15 นาที กับบันทึกสั้นๆ


....ภาพอาหารญี่ปุ่น ลูกสาวส่งมาให้ดูนานมาแล้ว ....

งานมากมายจนแทบหาเวลามาเขียนบันทึกยาวๆได้เหมือนก่อน เขียนลงอนุทินบ้าง เพื่อกระตุ้นเตือนไม่ให้ลืมการขีดเขียน บันทึกในช่วงนี้จึงเป็นเพียงการรำพึงรำพันตามเวลาที่พอจะเขียนได้ ในช่วงเบรค 15 นาทีหรือเวลาเบรคประมาณนี้

แต่พอเริ่มเขียนบางครั้งก็มีเรื่องมากกว่าการรำพึงรำพัน หากเป็นช่วงแห่งการเรียนรู้ รับรู้ ของชีวิตในแต่ละวัน ในแต่ละช่วงแห่งชีวิตของคนเรา อย่างวันนี้ก่อนทำงานซึ่งเหลือเวลาไม่นานมากนักก็เตือนใจตัวเองให้พร้อมรับกับเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในวันนี้

และช่วงเวลาพักเที่ยงระหว่างนั่งรอข้าว(อาหารตามสั่ง ที่ฝากสั่งน้องซื้ออีกที) หลายคนกินข้าวอิ่มกันก็เดินมาถามว่า ไม่กินข้าวเหรอพี่ ไม่หิวข้าวเหรอพี่ การถูกถามย่อมมีแรงกระตุ้นต่อมความหิวมาที่จิตให้คิดว่า เราหิว ก็ยิ่งเหมือนหิว อีกใจหนึ่งก็นึกถึงน้องคนที่ไปซื้อข้าวว่าช้าจัง แต่ก็ต้องทนเพราะฝากเขาไปยังไงก็ต้องรอ โทษใครเขาไม่ได้

การฝึกจิตให้อยู่นิ่ง ท่ามกลางแรงกระตุ้นรอบข้าง ฝึกได้ทุกเวลา ไม่เลือกระหว่างการทำงาน ระหว่างรอกินข้าว ระหว่าที่หิวข้าว ซึ่งอาการหิว เป็นอีกอารมณ์หนึ่งที่เป็นความอยาก ที่เราสามารถเอาชนะมันได้ยากทีเดียว

...................


หมายเลขบันทึก: 598747เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2015 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เมื่อครู่ของการพักเที่ยง
ผมเลือกการสอนใต้โต๊ะทำงาน
การนอน เป็นอาหารสมอง...ครับ
55555


ขอบคุณ Dr. Ple

ขอบคุณ อ.แผ่นดิน

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจครับ

แม้จะไม่ค่อยมีเวลา แต่ก็ยังมีบันทึกดี ๆ

ฝากชาวโกทูโนอยู่เสมอ...

นี่แหละแฟนพันธุ์แท้ของโกทูโน

สุดยอด ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


ครัวนี้อยู่แถวปากน้ำสมุทรปราการ..ถูกน้ำทะเลที่สูงขึ้นเรื่อยๆ..ชาวบ้านเลยหากินด้วยการทำกับข้าวกับปลาให้คนอยากรู้อยากเห็นวิถีชีวิต..เข้าไปลองชิมฝีมือ...หัวละ250 บาท..ค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท