ประเทศไทย ประเทศเกียรติยศ สง่างามในงานแสดงสินค้าเกษตรเสฉวน ​Sichuan Agricultural Expo 2015


ถนนสายสินค้าไทยไปเฉิงตูยังต้องผ่านบททดสอบอีกมากมาย ด้วยเหตุผลที่นครเฉิงตูตั้งอยู่ในพื้นที่ปิด (land lock) ซึ่งก่อนหน้านี้มีการขนส่งทางถนนและทางอากาศผ่านผู้นำเข้าทางคุนหมิงหรือกวางตุ้งเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การเจรจาผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายใดๆ ก็ตามก็ทำโดยการผ่านผู้นำเข้าในมณฑลดังกล่าวมาเสียก่อน

Sichuan Agricultural Expo2015 ปีนี้ รัฐบาลมณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีนในฐานะเจ้าภาพหลักของการจัดงานได้มีหนังสือเรียนเชิญมายังสำนักงานกงสุลใหญ่ ประจำนครเฉิงตู เพื่อเรียนเชิญประเทศไทยเป็นประเทศเกียรติยศในงานสินค้าเกษตร เสฉวนในครั้งนี้

ด้วยบูรณาการความร่วมมือระหว่างท่านกงสุลใหญ่นครเฉิงตู เรือโทโกเมศ กมลนาวิน และท่านผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตูคนใหม่ ผอ.จิตนิภา หวังเชิดชูวงศ์ และ ผช.นันท์นภัส งามแม้น สร้างสรรค์ Thailand Pavilion กับบูธส่งเสริมสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปจำนวน 60 บูธให้ยิ่งใหญ่ ด้วยสีทองโดดเด่นกว่าบูธของประเทศไหนๆ ในพื้นที่อาคารจัดแสดงที่ 4 (Hall4) ของ Chengdu Century City New International Exhibition and Convention Center ในนครเฉิงตู


สินค้าหลักที่เข้าร่วมการแสดงสินค้าไทยในครั้งนี้ คือ สินค้าอาหาร อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์เกษตรและเกษตรแปรรูป เช่น ผลไม้อบแห้ง สบู่ผลไม้ กล้วยอบแห้ง ปูทะเล ปูนิ่มอัดกระป๋อง เครื่องปรุงรส ซ้อสปรุงรสแบบต่างๆ หมอนคุณภาพจากยางพารา คุ้กกี้สมุนไพร ฯลฯ โดยมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select เข้าร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้จำนวน 4 ร้านค้า

ประเทศไทยยังสร้างความแตกต่างและโดดเด่นของการเป็นประเทศเกียรติยศโดยจัดให้มีการโชว์ตัวของน้องพิช วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล นักร้องนักแสดงหนุ่มชื่อดังจากรักแห่งสยาม ภาพยนตร์ไทยที่โด่งดังและสร้างรายได้เป็นอย่างมากในสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งผลให้น้องพิชมีแฟนคลับในจีนมากมาย จนทำให้ต้องมีกำลังตำรวจคอยควบคุมสถานการณ์ในช่วงการโชว์ตัวของน้องพิช ณ ไทยพาวิลเลียนอย่างเข้มข้น นอกจากการโชว์ตัวของน้องพิชแล้ว ยังมีการแสดงศิลปะมวยไทย โชว์ทำอาหารไทย การแกะสลักผักผลไม้ไทยในงานอีกด้วย

สินค้าไทยหลายอย่างได้รับการต้อนรับจากผู้เข้าชมงานในเมืองเฉิงตูเป็นอย่างดี เนื่องจากมีคนจีนในมณฑลนี้ส่วนหนึ่งที่เคยเดินทางมายังประเทศไทยแล้วชื่นชอบสินค้าไทย อาหารไทย ผลไม้ไทย ฯลฯ จนซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน ผู้ประกอบการไทยขายของหมดเกลี้ยงกันไปหลายบูธ

ถามว่าในงานมีแต่ภาพสวยหรูอย่างเดียวหรือเปล่าคงไม่ใช่ ผู้ประกอบการไทยที่ไปออกบูธก็ต้องทำการบ้านและระมัดระวังตัวกับหลายอย่าง เช่น การระวังมือดีที่ปลอมตัวเป็นลูกค้ามาหยิบของมีค่าไปจากบูธ คนที่ถือแบงค์ร้อยปลอมเป็นฟ่อนๆ หยิบของง่ายซื้อของเร็วก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไป หรือคนจีนที่อุปโลกน์ตัวเองทำนามบัตรเป็นผู้นำเข้าสินค้า เดินยิ้มแย้มแจ่มใสคุยกับผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ ที่อยากนำสินค้าเข้าจีน และกลเม็ดเด็ดพลายอื่นๆ อีกหลายอย่าง

ถนนสายสินค้าไทยไปเฉิงตูยังต้องผ่านบททดสอบอีกมากมาย ด้วยเหตุผลที่นครเฉิงตูตั้งอยู่ในพื้นที่ปิด (land lock) ซึ่งก่อนหน้านี้มีการขนส่งทางถนนและทางอากาศผ่านผู้นำเข้าทางคุนหมิงหรือกวางตุ้งเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การเจรจาผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายใดๆ ก็ตามก็ทำโดยการผ่านผู้นำเข้าในมณฑลดังกล่าวมาเสียก่อน

งานนี้แม้จะเน้นการแนะนำสินค้าไทยและการขายปลีกให้ผู้บริโภคจีนที่สนใจและเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทยแล้ว เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการไทยที่ได้คู่ค้าดีๆ จากงานใหญ่ๆ อย่างนี้ไปแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 598052เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2015 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2015 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท