13 หนังผีไทย (กึ่งไทย) ในดวงใจ


13 หนังผีไทย (กึ่ง) ในดวงใจ

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (24 ตุลาคม 2558)

พักหลังผมไม่ค่อยได้เขียนเรื่องคติชนสักเท่าไหร่ ก็เพื่อความหลากหลายไม่จำเจ แต่หลายบทความยังไม่ละทิ้งเสียทีเดียวยังแซมเล็กแซมน้อยให้หายคิดถึงเช่นบทความรับวันฮาราวีนนี้ครับ

"ผี" เป็นระบบความเชื่อที่สำคัญที่สุดของสังคมไทยซึ่งมีมาก่อนพุทธศาสนาจะเข้ามาในดินแดนแถบนี้เสียอีก สำหรับผมแล้ว ผี ในสังคมไทยมีความหมาย 2 นัยยะสำคัญคือ 1) ความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ 2) การความคุมทางสังคมให้คนเกรงกลัวต่อผีละอายที่จะทำอะไรผิด ความมืดมีส่วนสำคัญต่อความกลัวผี อันเนื่องจากความไม่รู้ ไม่เห็น รวมถึง บรรยากาศวัด ป่า เขา ต้นไม้ บ้าน สิ่งของ ตำนานแบบไทย ๆ จึงส่งผลต่อการสร้างหนังผีไทยทุกยุคทุกสมัย และในสมัยหลัง ๆ หนังผีไทยมีความสลับซับซ้อนของบทมากกว่ามิติของความน่ากลัวเพียงอย่างเดียว วันนี้ผมจึงนำหนังผีไทยในดวงใจ 13 เรื่องมาเล่าให้เพื่อนได้ฟังกัน ไม่เรียงลำดับความน่ากลัวนะ ลองดูสิว่าเพื่อนชอบเรื่องเดียวกันหรือไม่อย่างไร

1. บ้านผีปอป ฉายมาแล้วหลายภาค เล่นกับผีไทยภาคอีสาน ความดีคือสอดแทรกบรรยาศไทยพื้นบ้าน การทำให้คนคนหนึ่งตกเป็นจำเลยทางสังคมในข้อกล่าวหาว่าเป็นปอบ ความตลกขบขันสนุกสนานอลหม่านในการหนีผี ต้นตำรับผีลงตุ่ม ปอบหยิบ ฯลฯ ที่กล่าวมาทำให้บ้านผีปอบ 2 ขึ้นทำเนียบภาพยนตร์แห่งชาติ

2. ซัตเตอร์กดติดวิญญาณ การสืบสวนเรื่องประหลาดจากภาพถ่ายติดวิญญาณ จากค่าย GTH หนังแจ้งเกิดดารา (รอบสอง) สุดฮอต อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เนื้อเรื่องสลับซับซ้อน ผีน่ากลัวสไตน์ญี่ปุ่น หลอนทุกที่ และหักมุมจนอึ้ง จนเป็นหนังในดวงใจใครหลายคน และยังขึ้นทำเนียบภาพยนตร์แห่งชาติอีกด้วย นับเป็นจุดเริ่มต้นของการปฎิวัติหนังผีไทยยุคใหม่

3. ผีช่องแอร์ จากเรื่องเล่าอาถรรพ์สุดเฮี้ยนในรายการวิทยุและรายการท็อคโชว์ทางทีวียอดนิยม เมื่อถ่ายทอดสู่จอเงินแล้วเพิ่มความน่ากลัวอีกหลายเท่า หลายคนหลับตาปี๋ฉากผีคลานในช่องแอร์ เชื่อว่าหลายคนคงหลอนเวลาไปนอนโรงแรมต่างจังหวัด

4. บุปผาราตรี หนังผีอาฆาตภาคต่อของต้อม ยุทธเลิศ หนังผีตลกร้ายเสียดสีสังคม เสียงกรี๊ตเสียดแทง บรรยากาศเย็น ๆ และคำพูดเจ๋ง ทำให้อยู่ในดวงใจใครได้ไม่ยาก หอพักที่คุณอยู่นั้นดูดีหรือยังว่ามีใครเคยตายบ้างมั้ย

5. คน ผี ปีศาจ หนังผีไทยพล๊อตแปลกจาก มะเดี่ยว ชูเกียรติ์ ศักดิ์วีระกุล พูดถึงเหตุการณ์การฆ่าตัดตอนยาบ้าสมัยหนึ่งของไทย ทำให้พี่น้องกำพร้าต้องไปอาศัยกับญาติที่มีพฤติกรรมปะหลาดและบ้านผีสิง หนังเรื่องนี้เล่นกับความคิดของคนดูว่าผีที่ตัวละครนำในเรื่องเห็นนั้นเป็นผีจริงหรือผีมโน?

6. อารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต โปรเจ็คหนังผีที่ร่วมมือกัน 3 ชาติ ไทย ฮองกง เกาหลี สำหรับผมชอบฮองกง แม้จะไม่แสดงถึงผีจ๋า ๆ แต่บรรยากาศการรักษาแบบแพทย์แผนจีน บรรยากาศสถานที่ เพลงบรรเลงไวโอลิน มันทำให้ขนลุกเป็นบ้า

7. the eye คนเห็นผี หนังสุดสยองแบบหลอน non stop จากพี่น้องตระกูลแปงค์ เรื่องของการเปลี่ยนกระจกตา การมองเห็นที่ได้มาไม่ใช่แค่คน แต่เป็นวิญาญาณที่อยู่รอบตัวทั้งกลางวันกลางคืน หลายคนคงจำฉากผีในลิฟท์ ผีหวงโต๊ะเรียนได้อย่างดี หนังทำหลายภาค แต่ภาค 1 ดีสุดแล้ว

8. บอดี้ ศพ 19 หนังผีแนวจิตวิทยาพล๊อตแปลกจากค่าย GTH กับผีและภาพกราฟฟิกเก๋ ๆ เพลงหลอน ๆ เรื่องนี้หลอกคนดูอยู่หมัด หนังแจ้งเกิดเป้ อารักษ์ และ ปรเมศร์ น้อยอ่ำ อย่างเต็มตัว ผีอาจไม่น่ากลัว แต่การนำเรื่องทางการแพทย์มาเป็นองค์ประกอบของเรื่องทำให้น่าสนใจ และสำหรับคนดูแล้วอย่าเล่าตอนจบละ

9. กระสือวาเลนไทน์ เรื่องของผีกระสือในโรงพยาบาล ความรัก เวรกรรมในอดีต บาปหนักกับผลของการกระทำส่งผลให้เป็นกระสือ บรรยากาศเรียบ ๆ เย็น ๆ ทำให้หนังน่ากลัวประหลาดเชียวละ ความดีคือการทำให้คนเกรงกลัวต่อบาป

10. โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต จากค่าย GTH เรื่องราวของผีที่หลอกหลอนพนักงานฉายหนังจนไม่เป็นอันทำงาน ผู้คนตายไปทีละคน จนเขา และ เธอ ต้องสืบหาว่าเกิดจากอะไร สุดท้ายก็รู้ว่าเกิดจากฟิล์มหนังผีเรื่องหนึ่งที่กำลังจะเข้าฉาย ตอนจบน่ากลัวจริงอะไรจริง

11. ลัดดาแลนด์ หนังผีจากค่าย GTH (อีกแล้ว) ชั้นเชิงการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม เล่นกับความฝันของผู้นำครอบครัวที่อยากให้ครอบครัวที่เขารักมีความสุข เขาจึงทะเยอทะยานหาบ้านเพื่อการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา แต่ความสุขที่คาดหวังกับกลายเป็นผีร้ายจนทำให้ครอบครัวล่มสลายในที่สุด หนังเล่นกับเรื่องเล่าและตำนานอาถรรพ์ของหมู่บ้านร้างที่โด่งดังทำให้น่าสนใจ

12. นางนาก ฉบับ นนทรี นิมิตรบุตร ปลุกกระแสแม่นาคในแบบใหม่ เน้นความสมจริงของสถานที่ เรื่องราว เรื่องเล่า เครื่องแต่งกายและบทสนทนา ทำให้เรื่องนี้น่าสนใจ แม่นาคไม่มีหน้าเละ ไม่หลอกหลอน จากหนังผีที่เคยน่ากลัว จะเปลี่ยนให้คุณมาส่งสารแม่นาคทันที หนังเป็นการปลุกกระแสแม่นาคให้กลับบมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง และ เมฆ วินัย ไกรบุตรก็ดังระเบิดทีเดียว

13.เป็นชู้กับผี จากค่ายไฟว์สตาร์ สำหรับค่ายนี้ทำหนังผีมักไม่ค่อยไปถึงฝั่งสักเท่าไหร่ แต่สำหรับผมเป็นชู้กับผีกลับทำได้ดี เรื่องของหญิงสาวที่เดินทางมารอคอยชายรักที่บ้านหลังหนึ่ง บ้านที่แยกไม่ออกว่าคนที่อยู่ในบ้านนั้นเป็นคนหรือผี แล้วเธอก็รู้ว่าเธอไม่ใช่หญิงสาวคนอแรกของชายผู้นั้น เมื่อเธอรู้ความจริง เธอจึงทำสิ่งที่ไม่คาดคิด หนังนี้ทำมาคาราวะ เหม เวชกร สุดยอดนักเขียนเรื่องผี

ทั้ง 13 เรื่องนี้อาจอยู่ในใจใครหลายคน บางเรื่องน่ากลัว บางเรื่องน่าสนใจ แต่สุดท้ายแล้วหนังผีที่กล่าวมาเป็นการสะท้อนคติความเชื่อเรื่องผี ความกตัญญู การความคุมทางสัมคมได้เป็นอย่างดี เพื่อนมีเรื่องไหนในดวงใจ เล่าสู้กันฟังบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 598921เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2015 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2018 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความเชื่อผีในปัจจุบันดูจะแตกต่างจากความเชื่อเรื่องผีแบบดั้งเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท