​727. วิธีค้นหาชีวิตที่ “ใช่”


เคยเจอกับตัวเองไหมครับว่าชีวิตนี้จะอยู่ไปเพื่ออะไร บางที่เราเรียกว่าอยู่ในภาวะที่หาตัวเองไม่เจอ เนื่องจากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีโอกาสได้ไปสอน ไปเป็นที่ปรึกษาในองค์กรหลายๆแห่ง ทำให้มีโอกาสเจอคนเป็นจำนวนมาก และคนจำนวนมากที่ผมเจอก็ดูเป็นคนเก่ง หลายคนเรียนอะไรมามาก มีประสบการณ์สูง แต่กลับบ่นว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ “ไม่ใช่” อยากก้าวไปข้างหน้า อยากทำอะไรที่ชอบ ก็ไม่รู้จะไปทางไหน จะทำยังไงดี คำพูดที่ได้ยินซ้ำๆคือ “ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ” ระยะสิบปีหลังดูเหมือนผมจะต้องตอบคำถามนี้เกือบทุกวัน มีคำถามอีกว่า “ถ้าค้นหาตัวเองพบแล้วจะเกิดอะไรขึ้น” ตามประสบการณ์ผม สิ่งที่เห็นชัดๆคือ ความมีชีวิตชีวา ความกระตือรือร้น การเติบโตในอาชีพ รายได้

มีหมอฟันที่ผมรู้จักท่านหนึ่ง เลือกเรียนทันตแพทย์ตามค่านิยม เรียนไปเรียนมารู้สึกไม่ชอบ และรู้สึกเป็นภาระหนักยิ่ง แต่เมื่อเรียนไปถึงปีห้าก็ค้นพบว่าชอบงานศัลยกรรมช่องปาก เพราะทำแล้วรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ทำได้ดีมากๆ ก็เลยตัดสินใจเรียนต่อเป็นผู้เชี่ยวชาญ ปัจจุบันเติบโตในอาชีพจนกลายเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลฟันของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่ยังมีความสุขต่องานศัลยกรรม เท่าที่ผมติดตามคุณหมอท่านนี้มาก็ค้นพบว่าท่านมีความสุขในงานที่ทำเรียกว่าถึงขั้นที่เรียกว่าหลงใหล หรือเรียกว่ามี Passion ทีเดียว นอกจากนี้ยังรู้สึกว่าชีวิตมีทิศทาง เกิดมาเพื่ออะไร (Purpose) คุณหมอบอกว่าว่าชีวิตนี้เกิดมาเพื่อใช้ความรู้ด้านศัลยกรรมช่องปากมาทำให้ชีวิตคนไข้มีคุณภาพมากขึ้น ทุกวันนี้อยู่ไปเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถเพื่อรักษาคนไข้ (เช่นคุณหมอพยายามค้นคว้าเรื่องการผ่าตัดกรามให้โครงหน้าคนไข้ออกมาสวยงาม) คุณหมอจะชอบเอารูปคนไข้มาอวดเพื่อนๆหมอด้วยกัน ว่านี่ไงรูปคนไข้ที่คุณหมอผ่าไป เห็นไหมสวยขนาดไหน ด้วยความภาคภูมิใจที่เห็นคนไข้ดีขึ้น

ชีวิตที่ “ใช่” คือชีวิตที่ทำงานได้ผล คนก็มีความสุข มีความไฟ มีพลังในอาชีพ คนญี่ปุ่นถือว่าการตอบโจทย์ชีวิตที่”ใช่” คือชีวิตที่อยู่ด้วยความรักในสิ่งที่ทำมากๆ (Passion) และการรู้ว่าเกิดมาเพื่ออะไร หรือจุดประสงค์ของการมีชีวิตอยู่ (Purpose) ถือเป็นเรื่องใหญ่ บางครั้งเรียกว่า “เหตุผลของการมีชีวิตอยู่”

คำถามคือแล้วจะหาอย่างไร เมื่อก่อนกว่าผมจะช่วยใครได้ ต้องคุยกันนาน ตอนนี้ ผมมีเครื่องมือง่ายๆ ที่ประกอบด้วยชุดคำถามสี่ข้อ โดยจะพยายามหาความหลงใหล (Passion) สามข้อ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นจุดประสงค์ของการมีชีวิตอยู่ (Purpose) คำถามนี้เรียกรวมๆกันว่า Funnel Test

  1. ทุกวันนี้ใช้เวลาหมดไปกับกิจกรรมอะไรแล้วทำให้เราลืมวันเวลามากที่สุด
  2. คุณคิดว่าท่านอะไรได้ดีกว่าคนอื่นๆประมาณว่า “ถ้าเรื่องนี้ ต้องมาหาคุณเลย”
  3. ใคร กลุ่มคนแบบไหน หรือลูกค้าแบบใด ที่นำความสุขใจมาให้คุณ
  4. เมื่อได้ Passion สามข้อแรก ลองเอามารวมกันเป็นงานที่คุณจะทำ ตรงนี้เองมันจะกลายเป็นจุดประสงค์ (Purpose)

ยังไม่จบต้องเช็คอีกทีว่า Purpose ของเราตอบโจทย์ชีวิตเราจริงๆได้หรือไม่ ซึ่งทำได้ด้วยตอบคำถามต่อไปนี้

  1. Purpose นี้จะนำมาซึ่งความสุขในชีวิตหรือไม่
  2. เราจะเลี้ยงชีพได้หรือไม่
  3. Purpose ของเราขัดแย้งกับ Passion เราหรือไม่
  4. Purpose ของเรามีส่วนช่วยโลกใบนี้หรือไม่ หรือช่วยทำให้คนอื่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหรือไม่
  5. เราต้องปรับเปลี่ยนอะไรให้เราสามารถใช้ชีวิตตาม Purpose เราหรือไม่

หลายๆปีมานี้มีโอกาสช่วยคนให้ค้นพบตัวเองไปหลายคน มีท่านหนึ่ง ได้ค้นพบตัวเองผ่านชุดคำถามนี้ครับ

  1. ทุกวันนี้ใช้เวลาหมดไปกับกิจกรรมอะไรแล้วทำให้เราลืมวันเวลามากที่สุด “ชอบช๊อปปิ้ง แต่งตัว แถมช่วยเพื่อนด้วย ชอบศึกษาเรื่องการแต่งตัวให้มันออกมาดูดี และเป็นที่ปรึกษาให้คนอื่น”
  2. คุณคิดว่าท่านอะไรได้ดีกว่าคนอื่นๆประมาณว่า “ถ้าเรื่องนี้ ต้องมาหาคุณเลย” คำตอบคือ “เชื่อมโยงสร้างธุรกิจ พัฒนาธุรกิจ รู้จักผู้คน ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ดิฉันรู้จักคน รู้จักเข้าหาคน ทำให้คนหันมาเป็นหุ้นส่วน่รวมลงทุนกับบริษัทได้ ดิฉันทำงานเกี่ยวกับบรหารพื้นที่ในห้างสรพพสินค้าค่ะ นี่คือสิ่งที่ดิฉันทำได้ดีเลย”
  3. ใคร กลุ่มคนแบบไหน หรือลูกค้าแบบใด ที่นำความสุขใจมาให้คุณ “คนที่อยากประสบความสำเร็จในชีวิต”
  4. เอาสามข้อแรกมาร่วมกันเป็นส่ิงที่อยากทำจริงๆ สิ่งที่ใช่สิครับ “ ดิฉันเห็นคนที่กำลังลุยสร้างความก้าวหน้าในชีวิต หลายคนแต่งตัวไม่เป็น ไม่สามารถดึงเอกลักษร์ตัวเองออกมาได้ ดิฉันอยากทำงานเป็น Identity Coach ค่ะ คือคนที่จะไปเป็นที่ปรึกษาเรื่องการแต่งตัวให้ลูกค้าให้ออกมาดูดี เปล่งประกาย ดิฉันอยากใช้ชีวิต เพื่อช่วยให้คนไทยค้นพบสไตล์ของตนเอง สามารถใช้การแต่งตัวมาส่งเสริมความสำเร็จของตนเองได้

ยังไม่จบต้องเช็คอีกทีว่า Purpose ของเราตอบโจทย์ชีวิตเราจริงๆได้หรือไม่ ซึ่งทำได้ด้วยตอบคำถามต่อไปนี้

  1. Purpose นี้จะนำมาซึ่งความสุขในชีวิตหรือไม่ “ถ้าทำอย่างนี้ได้ดิฉันจะมีความสุขมากๆ”
  2. เราจะเลี้ยงชีพได้หรือไม่ ได้แน่แต่ไม่ใช่วันนี้ เห็นตัวอย่างโค้ชด้านนี้ในกรุงเทพ เก็บค่าออกแบบสไตล์ รวมพาช๊อปปิ้งได้วันละสี่หมื่นบาทต่อคน ต่อวัน
  3. Purpose ของเราขัดแย้งกับ Passion เราหรือไม่ ไม่ขัดครับ ดูไปกันได้
  4. Purpose ของเรามีส่วนช่วยโลกใบนี้หรือไม่ หรือช่วยทำให้คนอื่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหรือไม่ นี่ใช่เลย
  5. เราต้องปรับเปลี่ยนอะไรให้เราสามารถใช้ชีวิตตาม Purpose เราหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่สามารถทำเป็นงานหลักได้ ก็ทำงานให้ห้างไก่อน ฝึกมือไปเรื่อยๆ

ปัจจุบันคนที่ตอบคำถามนี้คือโค้ชติ๊ก ที่รู้จักกันในนามของ Tig Identity Coach ตอนนี้จากงานอดิเรก โค้ชติ๊กเริ่มสร้างรายได้ จากการเป็นโค้ชที่ช่วยลูกค้าค้นหาสไตล์การแต่งตัวที่ใช่ โดยโค้ชจะถามก่อนว่าคุณทำงานอะไร มีความฝันอะไรในชีวิต และก็จะใช้ความสามารถส่วนตัว ในฐานะที่เป็นผู้บริหารระดับสูงของห้างใหญ่แห่งหนึ่ง ที่ต้องสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทุกระดับ ให้คำปรึกษากับลูกค้าจนหาสไตล์ที่เหมาะสมของตัวเองได้ ผมเองก็เคยใช้บริการของโค้ชติ๊ก โค้ชได้ช่วยจัดชุดวิทยากรให้ผม โดยเน้นที่สีเหลือง สีชมพู และกางเกงสีเนวี่บลู เพราะเหมาะกับอาชีพ และ Passion ของผมที่เป็นอาจารย์ด้านจิตวิทยาบวก สีเหลือง สีชมพู กับกางเกงสีเนวี่บลู เป็นอะไรที่สะท้อนตัวตนของผมมากๆ ใส่แล้วมั่นใจในอาชีพมากขึ้นจริงๆ แถมคนมักเข้าหา ไม่เหมือนเดิมที่ผมชอบใส่อะไรดำ ทึมๆ ดูขัดกับสิ่งที่ผมสอนที่เน้นอารมณ์ดี เปิดกว้าง และมีความสุข ตอนนี้มั่นใจในอาชีพเลย เลิกแต่งอะไรทึมๆ ตอนนี้มีแต่คนทักว่าแต่งตัวดี มีสไตล์มากๆขึ้น

ผมว่าคนเราถ้าตอบคำถามว่าอะไรที่ใช่ของเราได้ อยากที่ผมบอก คนๆนั้นจะดูมีความสุข มีความรู้ และมีความก้าวหน้า มีชีวิตที่ “ใช่” จริงๆ คุณละค้นพบชีวิตที่ “ใช่” ขอบคุณหรือยัง ถ้ายัง ลองมาตอบคำถามข้างบนกันนะครับ เสียเวลานิด แต่จะคุ้มค่าจริงๆครับ ทุกวันนี้ผมยังได้ยินเรื่องดีๆ ความสุข ความสำเร็จ ความภูมิใจจากคนที่ผมได้ตั้งคำถามนี้ช่วยให้เขาค้นพบตัวเองไม่ว่าจะเป็นคุณหมอ โค้ชติ๊ก และอีกหลายๆคน ผมเองก็พลอยมีความสุขไปด้วย

บทความโดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธ์ุ

Certified Positive Psychology Practitioner/Appreciative Inquiry Consultant

ผู้ก่อตั้ง AI Thailand

หมายเลขบันทึก: 600508เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2016 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

สวัสดีค่ะอาจารย์โย

ขอบพระคุณสำหรับข้อคิดดีๆนี้นะคะ

ทำงานมานานมาก จนคิดว่า ใช่

แต่มีคนถามว่า พวกคุณอยู่กันได้ยังไง

อะไร ก็ไม่ใช่

สงสัยชีวิตเราจะชิน

ชิน แปลว่า ใช่ จริงไหม ?

นางสาวอชิรญาณ์ แต่งวัฒนานุกูล 575740265-8 Y.16 sec.21

นางสาวอชิรญาณ์ แต่งวัฒนานุกูล

575740265-8 Y.16 sec.21

1. ตอบคำถามสามข้อ

1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

ตอบ “การตระเวนชิมร้านข้าวราดแกงอร่อยๆ”

1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

ตอบ “การปรับตัวเข้ากับผู้อื่นและสร้างสัมพันธภาพที่ดี พูดคุยทำความรู้จักกับคนใหม่ๆและ

ทำให้เขารู้สึกไว้วางใจ”

1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

ตอบ “คนที่มองโลกในแง่ดีแต่อยู่บนพื้นฐานของความจริง ไม่ใช่พวกโลกสวย”

2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

ตอบ ร้านข้าวราดแกง Fast style สำหรับนักศึกษากระทิง

จากที่ดิฉันชอบรับประทานข้าวราดแกงมาก จะมีความสุขเพราะทำอยู่กับสิ่งที่ชอบ คิดว่าลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่น่าจะเป็นกระทิง เพราะเป็นเมนูอาหารสั่งแล้วได้รับประทานเลย ไม่ต้องรอนาน จึงอยากทำร้านข้าวราดแกงที่มีบริการDrive thru เป็นร้านแบบติดแอร์ บริการรวดเร็ว กรณีรีบๆคิดไม่ออกก็มีเซตอาหารด่วนแบบ A,B,C ให้เลือกสั่ง มีโปรโมชันสะสมแต้ม 15จานฟรี1

3.ศึกษา Lifestyle ของนักศึกษากระทิง ว่ากินข้าวราดแกงตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน เมนูไหน ระหว่างกินข้าวราดแกงทำอะไรบ้างสัก 3 คน

ตอบ คนแรก: ช่วงพักเที่ยง มาทานบ่อยๆช่วงใกล้สิ้นเดือน ชอบสั่งเมนูราดข้าว 3 อย่าง ระหว่าง

ที่กินจะชอบสั่งเป็นกับข้าวถุงกลับบ้านด้วย

คนที่สอง: ช่วงเช้า มาจอดรถเทียบหน้าร้าน จะสั่งเมนูราดข้าวใส่กล่องไปทานที่ทำงาน

มาสั่งทานประจำเวลาเร่งรีบ ระหว่างรอชอบไปเข้าห้องน้ำ

คนที่สาม: ช่วงพักเที่ยง พาพนักงานมาเลี้ยงข้าวหลังเลิกประชุม ชอบสั่งเมนูแยกกับข้าว

ระหว่างที่กินยังไม่หมด จะถามลูกน้องว่ามีใครยังไม่อิ่มจะสั่งเพิ่มทันที ไม่ชอบกินแบบขาดช่วง สั่งมารอเลย

นางสาวจุฑาธิปัตย์ เทศแก้ว 575740132-7 sec.21 Y.16

1. ตอบคำถามสามข้อ

1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

- ดูซีรีย์ฝรั่งระหว่างกินข้าวหรือในเวลาว่างๆ ชอบกินไปดูไปมีความสุข

1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

- การมองโลกหรือมองสิ่งต่างๆมากกว่าด้านเดียวเสมอ ไม่มองอะไรด้านเดียว ไม่รีบตัดสินอะไรใครเมื่อได้รับรู้สารแค่ด้านเดียว และการค้นหาและดาวน์โหลดข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วและตรงเป้าหมาย

1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

- คนเฟรนด์ลี่ สนุกสนานแต่วางตัวดี น่ารัก ไม่โอเวอร์ เพราะเป็นคนที่แตกต่างจากตัวเองเหมือนเข้ามาเติมเต็มในสิ่งที่ตัวเองไม่มี

2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

- เปิดธุรกิจช่องทีวีซีรีย์ดังจากทั่วโลกลิขสิทธิ์ถูกกฎหมายแบบเปลี่ยนดูได้ทั้งระบบเสียงพากย์ไทยหรือเสียงออริจินัลพร้อมซับไทย ฉายตลอด 24ชม. ทำให้คนดูไม่เสียอารมณ์ และทำเป็นเว็บดูออนไลน์ด้วย เพราะซีรีย์ต่างๆในสมัยนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในอินเตอร์เน็ตแต่ยังไม่ค่อยมีนำเข้ามาแบบถูกกฎหมายมากนัก และในช่องทีวีต่างๆมีการนำซีรีย์ต่างประเทศโดยเฉพาะซีรีย์ฝรั่งและญี่ปุ่นมาฉายน้อยและมีแต่เรื่องเดิมๆ ซึ่งจะเหมาะสำหรับนักศึกษาหนูเพราะมีหลากหลายและสามารถดูได้ทุกที่ทุกเวลาเมื่อต้องการความบันเทิง ไม่ตกเทรนด์ และดูกับเพื่อนก็ได้ทุกที่ทุกเวลาเพราะมีแบบออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ตแถมมีแบบดูย้อนหลังได้ด้วย

3.ศึกษา Lifestyle ของหนูว่าดูซีรีย์ตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน เรื่องอะไร ระหว่างดูซีรีย์ทำอะไรบ้างสัก 3 คน

- คนที่ 1 น้องออย : ปกติดูซีรีย์ตอนกลางคืนเพราะว่ามีเวลาว่าง ชอบดูซีรีย์ญี่ปุ่น แนวรักใสๆ วัยรุ่นๆ ช่วงนี้กำลังดูเรื่อง Minami kun no Koibito : My Little Lover (literal title) ชอบดูไปกินน้ำกินขนมไปเพลินๆดี

คนที่ 2 เตย : ดูตอนว่าง ก็เบื่อๆเลยอยากดู บางทีก็ชอบเปิดดูในมือถือกับเพื่อน ดูได้ทุกแนวแต่ชอบแนวโรแมนติกคอมเมดี้เป็นพิเศษ ดูเรื่องล่าสุด Oh my venus (ซีรีย์เกาหลี) ระหว่างดูไม่ได้ทำอะไร ตั้งใจดูอย่างเดียว แต่ถ้าดูกับเพื่อนก็ดูไปเม้าท์ไป

คนที่ 3 พี่ชล : ดูตอนไหนก็ได้แค่มีให้ดู บางทีนึกอยากดูก็ดู ตอนดูไม่ได้ทำอย่างอื่นนั่งดูอย่างเดียวแต่มีเล่นโทรศัพท์บ้างนิดหน่อย ชอบแนวสืบสวนสอบสวน แฟนตาซีกับแนวโรแมนติกคอมเมดี้ แต่จริงๆก็ดูได้ทุกแนว เรื่องที่ดูช่วงนี้ Game of Thrones (ซีรีย์ฝรั่ง)

​นายปริวรรต ขันตี 575740099-9 Y.16 sec.21

นายปริวรรต ขันตี 575740099-9 Y.16 sec.21

1. ตอบคำถามสามข้อ

1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

- การทำอาหาร การท่องเที่ยว การเลือกซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยี

1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

- การใส่ใจในความละเอียดในการทำอะไรสักอย่าง หรือถ้าเรื่องอาหารถ้าเพื่อนอยากกินอาหารรสชาติแตกต่างจากที่อื่นก็จะมาให้เราช่วยทำให้กินแต่เราจะไม่ได้ใส่ผงชูรสลงไป

1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

- คนที่ได้มาชิมอาหาร มาติชมว่ารสชาติเป็นอย่างไร หรือรสชาติอร่อยหรือเปล่า รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนพูดคุยในเรื่องที่สนใจ

2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

-ร้านอาหาร ที่มีความแปลกใหม่และตกแต่งร้านเป็นที่พักผ่อนพบปะสังสรรค์ สำหรับอินทรีย์ ผมเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้วจากที่คิดว่าทำทานเอง สามารถนำมาเปิดทำเป็นธุรกิจร้านอาหารดีกว่า ซึ่งอาจจะนำเทคโนโลยีในการสั่งอาหารเข้ามาใช้ผสมผสานเพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งเองจากที่โต๊ะได้

3.ศึกษา Lifestyle ของนักศึกษาอินทรีย์ ว่ากินอาหารตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน เมนูไหน ระหว่างกินข้าวราดแกงทำอะไรบ้างสัก 3 คน

- คนแรก : ช่วงเย็น มาทานในโอกาสนัดเลี้ยงพบปะ ชอบสั่งเมนูแนะนำจากทางร้าน ระหว่างที่กินจะนั่งพูดคุยกับเพื่อน และจะถามหาผลไม้ปิดท้าย

- ช่วงเย็น มาทานในโอกาสคุยงาน จะสั่งเมนูที่ถามจากทางร้านว่าเมนูไหนอร่อย

และให้ทางร้านช่วยแนะนำ ระหว่างที่กินจะนั่งพูดคุยและเล่นโทรศัพท์

- ช่วงบ่าย มาทานในโอกาสเพื่อนมาหาเลยพามาทาน ชอบสั่งเมนูเด่นของร้าน ระหว่างที่กินจะนั่งพูดคุยกับเพื่อน และจะหาเมนูของหวานเมื่อใกล้ทานเสร็จ

นายปริวรรต ขันตี 575740099-9 Y.16 sec.21

นายปริวรรต ขันตี 575740099-9 Y.16 sec.21

1. ตอบคำถามสามข้อ

1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

- การทำอาหาร การท่องเที่ยว การเลือกซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยี

1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

- การใส่ใจในความละเอียดในการทำอะไรสักอย่าง หรือถ้าเรื่องอาหารถ้าเพื่อนอยากกินอาหารรสชาติแตกต่างจากที่อื่นก็จะมาให้เราช่วยทำให้กินแต่เราจะไม่ได้ใส่ผงชูรสลงไป

1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

- คนที่ได้มาชิมอาหาร มาติชมว่ารสชาติเป็นอย่างไร หรือรสชาติอร่อยหรือเปล่า รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนพูดคุยในเรื่องที่สนใจ

2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

-ร้านอาหาร ที่มีความแปลกใหม่และตกแต่งร้านเป็นที่พักผ่อนพบปะสังสรรค์ สำหรับอินทรีย์ ผมเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้วจากที่คิดว่าทำทานเอง สามารถนำมาเปิดทำเป็นธุรกิจร้านอาหารดีกว่า ซึ่งอาจจะนำเทคโนโลยีในการสั่งอาหารเข้ามาใช้ผสมผสานเพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งเองจากที่โต๊ะได้

3.ศึกษา Lifestyle ของนักศึกษาอินทรีย์ ว่ากินอาหารตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน เมนูไหน ระหว่างกินข้าวราดแกงทำอะไรบ้างสัก 3 คน

- คนแรก : ช่วงเย็น มาทานในโอกาสนัดเลี้ยงพบปะ ชอบสั่งเมนูแนะนำจากทางร้าน ระหว่างที่กินจะนั่งพูดคุยกับเพื่อน และจะถามหาผลไม้ปิดท้าย

- คนที่สอง : ช่วงเย็น มาทานในโอกาสคุยงาน จะสั่งเมนูที่ถามจากทางร้านว่าเมนูไหนอร่อย และให้ทางร้านช่วยแนะนำ ระหว่างที่กินจะนั่งพูดคุยและเล่นโทรศัพท์

- คนที่สาม : ช่วงบ่าย มาทานในโอกาสเพื่อนมาหาเลยพามาทาน ชอบสั่งเมนูเด่นของร้าน ระหว่างที่กินจะนั่งพูดคุยกับเพื่อน และจะหาเมนูของหวานเมื่อใกล้ทานเสร็จ

นางสาวพิรดา คูสกุลรัตน์ 575740210-3 sec.21

นางสาวพิรดา คูสกุลรัตน์ 575740210-3 Y.16 sec.21

1.ตอบคำถาม 3 ข้อ

  • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข
ตอบ านฝีมือที่ต้องใช้ความละเอียดแล้วความใจเย็นในการทำงานชิ้นนั้นๆ เช่น งานเย็บปักถักร้อย การทำอาหาร การทำขนมหวานต่างๆ งานฝีมือ Handmadeการสอนโจทย์คณิตศาสตร์ และการถ่ายภาพต่างๆ
  • อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ
ตอบ การรับฟังและเป็นที่ปรึกษาเพราะโดยส่วนตัวเป็นคนใจเย็นและสามารถให้อีกฝ่ายรู้สึกดีขึ้น
  • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณ

ตอบ ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มอินทรี เพราะรู้สึกว่าคนกลุ่มอินทรีสามารถช่วยเราในสิ่งต่างๆที่หมีไม่ถนัดได้ เช่นการทำงานกลุ่มคนกลุ่มอินทรีจะมีความคิดสร้างสรรค์ซึ่งคนกลุ่มหมีจะไม่ค่อยมีความคิดที่แปลกใหม่ จึงรู้สึกดีกับคนกลุ่มอินทรี

  • รวมทั้ง 3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ

ตอบ เป็นธุรกิจขายสินค้า Handmade สินค้าเป็นหมวกไหมพรมที่ใช้วิธีการถักด้วยมือด้วยรูปแบบและสีสันต่างๆ และเคสโทรศัพท์มือถือที่แต่งลวดลายด้านหลังเคสด้วยงาน Handmade ให้ไม่เหมือนใคร ซึ่งทำขายใน Facebook และ Instagram เมื่อจะลงสินค้าขายเราก็จะต้องถ่ายภาพสินค้าในสวยงาม

1.ศึกษา Lifestyle ของคนกลุ่มอินทรีจำนวน 3 คน

  • คนที่ 1 มีอาชีพเป็นนักศึกษาที่ชอบซื้อของออนไลน์จากที่สอบถามน้อง A ก็ทำให้รู้ Lifestyle ของเขาดังนี้

ปกติน้อง A จะชอบซื้อสินค้าในอินเตอร์เน็ต ที่น้อง A ชอบซื้อของออนไลน์เพราะมีสินค้าหลากหลายที่บ้างทีในขอนแก่นยังไม่มีขายและบ้างอย่างในขอนแก่นก็ไม่มีขาย เพราะน้อง A ชอบใช้ของที่ไม่เหมือนใครจะว่าเป็นคนนำเทรนก็ได้ เพราะอันไหนที่มีคนใช้เยอะแล้วน้อง A จะไม่ใช้ การซื้อสินค้าออนไลน์ที่ต่างจากการซื้อสินค้าตามร้านทั่วไปนั้นน้อง A คิดว่าเพราะการซื้อสินค้าออนไลน์นั้นมีสินค้าหลากหลายไม่เหมือนใคร และการซื้อสินค้าออนไลน์ก็สะดวกกว่า ประหยัดเวลากว่า บ้างที่ของที่อยากได้ไม่สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าหรือตลาดมอ แต่สามารถหาซื้อได้ในอินเตอร์เน็ตและน้อง A ชอบสินค้าที่เป็น Handmade เพราะสินค้ามีลักษณะที่ไม่ซ้ำใคร ส่วนใหญ่ที่ชอบจะเป็นของใช้ทั่วไป และน้อง A ชอบสินค้าที่เป็น Handmade เพราะสามารถสั่งทำแบบที่ชอบได้ ทำให้ของชิ้นนั้นมีแค่ชิ้นเดียวในโลก ส่วนการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าในอินเตอร์เน็ตของน้อง A ก็คือถ้าน้อง A อยากได้อะไรน้องจะเช็คดูว่ามีร้านไหนที่มีสินค้านั้นขายบ้าง เวลาตัดสินใจเลือกร้านน้องจะเปรียบเทียบราคาและดูรีวิวว่าร้านนี้น่าเชื่อถือมั้ย น้อง A ถึงจะตัดสินใจสั่งซื้อสินค้า สำหรับสินค้าเคสโทรศัพท์มือถือและหมวกไหมพรมที่เป็นสินค้า Handmade นั้น ถ้าเป็นหมวกไหมพรมน้อง A จะซื้อในช่วงหน้าหนาวหรือในโอกาสที่ได้ไปเที่ยวที่หนาวๆ น้อง A ชอบหมวกไหมพรมแบบเรียบๆไม่มีลวดลายแบบเกาหลี สีที่ชอบจะเป็นสีที่ใส่ได้กับทุกชุดสวมใส่สบาย ส่วนเคสโทรศัพท์มือถือน้อง A จะซื้อบ่อยมาก เพราะน้อง A เป็นคนเบื่อง่ายชอบเปลี่ยนอยู่บ่อยๆ พอเห็นอันที่ชอบน้องก็จะตัดสินใจซื้อ

  • คนที่ 2 ทำงานเป็นพนักงานของรัฐที่มีนิสัยชอบ Shopping เพื่อผ่อนคลายความเครียด จากที่สอบถามพี่ B ก็ทำให้รู้ Lifestyle ของเขาดังนี้

พี่ B ชอบ Shopping เพื่อผ่อนคลายความเครียด ปกติพี่ B จะ Shopping ที่ห้างสรรพสินค้าเป็นส่วนใหญ่ ส่วนการซื้อสินค้าออนไลน์พี่ B จะสั่งของออนไลน์ทุกเดือน สินค้าที่สั่งจะเป็นประเภท เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา เครื่องสำอางค์ รองเท้า ที่พี่ B ชอบซื้อสินค้าออนไลน์เพราะการซื้อสินค้าออนไลน์นั้นง่าย ส่วนใหญ่แล้วพี่ B จะมีร้านประจำ และถ้าเป็นสินค้าประเภทเคสโทรศัพท์มือถือกับหมวกไหมพรมที่เป็นงาน Handmade พี่ B จะไม่เน้นว่าต้องเป็นงาน Handmade คือถ้าพี่ B ชอบก็จะตัดสินใจซื้อ และส่วนใหญ่สินค้าออนไลน์ที่ซื้อก็จะซื้อให้กับตัวเอง

  • คนที่ 3 อาชีพค้าขายจากที่สอบถามพี่ C ก็ทำให้รู้ Lifestyle ของเขาดังนี้

พี่ C จะ Shopping เนื่องในโอกาสของใช้ส่วนตัวหมดหรือเวลาว่างๆ ไม่ก็ช่วงที่ห้างสรรพสินค้ามีโปรโมชั่นต่างๆ พี่ C เคยซื้อสินค้าในอินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่สินค้าที่ซื้อจะเป็นเสื้อผ้า เพราะว่าเสื้อผ้าในอินเตอร์เน็ตมีให้เลือกหลากหลายและสะดวก วิธีการตัดสินใจซื้อของพี่ C คือส่วนใหญ่จะดูใน Facebook เพราะพี่ C ว่าง่ายดีปกติพี่ C เองก็จะเล่น Facebook เป็นประจำอยู่แล้ว ก็จะดูว่าร้านไหนที่มีเสื้อผ้าในแบบที่ชอบบ้าง และจะดูว่าร้านนั้นมีคนกดถูกใจเยอะมั้ยมีคนสั่งซื้อมั้ยเพื่อช่วยในการตัดสินใจ สำหรับสินค้า Handmade พี่ C จะชอบชุดเดรสใส่ไปงานที่สั่งตัดตามขนาดตัวใน Facebook เพราะราคาก็ไม่สูงนักและได้ตามขนาดตัวแบบใส่ได้พอดี สำหรับสินค้าประเภท เคสโทรศัพท์มือถือและหมวกไหมพรมที่เป็นงาน Handmade พี่ C ไม่ใส่หมวกไหมพรม สำหรับเคสมือถือพี่ C ก็จะเลือกในแบบที่พี่ C ชอบแต่ส่วนใหญ่เคสโทรศัพท์มือถือพี่ C จะไม่ค่อยได้ซื้อในออนไลน์ส่วนใหญ่ถ้าเห็นแล้วชอบก็จะซื้อ เวลาพี่ C ซื้อของพี่ C ชอบไปกับแฟน และเวลาตัดสินใจซื้อสินค้าอะไร พี่ C จะตัดสินใจเองจะให้แฟนช่วยเลือกแค่สีหรือลวดลาย และส่วนใหญ่เวลาซื้อของเข้าบ้านพวกของใช้ต่างๆภายในบ้านพี่ C จะเป็นคนซื้อเอง

นางสาวชวนพิศ สิงห์แก้ว 575740145-8 Y.16 Sec.21

นางสาวชวนพิศ สิงห์แก้ว 575740145-8 Y.16 Sec.21

1.ตอบคำถาม 3 ข้อ

– อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

ตอบ การเดินเล่นชมบรรยากาศในสวนผลไม้ที่บ้านพร้อมกับสุนัขคู่ใจ เป็นความสุขที่เกิดจากการเดินเล่นในบ้านสวนของตนเองซึ่งเป็นพื้นที่กว้าง มีเนินเขา มี ผัก และผลไม้หลากหลายชนิดที่ปลูกขึ้นเองโดยไม่ได้ใช้สารเคมี สามารถเก็บกินได้เลย การได้เห็นการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่ปลูกและดูแลด้วยตัวเอง การเห็นวิวภูเขา และพระอาทิตย์ตกดิน ช่วยทำให้ผ่อนคลาย หายเครียดจากการทำงาน และมีผลไม้กินโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมี

– อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

ตอบ การขับรถทางไกล เพราะเป็นคนที่ชอบขับรถและฟังเพลงไปด้วย จะมีความสุขกับการขับรถไปในที่ต่างๆ ขับไปเรื่อยๆ มีความอดทนในการขับระยะทางไกล และมีสมาธิกับการขับรถ ไม่ประมาท มีน้ำใจแก่เพื่อนร่วมทาง เวลาเดินทางไปกับครอบครัว ก็จะมีหน้าที่ขับรถให้ เพราะพ่อค่อนข้างจะไว้ใจในฝีมือการขับรถและการตัดสินใจต่างๆบนท้องถนน

– ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

ตอบ ความสัมพันธ์กับเพื่อนกลุ่มนักดนตรี ซึ่งไม่ได้เป็นความสัมพันธ์โดยตรง แต่อาศัยการชื่นชมผลงาน และมีโอกาสได้เจอตัวจริง ความเป็นกันเองของนักดนตรีที่ชอบ ทำให้เกิดความสุขในช่วงเวลานั้น และเป็นความทรงจำที่ดี

2.รวมทั้งหมด 3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ จากการตอบคำถาม 3 ข้อข้างบนนี้ ทำให้นึกถึงธุรกิจการทำบ้านพักโฮมสเตย์ โดยการใช้ชีวิตแบบวิถีชาวบ้านอีสาน โดยมีการทำกิจกรรมต่างๆ จากผลผลิตที่ได้จากสวน เช่น แขกต้องการดื่มกาแฟ สามารถเดินไปเก็บเมล็ดกาแฟจากต้นมาเข้ากระบวนการทำกาแฟโดยให้คั่ว บด ใช้เครื่องมือที่มีให้ ก็จะได้ดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟสดจากสวน หรือการเก็บผักจากสวนผักปลอดสารพิษมาประกอบอาหารและรับประทานอาหารร่วมกัน ภายในสวนยังมีบ่อน้ำให้จับปลา จะเลือกลงจับด้วยตัวเองหรือใช้วิธีตกปลาก็ได้ หรือกิจกรรมปั่นจักรยานชมหมู่บ้านใกล้เคียง เป็นต้น คิดว่าธุรกิจนี้น่าจะเหมาะกับลูกค้าประเภท หมี ที่ชอบความเงียบสงบ เรียบง่าย แต่ต้องมีคุณภาพ มีคุณค่า

3.ศึกษา Lifestyle ของสัตว์ประเภทต่างๆ

คนที่ 1 คุณ A นามสมมุติ อายุ 37 ปี อาชีพ ผู้จัดการทั่วไป มีภูมิลำเนาอยู่ที่ กทม. มีพฤติกรรมเป็น หมี คือ คุณ A ชอบที่จะอาศัยในบริเวณที่มีภูเขาล้อมรอบ การตื่นนอนที่เจอกับบรรยากาศตอนเช้า กับวิวภูเขา ทำให้คุณ A รู้สึกสดชื่นแล้วมีพลังในการทำงาน จึงเลือกที่มาทำงานบริษัท ในจังหวัดเล็กๆที่มีภูเขาล้อมรอบ คุณ A ใช้ชีวิต และอาศัยอยู่ในที่ทำงาน ซึ่งกลางวันจะมีคนพลุกพล่าน แต่กลางคืนกลับเงียบสงบ คุณ A มีความคิดที่อยากลองพักแบบบ้านพักแบบโฮมสเตย์ โดยที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง การใกล้ชิดชาวบ้าน หรือวิถีชีวิตในชุมชน

คนที่ 2 คุณ B นามสมมุติ อายุ 28 ปี เป็นพนักงานธนาคาร มีความชอบในการดื่มกาแฟ แต่ชอบสั่งเมนูเดิมๆ แล้วชอบที่จะนั่งในมุมเงียบๆ เล่นมือถือ หรืออ่านหนังสือ เลยลองเล่าถึงธุรกิจบ้านพักโฮมสเตย์ที่มีการเก็บกาแฟมาคั่วและบดดื่มเอง คุณ B มีความสนใจมาก เพราะคิดว่าเป็นอะไรที่ใช้เวลา ใจเย็น กว่าจะได้ดื่มกาแฟสดที่ตนเองทำ

คนที่ 3 คุณ C นามสมมุติอายุ 35 ปี เป็นพนักงานธนาคาร คุณ C เป็นคนไม่ชอบยุ่ง วุ่นวายกับใคร จะสนใจแต่หน้าที่ของตนเอง แต่หน้าที่ของคุณ C ต้องได้พบปะผู้คนมากหน้าหลายตา พอเลิกงาน คุณ C จึงชอบไปหามุมสงบๆเพื่อผ่อนคลาย ที่ๆคนไม่เยอะ Life styleของคุณ C จึงน่าจะเข้ากับธุรกิจโฮมสเตย์

นางสาวปัญจพร รอดโพธิ์ทอง 57574195-3 Y.16 sec.21

1.ตอบคำถาม 3 ข้อ

อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

ตอบ การทำอาหาร ทดลองเมนูแปลกใหม่ที่เจอทางอินเตอร์เน็ต หรือเจอในนิตยาสารต่างๆ แล้วลองให้คนในครอบครัวชิมฝีมือของเรา

อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

ตอบ การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ เช่น ลูกค้า เพื่อนใหม่ เพื่อนร่วมงาน

ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

ตอบ ความสัมพันธ์กับคนแบบที่ไม่เสแสร้ง ต่อหน้าอย่างหนึ่งลับหลังอีอย่างหนึ่ง คนที่มองโลกในแง่ดี

2.รวมทั้ง 3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ

ตอบ เป็นธุรกิจร้านอาหาร สำหรับคนประเภทหนู ที่มีอาหารที่เราตั้งใจทำออกมา ใส่ใจรายละเอียดตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การตกแต่งจานอย่างสวยงาม รสชาติอาหารที่ถูกคิดค้นมาอย่างลงตัว ตกแต่งร้านสไตล์สวนอังกฤษ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้มาพักผ่อน มีมุมถ่ายรูป มีเมนูขนมหวานที่เป็น Homemade เป็นขนมที่เป็นเมนูง่ายๆ แต่อร่อย และเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน และยังให้ลูกค้าสามารถแนะนำเมนูกับทางร้านได้ โดยมีมุมเสนอเมนู มีเมนูวัตถุดิบให้ลูกค้าสามารถสร้างสรรค์เมนูของตัวเองเสนอเข้ามาให้ทางร้านทดลองทำได้ หากทางร้านลองเอามาทำแล้ว อร่อยสามารถทานได้จริงๆ ก็จะส่งบัตรเชิญตามที่อยู่ที่ลูกค้าเขียนไว้ให้มาทดลองชิมเมนูนั้นๆฟรี 1 ครั้ง

3.ศึกษา Lifestyle ของคนประเภทหนูจำนวน 3 คน

คนที่ 1 เป็นข้าราชการเกษียณ อายุ 61 ปี เนื่องจากมีเวลาว่างค่อนข้างมาก ก็ทำอาหารทานเองที่บ้าน โดยเน้นไม่ใส่ผงชูรส เพราะเป็นคนทานผงชูรสแล้วจะคันตามตัว โอกาสที่จะออกไปทานนอกบ้าน เป็นโอกาสที่สามีและลูกๆกลับมาที่บ้านตอนเย็นๆ นัดเจอกันที่ร้านอาหาร โดยเลือกร้านที่สะดวก ใกล้บ้าน มีการตกแต่งร้านที่ดูสะอาด สบายตา สวยงาม มีที่จอดรถ และสามารถสั่งให้ร้านทำอาหารโดยไม่ใส่ผงชูรสได้ ระหว่างรับประทานอาหารก็จะคุยกับครอบครัว เรื่องราวชีวิตที่พบเจอมาในวันนั้นๆ แลกเปลี่ยนกัน ปรับทุกข์ แชร์ความสุข เมนูที่ชอบรับประทานเป็นประเภทอาหารอีสาน เช่น อ่อมเนื้อ หรือ แกงหน่อไม้ เป็นต้น

คนที่ 2 ทำงานเป็นข้าราชการ อายุ 59 ปี เป็นคนที่ชอบทำอาหารทานเองมากๆ เพราะทำอาหารทานเองมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก อีกทั้งที่บ้านเปิดร้านขายข้าวราดแกง จึงมีโอกาสได้ช่วยครอบครัวทำอาหารขาย ส่งผลให้เป็นคนทำอาหารได้หลากหลากและอร่อย เมื่อได้มีโอกาสออกไปทานข้าวนอกบ้านจะเป็นโอกาสที่นัดสังสรรค์กับเพื่อนๆ ในช่วงหลังเลิกงาน มักเลือกร้านอาหารที่เดินทางไปได้อย่างสะดวก รถไม่ติด มักเป็นร้านประจำที่บรรดาเพื่อนๆรู้จักและคุ้นเคย ส่วนรสชาติอาหารเป็นสิ่งสำคัญ เพราะติดที่ตัวเองทำอาหารอร่อย หากไปเจอร้านที่ทำได้แย่กว่ามาก ก็จะไม่ประทับใจ และไม่มาใช้บริการอีก ระหว่างรับประทานอาหารก็จะพูดคุยกับเพื่อนๆเรื่องช่วงชีวิตที่ผ่านมา หรือข่าวสารที่เป็นประเด็นของสังคมในช่วงเวลานั้น แลกเปลี่ยนกัน เป็นเรื่องที่สนุกสนานเฮฮาไม่เครียด เมนูอาหารที่ชอบ จะเป็นอาหารจีน เช่น ปลาหิมะนึ่งซีอิ้ว เป็ดปักกิ่ง กระเพาะปลา เป็นต้น

คนที่ 3 ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน อายุ 30 ปี เป็นคนที่ไม่ทำอาหารทานเอง ไม่ค่อยมีเวลาในวันทำงานจันทร์-ศุกร์ ชีวิตเร่งรีบ ตื่นมาก็ไปทำงานตอนเช้า กลับมาบ้านก็ค่ำๆแล้ว จึงเข้าร้านอาหารแทบทุกมื้อ ช่วงเช้าจะเป็นอาหารง่ายๆ เช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวราดแกง โจ๊ก เป็นต้น ช่วงบ่ายๆจะไปทานอาหารกับเพื่อนร่วมงาน ใกล้ๆสำนักงาน เป็นร้านประจำที่ทำอาหารอร่อย ได้ปริมาณเยอะ ช่วงเย็นหลังเลิกงาน บางโอกาสก็ซื้ออาหารตามทางที่ผ่านกลับไปกินที่บ้าน เช่น อาหารตามสั่ง ข้าวมันไก่ เป็นต้น บางโอกาสไปสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน จะเลือกร้านที่บรรยากาศดี ตกแต่งสวยงาม ถ่ายรูปออกมาสวย มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารหลากหลาย ราคาไม่แพงมาก พูดคุยกันเรื่องการทำงาน ชีวิตส่วนตัว ความรัก ข่าวที่เป็นประเด็นในสังคมตอนนั้นๆ เมนูที่ชอบสั่ง คือ ไก่ทอดซอสครีมมะนาว เนื้อผัดน้ำมันหอย ปีกไก่ทอดน้ำปลา เป็นต้น ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะออกไปกินข้าวกับแฟน จะเลือกร้านที่บรรยากาศสบายๆ เหมือนได้พักผ่อนไปในตัว มีมุมที่นั่งแบบโซฟา หรือเบาะนุ่มๆ เพื่อความสบาย และเน้นร้านที่มีเมนูข้าว - ขนมหวานไว้ให้บริการด้วย

นางสาวจุฬารัตน์ จันทะอ่อน 575740135-1 sec 21 Y16

นางสาวจุฬารัตน์ จันทะอ่อน 575740135-1 sec 21 Y16

  • 1)ตอบคำถาม 3 ข้อ
    1. อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข
    2. 1.2อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น
    3. 1.3ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่ทำความสุขมาให้ตัวคุณ
  • 2)รวมทั้งหมด3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ
  • 3)ศึกษา Lifestyle ของคน 3 คน ว่าเที่ยวตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน สถานที่ใด

ท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวตามต่างๆ ตามฤดูกาล เพื่อสัมผัสธรรมชาติ อิสระ ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ปล่อยอารมณ์ไปตามบรรยากาศ

การที่เป็นคนใจเย็น ทำให้ผู้อื่นมักปรึกษาเรื่องต่างๆมากมาย และการเป็นคนอดทนอดกลั้นกับสิ่งต่างๆ

คนที่ไม่เห็นแก่ตัว เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน เปิดใจกัน ไม่สวมหน้ากากเข้ากัน

เปิดธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว บริษัททัวร์ เป็นนักท่องเที่ยวรีวิวสถานที่ต่างๆ มัคคุเทศก์ เนื่องจากค่อนข้างอิสระในการใช้ชีวิตและได้ท่องเที่ยวในที่ที่ต้องการไป หรือ อาจจะประกอบอาชีพเกี่ยวกับพิธีกรรายการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อที่จะได้ไปท่องเที่ยวในที่ๆต้องการไป

นาย ก. ทำงานบริษัท ซึ่งจะมีโอกาสในการท่องเที่ยวเพียงเสาร์ อาทิตย์ ดังนั้นการท่องเที่ยวของ นาย ก. มักจะท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้ๆ ในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ และหากมีโอกาสในเทศกาลต่างๆ ก็จะทำการวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ เพื่อพักผ่อน

นาย ข. ทำงานสายการบิน ซึ่งจะมีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศมากมาย เนื่องจากใน 1 สัปดาห์จะมีโอกาสบินไปต่างประเทศ 1 เที่ยวบิน ซึ่งแต่ละเที่ยวบินจะใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 2 วัน และหาก นาย ข. ไปถึงจุดหมายปลายทาง ทางสายการบินให้นาย ข. พัก สองวันก่อนที่จะทำการเดินทางกลับ ซึ่งนั่นก็เป็นโอกาสได้ไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ

นาย ค. ประกอบธุรกิจส่วนตัว ( เปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง ) ซึ่งแทบจะไม่มีโอกาสได้ท่องเที่ยวเลย เนื่องจากต้องกิจการที่ร้าน ในแต่ละปี นาย ค. จะหยุดพักเพื่อท่องเที่ยวเพียงช่วงหยุดสงกรานต์ และ ช่วงปีใหม่ ดังนั้น นาย ค. จึงพาครอบครัวเที่ยวต่างประเทศประจำทุกๆปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

นางสาวจุฬารัตน์ จันทะอ่อน 575740135-1 sec 21 Y16

นางสาวจุฬารัตน์ จันทะอ่อน 575740135-1 sec 21 Y16


1)ตอบคำถาม 3 ข้อ

1.1อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

ท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวตามต่างๆ ตามฤดูกาล เพื่อสัมผัสธรรมชาติ อิสระ ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ปล่อยอารมณ์ไปตามบรรยากาศ

1.2อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

การที่เป็นคนใจเย็น ทำให้ผู้อื่นมักปรึกษาเรื่องต่างๆมากมาย และการเป็นคนอดทนอดกลั้นกับสิ่งต่างๆ

1.3ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่ทำความสุขมาให้ตัวคุณ

คนที่ไม่เห็นแก่ตัว เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน เปิดใจกัน ไม่สวมหน้ากากเข้ากัน


2)รวมทั้งหมด3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ

เปิดธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว บริษัททัวร์ เป็นนักท่องเที่ยวรีวิวสถานที่ต่างๆ มัคคุเทศก์ เนื่องจากค่อนข้างอิสระในการใช้ชีวิตและได้ท่องเที่ยวในที่ที่ต้องการไป หรือ อาจจะประกอบอาชีพเกี่ยวกับพิธีกรรายการท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อที่จะได้ไปท่องเที่ยวในที่ๆต้องการไป


3)ศึกษา Lifestyle ของคน 3 คน ว่าเที่ยวตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน สถานที่ใด

นาย ก. ทำงานบริษัท ซึ่งจะมีโอกาสในการท่องเที่ยวเพียงเสาร์ อาทิตย์ ดังนั้นการท่องเที่ยวของ นาย ก. มักจะท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้ๆ ในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ และหากมีโอกาสในเทศกาลต่างๆ ก็จะทำการวางแผนไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ เพื่อพักผ่อน

นาย ข. ทำงานสายการบิน ซึ่งจะมีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศมากมาย เนื่องจากใน 1 สัปดาห์จะมีโอกาสบินไปต่างประเทศ 1 เที่ยวบิน ซึ่งแต่ละเที่ยวบินจะใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 2 วัน และหาก นาย ข. ไปถึงจุดหมายปลายทาง ทางสายการบินให้นาย ข. พัก สองวันก่อนที่จะทำการเดินทางกลับ ซึ่งนั่นก็เป็นโอกาสได้ไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ

นาย ค. ประกอบธุรกิจส่วนตัว ( เปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง ) ซึ่งแทบจะไม่มีโอกาสได้ท่องเที่ยวเลย เนื่องจากต้องกิจการที่ร้าน ในแต่ละปี นาย ค. จะหยุดพักเพื่อท่องเที่ยวเพียงช่วงหยุดสงกรานต์ และ ช่วงปีใหม่ ดังนั้น นาย ค. จึงพาครอบครัวเที่ยวต่างประเทศประจำทุกๆปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

สุภาวินี กิจมานะ Y#16

575740263-2 Sec.21

1.ตอบคำถาม

  • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข
  • อะไรคุณคิดว่าทำได้ดีกว่าคนอื่น
  • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

ตอบการขายของบนอินเตอร์เน็ต

ตอบการสร้างพันธมิตร เพราะเป็นคนมนุษยสัมพันธ์ดี เข้ากับคนอื่นได้ง่าย

ตอบคนที่อยากประสบความสำเร็จ คนที่ต้องการสร้างรายได้

2. รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

ตอบธุรกิจการขายสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

3. ศึกษา Lifestyle ของกลุ่มที่นำความสุขมาให้กับคุณ 3 คน

คนที่ 1 คุณเอ หลังจากเรียนจบ ยังไม่สามารถหางานประจำได้ รู้สึกชีวิตไม่มีค่า ไม่มีรายได้ จึงมีคนชักชวนให้ลองนำสินค้าไปขายผ่านเฟซบุ๊ก ในช่วงแรกๆ คุณเอบอกว่าขายไม่ได้เลย มีท้อ มีถอยบ้าง แต่ด้วยความที่ว่าอยากมีเงิน มีรายได้จึงทำให้เขามุ่งมั่นหาลูกค้า จนเขาประสบความสำเร็จ ในทุกวันนี้การขายของผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นรายได้หลัก ทำงานประจำ เป็นรายได้เสริม เป็นระยะเวลา 5ปีกว่า ทำให้คุณเอรักและทุ่มเทกับการขายของมาก และคุณเอกล่าวว่า ในอนาคตเขาจะผลิตสินค้าที่เป็นแบรนด์ของตัวเองบ้าง เพราะการขายของกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเขาไปแล้ว ในชีวิตประจำวันคุณเอจะตื่นเช้ามาโพสขายของ ลุกขึ้นไปอาบน้ำเพื่อไปทำงานประจำ เมื่อเสร็จภารกิจ จะมาตอบคำถามลูกค้าที่ไม่ได้ตอบเมื่อคืน โพสขายของอีกครั้ง เข้าทำงานปกติ เที่ยงส่งของ รอรับออเดอร์ลูกค้า เย็นส่งของทำแบบนี้เกือบทุกวัน

คนที่ 2 คุณบีเริ่มขายของตอนอยู่มหาลัยปี 3 มีความคิดว่าอยากช่วยครอบครัวแบ่งเบาภาระ อยากมีเงินใช้แบบไม่ต้องขอพ่อแม่ จึงได้ลองหาสินค้าที่ตัวเองใช้แล้วชอบ ใช้แล้วดีมาลองขาย แรกๆก้ขายไม่ได้ แต่ด้วยความที่มีความมุมานะ มีความตั้งใจ จึงทำให้คุณบีสามารถมีรายได้จากการขายของออนไลน์ จนสามารถจ่ายค่าเทอมเองได้ และให้เงินเดือนน้อง ความคิดที่ว่าจะช่วยลดภาระให้กับครอบครัว ทำให้เขาใส่ใจ และทุ่มเทเวลากับการขายของบนอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างมาก ในการใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวัน หลังจากตื่นนอนจะใช้เวลาส่วนมากกับการเล่นSocial เพื่อขายของ ตอบคำถามลูกค้า

คนที่ 3 คุณซี หารายได้เองตั้งแต่ยังเรียน ทำงานทุกอย่างไม่ว่าจะรับเป็นPCสินค้าตามห้าง พนักงานสเว่นเซ่น เป็นต้น เนื่องจากที่บ้านค่อนข้างยากจน คุณซีจึงคิดหาสินค้าที่ทำขึ้นมาเป็นแบรนด์ของตัวเองออกมาขาย ล้มลุกคลุกคลานมาหลายครั้ง จนสามารถผลิตแบรนด์ของตัวเองได้สำเร็จ โดยขายสินค้าผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊ก ตั้งใจขาย เพราะคิดว่าตัวเองจะต้องเป็นเสาหลักของบ้าน จนสามารถขยายเครือข่ายได้มากขึ้น มาวันนี้รวมระยะเวลามากกว่า 6 ปีที่ผู้คนได้รู้จักแบรนด์BFC ได้รับรางวัล The best band expo 2016 และมีรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง สามารถซื้อรถ ซื้อบ้าน มีเงินสะสมมากมาย

นางสาวลลิตสา บุตรพันธ์ 575740232-3 Sec.21 Y.16

1. ตอบคำถามสามข้อ

1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

- สอนภาษาจีนให้กับเด็กๆ และอ่านหนังสือในร้านกาแฟพร้อมกับนั่งจิบชาเขียวหรือไม่ก็กาแฟ ถ่ายรูปขนม อาหาร และแต่งรูปไปเรื่อยๆ รวมไปถึงรีวิวร้านขนมทั่วเมืองขอนแก่น ตามหาร้านกาแฟใหม่ๆบรรยากาศดีๆอยู่เสมอๆ

1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

- คงเป็นความบ้างานของตัวเอง เพราะเคยสอนพิเศษมากสุดคือ 8.30 – 21.30 น. ถึงจะเหนื่อยแต่ก็ทำไหวเพราะเราได้อยู่กับสิ่งที่เราชอบ และเราสนุกไปกับมัน

1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

- คุยกันแล้วถูกคอ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆ หรือแม้กระทั่งเด็กๆที่เราสอนพิเศษส่วนใหญ่จะเน้นเฮฮา ไม่ซีเรียส และคุยกันได้ทุกเรื่อง

2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

- เปิดธุรกิจร้านกาแฟและเบเกอรี่เป็นของตัวเอง เวลาว่างๆก็หามุมสวยๆถ่ายรูปขนมและกาแฟ

โปรโมทร้านของเราตามสไตล์นักศึกษาหนูที่ชอบสโลไลฟ์ มีพื้นที่ให้ตัวเองได้สอนพิเศษไปในตัว เพราะเวลาที่เราสอน เด็กๆก็จะได้มีความสุขในการเรียนและการกินขนมมากกว่ารู้สึกเครียดกับการติวหนังสือ มีห้องสำหรับการนัดสังสรรค์ส่วนตัว เป็นศูนย์กลางการนัดหมายของเพื่อนๆอีกด้วย

3.ศึกษา Lifestyle ของนักศึกษาหนู ว่าดื่มกาแฟหรือกินขนมเค้กตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน เมนูไหน ระหว่างดื่มกาแฟหรือกินขนมเค้กทำอะไรบ้างสัก 3 คน

-นักศึกษา พ (นักศึกษาป.ตรี) : ดื่มกาแฟตอนเช้าๆก่อนไปเรียน ชอบเมนูลาเต้ ระหว่างที่ดื่มกาแฟจะนั่งดูมือถือ หรือไม่ก็อ่านหนังสือเตรียมตัวก่อนเรียน

นักศึกษา บ (นักศึกษาป.โท) : จะไม่ชอบดื่มกาแฟ แต่จะชอบดื่มชาเขียวปั่นมากกว่า ดื่มเกือบทุกวันหลังอาหารเที่ยง และจะชอบสั่งขนมเค้กมากิน รวมไปถึงก่อนกินนั้นจะถ่ายรูปอัพลงสื่อโซเชี่ยวก่อนเสมอ และขณะที่นั่งในร้านกาแฟจะชอบเม้าท์กันกับเพื่อน หรือไม่บางครั้งก็จะพกคอมพิวเตอร์มานั่งทำงานด้วย

คุณ พ (ธุรกิจส่วนตัว) : ดื่มตอนไหนก็ได้แต่ขอแค่ดื่มทุกวัน เพราะเป็นคนติดน้ำปั่น ส่วนเมนูที่ชอบจะเป็นชาเขียวปั่นหวานน้อย หรือไม่ก็ลาเต้ มอคค่าร้อนหวานน้อย ส่วนขนมเค้กนั้นกินบางครั้ง ขณะที่นั่งในร้านกาแฟจะชอบถ่ายรูปบรรยากาศร้าน ถ่ายรูปขนมหรือไม่ก็ลายลาเต้อาร์ตสวยๆ แล้วอัพลงไอจีเก็บไว้ว่าเราเคยมาร้านนี้แล้ว หรือไม่ก็หางานมานั่งทำหรืออ่านหนังสือพร้อมกับจิบน้ำปั่นไปด้วย


บุญญารักษ์ เมืองกระโทก

บุญญารักษ์ เมืองกระโทก Y#16

575740187-2 Sec.21

1. ตอบคำถาม 3 ข้อ

  • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

ชอบการเข้าร้านทำผม

  • อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถให้คำปรึกษากับผู้อื่นได้ เพราะเป็นคนชอบแนะนำบอกต่อ ถ้าเพื่อนคนไหนรักความสวยงาม ก็จะแนะนำร้านที่ทำออกมาแล้วคุณภาพดี มีความสวยงาม

  • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

กลุ่มคนที่ชอบความสวยงาม ชอบดูแลรักษาสุขภาพผมหรืออยากเปลี่ยนสไตล์ของตัวเอง

2. รวมทั้งหมด 3 ข้อเป็นธุรกิจ

ธุรกิจเกี่ยวกับความสวยงาม การเปิดร้านทำผม

3. ศึกษา Lifestyle ของกลุ่มที่นำความสุขมาให้คุณ 3 คน

คนที่ 1 คุณเอ อายุ 30 ปี

คุณเอจะเข้าไปใช้บริการร้านทำผมที่ร้านประจำแถวบ้าน โดยส่วนใหญ่จะชอบเข้าไปใช้บริการช่วงเวลากลางวัน โดยจะเลือกไปวันจันทร์-ศุกร์มากกว่า เพราะคนน้อย ส่วนเสาร์-อาทิตย์ คนจะเยอะ สิ่งที่คุณเอชอบเข้าไปใช้บริการคือ การทำสปาผม เพราะการทำสปาผมทำให้ผมสุขภาพดี มีน้ำหนัก คุณเอชอบดูแลรักษาผมและจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ผมโดนสารเคมีมากเกินไป คุณเอไม่ชอบการทำสีผม ในระหว่างที่รอทำผม คุณเอจะชอบอ่านหนังสือหรือนิตยสารที่ทางร้านจัดไว้ให้

คนที่ 2 คุณพี (นามสมมติ) อายุ 24 ปี

คุณพีเป็นคนที่ชอบเปลี่ยนสีผมบ่อยมาก ใน 2 เดือนจะเปลี่ยนสีผมประมาณ 3 ครั้ง คุณพีจะมีร้านประจำอยู่ไม่กี่ร้าน ส่วนใหญ่คุณพีจะเข้าร้านทำผมเมื่อคุณพีต้องการที่จะเปลี่ยนสีผม ช่วงเวลาที่คุณพีเข้าไปใช้บริการคือในช่วงเวลาตอนเย็นหลังเลิกเรียนหรือเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สีที่คุณพีทำก็จะเป็นสีที่เด่นๆทั้งสีแดง สีเทาหม่น สีทอง คุณพีเป็นคนที่รักการเปลี่ยนสีผมมาก รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ลองเปลี่ยนสีใหม่ๆเพราะจะทำให้ลุคหรือสไตล์การแต่งตัวของคุณพีเปลี่ยนตามไปด้วย คุณพีเป็นคนไม่ชอบการดูแลผม นานๆครั้งถึงจะมีการดูแลผมของตัวเอง ในระหว่างที่รอทำผมส่วนใหญ่คุณพีชอบคุยกับเจ้าของร้าน เพราะเจ้าของร้านจะชอบแนะนำอัพเดทเกี่ยวกับเทรนสีผมที่กำลังมาแรง

คนที่ 3 คุณเอ (นามสมมติ) อายุ 29 ปี

คุณเอชอบเข้าร้านทำผมในห้างเพราะมีร้านประจำที่คุ้นเคยกัน คุณเอจะมีการเปลี่ยนลุคของตนเองตลอดถ้ามีโอกาส ช่วงเวลาที่คุณเอเข้าไปใช้บริการส่วนใหญ่เป็นวันจันทร์-ศุกร์ หลังเลิกงาน คุณเอเป็นคนที่ชอบลองอะไรใหม่ๆเคยผ่านการตัดผมสั้น ดัดผม ยืดผม ทำสี แต่ก็ไม่ลืมที่จะดูแลรักษาผมของตัวเอง เพราะไม่ชอบเวลาที่ผมเสีย เวลาที่จะทำอะไรกับผมก็จะมีการดูแลบำรุงรักษาผมควบคู่กันไปด้วย ในระหว่างทำผมส่วนใหญ่จะใช้เวลาอ่านนิตยสารหรือเล่นโทรศัพท์

นายชินวัตร พูลทรัพย์ 575740148-2 Y#16 Sec:21

1.ตอบคำถาม 3 ข้อ

– อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

  • ญี่ปุ่น ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความเป็นญี่ปุ่น ภาษา อาหาร วัฒนธรรม ผู้คน หนัง การ์ตูน เซน

อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

  • วิถีแห่งการกิน ประเพณีการกิน การเสพย์ความล้ำลึกของอาหาร

– ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

  • คนทำอาหาร คนที่กินเก่ง คนที่ชื่นชอบกินอาหารไม่ว่าจะอาหารชนชาติไหนก็ตามแต่ถ้าอาหารญี่ปุ่นจะยิ่งดีใจเป็นพิเศษ

2.รวมทั้งหมด 3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ เปิดร้านอาหารราเม็ง ที่สร้างขึ้นจากประสบการณ์การกิน การศึกษาเกี่ยวกับคำว่าราเม็ง เส้น น้ำซุป เนื้อ และเครื่องเคียงต่างๆซึ่งอาจต้องมีการพัฒนาต่อไป รวมถึงตลอดจนการการตกแต่งร้าน ความเป็นญี่ปุ่น หรือสิ่งต่างๆจากสิ่งน่ารักเล็กจากร้านอื่นๆที่ช่วยชูให้ร้านมีเอกลักษณ์ตามที่วาดแผนไว้ในหัวสมอง

3.ศึกษา Lifestyle ของสัตว์ประเภทต่างๆ

คนที่ 1 (หมี) คุณ A นามสมมุติ อายุ 16 ปีอาชีพนักเรียน ชอบศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นจึงเรียนภาษาญี่ปุ่นและเป็นคนชอบทานอาหารญี่ปุ่น ถึงแม้จะไม่ได้ชอบราเม็งมากที่สุด แต่ขอแค่เก็บบรรยากาศร้านที่มีคล้ายคลึงให้ความรู้สึกสัมผัสเหมือนร้านราเม็งในประเทศญี่ปุ่นก็พอใจ เป็นคนชอบกินและชอบนั่งรับประทานอาหารที่ชื่นชอบคนเดียว เพราะว่าจะได้สนุกกับอาหารได้อย่างเต็มที่ ไม่มีสิ่งกังวลใจรบกวนการกิน อยากจะกินอะไรเท่าไหร่ก็ได้ไม่ต้องระแวงเพื่อน

คนที่ 2 (กระทิง) คุณ B นามสมมุติ อายุ 32 ปี เป็นพนักงานธนาคาร ถ้าพูดถึงเรื่องกิน จะชอบการกินอาหารทุกอย่างไม่ว่าจะชนชาติไหนๆ แต่อาจจะมีบางสิ่งที่ไม่ชอบบ้าง เวลาไปร้านอาหารไม่ค่อยชอบนั่งร้านที่นั่งรอนานจนเกินไป หรือถ้าเป็นไปได้ขอให้มีบริกรคอยว่าต้องรออีกนานเท่าไหร่ก็ยังดีแต่อย่าให้ได้ทวงถามเองเพราะมองว่าแสดงถึงความไม่ใส่ใจลูกค้า ถ้ารอได้จะรอแต่ถ้ารอไม่ได้ ทนความหิวไม่ไหวก็จะเปลี่ยนร้านทันที

คนที่ 3 (หนู) คุณ C นามสมมุติอายุ 28 ปี เป็น พนักงานธนาคาร ชอบไปไหนมาไหนกับเพื่อนพี่น้องทุกครั้ง ไปไหนมาไหนคนเดียวไม่ค่อยได้ หากให้พูดถึงการเลือกร้านอาหาร ไม่ค่อยสนใจเรื่องรสชาติมากนัก แต่ขอแค่ตกแต่งจานสวยงามก็พอ ชอบร้านอาหารที่ตกแต่งสวยงามมีความโดดเด่นหรือมีความแปลกประหลาดน่าสนใจชวนให้ลอง ถ้าชื่นชอบหรือติดใจก็จะชักชวนเพื่อนมารับประทานด้วย


นางสาว กมลชนก กันติวงศ์ รหัสนักศึกษา 575740112-3 Sec.21

ชื่อ นางสาวกมลชนก กันติวงศ์ รหัสนักศึกษา 575740112-3 sec.21 Y#16

ตอบคำถามสามข้อ

  • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข
  • • การค้นคว้าหาสูตรเบเกอรี่ต่างๆแล้วมาลงมือทำ

  • อะไรคุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ
  • • การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้าอกเข้าใจ ให้คำปรึกษา รับ ฟัง ปัญหาได้ดี

  • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณ เอง
  • • กลุ่มคนที่มีน้ำใจ มอบความจริงใจให้กับเวลาต้องทำงานร่วมกัน ช่วยกันทำงานไม่เอาเปรียบหรือกินแรงกัน

    2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    • ร้านเบเกอรี่แอนด์คาเฟ่ มีเบเกอรี่ที่แสนอร่อยหลากหลายน่าทานและน่าถ่ายรูปเป็นที่สุด มีเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้านเป็นเมนูแนะนำที่ใครมาเป็นต้องสั่ง มีมุมถ่ายรูปน่ารักๆ และมุมสงบสำหรับผู้ที่ต้องการอ่านหนังหรือความเป็นส่วนตัว

    3.ศึกษา lifestyle ของศึกษาของหนู สัก 3 คน

  • คนแรก
  • วันทำงานดื่มช่วงสายๆเวลาประมาณ 09.00-10.00 โมง จะหาร้านกาแฟใกล้ที่ทำงาน ที่มีบรรยากาศดีๆ เมนูที่ชอบสั่ง คือ คาราเมล มัคคิอาโต และช่วงบ่ายประมาณ 13.00-14.00 โมง จะเลือกสั่งเมนูที่ไม่มีคาเฟอีน และระหว่างกินจะสั่งเบเกอรี่มารับประทานและเลือกซื้อกลับบ้าน นั่งพูดคุยงาน และถ่ายรูป ส่วนวันหยุดจะหาร้านเบเกอรี่ที่มีเมนูหลากหลายน่าทาน

  • คนที่สอง
  • วันทำงานดื่มช่วงเวลาสายๆประมาณ 10.30 น. กับขนมปัง จะกินแบบนี้ทุกๆวัน และเมนูที่เลือกคือเมริกาโน่ร้อน ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นคาปูชิโนเย็น ระหว่างทำงาน ส่วนวันว่างหลังเลิกงานหรือวันหยุด จะเลือกที่จะหาร้านที่มีบรรยากาศที่ดีมีเมนูเบเกอรี่ใหม่ เครื่องดื่มก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ระหว่างกินจะนั่งคุยกับเพื่อน ถ่ายรูปกับเพื่อนและเบเกอรี่ อัพเฟสบุ๊ค

  • คนที่สาม
  • วันทำงานจะดื่มช่วงบ่าย เพราะอากาศร้อน ทำงานเหนื่อย ต้องการน้ำตาล เมนูที่เลือกดื่มคือชาเขียวปั่น ระหว่างดื่มก็จะเล่นมือถือ คุยเรื่องไร้สาระ ไม่ก็เรื่องธุรกิจ พบปะเพื่อน สังสรรค์ ส่วนวันว่างๆก็จะนัดเพื่อนไปร้านนั่งชิลๆกัน ตามร้านที่มีบรรยากาศที่ดี สวยงาม

    ​นางสาวปิยะภรณ์ จิรตรัยรัตน์กุล ID : 575740199-5 sec 21 Y16

    นางสาวปิยะภรณ์ จิรตรัยรัตน์กุล ID : 575740199-5 sec 21 Y16

    ไปเที่ยวตามสถานที่แปลกใหม่ สถานที่เที่ยวแบบผจญภัย ยิ่งที่ไหนไปยากสถานที่เที่ยวนั้น ดิฉันต้องไปสัมผัส เวลาต่อให้มีแค่ 24 ชม. แต่แล้วเวลาหมดไปแต่ความสุขของดิฉันไม่เคยจบลงตามกาลเวลา ยินดีมากที่จะใช้เวลาหมดไปกับการท่องเที่ยว

    ดิฉันเพิ่งไปเที่ยวสถานที่ที่น่าจดจำเมื่อปลายปีที่แล้ว เป็นหมู่บ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านในหุบเขา เส้นทางการเดินทางออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 80 กิโลเมตร ผ่านอำเภอสันกำแพง บ่อน้ำพุร้อน ดิฉันเดินทางโดยเช่ามอเตอร์ไซท์เวฟ 110 CC. จากตัวเมือง เส้นทางการเดินทางดิฉันถามทางกับคนแถวนั้นบ้าง ดูป้ายข้างทางบ้าง ถึงป้ายจะน้อยมากแต่ก็พยายามไปให้ถึง พอเราถึงทางขึ้นเขาไปยังหมู่บ้านแม่กำปองนั้น ระยะทางแค่ 15 กิโลเมตร เองแต่ใช้เวลาเกือบ 2 ชม. เพราะว่าทางชันมากและมีฝนตกปรอย ปรอย มันเลยทำให้เส้นทางการเดินทางค่อนข้างจะลำบาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของดิฉัน ขับขึ้นเขา ลงเขา ทางดินแดง ทางปูน ทางลาดยาง บรรยากาศเย็นมากขนาดบ่าย 3 เอง ขับขึ้นทางชันแล้ว ทางชันอีกก็ยังไม่ถึงหมู่บ้าน นึกว่าหลงทาง แต่ที่ไหนได้หมู่บ้านนี้อยู่ลึกมาก แต่พอเราเห็นป้าย หมู่บ้านแม่กำปอง เท่านั้น กรี๊ดดดดดดดดดด !!!! ถึงแล้ว สวยมาก บรรยากาศเย็นสบาย บ้านแต่ละหลังคงความเป็นธรรมชาติที่ไม่ได้ปรุงแต่ง โอโห้ สวยมาก หลงใหลในหมู่บ้านแห่งนี้ไปเลย คือพยายามไม่นอนเพราะจะเก็บภาพบรรยากาศนี้ไว้ให้นานนาน

    การเข้าหาคนอื่นก่อนและพูดคุยกับคนอื่น โดยที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และสามารถทำให้เขาสนิทกับเราได้ ก็คือก่อนหน้านี้ดิฉันเป็นคนที่ไม่กล้าไปทักคนอื่นก่อน ยิ่งไม่รู้จักกันแล้ว ดิฉันยิ่งไม่กล้าเข้าไปคุยเลย ไม่ได้หยิ่งนะ แต่เราไม่รู้ว่าเราจะเริ่มคุยอะไรกับเขาก่อน แต่ปัจจุบันนี้ ดิฉันกล้าที่จะเข้าไปคุยกับคนแปลกหน้า เนื่องมากจากดิฉันได้เข้ามาทำงานที่สถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ในสถาบันการเงินแห่งนี้สอนให้เราเรียนรู้ที่จะกล้าพูด กล้าคุย กับคนแปลกหน้า กล้าที่จะขายผลิตภัณฑ์ของทางสถาบันการเงินแล้ว ยังสอนที่เรียนรู้วิเคราะห์ลูกค้าจากการพูดคุย ทำให้เรารู้จุดของลูกค้า เช่น รู้ว่าลูกค้าชอบตุ๊กตานี้นะ เราก็จะชวนลูกค้าคุยไปทำนองชอบตุ๊กตาเหมือนกันนะ พอทีนี้คุยยาวเลยจ้า เป็นต้น

    ยิ่งเวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แล้ว เวลาเราหลงทาง เราก็จะงมเข็มในมหาสมุทร ไม่กล้าที่จะถามคนอื่น แต่เดี๋ยวนี้หรอคะ คุยจ๋าเลยคะ เมื่อเริ่มที่จะพูดคุยมันก็ทำเรารับรู้ว่าโลกนี้มันน่าอยู่มา

    กลุ่มหนู เพราะหนูชอบสังสรรค์ พูดคุยกับเหลาบรรดา เพื่อน พี่ น้อง ชอบสร้างความเฮฮา ไม่มีความเครียด อยู่แล้วด้วยมีความสุข ชีวิตไม่ต้องคิดอะไรมาก ชอบไปเที่ยวตามสถานที่ที่พบเจอผู้คนมากๆ ดิฉันยิ่งมีความสุข ที่ได้อยู่ ชอบถ่ายรูป ชอบเช็คอินตามร้านกาแฟที่มีการตกแต่งร้านน่ารัก เป็นต้น

    2. รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ เช่น ร้านกาแฟ Style ฟรุ้งฟริ้งสำหรับนักศึกษาหนู

    เปิดธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว บริษัททัวร์ เป็นนักท่องเที่ยวรีวิวสถานที่ต่างๆ มัคคุเทศก์ เนื่องจากค่อนข้างอิสระในการใช้ชีวิตและได้ท่องเที่ยวในที่ที่ต้องการไป จัดทัวร์ที่เป็นกันเอง กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากับลูกทัวร์ ไปเที่ยวแบบลุยบ้าง ชิวชิวบ้าง

    3. ศึกษา Lifestyle ของนักศึกษาหนู ว่ากินกาแฟตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน เมนูไหน ระหว่างกินกาแฟทำอะไรบ้างสัก 3 คน

    หนูตัวที่ 1 The Sweet Gallery (เดอะ สวีท แกลอรี่)

    เมนูเด็ด ฮันนี่โทสต์ ร้านตกแต่งน่ารักเป็นร้านที่เหมือนนั่งทานอยู่ที่บ้านเลย ข้างในบรรยากาศดีน่ารัก ฟรุ้งฟริ้ง สวยมาก ร้านมีทั้งหมด 2 ชั้น ถ่ายรูปสวยงาม ส่วนเมนูอาหารมีทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน ส่วนเมนูอาหารก็มีหลายเชื้อชาติเลย มีแต่น่าทานๆ เมนูสุขภาพก็มีนะ เมนูอาหารฟิวชั่นก็มีแบบข้าวแกงกะหรี่หมูทอดช็อคโกเเลต หรือสลัด ข้าวผัดต้มยำ เมนูน้ำก็มีเยอะเเยะเลยคะ รสชาติอร่อยถูกปาก ชอบไปร้านช่วงเวลา 15:00 – 16:30 น. โอกาสในการมากิน ช่วงนัดพบเจอเพื่อน

    หนูตัวที่ 2 ร้าน Yellow Box café

    เมนูเด็ด Mango Smoothie เห็นเพื่อนๆเช็คอินกันเยอะมาก วันนี้เลยต้องมาลองสักหน่อย มาถึงร้านตอนประมาณ 2 ทุ่ม ร้านเป็นร้านไม่เล็กไม่ใหญ่ มีที่นั่งให้นั่งแบบสบายๆ และเนื่องจากเพิ่งอิ่มจากอาหารคาวมา เราจึงสั่งของหวานมาทานไม่กี่เมนู เมนูน้ำๆ เราสั่งกีวี่โซดา , สตอเบอร์รีสมูทตี้ , แมงโก้สมูทตี้ 2 เมนูแรก รสชาติเฉยๆไม่โดดเด่น แต่ที่ชอบคือ แมงโก้สมูทตี้ รสชาติมะม่วงมาเต็มมาก ถ้าใครชอบมะม่วง อยากให้ลองสั่งเมนูนี้กันนะคะ ร้านอยู่ก่อนถึงปั๊มปตท.มฟล ตกแต่งสวย แบบฮิปเตอร์หรือวินเทจไรมาก กำลังดี มีดอกไม้ประดับนิดหน่อยหน้าร้านมีจักรยานอยู่คันนึงโต๊ะไม่เยอะเท่าไหร่ ตอนที่ไปกินโต๊ะเต็ม (บ่ายสาม) จะไปร้านหลังเวลา 15 : 00 น. เป็นต้นไป

    หนูตัวที่ 3 ร้าน Neighbour Café

    อยู่เส้นถนนหลังเมือง เส้นหลังโรงเรียนกัลยาณวัตร ร้านฟรุ้งฟริ้งกระดิ่งแมวมาก ญี่ปุ่นสุดสุด ร้านตกแต่งได้น่ารักมาก สะอาด โล่งโปร่ง ได้อารมณ์เหมือนคาเฟ่ญี่ปุ่น โต๊ะนั่งในร้านมีทั้งแบบโต๊ะแยกและเคาท์เตอร์บาร์ พนักงานน่ารักมาก เครื่องดื่มอร่อย ราคาโอเค ไม่แพงเกินไป ชอบมากินกาแฟเวลาช่วง 15:00 – 16:30 น. โอกาสในการมากิน ช่วงนัดพบเจอเพื่อน เมนูที่ชอบคือ Hot Chocolate With Marshmallow เป็นช็อกโกแลตร้อนใส่มาชเมลโล ดื่มแล้วสบายท้อง

    นางสาวอุรารัตน์ คาระวะ

    นางสาวอุรารัตน์ คาระวะ 575740285-2 sec. 21

    ตอบคำถาม 3 ข้อ

    • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    การเลือกซื้อต้นไม้ อุปกรณ์ทำสวน จัดสวน หรือเกี่ยวกับเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะสุนัข มีความสุขสุดๆ เดินเลือกได้ทั้งวัน ชอบถ่ายรูปธรรมชาติ วิวสวยๆ ถ่ายรูปสัตว์เลี้ยง


    • อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    การเป็นคนชอบเรียนรู้ หาคำตอบ ค้นหาความรู้ที่อยากรู้ น่ารู้ ชอบธรรมชาติ รู้จักร้านต้นไม้ ร้านสัตว์เลี้ยงหลากหลาย ถ้าอยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องสัตว์เลี้ยงมาหาได้ ช่วยแนะนำได้


    • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง
    คนที่ชอบธรรมชาติ ชอบความสงบ คนที่มีมุมมองการใช้ชีวิตดีๆ แปลกๆ สร้างสรรค์ มีความเป็นกันเอง คุยด้วยแล้วสบายใจ ปรึกษาได้ทุกเรื่อง รักสัตว์รักธรรมชาติ ยิ่งคนที่เลี้ยงสุนัขและชอบต้นไม้เหมือนกันยิ่งดี


    • ธุรกิจ

    dog grooming ที่แต่งร้านสไตล์ธรรมชาติ บรรยากาศในสวน สำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยงและชอบธรรมชาติ และบรรยากาศที่เงียบสงบเป็นส่วนตัว ก็จะพาสุนัขมาอาบน้ำ ตัดขน และเลือกซื้อต้นไม้หรือนั่งพักผ่อนหรือพาสุนัขมาเดินเล่นก็ได้ มีสตูดิโอถ่ายภาพสุนัขกับเจ้าของไว้เก็บเป็นความประทับใจ มีมุมอาหารว่างทั้งของเจ้าของและสุนัขด้วย


    • ศึกษาไลฟ์สไตล์ของคน 3 คน
    1. พี่ชมพู่ เพื่อนร่วมงาน มีลูก 3 คน ที่บ้านมีสุนัข พื้นที่น้อย ชอบความสะดวกสบาย ไม่ค่อยมีเวลาพาสุนัขออกไปข้างนอกเพราะต้องดูแลลูก อยากได้บริการรับส่งอาบน้ำตัดขน หรือมาอาบให้ที่บ้าน
    2. พี่กวาง เพื่อนร่วมงาน สาวโสด เลี้ยงสุนัขหลายตัว ชอบพาสุนัขไปเดินเล่น ชอบพื้นที่กว้างๆ ชอบธรรมชาติ เงียบสงบ ได้ใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงและครอบครัว ชอบการถ่ายภาพ บรรยากาศดีๆ ชอบต้นไม้
    3. พี่บอร์น หัวหน้างาน คุณพ่อมือใหม่ เลี้ยงสุนัข 1 ตัว ไม่มีเวลาพาไปอาบน้ำ อยากได้บริการรับส่ง หรือร้านที่พาสุนัขและลูกไปด้วยได้
    นายธัญวัชร พรสุวรรณนภา รหัส575740169-4 Y.16 SEC.21

    นายธัญวัชร พรสุวรรณนภา รหัส575740169-4 Y.16 SEC.21(เสาร์-อาทิตย์)

    1.ตอบคำถาม 3ข้อ

    1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ.. การที่ได้ไปหานั่งร้านนม ซึ่งร้านนมจะต้องตกแต่งสวยๆ แปลกๆ และร้านต้องสะอาดด้วย

    1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    ตอบ.. การสร้างมิตรภาพที่ดีๆกับคนอื่นๆ การทำให้ตัวเองมีเพื่อนเหยอะมากขึ้นด้วยการพูดจาและทักทาย และการพูดคุยที่จะทำให้ทุกคนมีความสุข

    1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

    ตอบ.. กลุ่มคนที่มีความจริงใจ และซื่อสัตย์ต่อเรา

    2. รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ.. เปิดร้านนมสด บรรยากาศตกแต่งสวยหรู บรรยากาศดี ร้านสะอาดน่านั่งชิวๆสบายๆ เหมาะสำหรับบุคคลประเภทกลุ่มหนู

    จากการที่ผมได้ชอบไปกินร้านนมที่มีบรรยากาศดีๆ ตกแต่งร้านสวยๆ ร้านสะอาด กว้างขวาง

    มีที่ถ่ายรูปจัดร้านออกแบบแนวแปลกๆไม่เหมือนใคร ไปนั่งกินกับเพื่อนๆบ้าง คนเดียวบ้าง

    ซึ่งจุดๆนี้เป็นจุดที่ผมอยากเปิดร้านนมเป็นของตัวเอง และจัดร้านที่มีรูปแบบหลากหลาย

    เช่น จัดตกแต่งร้านให้มีหลายๆโซน มีโซนแบบสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง โซนสำหรับคนชอบป่า

    รักธรรมชาติ มีโซนสำหรับคนชอบนั่งประชุม หรือ โซนสำหรับคนชอบดูของตกแต่งโบราณ เป็นต้น

    ซึ่งเหมาะสำหรับคนกลุ่มหนูเป็นอย่างมากที่จะพาเพื่อนๆ ญาติพี่น้องมาสังสรรค์ เก็บภาพบรรยากาศ

    ร้านสวยๆ

    3.ศึกษา Lifestyle ของบุคคลที่มีลักษณะเป็นประเภทหนู ว่าชอบไปร้านนมตอนไหน เมื่อไหร่

    โอกาสอะไร เวลาไหน ชอบนมแบบไหน ระหว่างนั่งดื่มเครื่องดื่ม ทำไรบ้าง สอบถาม 3 คน

    ตอบ..คนแรก : สอบถามเพื่อนที่เรียนด้วยกัน เพื่อนชอบไปนั่งร้านนมตอนที่มีนัดกันกับเพื่อนๆเพื่อไป

    คุยงานกัน ส่วนใหญ่เป็นช่วงหลังเลิกเรียน ตอนเย็น ร้านที่จะไปนั่งก็จะต้องกว้างขวาง มีโต๊ะพอให้นั่ง

    หลายคน เป็นร้านที่มีชื่อเสียง และจัดร้านสวย รสชาตินมก็ต้องอร่อย ระหว่างที่นั่งดื่มก็นั่งคุยงานกันไปเรื่อยๆจนจบงาน

    ตอบ..คนที่สอง สอบถามเพื่อนร่วมงานที่บริษัท ชอบนั่งร้านนมตอนหลังเลิกงาน จะชวนไปร้านไหนก็ได้ที่ขายนม แต่ต้องมีเพื่อนไปด้วยกันหลายๆคน ระหว่างที่นั่งดื่มก็คุยเรื่องทั่วๆไป หรือเรื่องงานในบริษัทบ้าง รสชาตินมต้องอร่อย

    ตอบ..คนที่สาม สอบถามพี่สาว พี่สาวชอบไปหานั่งร้านนมช่วงเสาร์-อาทิตย์ เพราะเป็นวันหยุดที่ได้พักผ่อนสบายๆ ก็จะไปหานั่งร้านนมที่มีชื่อเสียง และจัดตกแต่งร้านแบบสวยงาม มีจุดให้ถ่ายรูปลงโพสเฟสได้ จะไปช่วงเวลาหลังกินข้าวเที่ยงเสร็จ เพราะกินข้าวเสร็จก็มากินแบบหาของหวานกินต่อ เวลาไปก็จะไปกับครอบครัว นั่งคุยกันแบบเรื่องครอบครัว


    นายอนันตเดช ชลายนนาวิน รหัสนักศึกษา 575740270-5 Sec.21 Young 16

    นายอนันตเดช ชลายนนาวิน รหัสนักศึกษา 575740270-5 Sec.21 Young 16

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    การหาข้อมูล ดูรายการทีวีเกี่ยวกับอาหารในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังต่าง ๆ ทั้งทางออนไลน์และทางทีวี ศึกษาการปรุงอาหารและวัตถุดิบ และดูรายการแข่งขันกีฬาที่ชื่นชอบคือ NBA บาสเก็ตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ทุกคนที่ชื่นชอบในกีฬานี้

    1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอืน

    การปรับตัวเข้ากับคนแปลกหน้า สร้างปฎิสัมพันธ์ มิตรภาพ การทำให้คนอื่นไว้ใจและสามารถกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ ปรับตัวกับสถานการณ์รอบ ๆ ตัว รวมถึงการพูดจาโน้มน้าวหรือปลอบประโลมเพื่อนที่กำลังเจอกับความทุกข์

    1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

    คนที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กัน มีวิสัยทัศน์และวิถีชีวิตที่ใกล้เคียงกันมาก สามารถรับฟังผู้อื่นได้ดี และชอบการท่องเที่ยว มีอารมร์ขัน ชอบหาอะไรใหม่ ๆ ทำ เล่นกีฬาเหมือนกัน

    2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    เปิดธุรกิจร้านเนื้อย่างบุพเฟ่ต์ที่มีเมนูหลากหลายและบริการได้อย่างรวดเร็ว ใช้วัตถุดิบที่ดีมีการคัดสรรค์มาอย่างดี ด้วยความที่ชอบทำอาหาร ชอบศึกษาเกี่ยวกับอาหารและสรรค์หารสชาติใหม่ ๆ ร้านอาหารเนื้อย่างนั้นมีอยู่มากมายก็จริง แต่ที่มีคุณภาพจริง ๆ แทบจะนับรายได้ ร้านทีเราจะทำคือการนำเนื้อที่ดี ผักสด และอาหารทานเล่นที่มีการปรุงอย่างดีมาเสิร์ฟให้แก่ลูกค้า โดยที่ร้านจะออกแบบเพื่อการรองรับลูกค้าที่มาเป็นครอบครัว คู่รัก หรือเพื่อนฝูงที่มาสังสรรค์กันตามโอกาสพิเศษ

    3.ศึกษา Lifestyle ของกระทิงว่าพวกเขาจะเลือกร้านอาหารแนวเนื้อย่างบุพเฟ่ต์ในโอกาสอะไร ช่วงเวลาไหน เมนูที่สั่งคืออะไร และในขณะรับประทานอาหารทำอะไรอย่างอื่นบ้าง

    คนที่หนึ่ง นางสาวธิติพร เนตรรังษี (กระทิง)

    การที่จะไปที่ร้านอาหารประเภทเนื้อย่างบุพเฟ่ต์จะไปในโอกาสที่ไปกับเพื่อนหรือคนรักเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นโอกาสพิเศษ ช่วงอาหารเย็น อาหารปิ้งย่างไม่ต้องรอนาน เราสามารถสั่งอะไรก็จากเมนุในร้าน นำมาย่างเพียงนิดเดียวก็ทานได้เลย ไม่ต้องนั่งรอให้เสียเวลา และอาหารก็ถูกนำมาเสิร์ฟเร็ว ไม่ต้องคิดอะไรให้มาก เพราะเราคือคนย่างเอง รับประทานเอง เมนูโปรดคือ กุ้งแม่น้ำ เนื้อวัว และอาหารทานเล่นของที่ร้าน ในขณะที่ทานอาหารก็จะคุยกันกับเพื่อนหรือคนรัก ย่างเนื้อให้กัน คุยกันเรื่องสัพเภเหระ

    คนที่สอง นายยศวันฒ์ ทัศนจินดา (กระทิง)

    ชอบไปร้านเนื้อย่างในโอกาสที่เจอกับเพื่อนสนิท (ในที่นี้คือผู้สัมภาษณ์) ช่วงเวลาวันหยุดพิเศษ เพราะเวลาไม่ค่อยว่างตรงกัน ร้านอาหารเนื้อย่างบุพเฟ่ต์จึงเป็นร้านโปรดของเรา เพราะอร่อย สะดวกและบริการรวดเร็ว มีเมนูให้เลือกมากมาย เมนูที่ต้องสั่งคือจำพวกเนื้อวัวที่ดีที่สุดของทางร้าน เพราะเป็นคนชอบทานเนื้อมาก และในขณะที่รับประทานอาหารก็จะคุยกันถึงเรื่องในอดีตบ้าง ปรึกษาปัญหาชีวิตบ้าง ได้แชร์ประสบการณ์การทำงานของกันและกัน

    คนที่สาม นายณัฐพล พาณิชเจริญ (กระทิง)

    เป็นคนที่ชอบทานเนื้อย่างเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การได้ทานอาหารบุพเฟ่ต์เนื้อย่างจึงเป็นกิจกรรมโปรดที่เขามักจะไปในช่วงเที่ยงหรือตอนเย็นของวันหยุด โดยจะชวนครอบครัวหรือเพื่อนฝูงไปร้านประจำซึ่งคือ ร้าน อากะ ยาคินิกุ ที่เซ็นทรัลขอนแก่น เพราะอร่อย และราคาไม่แพง เตาย่างที่ทางร้านใช้ทำให้ย่างเนื้อสุกได้อย่างรวดเร็ว เมนูก็มีมากมายทำให้เพลิดเพลินกับอาหารได้ดีกว่าร้านอาหารข้างนอก เมนูโปรดคือเนื้อนำเข้าของทางร้านที่มีให้เลือกมากมาย คุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายไป กิจกรรมที่ทำขณะรับประทานอาหารคือการย่างเนื้อให้คุณพ่อกับคุณแม่ทาน หรือพูดคุยเรื่องตลกกับเพื่อน ๆ

    นางสาวมาณิดา 575740223-4 sec. 21 Y.16

    ค้นหาชีวิตที่ “ใช่”

    ตอบคำถาม 3 ข้อ

    1.ทุกวันนี้ใช้เวลาหมดไปกับกิจกรรมอะไร

    -การวิเคราะห์สินเชื่อ, ศึกษาด้านการลงทุน กองทุนรวม ประกันชีวิต

    2.อะไรที่คิดว่าเราทำได้ดีกว่าคนอื่น

    -การรับความผู้อื่น ฟังประสบการณ์ ปัญหาต่างๆจากคนอื่น

    3.กลุ่มลูกค้าแบบใด ที่นำความสุขมาให้

    -กลุ่มลูกค้าที่น่าเริง สามารถเข้าถึงได้ง่าย รับฟังเหตุผล มีเพื่อนเยอะ และชอบบอกต่อหรือแนะนำลูกค้าให้ได้

    รวม 3 ข้อ เป็นธุรกิจของคุณ

    - ที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคล เป็นอาชีพที่ดูแลการลงทุนสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ลงทุนแบบไหนถึงจะเหมาะสม โดยดูแลกลุ่มหนูก่อน เพราะสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่น และสามารถดูแลลูกค้าได้เป็นกลุ่มสามารถนัดพบตามสถานที่ต่างๆได้

    ศึกษาชีวิตประจำวันของกลุ่มหนู และการลงทุนที่เค้ามี 3 คน

    -คุณบี อายุ 33 ปี สถานะ สมรส รายได้ 9x,xxx บาท อาชีพ วิศวะกร

    ชีวิตประจำวัน ตื่น 06.30น. เตรียมตัวไปทำงาน และเตรียมตัวพาลูกไปโรงเรียน ออกจากบ้าน ไปทำงาน ส่งลูกไปเรียน 07.30น. หลังเลิกงาน 18.00น. ไปรับลูก เก็บบ้าน ทานข้าว สอนการบ้านลูก เข้านอน หยุดงานเสาร์-อาทิตย์ เก็บบ้าน ซื้อของเข้าบ้าน ตอนเที่ยงหรือตอนเย็นจะออกไปทานข้าวนอกบ้านกับเพื่อนๆและครอบครัว

    ด้านการลงทุน มีลงทุนใน กองทุนรวม LTF ทองคำ ที่ดิน หักสำรองเลี้ยงชีพ

    -คุณเจ อายุ 25 ปี สถานะ โสด รายได้ 7x,xxx อาชีพ พยาบาล

    ชีวิตประจำวัน ขึ้นกับการขึ้นเวร ส่วนใหญ่จะขึ้นเวรเช้า ต่อเวรดึก เวลาประมาณ 08.30-17.30น. และ 19.30-07.30น. เวลาที่เหลือก็จะนอนอย่างเดียว ไม่ได้ออกไปไหน ถ้าเป็นวันที่อยู่เวรเช้าเวรเดียว ตอนเย็นก้อจะมีรับงาน เฝ้าคลินิก เฝ้าโรงแรม หรือเฝ้าคนไข้พิเศษ เวลาที่เหลือก้อจะซักผ้า เก็บกวาดห้อง ส่วนวันไหนที่ไม่มีขึ้นเวรหรือเฝ้าไข้ ก้อจะนัดกินข้าวกับเพื่อน ช้อปปิ้ง ครั้งนึ่งก็ประมาณ 4-5พันบาท

    ด้านการลงทุน มีประกันชีวิต หักสำรองเลี้ยงชีพ

    -คุณเอ็ม อายุ 24 ปี สถานะโสด รายได้ 3x,xxx บาท อาชีพ พนักงานธนาคาร

    ชีวิตประจำวัน ตื่น07.00 ไปออกกำลังกายที่ฟิตเนต 09.00 กลับมาอาบน้ำเตรียมตัวไปทำงาน ทำงานตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 หลังเวลาเลิกงาน เก็บบ้าน พักผ่อน ช่วงวันหยุด ทานเข้ากับเพื่อนเกือบทุกครั้ง ถ้าไม่ได้ออกไปไหนก็ชอบหาซื้อสินค้าออนไลน์ตามอินเตอร์เน็ต จากการพูดคุยยังไม่มีการวางแผนด้านการลงทุน มีเพียงประกันสุขภาพเท่านั้น

    นางสาวยมลพร เรืองโลหะฤทธิ์ 575740226-8 sec.21 Y.16

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    - เล่นดนตรี ท่องเที่ยว ชอบกินและทำกับข้าว เรียนภาษาจีน เล่นกีฬา

    1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    - ความคล่องแคล่วว่องไวในการทำงานต่างๆ ชอบลองสิ่งใหม่ๆ

    1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

    - สามารถเข้าใจความรู้สึกของเรา ไม่ว่าจะทุกข์จะสุขก็อยู่ข้างเรา สามารถให้คำปรึกษา และรับฟัง เราได้เสมอ มองโลกในแง่ดี

    2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    - คอมมูนิตี้มอลล์ เนื่องจากเป็นคนชอบอะไรหลายๆอย่าง ก็อยากมีศูนย์รวมไว้ทำกิจกรรม ได้หลายโดยไม่เสียเวลาในการเดินทาง เป็นศูนย์รวมที่เดียว มีครบวงจร มีสนามกีฬา ร้านอาหารร้านกาแฟ&เบเกอรี่หลากหลายสไตล์ โรงเรียนดนตรี และห้องซ้อม สตูดิโอ โรงเรียนสอนภาษา มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เหมือนได้ไปเที่ยวพักผ่อน

    3.ศึกษา Lifestyle ของนักศึกษาว่าช่วงเวลาไหนที่จะไปไปคอมมูนิตี้มอลล์ เมื่อไหร่ โอกาสอะไร ระหว่างที่อยู่คอมมูนิตี้มอลล์ จะทำอะไรบ้าง

    - นักศึกษาคนที่ 1 (ก) ช่วงเวลาที่จะไปเดินคอมมูนิตี้มอลล์คือ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เป็นส่วนใหญ่ หากเป็นโอกาสพิเศษ ก็จะไปกับครอบครัวหรือคนรัก โอกาสพิเศษ เช่น วันเกิด วันวาเลนไทม์ ชอบที่จะไปหาของกิน โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น บุพเฟ่ เข้าร้านเบเกอรี่ กินเค้ก หามุมสวยๆถ่ายรูป

    - นักศึกษาคนที่ 2 (น) ช่วงเวลาที่จะไปเดินคอมมูนิตี้มอลล์คือ วันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ โอกาสพิเศษ วันเกิดเพื่อน วันหยุดงาน ไปกะแฟน หากไปคอมมูนิตี้มอลล์ ก็จะไปหาร้านอาหารไทย-อีสาน อร่อยๆกิน ของหวาน เค้ก เดินช็อปปิ้ง ถ่ายรูปอัพเฟส

    - นักศึกษาคนที่ 3 (อ) ช่วงเวลาที่จะไปเดินคอมมูนิตี้มอลล์คือ หลังเลิกงาน เลิกเรียน วันหยุด มีเวลาว่างก็ไป โอกาสพิเศษ วันครอบครัวอยู่กันพร้อมหน้า วันเกิด ฉลองความสำเร็จ ไปกับครอบครัวกับคนรู้ใจ ไปเดินเล่นให้หายเครียส หายเหนื่อยจากการทำงาน พักผ่อน กินอาหารอร่อยๆ ทำกิจกรรมคลายเครียส ออกกำลังกายให้เหงื่อออก ร้องคาราโอเกะระบายอารมณ์

    นายกฤตนนท์ กฤตเวทิน 575740115-7 Sec.21

    ตอบคำถามสามข้อ

    1. อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    - ทำกับข้าว อย่างเช่นพวกที่ต้องตุ๋นที่ใช้เวลานานๆ ขั้นตอนยุ่งยาก ผมมักจะหมดเวลาไปกับสิ่งเหล่านี้โดยไม่เบื่อเลยแม้แต่นิดเดียว

    2. อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    - การพูดคุย สนทนากับบุคลต่างๆ พูดได้ทั้งวัน ชอบเห็นเวลาผู้ร่วมสทนามีความสุขในการฟัง หัวเราะชอบใจ

    3. ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณ

    - ชอบคุยกับคนที่ชอบเรื่องรถด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แต่งรถ หรือประสิทธิภาพเครื่องยนต์ของรถแต่ละรุ่นเป็นแบบได ได้แลกเปลี่ยนความคิดกับคนกลุ่มเหล่านี้ทำให้รู้สึกว่าบทสนทนาจะราบรื่นคุยง่าย และยืดยาวเป็นชั่วโมงๆ

    4. รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    - เปิดธุรกิจประดับยนต์ ชื่อร้าน ประดับยนต์ คนกันเอง จากชื่อร้านค่อนข้างบอกถึงความเป็นกันเองของผมที่มีต่อลูกค้า จุดเด่นของร้านผม ผมจะทำกับข้าวให้ลูกค้ากินด้วย โดยที่ผมก็จะนั่งกินด้วย หาเรื่องสนทนากับลูกค้าไปในตัว เผื่อบางทีอาจเพิ่มยอดขายให้ผมอีกก็ได้ แต่ที่แน่ๆผมว่ายังไงเค้าก็ต้องกลับมาทำร้านผมอีกอย่างแน่นอน

    5. ศึกษา lifestyle ของศึกษาของหนู สัก 3 คน

    - ตัวที่ 1 พี่ต้น ทุกเช้าพี่ต้นจะตื่นแต่เช้าเพื่อไปร้านกาแฟ star buck แล้วสั่งกาแฟมาจิบอยู่โต๊นั่งด้านหน้าร้าน นั่งดูบรรยากาศตอนเช้าตรู่

    - ตัวที่ 2 พี่แนท หลังจากทานอาหารเที่ยงเสร็จ พี่แนทและเพื่อนๆก็จะไปร้าน มุมเหนือ อยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพราะพี่แนท จะชอบหาของหวานมาล้างปากหลังจากกินของคาวเสร็จ หลังจากนั้นค่อยกลับเข้าไปทำงาน

    - ตัวที่ 3 ตาม จะชอบไปกินกาแฟร้านพี่ตั๊กหลังราชมงคลอีสาน ซึ่งร้านนี้จะเป็นร้านเล็กๆขายของชำ แต่บรรยากาศค่อนข้างดี ตามสามารถไปร้านนี้ได้ทุกช่วงเวลา เจ้าของร้านก็น่ารัก ใจดี และที่สำคัญ สาวๆราชมงคลส่วนมากที่มาใช้บริการก็มีแต่คนหน้าตาดีๆ


    น.ส อิงบุญ อัคราช 575740281-0 y16, sec 21

    ตอนที่1 ตอบคำถาม 3 ข้อ

    1. อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข
    2. อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น
    3. ความสัมพันธ์กับคนในกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณ

    ตอบ อ่านหนังที่ตัวเองชอบ ค้นหาสิ่งที่ตัวเองสนใจในอินเตอร์เนต เช่น การค้นหาหนังสือหรือแผ่นหนัง แผ่นเพลงที่ตัวเองสนใจ และสั่งซื้อเพราะได้ของที่ตรงใจ ไม่เสียเวลาและสะดวกรวดเร็ว

    ตอบ ใช้เวลากับสิ่งที่ชอบเป็นเวลานานทั้งวันได้โดยไม่ต้องไปไหน เช่น การอยู่นิ่งๆทำตัวสบายๆและอ่านหนังสือที่ตัวเองสนใจ

    ตอบ ในชีวิตการทำงานปัจจุบันชอบการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าประจำที่รู้จักกัน เพราะนอกจากเราจะรู้จักและสนิทสนมกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เราจะสามารถคาดเดาได้ว่าลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการซื้อของแบบไหน ระดับราคาจะต้องเป็นอย่างไรจึงจะเหมาะสม ลูกค้ากลุ่มนี้จะรู้กระบวนการในการบริการของร้านเรา จึงเข้าใจง่ายเวลาเราเลือกสินค้าประเภทไหนจำหน่ายให้ ไม่ต้องคุยมาก สิ่งที่ต้องตอบสนองต่อลูกค้ากลุ่มนี้จึงเป็นการบริการที่เข้าใจ ถูกใจและทันใจ

    ตอนที่2 รวมทั้งสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ ร้านขายหนังสือออนไลน์สำหรับลูกค้าทุกสไตล์ ตอบสนองลูกค้าทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าประเภทกระทิง อินทรีย์ หมีหรือหนู ก็สามารถใช้บริการได้เพราะร้านขายหนังสืออนไลน์นี้จะมีรูปแบบที่น่าสนใจ แปลกใหม่ หนังสือหลากหลายประเภทให้เลือก และจะระบบสมาชิกแบบออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเก็บข้อมูลของหนังสือที่สนใจไว้ได้ จัดอันดับของตัวเอง และเลือกซื้อผ่านทางออนไลน์ได้ หากลูกค้าไม่ชอบที่จะสั่งหนังสือเป็นเล่มๆก็ยังสามารถซื้อแบบอีบุคส์ ดาวน์โหลดเก็บข้อมูลและอ่านแบบออฟไลน์ได้ สามารถอ่านได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือไอแพดได้ นอกจากนี้จะมีการสะสมคะแนนจากการสั่งซื้อหนังสือเพื่อแลกรับรางวัลในระดับคะแนนเรเวลต่างๆ เช่น สะสมเพื่อและส่วนลด สะสมเพื่อและของสมนาคุณ สะสมเพื่อและรับของพรีเมี่ยม เป็นต้น

    ตอนที่3 ศึกษาไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า 3 คน

    คนที่ 1 คุณA ชอบอ่านหนังสือแบบออนไลน์ เช่น หนังสือการ์ตูนแปล เพราะชอบอ่านให้ทันกับที่ต้นฉบับออก ไม่ชอบรอให้ออกมาแบบรวมเล่มเพราะช้า ถ้าหากได้มีโอกาสไปซื้อหนังสือก็จะซื้อทีหลายเล่มแต่นานๆทีถึงจะซื้อ เลือกเล่มที่ถูกใจแล้วซื้อเลยบวกกับการได้ส่วนลดเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย เช่น การซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือ

    คนที่ 2 คุณB ชอบอ่านหนังสือประเภทชีวประวัติ ประวัติศาสตร์ การเมือง เศรษฐกิจ ธุรกิจ มักจะเลือกปนังสือโดยเห็นแล้วซื้อเลย ซื้อหนังสือแบบออนไลน์บ้าง

    คนที่3 คุณC ชอบอ่านหนังสือนิยายแปล หนังสือท่องเที่ยว และหนังสือที่สอนภาษาอังกฤษ ชอบไปร้านหนังสือและซื้อหนังสือบ่อย ชอบแล้วซื้อเลย เวลามีเล่มที่ต้องการแต่หาซื้อไม่ได้ก็จะไปสั่มซื้อทางอินเตอร์เน็ตเพราะไม่ต้องเสียเสลาและได้ของแน่นอน

    นายอัศวิน อัครวรรณ 575740279-7 Y.16 Sec.21

    นายอัศวิน อัครวรรณ 575740279-7 Y.16 Sec.21

    1)ตอบคำถาม 3 ข้อ

    1.1 อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    รู้สึกมีความสุขเสมอ ทุกครั้งที่ได้เตะฟุตบอล เพราะเป็นกีฬาที่รักและถนัดมาก เล่นกีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่เด็กๆ มีคุณพ่อให้การสนับสนุน ทุกครั้งที่เตะฟุตบอล ไม่ว่าจะซ้อมหรือแข่งแม้จะเตะเล่น ผมก็มีความสุขกับมันทุกครั้ง สำหรับผมฟุตบอลคือส่วนหนึ่งในชีวิตของผม

    1.2 อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    มีความอดทนต่อความยากลำบากเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ

    1.3 ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่ทำความสุขมาให้ตัวคุณ

    เพื่อนนักฟุตบอลที่รู้จักมาตั้งแต่สมัยมัธยม

    2)รวมทั้งหมด3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ในอนาคตถ้าเป็นไปได้อยากทำธุรกิจ สนามฟุตบอลหญ้าเทียม โดยมีอะคาเดมี่สอนเด็กๆให้เตะบอลขั้นพื้นฐานด้วย

    3)ศึกษา Lifestyle ของคน 3 คน ว่าเที่ยวตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน สถานที่ใด

    นาย ก. ชอบใช้เวลาหลังเลิกงานเพื่อออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง เล่นเทนนิสหรือการเตะฟุตบอล ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ

    นาย ข. ในทุกๆวันเสาร์-อาทิตย์ มักจะไปแข่งฟุตบอลตามอำเภอต่างๆกับทีมที่ชวน จะได้เงินค่าตัวบ้างหรือไม่ได้บ้าง เพื่อนคนนี้ก็มักจะไปแข่งอยู่เสมอ แสดงให้เห็นว่าเพื่อนคนนี้มีใจรักในการเตะฟุตบอลมาก

    นาย ค. ในทุกวัน จันทร์ พุธ ศุกร์ ช่วงเวลา 19.00-21.00 เพื่อนคนนี้จะมาเตะฟุตบอลหญ้าเทียมกับเพื่อนๆที่ทำงานและเพื่อนกลุ่มอื่นๆอยู่เป็นประจำ ในการเตะแต่ละครั้งก็ต้องมีการแชร์ค่าสนามเฉลี่ยก็จะอยู่ที่ 60-100บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับเวลาที่เตะและจำนวนคนที่มาเตะ เพื่อนคนนี้ก็ยินดีที่จะจ่ายเพื่อนได้เตะบอลกับเพื่อนๆและเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ถึงแม้เค้าจะเตะบอลไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ แต่เค้าก็มาเตะอย่างสม่ำเสมอ แสดงให้เห็นว่ามีความชื่นชอบในการเตะฟุตบอลมาก

    วรพันธ์ พลรักษา 575740102-6 sec 21

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การได้อยู่กับคนที่เรารักและได้ทำอะไรร่วมกัน อ่านหนังสือ

    1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    ตอบ การคิดวิเคราะห์หาเหตุผลในด้านต่างๆ เราสามารถโยงเรื่องต่างๆ มาเกี่ยวข้องกันและหาเหตุผลของความเป็นไป

    1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

    ตอบ คนแต่ละกลุ่มนำความสุขมาให้เราได้ต่างกันขึ้นอยู่กับตอนนั้นเราต้องการอะไร

    2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ ด้วยจาก สามข้อด้านบนนั้น จะเห็นได้ชัดว่าจริงๆ แล้ว เราไม่ได้ชอบส่วนไหนมากเป็นพิเศษทำให้เราไม่รู้จะเริ่มต้นทำธุรกิจจากจุดไหน ขึ้นอยู่กับว่าคนที่เราจะเริ่มทำธุรกิจร่วมกับเราสนใจในด้านไหนเป็นพิเศษ เราก็จะไปร่วมกับเค้าคนนั้น แต่ถ้าเอาโดยส่วนตัว เราชอบการลงทุนในหุ้น และเราก็เริ่มมานานแล้ว เราคิดว่าตรงนี้คงเป็นอะไรที่เหมาะกับเรา แล้วเราก็รู้สึกดีถ้าทุกอย่างมันดำเนินไปเหมือนที่เราคิดไว้

    3 สอบถามความคิดเห็นเรื่องการลงทุนในหุ้น

    A: เป็นอินทรีย์ อายุ 26 ปี เป็นวิศวกร เริ่มลงทุนในหุ้นมา 3 ปี สาเหตุที่ลงทุนเพราะว่าเห็นมีคนลงทุนได้ผลตอบแทนที่ดีมา จึงเริ่มศึกษาแต่ก็ไม่ค่อยจะมีเวลามากนัก เพราะงาานประจำหนัก

    B: หนู ธุรกิจส่วนตัว อายุ 48 ปี คิดว่าน่าสนใจ แต่ไม่ได้ศึกษาอะไร เพราะ เราไม่ถนัด ไม่ชอบ ไม่ใช่ทางของเรา

    C: กระทิง ธุรกิจส่วนตัว อายุ 45 ปี ไม่สนใจไม่ใช่ทางของเรา และมั่นใจมากคิดว่า อะไรที่ไม่มีเหงื่อ ไม่ได้ตังหรอก

    นายชวิศ เอี่ยมจิตติรักษ์ รหัส 575740146-6 s.21

    1.ตอบคำถาม 3 ข้อ

    อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    - การเลี้ยงปลา ให้อาหาร ทำความสะอาดตู้ปลา

    อะไรที่คุณคิดว่าทำได้ดีกว่าคนอื่น

    - เปลี่ยนถ่ายน้ำตู้ปลา ซึ่งหากถ่ายน้ำในปริมาณที่ไม่เหมาะสมปลาอาจช็อกตายได้ และให้ปลาหมอนกแก้วว่ายไปมาตามคำสั่งด้วยการเคลื่อนมือไปตามทิศทางที่เราต้องการ

    ความสัมพันธ์กับกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

    - การพูดคุยกับกลุ่มคนที่เลี้ยงปลาด้วยกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงปลา

    2.รวมทั้งหมด 3 ข้อ เป็นธุรกิจคุณ

    - ธุรกิจปลาสวยงาม สำหรับลูกค้ากลุ่มหนู

    3.ศึกษา Lifestyle กลุ่มตัวอย่าง

    - คนที่ 1คุณ A อาชีพ แม่บ้าน อายุ 55 ปีเลี้ยงปลาหางนกยูง เลี้ยงเพื่อความสวยงาม เลี้ยงในบ่อกระถางบัว คุณ A เล่าว่าปลาหางนกยูงเลี้ยงง่าย และให้อาหารวันละ 1 ครั้งช่วงตอนเช้า จะออกมาดูอ่างปลาทำให้จิตใจสงบ ดูเพลินๆหรือเวลาเลาะกับสามีก็จะบ่นให้ปลาฟัง มีความสุขตอนให้อาหารปลา อาหารซื้อแบบธรรมดาไม่แพงมากดูโปรโมชั่นเป็นหลักว่าช่วงนั้นมีตัวไหนลดราคา รอมันกินอาหารปลาจนหมดแล้วจึงทำงานบ้านอย่างอื่น ที่สำคัญช่วยป้องกันยุงลาย

    - คนที่ 2 คุณ B อาชีพ แม่บ้าน อายุ 32 ปี เลี้ยงปลาหมอนกแก้ว เลี้ยงเพื่อความสวยงาม คุณ B เล่าว่าการดูปลาว่ายไปว่ายมาช่วยคลายความเหงาช่วงหลังส่งลูกชายไปโรงเรียน โดยเลี้ยงปลาทั้งหมด 9 ตัว ให้อาหารวันละ 3 ครั้ง เช้า กลาง เย็น ปลากินอาหารเยอะมาก เลยแบ่ง ให้กินเรื่อยๆ โดยอาหารซื้อแบ่งเร่งสีให้สดใสอย่างดีกับปลาเพื่อให้ปลามีสีสวยงาม ดูมันกินอาหารแล้วก็มีความสุข ล้างตู้ปลา เดือนละครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาเกือบครึ่งวัน เวลาเหนื่อยๆ ก็มาดูปลาก็สดชื่น หายเหนื่อยได้ อย่างบอกไม่ถูก

    - คนที่ 3 คุณ C อาชีพ ค้าขาย อายุ 43 ปี เลี้ยงปลามังกรเงิน และปลาตะเพียนเลี้ยงเพื่อโชคลาภ ทำให้ธุรกิจค้าขายประสบความสำเร็จ ชอบถ่ายรูปโชว์ให้เพื่อนๆที่ทำเลี้ยงเหมือนกันดูว่าสวยงามแค่ไหน หรือถ้าธุรกิจไม่ราบรื่นปลาจะรับเคราะห์แทนเรา มีอยู่ 3 ตัว เลี้ยงมาตั้งแต่ยังเล็กๆ คุณ C กล่าวว่าชอบดูปลาให้มันโตขึ้นเรื่อยๆ เปรียบเสมือธุรกิจไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ต้องเริ่มจากเล็กๆแล้วถึงจะไปใหญ่ๆ อาหารที่ให้กินจะเป็นอาหารสด เช่นปลาเหยื่อ หนอนนก ไส้เดือนแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปมีบ้างช่วงที่ยุ่งๆ ส่วนใหญ่ถ่ายน้ำ 2 อาทิตย์ครั้ง ทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะถ้าตู้ปลาสกปรกปลาอาจเป็นโรคได้

    นางสาวอุมาภรณ์ แสงชาติ 575740284-4

    Y.16#sec 21

    1)ตอบคำถาม 3 ข้อ

    1. อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    การได้พบเจอเพื่อนๆทานข้าวร้านอาหารที่อร่อยกับเพื่อนๆและการได้ไปท่องเที่ยวที่ต่างๆที่เราไม่เคยไปชอบการเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวมีอะไรที่น่าสนใจ สนใจวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัดและการพัฒนาสถานที่แต่ละจังหวัด ชอบการพบปะเพื่อนเอาประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน รู้สึกมีความสุขที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของแต่ละคนรู้สึกได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดทำให้ความคิดเราไม่หยุดนิ่ง

    1.2 อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    คิดว่าตัวเองเป็นคนสามารถปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีมิตรภาพและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น และเป็นคนที่ชอบให้กำลังใจผู้อื่นทุกครั้งที่เจอปัญหา มองโลกในแง่ดีมากกว่ามองโลกในแง่ลบ

    1.3 ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่ทำความสุขมาให้ตัวคุณ

    คนกลุ่มใดก็ได้ขอให้เพียงบุคคลกลุ่มนั้นเป็นคนที่มีความคิดและทัศนคติที่ดีต่อเรา เพราะถ้าเจอคนที่คิดดีกับเรา ก็จะทำให้ชีวิตเรามีความสุข

    2 ) รวมทั้งหมด3 ข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรม เหมาะกับกลุ่มกระทิงเพราะโรงแรมเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับคนที่มาท่องเที่ยวหรือติดต่องานต่างสถานที่ เพราะการพักผ่อนเป็นสิ่งที่สำคัญ มีที่นอนสบาย สะดวกในการพักผ่อน มีการบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า สร้างความประทับใจในรสชาติอาหาร และเป็นสถานที่รวมการบริการร้านอาหาร กาแฟ มีสถานที่พบปะกัน การจัดสังสรรค์หรือการจัดสัมนาวิชาการอื่นๆ นอกจากการพักผ่อนแล้ว ยังเป็นจุดรวมการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้


    3 ) ศึกษา Lifestyle ของกลุ่มกระทิง ว่าการพักโรงแรมตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร ชอบการบริการไหน

    คนที่1 ชอบพักโรงแรมเมื่อมีโอกาสไปเที่ยวต่างจังหวัด ชอบพักโรงแรมที่มีการบริการดี สะอาด และสะดวกในที่จอดรถ


    คนที่2 ชอบโรงแรมที่เป็นลักษณะรีสอร์ท จอดรถสะดวกเข้าห้องพักได้เลย และมีเตียงนอนที่นุ่มเพราะทำงานที่มีการเดินทางประจำ ในการพักผ่อนที่นอนจะต้องนุ่มสบาย


    คนที่3 จะมีโอกาสไปพักโรงแรม เมื่อไปประชุมชอบพักโรงแรมที่มีสิ่งที่อำนวยความสะดวกต่อการใช้บริการ การบริการประทับใจมีสระว่ายน้ำ


    นางสาวศิรดา สมเทศน์ 575740248-8 MBA Young Executive 16 sec. 21

    ข้อ 1 ตอบคำถาม 3 ข้อ

    • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไป แล้วมีความสุข

    การถ่ายรูปแบบ snapshot เพราะการ snap ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก แค่มีโทรศัพท์ก็สามารถสร้างภาพที่ดีได้ และอีกอย่างที่มีความสุขคือการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในร้านกาแฟ อาจเพราะเป็นคนชอบกินกาแฟอยู่แล้ว และร้านกาแฟบางแห่งสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับเราได้ บางครั้งเราก็อยู่กับกาแฟที่ชอบพร้อมๆ กับ snap อะไรบางอย่างไปด้วย

    • อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    การเขียน และการพูด หมายถึงงานเขียนและการพูดให้คนอื่นรู้สึกดี เราคิดว่าเรามีสำนวนเป็นของตัวเอง เวลาคนรู้จักหรือคนที่สนิทมากๆ มาเล่าเรื่องปัญหาชีวิตให้ฟัง แล้วเราจะสามารถใช้คำพูดหรือแสดงเหตุผลอีกแง่หนึ่งในเขารับรู้ได้ โดยไม่รู้สึกขัดใจ จนหลายครั้งเขาอยากให้เราเขียนเป็นหนังสือออกมา แต่ในบางเรื่องบางทีปัญหาตัวเองเราก็แก้ไม่ได้นะ

    • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้คุณเอง

    ความสัมพันธ์กลุ่มนักศึกษา เราเชื่อว่าทุกคนมีอะไรในตัวบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน และไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่มีบุคลิกต่างกัน อาจจะมีความชอบอะไรบางอย่างที่คล้ายๆ กัน ความสัมพันธ์กับนักศึกษาที่ว่าอยู่ด้วยแล้วมีความสุข คือนักศึกษาเป็นคนที่มีอายุใกล้กับเราที่สุด บางคนจะสดใสมากๆ บางคนจะดูเป็นผู้ใหญ่ และบางคนจะเรียนหรือมีแนวคิดบางอย่างไม่เหมือนกับเรา และมันจะสนุกมากถ้าได้คุยแลกเปลี่ยนกัน แต่ก็ต้องเป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันได้ คือเรากับเขามีจุดร่วมจุดหนึ่งที่เหมือนกัน

    ข้อ 2 รวมทั้ง 3 ข้อ เป็นธุรกิจของคุณ

    ธุรกิจร้านกาแฟขนาดกลาง หลักๆ จะมี 2 section เป็นส่วนของร้านกาแฟ และส่วนของ Art Gallery จัดแสดงงานของนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็น รูปถ่าย ภาพวาด ดนตรี งานปั้น งาน Craft ซึ่งจะเป็นนักศึกษาใครก็ได้ที่ต้องการพื้นที่แสดงผลงานเล็กๆ สำหรับกลุ่มลูกค้าก็เป็นนักศึกษาด้วยกันเอง เราว่าในมหาวิทยาลัยมีพื้นที่แสดงผลงานน้อยมาก และงานจะถูกจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมในมหาวิทยาลัยเป็นส่วนใหญ่ หรือไม่ก็เป็นงานของคณะศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ซึ่งบางงานจัดแค่ปีละครั้ง เราอยากเพิ่มพื้นที่ด้านนี้เพราะมองว่าสิ่งเหล่านี้สร้างแรงบันดาลใจให้คนวัยนี้ได้มาก และตัวเราเองก็เคยได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งเหล่านี้เช่นกัน

    ข้อ 3 ศึกษา Lifestyle ของคนกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย

    คนที่ 1 : คุณอรรจนา วิชาลัย (แอ๋ม) นักศึกษาปริญญาโท

    ในวันปกติที่มีเรียนจะตื่นประมาณ 7-8 โมงเช้า ตื่นขึ้นมาแล้วก็มาออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3-4 วัน ออกช่วงเช้าหลังจากตื่นนอน หรือไม่ก็อาบน้ำเตรียมตัวไปเรียน ในมหาวิทยาลัยก็จะอาศัยรถมอเตอร์ไซค์ในการไปนั่นไปนี่ สำหรับตารางเรียนจะไม่ค่อยเป็นเวลา ตารางเรียนจะไม่เหมือนกันสักอาทิตย์ แล้วยังมีนัดเรียนเพิ่มเติมนอกรอบตลอด บางช่วงเรียนหนักก็จะหนักมาก แต่สำหรับช่วงเบาแทบจะไม่ค่อยมี ตอนเช้าไม่ค่อยได้กินข้าว ส่วนใหญ่ซื้อกาแฟ โยเกิร์ตกรีกกับกล้วยหอมกินที่เซเว่นเอาไปกินที่ห้องพักที่คณะ ส่วนตอนกลางวันส่วนใหญ่กินที่โรงอาหารคณะศึกษาศาสตร์ แต่ตอนเย็นจะมีที่กินข้าวหลายที่นะ สลับไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ก็แถวๆ มหาวิทยาลัย ชอบกินอาหารให้พลังงานสูง คือมันเรียนทั้งวันหรือทำกิจกรรมทั้งวันจะรู้สึกหิวจัดและต้องการพลังงานทดแทนเยอะ

    สิ่งที่ทำในวันว่างจะแล้วแต่อารมณ์นะ บางช่วงก็ดูซีรีย์ ดูหนังทั้งวัน บางวันก็ไปนั่งเล่นกับเพื่อนร้านกาแฟ ไปหาถ่ายรูปเล่นบ้าง แต่ถ้าว่างจริงๆ นี่อยู่ห้องอยู่กับตัวเอง งานอดิเรกแบบที่ทำประจำ คือฟังเพลง เปิดตลอดที่ตื่นและมีสติอยู่ เปิดฟังเพลงทั้งวัน หรือเขียนหนังสือ อ่านหนังสือ ปั่นงานปั่นการบ้าน ดูซีรีย์ดูหนัง นอน ออกไปนั่งกินกาแฟ กินชาเขียว ไปถ่ายรูป ขับรถเล่น ทุกอย่างที่พูดมานี่คือไปคนเดียวก็ไปนะ แล้วก็มีเขียนหนังสือไม่เชิงเป็นเรียงความแต่ออกแนวเป็นบทความสั้นๆ

    ถ้าให้พูดถึงร้านกาแฟคือไปทุกวัน ปกติจะสั่งคาปูชิโน คาราเมลมัคคีอาโต้ สองอย่างนี้สลับกัน ถ้ากินตอนเช้าจะสั่งร้อน ถ้ากินเวลาอื่นจะสั่งเย็น สำหรับร้านกาแฟที่ไปซื้อบ่อยๆ คือร้านชาวดอยที่อาคารจอดรถใกล้ๆ คณะเพราะเรียนใกล้ที่นี่เลยซื้อกาแฟมันซะที่นี่เลย ไม่ค่อยนั่งร้านกาแฟที่นี่นะเพราะมันวุ่นวาย กินสลับๆ กับร้าน Oakga gallery café ใต้คณะศึกษาศาสตร์ ซื้อเฉยๆ ไม่นั่งเหมือนกัน แต่ชอบกาแฟชาวดอยมากกว่า บางครั้งก็ไปร้าน Infinte แถวๆ ร้าน Smith ไม่นั่งนะ ซื้อเฉยๆ ชอบรสชาติกาแฟ ถ้าจะนั่งกินส่วนใหญ่จะไปเพื่อทำงานมากกว่า เลือกไปร้านแพะคึกคักและร้านกะขม

    สำหรับรสนิยมด้านเพลงชอบฟังเพลงสากลพวก Electronic Dance Music มันมีหลายแบบย่อยอีกนะ เช่น House, Progressive ไม่รู้หรอกว่ามันต่างกันไง สรุปแล้วคือชอบฟัง EDM วงที่ชอบเยอะเลยฟังพวก Jack U, Crywolf, Majorlazer, Diplo, Skillex, The yellow claw, Kygo ฟังของ Spinin record ค่ายเพลง EDM วงปกติพวก Pop อะไรแบบนี้ก็ฟังนะ เช่น Kodaline, Taylor Swift, Ed Sheeran, Birdy, Justin Bieber อัลบั้มล่าสุดทำดีมากต้องลองฟังดูนะ พวก Folk ก็ฟัง แต่ส่วนใหญ่ชอบพวกโนเนม แต่งเพลงเอง เล่นเอง Cover นี่เป็นแนวโปรดเลย บางเพลงทำดีกว่าต้นฉบับอีก ลองฟัง Hotline Bling - Kalle Mattson กราบเลยคือดี ส่วนเพลงไทยฟังบ้าง ชอบที่สุดคือ Moving and cut, Squeez Animal, The Yers, Polycat, Greasy cafe ฟังใน Sound clound ให้มันรันไปเรื่อยๆ เพลงเจ๋งๆ เยอะดี

    งาน Handmade ก็ชอบทำนะ ส่วนใหญ่จะทำเป็นของที่ระลึกให้คนอื่นจะออกแบบและลงมือทำเอง มีวาดรูปบ้าง เอาพวกดอกไม้แห้งมาเป็นพรอปแล้ววาดรูปอะไรประมาณนั้น งานศิลปะก็เป็นอีกอย่างที่ชื่นชอบเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยมีงานแบบนี้น้อย แต่ถ้าคณะไหน หรือมีที่ไหนจัด ถ้ามีโอกาสส่วนใหญ่ก็ไปหมดนะ ยิ่งถ้ามีดนตรีสดหรืออะไรแบบนี้จะชอบเป็นพิเศษ

    คนที่ 2 : คุณณัฐนรี คณะเมือง (เป้) นักศึกษาปริญญาโท

    วันธรรมดาที่มีเรียนปกติจะตื่นประมาณ 6.00-8.00 น. เมื่อลุกจากที่นอนแล้วอันดับแรกคือต้องดื่มน้ำ 1 แก้ว และชาอีก 1 แก้ว จากนั้นก็อาบน้ำ ในการอาบน้ำต้องเปิดเพลงฟัง เพื่อกะเวลาในการอาบน้ำไม่ให้มากเกิน 2 เพลง และออกไปเรียนโดยขับรถมอเตอร์ไซค์ไปเรียน การเรียนในแต่ละวันถือว่าเรียนไม่หนักมาก เพราะนัดเรียนตามเวลาที่อาจารย์สะดวก และเน้นการศึกษาด้วยตนเอง ส่วนใหญ่จะหนักกับภาระงานมากกว่าเรื่องเรียนในห้องเรียน ตอนเช้าปกติกินกาแฟร้อน และอาจมีขนมปังบ้าง ส่วนเที่ยงส่วนใหญ่กินข้าวราดแกงที่โรงอาหารคณะเพราะสะดวกและประหยัด ช่วงเวลาในตอนเย็นจะเป็นช่วงของการออกกำลังกายซึ่งจะออกกำลังสัปดาห์ละ 4 วัน คือวิ่งช่วง 17.00 น. หรือเต้นแอโรบิก 18.00 น. อาหารการกินในตอนเย็นส่วนใหญ่กินที่ร้าน Healthy cafe เพราะใกล้บ้านดี และบางครั้งก็ออกไปกินข้าวกับเพื่อนๆ แถวใกล้ๆ มหาวิทยาลัย

    ในวันว่าง ซึ่งถ้าว่างจริงๆ แน่นอนต้องหาหนังดีๆ ซักเรื่องดู จากนั้นต่อด้วยเพลง Original sountrack ของหนังเรื่องนั้น และฟังเพลง เล่นกีตาร์ ออกไปเดินเล่นตามเซเว่นหรือร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้า สิ่งที่ทำทุกวันขาดไม่ได้ คือฟังเพลง และดู Youtube ต้องดูก่อนนอน เพราะเสพติดการดู Blog, Tutorial ต่างๆ ทั้งทำอาหาร ทำขนม และการเเต่งหน้า เป็นการฝึกภาษาอังกฤษด้วยในตัว

    ทุกเช้าจะต้องเข้าร้านกาแฟ และจะสั่งคาปูชิโน่ หรือมอคค่า หรืออเมริกาโน่ร้อน แต่ถ้าไปช่วงบ่ายๆ ก็จะสั่งพวกชาเขียวเย็นหรือชาร้อนธรรมดา โดยเฉลี่ยเข้าร้านกาแฟ 5-6 วันต่อสัปดาห์ ที่ไปบ่อยๆ จะเป็นร้านกาแฟชาวดอยไปทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เพราะอยุ่ใกล้คณะและกาแฟเข้มดี ส่วนอีกร้านคงเป็นแพะคึกคัก เพราะสะดวกในการทำงาน นั่งสบาย ส่วนร้านโปรดคือร้าน Sri brown สาขาหลังมอ เพราะบรรยากาศผ่อนคลายและมีความเป็นส่วนตัวดี

    ปกติเป็นคนฟังเพลงบ่อยมากๆ อยู่แล้วตลอดเวลา ไม่ว่าจะอาบน้ำ ขับรถ หรือทำงาน แนวเพลงชอบ Folk และเพลงจาก Songwriting มากๆ ต้องเป็นใน Sound cloud ด้วย รองลงมาก็ Rock, Indie, Pop ทั่วไป, EDM และ House สุดท้ายฟังเพลงเก่าๆ ยุค 60 70 80s หรือต่ำกว่านั้น เช่น Nirvana, Deep purple, Blondie ส่วนศิลปินที่ชอบมีเยอะมากๆ เช่น HAIM, The 1975, Ed Sheeran, Nirvana, Taylor Swift, Birdy คือเยอะมาก

    โดยส่วนตัวแล้วชอบงานประเภททำมือมากๆ แต่ไม่ค่อยได้ทำให้ใคร จะออกแนวซื้องานพวกนี้มากกว่า งานศิลปะก็ชอบนะ โดยเฉพาะภาพถ่าย เพราะรูปแค่รูปเดียวสามารถสื่อความหมายได้หลายอย่าง รูปวาดก็ชอบนะ รูปถ่ายรูปวาด งานศิลปะมันดูมีความหมาย และเพลิดเพลิน

    คนที่ 3 : คุณณฐพร ชนะวรรณโณ (ฝน) นักศึกษาปริญญาตรี ปี 4

    วันปกติจะตื่นตอนเช้าประมาณ 9.30-11.00 น. อันแรกจะเช็คแจ้งเตือนทุกอย่างผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเล่นเกมด้วย หลังจากนั้นจึงอาบน้ำเตรียมตัวไปเรียน เวลาไปเรียนจะขับรถยนต์ไปเอง การเรียนไม่ค่อยหนักเพราะอยู่ปี 4 แล้ว เหลือแต่ทำงานในแล็ป ตอนเช้าข้าวเช้าไม่ค่อยได้กิน จะกินตอนเที่ยงรวดเดียวรวมกันเลย เป็นร้านข้าวหน้าหอส่วนใหญ่ ตอนเย็นซื้อข้าวห่อเข้ามากินที่หอเพราะสะดวกดี

    ส่วนใหญ่ก็แทบไม่ได้ออกกำลังกายเลย เป็นคนเหนื่อยง่าย เวลาว่างจะอ่านบทความในอินเตอร์เน็ต ฟังเพลง เล่นเกมโทรศัพท์ งานอดิเรกจริงๆ จังๆ ช่วงนี้ค่อยไม่มีเลย แต่จะไปร้านกาแฟในเวลาที่ต้องการอ่านหนังสือ ถ้าปกติไม่มีสอบก็จะไปร้านกาแฟ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ถ้ามีสอบก็ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เมนูที่สั่งเป็นประจำคือ Caramel Macchiato กับ Hot Chocolate ร้านที่ชอบไปนั่งก็จะเป็นร้านแพะคึกคัก หรือไม่ก็ร้าน Coffee der la เป็นร้านโล่งๆ เพดานสูงๆ ถึงคนจะเยอะหรือเสียงดังหน่อย แต่ใช้หูฟังช่วยได้ ชอบวิปคารามเมลของร้าน Coffee der la บริการสะดวกใช้เครื่องช่วยง่ายดี ส่วนร้านแพะคึกคักพนักงานยิ้มดีพูดดี เสิร์ฟถึงที่ และก็ชอบกาแฟหวานที่ร้านแพะคึกคัก

    ถ้าต้องอ่านหนังสือจะฟังเพลงไปด้วย แนวสบายๆ ร็อค อินดี้ไม่มาก แนวดนตรีก็ชอบหมดทุกแนวนะ เน้นดนตรีเครื่องดีๆ เสียงดีๆ แปลกๆ รู้สึกมันเพราะดี ส่วนงานอาร์ตอื่นๆ ก็ชอบนะ พวกงานแฮนด์เมดจะชอบปักคอสติสเป็นงานอดิเรกเวลาปิดเทอม แล้วก็มีถ่ายรูปด้วยนะ มีไปดูงานศิลปะบ้างเรื่อยๆ แต่บางครั้งบางงานก็ลึกซึ้งเกินไปบางทีไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่มันก็ดีนะงานศิลป์

    นางสาวชนิดาโมทอง รหัสนักศึกษา 575740140-8 Y16 Sec21

    • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข
    • อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ
    • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง
    • รวมทั้งสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    : การได้ดูเสื้อผ้าออนไลน์ใน เฟซบุค อินสตาแกรม แอพ Shopee(แอพขายสินค้าออนไลน์) ทำให้มีความสุข อาจจะไม่ได้ซื้อทุกครั้งที่ดู แต่ดูไปเรื่อยๆแล้วรู้สึกเพลิดเพลินดี ชอบดูสินค้าจะมีหลากหลายแบบ หลายรูปแบบการขาย โปรโมชันของร้านต่างๆ เป็นต้น

    : ความใส่ใจลูกค้า ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ กระตือรือร้น

    : ลูกค้าออนไลน์

    : ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ Minimal Style (เรียบง่าย ใส่สบาย) ที่เลือกสไตล์นี้เพราะเป็นอะไรที่ใส่ง่าย ใส่ได้ทุกคนและแมทซ์กับเสื้อผ้าชิ้นอื่นและเครื่องประดับง่าย ขายผ่านทางอินสตราแกรมและเฟซบุ๊ค ขายสินค้าที่พร้อมส่ง ถ่ายภาพสินค้าจากงานจริง เจาะกลุ่มลูกค้ากระทิงอินทรีและหนู จะใช้การรีวิวจากลูกค้าช่วยในการโฆษณาร้าน

    จากการศึกษา LifeStyle ของเพื่อนๆและน้อง ได้ผลดังนี้

    คุณ A ชาวหนู

    ช็อปเสื้อผ้าออนไลน์ประมาณเดือนล่ะ 1 ครั้ง ช่องทางการซื้อ คือ อินสตราแกรม ร้านที่ชอบคือร้าน Jolly molly มีขายทั้งเสื้อผ้าและชุดว่ายน้ำ แยกร้านแต่เจ้าของคนเดียวกัน ช่วงเวลาดูสินค้าคือช่วงเย็นและเวลาที่ว่างๆก็จะดูสินค้าไปเรื่อยๆ และคุณ A ชอบสินค้าแนวขายไอเดียเป็นพิเศษเพราะมันดูมีอะไรไม่ซ็ำและมีคุณค่าในตัวสินค้าเอง ไม่มีโอกาสพิเศษในการสั่งซื้อเสื้อผ้า เมื่อดูแล้วถูกใจก็ทำการสั่งซื้อสินค้าเลย และคุณ A ยังชอบดูของตกแต่งบ้านเป็นพิเศษด้วยนอกเหนือจากเสื้อผ้า

    คุณ B ชาวกระทิง

    ช็อปเสื้อผ้าออนไลน์ประมาณเดือนล่ะอย่างต่ำ 3 ชิ้น ช่องทางการซื้อ คือ อินสตราแกรม คุณ B ไม่ทำการติดตามร้านค้าในอินสตาแกรมแต่จะดูตามฟีดของอินสตราแกรมที่ร้านได้รับการโปรแมทเพจ โปรโมทร้าน ชอบสินค้าไหนก็จะแคปรูปไว้ แล้วพอถึงเวลาอยากได้ก็ค่อยติดต่อไปทางร้านเพื่อทำการซื้อสินค้า คุณ B ไม่ชอบสินค้าพรีออเดอร์ถึงแม้จะราคาถูกกว่าสินค้าที่พร้อมส่ง แต่ถ้ารอสินค้านานไม่ชอบ ชอบแบบที่พร้อมส่งได้เลย การรีวิวภาพจากลูกค้าท่านอื่นๆในเพจร้านและการลงเลขแทรคกิงจะทำให้คุณ B ตัดสินใจที่จะทำการสั่งซื้อได้ง่าย เพราะทำให้เชื่อถือได้ว่าส่งสินค้าจริงและมีคนใช้สินค้าร้านนี้เป็นจำนวนมาก เวลาคุณ B สั่งสินค้าจะทำการสั่งให้ส่งแบบ EMS (โดยส่วนมากร้านค้าจะคิดค่าส่งแบบลงทะเบียน 30 บาท, EMS 50 บาท) ถึงแม้จะจ่ายแพงกว่าแต่สินค้าถึงเราเร็วและสามารถเช็คสถานะได้ตลอดก็ถือว่าคุ้มในการจ่ายค่าส่งแบบ EMS ช่วงเวลาในการดูสินค้าหลัง20.00นาฬิกาเป็นต้นไป ร้านที่ชอบเป็นพิเศษคือร้าน MALIMAYSHOP นอกจากเสื้อผ้าคุณ B ยังชอบสั่งซื้อรองเท้าออนไลน์เป็นอย่างมาก

    คุณ C ชาวอินทรี

    ช็อปเสื้อผ้าออนไลน์ประมาณเดือนล่ะ 4 ชิ้น ช่องทางการซื้อสินค้าคือ Facebook หรือ อินสตราแกรม และเว็ปไซต์ของร้านโดยตรง เห็นร้านค้าจากเพจที่ทำการโฆษณาบนเฟซบุคและอินสตราแกรมเอง และจากเพื่อนแนะนำ ช่วงเวลาที่ดูสินค้าคือตอนกลางคืนช่วงเวลาละครหลังข่างหรือเป็นช่วงที่ว่างในตอนกลางคืน ในร้านที่ซื้อก็บริการดีทุกร้าน เคยได้รับสินค้าแล้วใส่ไม่พอดีก็สามารถเปลี่ยนได้ ไม่ได้ชอบเป็นพิเศษประทับใจในทุกร้าน เคยซื้อบางร้านคุณภาพไม่ดีตามที่คาดไว้ เช่นสีผิดเฉด ส่วนมากจะพบความผิดพลาดแบบนี้ในร้านในอินสตราแกรม เลยชอบสั่งสินค้าจากร้านที่เป็นเวปไซต์โดยตรงเพราะเป็นร้านใหญ่มีระบบการสั่งซื้อ มีภาพสินค้าจริง การจ่ายตังค์ จัดส่ง เป็นระบบที่รวดเร็วและตรวจสอบง่าย เช่นร้าน SlyQ

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    - การได้นั่งคุย พูดคุยกับเพื่อนๆ พูดคุยเรื่องราวต่างๆ การได้เป็นทั้งผู้พูดและเป็นผู้รับฟัง การแนะนำ การแชร์ประสบการณ์ดีๆที่ได้จากการไปเที่ยวบ้างหรือเจออะไรใหม่ๆมาบ้าง ในระหว่างการนั่งคุยก็จะมีขนมเค้ก กาแฟ ทานไปด้วย

    1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    - การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ

    1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

    - กลุ่มคนที่ความคิดเป็นผู้นำ มีความฉลาด มีความรับผิดชอบ มีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบๆตัว ทำให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆจากเขาได้

    2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    - ธุรกิจร้านขายขนมเค้กกาแฟ สามารถเป็นที่นั่งพูดคุย พักผ่อนหย่อนใจได้ อีกทั้งเป็นศูนย์รวมของการนัดเจอกันของเพื่อนๆ

    3.ศึกษา Lifestyle ของกลุ่มหนูว่า ชอบทานขนมเค้กกาแฟเมื่อไหร่อย่างไร

    -คุณ บ. เป็นคนที่ไม่ติดกาแฟ แต่ชอบดื่มโกโก้ปั่นมาก ต้องดื่มทุกวันเพราะคุณบ.บอกว่าความหวานของโกโก้จะทำให้กระฉับกระเฉงในระหว่างวัน และชอบทานฮันนี่โทสเพราะปกติเป็นคนชอบทานขนมปัง ทำให้อิ่มเหมือนเราทานข้าว

    -คุณ ก. เป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟมาก ชอบดื่มลาเต้ ไม่ว่าจะเป็นลาเต้ร้อนหรือเย็นก็ได้ ปกติจะดื่มตอนเช้าและตอนเที่ยง ทำให้รู้สึกสดชื่น ไม่ง่วง นอกจากดื่มกาแฟแล้ววันว่างๆคุณก.ยังชอบไปร้านกาแฟที่จัดร้านน่ารักๆ มีแอร์ มีwifi free ให้เล่นและนัดพบปะเพื่อน อีกทั้งยังชอบทานขนมเค้กบราวนี้ เพราะมีรสชาติที่เข้มข้นกว่าขนมเค้กอื่นๆ

    คุณ ท. เป็นคนที่ชอบดื่มเอสเปสโซ่ร้อน 2ชอต เพราะมีความเข้มของกาแฟมาก ปกติจะไม่ชอบไปนั่งดื่มที่ร้านเพราะทำงานประจำและยุ่งมาก ทำให้ไม่มีเวลาว่างที่จะไปนั่งดื่มได้ จะเป็นลักษณะไปซื้อที่ร้านมาดื่มที่ทำงานเป็นส่วนใหญ่ แต่ร้านที่ไปซื้อต้องเป็นร้านที่จัดร้านสวยงาม บรรยากาศดี มีกลิ่นหอมของกาแฟ เพราะนอกจากการทำงานที่เหนื่อยแล้ว ก็จะมาซื้อกาแฟเอง แล้วยิ่งได้เข้าร้านกาแฟที่มีบรรยากาศดีๆผ่อนคลาย ก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายไปด้วย คุณ ท.บอกว่าถึงไม่ได้เข้าไปนั่งดื่มนานๆ แต่ขอให้ได้ไปซื้อในร้านที่บรรยากาศดีๆก็ยังดี มันทำให้ระหว่างรอมีความสุขกับสถานที่และบรรยากาศดีๆ

    น้ำทิพย์ นาคะประเวศ 575740565-6 MBA EX.14

    ตอบคำถามสามข้อนี้

    • อะไรที่เราใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    = การได้อยู่ในที่ๆสวยงามสบายอากาศถ่ายเทได้ดีกับคนรักและครอบครัว ทำอาหารทานร่วมกัน ดูทีวีร่วมกัน พูดคุยกัน

    • อะไรที่คิดว่าทำได้ดีกว่าคนอื่น

    = การเทคแคร์บริการลูกค้าเวลาอยู่ที่ทำงาน และพูดคุยรับฟังให้ข้อแนะนำเพื่อนๆเวลามีทุกข์ เข้าออกเข้าใจคนอื่นและรับความแตกต่างของผู้คนได้

    • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้เรา

    = การได้พบปะพูดคุย ฟังและรับฟังคำแนะนำสั่งสอนของลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจ ผู้บริหารหรือผู้ใหญ่ที่มีการศึกษาวุฒิภาวะและมีประสบการณ์ ชอบคบบัณฑิต กลุ่มคนที่เป็นกระทิง


    รวมทั้งสามข้อข้างต้นมาทำธุรกิจ

    ธุรกิจที่คิดจะทำคือ การเปิดสปา เนื่องจากเป็นคนที่ชอบอยู่ในที่ๆสวยงามสบายตาและชอบพบปะพูดคุยกับผู้คน และยิ่งถ้าได้ดูแลเทคแคร์บริการคนที่มีความรู้มีความสามารถและมีฐานะยิ่งเห็นว่าเราควรทำธุรกิจสปา ตรงตามความถนัดและความชอบของเรา


    Life Style ลูกค้ากลุ่มกระทิง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ

    คุณสมภพ เป็นนายแพทย์ผู้บริหารโรงพยาบาล ตั้งแต่ตื่นนอน 8.00 น .จะมีโทรศัพท์เข้ามาปรึกษางานตลอด กิจวัตรในแต่ละวันคือ ประชุมกับทีมงานบริหารโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ขอเข้าพบเพื่อปรึกษางาน รับแขก รับนาย ไปงานพิธีการต่างๆ วันๆอยู่กับความเครียด การคิดการตัดสินใจ แบกภาระหนักไว้บนทั้งสองข้าง ไหนจะเรื่องส่วนตัว เลิกงานก็ต้องไปงานเลี้ยงรับรองเจ้านายและแขกต่างๆ หรืองานศพ งานแต่งงานญาติพี่น้องเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล วันหยุดไปออกกำลังกายตีกอล์ฟ และเข้าฟิตเนส หากรู้สึกว่าร่างกายสะสมความเครียด และความเมื่อยล้า คุณสมภพจะไปรับบริการนวดแผนไทยอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง สถานที่ๆไปคือแถวบ้านแถวโรงแรมที่พัก หรือสนามบินช่วงรอขึ้นเครื่อง สปาที่เลือกต้องเป็นแบบโปรเฟสชั่นนอลไม่มีกิจอื่นแอบแฝง พนักงานต้องสุภาพฝีมือดี ราคาเหมาะสม สถานที่สะอาดปลอดโปร่ง

    คุณอัศวิน เป็นนายแพทย์ผู้บริหารโรงพยาบาล กิจวัตรประจำวันไม่แตกต่างจากคุณสมภพเนื่องจากเป็นผู้บริหารโรงพยาบาลเหมือนกัน คุณอัศวินเลือก ออกกำลังอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละสามครั้ง เลือกไปเฉพาะงานที่จำเป็นจริงๆ เวลาว่างจะอยู่กับครอบครัว ไปท่องเที่ยว และชอบสปามากเนื่องจากมีสปาที่โรงพยาบาลจึงเข้ารับการนวดอยู่เป็นประจำ

    คุณฮิโรชิ เป็นนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น ตื่นเช้ามากจะไปเดินออกกำลังกายทุกวัน หลังจากนั้นอาบน้ำแต่งตัวเข้าบริษัทบริหารงานทั้งวัน หลังเลิกงานจะไปสังสรรค์ตามแบบฉบับชาวญี่ปุ่น และส่วนใหญ่จะอยู่บ้านทำกับข้าวทานเองเนื่องจากเห็นว่าการทำอาหารนั้นมีความสุข ฮิโรชิจะมาเที่ยวเมืองไทยทุกๆ 3-4 เดือน และจะมาทำสปาทรีทเม้นท์ทุกวันในช่วงเวลาที่มาเมืองไทย 4-5 วัน ฮิโรชิชอบนวดไทยและนวดสวีดีชมาก ชอบความเป็นมืออาชีพและความนอบน้อมถ่อมตนของพนักงาน ชอบพนักงานที่มีความใส่ใจและทำงานอย่างทุ่มเท ชอบความหรูหราสะอาดสะอ้านของสถานที่ ราคาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

    อาทิตา วินารักษ์วงศ์

    นางสาวอาทิตา วินารักษ์วงศ์

    575740105-0 Y.16 sec.21

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การที่ได้ไปตลาดในตอนเช้าเดินเลือกซื้อของเพื่อนำกลับมาทำอาหารนอกจากนี้ยังชอบดูสูตรเมนูอาหารหรือขนมที่มีความแปลกใหม่

    1.2) อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    ตอบ ความมีสมาธิในการทำงานโดยความใส่ใจในทุกรายละเอียดที่ทำมองโลกในแง่ดีเข้าใจถึงลักษณะบุคลิกที่ไม่เหมือนกันของแต่ละคน

    1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

    ตอบ กลุ่มคนที่มีน้ำใจเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมีความเป็นธรรมชาติมีความจริงใจต่อกัน

    2.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ ร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ

    จากการที่ดิฉันชอบไปเลือกซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเองเพราะสามารถคัดสรรแต่ดีๆมาประกอบอาหารโดยทางร้านจะขายอาหารแนว Homemade ไม่เน้นปริมาณแต่จะเน้นคุณภาพตั้งแต่ คัดเอกวัตถุดิบการปรุงอาหาร จนกระทั่งการเสริฟ จะจัดให้มีเมนูที่ลูกค้าสร้างสรรค์ขึ้นมาเองได้บรรยากาศในร้านจะตกแต่งออกแนวธรรมชาติมีต้นไม้และน้ำกลุ่มลูกค้าจะเป็นได้ทุกกลุ่มเพราะคนสมัยนี้นิยมรักสุขภาพกันมากขึ้น

    3.ศึกษา Lifestyle ของกลุ่มหนู ว่าจะกินเมนูเพื่อสุขภาพตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน

    ตอบ คนแรก: จะกินเมนูเพื่อสุขภาพในมือเย็นช่วงออกกำลังกายเสร็จโดยเมนูที่ชอบกินคือ สลัด แต่จะชอบร้านที่มีน้ำสลัดให้เลือกหลายชนิด นิยมไปกินร้านที่ใกล้สถานที่ออกกำลังกายเพราะสะดวกชอบร้านที่มีการตกแต่งที่สามารถถ่ายรูปได้

    คนที่สอง: จะกินเมนูเพื่อสุขภาพในมือกลางวันโดนจะสั่งกับร้านที่มีบริการมาส่งถึงที่ทำงานเนื่องจากเวลาพักกลางวันไม่มีเวลาออกไปซื้อโดยเมนูจะเน้นเป็นข้าวกล้องปลานึ่ง/ลวกไก่นึ่งไม่มีหนังมีผักและผลไม้จัดมากับชุดด้วยโดยจะเลือกร้านที่มีเมนูค่อนข้างหลากหลายและแปลกใหม่วัตถุดิบมีความสดสะอาดและจัดส่งตรงตามเวลา

    คนที่สาม: จะกินเมนูเพื่อสุขภาพในมือเย็นหรือวันหยุด โดยในวันหยุดจะไปทานกับครอบครัวโดยเลือกร้านที่มีแปลงผักปลูกอยู่ด้วยมีการตกแต่งที่เป็นธรรมชาติมีมุมที่เป็นส่วนตัวสำหรับนั่งกับครอบครัวและเพื่อนๆพนักงานเอาใจใส่และคอยดูแลตลอดเวลา

    นางสาวทิพยารมย์ สุตเดช รหัส 575740157-1 Sec.21 Y.21

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข ?
    • อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ?
    • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง ?

    ตอบ ทุกครั้งที่ได้ทานช็อกโกแลต จะทำให้ไม่เครียด รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีอย่างบอกไม่ถูก เป็นคนชอบทานหวานด้วยเลยชอบมาก

    ตอบ การให้กำลังใจ และให้คำปรึกษากับเพื่อนๆ น้องๆ เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเขา โดยการเล่าจากประสบการณ์ที่ตัวเราเองเจอและรับรู้มา

    ตอบ กลุ่มเพื่อนๆ สนิทๆ ที่สนุกสนาน เพราะชีวิตจะเครียดไปทำไม จริงไหม ?

    2. รวมทั้งสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ ธุรกิจขายช็อกโกแลตทุกประเภท คือ ทั้งร้านจะรวบรวมช็อกโกแลตจากที่ต่างๆ มาขายในร้าน มีเมนูที่หลากหลาย เช่น ช็อกโกแลตเป็นแท่ง กล่อง ซอง สำหรับซื้อกลับบ้าน เค้กต่างๆที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต น้ำปั่น เป็นต้น บริเวณร้านจัดแบบเรียบง่าย มองแล้วสะอาดตา สบายใจ (เจ้าของร้านเป็นหมีคะ) หน้าร้านจะติดประโยชน์ของช็อกโกแลตไว้ ว่ากินช็อกโกแลตไม่ได้อ้วนอย่างที่คุณคิด แต่จะทำให้คุณอ่อนวัยขึ้น ไม่เครียด ทำให้มีพลังสดชื่น สามารถพิสูจน์ได้

    3. ศึกษา Lifestyle ของกลุ่มเพื่อนๆ สนิทๆ (3 คน ใช้นามสมมุติ)

    ตอบ คนที่ 1 คุณนก (หมีผู้หญิง) ชอบทานช็อกโกแลตเวลาเครียด หรือหลังรับประทานอาหารเที่ยงแทนขนมหวาน ส่วนใหญ่ร้านที่ไปประจำและชอบมาก คือ ร้าน Beyond Café (หนองคาย) ร้านบรรยากาศดี สะอาดจัดเป็นระเบียบ เมนูที่ชอบรับประทานจะเป็น เค้กช็อกหน้านิ่ม กับช็อกโกแลตปั่น ระหว่างรับประทานก็จะพูดคุยกับเพื่อนๆ หรือไม่ก็นั่งเล่นโทรศัพท์มือถือ (อยู่ในโลกส่วนตัว)

    คนที่ 2 คุณอัต (หนูผู้ชาย) ส่วนใหญ่ชอบทานเวลาเย็นๆ หลังเลิกงาน นั่งดูทีวีไปทานไป ไม่เครียด เป็นเมนูไอศครีมมากกว่าที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลตของวอลล์ เช่น แม็กนั่ม คอร์เน็ตโต เป็นต้น แต่ถ้าวันไหนเงินเดือนออกก็จะไปทาน Swensens เมนูที่ชอบ ฟองดู นั่งทานกับเพื่อนๆ คุยกับเฮฮา ถ่ายรูปกับเพื่อนๆ

    คนที่ 3 คุณเจ (หนูผู้หญิง) ทานเวลานั่งทำงาน ชอบทานแบบเป็นแท่งของ Kinder bueno รสชาติมันนุ่มลิ้นบอกไม่ถูก อร่อย ส่วนถ้านัดเจอเพื่อนๆก็ร้าน 5Avenue (มหาสารคาม) ร้านตกแต่งสไตล์ฝรั่ง มีภาพหลายหลายภาพจะคล้ายๆกับอยู่ในร้านพิซซ่าคะ มีที่นั่งหลากหลายทั้งแบบสูงๆ เป็นโซฟาต่างๆ เมนูที่ชอบ ช็อกโกแลตครีมชิพ กับ บราวนี่ ระหว่างรับประทานจะคุยเรื่องงานกับเพื่อนๆ คุยเรื่องเที่ยว

    นายพงษ์เทพ ธีรกุลเชษฐ์ รหัส 575740202-2 sec. 21. young. 16

    นายพงษ์เทพ ธีรกุลเชษฐ์ รหัส 575740202-2 sec. 21. young. 16

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    1.1) อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    การได้เข้ายิม เล่นฟิตเนส ยกเวทเทรนนิ่ง ได้ออกกำลังกาย นอกจากจะได้ดูแลสุขภาพ ให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้รูปร่างสวย ดูดี เท่ สมาร์ท ฝึกระเบียบวินัย ฝึกความออดทน ได้พบปะเพื่อนๆ ได้เรียนรู้เคล็ดลับการดูแลสุขภาพ ทำให้จิตใจแจ่มใส มีสมาธิ

    1.2) อะไรที่คุณคิดว่าทำได้ดีกว่าคนอื่น

    ความมุ่งมั่นตั้งใจ มีวินัย อดทน ทำอะไรอย่างคล่องแคล่วว่องไว มองทุกอย่างในแง่บวก แม้จะประสบปัญหามากมายที่แย่ รับฟัง ช่วยเหลือผู้อื่น ว่างๆก็จะฟังธรรมะ บทสวด ออนไลน์ เข้าวัด ไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ ปล่อยใจให้ว่าง

    1.3) ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับตัวคุณเอง

    พ่อ แม่ พี่น้อง ญาติๆ เพื่อนทั้งสมัยมัธยม มหาลัยทั้ง ป.ตรี และ ป.โท เพื่อนในยิม ฟิตเนส กลุ่มคนแต่ละกลุ่มนำความสุขมาให้เราได้เสมอๆขึ้นอยู่กับตัวเราว่าเราจะทำมันให้เป็นความสุข มองบวก หรือไม่

    2) รวมทั้ง 3 ข้อ เป็นธุรกิจของคุณ

    การได้มีธุรกิจ ฟิตเนส เป็นของเราเอง เพราะความสุขเราอยู่ในยิม เป็นทั้งอาชีพและกิจกรรมอย่างว่างในเวลาเดียวกัน หลายๆท่านที่ผมรู้จักได้พูดว่า ทำอะไรที่ตนเองรัก ตนเองถนัด จะทำมันได้ดีและมีความสุข นอกจากได้มอบสุขภาพที่ดีให้กับตนเองแล้ว ยังได้มอบสุขภาพที่ดีให้กับคนอื่นๆ ได้เทรน แนะนำ คนที่สนใจ ความสุขก็บังเกิดแล้วครับ

    3) ศึกษา Life style ของกลุ่มหนู ว่าจะเล่นฟิตเนส ตอนไหน เมื่อไร เวลาใด และโอกาสไหน

    คนที่ 1 หนุ่ม บอม

    ครูสอน พละศึกษา เป็นน้องชายผมเอง เมื่อไรว่างจากการสอน หนุ่มบอม ก็จะชวนผม เข้ายิม เล่นฟิตเนส ด้วยความที่เป็นครูสอนพละ ก็จะได้รับคำแนะนำที่ดี และเป็นที่รู้จักทั่งเพื่อน ลูกศิษย์ เป็นครูรุ่นใหม่ไฟแรง เป็นคนเฮฮา รักพี่น้อง เพื่อนฝูง มีวินัย

    คนที่ 2 สาว ปุ๋ย

    สาวพยาบาล เพื่อนสมัยเรียนมัธยม แม้บ้างครั้งจะซีเรียจกับทำงานมากไป แต่เมื่อไรที่ไม่ได้ทำงานก็จะเห็นสาวปุ๋ย นี้ในยิม วิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ ชอบเที่ยว ชอบสังสรรค์กับเพื่อนๆไม่เคยพลาด เจ้าระเบียบนิดๆ ช่วยเหลือผู้อื่นเป็นชีวิตจิตใจ

    คนที่ 3 หนุ่ม เพียว (แอบเป็นกระทิงนิดๆ)

    วิศวะหนุ่มคนเก่ง เพื่อนรักผมเลยคนนี้ เป็นคนเอาจริงเอาจังกับการทำงาน การเรียน จิตใจดี แบ่งปันเพื่อน ช่วยเหลือทุกด้านที่สามารถทำได้ ทุ่มเทในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเล่นฟิตเนส ถึงขั้นมีเทรนเนอร์ส่วนตัวสอน ชอบถ่ายรูป ก็จะซื้อหนังสือมาอ่านและเข้าคอร์ส เรียนถ่ายรูปเลยทีเดียว ศึกษาในเรื่องนั้นๆอย่างเจาะลึก ทำอะไรเป็นระบบ มีขั้นมีตอน ชอบสังสรรค์ ชอบเที่ยว คิดบวกเสมอ

    นางสาววรารัตน์ ร้อยแสง รหัส 575740237-3

    นางสาววรารัตน์ ร้อยแสง รหัส 575740237-3

    การบ้าน ตอบคำถาม 3 ข้อ (31/1/59)

    ข้อ 1 อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การที่ได้อยู่กับลูกกับครอบครัว และการได้ทำอาหาร

    อะไรคุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    ตอบ การที่เป็นคนใจเย็น ไม่เคยคิดร้ายกับคนอื่น

    ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้คุณเอง

    ตอบ คอบครัวและเพื่อนๆ

    ข้อ 2 รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ จากที่เป็นคนที่ชอบทำอาหารให้ครอบครัวทานทุกวัน ก็จะมีความสุขที่ครั้งที่ได้ทำอาหาร และปัจจุบันคนนิยมที่จะทานอาหารนอกบ้านกันมากขึ้นและไม่ค่อยทำอาหารทานกัน จึงอยากเปิดร้านขายอาหารเพราะทำแล้วมีความสุข และอยากจะส่งต่อความสุขให้คนอื่นได้ทานบ้าง

    ข้อ 3 ศึกษา Lifestyle ของบุคคลอื่นว่าชอบทานอาหารตอนไหนบ้าง เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน เมนูไหน 3 คน

    คนที่หนึ่ง คุณภานุทัต (หมี ผู้ชาย)

    ส่วนมากจะไม่ค่อยทานอาหารเช้าและจะมาทานอาหารกลางวันเวลา 12.30 น และอาหารเย็น ประมาณเวลา 18.30 น. หรือบางวันก็จะทานช่วงสองทุ่มกว่าๆ เขาจะชอบทานข้าวเมื่อเวลาเขารู้สึกหิว และเมนูที่เขาชอบทานคือ ผัดพริกแกง ส้มตำ ไก่ย่าง กระเพา ผัดหอยแมลงภู่ เป็นเมนูโปรดของเขาเลย

    คนที่สอง คุณพิกุล (หนู ผู้หญิง)

    ชอบทานอาหารเช้าเวลา 09.00 น ทานอาหารกลางวันเวลา 12.00 น. และทานอาหารเย็นเวลาประมาณ 19.30 น. เนื่องจากหิว และเขาจะชอบกินข้าวทุกครั้งเมื่อเขารู้สึกหิว เมนูที่ชอบทาน คือ ส้มตำ ไก่ย่าง ต้มชุปเปอร์(ตีนไก่)

    คนที่สาม คุณประจักษ์(หมีผู้ชาย)

    ชอบทานอาหารเช้าเวลา 07.30 น. ทานอาหารกลางวันเวลา12.30 น. และรับประทานอาหารเย็นเวลา 19.30 น. เนื่องจากรู้สึกหิวหิวเพราะเป็นเวลาที่เค้าชอบทานเวลานี้ทุกวัน เมนูที่ชอบ คือ ลาบ ไข่เจียว ต้มไก่ ส้มตำ

    นายณัฏฐพงษ์ อินทิตานนท์ 575740153-9

    นายณัฏฐพงษ์ อินทิตานนท์ รหัส 575740153-9 Y.16 S.21

    คำถามสามข้อ

    1.อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การลงทุน การชอบศึกษาข่าวเศรษฐกิจโลก และการอ่านหนังสือ

    2.อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    ตอบ การที่ชอบให้คำแนะนำการลงทุนแก่เพื่อน

    3.รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจคุณ

    ตอบ Start up เกี่ยวกะด้าน Finance ที่เมาะแก่การลงทุนในแต่ละคน

    ศึกษา Life Style ของคนสามคนว่าจะ ตอนไหน เมื่อไหร่ เวลาใด โอกาสอะไร

    คนที่1 คุณตั้ม

    เป็นวิศวกร จะทำการลงทุนเมื่อว่างในเวลางาน เป็นคนที่เล่นทางด้านเทคนิค ซึ่งถ้ามีเวลาไม่พอในการลงทุน จะทำให้มีบางช่วงที่เกิดการขาดทุน หลังเลิกงานเวลาประมาณ หกโมง จะมาปรึกษาด้วยกันเป็นประจำ

    คนที่2 คุณโก้

    เป็นช่าง ฝ่ายซ่อมบำรุง จะเป็นนักลงทุนด้านการลงทุนที่เน้นคุณค่า จะไม่อาศัยเวลาในการซื้อขายหุ้น แต่จะใช้เวลาว่างเช่นเสาร์อาทิตย์ในการ หาหุ้นที่มีมูลค่าต่ำกว่าตลาดและหาราคาที่เหมาะสม โดยจะมาถามแนวโน้มธุรกิจและสภาพเศรษฐกิจในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ และปรึกษาด้านการวิเคราะห์ในหุ้นตัวนั้นๆ

    คนที่3 คุณอา

    ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว จะทำการลงทุนเมื่อมีพนักงานจากฝ่ายลงทุนจากธนาคารมาเสนอขายหน่วยลงทุน หรือกองทุนต่างๆให้ ซึ่งอาจะไม่ค่อยมีความเข้าใจด้านนี้อยู่มาก แต่เนื่องจากพวกกองทุนจะให้ผลตอบแทนที่แน่นอน จึงไม่ประสบปัญหาในการขาดทุน

    1.)

    1.1อะไรที่ใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    - ทำขนม เล่นกับสุนัข อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มองต้นไม้ มองน้ำ

    1.2อะไรที่คิดว่าทำได้ดีกว่าคนอื่น

    - อดทนต่อสิ่งกดดัน รับฟังความคิดเห็น เช่น เพื่อนหลายๆคนชอบมาปรึกษา มาระบายเมื่อมีปัญหาหรือต้องการความคิดเห็นจากเรา

    1.3ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้

    - คนที่มีความชื่นชอบเหมือนกัน คนที่จริงใจพูดจาตรงไปตรงมา คนที่มองโลก มองคนอื่นอย่างเข้าใจ และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ แล้วนำไปต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น

    2.)รวมทั้ง3ข้อเป็นธุรกิจ THE NATURAL CAFÉ

    - ขายเครื่องดื่มประเภท กาแฟ นม ของหวาน และอาหารจานเดียว ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการปรุงอาหารหรือเครื่องดื่มตามสัดส่วนที่ได้ถูกกำหนดไว้ เพื่อรสชาติที่คงที่ของทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ตกแต่งร้านให้มีความเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้เยอะๆ มีต้นไม้ใหญ่ล้อมรอบ มีส่วนของบ่อปลาคาร์ฟ มีฟาร์มสุนัขพันธ์เล็ก เปิดเพลงเบาๆชิลๆ เหมาะกับผู้ที่ต้องการจะมานั่งทำงาน อ่านหนังสือ ดื่มด่ำกับรสชาติของอาหารเครื่องดื่ม บรรยากาศ และผู้ที่รักสัตว์

    3.) ศึกษา Lifestyle ของบุคคลอื่นว่าชอบเข้าร้านกาแฟ ตอนไหน เมื่อไหร่ โอกาสอะไร

    อินทรี A A ยังเป็นนักศึกษาปริญญาตรีดังนั้น A จะเข้าร้านกาแฟในหลายๆโอกาส เช่น อ่านหนังสือสอบ ทำงานกลุ่ม ไม่รู้จะไปไหนก็ไปร้านกาแฟ ช่วงเวลาที่ไปร้านกาแฟมักจะเป็นช่วงเย็น แต่ถ้าวันไหนไม่มีเรียนช่วงบ่ายก็จะไปนั่งเล่นกับเพื่อนๆที่ร้านกาแฟ ชอบไปร้านที่เครื่องดื่มมีรสชาติอร่อย จะไปร้านนั้นบ่อยๆ แต่ก็ชอบสรรหาร้านใหม่ๆ จึงมีร้านที่ชอบหลายๆร้าน A เป็นคนรักสัตว์ ด้วยจึงชอบไปร้านที่มีแมว ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม แต่ A อยากให้มีร้านที่มีสุนัขด้วย เพราะขอบสุนัขมากกว่าแมว

    อินทรี B B เป็นข้าราชการ จะซื้อกาแฟดื่มทุกวันในช่วงเที่ยง แต่จะเป็นแบบสั่งกลับไปดื่มที่ออฟฟิศ จะซื้อจากร้านที่มีรสชาติดี และใกล้ออฟฟิศ ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หลังจากทำงานบ้านเสร็จก็ชอบออกไปนั่งร้านกาแฟ โดยจะชอบพกหนังสือออกไปอ่านด้วย บางครั้งอาจจะถือโอกาสทานข้าวที่ร้านด้วย อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

    อินทรี C เป็นนักศึกษาปริญญาโท จะเข้าร้านกาแฟอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อไปทำงานวิทยานิพนธ์ ถ้าอยู่ที่บ้านงานจะไม่เดิน เพราะมัวแต่ไปให้ความสนใจกับอย่างอื่นมากกว่า c ชอบไปร้านที่อากาศปลอดโปร่ง ไม่มีแอร์ แต่มีลมพัด ต้นไม้เยอะๆ เงียบๆอาจจะมีเพลงเบาๆฟังสบาย ช่วงเวลาที่ไปส่วนใหญ่จะเป็นช่วงสายๆ

    1. น.ส.พัณนิดา มูลศรีแก้ว 575740207-2 MBA Y.16 sec21

    1.1 อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการอ่านรีวิวการท่องเที่ยวจากหนังสือหรือเว็บไซด์ต่างๆ

    1.2 อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    ตอบ เวลาค้นพบอะไรใหม่ๆ หรือเรียนรู้อะไรใหม่ๆด้วยตัวเองแล้วสามารถนำไปแนะนำให้ผู้อื่นทำแล้วผลออกมาดี

    1.3 ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้ตัวคุณเอง

    ตอบ กลุ่มหนูที่ชอบการเดินทาง การท่องเที่ยวโดยไปกับกลุ่มเพื่อน

    2. รวมทั้ง 3 ข้อ เป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ รับบริการออกแบบทริปการท่องเที่ยว+จองตั๋วเครื่องบิน+จองที่พัก

    คือ วางแผนทริปการท่องเที่ยวและให้คำแนะนำให้เหมาะกับ lifestyle ของลูกค้า

    3.ศึกษาไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย 3 คน

    ตอบ

    1. น้อง บ. เวลาไปเที่ยวมักจะไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนที่สนิท เวลาเพื่อนชวนไปจะตอบตกลงไปกับเพื่อนก่อน แล้วค่อยมาสอบถามคนรอบข้างว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปมีอะไรน่าเที่ยวบ้าง ร้านอาหารร้านไหนอร่อย พักที่ไหนดี ของฝากซื้อที่ไหน เดินทางอย่างไร แล้วค่อยไปวางแผนกับกลุ่มเพื่อนอีกที

    2. พี่ จ. มักไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนที่สนิท โดยเวลาไปแต่ละครั้งจะไม่ชอบวางแผนทริปการท่องเที่ยวเอง มักจะให้เพื่อนเป็นคนวางแผน และเที่ยวตามที่เพื่อนวางแผนไว้ ไม่ชอบการท่องเที่ยวแบบเดินป่า หรือที่ๆไปลำบาก ชอบสถานที่ท่องเที่ยวที่สะดวกสบาย วิวสวย ถ่ายรูปสวย อาหารอร่อย

    3. คุณ ค. เวลาไปเที่ยวจะไปที่ไหนก็ได้ ขอให้ได้ไปเที่ยวกับเพื่อนหลายๆคน มักให้เพื่อนคนอื่นเป็นคนวางแผนการท่องเที่ยว ที่พักที่ๆสังสรรค์ เฮฮากับเพื่อนๆได้

    นางสาวจันทิมา เสาหิน 575740127-0 y16. sec21

    การบ้าน ตอบคำถาม 3 ข้อ

    ข้อ 1

    1.1 อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การอ่านหนังสือ เป็นหนังสือ จิตวิทยา การ์ตูน นิยาย วิทยาศาสตร์ เช่น แนวแฟนตาซี แนววัยรุ่นรักๆ

    แนวจีนย้อนยุค

    1.2 อะไรคุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    ตอบ การเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย

    1.3 ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้คุณเอง

    ตอบ เพื่อนๆ

    ข้อ 2 รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ จากการเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือและซื้อหนังสือสะสมไว้ และเมื่อมีเรื่องไหนสนุกๆ ก็จะแนะนำหนังสือให้เพื่อนๆกลุ่มที่ชอบอ่านหนังสือแนวเดียวกับเราเสมอ จึงคิดอยากจะเปิดธุรกิจ เป็นร้านเช่าหนังสือการ์ตูน นิยาย และจัดให้มีโซนถ่ายรูปเล็ก เป็นที่ร้านเช่าหนังสือที่ไม่จำเป็นต้องกลับไปอ่านที่บ้าน มีสถานที่อำนวยให้อ่านที่ร้านได้เลย

    ข้อ 3 ศึกษา Lifestyle ของบุคคลอื่นว่าชอบอ่านหนังสือตอนไหนบ้าง เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน แนวอะไร (สอบถามผู้ที่มีลักษณะเป็นหนู)

    คนที่หนึ่ง คุณโนเบล (ผู้หญิง ) ชอบหนังสือในช่วง ก่อนนอน ช่วงวันศุกร์- อาทิตย์ อ่านเล่มเดียวหลายๆรอบ ช่วงเวลาที่อ่านถ้าหากเป็นนิยาย จะอ่านจนถึงเช้าบ้าง ชอบอ่านนิยายรัก ที่เนื้อเรื่องเป็นจีน ของสำนักพิมพ์แจ่มใส เวลาเลือกนิยายในการอ่านมักจะดูรูปหน้าปกที่สวยๆและดึงดูดใจ

    คนที่สอง คุณจิ๊บ (ผู้หญิง) ชอบอ่านหนังสือ นิยายช่วงเหนื่อยและอ่อนล้าจากการเรียนหนังสือ

    อ่านเกือบทุกวันช่วงก่อนนอนวันล่ะ2-3ตอน แนวจีนๆ รักซึ้งกินใจ อ่านในทุกโอกาส

    คนที่สาม คุณเตย (ผู้หญิง) อ่านหนังสือในช่วงเย็นๆ หลังเลิกงาน แนวที่อ่านส่วนมากคือแนวประวัติศาสตร์ สารคดี แต่ถ้าหากเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์จะสนใจเป็นพิเศษมากกว่าแนวอื่นๆ

    Ms. Phavilay Philaphandeth

    ID: 575740592-3 Y.16 sec.21

    1. ตอบคำถามสามข้อ

    * อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ ชอบการพูดคุยและรู้สึกสนุกเวลาให้บรีการผลีตภัณกับลูกค้าจากองค์กรต่างๆ

    * อะไรที่คุณคีดว่าทำได้ดีก่วาคนอื่น

    ตอบ มีมนุษย์สัมพันธ์ ที่ดีและเข้ากับคนอื่นได้ง่าย

    * อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ ลูกค้าคนต่างชาติที่เข้ามาติดต่อชื้อขายยางรถยนต์

    2. รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ ธุรกิจร้านขายยางรถยนต์

    3. ศืกษาLifestyle ของกลุ่มที่นำความสุขมาให้คุณ 3 คน

    คนที่1 คุณ S อายุ 38 ปี เป็นคนต่างจังหวัดที่เข้ามาศึกษาต่อในเมืองใหญ่และเขามีความใฝ่ฝันที่จะมีธุรกีจเป็นของตัวเองแต่ด้วยถานะยากจนจึงมีความป็นได้ยากที่จะเรี่มธุรกีจที่เขาใฝ่ฝันแต่คุณSมีความโชกดีอย่างหนิ่งคือแฟนของเขามีถานะร่ำรวยมากบวกกับตัวคุณSเองป็นคนที่มีหัวคีดดีอยู่แล้วจืงทำให้พวกเขาได้มีโอกาสเรี่มเปีดธุรกิจที่นำเข้ายางรกยนต์ยื่ห้อนึงมาขายและได้จดลิขสิทธิ์ป็นของตนเองทำให้สินค้าตีตลาดได้ดีมากเพราะช่วงปี2548 รกยนต์ได้เพิ่มขึ้นจำนวนมากความต้องการก็เพิ่มขึ้นอีกทั้งยางที่ยี่ห้อคู่แขงมีราคาสูงก่วา ปัจจุบันถ้าจะหายางคุณภาพดีราคาย่อมเยาต้องถามถีงยี่ห้อยางของคุณS

    คนที่2 คุณB อายุ 46 ปี เมื่อก่อนเป็นแม่บ้านคอยดูแลเลี้ยงดูลูกๆและทำงานบ้านส่วนสามีทำงานบริษัทนำเข้ายางรกยนต์ชื่อดังแห่งหนิ่งคุณBเห็นสามีเหนื่อยที่จะต้องรับภาระทั้งครอบครัวคนเดียวจีงอยากหารายได้เสรีมเพื่อแบ่งเบา โดยส่วนตัวคุณBเป็นคนเพื่อนฝูงเยอะเธอจีงชวนเพื่อนมาร่วมทำธุรกิจด้วยกันโดยเปิดร้านขายยางรถยนต์ที่เป็นDealerของบริษัทสามีเธอเอง ถึงแม้ร้านของเธอจะไม่ใหญ่มากแต่ทำกำไรได้ดีกว่ารายได้ที่สามีหามาได้ด้วยซ้ำ เพราะเธอรู้จักคนเยอะมีมนุษย์สัมพันธ์ ที่ดีและเข้ากับคนอื่นได้ง่าย มีการกระจายสินค้าไปขายในหลายๆจังหวัด

    คนที่3 คุณ J อายุ 41 ปี เป็นชาวต่างชาติที่ทำงานเป็นฝ่ายจัดซื้อให้กับบริษัทขุดค้นทองแห่งหนิ่งทุกๆสิ้นเดือนเขาจะสั่งซื้อยางรถยนต์และอาไหล่เพิ่อเปลี่ยนถ่ายให้กับรถที่ใช้ในบริษัทโดยจะเปิดโอกาสให้ร้านค้าต่างๆมีการเข้าประมูลเพื่อขายสินค้า ทางบริษัทคุณJเป็นบริษัทที่มีถานะกานเงินข้อนข้างดีจึงทำให้มีคนเข้าร่วมประมูลมากและนั่นก็ทำให้เขามีความได้เปรียบในการคัดสันยางรกยนต์และอาไหล่ดีและมีคุณภาพที่สูง

    นางสาวเบญจพร ศรีสุระ รหัส 575740188-0 MBA Y.16 sec 21

    นางสามเบญจพร ศรีสุระ รหัส 575740188-0 MBA Y.16 sec 21

    1.ตอบคำถาม 3 ข้อ

    • อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    การเขียนแบบ ออกแบบบ้าน ตกแต่งภายใน จัดสวน การเลือกใช้โทนสีและวัสดุต่างๆ การเลือกแสงและเงาให้เหมาสมกับบ้าน รู้สึกมีความสุขและเพลิดเพลินไม่เบื่อ คิดว่าการออกแบบก็เหมือนกับการแสดงความเป็นตัวตนของเราให้คนอื่นได้รับรู้

    • อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    การเป็นคนชอบสังเกต ชอบเก็บรายละเอียดกับสิ่งต่างๆรอบตัว เช่น สวนสาธารณะ บ้านเรือนของในแต่พื้นที่ ลักษณะหลังคาหรือแม้แต่สีผนัง รั้ว การจัดสวน มุมพักผ่อน ซึ่งการจัดวาง Layout ในลักษณะที่ต่างกันนี้ก็ให้ความรู้สึกที่ต่างกัน

    • ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

    คนที่ชอบอะไรคล้ายๆกัน สนุกสนาน มองโลกในความเป็นจริง ไม่อ่อนไหวหรือแข็งกระด้างจนเกินไป จิตใจดี มีเหตุผล

    2.รวมทั้งหมด 3 ข้อ เป็นธุรกิจของคุณ

    รับออกแบบภายใน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ เหยี่ยว ชอบความทันสมัย

    3.ศึกษา Lifestyle ของเหยี่ยว โดยสัมภาษณ์เกี่ยวแบบบ้านในฝัน ซึ่งเป็นบ้านหลังแรกที่หามาได้จากน้ำพักน้ำแรง จะมีเหตุผลในการตัดสินใจซื้ออย่างไรและคิดว่าบริษัทออกแบบที่ดีต้องมีคุณลักษณะอย่างไร

    คนที่ 1 : ชื่อคุณเอ อายุ 26 ปี อาชีพนักศึกษาปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ อายชอบบ้านชั้นครึ่ง ชั้น 2 ครึ่งหนึ่งเป็นห้องนอน อีกครึ่งหนึ่งเป็นดาดฟ้า มีสวนเล็กๆบนดาดฟ้า แล้วก็มีโต๊ะเก้าอี้ข้างบนด้วย มี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำก็พอ สีครีม ดูสะอาดตา เรียบๆแต่หรูหรา สไตน์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์สามารถเคลื่อนย้ายได้ มีสระว่ายน้ำ มีน้ำตกหน้าบ้าน ราคาที่รับได้ 5,000,000 บาท บริษัทรับออกแบบ ต้องคุยง่ายเป็นกันเองรับผิดชอบงาน สามารถแก้แบบเปลี่ยนแบบได้ตามที่ต้องการ รวดเร็ว สามารถคำนวณราคาวัสดุให้ได้ จัดสรรเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับบ้าน จัดวางให้ด้วยดูฮวงจุ้ยให้ด้วยก็ดี ประตูเข้าบ้านห้ามมี 2 ประตู

    คนที่ 2 : ชื่อคุณบี อายุ 30 ปี อาชีพวิศวกร คุณไก่อูชอบบ้านเรือนไทยผสมโมเดิร์น มีไม้เป็นส่วนประกอบหลัก มีฉลุ มีความเป็นโมเดิร์นผสมกับความเรียบง่าย ชอบแสงไฟสีส้ม ห้องน้ำแบบoutdoor อยากสัมผัสกับธรรมชาติ เป็นบ้านชั้นเดียวหรือ 2 ชั้นก็ได้ มีสวนและน้ำพุหน้าบ้าน สีเรียบ มองแล้วสบายตา สำหรับบริษัทออกแบบขอเป็นบริษัทที่ดูแลลูกค้าดีๆ ราคาไม่แพง ออกแบบได้ตามที่ต้องการ ทำงานเร็ว

    คนที่ 3 :ชื่อคุณซี อายุ 25 ปี อาชีพนักศึกษาปริญญาโท ปัจจัยที่มีผลกับการตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน อยู่ใกล้เมือง ความสะดวกการคมนาคม เพื่อนบ้าน ความปลอดภัย ความสะดวกในการเลือกซื้ออาหาร ชอบบ้านสไตน์โมเดิร์น ชอบความทันสมัย มีสระว่ายน้ำ มีห้องครัวสไตน์อิตาลี เฟอร์นิเจอร์หลุย มีการตกแต่งภายในอย่างเรียบหรู สีเน้นโทนสีสบายตา ราคาที่รับได้ 5,000,000-12,000,000 บาท บริษัทออกแบบที่มีมาตรฐาน มีการกำหนดระยะเวลาชัดเจน มีการทำสัญญาที่ชัดเจน ราคาเป็นที่ยอมรับได้

    นางสาวชลิดา ศรีสุนทร รหัสนักศึกษา 575740144-0 Y.16 Sec21

    นางสาวชลิดา ศรีสุนทร รหัสนักศึกษา 575740144-0 Y.16 Sec21


    1.ตอบคำถามสามข้อ

    อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข ?

    ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการทำเบเกอรี่ เช่น ขนมเค้ก คุกกี้ ถ้าหากมีเวลาจะไปเรียน ศึกษาเคล็ดลับและวิธี หรือศึกษาจากหนังสือ จากกลุ่มผู้ทำเบเกอรี่ในเฟชบุ๊ค เวลาได้ทำเค้ก คุกกี้ จะมีปัญหาเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด จึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ได้คิดหาวิธี และปรับประยุกต์ นอกจากนี้ยังชอบคิดสูตรใหม่ๆเพื่อลดไขมันให้เหมาะกับเทรนด์การดูแลสุขภาพของคนในยุคนี้

    อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ?

    การได้เป็นผู้รับฟังที่ดี ทั้งจากเรื่องที่เป็นปัญหาและเรื่องราวดีๆจากเพื่อนๆหรือคนรอบข้าง และการให้พูดให้กำลังใจเพื่อให้บุคคลนั้นๆรู้สึกดีขึ้น

    ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง ?

    กลุ่มเพื่อนและผู้ใหญ่วัยงาน เพราะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในชีวิต และเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆจากคนอื่นมาปรับประยุกต์ใช้กับตัวเอง

    2.รวมทั้งสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ ธุรกิจร้านเบเกอรี่เพื่อสุขภาพ เป็นเบเกอรี่โฮมเมค ใส่ใจทุกขั้นตอนการทำ ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การทำที่ใส่ใจทุกขั้นตอน และความสะอาด โดยคำนึงถึงสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีเมนูใหม่ให้ลูกค้าได้ทดลอง เช่น เค้กกระเจี๊ยบ เค้กแครอท คุกกี้เมล็ดเจีย และอื่นๆ และมีบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติร่มรื่น ผ่อนคลาย

    3. ศึกษา Lifestyle 3 คน( ใช้นามสมมุติ)

    ตอบ คนที่ 1 เพื่อนA (หนูผู้หญิง) ทานเบเกอรี่2ครั้งต่อสัปดาห์ เมนูที่ชอบคือ บัตเตอร์เค้ก ถ้าทานแล้วไม่ทำให้อ้วนอยากจะทานทุกวัน โดยจะรับประทานเวลาที่เครียดจากการทำงาน ชอบไปร้านที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบาย เจ้าของมีความเป็นกันเอง ชอบร้านที่มีเมนูโปรโมชั่น และมีเมนูแปลกๆเหมือนเป็นแรงดึงดูดให้เข้าไป

    คนที่ 2 พี่B (หมีผู้หญิง) ทานเบเกอรี่สัปดาห์ละครั้ง เมนูที่ชอบ คือ บราวนี่ บานอฟฟี่ โดยจะนำงานไปทำด้วยขณะที่รับประทาน ดังนั้นจึงชอบร้านที่เงียบ สงบ และรู้สึกผ่อนคลาย คิดอยากจะมีร้านเป็นของตัวเอง แต่ด้วยความที่ยึดงานประจำเป็นหลัก คิดว่าจะรับเค้กจากที่อื่นมาขาย

    คนที่ 3 พี่C(อินทรี) ทานเบเกอรี่สัปดาห์ละครั้ง โดยพาลูกสาวตัวเล็กไปรับประทานด้วย เมนูที่ชอบไม่มีเฉพาะเจาะจง เพราะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แล้วแต่การนำเสนอของพนักงานในร้าน แต่จะเน้นเมนูที่ไขมันน้อยๆหน่อย เพราะอายุมากขึ้นระบบการเผาผลาญน้อยลงจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ชอบร้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง และมีการบริการที่ดี

    นางสาวปภาวรินทร์ ปิยมาตย์

    575740191-1 Y.16 sec.21


    กิจกรรมค้นหาชีวิตที่ใช่

    1.ตอบคำถาม 3 ข้อ

    1.1 อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การปลูกต้นไม้ การจัดสวน

    1.2 อะไรที่คุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่น

    ตอบ การวางแผน

    1.3 ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้ตัวคุณเอง

    ตอบ กลุ่มหมี

    2. รวมทั้ง 3 ข้อ เป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ รับออกแบบและจัดสวน

    3.ศึกษาไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย 3 คน

    ตอบ

    1. คุณ น. เวลาว่างจากทำงาน ชอบอยู่บ้าน ทำงานบ้าน จัดบ้านให้เป็นระเบียบ ชอบทานอาหารเดิมๆ จึงชอบปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง ชอบอะไรก็ปลูกไว้

    2. คุณ ด. ชีวิตประจำวัน ตื่นเช้า ไปทำงานด้วยรถส่วนตัว เลิกงาน กลับบ้าน สนใจรายละเอียดมาก เมื่อจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการแต่ละอย่าง ต้องการคำอธิบายอย่างละเอียด

    3. คุณ ร. ชอบทานอาหารร้านเดิม ชอบอยู่ในที่เงียบๆ เช่น ร้านกาแฟที่คนไม่พลุกพล่าน ชอบดื่มกาแฟมาก ชอบนั่งเล่นในสวน เมื่อมีเวลาว่างจะอ่านหนังสือ

    นางสาวพรศุภรัตน์ แสนสุนนท์

    นางสาวพรศุภรัตน์ แสนสุนนท์ 575740203-0 Y.16 sec21

    1. ตอบคำถาม 3 ข้อ

    - อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การได้นั่งอ่านหนังสือท่องเที่ยวในร้านกาแฟ และนั่งสังเกตดูกิจกรรมของคนอื่นในร้านหรือ คนที่เดินผ่านไปมา

    - อะไรคุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    ตอบ ยิ้มและหัวเราะ เพราะทุกครั้งที่ยิ้ม ตาก็จะยิ้มด้วย

    - ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้คุณเอง

    ตอบ คนที่มองโลกในแง่ดีบนพื้นฐานของความเป็นจริง บางครั้งการที่ได้พูดคุยกับคนประเภทนี้ สามารถเปลี่ยนทัศนคติเราได้ ทำให้เราได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งที่เราไม่เคยคิด

    2. รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ เปิดร้านกาแฟที่ไม่เน้นกาแฟ มีเครื่องดื่มประเภทนม น้ำหวาน และของว่าง – ขนมหวาน มีมุมหนังสือท่องเที่ยว แฟชั่น หรือหนังสือเกี่ยวกับความคิดและทัศนคติ มีของเล่นที่สามารถเล่นได้หลายคน เช่นโดมิโน่ หมากรุก

    3. ศึกษา Lifestyle ของบุคคลอื่นว่าชอบเข้าร้านกาแฟตอนไหนบ้าง เมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน แนวอะไร (สอบถามผู้ที่มีลักษณะเป็นหนู)

    หนูคนที่ 1 ชอบนัดเจอเพื่อนที่ร้านกาแฟ เพราะระหว่างที่รอกันก็สั่งน้ำ – ขนมมาทานรอ มีแอร์เย็นๆ พอได้เจอเพื่อนก็สามารถพูดคุยกันเสียงดังได้ โดยไม่ต้องคอยระวังเหมือนอยู่ห้องสมุด

    หนูคนที่ 2 เป็นติวเตอร์ จะติวแบบตัวต่อตัวหรือเป็นกลุ่มเล็กๆ เขามักจะนัดติวตามร้านกาแฟ เพราะมีน้ำ ของว่างให้เลือกทานพร้อมแอร์เย็นๆ และนัดเจอได้สะดวก

    หนูคนที่ 3 เป็นคนชอบท่องเที่ยว เธอจะมีหนังสือเดินทางท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติไว้ประทับตราเก็บสะสมว่าเธอเคยไปที่ไหนมาบ้าง เธอมักจะเข้าร้านกาแฟช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แล้วหาสถานที่ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆของเธอ

    น.ส.ธมลพรรณ สิริเพ็ญโสภา 575740165-2 Y.16 Sec.21

    1. ตอบคำถาม 3 ข้อ

    ข้อ 1

    1.1 อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    ตอบ การดูเกี่ยวกับวิถีชีวิตและอารยธรรมของผู้คนฝั่งตะวันตก การได้ลิ้มลองอาหารที่ถูกใจและมีรสชาติที่ดี

    1.2 อะไรคุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ

    ตอบ การเข้าสังคม ความเป็นกลาง การได้แบ่งปันประสบการณ์แปลกใหม่และทำให้ผู้อื่นมีความสุข

    1.3 ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้คุณเอง

    ตอบ กลุ่มบุคคลที่สนใจในเรื่องเดียวกัน เพื่อนๆรอบตัว กลุ่มคนที่มีความแปลกใหม่

    ข้อ 2 รวมทั้งหมดสามข้อเป็นธุรกิจของคุณ

    ตอบ ธุรกิจร้านอาหารฝั่งตะวันตก เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ ต้องการเปิดร้านเกี่ยวกับอาหารต่างชาติฝั่งตะวันตก เพราะเป็นคนชอบรับประทานและชอบกลิ่นของอาหารประเภทนี้มาก ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของแป้ง กลิ่นชีส กลื่นเบเกอรี่อบใหม่ ซึ่งตัวดิฉันเองก็อยากทำร้านอาหารให้มีคุณภาพที่ดี มีมุมถ่ายรูปสวยๆ ตกแต่งร้านให้มีกลิ่นไอฝั่งตะวันตกให้มากที่สุด

    ข้อ 3 ศึกษา Lifestyle ของบุคคลอื่นว่ารับประทานอาหารฝั่งตะวันตกเมื่อไหร่ โอกาสอะไร เวลาไหน

    (สอบถามผู้ที่มีลักษณะเป็นอินทรี)

    คนทื่ 1 ชื่อคุณเบน อาชีพนักศึกษาปริญญาโท : ชอบรับประทานพิซซ่า เพราะชอบที่มีให้เลือกหลายหน้า หลายรส ซึ่งพิซซ่าถาดนึงก็สามารถรับประทานได้หลายคน จึงเป็นการรวมกลุ่มเพื่อนไปในตัวด้วย เป็นการสร้างมิตรภาพภายในกลุ่ม หากร้านพิซซ่ามีการตกแต่งได้สวยงามแปลกใหม่กว่าร้านอื่นๆ คุณเบนก็จะเป็นคนแรกๆ ที่ไปลองร้านใหม่แล้วนำมาแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนๆ

    คนที่ 2 ชื่อคุณกาย อาชีพนักดนตรีอิสระ : คุณกายเป็นคนชอบความท้าทายและแปลกใหม่ ชอบรับประทานเบเกอรี่ เช่น เค้ก ครัวซองค์ พาย เป็นต้น เนื่องจากความง่ายและไวในการรับประทาน แต่คุณกายจะค่อนข้างเน้นรสชาติของอาหารด้วย ซึ่งหากอาหารรสชาติไม่ถูกปากแล้วนั้น คุณกายจะไม่รับประทานอาหารจากร้านนั้นอีกเลย โดยปกติแล้วคุณกายจะชวนเพื่อนๆ ที่เล่นดนตรีไปรับประทานอาหารด้วยกัน โดยที่คุณกายจะเป็นคนแนะนำและเพื่อนๆ จะเห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่

    คนที่ 3 ชื่อคุณทราย อาชีพเซลล์ขายปูน : คุณทรายมักจะรับประทานอาหารฝั่งตะวันตกกับเพื่อนๆและลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะรับประทานกับลูกค้า เพราะลูกค้าชอบบรรยากาศที่ดูดี มีรสนิยม มีความเป็นต่างประเทศ ทำให้บรรยากาศการคุยงานระหว่างคุณทรายและลูกค้าเป็นไปแบบสบายๆ และมีความไหลลื่น อีกทั้งร้านสไตล์ยุโรปนี้จะไม่ค่อยมีคนพลุกพล่านหรือเสียงดัง มีแต่เสียงเพลงบรรเลงที่ไพเราะและอบอุ่น

    นทรัตน์ ชินนรเศรษฐ์ 5757401725 Y.16 sec.21

    1.ตอบคำถามสามข้อ

    1.1อะไรที่คุณใช้เวลาหมดไปแล้วมีความสุข

    การเดินซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ตลาดนัดทั่วไปที่สินค้าลดราคา แต่ได้ของที่มีคุณภาพ

    1.2 อะไรที่คุณคิดว่าทำได้ดีกว่าคนอื่น

    การเลือกซื้อของสามารถอยู่เพื่อเลือกซื้อของได้ทั้งวัน โดยสามารถเดินตั้งแต่เปิดบริการจนปิดบริการเพื่อเลือกซื้อของที่เราต้องการ หรือบางตลาดที่ขายสินค้าพวกเสื้อผ้าจะมีมาขายช่วงเช้ามืดในราคาที่ถูกกว่าในท้องตลาดก็ตื่นเพื่อไปซื้อสามารถอดทนต่อการเลือกซื้อสินค้าที่ดีที่สุด ราคาประหยัด และมีคุณภาพ

    1.3ความสัมพันธ์กับคนกลุ่มไหนที่นำความสุขมาให้กับคุณเอง

    ความสัมพันธ์กับคนที่มีความคิดมองการณ์ไกล สามารถให้คำแนะนำ หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์

    2. รวมทั้งสามข้อเป็นธุรกิจ

    เป็นร้านขายสินค้าออนไลน์ทั้งปลีกและส่ง เนื่องจากชอบเดินซื้อของสำรวจราคา ทำให้ทราบราคาสินค้าที่ขายว่าซื้อสินค้ามาจากแหล่งไหนได้ราคาถูกหรือซื้อสินค้าจากที่ลดราคาพวกแบรนด์เนม เช่น กระเป๋า รองเท้า มาขายต่อในแหล่งออนไลน์ได้ในราคาที่ได้กำไร

    3. ศึกษา Lifestyle

    3.1 เอ ชอบซื้อของตามเว็บไซต์ออนไลน์ ใช้เวลาหลังจากที่เลิกงานหรือทุกเวลาที่มีเวลาว่าง ทำให้สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินไปเลือกของเอง แต่ได้ของตามที่ต้องการ

    3.2 บี ซื้อของออนไลน์เพราะทราบราคาของที่ซื้อสามารถเปรียบเทียบในแต่ละเว็บไซต์ว่าเว็บไซต์ไหนขายสินค้าที่ราคาถูกกว่าแต่ต้องเป็นเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ โดยซื้อเมื่อมีของที่ต้องการ

    3.3 ซี ซื้อของในเว็บไซต์ออนไลน์เพราะสินค้าบางตัวมีจำหน่ายในเว็บไซต์ออนไลน์ก่อนยังไม่ไปจำหน่ายตามตลาด ทำให้ได้สินค้ามาใหม่ก่อน

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท