นักเรียนท็อปกับเกรดต่ำ



เว็บไซต์ Quora มีคนเข้ามาตอบคำถาม How do top students react to bad grades? หลากหลายความเห็น น่าสนใจมาก สรุปได้ว่า ปฏิกิริยาของนักศึกษาที่เรียนเก่งกับการได้เกรดต่ำ ขึ้นกับหลายปัจจัยมาก ไม่มีรูปแบบตายตัว

นศ. วิศวะชาวบราซิลบอกว่า ที่บราซิลใครๆ ก็ได้เกรดต่ำ คือ C กันทั้งนั้น เป็นเรื่องธรรมดา แล้วก็เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในบราซิลกับมหาวิทยาลัยดีๆ ในสหรัฐ น่าสนใจมาก

คนตอบคนแรกก็น่าสนใจ ว่าได้เรียนรู้จากเพื่อนนักศึกษาชาวดัทช์ ที่ได้คะแนนวิชาหนึ่งต่ำมาก ปฏิกิริยาคือ ตั้งหน้าตั้งตาหาข้อผิดพลาด เอามาปรับปรุงตนเอง แทนที่จะตีโพยตีพายหรือท้อถอย เขาให้ข้อคิดเรื่องปัจจัยสู่ความสำเร็จ ๒ อย่าง คือ ความฉลาด กับการมีไฟ (drive) น่าสนใจมาก ตรงกับเรื่องพรสวรรค์กับพรแสวง ที่ผมเคยบันทึกไว้ ที่นี่

ที่น่าตกใจคือเรื่อง นศ. ของ MIT ที่เขาเล่าว่ามหาวิทยาลัยต้องใช้วิธีให้เกรดได้/ตกแก้ปัญหา นศ. ฆ่าตัวตายจากความเครียด เพราะ นศ. พวกนี้ไม่เคยได้เกรดต่ำกว่า A มาก่อน เรื่องแบบนี้ผมเคยพบด้วยตนเอง ตอนเรียนห้องคิงโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แต่ละคนเคยสอบได้ที่หนึ่งกันทั้งนั้น มาจากต่างโรงเรียน แต่ที่นี่มีที่หนึ่งที่เดียว นักเรียนจึงมีอาการพลาดหวังกันรุนแรงมากบ้างน้อยบ้าง แต่คนที่ฉลาดจริงจะเรียนรู้ ได้เร็ว ว่าเรื่องที่หนึ่งไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว เมื่อเรียนสูงและประสบความสำเร็จถึงขนาดนี้แล้ว

ความเห็นที่ไม่มีใครตอบคือ การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ ไม่เน้นการแข่งขันกันอีกต่อไป แต่จะเน้นฝึกทักษะความร่วมมือ โดยการเรียนเป็นทีม เพื่อให้ได้ทักษะรอบด้าน ส่วนเรื่องความรู้เป็นรอง หรือเป็นบันไดสู่ความรู้ที่ต้องไปเรียนต่อหลังสำเร็จการศึกษาออกไปจากมหาวิทยาลัยแล้ว

ความเห็นที่ผมชอบมากที่สุดคือของคนแรก ที่ความเห็นในตอนท้ายบอกว่า ให้ถือว่า “ผิดเป็นครู” อย่าไปเสียใจหรือรังเกียจความผิดพลาด ให้เอามาเป็นข้อเรียนรู้เสีย โดยถือว่า ผิดตอนเรียนยังดีกว่าผิดตอนทำงาน หรือในชีวิตจริง


วิจารณ์ พานิช

๖ ม.ค. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 600791เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2016 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2016 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท