๒๘ ธันวาคม ... วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน



สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ สมเด็จพระบรมราชาที่ 4 มีพระนามเดิมว่า สิน พระราชบิดาเป็นชาวจีนแต้จิ้ว ได้สมรสกับหญิงไทยชื่อ นกเอี้ยง ภายหลังเป็นกรมพระเทพามาตย์ เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในสมัยอาณาจักรธนบุรี ทรงปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ แห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2310 เสด็จสวรรคตเมื่อ วันที่ 6้ มษายน พ.ศ. 2325 เมื่อมีพระชนมายุได้ 48 พรรษา รวมสิริดำรงราชสมบัติ 15 ปี พระราชโอรส-พระราชธิดา รวมทั้งสิ้น 30 พระองค์


Image result for รูป พระเจ้าตากสิน


Image result for รูป พระเจ้าตากสิน



พระราชกรณียกิจที่สำคัญในรัชสมัยของพระองค์ คือการกอบกู้เอกราชจากพม่า ภายหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สองโดยขับไล่ทหารพม่าออกจากราชอาณาจักรจนหมดสิ้น และยังทรงทำสงครามตลอดรัชสมัย เพื่อรวบรวมแผ่นดินซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของขุนศึกก๊กต่างๆ ให้เป็นปึกแผ่น เช่นเดียวกับขยายพระราชอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประเทศในด้านต่าง ๆ ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติหลังสงคราม ทรงส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรมและการศึกษา เนื่องจากพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อแผ่นดินไทย รัฐบาลจึงได้ประกาศให้... วันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปีเป็น "วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน" และยังทรงได้รับสมัญญานาม มหาราช

ขอบคุณ ข้อมูลจากth.wikipedia.org/wiki/สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี







สรุปว่า .... วันนี้ ๒๘ ธันวาคม ... เป็นวันสำคัญ อีกวันหนึ่งนะคะ .... ที่ประวัติศาสตร์ของชาติไทยเรานะคะ ... สมเด็จพระเจ้าตากสิน...พระองค์ทรง...ส่งเสริมด้าน เศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรมและการศึกษา .... ให้ชาติไทย ให้กับประชาชน คนไทยตั้งแต่นั้นมานะคะ


ขอบคุณค่ะ

๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 598924เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2015 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2015 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีเรื่องดี ๆ มาฝากเสมอนะคะพี่เปิ้น สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๙ นะคะ

เสียดาย ผ่านไปอย่างเงียบ ๆ อ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์ทุกวัน ไม่มีอะไรเตะตาเลย ปีนี้รู้จากบันทึกนี้ ขอบคุณค่ะ ท่านกู้ชาติ

มีเพียงข่าวจากทีวี นิดหน่อย

แต่คาดว่า ปีหน้าคงมีการกิจกรรม

มากกว่านี้นะจีะ

ชอบใจประวัติพระยาตาก

น่าสนใจมากๆครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ตามมาอ่านข้อมูลพระเจ้าตากสินครับ

-ส่งสุขในปีใหม่นี้ไปยังพี่หมอและครอบครัวด้วยนะครับ

  • คนกำแพงจำแม่นตรงที่ ก่อนหน้าพระองค์เคยเป็นเจ้าเมืองกำแพงเพชร พระยาวชิรปราการ..
  • ขอบคุณความรู้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท