ชีวิตที่พอเพียง 2583a. พรอันสูงสุด


นี่คือ Transformative Learning

ชีวิตที่พอเพียง 2583a. พรอันสูงสุด

ผมได้รับแจกหนังสือ พรอันสูงสุด ที่แปลมาจาก The Ultimate Gift โดยนักเขียนตาบอดผู้โด่งดัง Jim Stovallที่เป็นหนังสือขายดี ทั้งในภาคภาษาอังกฤษ และภาคไทย ฉบับแปลเป็นภาษาไทยที่ผมได้รับแจกจากงานปาฐกถาไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ครั้งที่ ๓ เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๙ เป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๑๑ มีการนำหนังสือเล่มนี้ไปทำภาพยนตร์ด้วย

อ่านแล้ววางไม่ลง และประทับใจยิ่งกับพรทั้ง ๑๒ ข้อ และวิธี “ดัดสันดาน” หลานชาย ของมหาเศรษฐีผู้ล่วงลับ ซึ่งผมลากเข้าสู่ทฤษฎีการเรียนรู้ว่า นี่คือ Transformative Learning

มาติดใจที่บทที่ ๑๑ พรแห่งการให้ ทำให้ผมคิดว่าเราติดกับการให้เพื่อให้เรารู้สึกว่าเราเป็นคนเอื้อเฟื้อ เน้นการช่วยเหลือผู้อื่น พอใจ ภูมิใจ เมื่อผู้รับแสดงความขอบคุณ แต่ผมว่านั่นยังไม่ใช่คุณค่าสูงสุดของการให้ คุณค่าสูงสุดของการให้น่าจะเป็นไปตามหลักการของสำนักพุทธฉือจี้แห่งไต้หวัน ที่ผมบันทึกไว้ ที่นี่ ที่สอนให้เราให้ด้วยความขอบคุณผู้รับ ว่าเพราะความยากลำบากของเขา เราจึงมีโอกาสได้เสียสละสิ่งของและเวลาของเรา ช่วยให้เราได้ละวางความโลภ และเพิ่มพูนพลังเมตตาของเรา คือช่วยให้เราได้ปฏิบัติธรรม ดังใน บันทึกนี้

ขอขอบคุณ ดร. สมจินต์ ศรไพศาล ที่มอบหนังสือเล่มนี้

วิจารณ์ พานิช

๑๘ ม.ค. ๕๙

หมายเลขบันทึก: 599860เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2016 05:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2016 05:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดิฉันให้ดอกไม้ไม่สำเร็จค่ะ ไปอ่านบทความอื่นแล้วสามารถให้ดอกไม้ได้ แต่กลับมาใหดอกไม้บทความนี้ไม่ได้ ทำเช่นนี้อยู่หลายรอบ ก็ยังให้ดอกไม้ไใได้อยู่ เลยลองเขียนความเห็นเผื่อจะทำได้ค่ะ

ผมรบกวนพี่ดารนีออกจากระบบแล้วเข้าระบบใหม่ จากนั้นมาให้ดอกไม้อีกครั้งได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ขออภัย ทำได้ก่อนหน้านี้แล้ว ขอบคุณค่ะ

ผู้ให้คือผู้รับ
รับโอกาส รับเส้นทาง สร้างไมตรีจิต
เปลี่ยนความโลภ ในใจ เป็นน้ำมิตร
หล่อเลี้ยงชีวิต ให้เติบใหญ่ ก้าวไกลในทางธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท