ทำงานอย่างมีความสุข


ทุกคนมุ่งมั่นจะกลับไปสร้างให้องค์กรมีความสุข โดยเริ่มจากตนเอง

เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) มีโอกาสไปฟังการบรรยายประกอบของดร.สตีเฟน ซี ลันเดน ผู้เขียนหนังสือชื่อดังคือ Fish การบรรยายของเขาเร้าใจมากกว่าความสนุกของหนังสือเสียอีก น่ามหัศจรรย์ที่ผู้ชายสูงอายุตัวอ้วนใหญ่ จะมีพลังได้ขนาดนั้น พวกเราแอบนินทากันว่าอันที่จริงเนื้อหาของแกก็ไม่ค่อยมีอะไรใหม่ แต่วิธีการนำเสนอนี่ซิ เยี่ยมยุทธ์จริงๆ

วันทั้งวันแกให้เราเรียนรู้วิธีการสร้างความสุขในการทำงานด้วยคำแค่ 4 คำคือ 1. ทำให้สนุกสนาน(Play) 2. ทำให้คนอื่นมีความสุข (Make there day) 3. ใส่ใจผู้อื่นอย่างใจจดใจจ่อ (Be there) 4. เลือกทัศนคติที่ดี (Choose your attitude) และนี่คือปรัชญาของ Fish หรือความคิดที่กลั่นมาจากการสังเกตการทำงานในตลาดขายปลาที่ซีเอตเติล

แต่เมื่อกลับมาดิฉันคิดว่าด้วยวิธีการของดร.เลาเดนมีประโยชน์จริงๆ เพราะทั้ง 4 ข้อนั้นนอกจากจะทำให้ทุกคนจำได้ แต่ทุกคนมั่นใจที่จะกลับไปทำด้วย ในงานนั้นจากการทำกิจกรรมร่วมกันดิฉันรู้จักเพื่อนใหม่หลายองค์กร และชื่นใจที่เห็นทุกคนมุ่งมั่นจะกลับไปสร้างให้องค์กรของตนมีความสุข โดยเริ่มที่ตนเอง ซึ่งดร.เลาเดน ตอกย้ำ

รวมทั้งตัวดิฉันเองที่ต้องเปลี่ยนนิสัยเสียหลายประการออกไป เพื่อไม่ให้ตัวเองกลายเป็น Toxic People ในที่ทำงาน

หมายเลขบันทึก: 60138เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท