(บันทึก)...ผัดสายบัว..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


จะผัดสายบัววันนี้...และ..กิน..ก่อน..สายบัวจะ..เน่า..ไม่ใช่เรื่อง..ง่ายๆ...(จึง..อยากจะเขียนไว้..ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้..)

ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว..จะได้ยิน..ว่า..ให้ตื่นไปตลาดแต่เช้า..ตลาดจะวายเดี๋ยวสายบัว..จะเน่า......

เดี๋ยวนี้....เป็นอย่างไร...มา..อ่านกัน...5

....ตื่นเช้า..จริงๆ..ก็..ตีสาม..ตีสี่..ตีห้า....ก่อนตะวันขึ้นแน่ๆ...นกกาเหว่า..ส่งเสียงร้องเป็นระยะๆแข่งกับเสียงรถยนต์ที่หวือหวา..อยู่บนทางด่วน...จรรี..ฝ่าความมืด..เที่ยวคลำหาไฟ..จุด.เปิด..ต้มน้ำ..ชงกาแฟผงสำเร็จ..ชูรสด้วยน้ำตาลทรายแดงถ้ามี...

...เดินไปเดินมา..มือถือถ้วยกาแฟ..ดูใจ..ว่ามันอยู่ที่ไหน..ก็ในเมือง..ข้างทางด่วน..มีเรื่องกวนประสาท..เยอะแยะ..ตกตระกอนอยู่ใน..แหล่ง..ที่เรียกว่า..กบาล...ขยะ..หัวใจ..5.....

...ที่เดินหน้าบ้าน..นั้น..ก็โชคดีอยู่หน่อย..ทางด่วนที่มาถึง...ยังเหลือไว้ให้เดิน...แบบ(บุญ)กรุณา..เรื่องอื่นไม่ต้องพูดถึง..ว่า.(กรรมเวร)..มีมากแค่ไหน....5

..ที่เดินไปเดินมา..ก็มีหลายตำรา...เดินแบบนี้ถือถ้วยกาแฟ...ถ้าไปเดิน..ตามวัด..ที่หัดวิปัสสนา..ละก็เป็นเรื่อง....เลยเอาแค่นี้แหละ....เดินไป..ก็คิดถึงหลวงพ่อปราโมทยโชท่านบ้าง...ไม่ว่ากัน...รึไม่ก็แอบคิดถึงท่าน..คเวสโก..ตอน..สึกแล้ว.ว่า..(ท่านคิดถูก....แล้วที่เลือก..ทางสายกลาง..)..5..

...อาทิตย์ยังไม่ทอแสงรีบจรรีไปทำธุระส่วนตัว..เดี๋ยวคิวจะยาว..รึไม่ก็ต้องดมวาระ..ของผู้อยู่ใต้หลังคาเดียวกัน...

...ธุระเสร็จ..คิดได้..สมาธิเกิด...จิ้ม..ตะบัน..ยันสว่าง...แสงแปรบลูกตา...เข้ามาทางช่องกระจกที่เปื้อนฝุ่นหนาเหมือน..ทางด่วนหน้าบ้าน..5...

..รีบ.ๆซักผ้า..เอาขึ้น..ราว..เอ๋อ..เพล..โข..ร้อน..(เหมือน..ตับจะแตก..โบราณว่า..)..แต่สมัยนี้..มันไม่ใช่ซ้ะแล้ว..ร้อนก็ทนเอาหน่อย..ทนไม่ได้..มีเงิน..ก็ทำห้องกระจก..ซื้อรถยนต์..ที่เขาติดแอร์..ไง..(โลกร้อนยังไง..ตับไม่แตก...คนสมัยใหม่..เชื่อเช่นนั้น..5)...

...คิดได้ว่า(ตลาดไม่วายสายบัวไม่เน่า)..เอาผ้าคล้องคอปิดจมูกเดินฝ่าแสงแดด..แลกลิ่นฝุ่นสารพัดสารที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ..ไปที่ๆเรียกว่า..เลมอนฟราม..(ตลาดสมัยใหม่..ขายของที่มีคุณภาพ.(.เดาะ).ภาษาอาณานิคมว่า..Bio..

....ทุกอย่างมันอยู่ในตู้เย็น..ไปหยิบเอาได้..อ่านป้าย..แล้ว..ให้เชื่อว่า..จ่ายได้..เพราะมันมีคุณภาพราคาแพง..กินแล้วปลอดโรค..เพราะปลอดสารเคมี...ไม่มีเงินพัน..ละก็..ใช้บัตรเครดิตก็ได้..5..

...สายบัว..คุณภาพ..มาอยู่ในตู้เย็นต่อ..จนเน่า..ไปครึ่ง..กว่าจะได้..กิน...(อย่างที่เห็น..ในภาพ..)..แต่มันก็ดูดีนะ..

..บอกกันนิดว่า..ทำไง...ก่อนอื่นก็ตัดที่มันเน่าๆทิ้ง..ที่เหลือก็เชื่อเสียว่า..มันยังดี..ไม่มีสารเคมีปลอดพิษ..แถมทิ้งไปก็เสียดายเงินมันแพงกว่าที่ตลาด(ธรรมดาๆ)..เท่าตัว..

..น้ำมันเสีย..ทุกหนทุกแห่ง..แม้แหล่งบัว..น้ำมันปนเปื้อน..จนแยกไม่ออก..เป็นบัว..ก็ดี..เพราะมันคงจาแยกแยะได้..กว่าจะบานเหนือน้ำ..เป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน..ให้เห็น..(ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ..นะ..ตรงนี้..ไม่ใช่อยู่ที่ราคา..)

..จะเห็น..กันไหมเนี่ยะ..ว่า..ตลาดไม่วาย..สายบัวไม่เน่า..(ถ้าซื้อมาแล้วรีบกิน)..อย่าทิ้งคาตู้เย็น..ด้วยเหตุใดก็ตาม...ความทุลักทุลี...ใน..แกลลอลี่ชีวิตวันนี้...

...ซื้อเยอะ..ไม่มีเงินค่าแท้กซี่..รถมันก็ติดๆๆๆอยู่บน..ถนน..เดินก็ดี..มีกำลังขา..แต่ทว่า..เกือบตายหายใจไม่ออกกว่าจะถึง..บ้าน..(ของมันหนัก.ซื้อไม่เลิก..เกินกำลังแขน..)..5

..(เกือบลืมเขียนว่า..อาหารจานด่วนนี้ทำง่ายๆ..เด็ด.หักทึ้งล้างใส่จานเฉือนๆกระเทียม..เขาว่ามันฆ่า..เชื้อแถมลดไขมัน.ใส่น้ำมันพืชสำเร็จนิดหน่อย..ให้ย่อยง่ายเวลาลงกระเพาะ..เยาะน้ำปลาชั้นดีราคาแพงเพราะหมักแบบธรรมชาติ..ใส่ไปในกระทะที่ร้อนแล้ว..คนๆพอสุก.เติมน้ำนิดนึงพอเดือด..ยกลง..ใส่ถ้วย..กินเลย..ร้อนๆ..ระวังอย่าให้ลวกลิ้นลวกคอแล้วกัน.....)

ขอให้ท่านผู้อ่าน..มีสุขภาพ..ดีๆกับการกิน..ๆที่..เป็นๆ..แบบ ที่กินเข้าไป..ก็ออกมาเหมือนๆกันทั้งนั้น..มันเป็นเช่นนั้นเอง..ธรรมดาๆ..โลก..๕.."ผัดสายบัว.(.จวนเน่า.).ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้"...

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 598059เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่ากินมากๆครับ

ฝึมือนะเนี่ย

สวัสดีค่ะอาจารย์..จัดสัมนา..กับเด็กๆ..เรื่อง"คุยเล่นๆ..กับสิ่งแวดล้อม"..เป็น..ภาษาอินเตอร์..กันไหม..เจ้าคะ..

รึไม่..ก็ "ไปเดินเล่นในป่า..ปลูก..กันไหม...?"....เสร็จ..ก็เขียนเป็นภาษาไทย..พม่า..ลาว..เขมร..เวียตนา..จีน..และอื่นๆ..กันให้สนุกสนานกันไปเล้ย...หาทุนสนับสนุน..ผู้ให้ความสุขประชาชน..จะได้ไหมเนี่ยะ..อ.เขียนเสนอให้หน่อยซิเจ้าคะ....

มีผัดไทย..ที่รู้จักกันทั่วโลกมาฝากเจ้าค่ะ...

-สวัสดีครับ

-สายบัว....กินแบบสด ๆ ก็อร่อยดีนะครับ

-แกงส้มสายบัว..ก็อร่อยไม่เบา อิๆ

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง..จริงๆค่ะ..กินดิบๆ..รส ธรรมชาติๆดีค่ะ ลองเอามากินตอนป้าวิ..บอก..น่ะค่ะ..

กินสุกๆ..ก็ดีสำหรับ..คนกรุง..เพราะบางทีซื้อมา..ไม่ทราบว่ามาจากไหน..ไม่ทราบว่า..บัวนั้นเป็นพืชที่สามารถดูดสารพิษทั้งหลาย..เข้าสู่กระบวนการชีวิตของตนได้เหมือนพืชบางชนิดรึไม่....??

สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ..น่ากินจัง..ฝีมือชั้นครู..รึเปล่าเจ้าคะ..ลงมือตำเองเลย..นะ..เห็นแล้วน้ำลายหก..อิอิ

อ่านบันทึกนี้ - "เดินไปเดินมา..ก็มีหลายตำรา"
พลอยให้ทบทวนร่องรอยความคิดตัวเอง
"ไม่มีที่ใดปรา๗ากความรู้-เรื่องเล่า-ตำนาน"


มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับ
ทุกถิ่นที่มีองค์ความรู้ของตนเอง ทุกถิ่นที่มีฐานรากความคิดและความรู้ในแบบฉบับของตนเอง
การเรียนรู้ จะทำให้เราเห็นองค์ความรู้เฉพาะถิ่น ซึ่งความเฉพาะบางครั้งก็เชื่อมโยงกับมิติอื่นๆ ในที่อื่นๆ อย่างมหัศจรรย์ ประหนึ่งการย้ำว่า... ทุกสรรพสิ่น เป็นสากล,.....(เสมอ)


ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท