนโลยีล่าสุด
เน้นแข่งDown Hill ขึ้นเขาเบาลงเขาเร็วแรง แข่งทำเวลาดีที่สุดTime Tral
ชอบความงาม +ชอบการเดินทางไกล
ไม่เน้นเร็ว AUDAX 200++ ,Radonnale
ชอบประวัติความเป็นมา
อนุรักษ์เทคโนโลยีสมัยนั้น
ไม่เน้นเดินทาง เน้นสะสม
ตั้งพิพิธภัณฑ์ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ตำนานจักรยาน(Museum)


Note.

ล้อ 650c กะล้อ 700c ก็จะขี่ทำความเร็วได้มากหน่อย ส่วนล้อ 26" ก็จะได้หน้ายางกว้างๆ ลุยได้ บรรทุกได้ดีกว่า นิ่มกว่า ขอให้เจอเนื้อคู่ที่ถูกใจเร็วๆนะครับ

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 602194เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2016 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท