เรียนรู้วิชาชีวิต (ความอดทน) ผ่านกิจกรรมทำความสะอาดกุฏิ แทนคุณพระอาจารย์ชยสาโร


รงเรียนปัญญาประทีป อยู่ในตำแหน่งที่เราชอบเรียกกันว่า โรงเรียนเชิงเขา ซึ่งในช่วงวันที่ ๖-๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากมรสุมความหนาวเหน็บ และลมกระโชกแรงมาเป็นระยะถี่ๆ ทีเดียว ทำเอากระจกหอพักต้องร้องโหยหวนเพราะทนแรงกระทบจากลมไม่ไหว นักเรียนหลายคนหน้าซีด ปากสั่น พยายามห่อหุ้มอวัยวะต่างๆในร่างกาย เพื่อให้อบอุ่น บรรเทาความหนาวเย็น

เช้าวันอาทิตย์ที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ นักเรียนอยู่โรงเรียน ไม่ได้กลับบ้าน ปกติแล้วโรงเรียนประจำอย่างเราก็จะได้ทำกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนเสมอๆ

"วันนี้กิจกรรมที่เราจะไปทำร่วมกัน คือ การทำควาสะอาดกุฏิพระอาจารย์ชยสาโร ทำหน้าที่ของลูกศิษย์ที่ตั้งใจทำสิ่งดีๆเพื่อตอบแทนครูอาจารย์ ปีละครั้ง มาปีนี้ ไม่คาดคิดว่าจะหนาวเหน็บถึงขั้นนี้ อุณหภูมิ 12 องศา แถมพ่วงด้วยแรงลมช่วยให้ความหนาวแทรกซึมทั่วร่างได้ง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างไร มันก็แค่ธรรมชาติของอากาศเน๊าะ เด็กๆยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะไปทำความสะอาดกุฏิพระอาจารย์ใช่ไหมคะ" ครูบอก

"ครับบบบ/ ค่าาาาาา"

"ถ้าอย่างนั้น ลุยยยย"

หลังจากที่ทุกคนไปถึงสถานที่ลุยงาน คือ กุฏิพระอาจารย์ ก็ได้เห็นอาการวิ่งเข้าใส่งาน ตั้งอกตั้งใจ ไม่เบื่อ ไม่บ่น และอยากรู้ อยากเห็น ในความเป็นอยู่ และการใช้สอยข้าวของที่รู้คุณค่า มีปัญญาของพระอาจารย์ รวมถึงเห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนทำ งานที่น้อยคนจะได้มีโอกาสทำสิ่งนี้ เพราะพระอาจารย์ไม่อนุญาตให้ใครทำให้ท่าน ส่วนใหญ่ท่านจะทำเอง (ข้อมูลจากคุณลุงคนสวน) ครูที่ไปกับเด็กๆก็พลอยชื่นใจ และอนุโมทนาไปด้วย


งานที่นักเรียนทุกคนทำวันนี้ เชื่อว่าพระอรหันต์ก็คงอนุโมทนาอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะจากสภาพอากาศวันนี้ เด็กๆต้องใช้ความอดทนต่อกิเลส หรือ ความอ่อนแอของตนเองอย่างมาก เพราะหากไม่หนาวก็คงทำได้สบาย แต่นี่อากาศหนาวมากถึงมากที่สุด และต้องทำงานกลางลมแรง สัมผัสน้ำเย็นเจี๊ยบ แต่เด็กๆทุกคนก็ยังมีใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ตั้งอกตั้งใจทำงานจนลืมเวลา

วันนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวันที่ผู้เขียนอยากนำมาบอกเล่าแบ่งปันให้ทุกท่านได้ชื่นใจและอนุโมทนากับความดีจิ๋วๆ แต่แจ๋วนี้กับเด็กๆ นักเรียนปัญญาประทีปด้วยกันค่ะ สาธุ...............


ผู้บันทึก : ครูกิ๊ฟ (ชุติยา)


หมายเลขบันทึก: 600785เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2016 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2016 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท