การบริหารงานเพื่อการเปลี่ยนแปลง


นับวันเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๘ จนถึงวันนี้ รวม ๙เดือนเต็มที่มาดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารสถาบันการศึกษาโครงการพระราชดำริ ช่างสิบหมู่เพื่อการมีงานทำ และงานศิลปวัฒนธรรมไทย ชีวิตหญิงไทยในอดีตเสน่ห์ปลายจวัก เย็บปักถักร้อย มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงมากมายในเชิงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ กล่าวคือ ได้เพียรพยายามขอ งปม สนับสนุนจากต้นสังกัดมาซ่อมแซมปรับปรุงทาสีอาคาร สำนักงาน ห้องเรียน ห้องสุขา ห้องประชุม มีผู้บริหาร และเพื่อข้าราชการที่เคยแฏิบัติงานแวะเวียนมาเยี่ยมชม กิจการ ต่างรู้สึกแปลกใจในความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมาผิดหูผิดตาก็ว่าได้ แต่สิ่งหนึ่งที่มิอาจทลายขวากหนามได้คือ ความขัดแย้งในเชิงความคิด ทัศนคติ และกระบวนทัศน์ในการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะตัวผู้บริหารเอง เห็นความขัดแย้งตั้งแต่วันแรกๆที่มารับตำแหน่ง สังเกตว่าบุคลากรบางคนไม่ยินดีกับการมาดำรงตำแหน่งที่นี่ และยิ่งนานวัน ก็เริ่มมีความแตกต่างกันทางความคิด โดยสิ้นเชิง การต่อต้านในเชิงสัญลักษณ์ เช่นมาทำงานสาย กลับก่อน ออกไปนอกสถานที่ราชการไม่ขออนุญาต และสร้างความอิดหนาระอาใจกับเพื่อนร่วมงาน การไม่ให้เกียรติผู้บริหาร ออกไปพูดติดลบกับสถานศึกษา ร้องเรียนไปตามช่องทางต่างๆ เหมือนประจานตนเองเนื่องๆ และพยายามหาพวกเข้ากลุ่มเพื่อต่อต้าน คนที่เห็นอากัปกิริยาของบุคคล เหล่านี้มีเพียง ๒ คน คนหนึ่งเหมือนจะทำงานไม่เป็น ไม่มีแนวทาง ไม่มีองคืความรู้ด้านจิตวิทยาการศึกษาผู้ใหญ่ ชอบใช้อำนาจข่มขู่ นศ เป็นเพราะนางโอนมาจากหน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สพฐ อายุมากพอที่เป็นยาย ย่า คนแล้ว แต่ทำตนเหมือนเด็กอมมือ นางไม่สามารถทำหน้าที่มอบหมายให้สักเรื่องเดียว เช่นวิจัยสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนผู้รับบริการและผู้เกี่ยวข้องในสถานศึกษา และมีข้อตกลงกันแล้วว่า ขออนุญาตไปร่วมประชุมสัมมนา ต้องกลับมาพร้อม หัวข้อแต่การกลับไม่สามารถทำได้ นอกนั้นก้เป็นเรื่องสัพเพเหระ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เรียกมาปรับทัศนคติและ ว่ากล่าวตักตือนตามบทบาท ผู้บริหารที่พึงกระทำน่าจะเป็นหนทางที่ทำให้สมาชิกกลุ่มรุ้สึกสบายใจขึ้น่าจะดี


คำสำคัญ (Tags): #เด็กอมมือ
หมายเลขบันทึก: 598762เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ความขัดแย้งในเชิงความคิด ทัศนคติ และกระบวนทัศน์ในการทำงานร่วมกัน

....

เห็นด้วยครับ-ธรรมชาติสร้างสิ่งนี้ไว้เป็นธรรมชาติของผู้คน และสร้างเป็นโจทย์อันท้าทายให้ผู้คนได้ "บริหาร-จัดการ" ตัวเอง หรือกระทั่งขับเคลื่อนด้วยระบบและกลไกแบบมีส่วนร่วมในองค์กร...

ขอบพระคุณครับ

ไม่ธรรมดาเลยนะครับ

ขอเรียนรู้อีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท