ประทับใจ...ปฎิบัติธรรม


เมื่อระหว่างวันที่ ๗ - ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ได้มีโอกาสเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ตามโครงการปฏิบบัติธรรมนอกสถานที่ ปีที่ ๒ ของชมรมกัลยาณธรรม ของวัดชนะสงคราม โดยพระอาจารย์มหาใจ เขมจิตโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม เป็นผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าว โดยได้ไปฏิบัติธรรม ณแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และหลังจากเสร็จโครงการแล้วพระอาจารย์ให้แต่ละคนได้เขียนความประทับใจจากการปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ ซึ่งผู้เขียนได้เล่าความประทับใจให้กับพระอาจารย์และญาติธรรมให้รับทราบ ดังนี้

เดิมโยมตั้งใจว่าจะไม่ไปร่วมกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากต้องเดินทางไปราชการต่างจังหวัด ตั้งวันที 23 พฤศจิกายน 2558 – 3 ธันวาคม 2558และไม่ได้เข้าไปทำงานที่สำนักงานเลย คงมีงานค้างมากมาย แต่ต่อมาความคิดดังกล่าวต้องเปลี่ยนไป ด้วยสาเหตุต่าง ๆ กล่าวคือ

จากที่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวทางไลน์กลุ่ม มีญาติธรรมหลายท่านมีความตั้ใจจริงและกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว มีการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องใช้ในการปฏิบัติธรรม ผ้ายาง เครื่องใช้อื่น ๆ ประทับใจในความตั้งใจจริงของญาติธรรมดังกล่าว

ในปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความตระหนักว่า ในการไปปฏิบัติธรรมนอกสถานที่หรือที่วัด สุภาพบุรุษหาทำยายากเหลือเกินในการเข้าร่วมปฏิบัติธรรมแต่ละครั้ง จากการติดตามดูไลน์ก็มีการยกเลิกไปหลายราย ทำให้ต้องมานั่งคิดทบทวน และอยากมีส่วนในการสืบทอดเจตนารมณ์ของพระอาจารย์ และให้กำลังใจพระอาจารย์

นอกจากนี้ ในการตัดสินใจหลายครั้งในอดีต ทำให้เกิดความเสียดาย และเสียใจที่ไม่ได้ไปร่วมกับกิจกรรมหลายกิจกรรมที่พระอาจารย์เคยพาญาติไปทำมา ทำให้ต้องมาทบทวนการตัดสินใจตัวเองอีกครั้งหนึ่งว่าควรจะไปหรือไม่

นอกจากนี้มีสิ่งสำคัญที่มีส่วนทำให้ต้องตัดสินใจไปครั้งนี้ กล่าวคือ ในช่วงเวลาไปปฏิบัติธรรมดังกล่าว มีความจำเป็นต้องไปทำธุรกรรมกับธนาคาร ตามที่นัด ตามกำหนดการน่าจะเป็นช่วงวันที่ 7- 9 ธันวาคม 2558 จึงขอให้ภรรยาไปบนว่า...หากได้ไปทำสัญญาก่อนวันไปปฏิบัติธรรมจริง ก็จะไปปฏิบัติธรรมหลังจากทำธุรกรรมแล้ว...ปรากฎผลว่า ได้ไปทำสัญญาเสร็จในวันที่ 4 ธันวาคม 2558 ดั่งที่ไปบนไว้จริง ๆ !!!

ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว จึงเป็นสาเหตุให้โยมได้มีโอกาสเข้าร่วมปฏิบัติธรรมในครั้งนี้ และมีความประทับใจจากการปฏิบัติธรรม ดังกล่าวคือ

1.ด้านบุคลากร มีความประทับใจในตัวพระอาจารย์ที่มีความมุ่งมั่นที่จะพาญาติโยมปฏิบัติธรรมให้เป็นไปตามหลักอานาปานสติที่แท้จริง ประทับใจในญาติธรรมที่ทุกคนมีความรัก ความสามัคคี และให้ความช่วยหลือเกื้อกูลกันด้วยดี

2. ด้านสถานที่ ประทับใจในสถานที่ เป็นที่สัปปายะ เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม มีภูเขา สายหมอก อ่างน้ำ และจุดชมวิว นอกจากนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ตั้งของพระเจดีย์อิสรภาพที่ตังของอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง และเป็นศูนย์พัฒนาศาสนา โดยมีอาจารย์พร รัตนสุวรรณ เป็นผู้บุกเบิก และเป็นสถานที่ฝึกอบรมของพระนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ อีกด้วย

3. ด้านที่พัก ประทับใจในที่พัก มีความสะอาด สะดวก อาหารอร่อย ที่พักมีผ้าห่มพร้อม เพื่อให้ความอบอุ่นและป้องกันความหนาว

ด้านระยะเวลา: ในการปฏิบัติธรรมดังกล่าว ใช้ระยะเวลาไม่นานเกินไป เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงาน สามารถลางานมาปฏิบัติได้โดยไม่เสียงาน ในการเดินทางมายังสถานที่ก็ไม่ไกลเกินไป ใช้เวลาในการเดินทางไม่นานเกินไป

ในการปฏิบัติธรรมดังกล่าวต้องกราบขอบพระคุณพระอาจารย์และขอขอบคุณญาติธรรมทุกท่าน ที่ให้ความช่วยเหลือ มีความเป็นกันเองดั่งเครือญาติตลอดมา หวังว่าเราจะได้ร่วมกับพระอาจารย์ในการเดินทางบนเส้นทางสายนี้ตลอดไป


ปฏิบัติธรรม ณ แคมป์สน ศูนย์พัฒนาศาสนา เขาค้อ จังหวัดเรบูรณ์

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิบัติธรรม
หมายเลขบันทึก: 598793เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2015 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2015 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท