งานบุญวัดท่าไชย ม.2 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม พิษณุโลก


วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ธค. 58) ผมมีโอกาสแวะวนไปยังสถานที่บุญแห่งหนึ่งที่ชาวบ้านและกลุ่มศรัทธากำลังจะจัดงานปิดทอง ฝังลูกนิมิต ของวัดท่าไชย ม.2 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม พิษณุโลก ในวันที่ 26 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2559 เดิมทีผ่านตากับป้ายไวนิลโฆษณางานของวัดไป - มา หลายรอบ แต่ดูเหมือนจะไม่มีแรงจูงใจที่จะต้องแวะดูข้อมูลรายละเอียด เพราะระยะนี้มีงานบุญของหลาย ๆวัด เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนเข้าไปร่วมทำบุญ

จุดที่น่าสนใจสำหรับวัดนี้ ที่ทำให้ผมต้องรีบจัดการรูปและเรียบเรียงข้อมูลต่าง ๆ ออกมา เพื่อให้ทันต่อการตระเตรียมไปร่วมทำบุญของผู้สนใจหลาย ๆ คน นั่นคือการออกแบบ ชักจูงให้คนไปร่วมทำบุญ ซึ่งจากรูปธรรมทั้งหมดที่ตรวจสอบได้ แสดงว่า คณะกรรมการของวัดท่าไชย และราษฎร ม.2 ต.มะตูม ได้ประชุมปรึกษาหารือกันอย่างรอบคอบ ยาวนานมาแล้ว ลองสังเกตที่ป้ายโฆษณาของวัดซิครับ ติดตั้งไว้นานแล้วจนกระทั่งมีพืชไม้เลื้อยพันหลักและโผล่ถึงป้ายด้วย (จุดที่ติดตั้งตามภาพ คือ ละแวก ถ.เลี่ยงเมือง 126 ช่วงเยื้องวัดวังหิน) เรื่องที่จะยืนยันถึงความตั้งใจจริงของผู้เกี่ยวข้องของวัดอีกเรื่องได้แก่ การจัดทำซุ้มประตู บริเวณปากทางถนนที่จะนำการเดินทางไปสู่วัด ณ จุดที่พบคือบริเวณปากถนนทางหลวงชนบท พล 2011 เยื้องวัดวังหิน ด้านหน้ามีคำบอกเล่าแสดงความยินดีที่จะต้อนรับทุก ๆ คน พร้อมคำอวยพร และเมื่อถึงเวลากลับ ณ ป้ายตำแหน่งเดิม แต่ตัวอักษรด้านหลังซุ้ม จะเป็นการสรรเสริญให้ผู้ไปร่วมทำบุญมีโชค และเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ เรียกว่าใช้ประโยชน์จากซุ้มเฉพาะกิจนี้อย่างเต็มที่

การติดตั้งซุ้มนี้อาจยังดูเผิน ๆ ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่เมื่อเดินทางไปเรื่อย ๆ จะพบว่า ตามรายทางด้านซ้ายมือระหว่างเดินทาง จะพบเห็นธงชาติปักสลับกับธงธรรมจักร ในระยะห่างระหว่างธงแต่ละผืน ห่างกันประมาณ 10 เมตร เฉพาะเมื่อเดินทางจากฝั่ง อ.เมืองพิษณุโลก จะเริ่มตั้งแต่ซุ้มประตูตามภาพ ไปจนถึงบริเวณวัดท่าไชย ระยะทางร่วม ๆ 10 กม. ยังพบเห็นแนวธงนำทางไปตลอดครับ เมื่อถึงวัดได้สอบถามจากกรรมการวัดบางคน ให้ข้อมูลในทำนองเดียวกันว่า หากเดินทางไปวัดท่าไชยจากอีกด้าน จะมีทิวธงติดด้านซ้ายมือนำทางมาเช่นกัน เจตนาเพื่อไม่ให้คนทำบุญสับสนหากต้องการเดินทางไปที่วัดครับ

การเตรียมการในวันนั้น กำลังเริ่มครับ มีการประดับประดา ตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ไปบ้างแล้ว ดังภาพที่นำเสนอ วันนี้จะถือว่าเป็นวันดีอีกวันหนึ่งที่ผมจะมีโอกาสบอกบุญมายังทุก ๆ คน ขอเชิญไปร่วมทำบุญปิดทอง ฝังลูกนิมิต ที่วัดท่าไชย นะครับ ทำกันข้ามปีเลย สงสัยใด ๆ ต้องการสอบถาม เชิญโทรไปที่หมายเลขมือถือที่ปรากฎในไวนิล ครับ ฝากเตือนสักเล็กน้อยครับ เมื่อใกล้จะถึงวัด หากเดินทางจากฝั่ง อ.เมืองพิษณุโลก ตามต้นเรื่องของบล๊อกนี้ จะมีทางโค้งเกือบหักศอก ควรใช้ความเร็วตามป้ายสัญญานจราจรที่ติดไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

หมายเลขบันทึก: 598763เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะครับ..สาธุ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท