๓๕๘. ตอบคำถาม...คุณยายธี


ปีนี้..ได้รับเกียรติและโอกาสจากเขตพื้นที่อีกครั้ง จะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อประสบการณ์ในการทำงาน และเป็นเกียรติประวัติอีกครั้งหนึ่ง..ในชีวิตของการรับราชการครู

วันพรุ่งนี้แล้ว ที่คณะกรรมการของมูลนิธิครูกาญจนบุรี จะมาประเมินผลงานการบริหารจัดการของผม เป็นอีกครั้งหนึ่งในรอบหลายปีที่ผ่านมา...ผมเตรียมเอกสารทางวิชาการ ผลงานเกียรติบัตร และนวัตกรรมการบริหารแบบ ”ชยันโตโมเดล”..เตรียมการแสดงของนักเรียน และจะนำคณะกรรมการฯเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ ซึ่งมีเส้นทางเดินโดยรอบอาคาร ไปสิ้นสุดที่แปลงนา..ริมสระน้ำ..

สืบเนื่องมาจาก..เขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรีเขต ๔ คัดเลือกผม ให้เป็น ๑ ใน ๒ ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กดีเด่น ให้เข้ารับการประเมินในปีนี้ ซึ่งมูลนิธิครูกาญจนบุรี ต้องการประเมินผู้บริหารเขตละ ๒ คน จังหวัดกาญจนบุรีมี ๔ เขต รวมทั้งหมด ๘ คน จะประเมินและคัดเลือกเพื่อรับโล่และเงินรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัด ในงานวันครู เพียง ๓ คนเท่านั้น มีรางวัลที่ ๑ กับ รางวัลชมเชย อีก ๒ รางวัล

รายการประเมินนี้ จะเวียนมาคัดเลือกผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กในทุกๆ ๗ ปี เมื่อรอบที่แล้ว ปีการศึกษา ๒๕๕๒ ผมก็มีโอกาสได้เข้ารอบกับเขา ที่สุดแล้วก็ได้รางวัลชมเชย ในเกียรติบัตรจะเขียนว่า..รองชนะเลิศอันดับ ๒..ก็ยังนึกภูมิใจมาจนถึงทุกวันนี้


ปีนี้..ได้รับเกียรติและโอกาสจากเขตพื้นที่อีกครั้ง จะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อประสบการณ์ในการทำงาน และเป็นเกียรติประวัติอีกครั้งหนึ่ง..ในชีวิตของการรับราชการครู

ช่วงบ่าย..นิเทศติดตามความพร้อมของแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมรอบโรงเรียน เริ่มจากสวนสุขภาพ สวนสมุนไพร และห้องเรียนธรรมชาติ จากนั้น..ตั้งหลักที่เรือนเพาะชำ โรงเห็ดนางฟ้าฯ ห้องเรียนเกษตร และเล้าไก่ เดินผ่านห้องสมุดไปสิ้นสุดที่ศาลาท่าน้ำ..ก็นับว่ามีความสะอาดเรียบร้อยพอสมควร ทำให้รู้สึกมั่นใจ..ในการต้อนรับคณะกรรมการจากมูลนิธิครูกาญจนบุรี จะประสบความสำเร็จ ..จะได้รางวัลหรือไม่ คงไม่สำคัญเท่า..การบริหารจัดการเพื่อรองรับการเยี่ยมเยือนจากคณะกรรมการที่เดินทางมาไกล..ซึ่งก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติกันอย่างหนึ่ง

ขณะที่สำรวจความพร้อมของสถานที่ ก็ให้นึกถึงครูนิรุต..ผู้ซึ่งเคยทำหน้าที่นี้แทนผม..ท่านย้ายไปแล้ว..คุณยายธี..ถามว่า..ทำไมต้องย้าย ครับ ครูนิรุตอยู่กับผม ๓ ปี ได้สิทธิ์ย้ายกลับภูมิลำเนาและอยู่รวมกับคู่สมรส ครูมีลูกสาวลูกชาย ที่กำลังน่ารัก .เมื่อย้ายกลับบ้านเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้อยู่โรงเรียนที่ไกลบ้านเพียง ๑๐ กิโลเมตร ได้มีโอกาสช่วยพ่อกับแม่ทำนา และสืบสานงานเกษตรอินทรีย์ที่ครูนิรุตมีความถนัดครับ..ด้วยเหตุนี้..ครูนิรุตจึงต้องเขียนย้ายครับ..คุณยายธี

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 598759เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)


อยากให้มีการประเมินผู้บริหารรายบุคคลเชิงประจักษ์

แบบนี้ ทุก ๆ โรงเรียนในประเทศไทย จังเล้ยยยยยย !



ขอบพระคุณค่ะ..อ่านจบ..เลยมี..ความประสงค์เกิดขึ้น.เล็กน้อย...คือ..มีเงินจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ใช้ ..หมื่น...บาท..อยู่ในบัญชี..ธนาคารเกษตรและ..สหกรณ์(..ธกส)...อยากจะใช้เป็นทุน"วิจัย"สำหรับเด็ก ที่จะเพาะเห็ด..ต่างชนิด..ที่มีอยู่ในธรรมชาติ..(ไม่เน้นที่..จะเพาะเพื่อยังชีพ).....เพื่อเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม..ความสัมพันธ์วงจร..ชีวิต...เห็ด..จะบ่งบอก..ความสมบูณ์..ของป่า...

อาจารย์..มีความคิดเห็นอย่างไร..เจ้าคะ...(มันอาจจะ..เป็นเรื่องที่น่าขำ..นิดๆที่เงินมันอาจจะน้อยนิด..ถ้าคิดไป..55555...แถมไปใช้คำว่าวิจัย..ซ้ะอีก...แล้วยังไปใช้ใน..รร.เล็กๆ(บ้านนอก)..๕..(คนคิดคงผิดปรกติเล็กน้อย..5555)....อาจารย์ติดต่อมานะเจ้าคะ ถ้าสนใจ..จะได้นัดหมาย...5...

ของขวัญปีใหม่..เจ้าค่ะ...

สร่้างระบบนิเวศวิทยาเพื่อการเรียนรู้ได้ดีเยี่ยมเลยครับ ชีวิตผูกโยงไว้กับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะความจริงของธรรมชาติ และธรรมะ ---

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท