ฅนพันธุ์ดี.....


เก็บภาพการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจนักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่มาบันทึกเอาไว้ เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลและส่งต่อกิจกรรมดี ๆ ของอำเภอพรานกระต่าย ให้ทุกท่านได้ร่วมติดตามและให้กำลังใจ"ฅนพันธุ์ดี"คร้าบ!!!!

-ออกไปปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจสัปดาห์นี้....มีกิจกรรมดี ๆ หลายอย่างที่อยากจะนำมาบันทึกเอาไว้ครับ....ถือเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตและแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ของอำเภอพรานกระต่าย ให้กับผู้อ่านได้ร่วมติดตามชมกัน...และวันนี้ผมอยากจะนำเสนอเรื่องราวของ"ฅนพันธุ์ดี"ครับ....เอาเป็นว่า"ฅนพันธุ์ดี"ที่ผมกำลังพูดถึงอยู่นี้จะมีอะไรดี ๆ ให้เราได้ร่วมชื่นชมบ้าง....พร้อมแล้วตามผมไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรคนเก่งของอำเภอพรานกระต่ายได้แล้วคร้าบ!!!!

1.ได้รับแจ้งจาก"พี่น้ำส้ม"สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านไร่สุขขุม ตำบลห้วยยั้ง ว่ากลุ่มได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนระดับจังหวัดในการ"ประกวดกิจกรรมศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดีเด่น"ของ"ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร"โดยวันอังคาร(22/12/58)จะต้อนรับคณะกรรมการผู้ตัดสินการประกวด...งานนี้เมื่อได้รับแจ้งข่าวแล้ว ผมกับ"น้องคูน"เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลห้วยยั้ง ก็ได้เข้าไปร่วมต้อนรับคณะกรรมการพร้อมกับทีมงานผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยั้ง/พัฒนากร/รพ.สต.ห้วยยั้ง/คณะครูโรงเรียน อย่างพร้อมเพรียง ณ ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านไร่สุขขุม หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยยั้ง ครับ.....

2.คณะกรรมการผู้มาร่วมตัดสินการประกวดเดินทางมาถึงตั้งแต่เช้า เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรม งานนี้มีคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มพร้อมกับ"น้อง ๆ นักเรียน"จากโรงเรียนบ้านไร่สุขขุม"มาร่วมการนำเสนอกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยล่ะครับ...ก่อนการสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ สมาชิกกลุ่มได้นำการแสดงเพลงพื้นบ้านให้คณะกรรมการชมด้วย...ผมชมการแสดงด้วยความสนใจเพราะว่าเพิ่งเคยเห็นและฟังเพลงพื้นบ้านแบบนี้...ผมว่ามัน"เจ๋งมาก ๆ "ครับ 5555

3.ในระหว่างที่คณะกรรมการได้สอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ในการบริหารจัดการกลุ่มนั้น ผมถือโอกาสเดินชมนิทรรศการที่นำเสนอผลงานของกลุ่มฯที่ได้จัดนำเสนอเอาไว้ ซึ่งแต่ละกิจกรรมล้วนแล้วแต่มีความน่าสนใจมาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว/การแปรรูปข้าว/และวิถีชีวิตของชุมชน ที่ได้นำเสนอเอาไว้อย่างน่าประทับใจแก่ผู้เยี่ยมชม บ่งบอกได้ถึง"ความเข้มแข็ง"ของกลุ่มที่มี"ความพร้อม"ครับ....นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมโยงเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมได้งานนี้"การรันตี"ด้วย"โลห์รางวัลต่าง ๆ"ที่นำมาเสนอตามภาพนี้ครับ....

4.หลังจากชมการนำเสนอจากคณะกรรมการกลุ่มและสมาชิกแล้ว คณะกรรมการก็ได้เดินชมกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มฯ โดยครั้งนี่้คณะกรรมการให้ความสนใจและสอบถามจากสมาชิกกลุ่มที่รอนำเสนอตามจุดต่าง ๆ ด้วยล่ะครับ.....เอาเป็นว่าเรารอลุ้นกันต่อไปว่าผลงานจะเข้าตากรรมการหรือเปล่า...เอาไว้ประกาศผลวันไหนผมจะนำมาแจ้งให้รับทราบอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!!

เสร็จจากงานต้อนรับคณะกรรมการตัดสินกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านไร่สุขขุมแล้ว...ต่อไปผมก็เดินทางไปตำบลคลองพิไกรต่อ...ว่าแต่จะไปทำอะไรนั้น...ตามไปชมพร้อม ๆ กันได้แล้วครับ...

5.วันนี้สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย นำโดย"นายวีรวุฒิ วุ่นอภัย เกษตรอำเภอพรานกระต่าย"จัดอบรมเกษตรกรตาม"โครงการส่งเสริมการผลิตผักปลอดภัยรูปแบบแปลงใหญ่ กิจกรรม การจัดเวทีวิเคราะห์ปัญหาเพื่อผลิตพืชผักปลอดภัย ตามระบบ GAP"ครับ...งานนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลและระดับจังหวัดที่มาให้ความรู้ในการจัดการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ด้วยล่ะครับ......

6.และมีนักส่งเสริมการเกษตรรุ่นใหม่ไฟแรง"เกษตรคูน"และ"เกษตรบอย"ที่ร่วมกิจกรรมการจัดเวทีวิเคราะห์ปัญหาในครั้งนี้ด้วย และหลังจากร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาการผลิตพืชผักแล้ว ก็เป็นการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ โดยตัวแทนเกษตรกรครับ.....

7.นอกจากการจัดอบรมเกษตรกรเรื่องการผลิตผักปลอดภัยแล้ว วันนี้"ทีมงาน อสม."ของหมู่บ้านก็มาร่วมกิจกรรมโดยให้บริการ"วัดความดันโลหิต"และ"ตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน"ของเกษตรกรที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยล่ะครับ....เมื่อ"หยุดตรวจ"กันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลา"รับประทานอาหารร่วมกัน"แล้วล่ะครับ 5555 อาหารมื้อนี้อร่อยมาก ๆ ขอฟันธง!!!!!!!!!!!

8.ในช่วงบ่าย หลังจากรับประทานอาหารแล้ว.....ทีมผู้เข้าร่วมกิจกรรมการอบรม ก็เดินทางไปชมกิจกรรมการผลิตผักปลอดภัยที่แปลงผักของ"พี่นิวัฒน์ มณีศิริ หมู่ที่ 4 ตำบลคลองพิไกร"ครับ....แปลงผลิตผักของ"พี่นิวัฒน์"ได้ดำเนินการปลูกผักแบบปลอดภัย ลดการใช้สารเคมีโดยใช้"สารสกัดชีวภาพ"และมีการบริหารจัดการ"ด้านการตลาด"ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ....

9.วันนี้นอกจากจะได้ชมแปลงผัก"คะน้า"แล้ว ยังได้ร่วมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตการ"เก็บผัก"อีกด้วย 5555 และที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ"แปลงปลูกหน่อไม้ฝรั่ง"ที่วันนี้นอกจากจะได้เห็น"หน่อไม้ฝรั่งอวบ ๆ "แล้ว ยังได้เก็บเอา"เมล็ดหน่อไม้ฝรั่ง"ติดกลับมาทดลองเพาะทีี่บ้านไร่อีกด้วยล่ะคร้าบ!!!!!!!!

10.และนี่ก็คือ"ฉากปิดท้าย"ของกิจกรรมอบรมเกษตรกรและศึกษาดูงานแปลงผลิตผักปลอดภัย...ในวันนี้คร้าบ!!!!!!

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านบันทึก"ฅนพันธุ์ดี"นี้ด้วยนะครับ..

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

23/12/2558

คำสำคัญ (Tags): #สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#อำเภอพรานกระต่าย#ตำบลห้วยยั้ง#ตำบลคลองพิไกร#วิสาหกิจชุมชน#วิสาหกิจชุมชนผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านไร่สุขขุม#อบต.ห้วยยั้ง#ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร#กรมส่งเสริมการเกษตร#กรมการข้าว#ประกวด#คณะกรรมการตัดสิน#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#บุญส่ง จอมดวง#เกษตรอำเภอพรานกระต่าย#วีรวุฒิ วุ่นอภัย#gap#MRCF#Change to the Best#นักส่งเสริมการเกษตร#เกษตรตำบล#ผักแปลงใหญ่#ผักปลอดภัย#ผลิตผักปลอดภัย#การปลูกผัก#การปลูกหน่อไม้ฝรั่ง#นิวัฒน์ มณีศิริ#ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว#ข้าวพันธุ์ดี#บ้านไร่สุขขุม#โรงเรียนบ้านไร่สุขขุม#โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลห้วยยั้ง#ฅนพันธุ์ดี
หมายเลขบันทึก: 598753เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีกิจกรรมที่น่าสนใจเสมอครับ

คิดถึงทุกคนที่บ้านไร่หนองรางจ้าา

ปีใหม่นี้ไปพักผ่อนที่ไหนกันจ๊ะ

เย้ ๆ เกษตร และ อสม. เป็นพันธมิตร เพื่อสุขภาพและชีวิตเกษตรกร ... ปลอดภัย

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นตามภารกิจที่ได้ปฏิบัติในพื้นที่ครับ

-เก็บภาพและเรืื่องราวมาบันทึกไว้เพื่อแบ่งปันครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ชาวบ้านไร่หนองรางก็คิดถึงคนเมืองใต้เหมือนกันครับ

-ปีใหม่นี้มีแผนขึ้นเหนือครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-งานในระดับพื้นที่เราเป็นพันธมิตรกันทุกหน่วยงานครับ 55

-สนุกสนานกันไปตามภารกิจองค์กรครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

ชื่นชมแปลงผักปลอดภัยนี้มากๆค่ะ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกับเกษตรกรผู้ปลูกผักปลอดภัยครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ของอำเภอพรานกระต่าย ครับ

ผักงามมากๆ

ดูแล้วมีความสุข

ลองปลูกบ้างเยอะๆเลยครับ

รอดุๆๆ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-มีความสุขกับการปลูกผักนะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท