๑๐๑๗ VISUAL THINKING Workshop (เวิร์คชอป การคิดด้วยภาพ)



VISUAL THINKING Workshop


เวิร์คชอป การคิดด้วยภาพ ผู้เขียนได้เข้าอบรมเมื่อวันศุกร์ที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา จัดโดย สสส. โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการของสถาบันสหสวรรษ ซึ่งเป็นสถาบันวิชาการของภาคประชาชน โดยหัวข้อการอบรม การคิดด้วยภาพ คืออะไร เหมือนกันกับ

Visual Thinking คืออะไร?

Visual Thinking คือวิธีที่จะจัดระเบียบความคิดพร้อมเพิ่มทักษะการคิดและความสามารถในการสื่อสารด้วยภาพที่เรียบง่าย แทนที่จะใช้คำพูด รายงาน PowerPoint หรือตัวเลขในตารางมากมายที่ปกติชอบทำให้งง เข้าใจยาก และไม่รู้ว่าอะไรเริ่มก่อน อะไรสำคัญกว่ากัน หรือแต่ละอันมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

Visual Thinking Tools คือ วิธีการช่วยคิด ---> จัดเรียง (Content) ---> เครื่องมือในการคิด

การใช้ภาพมาแทนตัวหนังสือ ทำให้เราเห็นอะไร?
การใช้ภาพมาแทนตัวหนังสือหรือตัวเลขมากมาย ทำให้เราเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งแต่ละสิ่ง เห็นลำดับความสำคัญของแต่ละสิ่ง เห็นทิศทาง และที่สำคัญคือเราได้เห็นภาพรวม ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยให้เราสามารถมองเห็นโอกาสที่เราไม่เคยมองเห็นจากตัวหนังสือหรือตารางตัวเลข ทำให้เราเห็นต้นเหตุของปัญหา และ ทางแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนขึ้น

วิธีการคิดด้วยภาพ : คิดเป็น Landscape แล้วโยงให้เห็นความสัมพันธ์กัน ซึ่งเป็น basic ของการคิดที่มา วิธีช่วยคิด สิ่งสำคัญที่สุด คือ คุณต้องมีความสามารถในการคิดอยู่แล้ว ต้องมีความรู้มาก่อน (Content) ต้องมีความรู้ทั้งหมดและชัดเจนมีนัยสำคัญ ถึงจะเข้าสู่ Draw your thought


ข้อดีของ Visual Thinking คือ

  • ช่วยคิด Create
  • ช่วย balance สมอง 2 ซีก
  • ช่วย Control การทำงาน
  • ช่วยการบริหารงานชีวิต
  • Convert เป็นภาพ เข้าใจง่าย
  • ทำให้ได้ใช้ทั้ง 2 อย่างคือ ภาษาคำ และ ภาษาภาพ

สิ่งสำคัญที่สุดของการคิดด้วยภาพ อ.วุฒิพงษ์ ได้กล่าวคือ“Practice makes perfect” การฝึกฝนทำให้เราชำนาญ อะไรที่เราฝึกฝนเยอะๆ เราก็จะทำมันได้อย่างเพอร์เฟก

ศจย. www.trc.or.th

๑๕ ม.ค.๕๙

หมายเลขบันทึก: 599555เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2016 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2016 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท