ปลูกผักโรงเรียนบ้านห้วยหวาย:ปลูกผัก(10)


โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาของในหลวง

ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 ได้ปลูกผักกับนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยหวาย ตอนแรกก็จัดการพรวนดินเพิ่ม แล้วเอาขุ่ยไผ่และขุ่ยมะพร้าวใส่เมื่อเทอมที่แล้ว ฟักและบวบได้ผลดีมาก แต่ว่าฟักลูกไม่ยาวแถมไม่ค่อยได้ขึ้นค้าง เมื่อไม่ได้ขึ้นค้างปัญหาที่เกิดคือลูกจะเน่าได้ง่ายกว่าฟักที่ขึ้นค้าง

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ก็ช่วยจัดการเอาเมล็ดผักบุ้งที่ผู้เขียนแช่น้ำอุ่นไว้เมื่อคืนวันก่อนเอามาหว่านรอบๆแปลง ผู้เขียนสาธิตการหว่านก่อนเพราะเมื่อเทอมที่แล้วนักเรียนหว่านเมล็ดผักบุ้งแน่นเกินไปได้ผลแบบในภาพ

ผักบุ้งเทอมที่แล้ว

บางที่มีค้างก็ปลูกต้นบวบและฟักให้ขึ้นร้าน เทอมที่แล้วบวบได้ผลดีมาก แม่ครัวโรงเรียนเก็บเอาไปผัดให้นักเรียนกินได้หลายรอบ คุณครูบอกผู้เขียนว่าบวบเหลี่ยมของโรงเรียนหวานกว่าไปซื้อที่ตลาด มีนักเรียนเอาฟางปิดแปลงเพื่อให้ฟางช่วยรักษาความชุ่มชื้นเอาไว้ นักเรียนโชคดีที่ใช้สายยางและสปิ้งเกอร์ได้ สมัยก่อนต้องใช้ที่รดน้ำ

เมื่อเสร็จจากแปลงผักก็ลงไปแปลงมะนาวกัน มะนาวใบค่อนข้างดี นักเรียนช่วยกันเก็บใบที่เป็นแคงเกอร์ออกครั้งก่อน แต่มีเมล็ดผักบุ้งเหลือนักเรียนเลยเอามาโรยรอบโคลนมะนาว คงอยากทำแบบดาวล้อมเดือนแบบในบันทึกนี้

ผู้เขียนเองชอบใจตอนนักเรียนเอาจอบดายหญ้ารอบๆมะนาว แถมจัดการรอบๆบริเวณได้ดี เมื่อนักเรียนดายหญ้าเสร็จจัดการบริเวณที่รับผิดชอบได้ทั้งหมด ผู้เขียนก็เปิดโอกาสให้นักเรียนไปเล่น นักเรียนในชนบทชอบเล่นเหมือนสมัยเราเลยเช่นกระโดดยาง กระโดดเชือก ยางที่ทำเป็นบ้าน ในปัจจุบันคงหาดูยากจากโรงเรียนในเมือง บางครั้งการเล่นแบบชนบทบางอย่างใช้ความคิดสร้างสรรค์และได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆมากกว่าเด็กในเมือง ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 597155เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2015 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เก่งมากที่ได้ลูกฟัก

ปีที่แล้วผมปลูกบวบ ใบงามพันเลื้อยชูช่อ

ติดดอกไม่ติดลูก

ปีนี้จะลองใหม่ครับ...555

ขอบคุณคุณพ มากครับ

เข้าใจว่างามมาก

ลองปลูกใหม่นะครับ

พี่จะหว่านผักบุ้งรอบใหม่ เขาชอบดินบ้านพี่

ตอนนี้จะต้องดูแลมะกรูด ใบหงิกหมดแล้ว แนะพี่หน่อยนะคะ

เขียวไปทั้งบันทึก ยินดีกับน้องๆด้วยค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท