๓๕๕. ทัศนศึกษา..พระราชวังบางปะอิน


ผมเลือกพระราชวังบางปะอิน และศูนย์ศิลปาชีพพิเศษบางไทร ด้วยเห็นว่าไม่ไกล และมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ โดยเฉพาะพระราชวังบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่นักเรียนควรจะได้รู้ประวัติความเป็นมา..

ในแต่ละปีการศึกษา สพฐ.กำหนดนโยบายให้โรงเรียนประถมศึกษาในสังกัด นำนักเรียนไปทัศนศึกษาอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง ปีนี้ผมตัดสินใจนำนักเรียนไปศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่ ตั้งแต่ต้นภาคเรียนที่ ๒ เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ได้รับ ดีกว่าไปในช่วงต้นเดือนมีนาคม พอกลับจากทัศนศึกษาก็ปิดเทอม และในช่วงนั้นอากาศร้อนมาก

ผมเลือกพระราชวังบางปะอิน และศูนย์ศิลปาชีพพิเศษบางไทร ด้วยเห็นว่าไม่ไกล และมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ โดยเฉพาะพระราชวังบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่นักเรียนควรจะได้รู้ประวัติความเป็นมา..

พระราชวังบางปะอิน แบ่งออกเป็น ๒ ส่วนคือ เขตพระราชฐานชั้นนอกและเขตพระราชฐานชั้นใน เขตพระราชฐานชั้นนอก ประกอบด้วยพระที่นั่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงใช้สำหรับการออกมหาสมาคมและพระราชพิธีต่างๆ พระราชฐานชั้นในนั้นเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระอัครมเหสี พระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายใน และข้าบาทบริจาริกา

สิ่งสำคัญในเขตพระราชฐานชั้นนอกของพระราชวังบางปะอิน ได้แก่ หอเหมมณเฑียรเทวราชสภาคารราชประยูร พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพย์อาสน์ และพระที่นั่งวโรภาษพิมาน

วันนี้ นักเรียนทุกคน ได้เข้าชมพระที่นั่งวโรภาษพิมานอย่างใกล้ชิด โดยมีวิทยากรให้ความรู้ จึงทำให้ทราบว่า...เป็นพระที่นั่ง ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้าง แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.๒๔๑๙ ตรงบริเวณที่ประทับเดิมของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อแรกสร้างเป็นอาคารตึก ๒ ชั้น ต่อมาได้ดัดแปลงรื้อลงเป็นชั้นเดียว ใช้เป็นที่ประทับและมีท้องพระโรงเสด็จออกว่าราชการ ภายในห้องโถงรับรองและห้องทรงพระสำราญ ประดับภาพเขียนสีน้ำมัน ภาพพระราชพงศาวดารประกอบโคลงบรรยายภาพอันงดงามทรงคุณค่า เป็นภาพเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ไทยและฉากต่างๆ จากวรรณคดีไทยหลายเรื่อง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วาดภาพเหล่านี้ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๐ ปัจจุบันพระที่นั่งองค์นี้ยังใช้เป็นที่ประทับเมื่อมีการเสด็จแปรพระราชฐานยังพระราชวังบางปะอิน

ช่วงบ่าย..แวะชมผลิตภัณฑ์จากงานฝีมือที่ล้ำค่าของช่างไทย ณ ศูนย์ศิลปาชีพพิเศษบางไทร ถึงแม้ว่า..จะเป็นการทัศนศึกษา เพียงวันเดียวและไม่ต้องเดินทางไกลมากนัก แต่การควบคุมดูแลนักเรียนระดับประถมศึกษา ให้ปลอดภัยและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก็ทำให้คณะครูเหนื่อยกันพอสมควร แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ความรู้ จากแหล่งเรียนรู้ที่ได้ศึกษาและชื่นชมในวันนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าที่สุด ติดตาตรึงใจครูและนักเรียนไปอีกนาน...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 597758เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2015 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นักเรียนต้องชอบแน่ๆเลยครับ

ดูแล้วมีความสุข

ขอบคุณมากๆครับ

สนุก และได้ความรู้

เป็นวันของเด็ก ๆ จริง ๆ จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท