วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องการคิดถึงความล้มเหลว


ถ้าเราทะเลาะกับจิตใจตนเองในวันนี้แล้ว...เราจะไม่มีอนาคตที่สดใสในวันพรุ่งนี้

ความล้มเหลวคือความสำเร็จ

การที่เราทำอะไรแล้วไม่สำเร็จแสดงว่าล้มเหลว...เสียใจ...ร้องไห้น้ำตาฟุมฟาย...โทษสิ่งนั้นสิ่งนี้...เมื่อพิจารณาให้ดีแล้ว...

มีใครบ้างที่ทำแล้วพบกับความสำเร็จตลอดเวลา...เท่าที่ผมอ่านประวัติผู้นำของโลกทั้งหลาย...ร้อยทั้งร้อย...ล้วนเคยเป็นคนทำอะไรแล้วล้มเหลวมาก่อนทั้งนั้น...

เช่นการสร้างเครื่องบินของสองพี่น้องตระกูลไรท์...

เอดิสัน...อับราฮัมลินคอล...เจงกีสขาน...เหมาเจ๋อตุง...อโศกมหาราช...ฯลฯ  การที่มีคนมาบอกว่าทำอะไรแล้วสำเร็จทุกอย่างไม่เคยล้มเหลวเลยแสดงว่าเขาโกหกหน้าเป็น...

ในช่วงบ่ายแก่ ๆของเมื่อวานนี้...ผมได้...ลปรร...กับ อ.สุภาคย์  อินทองคง  ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้ชุมชนภาคใต้...ช่วงหนึ่งเราคุยกันเรื่องนี้...

คือทุกครั้งที่เราพบกับความล้มเหลว...ในนั้นมันมีความสำเร็จซ่อนอยู่เสมอ...โปรดอย่าละทิ้งความพยายาม...

ในจิตใจต้องมีอิทธิบาท 4 ข้อ  คือ  มีความพอใจในสิ่งที่ทำนั้นเสมอ...มีความเพียรพยายามอย่าต่อเนื่องไม่ขาดสาย...มีจิตใจจดจ่อต่อสิ่งที่ทำอยู่ตลอดเวลา...และหมั่นตริตรองพิจารณาโดยรอบคอบ...อย่าใจเร็วด่วนได้...

ถ้าเรามัวทะเลาะกับจิตใจของเราเองในวันนี้แล้ว...เราก็จะไม่มีอนาคตที่สดใสในวันพรุ่งนี้...  
หมายเลขบันทึก: 60143เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียน  อาจารย์คะ

  • ความสำเร็จนั้นมาจากความพยายาม  มานะ  บากบั่น อดทน  ซึ่งเราต้องมี...จึงจะพบกับความสำเร็จ
  • แต่กว่าจะพบความสำเร็จ  ต้องพบกับขวากหนาม  อุปสรรค  และมารผจญ
  • หากเราฝ่าฟันทุกอย่างมาได้  ถือว่า  เราพบความสำเร็จที่แสนหอมหวาน
  • ถึงแม้ว่าเราจะล้มเหลว เราลุกขึ้นมาได้  ทำใหม่
  • และเราก็รู้สึกว่าเราประสบกับความสำเร็จ...สำเร็จที่ได้ทำ..ดีกว่าที่ไม่ได้ทำ

เห็นด้วยกับ  ในความล้มเหลว  เราพบกับความสำเร็จค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ สิริพร  กุ่ยกระโทก

ขอบคุณมากครับที่เข้ามายืนยันความถูกต้อง...สิ่งที่คุณสิริพรนำเสนอมาทั้งหมดนั้น...ผมเห็นชอบทั้งหมดเลยครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีครับ  คุณ จันทรรัตน์

ปรบมือให้ครับ ฮา ๆ เอิก ๆ...ถ้าไม่มีปัญหาปัญญาก็ไม่พัฒนา...นะครับ

เดี๋ยวจะตามไปอ่านครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

  • ชื่อนี้คุ้นนะครับอ.สุภาคย์  อินทองคง   เหมือนเคยพบ
  • แวะมาทักทายครับผม

สวัสดีครับ  คุณขจิต  ฝอยทอง

ท่านเป็นอดีตอาจารย์ทางสังคมวิทยา  ของ

ม .ทักษิณ...ทำงานเพื่อสังคมอยู่ขณะนี้ครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

"ในความล้มเหลว  เราพบกับความสำเร็จ " เพิ่งเคยได้ยิน และรู้สึกชอบค่ะ

  • ความหมายเหมือนคำว่า "ผิดเป็นครู"  หรือเปล่าคะ ?
  • บทเรียนจากความล้มเหลว  ทำให้เราต้องระมัดระวังมากขึ้น  นี่เป็นความสำเร็จใช่หรือเปล่าคะ
  • เราคิดว่า  "ความสำเร็จที่มาจากความล้มเหลว"  เป็นการให้กำลังใจตนเองเพื่อสู้ต่อไปใช่ใหม๊คะ

 

สวัสดีครับ  คุณครูณัฐ

+อนุโลมเข้ากันได้ครับผมว่า...เรื่องผิดเป็นครูนี้ถ้าผิดบ่อยก็ไม่ดีนะครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

+ก็ใช่นะครับ...เป็นบทเรียนที่เรารู้เข้าใจเพราะทำมากับมือ

+ก็ถูกต้องนะครับ ...ทำให้ผมนึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งผมอ่านนานมาแล้ว...ติดอยู่ในความทรงจำคือ  กำลังใจ  ของหลวงวิจิตรวาทการ...ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้...

แล้วผมจะไปหาท่านได้อย่างไรครับ...ถ้าฝากรอยไว้ก็ดีนะครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท