เรื่องดีที่ มวล. : นกตะขาบทุ่งนอนกางปีก


การนอนกางปีกแบบนี้อาจจะให้มดเข้าไปกินตัวไรตามขน หรืออาจไปคลุกรังมดเพื่อให้มดปล่อยกรดออกมาเพื่อไล่ตัวไร เป็นพฤติกรรมที่น่าสนใจมาก

วันนี้ (20 มกราคม 2559) ดิฉันกลับมาทานอาหารกลางวันที่บ้านพัก เลยได้ภาพนกตะขาบทุ่ง (Indian Roller) ในอิริยาบทที่ไม่เคยเห็น

เริ่มจากเห็นนกตะขาบทุ่งตัวหนึ่งบินจากต้นไม้ลงมาที่พื้นดิน ก็รีบหยิบกล้องถ่ายรูปจะจับภาพไว้ เพราะอาจารย์ต่าย (ผศ.ดร.ปิยะพงค์ โชติพันธุ์) ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องนก เคยบอกว่าเขาจับตะขาบกิน แต่ปรากฏว่าเขาเดินไปที่กองใบไม้แห้ง ตอนนั้นมองเห็นว่าที่กองใบไม้แห้งเหมือนมีผืนผ้าทิ้งอยู่ แปลกใจว่าทำไมสีของผ้าผืนนั้นจึงดูกลมกลืนกับสีของนกตะขาบทุ่ง

พอนกตัวนั้นเดินไปใกล้ผืนผ้า ก้มลงแล้วทำไมผ้าผืนใหญ่ๆ จึงเล็กลง พอซูมกล้องจึงได้คำตอบว่าที่แท้ผ้าผืนนั้นคือนกตะขาบทุ่งอีกตัวที่นอนกางปีกแผ่หางนั่นเอง


หลังจากโดนเพื่อนนกด้วยกันสะกิด


ต่อมาก็เปลี่ยนท่าเป็นแบบนี้


กางปีกทำให้เห็นสีสันที่สวยงามมาก


อาจารย์ต่ายบอกว่า "การนอนกางปีกแบบนี้อาจจะให้มดเข้าไปกินตัวไรตามขน หรืออาจไปคลุกรังมดเพื่อให้มดปล่อยกรดออกมาเพื่อไล่ตัวไร เป็นพฤติกรรมที่น่าสนใจมาก"


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559

หมายเลขบันทึก: 599787เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2016 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2016 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวยมาก ๆ ค่ะ นึกว่าตายเสียแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท