ค่ายลูกเสือโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม (21)


กิจกรรมลูกเสือโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง

เมื่อวัน 4 -6 กุมภาพันธ์ ผู้เขียนเดินทางไปเข้าค่ายลูกเสือกับโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนหนองปรือพิทยาคมเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง รุ่นที่ 1 ทาง ผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต ครูเก่าผู้เขียนเชิญไปช่วยเป็นวิทยากร ทางโรงเรียนเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติรัตนโกสินทร์ (ถ้ำธารลอด) อยู่ที่อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมมากนัก ลืมบอกไปว่าที่โรงเรียนมีพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชด้วย พระบรมรูปตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่หน้าโรงเรียน ป้ายหน้าโรงเรียนเขียนไว้ด้วยว่า โรงเรียนคนดี




ตอนไปถึงที่ค่ายพบคุณครูให้นักเรียนรอดปากเสือแล้ว นักเรียนเลยหน้าขาวไปตามระเบียบท่านผอ.สรศักดิ์ ทำพิธีเปิดกองที่ค่ายเลย แต่ก่อนเปิดกองได้ทำพิธีบวงสรวงสถานที่ด้วย เข้าใจว่าเป็นความเชื่อที่ทำให้ลูกเสือและผู้เข้าค่ายปลอดภัย



ตอนเปิดกอง อากาศที่นี่ดีมาก มีทีมพี่ครูแหลม ครูอิงผา และชาวต่างประเทศที่เป็นทีมสอนมวยและดาบของไทยอชิรนำหนังสือมามอบให้ถึงในค่ายลูกเสือเลย นักเรียนเลยรำมวยที่ได้เรียนกับครูแหลมและครูอิงผาโชว์ด้วย

นักเรียนรำมวยเก่งมาก เลยได้รับหนังสือที่ครูแหลมและครูอิงผาเอามามอบให้ หลังจากนั้นครูแหลมก็ชวนนักเรียนเล่มเกมและกิจกรรมด้วย โชคดีของนักเรียนมีครูแหลมและครูอิงผาใจดีนำหนังสือมามอบให้ถึงค่าลลูกเสือเลย

ผู้เขียนชอบบรรยากาศที่อุทยานเฉลิมพระเกียรต์รัตนโกสินทร์มาก ธรรมชาติสวยต้นไม้ใหญ่มาก ลำธารใสแต่มีน้ำมไ่มากนักเข้าใจว่าเข้าฤดูแล้งแล้ว ที่นี่ปกติจะเป็นสถานที่ถ่ายละครจักรๆวงศ์ๆ


ที่อุทยานฯมีผีเสื้อและนกให้ดูด้วย ผู้เขียนถ่ายรูปนกแซงแซวมาเนื่องจากมีเนตรนารีกลุ่มนกแซงแซว แต่ไม่รู้จักว่านกแซงแซวหน้าตาเป็นอย่างไร มีต้นเถาวัลย์ต้นหนึ่งเหมือนเชือกมากเลยเอามาฝากสมาชิกด้วย

ลูกเสือและเนตรนารีทำอาหารกลางวันกินกัน แต่พบว่านักเรียนในวันแรกก่อไฟไม่ค่อยเป็น เป็นที่ตลกมาก วันแรกข้าวเลยดิบ ครูหนุ่ยและครูท่านอื่นต้องไปช่วยกันดูทำให้การทำอาหารของนักเรียนผ่านไปได้ด้วยดี

วันนี้เข้าฐานเป็นฐานการสะกดรอยและฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้อื่นในค่าย ตอนกลางคืนมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานมาช่วยจัดกิจกรรมสันทนาการด้วย วันรุ่งขึ้นเปิดกองเสร็จ เป็นฐานผจญภัย ผู้เขียนดูแลฐานรอดลวดหนามด้วยสนุกดี นักเรียนส่วนใหญ่รอดได้เพราะไม่เตี้ยเท่าไร เป็นทักษะที่เด็กในเมืองคงทำได้ยากมาก


ชอบกิจกรรมฐานลูกเสือที่ครูดูแลเอง ไม่ใช่ฐานสำเร็จรูปแบบที่เขารับทำค่าย แถมคนฝึกเป็นทหารหรือเจ้าหน้าที่อื่นๆ การฝึกไม่เหมือนกับของลูกเสือเลย ตอนกลางคืนช่วยกันเดินตรวจกองลูกเสือมีลูกเสืออยู่เวรด้วย ดีมากๆ

ผู้เขียนจำได้ว่าไม่ได้เป็นวิทยากรลูกเสือนานมาก ตั้งแต่ไปอยู่มหาวิทยาลัยสมัยก่อนเป็นวิทยากรลูกเสือและดูแลเป็นหัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสนุกมากๆ วันรุ่งขึ้นพบว่านักเรียนทำอาหารเริ่มได้แล้ว 555

จบค่ายมีโยนหมวกด้วย 555

อาหารและข้าวเริ่มสุกแสดงว่าลูกเสือและเนตรนารีเริ่มหุงข้าวเป็น ตอนส่งอาหารตรวจหลายกลุ่มเลยได้คะแนนดี

วันสุดท้ายเปิดกองเสร็จ ก็ตรวจสภาพค่ายแล้วปิดกอง นักเรียนคงได้ประสบการณืการเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารีและจำไปตลอดเวลา ผู้เขียนเองนั้นตอนเด็กๆประทับใจการเข้าค่ายลูกเสือมาก ได้ฝึกประสบการณืหลายๆอย่าง ผู้เขียนคิดว่า กิจกรรมลูกเสือเป็นกิจกรรมที่พัฒนาทักษะนักเรียนได้ดีทีเดียว นักเรียนได้มีทักษะชีวิต แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไป ครูและโรงเรียนใหญ่ชอบไปเข้าค่ายสำเร็จรูป มีการหุงข้าวเลี้ยง แล้วนักเรียนจะได้เรียนรู้การฝึกการทำอาหารหรือทักษะอื่นๆไหมเนี่ย ไม่เข้าใจ ...ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 600797เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2016 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2016 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

๘ - ๑๐ เมษา ๕๙ นัดหมายที่บ้านพี่มะเดื่อ

เมืองสามอ่าว......ว่างเว้นจากภารกิจหรือเปล่าจ๊ะ

น้องอาจารย์ขจิต

ยินดีกับเด็กๆด้วยค่ะที่ได้รับทักษะชีวิตกับธรรมชาติอย่างมีความสุข

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ขอดูวันก่อนนะครับแล้วจะรีบแจ้ง

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากครับ

ได้เรียนทักษะชีวิตด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท