ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนหนองรีประชานิมิต (์Nongreeprachanimit School English camp) 2558


การเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning ให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

เมื่อเช้าวันนี้คือวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ผู้เขียนเดินทางไปโรงเรียนที่สอนสมัยมัธยมศึกษา หลังจากจากโรงเรียนนี้ไปประมาณ 20 ปี โรงเรียนหนองรีประชานิมิตพัฒนาไปมากเลย ผู้เขียนไปจัดค่ายภาษาอังกฤษให้นักเรียนที่โรงเรียนเดิมเนื่องจากครูภาษาอังกฤษคือครูนกไปอบรมภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพกับผู้เขียนที่จังหวัดกาญจนบุรี ชวนมาช่วยจัดกิจกรรมให้นักเรียน ผู้เขียนพบนักเรียนเก่าสมัยสอนมัธยมศึกษามาเป็นครูหลายคนมาก

ในภาพธวัชชัย มาเป็นครูสอนภาษาไทย อีกคนหนึ่งชื่อรจนา ล้ำเลิศ ครูวิทยาศาสตร์ ไม่ได้พบนักเรียนานมากเรารู้สึกแก่เลย นักเรียนตัวโตกว่าเมื่อก่อนมาก ผู้เขียนเข้าไปโรงเรียนพบคุณครูอ้อย ครูที่ติดต่อมาทำค่าย

ผู้เขียนกลับไปดูห้องสมุดและห้องวิชาการที่ทำงานเก่าของผู้เขียนด้วย มีความสุขดี นักเรียนเข้าค่ายประมาณ 250 คนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และมัธยมศึกษาปีที่ 4

ครูจีนน่ารักมาก ขอยืนยัน 555 คุณครูพูดภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยคล่องแต่สามารถสื่อสารได้

ผู้เขียนมีนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประมาณ 10 คนช่วยเป็นพี่เลี้ยง มีคุณครูฟิลิปปินและครูชาวจีนมาช่วยจัดกิจกรรม ครูชาวจีนน่ารักมากพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย

ครูฟิลิปปินทางขวามือยืนทางขวามือเชียร์นักเรียนใหญ่เลย

ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรมการฟัง ให้นักเรียนเล่นเกม Simon says ได้คนผิดออกมาถามคำถามภาษาอังกฤษ และกิจกรรมเกี่ยวกับอาเซียนให้นักเรียนบอกชื่อประเทศ บอกคำทักทายและชื่อเมืองหลวงจากการนับเลข เมื่อได้คนผิดออกมาก็ถามคำถามเกี่ยวกับตัวนักเรียนเอง

ผู้เขียน ต่อมาสลับด้วยกิจกรรม bird in the nest ให้นักเรียนไปหารังนกโดยฟังว่านกกี่ตัว โดยบูรณาการกับภาษาอังกฤษได้ผลนักเรียนเริ่มฟังออก

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษปีที่ 1 น่าจะชอบกิจกรรมมาก ต่อมาเป็นกิจกรรมการวางมือ นักเรียนต้องวางมือในคำศัพท์ที่ผู้เขียนออกเสียงหลังจากนั้นเลื่อว่าจะเลือกนักเรียนคนที่เท่าไรมาตอบคำถาม เช่นนักเรียนคนแรกนับจากใต้สุด หรือนักเรียนคนบนสุดเป็นต้น

นักเรียนได้ร้องเพลง Pizza และเพลง Ice cream ด้วยแล้วพยายามแลกเปลี่ยนคู่ให้ได้ไวที่สุด นักเรียนหลายคนตั้งใจมาก แต่ดูเหมือนนักเรียนเยอะมาก เลยทำให้พื้นที่แคบไป แต่ข้อดีคืออากาศในห้องมีแอร์ไม่ร้อนนักเรียนไม่เหนื่อยง่าย

ผู้เขียนขำภาพข้างล่างครูจีนกับครูอ้อยออกมาโพสท่าขนาดนั้น นักเรียนที่ช่วยถ่ายภาพถ่ายได้ดีมาก ผู้เขียนผิดพลาดเองลบภาพสวยๆออกจากกล้องเลยต้องยืมภาพจากนักเรียน

ครูอ้อยกับครูจีนโพสท่า 555

ทีมพี่เลี้ยงเข้มแข็งมาก

ผู้เขียนให้นักเรียนผู้เขียนทำกิจกรรมต่อเป็นกิจกรรมกระซิบแล้วขยับมาเป็นกิจกรรมการอ่านข้อความแล้วนำเอาข้อความไปบอกเพื่อนเขียนแต่ผู้เขียนให้ยกเพื่อนหรือบางทีขี่เพื่อนไปบอกด้วย สังเกตว่าแต่ละท่าจะไม่ซ้ากันนะครับ 555

ผู้เขียนชอบภาพนักเรียนสามภาพท้ายเหมือนกับเหาะได้ ดูหน้าตาแล้วนักเรียนสนุกมาก แถมได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย

กิจกรรมรำมวยจีนภาษาอังกฤษเป็น Total Physical Response ให้นักเรียนออกแบบท่าทางโดยไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเรียนภาษาอังกฤษอยู่มีเพลงฝึกเสียงภาษาฝรั่งเศสด้วย


ผู้เขียนสอนนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 พับกระดาษ Origami แล้วให้นักเรียนไปสนอน้องพับกระดาษอีกต่อหนึ่งเพื่อให้นักเรียนมีความชำนาญจากการสอนคนอื่น...


กิจกรรมท้ายเป็นกิจกรรม Find someone who ให้นักเรียนไปสัมภาษร์เพื่อนว่าทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง ตอนสุดท้ายก็มาสรุปว่าใครทำกิจกรรมอะไรได้บ้างเช่นถ้าร้องเพลงได้ก็ให้ร้องเพลงเลย ลองดูภาพ

หมายเลขบันทึก: 597761เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ไปเจอลูกศิษย์มาเป็นครู

รู้สึกแก่ไปเลยเหรออาจารย์

...555....

ขอบคุณพี่นุ้ยมากครับ

ใช่ครับ แก่แค่ไหนก็ยังมีไฟอยู่

ถ้าพี่นุ้ยว่างเอารูปผักมาเขียนบันทึกบ้างนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-กิจกรรมนี้เจอลูกศิษยฺ์เก่าด้วย

-เห็นภาพครูกะศิษย์แล้ว...น่าประทับใจ...

-เด็ก ๆ สนุกมากนะครับ

-ทีมเข้มแข็ง...สู้ ๆ

-ปีนี้อาจารย์ไปลอยกระทงที่ไหนมาหรือครับ?

คุณครูกับนักเรียน ดูเหมือนวัยไร่เรี่ยกันเลยนะจ๊ะ อิ อิ

อ่านไป ยิ้มไปกับความสุขดีๆของผู้ให้และผู้รับค่ะ..

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

ไปลอยกระทงกับคุณครูและ ผอ ที่โรงเรียนครับ

นักเรียนสมัยก่อนโตเท่าครูแล้ว 555

ขอบคุณครูมะเดื่อ

ผมรู้สึกแก่เลย

เมื่อนักเรียนมาเป็นครู 555

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ยิ้มอะไรครับ

5555

สุดยอดเลยครับ ได้ไปเจอลูกศิษย์เก่า เจอสถานที่เก่าๆ แต่ได้ประสบการณ์ใหม่ๆครับ

ขอบคุณครูต้น

โรงเรียนเปลี่ยนไปมาก

ครูต้นได้กลับไปไม้เสียบบ้างไหมครับ


  • ในความเป็นครูแล้ว ชื่นใจ(แทน)กับภาพนี้มากๆครับ..

ขอบคุณพี่ครูธนิตย์

รู้สึกแก่เลย

มีนักเรียนมาเป้นครูแล้ว 4-5 คนในโรงเรียนนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท